แรงเคลื่อนโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง เป็นคุณลักษณะพิเศษของรถยนต์เกียร์อัตโนมัติที่ผู้ขับต้องพึงให้ความระมัดระวัง ไม่ว่าจะเป็นการออกตัว การใส่เกียร์ R เพื่อถอยหลัง หรือแม้แต่การใช้งานบนถนนที่สูงชัน การใช้เบรกมือหรือเบรกแบบ Auto Brake Hold เพื่อหยุดหรือจอดรอการเคลื่อนตัวระหว่างขับขี่ที่มีการจราจรคับคั่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ควรฝึกใช้เบรกมือหรือเบรกมือไฟฟ้าให้ติดเป็นนิสัย เพราะหากเผอเรอเมื่อไหร่ รถอาจไหลไปชนกับรถคันข้างหน้าโดยเฉพาะคนที่ชอบเล่นมือถือขณะขับรถ รวมถึงคนที่ไม่มีสมาธิขณะควบคุมรถยนต์ 

มีข้อสงสัยว่า การเลื่อนคันเกียร์บ่อยๆจาก D ไป N จะทำให้เกียร์สึกหรอโดยใช่เหตุ!! ช่างหรือผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จึงแนะนำวิธีการใช้งานเกียร์ออโต้ โดยมักจะบอกกันว่าตั้งแต่สตาร์ตเครื่องยนต์ใส่เกียร์ D ขับออกจากบ้าน เมื่อเจอสภาพจราจรที่ติดขัดไม่ว่าจะสาหัสสากรรจ์ขนาดไหน ก็ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์เลื่อนไปเลื่อนมาระหว่าง D และ N ให้เหยียบเบรกเอาไว้พร้อมกับคาเกียร์ในตำแหน่ง D ตลอดเวลา แม้รถจะติดนานจนเมื่อยขา เพราะต้องเหยียบแป้นเบรกยาวนานเกินไป แทนที่เกียร์จะพังกลับเป็นความเมื่อยที่ทำให้ปวดขา มีผู้เชี่ยวชาญในด้านระบบส่งกำลังอัตโนมัติ ต่างออกมาบอกกันว่า ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ ในเกียร์อัตโนมัติจะหยุดส่งถ่ายแรงดันเมื่อผู้ขับขี่เข้าเกียร์ว่างหรือเกียร์ N และหากเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งขับเคลื่อนหรือ D เพื่อขับเคลื่อน แรงดันจากระบบเกียร์จะทำงานต่อทันทีที่เข้าเกียร์ D ทำให้ภายในระบบเกียร์และวาล์วภายในมีแรงดันไม่ต่ำกว่า 2-5 บาร์ สำหรับให้กำลังในการออกตัว หากทำแบบนั้นบ่อยๆ จะทำให้เกียร์สึกหรอซึ่งพิสูจน์กันแล้วว่าไม่จริงเสมอไป

...

เมื่อรถติดสาหัส การคาเกียร์ D หรือเกียร์เดินหน้าโดยเหยียบเบรกเอาไว้นานๆ ทำให้เกิดความร้อนสะสมในระบบเกียร์ ในระยะสั้นๆ ก็ไม่ก่อให้เกิดปัญหาอะไร แต่ในระยะยาวอาจก่อให้เกิดความสึกหรอ นอกจากนี้อาจเกิดอุบัติเหตุชนท้ายรถคันข้างหน้าเนื่องมาจากความพลั้งเผลอ เท้าคลายจากแป้นเบรก หรือหลงตำแหน่งเกียร์ ให้ใช้วิธีขึ้นเบรกมือและเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ไปที่ N หรือเกียร์ว่างแทน หรือใช้ Auto Brake Hold ในรถเกียร์อัตโนมัติบางรุ่นเกียร์จะปล่อยคลัชต์เพื่อลดการสึกหรอ 

หลักการทำงานของ Auto Brake Hold:

เปิดใช้งาน: กดปุ่ม Auto Brake Hold (สัญลักษณ์ตัว A ในวงกลม).

จอดรถ: เมื่อขับมาในเกียร์ D (หรือ R) แล้วเหยียบเบรกจนรถหยุดสนิท ระบบจะทำการ "หน่วงเบรก" ไว้โดยอัตโนมัติ (มีไฟสัญลักษณ์สีส้มขึ้น) โดยที่คุณปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรกได้.

ออกตัว: เมื่อแตะคันเร่งเบาๆ หรือเปลี่ยนเกียร์ ระบบจะปลดเบรกอัตโนมัติ รถก็จะเคลื่อนที่ไปได้ตามปกติ. 

ระบบ ABH จะสั่งให้ระบบเบรกไฟฟ้าทำงานแทนการเหยียบเบรกค้าง, ไม่ได้เกี่ยวกับกลไกการจับ-ปล่อยของระบบเกียร์โดยตรง (ยกเว้นในเกียร์ประเภท Dual-Clutch หรือระบบเกียร์ที่มีลักษณะคล้ายคลัตช์ เช่น บางรุ่นของรถไฮบริด หรือเกียร์ AMT, DCT)

การใช้เกียร์ D แช่ไว้นานๆ ตอนรถติดจะสร้างความร้อนสะสมในระบบเกียร์ ทำให้เกิดการสึกหรอเร็วขึ้น เสี่ยงรถไหลชนคันหน้าถ้าเผลอ, ดังนั้นวิธีที่แนะนำคือ ขึ้นเบรกมือและเข้าเกียร์ N (เกียร์ว่าง) เพื่อพักระบบเกียร์และลดความเสี่ยงเมื่อรถติดไฟแดงนานๆ (1-3 นาทีขึ้นไป) ซึ่งดีกว่าการเข้าเกียร์ P หรือคาเกียร์ D แช่ไว้. เหตุผลที่ต้องเปลี่ยนมาใช้เกียร์ N:ลดความร้อน: เมื่อเข้าเกียร์ N หรือเกียร์ว่าง จะไม่มีแรงดันจากชุดคลัตช์ทำงานเต็มที่ ทำให้ความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีในเกียร์ลดลง.ป้องกันการไหล: การดึงเบรกมือช่วยล็อกล้อป้องกันรถไหลไปข้างหน้าเหมือนเกียร์ P แต่เกียร์ N ไม่ได้ล็อกกลไกภายในเกียร์ ทำให้การเปลี่ยนเกียร์ไป D/R เร็วขึ้นและถนอมระบบเกียร์กว่าการคาเกียร์ D เอาไว้นานๆ โดยที่รถไม่ได้เคลื่อนที่ 

ความปลอดภัย
ลดความเสี่ยงเท้าหลุดจากเบรกแล้วรถไหลชนคันหน้า
ไม่ควรใช้เกียร์ P เพราะถ้าถูกชนท้าย ระบบเกียร์จะเสียหายได้
ติดไฟแดงสั้นๆ (<1 นาที): D แช่เบรกไว้ได้.ติดไฟแดงนาน (1-3 นาทีขึ้นไป): เข้า N ดึงเบรกมือ
จอดรถทางลาดชัน: เบรกมือสุด + N + ปล่อยเท้าดูรถไม่ไหล + ใส่ P ดับเครื่อง
รถเกียร์อัตโนมัติ  ถ้าติดไฟแดงไม่เกิน 1 นาที ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์ สามารถใช้เกียร์ D แล้วเหยียบเบรกเอาไว้ได้เลย แต่ถ้าติดนานแล้วไม่ได้คิดว่าเกียร์จะร้อนเอาง่ายๆเลยนะครับ  จะไปเหยียบเบรคคาไว้ให้มันเมื่อยทำไม

...

 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358 

...