ไลฟ์สไตล์
100 year

เกียร์ออโตติดไฟแดงนานจนเมื่อย เหยียบเบรกหรือปลดเกียร์ว่าง ทำยังไงใช้เกียร์ให้ถูกวิธี?

ไทยรัฐออนไลน์
30 เม.ย. 2564 10:00 น.
SHARE
  • จบข้อสงสัยรถเกียร์ออโตเวลาเจอรถติดควรเปลี่ยนเกียร์จาก D เป็น N หรือคา D แล้วเหยียบเบรก แบบไหนถนอมเกียร์มากกว่ากัน
  • น้ำมันเกียร์และกรองเกียร์ไม่เคยเปลี่ยน มีส่วนสำคัญที่เกียร์จะพังมากกว่าเปลี่ยนเกียร์หรือไม่เปลี่ยนช่วงรถติด
  • วิธีขับรถด้วยเกียร์ออโตที่ช่วยยืดอายุเกียร์อย่างถูกต้อง

เกียร์ออโตที่ออกแบบให้เลื่อนเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ได้นั้น เมื่อติดไฟแดงนานๆ ผู้เชี่ยวชาญยานยนต์ส่วนใหญ่ มักจะแนะนำให้เหยียบเบรกคาเกียร์ D เอาไว้จนกว่ารถคันข้างหน้าจะเคลื่อนตัว หากติดไฟแดงไม่นานก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเกิดการติดนานสาหัสสากรรจ์ เช่น ข้างหน้ามีอุบัติเหตุจนขวางช่องทางจราจร หรือฝนตกน้ำท่วมขังทำรถติด การจะมานั่งใช้เท้าขวาเหยียบเบรกยัดเกียร์ D หรือเกียร์ขับเคลื่อนเอาไว้นานจะทำให้เกิดอาการล้า เมื่อยขา รถบางรุ่นมีปุ่ม auto brake hold ก็ดีไป แต่รถส่วนใหญ่ที่ยังไม่มีระบบนี้ จะทำยังไงดีให้หายเมื่อยและปลอดภัย 

ข่าวแนะนำ

แรงดันในระบบของเกียร์อัตโนมัติ เมื่อเลื่อนคันเกียร์จาก N ไปที่ตำแหน่ง D จะเกิดแรงดันขึ้น เพื่อดันของเหลวหรือน้ำมันเกียร์ ให้มีการไหลเวียนเพื่อหล่อลื่นการทำงาน การเลื่อนคันเกียร์บ่อยๆ จะทำให้เกียร์สึกหรอโดยใช่เหตุ!!

ช่างหรือผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จึงแนะนำวิธีการใช้งานเกียร์ออโต โดยมักจะบอกกันว่าตั้งแต่สตาร์ตเครื่องยนต์ใส่เกียร์ D ขับออกจากบ้าน เมื่อเจอสภาพจราจรที่ติดขัดไม่ว่าจะสาหัสสากรรจ์ขนาดไหน ก็ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์เลื่อนไปเลื่อนมาระหว่าง D และ N ให้เหยียบเบรกเอาไว้พร้อมกับคาเกียร์ในตำแหน่ง D ตลอดเวลาแม้รถจะติดโหดจนขาแทบพลิกเพราะต้องเหยียบแป้นเบรกยาวนานจนตะคริวกินขาเลือดไม่เดิน แทนที่เกียร์จะพังกลับเป็นขาของคนขับแทน

เกจิในวงการบางท่านหรือนักเลงรถเจ้าของอู่ที่เชี่ยวชาญในด้านระบบส่งกำลังต่างออกมาบอกกันว่า ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ ในเกียร์อัตโนมัติจะหยุดส่งถ่ายแรงดันเมื่อผู้ขับขี่เข้าเกียร์ว่างหรือเกียร์ N และหากเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งขับเคลื่อนหรือ D เพื่อขับเคลื่อน แรงดันจากระบบเกียร์จะทำงานต่อทันทีที่เข้าเกียร์ D ทำให้ภายในระบบเกียร์และวาล์วภายในมีแรงดันไม่ต่ำกว่า 2-5 บาร์ สำหรับให้กำลังในการออกตัว หากทำแบบนั้นบ่อยๆ จะทำให้เกียร์สึกหรอซึ่งพิสูจน์กันแล้วว่าไม่จริงเสมอไป

