วันหยุดยาวกับการขับรถท่องเที่ยวในช่วงส่งท้ายปี อากาศเย็นยะเยือกบนยอดดอยท่ามกลางขุนเขาและสายหมอกสีขาวดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แห่กันขับรถขึ้นไปเที่ยวตามยอดเขาสูงชันทั่วประเทศ ท่ามกลางธรรมชาติของเทือกเขาแถบวังน้ำเขียว ภูทับเบิก ม่อนแจ่ม เชียงคาน ดอยสะเก็ด ดอยอินทนนท์ ดอยตุงและอีกหลายๆ ดอยที่มีความงดงามของธรรมชาติและอากาศที่เหน็บหนาวจากความกดอากาศสูงกำลังแรงที่แม้จะมาไม่ถี่เหมือนเมื่อก่อน แต่ก็ยังดีกว่าขึ้นไปเที่ยวตอนอากาศร้อน ทำให้พวกนักขับมือใหม่อยากขับรถออกทางไกลขึ้นภูเขาไปสูดอากาศหนาวกับครอบครัว
...
เส้นทางขึ้น-ลงหุบเขาวกไปวนมาไม่ว่าจะมือเก่าเก๋าเกมหรือมือใหม่ป้านแดง หากไม่ระวังหรือประมาทก็อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรง ทางบนดอยในช่วงนี้มีทั้งหมอกที่บดบังทัศนวิสัยและน้ำค้างที่ฉาบผิวถนนทำให้ลื่นไถลได้ง่ายๆ การขับรถลงจากภูเขาซึ่งมีความลาดชันมากๆ อย่างทางขึ้นภูกระดึง ทางที่จะไปยังภูทับเบิก สะเมิง ดอยตุง ผาฮี้ ขุนน้ำนางนอน แม่ฮ่องสอน หรือทางหลวงที่จะมุ่งหน้าไปยังอำเภอปาย อุดมไปด้วยโค้งขึ้น-ลงเขาที่คดเคี้ยววกไปวนมา อันอาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุหากไม่ระมัดระวังหรือไม่ชินเส้นทาง
วิธีเอาตัวรอดสำหรับมือใหม่ขับรถบนเส้นทางภูเขา
1.ลดความเร็ว
เมื่อไม่คุ้นไม่เคยชินกับทางขึ้นลงเขาที่มีโค้งหักพับไปมาขึ้นๆ ลงๆ ดูน่ากลัว เพิ่งจะขับรถเป็นไม่นาน ยังไม่มีความเชี่ยวชาญในการควบคุมรถยนต์มากพอ เมื่อพบเจอกับเส้นทางบนภูเขาวกไปวนมาเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงเดี๋ยวเจอกับไหล่ทางที่มีเหวลึกดักรออยู่ก็ควรจะลดความเร็วเพิ่มความระวัง การลดความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพทางจะทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้นทั้งการเบรก และการหักเลี้ยวเปลี่ยนทิศทางไปตามไหล่เขา ค่อยๆ ขับและพยายามรักษาช่องทางไม่ขับเข้าไปใกล้หรือคร่อมเส้นแบ่งเลน มองให้ไกลเข้าไว้สลับกับการมองกระจกหลังเพื่อสังเกตการณ์
2.ใช้เกียร์ให้ถูกต้อง
เมื่อวิ่งทางราบก็ใช้เกียร์ D และเมื่อเจอกับเนินชันๆ ตอนขับลงเขา ก็ควรเบรกเพื่อลดความเร็ว ลดเกียร์ลงไปที่ D3 หรือ D2 เมื่อเจอเนินที่กำลังจะวิ่งขึ้นไปมีความสูงชัน การขับโดยใช้เกียร์ต่ำสลับไปมาบนเส้นทางแบบภูเขาสูง เกียร์ต่ำจะช่วยให้มีกำลังในการไต่เขา รวมถึงการหน่วงความเร็วของรถไม่ให้พุ่งลงจากเขาเร็วเกินไปเมื่อขับลงเขาจนอาจเกิดอุบัติเหตุอย่างที่เคยเกิดขึ้นทุกปีบนเส้นทางภูเขา
...
3.ใช้เกียร์อะไรไหลลงเขา?
เกียร์ 1 หรือเกียร์ L (Low) ใช้สำหรับไต่ขึ้นทางลาดชัน ไม่ว่าจะเป็น SUV ขับสี่ล้อประสิทธิภาพดีหรือรถเก๋งเล็กๆ แบบ City Car / ECO Car ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ขณะห้อลงมาจากเขา ขาลง ใช้ความเร็วไม่มากหรือขับให้ช้าลงจะทำให้คุณควบคุมการเบรกและทิศทางได้ดีขึ้น เกียร์ที่ใช้ขับลงทางลาดสูงชันแถมยังเต็มไปด้วยโค้งหักศอกหากเกียร์ D3 ก็ยังทำให้ลงมาเร็วไปก็ค่อยๆ ใช้เบรกแล้วเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ D2 หรือแม้แต่ D1 เมื่อขับลงมาจากดอยโหดๆ ที่อุดมไปด้วยโค้งตาบอด รถที่เค้าไปเร็วกว่าหากมีที่หลบก็ควรหลบให้เค้าแซงผ่านไปเลย คุณอาจเจอกับการจราจรติดขัด ควรเตรียมตัวให้พร้อมทั้งอาหารและน้ำดื่มรวมถึงระดับเชื้อเพลิงที่ต้องหมั่นสังเกต เห็นว่าน้ำมันเหลือน้อยก็ควรหาปั๊มเติมซะจะได้ไม่ไปน้ำมันหมดกลางป่าเขา
...
