บาร์เซโลนา เป็นเมืองหลวงของแคว้นหนึ่งในสเปนที่ชื่อว่า คาตาโลเนีย (Catalonia) หรือที่เรียกกันว่าแคว้นคาตาลัน บาเซโลนาเป็นเมืองใหญ่อันดับสองทั้งในด้านขนาดและประชากรของประเทศสเปน มีประชากรในตัวเมือง 1,620,943 คน แต่ถ้านับปริมณฑลโดยรอบอาจมากถึงกว่า 4 ล้านคน บาซ่าหรือบาร์เซโลนาตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในคาบสมุทรไอบีเรีย ใช้ภาษาทางการ 2 ภาษา คือ ภาษาคาตาลัน (Catalan) และภาษาสเปน (Castilian Spanish) จากประวัติศาสตร์อันยาวนาน ความงดงามของเมือง ถนนหนทางที่มีทั้งไฮเวย์และทางขึ้นลงภูเขาที่มีความสูงชัน ถนนเลียบชายหาดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียนซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของยุโรปในช่วงฤดูร้อนที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทำให้ Mercedes Benz เลือกเมืองทางตอนใต้ของทวีปยุโรปแห่งนี้เพื่อจัดทดสอบรถยนต์ Mercedes Benz New E-Coupe รหัสตัวถัง C238 ยานยนต์สปอร์ต 2 ประตูรุ่นขายดีของแบรนด์ตราดาว
...
บาร์เซโลนาเป็นเมืองท่าสำคัญและเป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานของสเปน ในอดีตเมืองนี้เคยเป็นอาณานิคมของโรมันมาก่อน เคยถูกยึดครองโดยชาติต่างๆ หลายครั้ง รวมทั้งยังเคยตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส เมื่อ พ.ศ. 2183 บาร์เซโลนาเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวยามราตรี มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่สำคัญมากมาย อาคารแบบอาร์ตนูโว (Art Nouveau) ที่มีความแปลกประหลาดออกแบบโดยสถาปนิกชาวสเปนชื่ออันตอนี เกาดี (Antonio Gaudi) นับเป็นจุดดึงดูดด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญ เมื่อปี พ.ศ. 2535 บาร์เซโลนาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 22 และเมื่อ พ.ศ. 2431 เคยเป็นที่จัดงานแสดงสินค้าโลก (World's Fair) บาร์เซโลนามีสโมสรกีฬาที่สำคัญคือ สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาหรือที่เรียกกันว่าสโมสรเจ้าบุญทุ่ม จากทรัพย์สินจำนวนมหาศาลกับมูลค่าของทีมที่อยู่ในอันดับต้นๆ ของโลกและแอร์ราเซเด อัสปัญญอล สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนานั้นถูกยกว่าเป็นสุดยอดทีมฟุตบอลในปัจจุบัน (2016)
...
...
...
การเปิดตัวรถ 2 ประตูรุ่นขายดี E-Coupe รหัส C238 ตามด้วยการเชิญสื่อมวลชนจากทั่วโลกเดินทางไปขับทดสอบในครั้งนี้ ถือเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ยานยนต์รุ่นใหม่ท่ามกลางภูมิประเทศที่สวยงาม เมื่อมองดูรูปลักษณ์ภายนอกจากสัดส่วนที่โค้งมนสไตล์ Coupé 2 ประตูแนวสปอร์ต ฟีเจอร์ของ Mercedes Benz New E-Coupe รุ่นใหม่ แสดงออกอย่างชัดเจนถึงความเป็นรถสำหรับคนทุกวัย (แต่แอบเน้นวัยรุ่น) รูปแบบ Coupe กระตุ้นความรู้สึกให้รู้สึกถึงความอยากขับท่ามกลางความสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารสี่คน Mercedes-Benz E-Class Coupé 2017 ควบรวมความงามและความคลาสสิกของสายพันธุ์ตราดาว ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยของระบบขับเคลื่อนและระบบความปลอดภัยใหม่หมด รวมถึงตัวถังที่ถูกขยับขยายจนมีความใหญ่โตมากกว่า E-Coupe ทุกรุ่นที่เคยพบเห็น
