การจอดหรือออกตัวบนทางราบในรถยนต์ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นหรือทำให้เกียร์สึกหรอ เมื่อจอดเป็นที่เป็นทางเรียบร้อยไม่ขวางทางชาวบ้าน ก็แค่ดันไปที่เกียร์ P หรือเกียร์จอดแล้วยกเบรกมือก็จบ แต่การจอดแล้วกลับมาสตาร์ตออกตัวบนทางลาดชันอาจไม่ใช่เรื่องที่ธรรมดา มีเทคนิควิธีการจอดบนทางลาดชันเพื่อถนอมเกียร์อัตโนมัติกันพอสมควร ฝึกให้เป็นนิสัยจะช่วยทำให้เกิดความปลอดภัยและช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์ รถราที่เพิ่มจำนวนขึ้นทุกวันทำให้อาคารจอดรถบางแห่งแน่นเป็นปลากระป๋อง ไม่แน่วันหนึ่งเมื่อขับรถขึ้นอาคารจอดรถ คุณอาจต้องจอดแบบแปลกประหลาดคาดไม่ถึงก็อาจมีความเป็นไปได้สูง
เมื่อใช้งานรถเกียร์ออโต้แล้วต้องจอดรถในทางลาดเอียง ยกตัวอย่างเช่น ขณะที่คุณกำลังจะเข้าจอดในพื้นที่ที่ไม่ราบเสมอกันแบบหน้าโด่งท้ายทิ่มลงหรือหน้าทิ่มท้ายโด่ง พอรถหยุดนิ่งสนิทดีแล้วพบว่าที่จอดกลายเป็นการจอดแบบไม่ปกติบนทางลาดชัน ให้เหยียบเบรกจนรถนิ่งสนิทดีแล้ว ก่อนที่จะทำการเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งเกียร์จอดหรือเกียร์ P ให้ดึงเบรกมือจนสุดแล้วค่อยๆ เลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P หรือตำแหน่งของการจอดรถ เพื่อป้องกันเฟืองล็อกเกิดอาการขบรุนแรงจนสร้างความสึกหรอเร็วเกินอายุการใช้งาน
...
คาเบรกมือยกเอาไว้แบบนั้นเพราะทางลาดชัน ยัดเกียร์จอดหรือเกียร์ P ล็อกไว้ไม่ใส่เบรกมือมันโหดต่อเฟืองจอดมากเกินไป เนื่องจากเฟืองล็อกสำหรับจอดจะต้องรับน้ำหนักรถที่กำลังหัวทิ่มหรือท้ายโด่ง การขึ้นเบรกมือเพื่อช่วยเสริมแรงจะเป็นการผ่อนคลายเกียร์จอดได้พอสมควร
เมื่อเดินกลับมาที่รถเพื่อสตาร์ตแล้วออกเดินทางต่อ ก็ทำในวิธีที่กลับกันก็คือ สตาร์ตเครื่องยนต์ เหยียบแป้นเบรกก่อนแบบเต็มเหนี่ยว แล้วเลื่อนคันเกียร์จากตำแหน่ง P ไปที่ตำแหน่ง N แล้วปลดเบรกมือตาม เท้ายังคงเหยียบอยู่ที่แป้นเบรกตลอดเวลา หลังจากนั้นจึงเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง D หรือ R ซึ่งเป็นตำแหน่งขับเคลื่อนแล้วค่อยๆ ถอนเท้าออกจากแป้นเบรก การใช้งานในลักษณะดังกล่าวจะช่วยลดการสึกหรอของเฟืองเกียร์ล็อกในตำแหน่ง P ได้เป็นอย่างดี
หากต้องถอยหลังลงทางลาดชันไม่ควรใส่เกียร์ R หรือเกียร์ถอย แค่ใส่เกียร์ว่างหรือเกียร์ N แล้วใช้การเลียเบรกหรือใช้ขาขวาเลี้ยงเบรกค่อยๆ คลายน้ำหนักของฝ่าเท้าจากแป้นเบรกทีละนิดจนรถขยับ หากเป็นทางที่ชันมากกว่าปกติก็ต้องใช้เบรกกันเยอะหน่อย ใจเย็นๆ ค่อยๆ ถอย ไม่ต้องลนเดี๋ยวจะพลาดไปกันใหญ่ ทางที่ดีหากเลี่ยงที่จอดแบบลาดชันได้ก็จะง่ายขึ้นเยอะ แต่หากเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องใช้ความระวังทำทีละขั้นตอนอย่างที่บอก เฟืองเกียร์ล็อกสำหรับจอดในตำแหน่ง P จะได้อยู่รับใช้กันนานๆ.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/