ถ้าคุณชอบรถออฟโรดทรงกล่องสไตล์เรโทร (Boxy Design) คุณต้องชอบ Toyota Land cruiser Suzuki Jimny Land Rover defender และ Mercedes-Benz G-Wagon ล่าสุด เราไม่ต้องควักกันถึง 3-5 ล้าน เพื่อแลกกับรถทรงกล่องยอดนิยม เพราะแบรนด์รถจีนอย่าง Chery มีรถที่ทำออกมาคล้ายกับรถออฟโรดในตำนานทั้งสี่โมเดล
รุ่น 2WD- มอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลังสูงสุด 136 แรงม้า 180 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ขนาด 59.93 kWh วิ่งได้ไกลสุด 360 กม. (มาตรฐาน NEDC) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 11 วินาที - ความเร็วสูงสุด ~140 กม./ชม.
...
รุ่น 4WD- มอเตอร์คู่ ขับเคลื่อนสี่ล้อ กำลังรวมสูงสุด 211 แรงม้า 292 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ขนาด 81.76 kWh วิ่งได้ไกลสุด 430 กม. (มาตรฐาน NEDC) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.5 วินาที - ความเร็วสูงสุด ~140 กม./ชม..
การชาร์จ
รุ่น 2WD รองรับ DC Fast Charge สูงสุด 85 kW
รุ่น 4WD รองรับ DC Fast Charge สูงสุด 104 kW
รองรับ AC Charge สูงสุด 6.6 kW - รองรับระบบ V2L สูงสุด 6.6 kW
ราคา V23 ทั้ง 3 รุ่นย่อย
CHERY V23 2WD PLAY และ CHERY V23 2WD PLUS ติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 59.93 กิโลวัตต์ กำลังสูงสุด 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 180 นิวตันเมตร ระยะการขับสูงสุด 360 กิโลเมตร/ชาร์จ (มาตรฐาน NEDC) อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใน 11 วินาที ความเร็วสูงสุด 140 กม./ชม. ราคา V23 2WD PLAY: 699,900 บาท / V23 2 WD PLUS: 759,900 บาท
...
...
CHERY V23 4WD PEAK แบตเตอรี่ขนาด 81.76 กิโลวัตต์ กำลังสูงสุด 211 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 292 นิวตันเมตร ระยะการขับสูงสุด 430 กิโลเมตร/ชาร์จ (มาตรฐาน NEDC) อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใน 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 140 กม./ชม. ราคา V23 4WD PEAK: 889,900 บาท (คันทดสอบ)
ส่วนลดพิเศษ 10,000 บาท*
อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 1.98%*
Wall Charge พร้อมติดตั้ง*
ประกันภัยชั้น 1 พร้อม พ.ร.บ. นาน 1 ปี*
สายชาร์จฉุกเฉิน*
V2L (Vehicle-to-Load)*
ชุดพรมปูพื้น
รับประกันคุณภาพตัวรถนาน 8 ปี หรือ 200,000 กม. (อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน)
รับประกันระบบมอเตอร์ขับเคลื่อนและแบตเตอรี่แรงดันสูงนาน 8 ปี หรือ 160,000 กม. (อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน) บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนตลอด 24 ชั่วโมง นาน 5 ปี
กำหนด ระยะเวลาโปรโมชัน ตั้งแต่วันนี้ - 31 ต.ค. 68
...