นอกจากเรือนร่างใหม่ที่มีความสมบูรณ์ลงตัวในทุกสัดส่วนแล้ว Mercedes Benz ยังจัดเต็มรูปแบบของห้องโดยสารพร้อมอุปกรณ์แนวๆ รองรับสมาร์ทโฟน จอมอนิเตอร์ขนาดกว้าง ล่าสุดกับระบบช่วยเหลือคนขับพร้อมตัวเลือกของระบบ Auto Drive หรือระบบขับขี่อัตโนมัติ (บางส่วน) เครื่องยนต์ใหม่ที่มีประสิทธิภาพ ปล่อยไอเสียต่ำและตอบสนองความสะดวกสบายด้วยอุปกรณ์รองรับระดับเทพ!! หลังจาก Mercedes Benz ทำการเปิดตัวรถเก๋งซาลูน 4 ประตูสำหรับผู้บริหารระดับสูง New E-Class ตัวถังซีดาน 4 ประตู ไปเมื่อช่วงต้นปี 2016 ตามด้วยรุ่นเอสเตท 5 ประตูแบบอเนกประสงค์จนได้เวลาที่จะต้อนรับสมาชิกใหม่ซึ่งเป็น New E- Class รุ่นตัวถัง 2 ประตูแบบ Coupe ที่เน้นความสง่างาม โดยมีความชัดเจนจากเส้นสายที่ผสมผสานความโค้งมนสมส่วน หล่อหลอมจนกลายเป็น E-Class Coupé รุ่นล่าสุดที่ Mercedes Benz ตั้งใจทำออกมาขายให้กับกลุ่มลูกค้าระดับบน เมื่อมองแค่เพียงครั้งเดียวก็พบกับเรือนร่างใหม่ของรถสองประตูที่จะสามารถดึงดูดความสนใจได้มากที่สุดเท่าที่แบรนด์ตราดาวเคยผลิตออกขาย
อย่าปล่อยให้รูปลักษณ์ของ E-Class Coupé 2017 หลอกตาจนทำให้คุณสับสนระหว่างรถรุ่นนี้กับ New S-Coupe เนื่องจาก New E-Coupe นั้นดูเป็นผู้ใหญ่และเต็มไปด้วยความภูมิฐาน ยกระดับขึ้นไปสู่จุดบนเทียบเคียงกับ BMW Series-6 Coupe ได้อย่างสบายๆ นักออกแบบของแบรนด์ตราดาวควบแน่นความหรูหราร่วมสมัยบวกกับสไตล์สปอร์ตคูเป้พร้อมงานวิศวกรรมซึ่งเป็นเทคโนโลยีชั้นสูงที่กลายเป็นบุคลิกภาพของรถ Mercedes Benz ยุคใหม่ ความพิถีพิถันของงานออกแบบพื้นผิว ความโค้งมนที่ลงตัวแสดงให้เห็นถึงความสง่างามของบุคลิกภาพเป็นขั้นตอนต่อไปในวิวัฒนาการของงานออกแบบ ด้วยสัดส่วนที่สมบูรณ์กลมกลืนทั่วทั้งคัน
Mercedes Benz New E-Coupe 2017 ตัวถังคูเป้มีเรือนร่างที่โตเกือบจะเท่ากับ New S-Coupe โดยมีความยาว 4,826 มิลลิเมตร กว้าง 1,860 มิลลิเมตร และสูง 1,430 มิลลิเมตร เรือนร่างใหม่ของ E-Class Coupé 2017 แตกต่างจากบรรพบุรุษของมันในแง่ของความยาวความกว้างและความสูง ฐานล้อแทร็คที่กว้างขึ้นด้วยขนาดความกว้างของล้อหน้าที่ 1,605 มิลลิเมตร เพิ่มขึ้นมาอีก 67 มิลลิเมตร และ 1,609 มิลลิเมตรที่ด้านหลัง เพิ่มขึ้น 68 มิลลิเมตร มอบพลวัตการขับเคลื่อนด้วยความเสถียรมากยิ่งขึ้น ความยาวของตัวถังและฐานล้อที่เพิ่มขึ้นแต่มีโอเวอร์แฮงค์สั้นเพื่อความคล่องตัว ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศหรือค่า CD อยู่ที่ 02.5 นับว่าต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มรถสปอร์ตคูเป้ไซส์กลางของคู่แข่ง
ไฟหน้าแบบใหม่เป็นระบบไฟส่องสว่าง Multibeam LED Headlights Technology ใน New E-Coupe ระบบไฟของรถรุ่นนี้มีการทำงานร่วมกันถึงสามแกนหลักๆ คือ องศาของพวงมาลัย เซนเซอร์ตรวจจับด้านหน้าและกล้อง โดยระบบจะประมวลผลตามความเป็นจริงพร้อมปรับระดับความสูงของไฟแบบอัตโนมัติ รวมถึงยังสามารถแบ่งช่องของไฟเพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดความแรงของแสงไฟหน้าขณะที่มีรถวิ่งสวนมาในแบบอัตโนมัติ เพื่อไม่ทำให้ไฟหน้าไปแยงตา แต่ยังคงความสว่างในส่วนที่ไม่ส่องหรือแยงตารถคันอื่น การปรับไฟแบบอัตโนมัติทั้งความเข้มและทิศทางของแสง ยังครอบคลุมสภาพเวดล้อมต่างๆ รวมถึงอุณหภูมิและสภาพอากาศ สำหรับไฟท้ายมีการออกแบบหลอด LED ใหม่ เพื่อให้แสงสว่างที่คมชัดด้วยแนวคิดเดียวกันกับ Mercedes Benz New E-Class แถมยังปรับระดับความแรงของแสงไฟท้ายและไฟเบรกแบบอัตโนมัติ เพื่อไม่ทำให้รบกวนรถยนต์คันอื่นๆ ขณะติดสัญญาณไฟจราจร ล้ออัลลอยลายใหม่ประจำปี 2017 พร้อมยางสปอร์ตของแบรนด์ยางจากอิตาลี Pirelli P Zero ยางล้อหน้าไซส์ 245/35R20 95Y ส่วนล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนยัดยางเส้นเขื่องแก้มเตี้ยไซส์ 275/30R20 97Y เปลี่ยนยางแต่ละทีมีสะดุ้ง
ห้องโดยสารถูกขยับขยายให้มีขนาดใหญ่อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับ E-Coupe รุ่นก่อนหน้านี้ คือประโยชน์ของลูกค้าอย่างแท้จริง! New E-Coupe รุ่นล่าสุดมี Cockpit กว้างขึ้นในแง่ของพื้นที่วางเท้าด้านหลัง เช่นเดียวกับพื้นที่ใช้สอยสำหรับการเก็บสัมภาระด้านหลัง ห้องโดยสารตอนหน้ามีพื้นที่เท่ากับ New E-Class ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่วางเท้าหรือพื้นที่เหนือศีรษะ เฉดสีที่มีทั้งความนุ่มนวลและฉูดฉาดผสมปนเปออกมาจนกลายเป็นโทนสีของห้องโดยสารที่งดงามและดูดีมีราคา ทั้งสีม่วงของแดชบอร์ด สีขาวของหนังที่ใช้ห่อหุ้มและสีน้ำตาลอ่อนโทนนุ่มนวลของลายไม้แบบใหม่
ห้องโดยสารของ New E-Coupe ติดตั้งช่องแอร์ของระบบปรับอากาศด้วยการปรับดีไซน์ใหม่หมด โดยใช้วัสดุพวกอัลลอยมาปรับแต่งชิ้นงานจนกลายเป็นช่องแอร์รูปทรงประหลาดล้ำ หลอดไฟ LED ในระบบไฟตกแต่ง Mercedes Benz LED Ambient Lighting เหมือนกับภายในของ New E-Class สามารถเลือกเฉดสีของไฟที่ประดับประดาอยู่ใต้ชิ้นส่วนต่างๆ มากถึง 64 เฉดสี มาตรวัดและจอแสดงผลกลางเชื่อมต่อติดกันจนมีขนาดใหญ่ จออเนกประสงค์ 12.3 นิ้วเป็นทั้งมาตรวัดที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้กับจอมอนิเตอร์ของระบบต่างๆ เช่น ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ระบบอินโฟเทนเมนท์ ระบบปรับอุณหภูมิภายใน การเชื่อมต่อกับมัลติมีเดีย การเชื่อมต่อโทรศัพท์ไร้สาย การปรับตั้งค่าต่างๆ ของตัวรถ รวมถึงระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์ทั้งเสียงและภาพที่มีความคมชัดสูงสุด
จอ TFT LCD Thin film transistor ของ E-Coupe 2017 คล้ายกับมาตรวัดของ Mercedes Benz New E-Class และ New S-Class ซึ่งแสดงผลด้วยภาพที่มีความคมชัดสูงสุด การสร้างองค์ประกอบหลักที่เน้นลักษณะของการใช้งานด้วยการออกแบบแดชบอร์ดขนาดใหญ่ กลายเป็นแนวทางหลักของการออกแบบตกแต่งภายใน แผงหน้าปัดหน้าจอกว้าง มีจอแสดงผลขนาดใหญ่เช่นเดียวกับจอแสดงผลส่วนกลางเหนือคอนโซลกลาง ผู้ขับขี่สามารถเลือกรูปแบบของหน้าปัดมาตรวัดได้สามรูปแบบ เช่น Classic/Sport และ Progressive การตกแต่งในสไตล์เดียวกับ New E-Class ยิ่งทำให้ New E-Coupe มีห้องโดยสารที่ทันสมัยเหนือกว่าคู่แข่งอย่าง BMW Series-6 Coupe /Audi A5 หรือแม้แต่ Lexus RC อย่างชัดเจน
