ทุกวันนี้ เกียร์อัตโนมัติเข้ามาเปลี่ยนผ่านในการส่งถ่ายกำลังถ่ายเทแรงบิดจากเครื่องยนต์ให้ครอบคลุมกับความเร็ว และรอบของเครื่องยนต์โดยมีประสิทธิภาพด้านความประหยัดแถมมาให้ เกียร์ออโต้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และค่อยๆเข้ามาแทนที่เกียร์ธรรมดามานานกว่า 40 ปีแล้ว ด้วยความสะดวกสบายของการใช้งาน นอกจากการดูแลเปลี่ยนถ่ายของเหลวน้ำมันหล่อลื่นเกียร์อัตโนมัติตามระยะที่กำหนดแล้ว วิธีการขับขี่ใช้งานเกียร์อัตโนมัติที่ถูกต้อง จะช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของเกียร์ออโตจากวิธีขับขี่ และดูแลที่ถูกต้อง เกียร์ออโต้รุ่นใหม่ลูกหนึ่งมีราคาแพ หากขับโดยไม่มีการใส่ใจไยดี ขึ้นมาได้ก็ซัดอย่างเดียวไม่ปรานีปราศรัย หรือไม่เคยใส่ใจดูแลรักษา เมื่อเกียร์พัง ค่าซ่อมหรือค่าเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่นั้นแพงจนหลายคนรับไม่ได้กันเลยทีเดียว
...
ฟิลลิ่งหรือความรู้สึกในการขับรถเกียร์ CVT ก็คือ ไหลลื่น ไร้รอยต่อ ราบเรียบ รอบเครื่องพุ่งทะยานแต่ความเร็วค่อยๆไหลขึ้นไปอย่างช้าๆ ดูเหมือนจะออกอาการย้วย แต่เกียร์ CVT ทำให้ประหยัดน้ำมัน โดยเฉพาะในรถยนต์ไฮบริดของญี่ปุ่นนั้นล้วนแล้วแต่ใช้เกียร์แบบนี้แทบทั้งนั้น ประสิทธิภาพของเกียร์อัตโนมัติ CVT ด้วยการส่งกำลังที่ค่อนข้างราบเรียบ ต้นทุนการผลิตต่ำ ชิ้นส่วนไม่มากเท่าเกียร์ออโต้แบบอื่น ทำให้เกียร์ CVT แพร่หลายในรถยนต์ราคาไม่แพง แต่ความนวลสไตล์เกียร์ลูกรอกสายพายพูเล่ย์ ทำให้แรงบิดกระชากจากพละกำลังเครื่องยนต์ถูกกลืนหายไป เพื่อเปิดทางให้ความนุ่มนวลเข้ามาแทนที่ การไหลขึ้นของความเร็วลักษณะต่อเนื่อง แต่ไม่พุ่งพรวดพราด ทำให้บางครั้งดูขัดอกขัดใจพวกขาซิ่งนักซัดอยู่บ้าง จนมักได้ยินเสียงบ่นถึงความอืดของอัตราเร่งในรถใหม่หลายๆ รุ่นที่ใช้เกียร์ CVT แต่ก็ไม่ทุกรุ่น Honda ที่ใช้ CVT เป็นชุดส่งกำลัง ก็มีความกระฉับกระเฉงใช้ได้โดยเฉพาะเกียร์ CVT แปรผันของ Civic RS ส่วน Corolla Altis GR Sport ก็มีการปรับจูนให้เกียร์ตอบสนองได้ดีกว่าเดิม
เกียร์ CVT แม้จะเป็นเทคโนโลยีระบบส่งกำลังที่เหมาะกับรถเล็กราคาไม่แพง กลไกภายในดูง่ายๆ แต่เกียร์ CVT ยุคใหม่ ล้ำหน้าขึ้นกว่าเดิม แต่ถ้ามีการขับใช้งานที่ไม่ถูกต้อง หรือขาดความใส่ใจดูแลเปลี่ยนถ่ายสารหล่อลื่นหรือน้ำมันเกียร์ อาจทำให้เกียร์ CVT มีอายุการใช้งานที่หดสั้นลง ข้อเสียของมันก็คือ อาการย้วย และความทนทาน เมื่อใช้งานผิดวิธีบ่อยครั้ง จึงทำให้เกิดข้อด้อยด้านอายุการใช้งานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การทำงานของสายพานในระบบ รวมถึงพูเลย์ต่างๆ ย่อมมีอายุการใช้งานที่จำกัดกว่าเกียร์ออโต้แบบเฟืองต่างขนาด ซึ่งมีความแข็งแรงทนทานกว่า แต่ก็มีต้นทุนในการผลิตสูงกว่ามาก
เกียร์ CVT มักถูกนำมาใช้งานในรถขนาดกลางค่อนไปทางเล็ก มากกว่าที่จะเห็นมันรับบทบาทส่งกำลังอยู่ในรถขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่มีแรงบิดมหาศาล เพราะลำพังแค่สายพานคงยากเกินจะต้านทานพละกำลังอันรุนแรงจากเครื่องยนต์ขนาดใหญ่แรงบิดเยอะได้นั่นเอง แม้ในปัจจุบันจะมีการพัฒนาจากสายพานเปลี่ยนมาเป็นโซ่ หรือโลหะแข็งมากขึ้นแล้วก็ตาม แต่ก็ยังทำให้อายุขัยของมันสั้นกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบเฟืองต่างขนาดอยู่ดี
...
ถ้ารถคุณเป็นเกียร์ CVT ถ้าใช้งานดีๆ ดูแลรักษาอย่างถูกวิธี อายุการใช้งานก็จะทะลุหลักแสนกิโลเมตร และถ้าขับระวังอย่างถูกวิธี และดูแลรักษาเปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะ รถเกียร์ออโต้ CVT บางคัน วิ่งไป 2 แสนกว่ากิโลเมตร เกียร์ยังปกติดีอยู่ ก็ยังมีให้เห็นเป็นจำนวนไม่น้อย
วิธีขับใช้งานเพื่อเป็นการถนอมเกียร์ CVT อย่างแรก ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการขับให้นุ่มนวล เลิกนิสัยกระทืบคันเร่งแบบวัยรุ่นใจร้อน นั่งขับเมื่อไหร่เป็นกดไม่ยั้ง เพราะการกระทำแบบนั้นมันเป็นการทำร้ายเกียร์ CVT ให้ลาจากด้วยความรวดเร็ว การออกตัวจากจุดหยุดนิ่งแบบค่อยเป็นค่อยไป ใช้คันเร่งแบบนุ่มนวล จะเป็นการใช้เกียร์ CVT ที่ถูกต้อง
...
การเค้นกำลังจากเกียร์ระบบนี้ ด้วยการปรับอัตราทดด้วยตัวเองบ่อยๆ ชิฟเกียร์ไปมาตลอดเวลา ผ่าน Paddle Shift กดคันเร่งอย่างต่อเนื่องและรุนแรง นอกจากอัตราบริโภคน้ำมันที่สูงขึ้นแล้ว เกียร์จะทำงานหนักจนระบบมีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นการบั่นทอนอายุของเกียร์ให้หดสั้นลง ชอบเปลี่ยนเกียร์เล่นนั้นมันทำให้สนุก โดยเฉพาะบนเส้นทางภูเขาที่มีโค้งเยอะ การขับแบบค่อยเป็นค่อยไป เน้นความนิ่มนวล นอกจากคนนั่งจะรู้สึกสบายตัวแล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์ CVT อีกด้วย
...
ข้อสำคัญก็คือ ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ตามระยะการใช้งาน เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย เมื่อใช้งานจนครบระยะ 40,000 กิโลเมตร หรือ 2-3 ปี ก็ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์เพื่อความสดใหม่ของสารหล่อลื่นซึ่งมีความสำคัญกับการทำงานของเกียร์ ศึกษารายละเอียด ข้อแนะนำจากหนังสือคู่มือของรถให้ดี เมื่อใช้รถมากกว่าชาวบ้านเค้า เช่นขับทั้งวันทั้งคืนทางไกลข้ามจังหวัดหรือขับในเขตที่มีรถติดสาหัสสากรรจ์ หรือขับลุยน้ำท่วมขัง ก็ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้เร็วขึ้นกว่าที่คู่มือกำหนด
ค่ายรถที่เคลมว่าเกียร์ของตัวเองไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายตลอดอายุการใช้งาน ควรคิดถึงหลักความเป็นจริง แนะนำลูกค้าให้ถูกต้อง ไม่มีระบบเกียร์ใดบนโลกใบนี้ ที่ไม่ต้องถ่ายน้ำมันเกียร์ ตลอดอายุการใช้งานนะครับ เกียร์ที่ไม่เคยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่น มักจะพังหลังหมดประกัน หรือโชคดี เกียร์พังระหว่างการรับประกันก็โชคดีไป เป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวด เนื่องจากราคาเกียร์อัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นแบบใด ก็มักจะขึ้นอยู่กับราคาของรถตอนป้ายแดงเป็นหลัก ยิ่งรถมีราคาแพงเท่าไหร่ ระบบเกียร์จะยิ่งมีราคาสูงขึ้นเท่านั้น เกียร์ลูกหนึ่งจะมีราคาประมาณ 30% ของราคารถ หรืออาจมากกว่านั้น เกียร์ใหม่ลูกนึง มีราคาตั้งแต่สองแสนกว่าๆ ไปจนถึงหลักล้านละครับ.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/