ไลฟ์สไตล์
100 year

มือใหม่ใช้เกียร์ให้เป็น! วิธีใช้งานเกียร์อัตโนมัติบนเส้นทางภูเขา

ไทยรัฐออนไลน์20 พ.ย. 2563 10:00 น.
SHARE
  • หากวันหยุดยาวนี้คุณวางแผนจะขับรถขึ้นเขา ควรอ่านวิธีปฏิบัติต่อไปนี้ให้ดี เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายและรักษารถยนต์ให้อยู่กับเราไปอีกนานแสนนาน
  • ไม่ว่าจะขับรถ SUV หรือรถเก๋งเล็กๆ ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ขณะขับลงจากเขา
  • รถที่บรรทุกของหรือคนมาเต็มคันต้องระวังให้มากขณะวิ่งลงเขา เนื่องจากมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุมากกว่าการวิ่งบนทางราบ

วันหยุดยาวที่ตรงกับช่วงที่ประเทศไทยเริ่มมีอากาศเย็นพัดมาจากทางเหนือ ทำให้ผู้คนที่รักการท่องเที่ยวจำนวนมากออกไปสัมผัสกับอากาศหนาวเย็นบริเวณยอดภู การขับรถบนเส้นทางภูเขาซึ่งมีความลาดชันหรือมีความสูงเต็มไปด้วยโค้งอันตราย หากพลาดพลั้งวิ่งแหกโค้งก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรง เส้นทางท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะทางขึ้นยอดดอย ยอดเขาที่มีความสูงชันนั้น จะอุดมไปด้วยโค้งขึ้น-ลงเขาที่มีความคดเคี้ยว วกไปวนมา เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง สำหรับนักขับหน้าใหม่ที่ไม่คุ้นชินกับการขับรถบนเส้นทางบนภูเขา หรือเพิ่งจะซื้อรถคันใหม่เกียร์อัตโนมัติ และยังไม่มีความเชี่ยวชาญชำนาญมากพอในการควบคุมรถยนต์ เมื่อพบเจอกับทางที่สูงชันสลับกับโค้งมุมแคบ ก็ไม่สามารถควบคุมรถให้มีความปลอดภัย ใช้เกียร์ผิด หรือใช้ความเร็วสูงเกินจนสุดท้ายก็จบลงที่อุบัติเหตุรุนแรงซึ่งมีทั้งบาดเจ็บและเสียชีวิต 

ข่าวแนะนำ

เมื่อขับเข้าสู่ทางภูเขาสูง แนะนำให้ใช้เกียร์ต่ำขับขึ้นหรือลงตลอดเส้นทาง รวมถึงการใช้ความเร็วต่ำ ไม่ขับเข้าไปชิด ทับหรือใกล้กับเส้นทึบแบ่งเลนกลางถนน ปรับเปลี่ยนเกียร์ให้ลงสู่เกียร์ต่ำที่มีแรงฉุดลากมากกว่าเกียร์สูง เช่น เกียร์ในตำแหน่ง 2-3 อย่าพยายามขับแบบลากเกียร์จนสุดรอบเครื่องยนต์ ถ้ารถยนต์ที่ใช้เป็นเกียร์อัตโนมัติ (ซึ่งส่วนใหญ่ในปัจจุบัน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกียร์ออโต้ได้รับความนิยมมากที่สุด) ใช้เกียร์ 2 ในการขับขึ้น-ลงจากเขา แล้วเปลี่ยนไปใช้เกียร์ D เมื่อรถวิ่งอยู่บนทางราบ การขับโดยใช้เกียร์ต่ำสลับไปมาบนเส้นทางแบบภูเขาสูงชัน เกียร์ต่ำจะหน่วงความเร็วของรถไม่ให้พุ่งลงจากเขาเร็วเกินไป การใช้เกียร์ต่ำและขับไม่เร็ว จะทำให้เบรกรับภาระไม่มากจนเกินไป ไม่ควรเชื่อมั่นกับเอนจิ้นเบรก หรือเชนเกียร์ช่วยลดความเร็ว ให้ใช้เบรกควบคู่ไปกับการเชนเกียร์ลงต่ำทุกครั้ง 