งานตกแต่งภายในที่เน้นคุณค่าทางอารมณ์ด้วยโทนสีที่ตัดกันอย่างร้ายกาจเป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมภายในของ Mercedes Benz ยุคใหม่ โดยมีความชาญฉลาดด้านการจัดวางด้วยรูปแบบที่ทันสมัย และสามารถใช้งานได้จริง เช่นเดียวกับการควบคุมและการแสดงผลขั้นสูงจากองค์ประกอบอื่นๆ ความสะดวกสบายจากอุปกรณ์ที่จัดวางมาเป็นอย่างดีโดยออกแบบให้คนขับเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้งาน ค็อกพิตของ E-Coupe ตกแต่งภายในอย่างหรู ในส่วนของจอแสดงผลหลัก Widescreen Display ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ขนาด 31.2 ซม. (12.3 นิ้ว) จอภาพ TFT-Thin film transistor ความละเอียด 1,920 x 720 พิกเซล ทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบหลักของระบบประมวลผล และการแจ้งข้อมูลรายละเอียดของรถขณะขับเคลื่อน แผงหน้าปัดแบบจอกว้างด้วยจอแสดงผลขนาดใหญ่ เสมือนเครื่องมือในการแสดงข้อมูลและวิสัยทัศน์ของผู้ขับขี่ เช่นเดียวกับจอแสดงผลกึ่งกลางคอนโซล ผู้ขับขี่สามารถเลือกโปรแกรมการแสดงผลของมาตรวัดบนหน้าจอได้สามรูปแบบ โดยแต่ละแบบจะมีความแตกต่างกันในด้านกราฟิก เช่น Classic/Sport และ Progressive สามารถผนวกระบบนำทางด้วยดาวเทียมขึ้นไปแสดงข้างๆ มาตรวัดที่ด้านขวาเพื่อความสะดวกในการเดินทางที่ต้องใช้แผนที่ดิจิตอล
การใช้สวิตช์ปรับโหมดการขับเคลื่อนที่ติดตั้งอยู่บนคอนโซลกลางสำหรับการควบคุมระบบ DYNAMIC SELECT รวมอยู่ในอุปกรณ์มาตรฐาน ผู้ขับสามารถเปลี่ยนลักษณะของการตอบสนอง โดยมี 5 โหมดให้เลือก ได้แก่ ECO-Pro / Comfort / Sport / Sport +/ individual
เบาะที่นั่งแบบใหม่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อความสบายล้วนๆ เหมาะกับการเดินทางไกล ด้วยรูปลักษณ์ของเบาะแบบสปอร์ต เบาะที่นั่งได้รับการออกแบบที่แตกต่างกันในด้านโทนสีกับหนังแท้ขึ้นอยู่กับออปชั่นและรุ่น เบาะที่นั่งที่พัฒนาขึ้นใหม่สำหรับ New E-Coupe สร้างความประทับใจให้กับผู้โดยสาร ด้วยกลไกปรับไฟฟ้าของเบาะคู่หน้า พนักพิงศีรษะแบบสปอร์ต เบาะส่วนไหล่มีความกว้างมากยิ่งขึ้น สำหรับเบาะที่นั่งด้านหลังใน New Mercedes-Benz E-Coupe มาพร้อมกับเบาะที่ห่อหุ้มสัดส่วนซึ่งออกแบบให้นั่งได้สบายและกระชับ แม้จะทำตัวเป็นรถสปอร์ต 2 ประตูแต่ New E-Coupe ก็มีพื้นที่เบาะหลังมากพอสำหรับผู้โดยสารตอนหลังอีก 2 คน เบาะหลังออกแบบสำหรับการนั่งยาวๆ เพื่อเดินทางไกล จึงมีพื้นที่วางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะมากพอ
ระบบเครื่องเสียงชั้นยอดที่ติดตั้งใน New E-Coupe เป็นเครื่องเสียงระดับ Hi-End จากแบรนด์เครื่องเสียงชั้นนำระดับโลก Burmester 3D surround sound system ซึ่งมีติดตั้งอยู่ใน E300 Edition 1 ทำให้อารมณ์ของการฟังเพลงภายในห้องโดยสารอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม จัดวางลำโพงอย่างประณีตพร้อมด้วยการคำนึงถึงคุณภาพของเสียงเพลงที่เล่นผ่านอุปกรณ์ต่างๆ มิติของเสียงที่ขับผ่านลำโพงคุณภาพสูงมีความคมชัดและความใสกระจ่างของเสียงเพลง ไม่ว่าจะเล่นผ่านอุปกรณ์อะไรก็ตาม เครื่องเสียงติดรถยนต์ระดับสูง Burmester 3D surround sound คืออุปกรณ์ที่ลูกค้าของ Mercedes Benz ให้ความชื่นชอบมากเป็นพิเศษ
Mercedes Eenz E-Coupe C238 2017 E300 Engine
