เรื่องควรรู้เกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิงและการเติมลงถัง

ข่าว

    เรื่องควรรู้เกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิงและการเติมลงถัง

    ไทยรัฐออนไลน์

    3 ก.ย. 2564 10:00 น.

    การตรวจระดับเชื้อเพลิงของรถทั่วไป ทำได้โดยสังเกตมาตรวัดระดับเชื้อเพลิงในถัง รถรุ่นใหม่ นอกจากจะมีมาตรวัดระดับเชื้อเพลิงมาให้แล้ว เมื่อน้ำมันลดต่ำลง ก็จะมีการคำนวณระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึงด้วยน้ำมันที่อยู่ก้นถัง ตัวเลขการแจ้งเตือนก็จะไม่ตรง มีผกผันขึ้นลงไปตามสภาพทางและน้ำหนักของฝ่าเท้าคนขับว่าจะเบาหรือยังกดแช่อย่างต่อเนื่อง การใช้งานที่ถูกต้อง ควรเติมเชื้อเพลิงเมื่อเห็นว่าระดับที่แจ้งในมาตรวัดเริ่มต่ำลงจนเกือบจะถึงขีดแดง รถบางคันเมื่อน้ำมันใกล้หมด จะสามารถวิ่งไปได้ 30-40 กิโลเมตร หรืออาจน้อยกว่านั้น น้ำมันที่เหลือติดก้นถัง อาจมีตะกอนสะสมอยู่ ทำให้ปั๊มเชื้อเพลิงดูดเอาตะกอนสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ก้นถังเข้าไปในระบบเชื้อเพลิงซึ่งไม่เป็นผลดีต่อหัวฉีดไฟฟ้าและการจุดระเบิด! 

    เมื่อขับรถทางไกล แล้วมีน้ำมันเหลืออยู่ในถังไม่มากไม่ใช่เรื่องที่น่าสนุก โดยเฉพาะบางพื้นที่ที่คุณไม่มีความคุ้นชิน ปั๊มน้ำมันอาจหายาก หรือไม่มีปั๊มให้เติม โดยเฉพาะเส้นทางธรรมชาติตามทางหลวงชนบทที่ห่างไกลยังคงมีปั๊มน้ำมันน้อยเกินไปและไม่ครอบคลุมการขับระยะไกลบนทางเปลี่ยวๆ ความวิตกกังวลว่าน้ำมันจะหมดก่อนถึงปั๊มจะเกาะกุมจิตใจของคุณไปตลอดทางจนกว่าจะเจอปั๊มน้ำมัน และถึงจะเป็นถนนในเมือง หากเชื้อเพลิงลดต่ำลงแล้วเจอกับการจราจรที่ติดขัดอย่างหนัก การเติมน้ำมันที่เหมาะสม ให้เติมเมื่อระดับของน้ำมันเชื้อเพลิงเหลือแค่ 1/4 ของถัง คุณอาจคิดว่ายังไปได้อีกไกลไม่ต้องกังวล แต่ถ้าไม่เจอปั๊มในขณะที่น้ำมันกำลังจะหมดลงมันเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นกับการใช้รถ

    เมื่อน้ำมันใกล้หมดถัง โดยเฉพาะรถหัวฉีดที่อาจเกิดปัญหาเมื่อน้ำมันแห้งคาถัง แรงดันในระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงอาจทำให้เกิดความเสียหายในระบบได้ การเติมน้ำมันก็ต้องเลือกให้ถูกเข้าให้ถูกช่อง เช่นรถดีเซล ก็ต้องมองให้ขาดว่า เด็กปั๊มเอาหัวจ่ายดีเซลมาเสียบให้ ไม่ใช่ไปหยิบเอาน้ำมันเบนซินมาเติม

    เมื่อจะเติมเชื้อเพลิง ก็ควรดับเครื่องยนต์ ลงมาจากรถ ดูความเรียบร้อยของยาง ดูว่าเด็กปั๊มเติมเชื้อเพลิงที่ถูกต้องกับเครื่องยนต์ เรื่องที่น่าตกใจก็คือ เคยมีคนจำนวนไม่น้อย ไม่ได้ลงและไม่ได้หันมาดูว่า หัวจ่ายที่เสียบคาอยู่นั้น ถูกเอาออกไปหรือยัง ด้วยความที่ไม่ได้ดูให้ดี หรือไม่ได้ลงมาจากรถเพื่อตรวจสอบด้วยตัวเอง พอจ่ายเงินเสร็จก็ออกรถทันที หัวจ่ายที่เสียบติดอยู่กับช่องเติมน้ำมัน สายของหัวจ่ายเป็นยางอย่างหนา มันจะเหนียวมาก ทำให้การออกรถแบบไม่ได้ดูให้ดี มีหลายคนที่ดึงจนตู้จ่ายน้ำมันโย้กันมาแล้ว โดนค่าซ่อมไปเป็นแสน ถึงกับเข็ดกันเลยทีเดียวล่ะครับ.

    ผู้เขียน : อาคม รวมสุวรรณ
    E-Mailchang.arcom@thairath.co.th
    Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
    https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/



    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    special contentน้ำมันเชื้อเพลิงน้ำมันเบนซินน้ำมันดีเซลเติมน้ำมันเติมน้ำมันผิดอาคม รวมสุวรรณ

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันพุธที่ 22 กันยายน 2564 เวลา 19:48 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์