ปัญหาการจราจรติดขัดก่อให้เกิดผลเสียต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเสียเวลา สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ก่อเกิดมลพิษขณะจอด เดินเบารอการเคลื่อนตัว อีกทั้งยังส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพจิต รถติดหนักทำให้เกิดความเครียด อารมณ์หงุดหงิด กลัวจะไปไม่ทันนัด เสียเวลาโดยใช่เหตุและจะส่งผลกระทบต่อตนเองและคนรอบข้าง ยิ่งไปกว่านั้น การนั่งขับรถนานๆ โดยเฉพาะการขับทางไกล ยังทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพกาย ไม่ว่าจะเป็นสายตาที่ต้องมองและคาดการณ์อยู่ตลอดเวลา แขนขาและแผ่นหลังที่คาอยู่ท่าเดิมนานๆ ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อต่างๆ ที่ไม่ได้ขยับเปลี่ยนท่าทาง สภาพการจราจรที่ติดขัด ทำให้คนที่ขับรถหลายคนนั่งอยู่ท่าเดิมโดยมือจับพวงมาลัยค้างไว้นานๆ เนื่องจากจะต้องมีความตื่นตัวตลอดเวลาว่ารถจะหยุดหรือเคลื่อนตัว สามารถทำให้เกิดโรคกล้ามเนื้อ หรือเป็นอันตรายไปถึงกระดูกสันหลัง

...

ไม่ว่ารถที่คุณใช้จะมีราคาเท่าไหร่ หากปรับเบาะผิดก็จะทำให้ควบคุมพวงมาลัยไม่ได้เวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน การปรับระยะของเบาะยังส่งผลไปถึงตำแหน่งของหัวเข่าและเท้าขวาที่ใช้กดแป้นเบรกแบบเต็มแรงเมื่อต้องการหยุดแบบฉับพลันทันที เมื่อปรับเบาะไม่ถูกต้อง หรือปรับแบบนอนขับเข่ายืดออกไปไกลจนไม่มีพลังในการกดแป้นเบรกจะทำให้คุณไม่สามารถใช้เบรกได้อย่างเต็มที่เพื่อทำให้รถหยุดในสถานการณ์ฉุกเฉิน ท่านั่งขับรถที่ไม่ถูกต้องยังส่งผลกระทบกับร่างกายของคนขับ เช่น

· โรคพังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ เกิดจากการที่ขับรถและมืออยู่ที่พวงมาลัยนานมาก ทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี คล้ายอาการเส้นเลือดตีบ และอาจทำให้รู้สึกชาครึ่งตัว ซึ่งถือว่าเป็นอันตราย

· โรคกล้ามเนื้อคออักเสบ การเกร็งอยู่ท่าเดิมจะทำให้เกิดอาการปวดคอ ซึ่งอาการดังกล่าวสามารถส่งผลต่อเนื่องไปสู่บ่า แขน และขา ทำให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง

· หมอนรองกระดูกเสื่อม อาการจะเริ่มจากการปวดหลัง และรู้สึกเหมือนร้าวลงขาทั้ง 2 ข้าง หรือขาชา ซึ่งยังอาจทำให้เกิดอาการเอวคดตามมา

ปรับเบาะที่นั่งให้เหมาะกับสรีระ
ท่านั่งแบบขับรถซิ่งของวัยรุ่นในยุคถนนวิภาวดียังเฟื่องฟูนั้นมักจะปรับกดเบาะลงจนต่ำสุดๆ เพื่อให้ความรู้สึกเตี้ย รวมถึงยังถอยเบาะคนขับร่นไปด้านหลังจนเกือบสุดคล้ายกับการนอนขับในรถซุปเปอร์คาร์ยุคเก่า ด้วยความที่คิดว่าเท่ทั้งๆ ที่ขับรถบ้านแต่เอามาแต่งเป็นรถซิ่งรถแข่ง การนอนขับทำให้ควบคุมพวงมาลัยและแป้นเบรกได้ยากเต็มกลืน หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินเฉพาะหน้าที่ต้องหักหลบหรือเหยียบเบรกเต็มเหนี่ยวก็ไม่สามารถทำได้ แขนที่ตึงมากจนเกินไปทำให้การหมุนพวงมาลัยเร็วๆ นั้นเป็นไปไม่ได้ สิ่งที่ผู้ที่ขับรถมักลืมทำก่อนขับรถ คือ การปรับเบาะให้นั่งสบายที่สุด หากที่นั่งตั้งตรงเกินไป อาจทำให้ต้องนั่งเกร็งในท่าเดิมเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดอาการทางกล้ามเนื้อได้ เพื่อป้องกันความปวดเมื่อยที่อาจเกิดขึ้น 

...