ท่ามกลางประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ กับเทคโนโลยีขั้นสูง เครื่องยนต์เบนซินและดีเซลทุกเวอร์ชั่นติดตั้งระบบ ECO Start / Stop เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนค่าการปล่อยไอเสียยังคงอยู่ในเกณฑ์ Euro-6 รวมถึงการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลสี่สูบเทอร์โบเดี่ยวรุ่นใหม่ล่าสุดสำหรับวางลงใน New E-Coupe อีกด้วย (แต่ไม่ได้นำเข้ามาขายในไทย) New E-Class Coupe ที่เปิดตัวในตลาดโลกมีเครื่องยนต์ดีเซลหนึ่งรุ่นและเครื่องยนต์เบนซินอีกสามรุ่นเป็นทางเลือกใหม่ โดยย่านของกำลังเริ่มจาก 135 กิโลวัตต์ หรือ 184 แรงม้า ไปจนถึง 245 กิโลวัตต์ หรือ 334 แรงม้า พร้อมด้วยรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อหรือ 4MATIC (E220d / E300 / E400 4MATIC)
Mercedes Eenz E-Coupe C238 2017 E220d Engine
เครื่องยนต์ดีเซลสี่สูบใหม่ในรุ่น E220d Coupe ออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อข้อจำกัดในอนาคตด้านการควบคุมมลพิษ เครื่องยนต์ดีเซลสี่สูบจาก Mercedes เปิดมิติใหม่ด้านประสิทธิภาพ เป็นเครื่องยนต์ดีเซลแบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบขนาดสองลิตร ให้กำลัง 143 กิโลวัตต์ หรือ 194 แรงม้า ในรุ่น E 220 d อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 4.0 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร ปล่อยก๊าซ CO2 106 กรัมต่อ 1 กิโลเมตร นอกจากนี้ เครื่องดีเซลสี่สูบเทอร์โบเดียวแบบ variable turbine geometry ใช้อ่างน้ำมันเครื่องทำจากอะลูมิเนียม วิศวกรของแบรนด์ตราดาวยังพัฒนาสารเคลือบพิเศษ NANOSLIDE® ช่วยลดแรงเสียดทานระหว่างกระบอกสูบและลูกสูบได้อย่างมีประสิทธิภาพ น่าเสียดายอยู่เหมือนกันที่ Mercedes Benz Thailand ไม่ได้นำเครื่องยนต์รุ่นนี้เข้ามาขายในประเทศไทย
Mercedes Eenz E-Coupe C238 2017 E300 Engine
สำหรับ E-Coupe รุ่นที่ Mercedes Benz Thailand นำเข้ามาขายในประเทศไทยซึ่งจะเปิดตัวในงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้เป็น New E-Coupe รุ่น E300 ส่วนตัวอักษรย่อต่อท้ายรุ่นต้องตามกันต่อว่าจะใช้ Edition 1 หรือ AMG Dynamic เจ้า E300 ที่จะเข้าไทยในช่วงปลายเดือนนี้ วางเครื่องยนต์เบนซินอัดอากาศด้วยเทอร์โบประสิทธิภาพสูง ขนาด 2 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,991 ซีซี กำลัง 180 กิโลวัตต์หรือ 245 แรงม้า แรงบิดสูงสุดของเครื่อง 2 ลิตรเทอร์โบอยู่ที่ 370 นิวตันเมตร อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราการปล่อย Co2 อยู่ที่ 147 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร เป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับ Mercedes Benz SLC300 จากแรงบิดที่มีประสิทธิภาพและมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ในเกณฑ์ประหยัดใช้ได้
Mercedes Benz E-Coupe C238 2017 E400 4MATIC Engine
รุ่นสูงสุดก่อนการปรากฏตัวของ E63 AMG Coupe ก็คือ E400 Coupe 4MATIC จัดเต็มด้วยเครื่องยนต์ V6 ปริมาตรความจุ 2,996 ซีซี DOHC 4 วาล์วต่อสูบ กำลัง 245 กิโลวัตต์ หรือ 334 แรงม้า ที่ 5,250-6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 480 นิวตันเมตร ที่ 1,600 -4,800 รอบต่อนาที จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบไดเรคอินเจคชั่น พร้อมกลไกขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ 4MATIC ที่ผกผันแรงบิดได้อย่างอิสระ รุ่น E400 Coupe 4MATIC เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.3 