อาทิตย์นี้ยังอยู่ที่เรื่องของเกียร์อัตโนมัติกับความแพงของเกียร์ยุคใหม่ แรกเริ่มก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์คันใหม่ ปัจจัยหนึ่งที่ถูกพิจารณาในการเลือกซื้อรถก็คือจะเอาเกียร์อัตโนมัติ หรือเกียร์ธรรมดา ซึ่งอาจดูเหมือนเป็นความแตกต่างเล็กน้อย แต่ก็ส่งผลต่อราคาของรถอย่างมากเช่นกัน ทุกวันนี้ รถยนต์เกียร์อัตโนมัติได้รับความนิยมสูงมากจนทำให้เกียร์ธรรมดาใกล้ถึงวันเวลาที่จะสูญพันธ์ุ เนื่องจากกระปุกเกียร์ทั้งสองแบบ ทั้งอัตโนมัติและธรรมดา ไม่ได้ผลิตมาในรูปแบบเดียวกัน เป็นเหตุผลว่าทำไมเกียร์อัตโนมัติถึงได้แพงกว่ากระปุกเกียร์ธรรมดา

...


1. ระบบการทำงานและการออกแบบที่ซับซ้อน
การออกแบบที่ซับซ้อนของเกียร์อัตโนมัติ เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักว่าทำไมรถยนต์เกียร์ออโต้ถึงมีราคาแพงกว่าเกียร์ธรรมดา การออกแบบที่ซับซ้อนของชุดเรือนเกียร์ เฟืองทดกำลังและสมองกลไฟฟ้าที่คอยควบคุมการทำงาน เกียร์อัตโนมัติส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบโดยไม่มีคลัตช์หรือเพลาเข้า ควบคุมโดยระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งทำงานปรับเปลี่ยนอัตราทดไปตามรอบของเครื่องยนต์ จากนั้นจะคำนวณคาบเวลาที่ต้องเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงอย่างแม่นยำ เกียร์อัตโนมัติถูกกำหนดว่าจะใช้ความเร็วใดและเมื่อใดควรเปลี่ยนเกียร์ลงหรือขึ้น เป็นการคำนวณและการออกแบบที่มีความซับซ้อนและต้องการความแม่นยำซึ่งต้องใช้ทั้งเวลาบวกเงินทุนมหาศาลในการพัฒนาและผลิตออกมาขาย 

...

2. ชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง (ECU) ecu electronic control unit
คือหน่วยคอมพิวเตอร์ที่รับผิดชอบในการควบคุมจุดเปลี่ยนเกียร์ที่เหมาะสม ECU จะคำนวณความเร็วและรอบเครื่องยนต์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ให้มีความสัมพันธ์กับรอบและความเร็ว ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์มีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ากว่าในรถยนต์ที่ใช้เกียร์ธรรมดา ในรถยนต์เกียร์ธรรมดา ECU จะทำงานตรงไปตรงมา เพื่อควบคุมเครื่องยนต์ และหลายฟังก์ชันควบคุมส่วนประกอบจะไม่เกี่ยวข้องกับกระปุกเกียร์ ECU ของรถหรูจะมีราคาแพงกว่ามาก เนื่องจากการออกแบบและใช้วัสดุขั้นสูง ในรถหรูเกียร์อัตโนมัติ นั้น ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยน ECU หรือกล่องเกียร์ ก็จะสูงขึ้นมากเช่นกัน ECU ที่ทำงานผิดพลาดจะถูกแจ้งเตือนด้วยสัญลักษณ์รูปฟันเฟืองที่หน้าปัดมาตรวัด พร้อมข้อความให้ตรวจสอบระบบส่งกำลังทันที เพื่อแจ้งเตือนให้คนขับ อาการอื่นๆ ได้แก่ ใส่เกียร์แล้วรถไม่เคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเป็นเกียร์เดินหน้า หรือถอยหลัง เกียร์เข้าสู่โหมดฉุกเฉินวิ่งได้แค่เกียร์ 3 เพื่อประคองขับไปยังศูนย์บริการ รถกินน้ำมันมากขึ้นแต่วิ่งไม่ค่อยลื่นไหลเหมือนเดิม

...

3. ระบบเกียร์ทิปโทรนิค
รถยนต์สมัยใหม่มาพร้อมกับกระปุกเกียร์ออโต้แบบ Tiptronic ซึ่งจริงๆ แล้วมีราคาแพงกว่าเกียร์ออโต้ที่ไม่มีระบบ Tiptronic หรือการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตำแหน่ง +/- ที่เครื่องหมายบนซุ้มคันเกียร์ กระปุกเกียร์ทิปโทรนิค สามารถทำงานทดกำลังสลับไปมาระหว่างโหมดเกียร์ธรรมดาและโหมดอัตโนมัติได้อย่างราบรื่น แต่ก็เป็นระบบที่มีความซับซ้อนมากในการสร้าง ทำให้มีราคาแพง นอกจากนี้ยังมีระบบป้องกันความผิดพลาดในการเข้าเกียร์ไม่สัมพันธ์กับความเร็วรอบของเครื่องยนต์กับความเร็ว เพื่อป้องกันความเสียหาย การสลับระหว่างเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติมีประสิทธิภาพบนเส้นทางภูเขา เกียร์ออโต้แบบ Tiptronic นั้นเหนือกว่าเกียร์อัตโนมัติในด้านของความสามารถที่จะเลือกเกียร์ด้วยตัวคนขับเอง ชุดเกียร์ Tiptronic นั้นมีราคาแพง เมื่อเสียจนต้องเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ก็แพงแสบไส้เลยทีเดียว 

