ดูเหมือนการขับเข้าจอดแบบทางขนานดูจะไม่ยากเย็นอะไร แต่สำหรับมือใหม่ การใช้พวงมาลัยมากเกินไป มุมที่แคบหรือกว้างเกินไป ทำให้การจอดแบบขนานกลายเป็นเรื่องยากเย็นจนบางคนแทบจะไม่อยากจอดแบบนั้น เพราะเคยถอยเบียดรถที่จอดอยู่แล้วจนเสียหาย หรือไม่ก็ยักแย่ยักยันถอยเข้าถอยออกหลายครั้งกว่าจะเข้าจอดได้ แต่ก็ยังจอดห่างจากฟุตบาทเป็นวา 


...





เมื่อต้องการจะถอยหลังเพื่อเข้าจอดขนานกับขอบทาง โดยมีรถจอดอยู่แล้ว ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เหลือช่องตรงกลางแค่พอดี แต่ถ้าไม่จอดใช้การวนหาก็จะยิ่งใช้เวลานานเนื่องจากที่จอดรถส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯนั้นอุดมไปด้วยรถใหญ่เล็กมากกว่า 5 ล้านคัน การถอยหลังเพื่อจอดแบบขนานขอบทาง ดูเหมือนจะยากกว่าการเดินหน้าจอด หากมีพื้นที่ให้หักพวงมาลัยมากพอ การขับถอยหลังเข้าจอดจะใช้พื้นที่น้อยกว่า แต่ต้องดูให้แน่ใจว่าช่องว่างที่คุณจะพยายามเข้าจอดนั้นไม่แคบจนเกินไป หากขับกระบะยกสูง ช่วงความยาวที่มากกว่ารถเก๋งจะยิ่งทำให้ต้องการพื้นที่ของการถอยมากกว่าปกติ สำหรับนักขับมือทั่วๆ ไป ควรมีช่องว่างเท่ากับความยาวของรถที่ขับแล้วบวกเพิ่มอีกสามเมตร หรือใช้ขนาดหนึ่งเท่าครึ่งสำหรับรถที่จะถอยเข้าไปจอด เมื่อจอดแล้วต้องเว้นช่องว่างห่างจากรถคันหน้าและหลัง อย่างน้อย 1 เมตร ในความเป็นจริง การจอดรถขนานขอบทางในเมืองที่มีความแออัดอย่างกรุงเทพมหานคร เป็นไปได้ยาก รวมถึงจิตสำนึกของคนขับบางคนที่จอดแบบไม่สนใจว่ารถคันหน้าหรือคันหลังเค้าจะขยับตัวออกไปได้อย่างไร เพราะระยะที่เว้นให้นั้นพอเข้าเกียร์ถอยคลายเท้าออกจากเบรกก็โดนกันแล้ว! เรียกว่าจอดแล้วเข็นจนกันชนของรถชิดมากแทบจะไม่มีช่องให้ขยับตัว แถมยังเสี่ยงต่อการทำให้เกิดริ้วรอยที่ไม่ต้องการอีกด้วย 

...

การเหลือพื้นที่หรือช่องที่มากพอ สำหรับรถคันข้างหน้า หรือข้างหลัง เค้าจะเคลื่อนตัวเพื่อออกจากที่จอดได้โดยไม่รบกวนหรือต้องออกแรงเข็น ซึ่งรถยุคใหม่ ทั้งรถเครื่องยนต์และรถไฟฟ้า ส่วนใหญ่มักจะเข็นไม่ได้อยู่แล้ว 
การจอดโดยเว้นช่องว่างให้ชาวบ้านออกได้ เป็นเรื่องน้ำใจ และความเอื้อเฟื้อ คิดถึงคนอื่นมากกว่าคิดถึงตัวเอง ก่อนที่คุณจะขับถอยหลังเข้าจอดแบบขนาน โดยมีพื้นที่ตรงกลางพอจอดได้ อย่าลืมใช้สูตรสำเร็จเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ มองกระจกข้าง ให้สัญญาณ และลงมือถอยเพื่อเข้าจอด การทำเป็นขั้นเป็นตอนไม่จอดแบบลุกลี้ลุกลน ช่วยป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ 

...