วินาที โดยมีความเร็วปลาย 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แม้จะมีกำลังมากกว่า E-Coupe ทุกรุ่น แต่น้ำหนักตัวก็บานเบอะถึง 1,840 กิโลกรัม หากทำตัวให้เบามากกว่านี้สมรรถนะในการเร่งความเร็วก็น่าจะมีตัวเลขที่ดีกว่าและอาจทำเวลา 0-100 โดยขยับลดลงไปได้ถึง 5.4 วินาที E400 Coupe 4MATIC นั้นจัดเต็มออปชั่น เช่นภายในลายคาร์บอน ระบบช่วงล่างแบบ air suspension พร้อมระบบปรับความแข็งอ่อนอัตโนมัติหรือที่เรียกว่า AIR BODY CONTROL ล้อขอบ 20 นิ้วพร้อมยางสปอร์ตกับอุปกรณ์อื่นๆ อีกเพียบ Mercedes Benz Thailand ไม่ได้นำรุ่น E400 เข้ามาขายหากอยากได้คงต้องสั่งเอง
Mercedes Benz 9G-Tronic Transmission
ระบบส่งกำลังหรือเกียร์ ยังคงใช้เกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่เวอร์ชั่นล่าสุดที่มีอัตราทดมากถึง 9 จังหวะ หรือ 9G-TRONIC เช่นเดียวกับ E220d W213 ที่ทำตลาดในประเทศไทยไปก่อนหน้านี้ สมองกล ECU ควบคุมการทำงานของเกียร์ช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วพร้อมกับช่วยลดความเร็วของรอบเครื่องยนต์ เครื่องเบนซิน 2 ลิตรตัวใหม่ยังมีประสิทธิภาพสูงและมีเสียงการทำงานที่ลดลง ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ช่วยทำให้กำลังแรงบิดของเครื่องขนาดกะทัดรัดมีพลังเท่ากับเครื่องยนต์ 6 สูบ แต่มีน้ำหนักที่เบากว่าและมีอัตราการปล่อยของเสียลดน้อยลง
Mercedes Benz 9G-Tronic Transmission
ชุดส่งกำลัง 9G-Tronic พัฒนาและสร้างโดยวิศวกรของ Mercedes เป็นเกียร์อัตโนมัติแบบ 9 สปีด 9G-Tronic With Paddle Shift เป็นเกียร์ขับหลังที่ Mercedes-Benz มีความภาคภูมิใจในการนำเสนอ ถือเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบใหม่ ซึ่งเป็นชุดส่งกำลังมาตรฐานสำหรับ New E-Class ทุกรุ่นทุกเวอร์ชั่นทุกตัวถัง (ยกเว้น E63 AMG) อัตราส่วนการทดกำลังถูกปรับให้มีความครอบคลุมทุกรอบเครื่องยนต์ และแพร่กระจายในวงกว้าง (9.15) สำหรับเกียร์ 1-9 ช่วยทำให้รอบเครื่องยนต์ลดต่ำลงในย่านความเร็วเดินทาง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่เข้ามาช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น เมื่อไม่ต้องใช้รอบสูงในการวิ่งบนไฮเวย์ เกียร์ 9G-Tronic ยังช่วยให้การถ่ายเทแรงบิดมีความสมบูรณ์แบบและเต็มไปด้วยความนุ่มนวล ไหลลื่นต่อเนื่อง ระยะของการเปลี่ยนเกียร์สั้นลง โดยมีการเปลี่ยนแปลงและการตอบสนองที่ฉับไวเชื่อมต่อกับโหมดการขับเคลื่อนเพื่อทำให้การปรับอัตราทดมีประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงเมื่อขับทางไกลด้วยเกียร์ Overdrive หรือเกียร์ 8-9
E-Coupé รุ่นใหม่มีการปรับปรุงระบบกันสะเทือนใหม่หมด ช่วยทำให้ขับขี่ได้อย่างราบรื่นทั้งทางปกติหรือบนถนนที่คดเคี้ยวพร้อมด้วยความสะดวกสบายในการขับขี่ที่ดีเยี่ยม E-Coupé วางระบบกันสะเทือนหน้าแบบดับเบิ้ลวิชโบนปีกนกคู่อัลลอย ด้านหลังเป็นชุดกันสะเทือนแบบมัลติลิ้งค์ มาพร้อมกับระบบควบคุมการทำงานของช่วงล่างที่เรียกว่า DIRECT CONTROL ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับ E-Coupe ทุกรุ่น ความสูงของตัวรถถูกปรับให้ต่ำลงอีก 15 มิลลิเมตร พร้อมไปกับการปรับจูนค่าการยืดหรือยุบของโช้คอัพและสปริงเพื่อส่งถ่ายความสบายให้กับคนขับและผู้โดยสาร ระบบลดแรงสั่นสะเทือนจะทำงานโดยขึ้นอยู่กับแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากการวิ่งผ่านผิวถนนในลักษณะต่างๆ ชุดควบคุมระบบ DYNAMIC BODY CONTROL (ออปชั่นเสริม) พร้อมระบบปรับตั้งช่วงล่างอัตโนมัติแบบปรับระดับได้มีให้เลือกใช้เป็นอุปกรณ์เสริม
