ทุกวันนี้ Mercedes-Benz กำลังสาระวนอยู่กับการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหมายความว่าจำเป็นต้องลดจำนวนการผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในลงตามแผนงานเดิม แต่จริงๆแล้วรถไฟฟ้ากลับไม่ได้รับความนิยมทั้งในเยอรมันและญี่ปุ่น อเมริกาเองก็ประสบกับปัญหายอดขายรถอีวีที่ไม่เป็นไปตามเป้า เมื่อแผนงานเดิมที่วางเอาไว้กำลังจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของแบรนด์ รถยนต์คูเป้และรถเปิดประทุนเป็นเป้าหมายแรกสุดสำหรับการยุติสายการผลิตในช่วงทศวรรษ 2020 เนื่องจากรสปอร์ตมีความเฉพาะกลุ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และยอดขายก็สวนทางกับรถอเนกประสงค์ รถสปอร์ตมีตัวเลขการขายที่ไม่สามารถเทียบได้กับ SUV หลายปีแล้วที่ Mercedes-Benz ยกเลิกการผลิต SLC  รวมถึง S-Class Coupe และ Cabriolet และต่อมาก็ยกเลิกการผลิต C-Class Coupe และ E-Class Coupe ทั้งรุ่นคูเป้และเปิดประทุน สถานการณ์ดังกล่าว บ่งบอกว่าจุดจบของรถสปอร์ตนั้นกำลังมาถึงเร็วกว่าที่คิด เพราะความนิยมส่วนใหญ่เทไปที่เอสยูวีเกือบทั้งหมด  


...



ปัจจุบัน โลกยานยนต์มี C-Class W206 และ E-Class W214 เจเนอเรชันใหม่ ซึ่งขายเฉพาะตัวถังซีดานกับสเตชันแวกอน  Mercedes-Benz ยังคงไปต่อกับตลาดรถคูเป้และรถเปิดประทุน C-Class และ E-Class สองประตู ถูกถูกแทนที่ด้วยโมเดลเกิดใหม่อย่าง CLE  ถือเป็นการกลับมาของ CLK รุ่นเดิมอย่างแท้จริง CLE มีขนาดใกล้เคียงกับ E-Class Coupe สองประตู ราคาใกล้เคียงกับ E-Class Coupe และ Cabriolet  แม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกดูแล้วเหมือนกับ C-Class  โดยเฉพาะเสา B ซึ่ง CLE ไม่มีรูปลักษณ์แบบฮาร์ดท็อปไร้เสาที่ดูเท่เหมือน E-Class รุ่นเดิม CLE มีส่วนท้ายที่ดึงดูดสายตา  ผสมผสานเข้าทรงแบบคูเป้สมัยใหม่ + เครื่องยนต์สันดาปภายในของ Mercedes-Benz ได้อย่างลงตัว และหลีกเลี่ยงความล้ำอนาคตของรถยนต์อีวีตราดาวที่ขายไม่ค่อยดี 

Mercedes-Benz CLE 300 4MATIC Coupé AMG Dynamic (นำเข้า) ราคา 3,950,000 บาท
BMW 4-Series Coupe' (G22) (นำเข้า). 430i Coupe' M Sport ราคา 3,969,000 บาท
Audi A5 Coupé 45 TFSI quattro S line edition one (นำเข้า) ราคา 3,699,000 บาท 
Audi TT Coupe 45TFSI Quattro Icon Black (นำเข้า) รุ่นสุดท้าย ราคา 3,599,000 บาท
Mazda MX-5 RF (Minorchange). MX-5 2.0 RF 6MT(นำเข้า) ราคา 3,029,000 บาท
Toyota GR 86 (นำเข้า) ราคา 2,949,000 บาท
Subaru BRZ 2.4 BOXER. BRZ 2.4 6MT : 2,699,000 บาท
Subaru BRZ 2.4 BOXER. 2.4 EyeSight 6AT : 2,849,000 บาท


...


