ถามว่า ทำไมต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ในเมื่อศูนย์รถยนต์บางยี่ห้อเคลมว่า ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน

ตอบว่า น้ำมันเกียร์ เมื่อเริ่มต้นใช้งานมันก็จะเริ่มการเสื่อมสภาพจากความร้อนที่เกิดขึ้นในห้องเกียร์ เมื่อเกิดความร้อนและปะปนกับเศษโลหะ ทำให้น้ำมันเกียร์ที่เติมสารปรุงแต่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการหล่อลื่น สารปรับสภาพความหนืด สารป้องกันการกัดกร่อนและการทำปฏิกิริยาของออกซิเจน สารต้านการเกิดฟอง สารเพิ่มแรงกด ค่อยๆ หมดประสิทธิภาพลงไปตามอายุการใช้งาน ขับมากใช้มากก็เสื่อมเร็ว ขับน้อยไม่ค่อยได้ใช้ก็ใช่ว่าจะไม่ต้องเปลี่ยน? 

...

หน้าที่ของน้ำมันเกียร์คืออะไร 
1. ถ่ายกำลังจากปั๊มไปยังกังหันในทอร์คคอนเวอร์เตอร์
2. ถ่ายพลังไฮโดรลิกไปควบคุมการทำงานของคลัตช์ และอุปกรณ์ภายในกระปุกเกียร์
3. ถ่ายเทความร้อนจากกระปุกเกียร์ออกสู่ภายนอก
4. หล่อลื่นแบริ่ง คลัตช์ เฟือง บุช และอุปกรณ์ส่วนอื่นๆ ภายในกระปุกเกียร์
5. ป้องกันการสึกกร่อนของโลหะภายในกระปุกเกียร์

...

คุณสมบัติน้ำมันเกียร์ ต้องเป็นแบบไหน
1. ไม่ทำปฏิกิริยาหรือกัดกร่อนวัสดุในกระปุกเกียร์ เช่น โลหะ ยาง พลาสติกหรือวัสดุอื่นๆ
2. ไม่ติดไฟ ไม่เสื่อมสภาพ และทนต่อความร้อนได้สูง
3. ป้องกันการเกิดสนิม ป้องกันความชื้น อันเป็นสาเหตุทำให้เกิดฟองตามมา
4. ไม่มีความหนืดมาก มีลักษณะใสที่อุณหภูมิต่ำ สามารถแทรกซึมผ่านวาล์วหรือช่องว่างต่างๆ ได้

น้ำมันเกียร์อัตโนมัติที่ยังไม่ได้ใช้งานจะมีสีเหลืองใสหรือสีแดงใส หากใช้งานไปนานๆ หรือทำให้น้ำมันเกียร์มีลักษณะสีน้ำตาลหรือสีดำข้น ซึ่งก็ถึงระยะเวลาหรือระยะทางของการใช้งานที่จะต้องทำการเปลี่ยนถ่ายใหม่กันแล้ว

...

น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพ อาจมาจากปัญหาของเกียร์ออโต้ในด้านอายุการใช้งาน
1-มีฝุ่นผงของแผ่นเบรกเบรนหรือแผ่นคลัตช์ผสม จนไหลเวียนไปตามส่วนต่างๆ ทำให้ระบบน้ำมันไฮโดรลิกอัดตัวแน่นกับเสื้อลิ้น เมื่อเข้าเกียร์จะทำให้เกิดเสียง

2- มีน้ำหล่อเย็นรั่วเข้าห้องเกียร์จนทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพ จำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ใหม่ รวมถึงทำความสะอาดระบบเกียร์ทั้งหมด


ชนิดน้ำมันเกียร์ออโต้ 
1. น้ำมัน ATF หรือ Automatic Transmission Fluid เปลี่ยนถ่ายที่ระยะ 30,000-40,000 กิโลเมตร หรือคิดเป็นระยะเวลาก็ประมาณ 2 ปี หากวิ่งเยอะใช้งานยาวๆ ประจำ ซื้อรถใหม่ไม่ถึงปี วิ่งไป 4-50,000 กิโลเมตร ก็ไม่ต้องรอให้ครบสองปีค่อยเปลี่ยน ควรเปลี่ยนทันทีที่วิ่งครบระยะทาง

2. น้ำมันเกียร์ออโต้แบบ T4 ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน
ฟังดูดีจังแต่มันเกินความเป็นจริง อันนี้ก็เคลมกันออกแนวโม้มากเกินไป ไม่มีเกียร์ลูกไหนที่ทนทานขนาดไม่ต้องเปลี่ยนของเหลวหล่อลื่นตลอดอายุการใช้งาน เห็นคนที่ทำตามเกียร์กระจายกันเยอะในช่วงที่หมดระยะประกันจากบริษัทพอดิบพอดี

...

ตามอู่นอกที่รับซ่อมเกียร์ก็เห็นรถหรูคันละสองสามล้านเกียร์พังจอดซ่อมกันให้บานตะไท น้ำมันเกียร์นั้น เมื่อใช้งานไปนานๆ เจอทั้งความร้อนและการหมุนวนปะปนกับเศษละอองโลหะ มันก็จะเริ่มต้นการเสื่อมสภาพ เปลี่ยนได้ก็สมควรที่จะเปลี่ยน ไม่ควรเชื่อบริษัทรถที่เคลมมาแบบนั้น

ไม่ว่าจะเป็นการดูดน้ำมันเกียร์เก่าออกแล้วแทนที่ด้วยของใหม่ ถือเป็นการยืดอายุการใช้งานของระบบส่งกำลังด้วยของเหลวหล่อลื่นที่สดใหม่ ประเทศไทยนั้นอากาศร้อนมากๆ เกียร์ทำงานหนักแสนสาหัส จะปล่อยเอาไว้จนน้ำมันเกียร์กลายสภาพเป็นสีดำคล้ำหรือข้นราวกับช็อกโกแลตก็ตามใจ ค่าเปลี่ยนถ่ายดูดออกเติมของใหม่นั้นจริงอยู่ว่ามันแพง แต่ค่าเปลี่ยนเกียร์ใหม่นั้นแพงกว่าหลายสิบเท่านะครับ. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/