ถนนบนภูเขากับคนขับที่ไม่ชินเส้นทาง ควรใช้ความเร็วต่ำ เพราะเต็มไปด้วยทางโค้งอันตราย หากพลาดพลั้งพลัดวิ่งแหกโค้งตกลงไปในเหวลึก อาจบาดเจ็บสาหัสหรือถึงแก่ชีวิต เห็นโค้งลงเนินอยู่ตรงหน้า ให้เบรกก่อนเข้าโค้ง แล้วเปลี่ยนจากเกียร์ในตำแหน่งปกติ หรือเกียร์ D สลับมาอยู่ที่เกียร์ 3 หรือ 2 เมื่อใช้เกียร์ 2 แล้วรถยังพุ่งลงมาอย่างรวดเร็วก็เบรกช่วย ก่อนที่จะเริ่มต้นการเลี้ยวในโค้ง การประคองความเร็วไม่ให้สูงมากจนเอาไม่อยู่ จะทำให้การควบคุมทิศทางง่ายขึ้น ขับไม่เร็ว เบรกก็ทำงานไม่มาก จานเบรกกับผ้าเบรกไม่ร้อนมากจนทำให้เกิดอาการเบรกไม่อยู่

เมื่อขับลงเขามาเจอเข้ากับโค้งหักศอก ความเร็วต่ำกับตำแหน่งเกียร์ต่ำ คือความอยู่รอดปลอดภัยของคุณและครอบครัว ไม่ว่าคุณจะขับรถ SUV ขับสี่ล้อสมรรถนะสูง หรือรถเก๋งเล็กๆ แบบ City Car / ECO Car ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ขณะห้อลงมาจากเขา อย่างที่บอกว่า ความเร็วที่ไม่มาก หรือใช้ความเร็วต่ำ จะช่วยทำให้คุณควบคุมการเบรกและทิศทางของรถได้ดีขึ้น

ตรวจสอบระบบห้ามล้อให้ดี เพราะคุณจะต้องใช้งานมันหนักมากตลอดเส้นทางขึ้นลงภูดอย บางช่วงบางตอน เล่นกันจนถึงกับเบรกไหม้ก็มี ผ้าเบรกและจานเบรกต้องอยู่ในสภาพดี รถบางรุ่นโดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ มักจะมีระบบ Hill start assist control คอยช่วยเหลือพวกมือใหม่หัดขับได้ดี เมื่อขับมาจนพบเจอกับทางขึ้นเขาสูงชันก็ใช้คันเร่งแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยคงความเร็วให้มีความสม่ำเสมอ เพิ่มกำลังเครื่องยนต์อย่างนุ่มนวล ไม่ขับกระโชกโฮกฮาก เนินเขาบางแห่งนั้นมีความสูงชันมากในระดับที่น่าขนหัวลุก เมื่อขับขึ้นเนินแบบนั้นก็ต้องใช้คันเร่งแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่กดกันแบบตะบี้ตะบัน ถ้าบรรทุกคนและสัมภาระมาเต็มคันก็ต้องยิ่งระวังให้มาก เพราะรถหนักที่วิ่งลงเขานั้น ถ้าใช้ความเร็วผิดพลาด โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุจะมากกว่าการวิ่งบนทางราบ 

ข้อห้ามสำหรับพวกมือใหม่ก็คือ การยัดเกียร์ว่างวิ่งลงเนินชัน เกียร์ว่างหรือตำแหน่งเกียร์ N ทำให้รถไหลลงเขาด้วยความเร็วสูงจนไม่สามารถที่จะควบคุมทิศทางหรือเบรกได้เลย เมื่อวิ่งลงเนินด้วยตำแหน่งเกียร์ว่างบนทางภูเขา เกียร์ว่างหรือเกียร์สูงนั้นจะไม่มีแรงหน่วงจากเครื่องยนต์ และทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงนับครั้งไม่ถ้วน ใช้เกียร์ต่ำทุกครั้งที่ขับขึ้น-ลงเขา โดยปล่อยรถให้ไหลลงเนินสูงชันตามรอบเครื่องยนต์ในตำแหน่งเกียร์ 2 พร้อมกับการใช้เบรก เพื่อควบคุมความเร็วของรถให้สัมพันธ์กับเกียร์ต่ำ นั่นก็คือการวิ่งแบบย่องๆ หยอดๆ ประคองลงมาจากภูดอยสูง 