แน่นอนว่า CLE เข้ามาแทนที่ C-Class และ E-Class สองประตู และต้องเจอกับความดุดันด้วยกระจังแนวตั้งของ Series- 4  แต่ดีไซน์อันเฉียบคมของ CLE ก็เป็นจุดสมดุลของยานยนต์ยุคใหม่ที่คนชอบรถสปอร์ตไม่อาจปฎิเสธ Mercedes-Benz พยายามเก็บรถสปอร์ตคูเป้เอาไว้ และนำเสนอรถสองประตูที่เป็นคู่แข่งของ BMW 4 Series และ Audi A5 Coupe ในส่วนของ A5 อาจไม่ใช่คู่แข่งที่แท้จริง  เพราะ Audi ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะมีรถรุ่นใหม่มาแทน A5 Coupe ส่วนการสาบสูญของ Lexus RC ทำให้นอกจาก Series-4 แล้ว CLE แทบไม่มีคู่แข่งโดยตรงในตลาดรถสปอร์ตไซล์กลาง 

...



Mercedes คิดว่า การผลิตรถยนต์โมเดลเดียวที่ทำหน้าที่เดียวกันมากเกินไปเป็นสิ่งที่ไม่ควร เมื่อไม่กี่ปีก่อน หากต้องการ Mercedes ที่สามารถนั่งได้สบายๆ สองคน (และบางครั้งก็สี่) แต่ไม่ชอบเสน่ห์แบบฉลาดเลือกของ C-Class คุณสามารถเลือก  CLA/CLA Shooting Brake, C-Class Coupe, CLS หรือ E-Class Coupe และนั่นยังไม่รวม SUV ทรงคูเป้ที่ขับได้ดีมากอย่าง GLC Coupe อีกด้วย   โดยพื้นฐานแล้ว Mercedes-Benz ได้ยุติการผลิตรถสปอร์ตไซล์กลาง และแทนที่ด้วยโมเดลใหม่ นั่นคือ CLE ซึ่งดูเหมือน C-Class Coupe แต่จริงๆแล้วมันยาวกว่า E Coupe นิดหน่อย 

...





ไฟหน้าดิจิตอลมาพร้อมการทำงานแบบอัตโนมัติที่รุดหน้า เป็นไฟหน้าระบบเดียวกับ S-Class W223 มีระยะในการส่องสว่างไกลเกิน 650 เมตร ระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบในการเบี่ยงเบนลำแสง LED โดยใช้การสร้างเป็นช่องมึดที่เบี่ยงแสงไฟหน้าไม่ให้ไปรบกวนรถทั้งที่วิ่งสวนมาและกำลังขับเข้าไปใกล้ เป็นไฟหน้าที่เปิดมุมมองได้ดีบนถนนที่ปราศจากแสงไฟ กล้องรอบคันพร้อมเซนเซอร์ ล้อ AMG 19 นิ้ว ลายก้านถี่ที่แทบจะมองไม่เห็นคาร์ลิปเปอร์เบรก ทรงแบบคูเป้สมัยใหม่ที่ใช้การดีไซน์แนวหลังคาโค้งมน ส่วนท้ายที่โค้งเว้าอย่างได้รูป สอดรับกับไฟท้าย LED ที่คล้ายกับรถไฟฟ้าบางรุ่นของเบนซ์  มิติตัวถังของ Mercedes-Benz CLE  Coupe มีความยาว 4,850 มิลลิเมตร กว้าง 1,860 มิลลิเมตร  สูง 1,428 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ  2,865 มิลลิเมตร  




เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง  Mercedes 2.0 เทอร์โบ + Mild Hybrid 48V  ราคาเริ่มต้นสูงกว่า Audi A5 แต่ถูกกว่า BMW 4 Series 430i  ในความเป็นจริง รถราคาใกล้เคียงสี่ล้านก็แทบจะไม่ต่างกันมากนัก เมื่อมองจากแพ็คเกจออปชั่นและตัวเลขค่าผ่อนชำระรายเดือน CLE โดดเด่นด้วยภาษาการออกแบบของ Merc ในปัจจุบัน ดูสะอาดตาและลื่นไหลจากความโค้งมนที่สมดุลกันทั่วทั้งคัน CLE 300 4 Matic  ปราศจากรายละเอียดที่ดุดันและพิถีพิถันมากเกินไป ซึ่งจะเห็นได้ในรถสปอร์ตคู่แข่งจากเยอรมนี  มองจากมุมสามส่วนสี่ ด้านหลัง ด้านหลังยาวมาก แต่มุมโค้งมนสอดรับกับความกว้างของด้านหลังที่ถูกเน้นด้วยแถบไฟท้าย  บานประตูแบบไร้กรอบกระจกก็ใหญ่โตมโหฬาร  โชคดีที่การออกจากรถอย่างสง่างามในที่จอดรถแคบๆยังคงทำได้อยู่ แม้จะต้องตั้งหลักกันสักนิด ระบบปฎิบัติการ MBUX Gen20x เป็นรุ่นที่ 2 ของรถที่ทำตลาดในประเทศไทย หลังจาก new E-Class ระบบปฏิบัติการดังกล่าว ควบคุมการสร้าง routines mode หรือ AI-generated routines ผสานระบบ AI ในการเรียนรู้และบันทึกรูปแบบการใช้งานของผู้ขับ ออกแบบปุ่มไอคอนให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม 3 เท่า แยกสีให้ผู้ขับขี่สามารถใช้งานได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น ตามมาตรฐานความปลอดภัย Euro NCAP รองรับระบบสั่งการด้วยเสียง




