ไลฟ์สไตล์
100 year

เกียร์อัตโนมัติ CVT ใช้ยังไงให้ทน

ไทยรัฐออนไลน์
5 ก.พ. 2564 10:00 น.
SHARE
  • ขับรถอย่างเดียวแต่ไม่ดูแลเกียร์ที่อยู่ข้างกายไม่ได้ โดยเฉพาะเกียร์ระบบอัตโนมัติที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ
  • เกียร์ CVT ยุคใหม่ ได้รับความนิยมมาก แต่ข้อเสียคืออาการย้วย และความทนทานต่ำ
  • ความรู้พื้นฐาน การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ควรทำเมื่อครบระยะ 40,000 กิโลเมตร 

ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์แบบใดในปัจจุบัน เกียร์อัตโนมัติก็ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการส่งถ่ายกำลังถ่ายเทแรงบิดจากเครื่องยนต์ให้ครอบคลุมกับความเร็ว และรอบของเครื่องยนต์โดยมีประสิทธิภาพด้านความประหยัดแถมมาให้ เกียร์อัตโนมัติได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และเข้ามาแทนที่เกียร์ธรรมดาในด้านระบบส่งกำลังของรถยนต์ นอกจากการดูแลเปลี่ยนถ่ายของเหลวน้ำมันหล่อลื่นเกียร์อัตโนมัติตามระยะที่กำหนดแล้ว วิธีการขับขี่ใช้งานเกียร์อัตโนมัติที่ถูกต้อง จะช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของเกียร์ออโตจากวิธีขับขี่ และดูแลที่ถูกต้อง เกียร์ออโต้รุ่นใหม่ลูกหนึ่งมีราคาแพงถึง 20-30% ของราคารถ หากขับขี่โดยไม่มีการใส่ใจไยดี ขึ้นมาได้ก็หวดอย่างเดียวไม่ปรานีปราศรัย สุดท้าย ค่าซ่อมหรือค่าเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่จะทำให้คุณจนไปอีกนานแสนนานเลยทีเดียว

ข่าวแนะนำ

'เงียบ ไหลลื่น ย้วย และประหยัดน้ำมัน' คุณสมบัติในเกียร์อัตโนมัติ CVT จากประสิทธิภาพและต้นทุน ทำให้เกียร์ออโต้ CVT ได้รับความนิยมสูงในกลุ่มรถยนต์ราคาประหยัด แต่ความนุ่มนิ่มสไตล์คุณหนู ทำให้แรงบิดกระชากจากพละกำลังเครื่องยนต์ดูมันจะถูกกลืนหายไป เพื่อเปิดทางให้ความนุ่มนวลเข้ามาแทนที่ การไหลขึ้นของความเร็วลักษณะต่อเนื่อง แต่ไม่พุ่งพรวดพราด ทำให้บางครั้งดูขัดอกขัดใจบรรดาคนใจเร็วอยู่บ้าง จนมักได้ยินเสียงบ่นปลิวว่อนโลกอินเทอร์เน็ตถึงความอืดอาดยืดยาดของรถใหม่หลายๆ รุ่นที่ใช้เกียร์ CVT แต่ก็ไม่ทุกรุ่น เนื่องจาก Honda ที่ใช้ CVT เป็นชุดส่งกำลัง ก็มีความกระฉับกระเฉงใช้ได้โดยเฉพาะเกียร์ CVT แปรผันของ Civic RS

เกียร์ระบบ CVT แม้จะเป็นเทคโนโลยีระบบส่งกำลังที่เหมาะกับรถเล็กราคาไม่แพง กลไกภายในดูง่ายๆ แต่เกียร์ CVT ยุคใหม่ ล้ำหน้าขึ้นกว่าเดิม การใช้งานที่ไม่ถูกต้อง หรือขาดความใส่ใจดูแลเปลี่ยนถ่ายสารหล่อลื่นหรือน้ำมันเกียร์ อาจทำให้เกียร์ CVT มีอายุการใช้งานที่หดสั้นลง ข้อเสียของมันก็คือ อาการย้วย และความทนทานเมื่อใช้งานผิดวิธีบ่อยครั้ง จึงทำให้เกิดข้อด้อยด้านอายุการใช้งานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การทำงานของสายพานในระบบ รวมถึงพูเลย์ต่างๆ ย่อมมีอายุการใช้งานที่จำกัดกว่าเกียร์ออโต้แบบเฟืองต่างขนาด ซึ่งมีความแข็งแรงทนทานกว่า แต่ก็มีต้นทุนในการผลิตสูงกว่ามาก 

เกียร์ CVT มักถูกนำมาใช้งานในรถขนาดกลางค่อนไปทางเล็ก มากกว่าที่จะเห็นมันรับบทบาทส่งกำลังอยู่ในรถขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่มีแรงบิดมหาศาล เพราะลำพังแค่สายพานคงยากเกินจะต้านทานพละกำลังอันรุนแรงจากเครื่องยนต์ขนาดใหญ่แรงบิดเยอะได้นั่นเอง แม้ในปัจจุบันจะมีการพัฒนาจากสายพานเปลี่ยนมาเป็นโซ่ หรือโลหะแข็งมากขึ้นแล้วก็ตาม แต่ก็ยังทำให้อายุขัยของมันสั้นกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบเฟืองต่างขนาดอยู่ดี 