อย่าขับเข้าไปใกล้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ การเว้นช่วงระยะห่างระหว่างรถคันข้างหน้าบนเส้นทางภูเขามีความสำคัญมาก โดยเฉพาะเมื่อรถคันข้างหน้าคุณนั้นเป็นรถบรรทุกล้อเยอะ หรือรถตู้ที่ขนคนขนของกันมาแบบเต็มพิกัด ช่วงขับขึ้นเนินชันให้เว้นช่วงจากรถคันข้างหน้า เพื่อป้องกันการไหลถอยหลัง หรือการบรรทุกหนักจนไม่มีเรี่ยวแรงในการตะกายขึ้นภูเขา เมื่อเจอเข้ากับทางขึ้นเขาที่สูงชัน การเว้นระยะให้ห่างจากรถคันนำจะทำให้คุณมีพื้นที่มากพอในการเหยียบคันเร่ง เพื่อส่งรถขึ้นเนินและทำให้ขับได้ง่ายขึ้นอีกด้วย แถมยังปลอดภัยจากการขับชนท้ายรถคันข้างหน้า หรือรถคันหน้าเกิดชะงักไหลกลับลงมา ระยะที่ทิ้งไว้ช่วยทำให้คุณพอจะมีพื้นที่สำหรับการเบรกหรือหักหลบ ขับจี้ท้ายเป็นมารยาทที่ย่ำแย่ และเป็นการรนหาที่ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าการขับแบบทิ้งระยะ 

เมื่อขึ้นมาแล้วก็ต้องลง ในช่วงของการขับรถลงเขา พยายามเว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัยเช่นเดียวกัน บนเส้นทางท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาว คุณจะพบกับรถที่ขับแบบไม่ระวัง รถที่มีกำลังแรงม้ามากๆ หรือรถที่มีสมรรถนะสูงมากกว่าปกติ พวกรถแต่ง รถที่ขับออกแนวอันตราย ชอบท้าทายความตาย พวกชอบแซงระยะกระชั้นชิด หรือแซงในที่คับขัน เช่น แซงโดยไม่สนใจเส้นทึบห้ามแซงบนทางโค้ง หากเป็นไปได้ อย่าพยายามเข้าไปใกล้นักขับท้านรกเหล่านั้น ควรปล่อยไปตามยถากรรม เมื่อขับตามรถบรรทุก หรือรถตู้โดยสารในระยะกระชั้นชิดขณะขับลงเขา ต้องทิ้งระยะห่างให้เพียงพอต่อการหักหลบกะทันหันให้ดีๆ การขับทิ้งระยะไม่ว่าจะเป็นทางชันขึ้นหรือลาดลง จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับคุณและครอบครัว 

ไม่จำเป็นอย่าขับชิดรถคันหน้า ให้คุมระยะห่างคันหน้าสัก 30-50 เมตร เมื่อมีรถจ่อท้ายมา ก็ชิดซ้าย ดูข้างหน้าว่าโล่งก็ยกสัญญาณไฟ ปล่อยให้นักขับที่ขับเร็วกว่าแซงผ่านไป ถ้าจำเป็นต้องแซง โดยเฉพาะรถสิบล้อคันใหญ่ หรือรถที่ขับช้ามากต้องทำใจให้เย็นเข้าไว้ รอจังหวะให้ดีก่อน เมื่อเจอทางราบหรือทางไม่ชันมาก ไม่มีเส้นทึบห้ามแซง ควรรีบแซงทันทีเมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้ว การแซง เมื่อมองว่าโล่งดีแล้ว ให้กดคันเร่งเต็มที่ จนแซงพ้นไปแล้วก็กลับมาใช้ความเร็วต่ำต่อไป 