ส่วนขาที่เหยียดออกไปไกลจากการปรับเบาะแบบนอนขับก็ทำให้เหยียบแป้นเบรกไม่ถนัด ไม่มีกำลังมากพอที่จะกดแป้นเบรกเพื่อหยุดในสถานการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นตรงหน้าได้ทุกเวลา สุดท้ายพวกนักซิ่งวิภาฯบางคนในยุคแรกๆ ก็มักไปจบลงที่อุบัติเหตุ เบาหน่อยก็แค่รถพังเสียเงินซ่อม หนักหน่อยก็บาดเจ็บสาหัสหรือแม้แต่เสียชีวิต

การปรับเบาะให้มีระยะของแขนและขาถูกต้องเหมาะสมกับการควบคุมรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนทิศทางหรือเบรก ปรับเบาะให้ลง นั่งขับทางไกลไม่ปวดหลังปวดเอว ไม่เครียด ควบคุมทั้งพวงมาลัยและแป้นเบรกได้อย่างรวดเร็วมทันอกทันใจ เมื่อนั่งขับแบบแขนสั้นขายาวที่ลอกเลียนแบบมาจากท่านั่งในรถแข่งจะทำให้กระดูกสันหลังยืดเหยียดมากจนเกินไป ทำให้เกิดอาการปวดหลังเมื่อขับไปนานๆ

...

ท่านั่งที่ถูกต้องเหมาะสมคือ
ดึงก้นให้ชิดกับเบาะ แผ่นหลังแนบชิดกับพนักพิง ช่วงคอตรง ทำมุมประมาณ 15 องศากับระดับของพนักพิง แขนและไหล่ทิ้งลงแบบสบายๆ เมื่อจับพวงมาลัยช่วงแขนจะทำมุม 90-115 องศา ไม่ควรเกินกว่า 120 องศา ถือเอาความถนัดเป็นเกณฑ์ เลื่อนเบาะจนทำให้เข่างอขึ้นแต่ไม่ได้งอมากเกินไปแบบนั่งชิดกับพวงมาลัยเหมือนท่านั่งขับของป้าสูงวัยที่มักปรับเบาะจนแทบจะเกยกับพวงมาลัยอันนั้นก็มากเกินไป เข่างอจนระfyบของหัวเข่าสูงกว่าระดับสะโพกเล็กน้อย วิธีปรับระยะห่างของเบาะให้ถูกต้อง ง่ายและรวดเร็วก็คือ ต้องให้ข้อมือวางอยู่บนมุมบนสุดของพวงมาลัยแบบในภาพ

...

ปรับระดับความสูงของเบาะ
เมื่อไม่ได้ขับรถสปอร์ตก็ไม่จำเป็นที่จะต้องปรับให้เบาะคนขับเตี้ยมากจนติดพื้น แบฝ่ามือแล้วตั้งไว้บนหัวให้มีระยะช่องว่างระหว่างฝ่ามือกับเพดานรถเล็กน้อย ปรับระดับความสูงของเบาะโดยเฉพาะคนตัวเตี้ยก็ควรจะปรับให้สามารถมองเห็นสังเกตการได้รอบตัว ไม่กดเบาะลงต่ำจนทำให้ลำบากเวลามองจะถอยจะจอดก็ต้องยกตัวขึ้นมามองแสดงว่าปรับท่านั่งของเบาะคนขับเตี้ยเกินไป งานนี้พวกที่ขับเอสยูวีคันโตจะได้เปรียบเนื่องจากตัวสูงโย่งแถมเบาะยังโด่งโจ้งมองเห็นรอบตัวอย่างจะแจ้ง อย่าลืมว่าการมองเห็นได้ไกลขณะขับรถจะขึ้นตรงกับการคาดการณ์และการตัดสินใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากในการใช้รถใช้ถนน

ปรับระยะเบาะและระดับของพวงมาลัยให้สะดวกต่อการควบคุม
การปรับท่านั่งต้องคำนึงถึงความสะดวกในการหมุนพวงมาลัย เหยียบเบรก จับคันเกียร์ หมุนหรือแตะอุปกรณ์ในรถเพื่อใช้งาน เท้าสามารถเหยียบแป้นคันเร่งและเบรกได้อย่างมั่นคง ตัวไม่เลื่อนหลุดจากเบาะเมื่อเลี้ยวเปลี่ยนทิศทางเร็วๆ ท่านั่งมีความสำคัญและส่งผลต่อการขับขี่ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในปัจจุบันมักใส่ใจกับการออกแบบเบาะนั่งและการปรับตั้งระดับความสูง ไกล-ใกล้ของทั้งเบาะและพวงมาลัย เพื่อให้มีความสอดคล้องกับสรีระอันหลากหลายของลูกค้า เบาะนั่งยุคใหม่นั่งสบายขึ้นและกระชับตัว อย่าลืมคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งก่อนออกรถ

ระมัดระวังการหยิบสิ่งของในรถ
หลายคนอาจจะชินกับการวางของใช้ส่วนตัวไว้ที่เบาะหลัง และเมื่อถึงเวลาต้องหยิบมาใช้ ก็จะเอี้ยวตัวไปหยิบด้านหลัง ซึ่งทำให้เกิดอาการผิดท่าและเส้นเอ็นพลิกได้ เวลาเอื้อมตัวไปหยิบสิ่งของต้องแน่ใจว่าไม่เอี้ยวกันจนกระดูกลั่น หรือกล้ามเนื้อตึงจนทำให้รู้สึกเจ็บ โดยเฉพาะนักขับสูงวัยต้องระวังเป็นพิเศษ

การปรับท่านั่งขับให้มีความถูกต้องเหมาะสม นอกจากจะส่งผลดีต่อการควบคุมรถและความปลอดภัยแล้ว ยังช่วยทำให้นั่งขับได้สบายตัว ช่วยลดความเมื่อยล้าเมื่อขับออกทางไกลได้ดี เลิกนอนขับก่อนที่จะสายเกินไปนะครับ

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/