Mazda จัดตัวขายด้วยแมวเก้าชีวิต เป็นการเขียนหน้าทาปาก ปรับโฉม ใน MAZDA 2 PRIME  เปิดราคาเริ่มต้น 5 แสน เครื่องยนต์สกายแอคทีฟจี เบนซิน ระบบความปลอดภัย i-ACTIVSENSE ระบบเชื่อมต่อโซเชียลมีเดีย เทคโนโลยี Mazda Connect ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่ G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ราคาเริ่มต้น 529,000 บาท  


...


Mazda 2 Prime วางเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.3 ลิตร 1,299 ซีซี เป็นเครื่องยนต์แบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ 16 วาล์ว กับระบบส่งกำลังอัตโนมัติแบบ 6 สปีด SkyActiv Drive ผนวกเทคโนโลยี  SkyActiv G ซึ่งกลายเป็นนวัตกรรมขุมกำลังจากแบรนด์ Zoom Zoom ที่ใช้วางลงในรถ Mazda 2 เวอร์ชั่นเครื่องยนต์เบนซิน เป็นการเติมเต็มช่องว่างทางการตลาดที่ครอบคลุมและมีความหลากหลายจากแนวคิดและความหาญกล้าของผู้บริหาร Mazda ที่กล้าตัดสินใจนำเอารถเล็กรุ่นพิมพ์นิยมมาวางขุมกำลังสองแบบสองทางเลือกที่ให้ประโยชน์สูงสุดกับลูกค้าในด้านการขับใช้งาน เนื่องจากค่าตัวของรุ่นดีเซลนั้นปาเข้าไปถึง 7 แสนบาท เมื่อสูงเกินไปก็หันมาเล็งรุ่นเบนซินตัวต่ำสุดอย่าง Prime ที่มีราคาถูกกว่าเกือบสองแสนบาท 




...




...


ห้องโดยสารที่ลงตัวในแบบรถเล็ก บางจุดบางตำแหน่งของ Mazda 2 เวอร์ชันประหยัดเงิน  ที่ขายดิบขายดีมาตั้งแต่รุ่นแรก นอกจากเบาะผ้าที่เชื่อมโยงกับรูปแบบสปอร์ต พวงมาลัยและหน้าปัดที่คุ้นเคยของ Mazda 3 รวมถึงอุปกรณ์บางอย่าง ทั้งมาตรวัดและชุดควบคุมอุณหภูมิแบบปุ่มหมุนจำนวนสามปุ่ม กับจอแสดงผลมัลติฟังก์ชั่น ซุ้มเกียร์และรูปแบบของงานดีไซน์ภายในก็ยังคล้ายกับยกออกมาจาก Mazda 3  

...












ห้องโดยสารเรียบง่ายไร้อุปกรณ์ ไม่มีจอภาพ ไม่มีกล้องถอย มีเพียงจอเล็กๆของระบบวิทยุและการเชื่อมต่อกับบูลทูธ ช่องเสียบ USB/A ช่องจ่ายไฟ 12V เบาะหุ้มผ้าที่อาจดูแลรักษายาก พวงมาลัยสามก้านหุ้มไวนิล ไม่ใช่พวงมาลัยหุ้มหนังแท้เหมือนรุ่นที่แพงกว่า ปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศแบบหมุนดูราคาถูกแต่ใช้งานได้จริงและทนทาน พื้นที่เบาะหลังแค่พออาศัยเนื่องจากเป็นรถเล็ก มาตรวัดเป็นตำแหน่งที่น่ามองที่สุด รวมถันคันเกียร์และปุ่มโหมดสปอร์ตก็ทำออกมาได้ดี



Mazda 2 Prime วิ่งไหลไปเรื่อยๆ หรือเปลี่ยนช่องทางเพื่อเลี้ยวกลับรถได้อย่างคล่องแคล่ว  เรือนร่างกะทัดรัดแบบนี้ เหมาะกับการขับในเมืองที่มีพื้นที่ค่อนข้างคับแคบ ทุกครั้งที่ติดไฟแดง ระบบ Auto Start/Stop ของ Mazda ที่เรียกกันว่าระบบ i-Stop จะทำหน้าที่ดับเครื่องยนต์เพื่อลดมลพิษและช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงหรูหราขึ้น อากาศที่ร้อนระอุถึง 37 องศาทำให้ i-Stop ทำงานแค่แวบเดียว พออุณหภูมิของห้องโดยสารสูงขึ้นตามเกณฑ์ของเซนเซอร์ เครื่องยนต์ก็จะสตาร์ตตัวเองติดขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานส่งถ่ายไอเย็นเพื่อความสบายตัว  i-Stop ทำงานติดๆ ดับๆ ไปตลอดทาง หากเป็นคนขี้ร้อนขี้รำคาญการติดๆ ดับๆ ของเครื่องยนต์ก็สามารถกดสวิตช์ปิดการทำงานของ i-Stop ที่อยู่ตรงมุมล่างด้านขวาของพวงมาลัยได้ 