-ทางลงเขาไม่ควรขับแบบเลียเบรก หรือใช้เท้าเหยียบเบรกคาไว้ เมื่อต้องการเบรกให้กดเบรกแบบปกติ (แต่ลึกหน่อยเมื่อขับลงเขา) หากขับแบบเลียเบรกไปตลอดทาง ไม่นานเบรกรถคุณจะร้อนหรือไหม้ ทำให้เกิดอาการเบรกเฟรด หรือเบรกไม่อยู่ ซึ่งอันตรายมาก

-ห้ามใช้เกียร์ว่าง หรือเกียร์ N เด็ดขาด เมื่อขับลงจากเขาหรือทางที่มีความลาดชันมากๆ เนื่องจากในตำแหน่งเกียร์ว่างจะไม่มีการหน่วงความเร็วของเครื่องยนต์และเกียร์ รถจะไหลลงเขาอย่างเร็วจนคุณไม่สามารถควบคุมทิศทางได้ สุดท้ายจะไปจบลงที่ก้นเหวทุกรายไป

-ไม่ควรเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ขณะขับอยู่ในโค้งขึ้น-ลงภูเขา ผิวถนนที่มีกรวดทรายหรือเปียกชื้นจากน้ำค้างเมฆหมอกแล้วคุณทำพิเรนทร์เปลี่ยนเกียร์ไปมากลางโค้ง จะทำให้เกิดอาการลื่นไถลเอาได้ง่ายๆ

-ใช้ความเร็วต่ำโดยเฉพาะเมื่อขับลงเขา ความเร็วที่พอดีกับสภาพทางจะช่วยทำให้คุณควบคุมทิศทางของรถได้ดี รวมถึงยังมีเวลามากพอสำหรับการแก้ไขเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ


-จำไว้ว่าเส้นทึบบนโค้งในทางแบบหุบเขาสูงคือสัญลักษณ์ของการห้ามแซงอย่างเด็ดขาด หมั่นสังเกตป้ายกำกับตามเส้นทางขึ้นลงเขา จุดอันตราย ความเร็วที่กำหนด ขับตามที่ป้ายบอก แม้จะช้าไปบ้าง แต่ก็แลกกับความปลอดภัยของตัวคุณเองและครอบครัว ไม่ต้องมาแงะมางัดด้วยเครื่องตัดถ่างไฮดรอลิกเมื่อหลุดจากโค้งจนตกลงไปในเหวลึก งานของพวกกู้ภัยในช่วงวันหยุดยาวนั้นมากพอแล้วกับการรับมืออุบัติเหตุตามเส้นทางที่รับผิดชอบ อย่าไปเพิ่มงานให้พวกเขาอีกเลยครับ


-ไม่ขับตัดโค้งตาบอด เพราะมันอันตรายต่อตัวของคุณเองและรถคันอื่นที่วิ่งสวนมา เมื่อโค้งที่คุณตัดเป็นโค้งมุมปิดที่มองไม่เห็นรถเลนสวน จะขับตัดโค้งเพื่ออะไร หากคุณไม่ได้กำลังห้อเร็วจี๋แข่งกับรถคันอื่น

จุดที่ต้องระวังก็คือ ป้ายแจ้งเตือนต่างๆ ทั้งโค้งอันตราย การใช้เกียร์ และการกำหนดความเร็ว ควรใช้ตำแหน่งเกียร์และความเร็วให้ตรงตามป้ายบอก นอกจากจะควบคุมรถได้ง่ายแล้ว ยังช่วยลดแรงเหวี่ยงที่ทำให้คนนั่งเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ ขับช้าปลอดภัยถึงที่หมายทุกคัน ใช้เกียร์ต่ำ พร้อมมองให้ไกลเข้าไว้ อยู่ให้ห่างจากเส้นทึบตามหัวโค้ง ป้องกันรถที่วิ่งกินเลนเข้ามา และอย่าทำอะไรบ้าๆ คุณจะปลอดภัยและท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุข ในช่วงวันหยุดยาวก่อนเทศกาลปีใหม่ครับ. 


ผู้เขียน : อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook
https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

ภาพ : Supassara Taiyansuwan



อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ขับปลอดภัยขับรถขึ้นดอยวิธีใช้งานเกียร์อัตโนมัติอาคม รวมสุวรรณspecial content

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม 2563 เวลา 09:35 น.