เกียร์อัตโนมัติ ความสบายที่ต้องใช้ให้เป็น อ่าน วิธีขับรถเกียร์ออโต้เพื่อแซงรถช้า

ข่าว

    เกียร์อัตโนมัติ ความสบายที่ต้องใช้ให้เป็น อ่าน วิธีขับรถเกียร์ออโต้เพื่อแซงรถช้า

    ไทยรัฐออนไลน์

    25 ก.ย. 2563 10:00 น.

    *รวมวิธีขับรถเกียร์ออโต้อย่างถูกวิธี ลดความสึกหรอและขับขี่อย่างปลอดภัย

    *ขับแบบเรื่อยๆ ค่อยๆ ไป ไม่เปลี่ยนเกียร์เล่น เป็นการถนอมเครื่องเกียร์ที่ง่ายที่สุด

    *การใช้เท้ากดคันเร่งจนสุดแบบคิกดาวน์ในรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ เป็นวิธีแซงที่ง่ายที่สุด แต่ระยะการแซงต้องมากพอ เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน

    เกียร์อัตโนมัติ เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ลดภาระของคนขับ ไม่ต้องมานั่งเหยียบแป้นคลัตช์ยัดเกียร์เอง แค่ใส่เกียร์ D รถก็สามารถขับเคลื่อนไปจนถึงที่หมาย เมื่อขับในเมือง ท่ามกลางการจราจรที่ติดขัด ความสะดวกสบายของเกียร์ออโต้ ช่วยลดอาการเหนื่อยล้าจากการขับขี่ที่ต้องวิ่งๆ หยุดๆ ต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 2-3 ชั่วโมง

    ตำแหน่งเกียร์อัตโนมัติ

    P เกียร์จอดแบบเข็นไม่ได้
    N เกียร์ว่าง รถสามารถเข็นได้ ใช้จอดเมื่อต้องจอดรถบังทางออกรถคันอื่น
    D เกียร์ขับเคลื่อนเดินหน้า
    D1 - D2 หรือ L เกียร์ต่ำใช้ขับลงทางลาดชัน หรือทางขึ้นลงเขาสูงชัน

    การทำงานของเกียร์ออโต้นั้น เกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของรถ และน้ำหนักจากการเหยียบคันเร่งเพื่อเพิ่มรอบเครื่องยนต์สำหรับเร่งความเร็ว หากคุณเหยียบคันเร่งอย่างแรงและเร็ว รอบเครื่องยนต์ก็จะเพิ่มขึ้น สวนทางกับตำแหน่งเกียร์ที่เปลี่ยนลงต่ำ หรือที่เรียกว่าการคิกดาวน์ การเหยียบคันเร่งเพื่อแซงรถช้าในรถเกียร์อัตโนมัติยุคใหม่ มักจะมีการตอบสนองที่ดี ไม่ว่ารถคันนั้นจะเป็นรถบ้านหรือรถสปอร์ต

    เมื่อขับรถบ้านราคาไม่ถึงล้านหรือล้านนิดๆ การตอบสนองต่อการเร่งความเร็วของเกียร์ออโต้อาจไม่รวดเร็วเท่ากับรถสปอร์ตที่มีแรงม้าเยอะกว่า เนื่องจากเครื่องยนต์มีความจุไม่มาก มีแรงม้าแรงบิดแค่พอใช้งาน เกียร์ออโต้ยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเกียร์แบบใด แม้แต่เกียร์สายพานพูเล่ย์ CVT ก็มีการตอบสนองต่อการเร่งความเร็วได้ดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากกว่าเกียร์ออโต้ยุคเก่า ยิ่งเป็นรถสปอร์ตเครื่องยนต์ความจุเยอะ แรงม้าเพียบ ซึ่งมักจะติดตั้งระบบส่งกำลังที่มีประสิทธิภาพ มีอัตราทดที่เหมาะสมกับกำลังของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบสูงสุด หรือระบบเกียร์ที่มีคลัตช์สองชุด เพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบอื่น เกียร์ลูกหนึ่งอาจมีราคาค่าตัวเกือบล้าน หรือมากกว่านั้น การแซงรถช้า หากมีระยะที่ปลอดภัยมากพอ จากประสิทธิภาพในการถ่ายเทกำลังในรูปของแรงบิด การเร่งความเร็วเพื่อแซง สามารถกระทำได้อย่างง่ายดายราวพลิกฝ่ามือ