CLE Coupe เป็นรถสปอร์ตที่ค่อนข้างพื้นฐานไม่มีอะไรพิสดาร มันไม่ใช่รุ่นไฟฟ้าล้วน เครื่องยนต์อยู่ด้านหน้า เบาะนั่งตรงกลางสี่ที่นั่ง (มีพื้นที่มากกว่า C Coupe รุ่นเก่าอย่างเห็นได้ชัด) และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ เครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ 2.0 ลิต เทอร์โบ เกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด เชื่อมต่อเพลาหน้า-หลังด้วยระบบ 4 Matic ที่ทำให้ CLE ไม่ต้องเกรงกลัวการเข้าออกโค้งที่เฉียบคมของ Audi A5 45TFSI Quattro อีกต่อไป! 


CLE 300 4MATIC Coupé AMG Dynamic รถสปอร์ตคูเป้ 2 ประตู 4 ที่นั่ง เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง 2.0 ลิตร เทอร์โบ ระบบไฟฟ้า Mild-Hybrid 48V ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ กระจายการส่งกำลังที่ด้านหน้า 45% และด้านหลัง 55% เกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 9 จังหวะ (9G-TRONIC) เครื่องเบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ พร้อม Mild Hybrid 48 โวลต์ มีกำลังสูงสุด 258 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร ทำอัตราเร่งจาก 0 - 100 กม./ชม. ใน 6.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. เครื่องยนต์ไฮบริดแบบไมลด์ไฮบริด 2.0 ลิตร 4 สูบแถวเรียง เทอร์โบ 258 แรงม้า ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า สตาร์ทเตอร์-เจนเนอเรเตอร์ 48 โวลต์ บางจังหวะขับเคลื่อนโดยไม่ต้องใช้เชื้อเพลิง และสามารถดึงพลังงานกลับคืนได้ในระหว่างการลดความเร็ว มอเตอร์ที่ขั้นอยู่ระหว่างเครื่องและเกียร์ 9-G ให้กำลังสูงสุด 23 แรงม้า และแรงบิด 204 นิวตันเมตร เพื่อการตอบสนองที่รวดเร็วยิ่งขึ้นในช่วงสั้นๆ เครื่องยนต์เบนซินปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ระบบวาล์วแปรผัน CAMTRONIC และกระบอกสูบ CONICSHAPE ช่วยลดแรงเสียดทานพร้อมผนัง NANOSLIDE เกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างฉับไว พร้อมแพดเดิลชิฟต์เพื่อความสนุกเร้าใจบนทางโค้ง ระบบขับเคลื่อน 4MATIC® AWD ช่ทรงตัวบนถนนเปียกหรือแห้งได้อย่างมั่นคง พร้อมโหมด DYNAMIC SELECT (Eco, Comfort, Sport) ปรับแต่งบรรยากาศการขับขี่ให้เหมาะกับการขับบนเส้นทาง

คุณสมบัติหลักและนวัตกรรม

– ระบบบูสต์ EQ 48V: ให้แรงบิดทันที เบรกแบบ regenerative และระบบสตาร์ท-สต็อปที่มีประสิทธิภาพ

– เทอร์โบชาร์จเจอร์แบบ Twin-scroll: ปรับปรุงการตอบสนองของคันเร่งและลดอาการหน่วง

– CAMTRONIC VVT: ปรับจังหวะวาล์วเพื่อประสิทธิภาพและการควบคุมการปล่อยมลพิษที่ดีขึ้น

