แรงเคลื่อนโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง เป็นคุณลักษณะพิเศษบางประการของรถยนต์เกียร์อัตโนมัติที่ผู้ขับต้องพึงให้ความระมัดระวัง ไม่ว่าจะเป็นการออกตัว การใส่เกียร์ R เพื่อถอยหลัง หรือแม้แต่การใช้งานบนถนนที่สูงชัน การใช้เบรกมือเพื่อหยุด หรือจอดรอการเคลื่อนตัวระหว่างขับขี่ที่มีการจราจรคับคั่ง เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ควรฝึกใช้เบรกมือให้ติดเป็นนิสัย เพราะหากเผอเรอเมื่อไหร่ รถอาจไหลไปชนกับรถคันข้างหน้า โดยเฉพาะคนที่ชอบเล่นมือถือขณะขับรถ รวมถึงคนที่ไม่มีสมาธิขณะควบคุมรถยนต์ 

ใช้ความเร็วให้สอดคล้องกับสภาพการจราจร เมื่อมีรถยนต์ร่วมทางคับคั่ง การใช้ความเร็วให้เหมาะสมและทิ้งระยะห่างให้พอสำหรับการใช้เบรกฉุกเฉินเพื่อป้องกันการชนท้ายรถคันข้างหน้า เมื่อขับเร็วก็จะส่งผลต่อระยะของการเบรกที่เพิ่มขึ้น และเมื่อมีฝนตกถนนเปียกลื่น ระยะเบรกก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นไปอีก คุณอาจไม่สามารถควบคุมเกียร์ได้ในตำแหน่งที่แน่นอนและคงที่ตลอดเวลา และอาจไม่มีแรงเบรกจากเครื่องยนต์หรือ Engine Brake มาช่วยลดความเร็วในจังหวะที่ต้องการ

...

ใช้ความเร็วและเลือกใช้ตำแหน่งเกียร์ให้ถูกต้องเหมาะสมเมื่อขับขึ้นลงทางภูเขาสูงชันหรือขับเข้าโค้ง ความเร็วสูงในตำแหน่งเกียร์สูงมีผลต่อประสิทธิภาพการยึดเกาะของยางกับผิวถนน ซึ่งส่งผลต่อการขับเข้าโค้งด้วยเช่นเดียวกัน ลดความเร็วทุกครั้งก่อนเข้าโค้ง และใช้ความเร็วต่ำบนเส้นทางภูเขาที่สูงชัน

รถเกียร์อัตโนมัติบางรุ่น การสตาร์ตเครื่องยนต์ในตำแหน่ง N ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่ออุบัติเหตุจากการหลงตำแหน่งเกียร์ ถ้าต้องสตาร์ตที่ตำแหน่ง P ให้ใช้การสังเกตตำแหน่งเกียร์ที่ต้องการว่าถูกต้อง ก่อนที่จะเคลื่อนที่ออกไปด้วยการคลายเท้าออกจากแป้นเบรก การขับถอยหลังบนพื้นราบ เพื่อความปลอดภัย ไม่ควรใช้คันเร่ง หรือใช้อย่างระมัดระวัง เพราะแรงขับเคลื่อน (ทั้งเกียร์เดินหน้าและเกียร์ถอย) โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งนั้นมากพออยู่แล้วถ้าถอยหลังบนทางราบ แต่ถ้าต้องถอยขึ้นทางลาดชันและต้องใช้คันเร่งช่วยทำให้รถเคลื่อนตัวก็ยิ่งต้องระวังในการเพิ่มน้ำหนักเท้าเอาไว้ด้วย

เมื่อใช้รถสลับกันระหว่างเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ ต้องระวังการใช้เกียร์ให้มากที่สุด โดยเฉพาะคนที่ขับแต่รถเกียร์ธรรมดา ทุกครั้งก่อนทำการเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งเดินหน้าหรือถอยหลัง ต้องเหยียบเบรกให้แน่น และตรวจสอบก่อนการเคลื่อนตัวว่าได้เลื่อนคันเกียร์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการอย่างถูกต้องแล้วหรือไม่ ควรฝึกให้เป็นนิสัย เนื่องจากเป็นความปลอดภัยเบื้องต้นของการใช้งานเกียร์อัตโนมัติ

การใช้วิธีคิกดาว์นเพื่อแซง (กดคันเร่งลงจนสุด) ต้องคำนึงว่าเกียร์จะไม่ตอบสนองในทันทีทันใดถ้าคุณไม่ได้ใช้รถยนต์สมรรถนะสูง รถปกติทั่วไปต้องใช้เวลาอีกนิด เพราะฉะนั้น ควรกะจังหวะในการแซงให้ดี การเร่งความเร็วเพื่อแซงโดยผิดจังหวะ ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์อาจนำไปสู่อุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด และการลดเกียร์ลงด้วยตัวเองเพื่อแซงแบบรถเกียร์ธรรมดาจะต้องระวังความเร็วที่ใช้ในขณะนั้น (ระบบเกียร์อัตโนมัติในปัจจุบันมีซอฟต์แวร์ป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ที่ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ เพื่อป้องกันการสึกหรอเสียหายของระบบเกียร์)

...

การคาเกียร์ D หรือเกียร์เดินหน้าโดยเหยียบเบรกเอาไว้นานๆ เมื่อรถติดจะทำให้เกิดความร้อนสะสมในระบบเกียร์ ในระยะยาวอาจก่อให้เกิดความสึกหรอ นอกจากนี้อาจเกิดอุบัติเหตุชนท้ายรถคันข้างหน้าเนื่องมาจากความพลั้งเผลอ เท้าคลายจากแป้นเบรก หรือหลงตำแหน่งเกียร์ ให้ใช้วิธีขึ้นเบรกมือและเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ไปที่ N หรือเกียร์ว่างแทน

เบรกมือ ไม่ว่าจะเป็นแบบคันเบรกมือแบบสายสลิง หรือเบรกมือไฟฟ้า เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการใช้งานเกียร์อัตโนมัติ ควรตรวจสอบเพื่อความแน่ใจว่าเบรกมือสามารถใช้งานได้อย่างปกติตลอดเวลา.