4.เข้าโค้งด้วยความเร็วต่ำ
ขับมาพบเข้ากับทางลงเขาที่ลาดชันและเต็มไปด้วยทางโค้ง ต้องเปลี่ยนจากเกียร์ในตำแหน่งปกติหรือเกียร์ D สลับมาอยู่ที่เกียร์ D3 เมื่อใช้เกียร์ D3 แล้วรถยังพุ่งลงมาอย่างรวดเร็วก็ยัดลงเกียร์ D2 ไปเลยพร้อมกับใช้เบรกช่วยในการประคองความเร็วไม่ให้ไหลลงมาเร็วเกินไป เมื่อใช้ความเร็ววิ่งลงเขาที่สูงมากเกินไปจนเอาไม่อยู่ เมื่อไหลลงมาพบเจอกับโค้งหักศอกก็วิ่งแหกโค้งตกเหวกันไปต่อหน้าต่อตา ความเร็วต่ำกับตำแหน่งเกียร์ต่ำคือวิธีการขับที่สร้างความปลอดภัยให้กับตัวคุณ เกียร์ต่ำจะคอยหน่วงความเร็วพร้อมกับใช้เบรกช่วย ทำให้ไม่กระโจนพรวดพราดเสียหลักแหกโค้งตกลงไปในเหวลึกเพราะใช้เกียร์ผิดหรือลงมาเร็วมากจนเอาไม่อยู่
5.ตรวจสอบระบบเบรก
ตรวจสอบการทำงานของระบบเบรกก่อนขับขึ้นเขาให้ดีๆ เบรกจะถูกใช้งานหนักตลอดเส้นทางขึ้นลงภูดอย บางช่วงบางตอนที่เป็นช่วงขาลงทางชัน เล่นเบรกกันจนถึงกับไหม้ควันขึ้นเหม็นกลิ่นผ้าเบรกไหม้ให้หึ่ง แสดงว่าไม่ได้ใช้วิธีเหยียบแบบเลียเบรกหรือขับลงมาเร็วเกินไปจนต้องใช้เบรกหนักมากมาตลอดทาง ขับช้าๆ เบรกจะไม่ร้อนจนไหม้ ทำให้ใช้เบรกลดความเร็วได้อย่างปกติ ผ้าเบรกและจานเบรกต้องอยู่ในสภาพดี รถบางรุ่นโดยเฉพาะรถรุ่นใหม่จะมีระบบ Hill start assist control คอยช่วยเหลือพวกมือใหม่หัดขับได้ดี เมื่อขับมาจนพบเจอกับทางขึ้นเขาสูงชันก็ใช้คันเร่งแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยคงความเร็วให้มีความสม่ำเสมอ เพิ่มกำลังเครื่องยนต์อย่างนุ่มนวล
...
6.ทิ้งระยะเพื่อความปลอดภัย
เว้นช่วงระยะห่างระหว่างรถคันข้างหน้าบนเส้นทางภูเขามีความสำคัญมาก โดยเฉพาะเมื่อรถคันข้างหน้าคุณนั้นเป็นรถบรรทุกล้อเยอะหรือรถตู้ที่ขนคนขนของกันมาแบบเต็มพิกัด ช่วงขับขึ้นเนินชันให้เว้นช่วงจากรถคันข้างหน้าเพื่อป้องกันการไหลถอยหลัง หรือการบรรทุกหนักจนไม่มีเรี่ยวแรงในการตะกายขึ้นภูเขาเมื่อเจอเข้ากับทางขึ้นเขาที่ชันสุดติ่ง ไม่ใช่ขับจี้ท้ายเพื่อกดดันหาทางแซง จังหวะของการแซงที่ไม่รอบคอบหรือใจร้อนทำให้จบเห่ประสานงากลางโค้งบนเขากันมามากต่อมาก
7.อยู่ให้ห่างจากเส้นทึบแบ่งเลนและห้ามแซงเด็ดขาด
เส้นทึบบนโค้งในทางแบบหุบเขาสูงคือสัญลักษณ์ของการห้ามแซงอย่างเด็ดขาด หมั่นสังเกตป้ายกำกับตามเส้นทางขึ้นลงเขา จุดอันตราย ความเร็วที่กำหนด ขับตามที่ป้ายบอก แม้จะช้าไปบ้าง แต่ก็แลกกับความปลอดภัยของตัวคุณเองและครอบครัว ขอให้ท่องเที่ยวอย่างมีความสุขและปลอดภัยทุกท่านครับ.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/