เกียร์อัตโนมัติมีความสะดวกสบายจนแพร่หลายไปทั่วและเข้ามาแทนที่เกียร์ธรรมดาที่ค่อยๆ หายไป บนความสบายก็ต้องมีการใส่ใจดูแลทั้งวิธีการขับที่เป็นการถนอมยืดอายุการใช้งานของเกียร์ นอกจากขับแบบถูกวิธีแล้ว การดูแลเปลี่ยนถ่ายของเหลวน้ำมันหล่อลื่นเกียร์อัตโนมัติตามระยะที่กำหนด ช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของเกียร์ออโต้ ทำให้คุณไม่ต้องเสียเงินซ่อมเกียร์หรือเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ ทั้งค่าซ่อมและค่าเปลี่ยนเกียร์ใหม่นั้นไม่ใช่ถูกๆ อยู่ที่หลักหมื่นสำหรับการซ่อมหรือหลักแสนสำหรับยกเกียร์ลูกใหม่แบบแกะลัง เกียร์ออโต้รุ่นใหม่ลูกหนึ่งมีราคาแพงถึง 20-30% ของราคารถ หากขับแบบไม่แยแสหวดลูกเดียว ขึ้นมาได้ก็กดอย่างเดียวเปลี่ยนเกียร์เล่นขึ้นๆ-ลงๆ แบบไม่ปรานีปราศรัย ค่าซ่อมหรือค่าเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่จะทำให้คุณไม่มีเงินไปทำอย่างอื่นหรือถึงกับเป็นหนี้เป็นสินกันเลยทีเดียว
...
ชอบใช้กำลังหรือลากรอบสูงต่อเนื่องยาวๆ เป็นประจำ
ชอบใช้รอบสูงแม้รถจะเยอะไปเร็วไม่ได้ก็คาเกียร์ต่ำยัดเกียร์ 3 ลากเอามัน ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ขึ้นสู่เกียร์สูงเพราะชอบเสียงท่อที่ไปแต่งมาหรือชอบการตอบสนองจิ้ดๆ ในเกียร์ต่ำ ทำแบบนั้นไปเรื่อยๆ เกียร์จะไม่พังทีเดียวแต่จะมีค่าการสึกหรอสูงกว่าการขับแบบยัดเกียร์ D แล้วปล่อยให้มันวิ่งไปตามเรื่องตามราว ขับแบบไปเรื่อยๆ ใส่เกียร์ D หากไม่ขับขึ้นหรือลงเนินเขาสูงชัน เป็นการขับทางราบปกติ การคาเกียร์ D เอาไว้ แล้วขับแบบค่อยเป็นค่อยไป ใช้รอบเครื่องตามลำดับของแต่ละเกียร์โดยให้เกียร์เปลี่ยนเองจากการทำงานของ ECU จะช่วยลดการสึกหรอของเกียร์อัตโนมัติทางอ้อม แถมยังประหยัดน้ำมันและมีระยะเบรกมากพออีกด้วย
ชอบเปลี่ยนเกียร์เองในโหมดแมนนวล
รถที่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ช่วยอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องละมือไปจากพวงมาลัย Paddle Shift ช่วยให้คุณเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะเกียร์รถหรูที่มีอัตราทดเยอะๆ เช่น BMW หรือ Mercedes Benz รวมถึงรถแนวสปอร์ตอย่าง Honda Civic RS /Mazda 3 2.0 / การขับโดยเปลี่ยนเกียร์ผ่านแป้น Paddle นั้นสร้างความสนุกสนานจากการตอบสนองที่รวดเร็ว ชอบใช้แป้นเปลี่ยนเกียร์ล็อกหรือคาเกียร์ 3-4 เอาไว้เรียกรอบจี๊ดๆ ที่เกือบจะเข้าโซน Redline หรือโซนรอบสูงสุด ขับแบบนี้เป็นประจำ ชอบทำบ่อยๆ ชอบเห็นรอบเครื่องยนต์ป้วนเปี้ยนอยู่แถว 6,500-7,000 รอบ คลัตช์ของเกียร์ออโต้รับแรงและหมุนในรอบสูงอย่างต่อเนื่อง อย่างที่บอกว่ามันจะไม่ได้พังทันตาเห็นแต่ความสึกหรอจากการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นๆ ลงๆ โดยไม่มีความจำเป็นเพราะขับทางราบ เกียร์ก็จะมีอายุการใช้งานที่หดสั้นลง แทนที่จะใช้กันยาวๆ ก็พังกันซะก่อนทำให้เสียเงินโดยใช่เหตุ
...
เปลี่ยนเกียร์ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์
หากเกียร์ของคุณไม่มีเซนเซอร์คอยป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำที่รอบเครื่องยนต์สูง เมื่อใช้งานในสภาพการปกติในตำแหน่งเกียร์ D ความสัมพันธ์กันระหว่างตำแหน่งเกียร์กับความเร็วและการเปลี่ยนเกียร์จะขึ้นตรงกับกล่องสมองเกียร์คอยลดหรือเพิ่มเกียร์ให้เองแต่นักขับบางคนไม่ชอบ เมื่อเจอเข้ากับทางโค้งหรือทางแบบภูเขาที่ต้องใช้เกียร์เยอะ นักขับบางคนจัดการเปลี่ยนเกียร์เองด้วยการกดแป้น Paddle Shift เพื่อลดหรือเพิ่มเกียร์ไปตามสภาพของเส้นทาง หากเกียร์ไม่มีเซนเซอร์คอยป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเมื่อขับด้วยรอบเครื่องยนต์สูงๆ รับรองว่าเมื่อทำแบบนั้นบ่อยๆ เข้า สักวันเกียร์อาจลาจากกลับบ้านเก่าเน่าเร็วกว่าขับให้ช้าลงแค่เบรกชะลอความเร็วก็พอ
...