    ปกติเรามักจะคาเกียร์ออโต้ในตำแหน่ง D หากขับในเมือง ขับบนเส้นทางราบเรียบ ไม่มีทางขึ้นเนินลงเขา ที่ต้องเปลี่ยนเกียร์ช่วย ถึงจะเป็นเกียร์ออโต้ก็ตาม ในสภาพการณ์ปกติเมื่อไม่ต้องการเปลี่ยนเกียร์เองก็แค่โยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง D แต่โอกาสที่คุณอาจต้องการการเปลี่ยนอัตราทดเพื่อเร่งความเร็วก็เกิดขึ้นได้เสมอ

    กดคันเร่งลงจนสุดเพื่อแซง หรือคิกดาวน์

    คือการกดคันเร่งเพื่อให้เกียร์เปลี่ยนจากเกียร์สูงลงมาเป็นเกียร์ที่ต่ำกว่าเพื่อเรียกแรงบิดสำหรับการเร่งแซง แค่กดเท้าขวาลงไปบนคันเร่งจนสุด เกียร์จะเปลี่ยนลงต่ำให้ เร็วบ้าง ช้าบ้าง อยู่ที่ระบบเกียร์และราคาค่าตัวของเกียร์ลูกนั้น หลังจากแซงพ้นก็ยกเท้าออกจากแป้นคันเร่ง เกียร์จะปรับอัตราทดขึ้นไปสู่เกียร์สูง ตามความเร็วของรถที่เพิ่มขึ้น

    รถบางรุ่นมีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ก็แค่กดไปที่ตำแหน่งลบ เพื่อลดเกียร์ลงหนึ่งตำแหน่งสำหรับการเร่งความเร็วเพื่อแซง แต่บางครั้งเกียร์ที่ติดตั้งแป้นเปลี่ยนเกียร์ จะมีเซนเซอร์คอยป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ที่ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกียร์ต้องรับภารกรรมหนัก ซึ่งทำให้อายุการใช้งานหดสั้นลง

    การถนอมเกียร์ก็ไม่ควรขับแบบคิกดาวน์บ่อยๆ เครื่องยนต์และเกียร์ต้องทำงานอย่างหนักเมื่อคุณขับแบบเร็วจี๋ แซงทุกอย่างที่ขวางหน้า เกียร์อาจไม่พังทันตาเห็น แต่การขับในลักษณะดังกล่าวบ่อยครั้ง ก็ทำให้ระบบเกียร์เกิดการสึกหรอมากกว่าการขับปกติ ยิ่งน้ำมันเกียร์ไม่ค่อยอยากจะเปลี่ยนด้วยแล้ว พอเกียร์มีอุณหภูมิการทำงานสูงขึ้นก็จะสึกหรอเร็วขึ้นเป็นเงาตามตัว ขับแบบเรื่อยๆ ค่อยๆ ไป ไม่เปลี่ยนเกียร์เล่น หรือใช้รอบเครื่องสูงต่อเนื่องยาวนานบ่อยครั้ง เครื่องกับเกียร์จะอยู่รับใช้ไปนานแสนนาน แถมยังถูกกฎจราจรและทำให้ปลอดภัยอีกด้วย

    สำหรับการขับรถเกียร์อัตโนมัติบนเส้นทางภูเขา รถเกียร์ออโต้บางรุ่นไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยหรือ Paddle Shift มาให้ คันเกียร์ก็ไม่สามารถโยกผลักไปยังตำแหน่งชิฟเกียร์เองหรือเปลี่ยนเข้าสู่โหมดเกียร์แมนนวลได้ ก็ให้โยกลงมาจากตำแหน่ง D ไปที่ S ส่วนตำแหน่ง L นั้นใช้ขับบนเส้นทางภูเขาสูงชัน จะเหมาะสมมากกว่า เนื่องจากเป็นเกียร์ต่ำ