4. ซ่อมแพง
เกียร์อัตโนมัติมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวซับซ้อนจำนวนมาก ทำให้มีราคาค่าซ่อมแพงกว่าการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดเกี่ยวกับเกียร์อัตโนมัติเป็นเรื่องของการขับใช้งาน การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้สดใหม่ การเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติทั้งลูกขึ้นอยู่กับความสามารถและประสิทธิภาพของเกียร์ ในรถญี่ปุ่นเกียร์ขับหน้าอาจมีราคาสูงถึง 3-5 แสนบาท และพุ่งทะยานไปถึง 6-8 แสนบาท กับเกียร์อัตโนมัติในรถยนต์หรูหราของเยอรมนี หรืออาจมากกว่านั้นถ้าเป็นเกียร์ที่มีคลัตช์สองชุดซึ่งชอบประจำการอยู่ในรถสปอร์ตราคาแพง ข้อดีเกี่ยวกับเกียร์อัตโนมัติคือ มีความทนทานหากขับแบบปกติและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะทางการใช้งานที่เหมาะสม (40,000 กิโลเมตร) ค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติก็มีราคาที่ไม่ถูก

...

5. ต้นทุนการเป็นเจ้าของที่สูงขึ้น
ตลอดอายุการใช้งานของรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ต้นทุนการเป็นเจ้าของโดยรวมจะสูงกว่าเกียร์ธรรมดามาก มีค่าใช้จ่ายที่อาจจำเป็นจะต้องควักออกไป เช่น การซ่อมบำรุง เปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ ทั้งหมดทั้งปวงล้วนมีราคาที่สูงทั้งนั้น เกียร์ธรรมดาตรงไปตรงมาเมื่อพูดถึงการบำรุงรักษาและการเปลี่ยนชิ้นส่วน ในขณะที่เกียร์อัตโนมัติอาจมีความซับซ้อนในการวินิจฉัยปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อทำการแก้ไข ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติต้องการช่างที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในการซ่อมแซม เนื่องจากเป็นระบบที่มีความซับซ้อน 

6. ระบบหล่อลื่น
ส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของเกียร์อัตโนมัติก็คือ ระบบหล่อลื่น ซึ่งมีความซับซ้อนมากกว่าเกียร์ธรรมดา ระบบหล่อลื่นในเกียร์ออโต้ถูกออกแบบให้ใช้งานได้ยาวนาน ประกอบด้วยชิ้นส่วนต่างๆ เช่น: ตัวปรับแรงดันน้ำมันหล่อลื่น ปั๊มน้ำมันหล่อลื่น ไส้กรองน้ำมันเกียร์ ชิ้นส่วนเหล่านี้มีราคาแพงกว่าในระบบอัตโนมัติ แต่ก็มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเช่นกัน

การเปลี่ยนของเหลวหล่อลื่นระบบเกียร์เป็นงานที่ต้องการความเชี่ยวชาญของช่าง เนื่องจากความซับซ้อนของโครงสร้างกับชิ้นส่วนจำนวนมากในระบบ ในบรรดาส่วนประกอบทั้งหมดที่ประกอบกันเป็นระบบ ไส้กรองน้ำมันเกียร์จะถูกเปลี่ยนมากกว่าส่วนประกอบอื่นๆ ควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเกียร์อัตโนมัติทุกๆ 80,000 กิโลเมตร เพื่อยืดอายุการใช้งานและประสิทธิภาพการทำงาน นอกจากนี้ ระบบหล่อลื่นของเกียร์ต้องทำงานอย่างสมบูรณ์ร่วมกับชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์

กล่องควบคุมหรือ ECU ของเกียร์ ทำงานร่วมกับชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเปลี่ยนเกียร์โดยอัตโนมัติ และ ECU จะทำหน้าที่ตรวจสอบความเร็วของรถและองศาของคันเร่งเพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่สัมพันธ์กับความเร็ว นับเป็นระบบที่มีความซับซ้อน แต่ทำให้ขับรถได้อย่างสบาย ไม่ต้องละมือซ้ายไปจากพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนเกียร์บ่อยครั้ง นั่นหมายความว่าผู้ขับขี่ไม่ต้องจดจ่อกับการเปลี่ยนเกียร์ ทั้งหมดนั้นมุ่งเน้นไปที่การควบคุมรถและทำให้การขับปลอดภัย ในรถเกียร์ธรรมดา เราต้องควบคุมคลัตช์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้ขาเป็นตะคริวได้ เมื่อใช้เกียร์อัตโนมัติ อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อขาก็น้อยลง ช่วยให้ผู้ขับสบายขึ้นเมื่อขับท่ามกลางการจราจรที่ติดขัด หลายคนคิดว่ารถเกียร์ธรรมดานั้นปลอดภัยกว่า เพราะทำให้คนขับสามารถควบคุมอัตราทดได้ด้วยตัวเอง แต่อาจเกิดความเบื่อหน่ายเมื่อยล้า ในสภาพการจราจรที่หนาแน่นแบบเดี๋ยววิ่งเดี๋ยวจอด และตามสถิติแล้ว ระบบเกียร์อัตโนมัตินั้นปลอดภัยกว่ามากละครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/