ยัดโหดเชนเกียร์บ่อยๆ
ถ้ารีบร้อนยัดจากเกียร์ 6 ลงมาเกียร์ 3 ด้วยแป้นเปลี่ยนเกียร์แบบที่นักแข่งชอบใช้ เกียร์ของรถแข่งนั้นมีชิ้นส่วนไส้ในที่ทนทานเหนียวแน่นมากกว่าเกียร์รถบ้านไม่พังกันง่ายๆ เนื่องจากต้องรับแรงบิดมากกว่าหลายเท่าตัวเพื่อการทำความเร็ว หากขับใช้งานเกียร์รถบ้านในแบบเกียร์รถแข่ง ไม่นานเกียร์ลูกนั้นก็จะถูกชั่งกิโลฯ ขายเป็นเศษอะลูมิเนียมอย่างเร็ว การใช้เบรกเพื่อลดความเร็วก่อนการเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำช่วยได้บ้างแต่ต้องไม่รีบร้อนลนลานเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำในจังหวะที่รอบเครื่องยนต์ยังคาอยู่ในรอบที่สูงมาก การขับให้ช้าลงโดยใช้ความเร็วให้เหมาะสมนอกจากจะปลอดภัยมีระยะเบรกมากพอ ยังช่วยถนอมเกียร์ทางอ้อม
...
ใช้เบรกดีกว่าเชนเกียร์ออโต้
ไม่ควรขับเร็วมากจนเกินไปแล้วลดเกียร์ลง 2-3 ตำแหน่งแบบทันทีทันใด เกียร์ออโต้นั้นสามารถเชนเกียร์ได้ แต่ประสิทธิภาพของการลดเกียร์จะด้อยกว่าเกียร์ธรรมดาแบบมีคลัตช์ หากคิดว่ามาเร็วเกินไปก่อนจะเข้าโค้งก็ใช้เบรกช่วยเพื่อลดความเร็ว หากขับแบบปลอดภัยไม่หวดมาเต็มข้อ ใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด จะช่วยทำให้ควบคุมทิศทางหรือแม้แต่เบรกได้ดีกว่าการขับด้วยความเร็วสูง เมื่อใช้ความเร็วสูงเกินไปไม่เหมาะสมกับสภาพของโค้งที่คุณไม่มีความคุ้นชิน จะทำให้คุณเข้าสู่กับดักแห่งอันตรายแบบไม่รู้ตัว คราวนี้ไม่ใช่เกียร์พังแต่อาจเป็นรถทั้งคันที่พังยับเพราะหลุดโค้ง
ในความเป็นจริงของการขับใช้งานรถยนต์ที่ติดตั้งระบบเกียร์อัตโนมัตินั้น ต่อให้เกียร์รุ่นใหม่มีการออกแบบและใช้วัสดุที่แข็งแรงทนทานขนาดไหน เมื่อมาเจอกับสภาพการขับเคลื่อนทั้งรถติดสาหัสเดี๋ยววิ่งเดี๋ยวหยุด ทั้งสภาพอุณหภูมิที่ร้อนระอุบนถนน จอดๆ วิ่งๆ เดี๋ยวก็เจอน้ำท่วมขังต้องวิ่งลุยฝ่ากลับบ้าน การขับที่ผิดวิธี แทนที่จะถนอมเกียร์กลับกลายเป็นทำลายเกียร์ให้พังเร็ว ลากรอบ เชนเกียร์เล่น รวมถึงไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มานานจนเกินระยะ
ด้วยสาเหตุเหล่านั้น จะทำให้เกียร์ออโต้เกิดอาการสึกหรอจากการใช้งาน น้อยบ้าง มากบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ที่ไม่ธรรมดาก็คือราคาของค่าซ่อมหรือค่าเกียร์ลูกใหม่ ของเหลวหรือน้ำมันเกียร์ที่ใช้หล่อลื่นเมื่อขับใช้งาน น้ำมันเกียร์จะมีอุณหภูมิสูงมากในระบบ แต่เจ้าของก็ไม่เคยใส่ใจดูแลเปลี่ยนถ่ายตามระยะ ขับลูกเดียวไม่เคยเหลียวแล ไม่นานสารหล่อลื่นอะไรต่อมิอะไรที่ใส่เข้ามาในน้ำมันเกียร์ เพื่อคอยปกป้องหล่อลื่นชิ้นส่วนของเกียร์ที่ต้องหมุนเร็วจี๋ขณะทำหน้าที่ทดกำลัง เกียร์ออโต้ก็เสื่อมสภาพจากตัวแปรด้านความร้อนขณะทำงาน สุดท้ายเกียร์ก็พัง แทนที่จะเสียน้อยแค่ค่าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ กับวิธีการขับที่ถูกวิธีแถมยังปลอดภัย ทำได้ง่ายๆ แค่ไม่ซิ่งหรือขับแบบกระชากลากถูเอามันลูกเดียว เกียร์ออโต้ก็จะอยู่รับใช้คุณไปนานแสนนานจนลืม.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/