นี่คือ V23 รถอเนกประสงค์ทรงเหลี่ยมที่เชื่อมโยงรูปลักษณ์ของรถออฟโรดในอดีตให้เข้ากันได้กับระบบขับเคลื่อนพลังงานสะอาด Chery Holding Group แบรนด์รถจีน เข้ามาทำตลาดในไทยด้วยรถที่มีรูปทรงโดนใจ iCar V23 ออกแบบได้ดีทั้งในแง่มุมของความสวยงามน่าใช้และการขับใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน มิติตัวถัง ยาว 4,220 มิลลิเมตร กว้าง 1,915 มิลลิเมตร. สูง 1,845 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,735 มิลลิเมตร รุ่นท็อปสุด ราคา 889900 บาท ไม่แพงถ้าเทียบกับรถญี่ปุ่นไซล์ใกล้เคียงอย่าง Honda CR-V ที่มีราคาเริ่มต้น 1.4 ล้านบาท ระบบรองรับ ช่วงล่างด้านหน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริงโช้คอัพและกันโคลง ช่วงล่างหลังแบบมัลติลิ้งค์ ล้ออัลลอย ขอบ 21 นิ้ว ยาง 265/45 R21 ระบบเบรก ด้านหน้าดิสก์เบรก เจาะรูระบายความร้อน ด้านหลัง ดิสก์เบรก
ทรงย้อนเวลาของ V23 มีไฟหน้า LED ทรงกลม ไฟ Daytime Running Light แบบ LED อยู่ภายในเป็นขีดเรืองแสงที่สว่างใช้ได้ในตอนกลางวัน V23 รุ่นท็อป มีระบบไฟหน้า เปิด-ปิด อัตโนมัติ ระบบไฟหน้า Follow-me-home ระบบปรับระดับไฟหน้า สูง-ต่ำ บั้นท้ายตันทึบสไตล์กล่องนม มีไฟท้าย LED ทรงเดียวกับ G-Class ซึ่งทำออกมาได้ดีแม้จะเป็นการลอกเลียนแบบก็ตาม ไฟเบรกดวงที่ 3 LED ปัดน้ำฝนหลังที่บานกระจกฝาท้ายไม่มีมาให้ ฝนตกคงเลอะน่าดูชม ฝาท้ายแน่นอนว่าย้อนเวลาไปจนถึง FJ Cruiser ด้วยฝาท้ายแบบอัตโนมือ เปิดออกด้านข้าง ไม่ต้องออกแรงยกแต่อย่างใดทั้งสิ้น แต่ค้ำโช้คฝาท้ายค่อนข้างแข็งต้องออกแรงเล็กน้อยเพื่อเปิดออก พื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้ายมีพอเพียง ถ้าพับเบาะหลังก็ยิ่งใส่ของชิ้นโตๆได้แต่ก็จะสูญเสียที่นั่งเบาะหลังไปทั้งหมด บั้นท้ายของ V23 ยังติดตั้งไฟตัดหมอกหลัง ส่วนด้านข้าง ขึ้นลงจากรถได้สะดวกด้วยบันไดข้าง มือจับที่เปิดประตูด้านนอก พร้อมไฟส่องสว่างออกแบบให้แนบติดกับตัวถังเพื่อลดแรงต้านทานของกระแสลม กระจกมองข้างทรงเหลี่ยมที่เข้ากับทรงของตัวถัง กระจกหน้าต่างไฟฟ้า 4 บาน แบบ One-Touch กระจกมองข้าง ปรับด้วยไฟฟ้า พับด้วยมือ กระจกมองข้าง พร้อมระบบไล่ฝ้า เรียกว่าให้มาสมควรกับราคาไม่ถึง 9 แสนบาท จะเอาดีกว่านี้ก็ต้องกระโดดไป Land Rover defender ซึ่งน่าจะซื้อ V23 ได้เกินครึ่งโหล!