ถ้ารถคุณเป็นเกียร์ CVT ก็ไม่ต้องกังวลมากนัก เพราะคำว่าอายุการใช้งานที่น้อยลง ถ้าใช้งานดีๆ ดูแลรักษาอย่างถูกวิธี อายุการใช้งานก็จะทะลุหลักแสนกิโลเมตร และถ้าขับระวังอย่างถูกวิธี และดูแลรักษาเปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะ รถเกียร์ออโต้ CVT บางคัน วิ่งไป 2 แสนกว่ากิโลเมตร เกียร์ยังปกติดีอยู่ ก็ยังมีให้เห็นเป็นจำนวนไม่น้อย 

วิธีขับใช้งานเพื่อเป็นการถนอมเกียร์ CVT อย่างแรก ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการขับให้นุ่มนวล เลิกนิสัยกระทืบคันเร่งแบบวัยรุ่นใจร้อน นั่งขับเมื่อไหร่เป็นกดไม่ยั้ง เพราะการกระทำแบบนั้นมันเป็นการทำร้ายเกียร์ CVT ให้ลาจากด้วยความรวดเร็ว การออกตัวจากจุดหยุดนิ่งแบบค่อยเป็นค่อยไป ใช้คันเร่งแบบนุ่มนวล จะเป็นการใช้เกียร์ CVT ที่ถูกต้อง

การเค้นกำลังจากเกียร์ระบบนี้ ด้วยการปรับอัตราทดด้วยตัวเองบ่อยๆ ชิฟเกียร์ไปมาตลอดเวลา ผ่าน Paddle Shift กดคันเร่งอย่างต่อเนื่องและรุนแรง นอกจากอัตราบริโภคน้ำมันที่สูงขึ้นแล้ว เกียร์จะทำงานหนักจนระบบมีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นการบั่นทอนอายุของเกียร์ให้หดสั้นลง ชอบเปลี่ยนเกียร์เล่นนั้นมันทำให้สนุก โดยเฉพาะบนเส้นทางภูเขาที่มีโค้งเยอะ การขับแบบค่อยเป็นค่อยไป เน้นความนิ่มนวล นอกจากคนนั่งจะรู้สึกสบายตัวแล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์ CVT อีกด้วย

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ตามระยะการใช้งาน เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย เมื่อใช้งานจนครบระยะ 40,000 กิโลเมตร ก็ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์เพื่อความสดใหม่ของสารหล่อลื่นซึ่งมีความสำคัญกับการทำงานของเกียร์ ศึกษารายละเอียด ข้อแนะนำจากหนังสือคู่มือของรถให้ดี เมื่อใช้รถมากกว่าชาวบ้านเค้า เช่นขับทั้งวันทั้งคืนทางไกลข้ามจังหวัดหรือขับในเขตที่มีรถติดสาหัสสากรรจ์ หรือขับลุยน้ำท่วมขัง ก็ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้เร็วขึ้นกว่าที่คู่มือกำหนด

ส่วนค่ายรถที่ไม่แนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์และเคลมว่า เกียร์ของค่ายไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายตลอดอายุการใช้งาน หากเกียร์พัง แม้จะหมดประกันไปแล้ว ก็ควรจะเปลี่ยนเกียร์ใหม่ให้ลูกค้าด้วย เพราะสิ่งที่แนะนำนั้น มันขัดแย้งกับความเป็นจริงของการใช้งานระบบส่งกำลัง อย่าเอาแต่ได้ จะขายอะไหล่อย่างเดียว ควรคิดถึงหลักความเป็นจริง แนะนำลูกค้าให้ถูกต้อง ไม่มีระบบเกียร์ใดบนโลกใบนี้ ที่ไม่ต้องถ่ายน้ำมันเกียร์ ตลอดอายุการใช้งานนะครับ สุดท้าย เกียร์ที่ไม่เคยเปลี่ยนถ่ายของเหลวหล่อลื่น มักจะพังหลังหมดประกันไปได้ไม่นาน หรือโชคดี เกียร์พังระหว่างการรับประกันก็โชคดีไป นับเป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวด เนื่องจากราคาเกียร์อัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นแบบใด ก็มักจะขึ้นอยู่กับราคาของรถตอนป้ายแดงเป็นหลัก ยิ่งรถมีราคาแพงเท่าไหร่ ระบบเกียร์จะยิ่งมีราคาสูงขึ้นเท่านั้น เกียร์ลูกหนึ่งจะมีราคาประมาณ 30% ของราคารถ หรืออาจมากกว่านั้น เกียร์ใหม่ลูกนึง มีราคาตั้งแต่สองแสนกว่าๆ ไปจนถึงหลักล้านละครับ.


ผู้เขียน : อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เกียร์ออโต้เกียร์อัตโนมัติเกียร์ CVTcvt transmissionวิธีใช้งานเกียร์อัตโนมัติspecial contentเกียร์ cvtรถเกียร์ออโต้เกียร์รถยนต์เกียร์รถอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม 2564 เวลา 13:42 น.