การขับแซงรถช้าเป็นเรื่องปกติที่เรามักจะทำกันอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นรถบรรทุกพ่วงยาวเหยียด การแซงแบบไม่เต็มคันเร่ง กดลงไปแค่ครึ่งเดียว กว่าจะแซงผ่านได้ก็ใช้เวลาวิ่งประกบไปกับรถใหญ่นานเกินไปจนอาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้ ขับแซงรถใหญ่ รถบรรทุกพ่วง 18-20 ยังไงให้ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ การชนปะทะที่เกิดขึ้นจากการแซงที่ผิดพลาดหมายถึงชีวิต! การแซงรถบรรทุกพ่วงหรือรถที่มีขนาดใหญ่อาจมองว่าเป็นเรื่องง่ายๆ ไม่มีอะไรมากแต่มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เมื่อขับตามรถบรรทุกแล้วต้องการแซง คุณต้องทิ้งระยะห่างหรือทิ้งระยะให้สามารถมองเห็นทัศนวิสัยด้านหน้าให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ การทำแบบนั้นก็เพื่อการแซงที่ปลอดภัย ไม่ต้องมากังวลว่าจะพ้นหรือไม่พ้นจากรถที่แล่นสวนทางมาอย่างต่อเนื่อง ควรทิ้งระยะห่างจากรถบรรทุกมากพอเพื่อเปิดการแซงทันทีที่ไม่มีรถแล่นสวนทางมา ข้อสำคัญก็คือ ถ้ามีรถคันหน้ากำลังจะแซง ก็ไม่ควรขับตามแบบจี้ติด ปล่อยให้เค้าแซงขึ้นไปก่อนจนพ้น ดูให้ปลอดภัยว่าไม่มีรถสวนมาแล้ว ไม่แซงเส้นทึบ ไม่แซงกลางสะพาน หรือก่อนถึงโค้ง การแซงโดยไม่คิด มักจะตามมาด้วยอุบัติเหตุเสมอ
...
สังเกตว่า รถบรรทุกคันที่คุณกำลังจะแซงนั้น มีการบรรทุกหนักมา หรือกำลังวิ่งตัวเปล่าด้วยความเร็วเป็นร้อยกิโลเมตรต่ชั่วโมง เป็นรถ 10 ล้อแบบปกติ หรือรถ 18 ล้อที่ลากพ่วงท้าย สภาพแวดล้อมของการแซง อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น ทางขึ้นเขาหรือลงเนิน ความเร็วของการขับขึ้นเขาของรถบรรทุกนั้นแตกต่างไปจากการขับลงเนิน ความแตกต่างตรงนี้ คืออันตรายที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ รถบรรทุกหนัก เวลาขับขึ้นเนินจะวิ่งในย่านความเร็วต่ำ เครื่องยนต์มีเสียงดังจากการเร่งความเร็วเพื่อดันตัวเองขึ้นเนิน ส่วนการขับตามรถบรรทุกขณะห้อลงจากเขาให้เพิ่มความระมัดระวังอย่าขับเข้าไปในช่องทางของรถบรรทุกในลักษณะปาดหน้าอย่างเด็ดขาดเพราะรถบรรทุกหนักที่กำลังวิ่งลงเนินนั้นจะเบรกไม่อยู่
วางตำแหน่งให้ถูกต้อง: ขับรถให้ถูกเลน และใช้ความเร็วที่เหมาะสมกับสภาพถนน.
เว้นระยะห่าง: ทิ้งระยะจากรถคันหน้าพอสมควร เพื่อให้มีพื้นที่ในการสังเกตการณ์ก่อนตัดสินใจแซง.
มองกระจกข้าง: ตรวจสอบกระจกข้างด้านขวาเสมอ เพื่อดูว่ามีรถคันอื่นแซงซ้อนเข้ามาหรือไม่.
หลีกเลี่ยงจุดอับ: ห้ามแซงในมุมอับที่มองไม่เห็น เช่น บริเวณทางโค้ง ทางแยก หรือบริเวณทางรถไฟ.
หลีกเลี่ยงทางแคบ: ไม่ควรแซงในทางที่คับแคบเกินไป ไม่มีพื้นที่เผื่อสำหรับความผิดพลาด.
ไม่แซงบนสะพาน: ห้ามแซงเด็ดขาดบนสะพาน ยกเว้นกรณีที่รถบรรทุกวิ่งชิดซ้ายในช่องทางที่กำหนด.
หลบเข้าซ้าย: หากเห็นว่ามีรถคันอื่นเร็วกว่า ควรหลบเข้าซ้ายเพื่อให้เขาแซงไป ไม่ควรคาอยู่ในเลนขวาสุดเมื่อเห็นว่ามีรถทางซ้ายแซงขึ้นหน้าผ่านไปหลายคัน แสดงว่าคุณกำลังขับช้าแช่ขวายาวๆแล้ว
อย่าคิดว่าขับตามกฎหมายแล้วจะปลอดภัย: ไม่ว่าคุณจะขับด้วยความเร็วที่กฎหมายกำหนด ก็ยังมีรถที่เร็วกว่าคุณเสมอ การหลบเข้าซ้ายเพื่อลดอันตรายเป็นสิ่งสำคัญ
ตัวแปรที่มีความหลากหลายเมื่อต้องการขับแซงรถบรรทุกทำให้ต้องเพิ่มความระวังให้มากยิ่งขึ้น การคาดการณ์ต้องแม่นยำเพราะแทบจะไม่มีโอกาสแก้ใขเมื่อเกิดความผิดพลาด เมื่อต้องใจจะแซงรถใหญ่และเห็นว่าทางข้างหน้าโล่งพอมีระยะแซงไม่มีรถแล่นสวนมาก็รีบแซงโดยใช้การขับแบบกดคันเร่งให้จมมิด แซงทีเดียวให้ขาดไม่ควรวิ่งประกบไปกับรถบรรทุกในลักษณะค่อยๆ เพิ่มความเร็วเพื่อแซง รถพ่วงนั้น หากคุมพวงมาลัยไม่ดีหรือมีหักหลบอะไรก็ตาม พ่วงหลังมักจะส่ายไปส่ายมาพร้อมที่จะเซไปฟาดกับรถคันข้างๆ อยู่แล้ว ควรเร่งความเร็วแซงให้พ้นไปเร็วๆ จะปลอดภัยกว่าการแซงแบบค่อยเป็นค่อยไป
...
อย่าแซงตามน้ำหรือแซงตามรถคันข้างหน้าที่กำลังขับแซงรถบรรทุก ปล่อยให้เค้าแซงไปในจังหวะของเค้าเอง ส่วนคุณเองก็ควรจับหรือกะจังหวะของการแซงใหม่ มองให้แน่ใจจริงๆ แล้วค่อยแซงอย่าใจร้อนแซงตามรถคันหน้าอุบัติเหตุจากการแซงไม่พ้นเพราะมองไม่เห็นมักเกิดขึ้นกับการแซงในลักษณะดังกล่าว ตัดสินใจด้วยตาของคุณเอง ห้ามแซงจี้ติดตูดรถคันหน้าที่กำลังแซงอย่างเด็ดขาด
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358
...