หากไม่แน่ใจว่าจะถอยแบบขนานได้หรือไม่ ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้ ให้หาพื้นที่ว่างๆ แล้วลองฝึกถอยเข้าจอดแบบขนานดู ฝึกบ่อยๆ มุมเลี้ยวสำหรับการใช้พวงมาลัยเพื่อถอยก็จะค่อยๆ สร้างความคุ้นเคย รวมถึงการใช้พวงมาลัยที่ฝึกไปเรื่อยๆ ก็จะถอยได้แม่นยำมากขึ้นจนเกิดความชำนาญ ไม่ต้องเกรงกลัวว่าจะถอยไปเบียดกับรถที่จอดอยู่แล้ว วิธีถอยก็คือ เริ่มขับรถไปเทียบคันหน้า หรือคันที่คุณจะจอดต่อท้าย กะระยะห่างให้ห่างจากรถคันที่คุณขับไปเทียบครึ่งเมตร ประมาณให้กันชนหลังของรถทั้งสองคัน ทั้งรถคุณและรถคันหน้าเสมอกัน หากขับเข้าเทียบแล้วมีระยะห่างจากรถคันที่จะเข้าจอดต่อท้ายมากเกินไป นอกจากจะเกะกะขวางทางคนอื่นแล้ว ยังทำให้จอดยากอีกด้วย นักขับที่ไม่ชำนาญ ส่วนมากจะทิ้งระยะห่างด้านข้างมากจนเกินไป เนื่องจากความกลัวที่จะขับถอยไปเบียดเอารถที่จอดอยู่แล้ว หากไม่ประมาท โอกาสเฉี่ยวชนก็น้อยนะครับ ฝึกถอยหลังขนานแบบนั้นด้วยการหาที่ว่างที่ปลอดภัย ไม่ค่อยมีรถสัญจรไปมา หาลังกระดาษใหญ่ๆ มาตั้งไว้แบบกะตำแหน่งของรถที่จอดอยู่แล้วกับพื้นที่ตรงกลาง แล้วฝึกถอยเพื่อจอดแบบขนานดู


...

เมื่อเลื่อนขึ้นหน้าจนกันชนหลังพอดีกับรถคันหน้าที่จอดอยู่แล้ว ก็เข้าเกียร์ถอย แล้วคลายเท้าออกจากแป้นเบรกช้าๆ ในขณะเดียวกันก็หมุนพวงมาลัยไปทางซ้าย รถจะตีวงเลี้ยว จนกว่ารถของคุณจะทำมุมกับขอบถนนประมาณ 45 องศา หรือกะให้ท้ายรถของคุณแทงตรงไปยังจุดกึ่งกลางของที่ว่างที่จะถอยจอด เมื่อกระจกมองข้างด้านซ้ายตรงกับตำแหน่งของกันชนหลังของรถคันหน้าที่จอดอยู่แล้ว ให้ทำการคืนพวงมาลัยให้ล้อหน้าตรง แล้วถอยหลังต่อไปช้าๆ แนะนำว่าแค่คลายเท้าออกจากแป้นเบรกนะครับไม่ต้องกดคันเร่ง

ถอยต่อไปเรื่อยๆ ช้าเข้าไว้ ไม่จำเป็นต้องเติมคันเร่งเร็วๆ จนกระทั่งกันชนหน้าของคุณมาอยู่ในระดับเสมอกันกับกันชนหลังของรถคันหน้า ให้หมุนพวงมาลัยไปทางขวาเร็วๆ แต่ยังคงใช้ความเร็วต่ำมากในการถอย จนล้อหลังซ้ายเกือบชิดกับขอบฟุตปาท ในจุดนี้สำหรับท่านที่ใส่ล้อวงโตยางแก้มเตี้ยต้องระวังให้ดีๆ ล้อวงสวยราคาแพง อาจเกิดริ้วรอย หรือแม้แต่ถอยเบียดจนแก้มยางฉีก เมื่อล้อหลังใกล้กับขอบฟุตบาท ก่อนที่จะหยุดรถ ให้หมุนพวงมาลัยกลับมาทางซ้ายให้มากที่สุดจนเกือบจะถึงจุดล็อก เพื่อความสะดวกในการปรับแนวตรงเมื่อขับเดินหน้า

จากเกียร์ถอยในขั้นตอนที่สาม ให้เปลี่ยนเป็นเกียร์เดินหน้า ตั้งพวงมาลัยให้ตรง หรือหมุนพวงมาลัยไปทางซ้ายเล็กน้อย หากหมุนซ้ายไม่พอ รถจะตีวงไปทางซ้ายเอง ปรับแนวให้ตรง และทิ้งระยะห่างทั้งหน้าและหลัง เผื่อพื้นที่ให้เค้าออกได้แบบไม่ลำบากมาก การถอยเข้าจอดทางขนานในลักษณะนี้ จะมีระยะห่างจากขอบฟุตบาท 25-30 เซนติเมตร อย่าลืมเดินหน้าหรือถอยหลังเพื่อปรับระยบะห่างให้พอดี และไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับรถที่จอดอยู่แล้ว ไม่ชิดด้านหน้าหรือด้านหลังมากจนเขาออกกันไม่ได้.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/