AIR BODY CONTROL ออปชั่นเสริมของระบบกันสะเทือนแบบใหม่
E-Class Coupé ใหม่ สามารถติดตั้งระบบกันสะเทือนแบบถุงลมหรือ air suspension ข้อดีของระบบรองรับแบบถุงลมนี้คือมีทั้งความนุ่มนวลและความหนึบแน่น ช่วงล่างที่ติดตั้งถุงลมทำให้สามารถควบคุมความแข็งหรืออ่อนของระบบช่วงล่างได้สามระดับ ด้วยการปรับตั้งที่มีความหลากหลาย ทำให้ AIR BODY CONTROL มีสัมผัสของความนุ่มนวลเมื่อขับผ่านไปบนผิวถนนที่ขรุขระ พร้อมกับความรู้สึกมั่นคงเมื่อใช้ความเร็วสูงบนไฮเวย์
ในฐานะที่เป็นสมาชิกล่าสุดในครอบครัว รถสปอร์ต 2 ประตูของแบรนด์ตราดาว ทำให้ E-Coupe มาพร้อมกับคุณสมบัติทั้งหมดของรุ่น 4 ประตู สำหรับผู้บริหารที่ต้องการเปลี่ยนรสชาติของการขับขี่ ระบบช่วยเบรกเหมาะสมกับการเบรกแบบฉุกเฉิน ระบบตรวจจับคนเดินเท้าหรือคนข้ามถนนที่อยู่ในโซนอันตรายด้านหน้า ไฮไลต์อื่นๆ ของ New E-Class Coupe 2017 ได้แก่ Auto DRIVE หรือ Auto Pilot ระบบนี้แสดงให้เห็นถึงขั้นตอนต่อไปในการพัฒนาระบบความปลอดภัยของ Mercedes Benz ทำงานร่วมแกนกับระบบ Distronic สามารถขับแบบอัตโนมัติ ที่ความเร็วสูงสุดถึง 210 กม. / ชม Auto Pilot กับครั้งแรกใน E-Coupe ที่จะช่วยให้รถเคลื่อนออกจากที่จอดหรือขับเข้าไปยังที่จอดรถคับแคบผ่านแอปพลิเคชันในโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน ช่วยทำให้ผู้โดยสารเข้าและออกจากรถได้อย่างง่ายดายแม้มีพื้นที่ไม่มากด้วยการลงจากรถแล้วใช้ระบบจอดอัตโนมัติเหมือนกับ New E-Class รุ่น 4 ประตู Mercedes-Benz New E-Class Coupé ยังใช้ระบบอัจฉริยะอื่นๆ อีกเพียบ เช่นระบบไฟอัตโนมัติ Multibeam LED ใช้หลอดไฟ LED ที่มีประสิทธิภาพสูงมากถึง 84 หลอด ให้ความสว่างพร้อมการทำงานแบบอัตโนมัติ
MAGIC VISION CONTROL
ระบบชำระล้างกระจกบังลมบานหน้าที่มีความชาญฉลาดและมีประสิทธิภาพสูง สำหรับการทำความสะอาดกระจกหน้ารถในทุกสภาพอากาศ วิศวกรของแบรนด์ตราดาว Mr. Jurgen Kipar อธิบายขั้นตอนการทำงานของชุดใบปัดน้ำฝนแบบใหม่ซึ่งช่วยทำให้การมองเห็นของคนขับดีขึ้นเมื่อขับท่ามกลางสายฝนแล้วเปิดระบบที่ปัดน้ำฝนแบบใหม่ใน New E-Coupe ระบบ MAGIC VISION CONTROL ยังติดตั้งตัวให้ความร้อนเมื่อต้องขับในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิต่ำเพื่อป้องกันไม่ให้หิมะหรือน้ำแข็งเกาะกระจกหน้าในช่วงฤดูหนาว นวัตกรรมดังกล่าวเคยถูกติดตั้งใน Mercedes Benz SL Class และ Mercedes Benz S-Class ทำให้การปัดน้ำฝนพร้อมๆ ไปกับการฉีดน้ำทำความสะอาดกระจกบังลมบานหน้าไม่มีการรบกวนสายตาของคนขับอีกต่อไป
Mercedes-Benz E-Class Coupé มีประวัติศาสตร์ยาวนานเกือบห้าสิบปี บรรพบุรุษคันแรกของ E-Coupe ที่ได้รับการเปิดตัวโดย Mercedes-Benz เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 1968 ตามด้วย E-Coupe ภายใต้สัญลักษณ์ CLK แต่ละรุ่นมีการออกแบบที่สวยงามลงตัวพร้อมๆไปกับความสปอร์ตในด้านไดนามิกที่เน้นความคล่องตัวและความหรูหราร่วมสมัยในระดับสูง เป็นงานถนัดของแบรนด์ตราดาวที่สามารถล้วงเงินออกจากกระเป๋าของลูกค้าไฮโซได้อย่างง่ายดาย.