เครื่องยนต์ 1.3 ลิตร SkyActiv G มีอัตราสิ้นเปลืองในการขับทดสอบประมาณ 17.5  กิโลเมตรต่อลิตร ปล่อย Co2 100 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร และมีค่ามาตรฐานของการปล่อยไอเสียอยู่ในระดับ EURO-5 สำหรับความแตกต่างที่เห็นได้ชัดและกลายมาเป็นจุดขายที่เหนือกว่ารถคู่แข่งในกลุ่ม B-Car และ Eco-Car ก็คือ ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติทอร์คคอนเวอร์เตอร์ 6 สปีด ซึ่งรถคู่แข่งไซส์เดียวกันที่มีราคาใกล้เคียงทำได้แค่ยัดเกียร์ CVT  มาให้ใช้งาน ระบบ i-Stop หรือ Auto Start/Stop ระบบช่วยประหยัดพลังงาน i-ELOOP แต่ Mazda 2 Prime จะไม่มีระบบ MZR Connect ไม่มี Center Commander ไม่มีหน้าจอ Active Driving Display กับจอ HUD ตรงหน้าคนขับก็ไม่มีมาให้ กล้องถอยหลังก็ไม่มี  ทั้งหมดเป็นอุปกรณ์ใน Mazda 2 เบนซิน รุ่นประหยัดราคา 529,000 บาท ซึ่งไม่มีมาให้ในรถยนต์ของคู่แข่งกลุ่ม B-Car และ Eco-Car ที่มีราคาใกล้เคียงกัน 


Mazda 2 เบนซิน มีการขับขี่ควบคุมที่โดนใจ ความรู้สึกของพวงมาลัย ระยะของการหมุน น้ำหนักและความแม่นยำ การยึดเกาะ การถ่ายเทมวลในโค้ง เทคโนโลยี SKYACTIV-VEHICLE DYNAMICS กับระบบ G-VECTORING CONTROL  ช่วยลดอาการโคลงตัวในย่านความเร็วต่ำ จุดที่แตกต่างกันของเครื่องยนต์ทั้งสองแบบใน Mazda 2 ก็คือย่านของแรงบิดซึ่งรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลนั้นแรงกว่า รวมถึงอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของรุ่นดีเซลนั้นต่ำกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่น้ำหนักของตัวรถในรุ่นเบนซินนั้นเบากว่าเกือบ 200 กิโลกรัม ทำให้สมรรถนะของ Mazda 2 เวอร์ชั่นเครื่องเบนซินไม่ได้เป็นรองรุ่นดีเซลมากนัก




Mazda 2 Prime มีจุดที่โดดเด่นโดนใจ เช่น ช่วงล่างดีเกินหน้าเกินตาชาวบ้านที่มีราคาแพงกว่า ท่านั่งที่โอบกระชับ เบาะออกแบบให้ขับทางไกลได้ดีไม่เมื่อยล้า คันเร่งไฟฟ้าตอบสนองได้ในแบบที่ควรจะเป็น รวมถึงเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร SkyActiv G ก็ยังทำหน้าที่ได้อย่างขยันขันแข็งเมื่อเชื่อมต่อกับชุดส่งกำลังแบบ 6 สปีดออโต ซึ่งเป็นเกียร์ SkyActive Drive ปัจจุบัน เทคโนโลยีของตัวรถที่ Mazda ใช้เวลาวิจัยพัฒนาจนกลายมาเป็นโลโก้สินค้าของแบรนด์  นั้นออกมาขายนานแล้ว การโชว์รถต้นแบบคันเล็ก MAZDA VISION X-COMPACT ในงาน  Japan Mobility Show 2025 เหมือนกับจะสื่อถึงการมีอยู่ในอนาคตของ Mazda 2  รูปทรงของรถต้นแบบดูแตกต่างไปจาก Mazda 2 โฉมปัจจุบันอย่างชัดเจน ด้วยขุมกำลังมีประสิทธิภาพพอตัวในด้านของแรงบิด  ความสะอาดในด้านการปล่อยมลพิษและความประหยัด คุณภาพของห้องโดยสาร ใน Mazda 2  วัสดุที่ใช้ตกแต่งภายในดี เมื่อเชื่อมต่อกับการควบคุมที่ดีทำให้มันกลายเป็นรถเล็กที่มีความโดดเด่นในตลาดรถ City Car ของไทย แม้จะขายมานานถึงกว่า 13 ปีแล้วก็ยังพอขายได้อยู่ ไม่ได้มากเหมือนตอนที่เปิดตัวออกมาใหม่ๆ 



