เกียร์อัตโนมัติกับการหล่อลื่นหรือน้ำมันเกียร์ถือเป็นหัวใจสูงสุดของการใช้งาน ในยุคแรกเริ่ม เกียร์ออโต้ที่ถูกนำมาติดตั้งในรถยนต์ใช้น้ำมันหล่อลื่นภายในห้องเกียร์มากถึง 15 ลิตร ปัจจุบัน ขนาดที่เล็กลงและน้ำหนักที่เบาขึ้นของเกียร์อัตโนมัติทำให้ปริมาณของน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้เติมลงไปในเกียร์มีจำนวนน้อยลงเหลือแค่ 5-7 ลิตร แล้วแต่ขนาดและประเภทของเกียร์ที่ขึ้นตรงกับระบบขับเคลื่อน ความทันสมัยของระบบส่งกำลังยุคใหม่มาพร้อมประสิทธิภาพที่ดีขึ้น แต่ราคาค่าตัวของชุดเกียร์ก็แพงขึ้นเป็นเงาตามตัว แพงแล้วยังไง ก็ต้องดูแลรักษาใช้งานกันให้ดีๆ เพราะถ้าเกิดเกียร์เสียขึ้นมาในขณะที่หมดระยะเวลาในการรับประกันชิ้นส่วน 100,000-150,000 กิโลเมตร รับรองว่าค่าซ่อมหรือค่าเปลี่ยนเกียร์ใหม่จะทำให้คุณหน้ามืดได้ง่ายๆ 

...

ทุกวันนี้ มีบริษัทรถยนต์หลายแบรนด์แจ้งในคู่มือหรือบอกกับลูกค้าว่า ระบบส่งกำลังหรือเกียร์อัตโนมัติในรถยนต์ของเขาไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน โอ้โห มันจะมีน้ำมันเกียร์และระบบเกียร์ที่ดีเลิศทนทานขนาดนั้นกันเลยหรือครับ หรือราคาค่าเกียร์ของใหม่แกะลังมันสูงกว่าค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ก็เลยคิดว่า ขายเกียร์ใหม่ หรือซ่อมเกียร์ให้ลูกค้าแล้วคิดค่าแรงกับค่าชิ้นส่วนหลังหมดระยะเวลารับประกันชิ้นส่วน น่าจะได้เงินมากกว่าให้ลูกค้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะ

เกียร์อัตโนมัติเป็นอุปกรณ์ในระบบขับเคลื่อนที่มีราคาแพง หากขับใช้งานลูกเดียว ไม่เคยมีการเปลี่ยนถ่ายของเหลวหล่อลื่นหรือกรองเกียร์ สุดท้ายเกียร์ก็จะพังครับ จะพังเร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับการใช้งาน บางคันเกียร์พังใกล้หมดการรับประกันก็ดีไป ได้เคลมเกียร์ใหม่ (แต่ก็นานซะจนรำคาญเพราะบางศูนย์บางค่ายเคลมยากเคลมเย็น) แต่ส่วนใหญ่เกียร์จะพังหลังหมดประกันที่ระยะแสนหรือแสนห้าหมื่นกิโลเมตรกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะซ่อมหรือเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติลูกใหม่ แพงแสบไส้ครับ ถ้าประกันหมดก็ยับเยิน ถึงกับหมดตรูดต้องกู้หนี้ยืมสินมาซ่อมกันเลยทีเดียว

...

ผมไม่เห็นด้วยเรื่องน้ำมันเกียร์ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน รถยนต์ที่ขายในไทยทั้งประกอบในและนอก มีราคาแสนแพงจากอัตราภาษี บวกกับกำไรที่ถูกคิดโดยผู้บริหารระดับสูงของค่ายรถนั้นๆ ทำให้รถยนต์ในไทยเป็นทรัพย์สินที่มีราคาสูงกว่าประเทศอื่น (แต่เวลาขายแทบสิ้นเนื้อประดาตัวเพราะราคาหล่นเหวแบบดิ่งนรก) พวกเราคนไทยชั้นกลางก็ใช้รถเยอะเพราะมีแค่คันเดียวในบ้านหลังเล็กๆ ต้องวิ่งไปทำงาน รับส่งลูกๆ หรือวิ่งรับจ้างขนคนขนของ บางคันปีนึงวิ่งไปสามสี่หมื่นกิโลเมตร ถือเป็นเรื่องปกติ

...

...

เกียร์ออโต้ลูกนึงมีราคา 30% ของราคารถ เราใช้รถเยอะเนื่องจากคนที่ซื้อรถส่วนใหญ่ไม่ชอบใช้ระบบขนส่งมวลชนที่ไม่ค่อยจะครอบคลุมเท่าที่ควร รถยนต์ที่ซื้อมาใช้ กว่าจะขายทิ้ง บางทีมีไมล์ 200,000 กิโลเมตรหรือมากกว่านั้น อากาศในไทยร้อนทั้งปีทั้งชาติ เกียร์ทำงานที่อุณหภูมิสูงต่อเนื่องตลอดเวลา เมื่อขับถึงระยะทุกๆ 40,000 กิโลเมตร ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทิ้งใส่ของใหม่ เคยเห็นรถเกียร์พังที่ใกล้แสนกิโลเมตรเพราะไม่เคยเปลี่ยนของเหลวหล่อลื่น แกะเกียร์ออกมา น้ำมันเกียร์ เละเป็นช็อกโกแลตครับ เกียร์ใหม่รถญี่ปุ่น ราคาแสนปลายๆ หรือมากกว่านั้น ส่วนเกียร์รถยุโรป ลูกนึงสามสี่แสนหรือทะลุ 6 แสนก็มีครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/