– ตัวกรองอนุภาค (GPF): รับรองมาตรฐานการปล่อยมลพิษ Euro 6



หลายคนคิดว่า CLE 300 จะต้องมีกำลัง 300 แรงม้า ตามตัวเลข จริงๆแล้ว มันใช้เครื่องยนต์เบนซินที่ปรับแต่งมาแค่ 258 แรงม้า พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4MATIC กับแรงบิด 400 นิวตันเมตร ช่วยให้ทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้เร็วเอาเรื่องที่ 6.2 วินาที และเนื่องจาก Mercedes ได้ลงทุนมหาศาลกับเครื่องยนต์เบนซิน ในขณะที่เครื่องสันดาปรุ่นใหม่กำลังตกยุคไปอย่างรวดเร็ว การคายพลังงานของเครื่องยนต์ M264 นั้นถือว่ายอดเยี่ยมไม่แพ้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบที่ผลิตโดย BMW พลังขับเคลื่อนที่คอยเสริมแรงบิดในช่วงสั้นๆ ส่วนหนึ่งมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าในระบบ Mild Hybrid 48V ซึ่งช่วยแก้ปัญหาอาการเทอร์โบแล็ก ทำให้มันเป็นรถผสมระบบไฮบริดจิ๋วที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม จุดเด่นอื่นๆ ของ 300 AMG ได้แก่ ระยะฐานล้อที่กว้างขึ้น ยางมิชลิน (ที่หนาขึ้น) ระบบกันสะเทือนปรับจูนมาดีมาก (นั่งสบายไม่กระด้าง) ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พวงมาลัย AMG ล้อ AMG 19 นิ้ว จานเบรกแบบมีช่องระบายความร้อน และภายในที่ให้ความรู้สึกสปอร์ตแบบ new C-Class 




Mercedes มีแนวคิดที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการให้ CLE Coupe เป็น นั่นคือคูเป้ยุคใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน  นี่คือผู้สืบทอดตำนานสองประตูต่อจาก E-Class Coupe  ออกแบบมาเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าอายุน้อยซึ่งเคยเป็นเจ้าของ  C-Class Coupe และให้ความสำคัญกับท่าทางที่ผ่อนคลายเมื่อขับทางไกล เหนือกว่าการควบคุมที่ดุดันและทรงพลังของ BMW 4 Series ผลลัพธ์ที่ได้คือ CLE เป็นรถสองประตูยุคใหม่ที่ยอดเยี่ยมในหลายๆ ด้าน  รูปลักษณ์เพรียวลมไหลลื่น การขับยอดเยี่ยม ด้วยระบบส่งกำลังที่เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนัก CLE 300  ไม่แรงเท่า 53 แต่ควบคุมได้ง่ายและมีช่วงล่างที่สบายกว่า  ด้วยเหตุผลเดียวกันกับ Benz รุ่นอื่นๆ ที่ต้องไม่กระแทกหรือกระด้างจนเกินไป  เทคโนโลยีภายในที่ยุ่งยากซับซ้อนที่สุดท้ายแล้วเจ้าของจะชินกับมันไปเอง   ดีไซน์ที่คล้ายกับทรงของ 4 Series แต่ภายในกับเทคโนโลยีนั้นแตกต่างกันอยู่พอสมควร เป็นการหวนคืนของรถสองประตูตัวเตี้ยซึ่งกลับมาสู่จุดที่ดีอีกครั้ง

 




สมรรถนะจากเครื่องยนต์สี่สูบ 258 แรงม้า กับแรงบิด 400 นิวตันเมตร ใน CLE รุ่น 300  นั้นถือว่าเหลือเฟือ ถ้าไม่เน้นท้ารบแบบ CLE53 รุ่น 300 ดูจะเหมาะสมกว่าสำหรับคนที่ไม่คิดจะเอามาขับเร็ว  จำนวนกระบอกสูบที่น้อยทำให้เสียงเครื่องยนต์ฟังดูธรรมดา แข็งกร้าวเล็กน้อยในโหมดสปอร์ตแต่ยังคงไว้ซึ่งความนุ่มนวลอย่างที่คาดหวังในรถเบนซ์คูเป้สุดหรู แรงบิด 400 นิวตันเมตร ให้แรงฉุดลากที่เพียงพอ  เกียร์อัตโนมัติ 9 สปีดทำงานอย่างเงียบเชียบอยู่เบื้องหลัง แชสซีส์ขับเคลื่อนสี่ล้อ 4MATIC ก็ซ่อนตัวอยู่เบื้องหลังการยึดเกาะที่ดี พร้อมยางมิชลินรุ่นใหม่ที่ติดตั้งในรถทดสอบ ทุกวันนี้ ความประณีตดูจะสำคัญกว่าสมรรถนะ CLE โดดเด่นเมื่อมันทำในสิ่งที่รถเบนซ์แบบดั้งเดิมเคยทำได้ นั่นคือการวิ่งระยะทางไกลอย่างผ่อนคลายและสบายตัวเป็นอย่างมาก คันเร่งเป็นไปตามจังหวะที่กำหนดโดยฝ่าเท้าของคุณเอง ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่า บางครั้ง ทำไมเจ้าของถึงอยากให้เครื่องยนต์สี่สูบเป็นเครื่องยนต์แถวเรียง 6 สูบของ 53 ที่ดุดันมากกว่านี้ แต่ 300  4Matic ให้ความรื่นรมย์ผ่อนคลายกว่า  แทนที่เสียงเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงเดิมด้วยโทนเสียงเครื่องสี่สูบที่นุ่มนวล ซึ่งมีเฉพาะเครื่องยนต์สี่สูบของแบรนด์ตราดาวเท่านั้นที่ทำได้เนียนและสุภาพแบบนี้ 