    ส่วนรถเกียร์ออโต้ที่มีตำแหน่งแมนนวลแต่ไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์ก็ให้โยกผลักคันเกียร์ในตำแหน่ง +/- เพื่อลดหรือเพิ่มอัตราทดด้วยตัวของคุณเองไปตามสภาพเส้นทาง เมื่อขับลงเขาลาดชันก็ควรใช้เกียร์ต่ำเพื่อไม่ทำให้รถแล่นลงเขาเร็วมากจนเกินไป ด้วยการใช้เกียร์ช่วยลดความเร็ว เมื่อจะแซง ดูระยะแซงให้ปลอดภัย ไม่ไปรบกวนรถคันอื่นขณะทำการแซง การใช้เท้ากดคันเร่งจนสุดแบบคิกดาวน์ในรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ เป็นวิธีแซงที่ง่ายที่สุด ข้อสำคัญก็คือ ระยะของการแซง ที่ต้องมากพอ ไม่แซงในระยะกระชั้นชิด หรือแซงแล้วต้องไปปาดหน้ารถที่แซง 

    ขับรถเกียร์ออโต้ เมื่อต้องการที่จะแซงรถช้า ไม่ควรแซงตามติดรถคันข้างหน้า ให้รถคันหน้าแซงไปก่อน แล้วมองให้แน่ใจว่าไม่มีรถแล่นสวนมา ก็สามารถแซงได้ เมื่อจะแซงและตำแหน่งของเกียร์อยู่ที่ D ให้กดคันเร่งลงจนสุด ก่อนเริ่มต้นการแซงรถช้า ควรตัดสินใจให้ดี ดูให้แน่ใจ ให้ขึ้นอยู่กับความปลอดภัยเป็นหลัก หากมีรถแล่นสวนมาแล้วไม่แน่ใจก็อย่าแซงออกไปเด็ดขาด ไม่แซงข้ามเส้นทึบซึ่งอันตรายมาก ไม่แซงใกล้จุดกลับรถ ไม่แซงรถช้าบริเวณใกล้ทางแยกทางร่วม รถที่มีความจุเครื่องยนต์ไม่มาก ไม่มีระบบอัดอากาศ มีอัตราเร่ง 0-100 ล่อไป 12-14 วินาที ต้องกะระยะเผื่อให้ดีๆ และระวังให้จงหนักโดยเฉพาะรถอีโคคาร์ที่มีเครื่องยนต์ตัวเล็กเกียร์ออโต้ในรถที่มีกำลังเครื่องยนต์ไม่มาก ต้องมีการเผื่อระยะของการแซงมากกว่าปกติ 

    การเลื่อนคันเกียร์เพื่อลดอัตราทดเมื่อต้องการจะแซง ก็แค่ลดเกียร์ลงมา 1 ตำแหน่ง ขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วบนอัตราทดของเกียร์ D4-D5 ก็ลดลงมาหนึ่งตำแหน่ง แล้วดันกลับไปที่ D เมื่อแซงพ้นเรียบร้อย การเลื่อนคันเกียร์หรือการคิกดาวน์ในรถยนต์ยุคใหม่ มีความนิ่มนวลไม่กระตุกกระชากเหมือนเกียร์ออโต้ในอดีต

    อย่างที่เคยบอกว่า ยิ่งเป็นเกียร์ CVT ในรถที่มีเครื่องยนต์เล็กๆ ก็ต้องเผื่อระยะแซงกันมากหน่อย สำหรับตำแหน่งเกียร์ต่ำหรือเกียร์ L ห้ามโยกคันเกียร์ลงไปยังตำแหน่งนั้นเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วเกินกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากไม่มีระบบป้องกันความเร็วไม่สัมพันธ์กับการเปลี่ยนเกียร์ อาจทำให้เกียร์สึกหรอหรือได้รับความเสียหายได้.

    ผู้เขียน : อาคม รวมสุวรรณ
    E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
    Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
    https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

    ภาพ : Jutaphun Sooksamphun 

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      วิดีโอแนะนำ

      มือมีด สุดเหิมเกริมจอดดักรอ ก่อนขี่สะกดรอยตาม จี้ชิงทรัพย์เด็กหน้าโรงเรียน
      04:03

      มือมีด สุดเหิมเกริมจอดดักรอ ก่อนขี่สะกดรอยตาม จี้ชิงทรัพย์เด็กหน้าโรงเรียน

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      เกียร์ออโต้เกียร์อัตโนมัติspecial contentขับปลอดภัยเกียร์ cvtรถเกียร์ออโต้เกียร์รถเกียร์รถยนต์อาคม รวมสุวรรณ

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2565 เวลา 07:11 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์