สปอร์ตโหมด ขึ้นตรงกับ ECU ที่ใช้ควบคุมเครื่องยนต์และเกียร์  ซอฟแวร์ของโหมดสปอร์ต ปรับอัตราทดให้แปรผันจากการขับแบบเรื่อยๆ มาเป็นการวิ่งเร็วๆ ที่น่าประทับใจ สปอร์ตโหมดมีอัตราทดที่เปลี่ยนไปและมีให้ใช้งานกันแค่ 4 เกียร์ จากเกียร์ 1 ถึงเกียร์ 4 เพื่อเน้นแรงบิดสูงสุดในย่าน 1,250-4,000 รอบต่อนาที สำหรับการขับแบบรีบเร่ง เมื่อลองกดคันเร่งจนมิดแล้วยกคาไว้เล็กน้อย รอบเครื่องยนต์ค่อยๆ ลงมาคาที่ 3,000 รอบต่อนาที หากกดคันเร่งต่อเนื่องอีกครั้ง รอบที่คาอยู่จะตวัดกวาดขึ้นไปถึง 5,500-6,400 รอบต่อนาที พร้อมกับแรงดึงที่ทำให้รู้สึกสนุก แม้จะดึงไม่แรงเท่ากับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลแต่ก็ใช้ได้เลยทีเดียว การออกแบบเครื่องยนต์ตัวเล็กที่มีปริมาตรความจุแค่ 1,299 ซีซี แต่กลับมอบสมรรถนะที่มากพอในการผลักดันตัวถังจนมีความว่องไว, เกิดขึ้นได้จากการลดน้ำหนัก ทำให้ Mazda 2 รุ่น Prime มีน้ำหนักเพียงแค่ 1 ตันเท่านั้น น้ำหนักที่เบาจึงไม่สร้างภารกรรมการขับเคลื่อนฉุดลากตัวรถแต่อย่างใดทั้งสิ้น



การเลือกใช้เกียร์อัตโนมัติแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ 6 สปีดทำให้อารมณ์แบบสปอร์ตซึ่งหมายถึงสายเลือดที่แท้จริงของ Mazda ยังคงอยู่ในทุกอณูของตัวรถ อย่างที่บอกว่าเกียร์ SkyActiv Drive นั้นทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบเมื่อจับคู่กับเครื่องยนต์ 1.3 ลิตร ที่ใช้ชุดจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดยิงตรงไดเรคอินเจคชั่น ฝาสูบแบบใหม่ล่าสุดผนวกเพลาข้อเหวี่ยงที่แข็งแรงสุดสำหรับรองรับการทำงานในรอบสูงซึ่งรุ่นเครื่องยนต์เบนซินมีรอบการทำงานที่สูงกว่าเครื่องยนต์ดีเซลอยู่แล้ว กำลัง 93 แรงม้าอาจดูไม่ได้มากมายอะไรจนทำให้เหนือกว่ารถคู่แข่ง แต่อย่าลืมเรื่องของน้ำหนักตัวที่เน้นความเบาเป็นพิเศษ Mazda ทุกรุ่นในยุคใหม่ไม่ได้เน้นย่านกำลังมากมายอะไรสำหรับการระเบิดพลังงานบนทางตรง หากคุณเป็นพวกชอบขับเข้าโค้งเร็วๆ เจ้านี่จะตอบสนองต่อการหักเลี้ยวได้ดั่งใจ




คนที่เลือกซื้อ Mazda 2 Prime น่าจะพึงพอใจกับการขับและอุปกรณ์ที่ยัดใส่มาให้ใช้งาน เมื่อเทียบกับราคา 529,000 บาท มันเป็นรถที่ขับเร็วก็ได้ขับช้าก็ดี ใช้งานในเมืองวิ่งตามตรอกซอกซอยที่คับแคบและเข้าจอดได้สบาย เอาออกไปขับทางไกลยาวๆ ก็วิ่งได้ดีไม่ต่างจากรถที่มีขนาดใหญ่กว่านี้ ราคาของรุ่นต่ำสุดเครื่องยนต์เบนซิน เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในขณะนี้ เป็นรถเล็กที่ไม่มีแม้แต่กล้องถอย เกาะถนนและขับสนุก 

มันส์แค่ไหน ดูเส้นทางกันเอาเอง อยากได้ แล้วเอาไปใส่จอใหญ่ๆ เอง กะทะเหล็กครอบฝาพลาสติก มากับยางบ้านๆ แต่เกาะโคตร ผมแกล้งสบัดแบบจงใจในโค้งก็ยังไม่เซ เครื่อง Sky G ออกมาจะ 14 ปีแล้ว อาศัยเบาและมีอัตราทดเกียร์เหมาะสม พวงมาลัยดี ช่วงล่าง ไม่ต้องพูดถึง เพราะแบรนด์นี้บ้าไดนามิกส์อย่างจัด รถก็ลากขายมานานมากแล้ว แต่ยังมันส์เหมือนเดิม สรุป อยากได้เอามาแต่งเล่นจริงๆแหละ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/