เมื่อรถติดนาน ผมใช้การเลื่อนคันเกียร์อัตโนมัติจาก D ไปที่ N แล้วดึงเบรกมือเพื่อป้องกันรถไหล เกียร์ออโตของ BMW 318i ซึ่งเป็นรถส่วนตัว ระบบส่งกำลังของรถรุ่นนี้เป็นเกียร์อัตโนมัติค่าย GM ที่มีการดูแลรักษาเปลี่ยนถ่ายของเหลว หรือน้ำมันเกียร์ตามระยะทาง ไม่ค่อยขับแบบลากเกียร์หรือยัดเกียร์เองในโหมดแมนนวล ไม่ว่าจะติดนานแค่ 1-2 นาที หรือนิ่งสนิทลากกันยาวจนแทบจะหลับคารถ ผมมักเลื่อนคันเกียร์ไปยังเกียร์ว่างหรือ N แล้วดึงเบรกมือเพื่อพักเท้าขวา จากปี 1997 จนมาถึงปี 2020 เป็นระยะเวลา 23 ปีแล้วที่เกียร์ยังคงรับใช้ทำหน้าที่เป็นปกติไม่มีอาการของการสึกหรอ หรือลดการตอบสนองใดๆ ทั้งสิ้น

ที่พังกลับกลายเป็นระบบระบายความร้อนที่เสื่อมสภาพไปตามอายุการใช้งาน หรือระบบแอร์ที่กลายเป็นปัญหาน่ารำคาญของรถเก่า หากเลื่อนคันเกียร์ไปๆ มาๆ จาก D ไปตำแหน่งอื่นแล้วพังเร็ว ผมคงต้องเปลี่ยนเกียร์ใหม่ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ลูก จากระยะเวลาในการใช้รถนาน 23 ปี การเลื่อนคันเกียร์ไปมาระหว่าง D-N-R P ตลอดระยะการใช้งานนาน 23 ปี เกียร์ที่เปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะก็ยังรับใช้ได้ดีอยู่ 

เกียร์ออโตจะเกิดการสึกหรอเสียหาย นอกจากการเลื่อนคันเกียร์ไป-มาซึ่งเป็นวิธีใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ที่คุณต้องเลื่อนจาก P ไป R ไป N ไปที่ D หรือแม้แต่ D1-D2 หากพบเจอกับทางขึ้นเขาลงเนิน การสึกหรอเสียหายยังเกิดขึ้นได้จากการใช้งานที่ผิดวิธี เช่น ไม่เคยเปลี่ยนของเหลวหล่อลื่นมานานจนจำไม่ได้ว่าครั้งล่าสุดเปลี่ยนไปเมื่อไหร่ ชอบขับแบบลากรอบลากเกียร์ เปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงด้วยตัวเองบ่อยครั้งแทนที่จะให้ ECU ของเกียร์ทำงานไปตามเรื่องตามราวของมัน รถยังไม่ทันหยุดก็ทำตัวเป็นเด็กแว้นใจร้อนรนยัดเกียร์ถอยซะแล้ว แบบนั้นแหละครับที่เป็นตัวการในการทำให้เกียร์ออโตของคุณกระจายก่อนวัยอันควร ไม่ใช่แค่การเลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N แล้วดึงเบรกมือ หรือกดสวิตช์เบรกมือไฟฟ้า เพื่อพักเท้าพักขาเมื่อเจอเข้ากับรถติดหนักๆ

จะใช้วิธีไหนเมื่อรถติดในรถเกียร์อัตโนมัติ ก็เลือกเอาจากความถนัดและความชอบความเชื่อครับ การใช้งานอันหลากหลายของเกียร์ออโตขึ้นตรงต่อการดูแลรักษาอย่างที่บอก หากไม่เคยใส่ใจเหลียวแลเปลี่ยนถ่ายของเหลวแถมยังขับแบบรุนแรง เปลี่ยนเกียร์เล่นบ่อยครั้ง ลากรอบรุนแรงทำร้ายเกียร์ตลอดเวลา น้ำมันเกียร์และกรองเกียร์ไม่เคยเปลี่ยนมานานเป็นชาติแล้ว ต่อให้คุณเหยียบเบรกคาเกียร์ D ยามรถติดทุกครั้ง เกียร์ของคุณก็พังได้เหมือนกันครับ.

ผู้เขียน : อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/





อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เกียร์อัตโนมัติเกียร์ออโต้อาคม รวมสุวรรณspecial content

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพุธที่ 5 พฤษภาคม 2564 เวลา 09:25 น.