การขับขี่ของ CLE 300 คูเป้ นุ่มนวลอย่างที่รถสปอร์ตหลายรุ่นในปัจจุบันไม่มี  CLE ดูเหมือนว่าจะถูกปรับแต่งอย่างละเอียดถี่ถ้วนโดยอดีตพนักงานที่เคยพัฒนาช่วงล่างของ S-Class Coupe แม้จะมีความนุ่มนวลกว่ารถรุ่นอื่นๆ ที่มีตราสัญลักษณ์ AMG แต่ CLE 300 ก็ดูจะไม่ค่อยสะดุดกับการออกแบบตัวรถ ทรงของรถให้ความรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย  ไม่รบกวนสายตา มันเหมือนรถในช่วงปลายยุค 90s ในยุคที่เวลาต่อรอบและอัตราเร่งยังไม่สำคัญเท่าในปัจจุบัน เป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ว่ารถุสปอร์ตไม่ต้องเร็วมากก็ปลอดภัยดี 





BMW 4-Series มีบุคลิกที่ปราดเปรียวเพื่อต่อสู้กับคูเป้รุ่นใหม่ของ Merc และเน้นไปที่การเป็นรถสมรรถนะสูง (ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่ 430i เว้นแต่จะมีตราสัญลักษณ์ M440i) ในขณะที่ CLE เป็นรถคูเป้ที่ขับทางไกลได้อย่างยอดเยี่ยม อารมณ์การขับเคลื่อนของ CLE รุ่นมาตรฐาน ย้อนกลับไปสู่ Mercedes ในยุคเก่า  เครื่องยนต์สี่สูบที่เรียบเนียนและมีพลังมากพอในการเร่งความเร็ว  ความประณีตของงานตกแต่งภายในและระบบความปลอดภัยแบบจัดเต็ม 








คุณสามารถผ่อนคลายกับเครื่องเสียงพร้อมลำโพง 11 ตำแหน่ง ระบบเสียงรอบทิศทาง Burmester 3D surround sound system ลําโพง 17 ตัวและเอาต์พุตระบบ 660 วัตต์ เปิดโสตประสาทของคนชอบฟังเพลงเวลาขับรถให้มีความเพลิดเพลินกับคุณภาพความคมชัด มิติและเสียงในตํานานจากการออกแบบของ Burmester®  สามารถปรับเสียงเซอร์ราวด์ 3 มิติ แบบแยกกันสําหรับทุกที่นั่ง สําหรับเสียงเซอร์ราวด์ที่สมจริงเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการเล่นเพลงด้วยไฟล์คุณภาพสูงผ่านฟังก์ชัน Dolby Atmos®  

 


ระบบปรับรูปแบบเครื่องเสียงแบบส่วนตัว (Sound personalization) การตั้งค่าแบบดิจิทัล เพื่อกําหนดการตั้งค่าเพลงและปรับระบบเสียง Burmester® ตามความต้องการ เก็บผลลัพธ์ไว้ในโปรไฟล์ส่วนตัว สามารถตั้งค่าแบบดิจิทัล ตั้งค่าเสียงที่สมบูรณ์แบบได้อย่างง่ายดาย ระบบชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย (Wireless charging) สำหรับที่นั่งด้านหน้า แท่นชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย รองรับอุปกรณ์มือถือทุกยี่ห้อที่รองรับ Qi จะชาร์จแบบไร้สาย













ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ iOS และ Android (Apple CarPlay™ & Android Auto) เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนแบบไร้สายกับระบบมัลติมีเดีย MBUX ผ่าน Apple CarPlay™ และ Android Auto™ เข้าถึงแอพบนสมาร์ทโฟน สามารถใช้แอพจากบริการบุคคลที่สามเช่น Spotify ห้องโดยสารคล้ายกับ Mercedes-Benz  SL การจัดวางแผงหน้าปัดแทบจะเหมือนกับ C-Clas มีจอแสดงผลขนาด 11.9 นิ้ว ติดตั้งในแนวตั้งตรงกลาง และจอแสดงผลขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว สำหรับผู้ขับขี่หลังพวงมาลัย นอกจากนี้ยังมีระบบแสดงข้อมูลบนกระจกหน้า (Head-up Display) ที่ให้ทั้งระบบนำทางและการขับขี่ที่ช่วยให้คุณไม่ต้องละสายตาจากถนนตลอดเวลา



ช่องแอร์ขนาดใหญ่เหนือจอแสดงผลตรงกลางให้ความรู้สึกย้อนยุค เมื่อเทียบกับเทรนด์ภายในของรถในยุคปัจจุบันที่ชอบซ่อนช่องแอร์ไว้ในแผงหน้าปัด แผงกั้นกลางทำหน้าที่เก็บทุกอย่างได้อย่างมิดชิด  ส่วนที่เลื่อนปิดคลุมถาดชาร์จโทรศัพท์ พอร์ต USB และที่วางแก้ว  อีกส่วนหนึ่งอยู่บริเวณข้อศอก  เพิ่มพื้นที่เก็บของและพอร์ต USB มากขึ้น พร้อมฝาพับแบบแยกส่วน เบาะนั่งหุ้มหนังสีดำ  ที่วางแขนด้านข้างซึ่งมีปุ่มควบคุมกระจกและหน้าต่างนั้นทำจากพลาสติกผิวสัมผัสที่ออกแบบให้ดูเหมือนโลหะ การขึ้นไปนั่งที่เบาะหลังในรุ่น CLE  ต้องยกที่จับหนังขึ้นเพื่อพับเบาะหน้าไปข้างหน้า แล้วรอให้มอเตอร์ไฟฟ้าเลื่อนเบาะไปข้างหน้า  เป็นการเปิดที่หรูหราแต่ไม่รวดเร็ว เบาะหลังแน่นอนว่าค่อนข้างแคบ   ไม่ได้มีพื้นที่เหนือศีรษะมากนัก  เหมาะสำหรับเด็กมากกว่า 





 ในโหมด Sport จะมีเสียงเครื่องที่ดังกว่าเดิม ซึ่งถูกอัดเข้าไปในห้องโดยสารเพื่อให้เกิดเสียงเร้าใจ เครื่องเบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ เกียร์ 9-G + ระบบ Mild Hybrid 48V ทำอัตราสิ้นเปลือง 13.5 กิโลเมตรต่อลิตร เชื้อเพลิง 1 ถัง ขับไกลเกือบ 600 กิโลเมตร ด้วยการใช้ความเร็วเดินทางขึ้นๆลงๆ บางจังหวะมีไปถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพื่อดูการทรงตัวในย่านความเร็วสูง เกียร์ 9 สปีดไหลลื่น พวงมาลัยดี ช่วงล่างคือโคตรดี ไม่กระด้าง หนึบนุ่มนั่งสบายและเกาะโค้งในแบบที่ควรจะเป็น Mercedes CLE coupé ได้มอบทางเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการความสะดวกสบายแบบรถซีดานสี่ประตู แต่ต้องการมากกว่ารถสองที่นั่ง  โดยรวมแล้ว CLE ขับสนุกทั้งในเมืองและเดินทางไกล เป็นรถคูเป้สองประตูคันไม่เล็กและค่อนข้างหนัก แต่การขับทดสอบทั้งในเมืองและออกทางไกลไปกุยบุรี ถือว่าสมบูรณ์แบบ เป็น Mercedes coupé คันกะทัดรัดที่น่าใช้ ในยุคที่รถสองประตูเริ่มสาบสูญ  CLE300 อาจดูแพงกว่าการซื้อ C-Class เครื่องปลั๊กอิน แต่ความคลาสสิกของรูปแบบตัวถังจะยังคงอยู่ในใจคนบ้ารถคูเป้ไปอีกนาน. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/