โปรดติดตามอ่านตอนต่อไป
ขอบคุณบริษัทนิคอน ประเทศไทย (Nikon Thailand) สนับสนุนอุปกรณ์บันทึกภาพ
Nikon D4s
Nikkor 28-70 f2.8 ED
Nikkor 80-400 f4-5.6 AF VR ED
MERCEDES BENZ NEW E-COUPE E300 C238 SPECIFICATIONS
engine type .......................naturally aspirated petrol
engine manufacturer ..........Mercedes-Benz
engine code
cylinders ...........................Straight 4
capacity........................... 2 litre 1991 cc (121.498 cu in)
bore × stroke ...................83.0 mm × 92.0 mm 3.27 × 3.62 in
bore/stroke ratio................ 0.9
double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 16 valves in total
maximum power output ......245 PS (241 bhp) (180 kW) at 5,500 rpm
specific output ...................121 bhp/litre 1.98 bhp/cu in
maximum torque ................370 Nm (273 ft·lb) (37.7 kgm) at 1,300-4,000 rpm
specific torque ...................185.84 Nm/litre 2.25 ft·lb/cu3
engine construction
sump ................................wet sumped
compression ratio ...............9.8:1
fuel system ........................direct petrol injection
bmep (brake mean effective pressure) 2335.3 kPa (338.7 psi)
engine coolant ....................Water
unitary capacity................... 497.75 cc
aspiration ...........................Turbo
intercooler............................Y
catalytic converter................ Y
engine position ....................front
engine layout ......................longitudinal
drive wheels .......................rear wheel drive
torque split ........................N/A
steering.............................Direct Steering – speed-sensitive power steering
front suspension ................Double wishbonerear suspension.........................Multi Link
wheel size front .................19x20"
wheel size rear ..................19.5x20"
tyres front..........................245/35R20 95Y Pirelli P Zero
tyres rear...........................275/30R20 97Y Pirelli P Zero
brakes f/r ..........................VeDi/VeDi-S-ABS
gearbox ............................9G-Tronic automatic with Paddle Shift
acceleration 0-60mph .........6.4 s
maximum speed..................250 km/h
body type ..........................4 seater fixed-head coupé
number of doors ...................2
wheelbase ..........................2,761 mm
track/tread (front)................1,605 mm
track/tread (rear) ................1,609 mm
length .................................4,826 mm
width ..................................1,860 mm
height..................................1,430 mm
ground clearance ..................
kerb weight .........................1,745 kg
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/