ภายใน ขอบอกว่าออกแบบได้โดนใจสายออฟโรด อุปกรณ์ต่างๆ แม้จะเป็นพลาสติกซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ดีไซน์นั้นเหลือกำลังลาก iCar ขึ้นชื่ออยู่แล้วทั้งงานภายนอกภายในที่เกิดมาจากฝีไม้ลายมือของดีไซน์เนอร์ยุโรปที่ทาง Chery ลงทุนจ้างมาให้ออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นเบาะและวัสดุหุ้มที่ดูดีแถมยังนั่งสบาย (เบาะคู่หน้า) ทรงแบบสปอร์ตที่เข้ากับสไตล์รถ Outdoor Life แดชบอร์ดคอนโซลทรงเหลี่ยม ช่องแอร์ปรับมือแบบสี่เหลี่ยมออกแบบได้ดี ปรับองศาทิศทางของลมแอร์ได้ครอบคลุมมาก ไม่ใช้ช่องแอร์ปรับไฟฟ้าซึ่งดูหรู แต่จริงๆแล้วใช้งานยาก พื้นที่ของ Chery V23 ค่อนข้างกว้างขวาง โดยเฉพาะที่โซนของคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า ไม่มีกระจกหลังคาพาโนรามิกรูฟ ตัดปัญหาน้ำรั่วซึมเมื่อขอบยางหมดสภาพจากการใช้งานนานๆ ท่ามกลางสภาพอากาศที่รุนแรงของประเทศไทย การไม่มีกระจกหลังคา ทำให้โครงสร้างของ V23 แข็งแกร่งมากกว่ารถเอสยูวีที่เปลือยหลังคาด้วยกระจกผืนใหญ่ยักษ์
ของที่ระดมใส่มาให้ในรถออฟโรดราคาไม่ถึงล้าน เรียกว่าเกือบจะครบ เช่น ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ Rain Sensor เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง พร้อมระบบระบายอากาศ Ventilation Seat เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า ปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง พร้อมระบบระบายอากาศ Ventilation Seat เหมือนกับเบาะคนขับแต่ปรับได้น้อยกว่า พื้นที่เบาะนั่งด้านหลังถือว่านั่งสบายพอใช้ได้ ไม่ได้กว้างมาก แต่มีพื้นที่วางขาพอเพียง เบาะหลังปรับพับได้แบบ 50 : 50 ตำแหน่งที่ใช้งานง่ายก็คือ ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกสวิชท์สั่งงานแบบทรงกลมมาให้หมุนปรับระดับความแรงของพัดลมแอร์ ไม่ต้องวุ่นวายเข้าไปที่หน้าจอ เพื่อลด หรือเพิ่มพัดลมแอร์ในวันที่อากาศเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ปุ่มปรับประจกมองข้าง ปุ่มปรับบานกระจกประตู แยกมาให้ครบๆ และอยู่ในตำแหน่งเท่ๆ แต่ใช้งานจริง นิ้วก้อยก็ชอบไปโดนกับกระจกที่กำลังเลื่อนขึ้นลง แอร์ของ V23 มีระบบกรองฝุ่น PM 2.5 ติดตั้งมาให้จากโรงงาน ต้องดูกรองแอร์อีกทีว่าใช้งานได้นานขนาดไหนดเพราะกรองฝุ่นจิ๋วได้ขนาดนั้น
กึ่งกลางแดชบอร์ดมีหน้าจอกลาง สั่งงานด้วยระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 15.4 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay / Android Auto ข้อดีก็คือ ตลอด 5 วันของการทดสอบ พอเดินขึ้นรถ ระบบก็จะเชื่อมต่อทันทีไม่ต้องกดโน่นนี่ให้วุ่นวาย แถมยังไม่หลุดระหว่างขับทดสอบทางไกลอีกตะหาก อันนี้คือดีเลย ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth ของ V23 น่าจะมีซอฟแวร์ที่พัฒนามาดี ทำให้ไร้ปัญหาเวลาต้องการที่จะเดินทางโดยไม่ต้องมานั่งปรับนั่งเชื่อมโทรศัพท์กับระบบอินโฟเทนเมนท์ของรถ มีช่องเชื่อมต่อ USB 3 ตำแหน่ง เครื่องเสียง พร้อมลำโพง 7 ตำแหน่งกรวยลำโพงแผงประตูออกแบบให้ดูแพงได้ดีมาก แม้จะทำจากพลาสติกแต่เหมือนโลหะพวกอัลลอยเลยทีเดียว ระบบปรับเสียงอัตโนมัติตามความเร็วรถ กุญแจแบบ NFC Card และ แบบ Keyless เซ็นทรัลล็อค ล็อคประตูอัตโนมัติ เมื่อเดินห่างจากตัวรถ ระบบสั่งการผ่าน Application ของ Chery ระบบสั่งงานด้วยเสียง Voice Recognition อันนี้ไม่ได้ลองาส่วนระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Contro ใช้งานพอได้ ถึงแม้จะไม่มีระบบ Adaptive แต่ก็แก้เมื่อยขาได้ เมื่อต้องขับตามรถข้างหน้าด้วยความเร็วที่ไม่สูงมาก
Chery V23 รุ่นสูงสุดคันทดสอบ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าคู่กำลัง 211 แรงม้า แรงบิดพอท้วมๆ ที่ 292 นิวตันเมตร ดูจากตัวเลขแรงบิดเหมือนไม่ได้มีเรี่ยวแรงอะไรมากมาย แต่มันเร่ง 0-100 ได้เร็วพอกับ MINI Cooper S เลยทีเดียว น้องส้ม กฟภ มีมอเตอร์คู่ที่มาพร้อมระบบเฉลี่ยแรงบิดในระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ V23 รุ่นท็อป 4WD PEAK 889,900 บาท ให้ล้ออัลลอย ขนาด 21 นิ้ว ยางจีน ไซล์ 265/45 R21 ถ้ายางถึงอายุที่จะต้องเปลี่ยน แล้วเจ้าของเล็งยาง มิชลิน หรือคอนติเนลตัน รับรองว่าเห็นราคายางขอบ 21 ของแบรนด์ยางชั้นนำฝั่งยุโรปแล้วมีสะดุ้งแน่ๆ
โหมดการขับขี่ 6 โหมด เพิ่มโหมด Off-Road เข้ามาให้แต่การขับทางไกลแบบไปเดี่ยวหัวเดียวกระเทียมลีบ หากไปลงหล่มขึ้นไม่ได้ก็จะสร้างปัญหาให้กับทั้งตัวเองและรถทดสอบ ผมขับออกทางไกลไปยังจังหวัดนครนายกต่อเนื่องไปจนถึงชายขอบของอุทยานเขาใหญ่ บนทางมอเตอร์เวย์ V23 ถูกใช้คันเร่งแบบค่อยเป็นค่อยไป รักษาความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและอดใจเอาไว้เรื่องแซงรถช้า เพราะวันนี้ ตั้งใจจะมาลองขับแบบประหยัดไฟใน V23 เมื่อใช้ความเร็วต่ำ อัตรารับประทานไฟฟ้าของมอเตอร์อยู่ที่ 13.7kWh/100km อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทั่วไป ส่วนท่านที่เอาไปลอง ด้วยความที่เป็นมอเตอร์คู่ ซึ่งมักจะยั่วให้คนลองครั้งแรกกดคันเร่งแรงๆ ต่อเนื่อง เพื่อดูการตอบสนอง การทำแบบนั้นมันก็กินไฟตามปกติของรถไฟฟ้าที่มีสองมอเตอร์ละครับ แต่ถ้าใช้คันเร่งอย่างระมัดระวัง ระยะทาง จะอยู่ที่ 370 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟมาเต็มแบตฯ ยอมรับว่าเวลากดนั้นดึงหนักใช้ได้และพวงมาลัยก็ปรับตัวให้สอดรับกับการเร่งความเร็วแบบฉับพลันทันทีได้ดี อัตราแดรกไฟเพิ่มเป็น 19.5 kWh/100 km จนต้องรีบยกคันเร่งกลับมาย่องเบาเอาไฟเหลือๆไว้ดีกว่า เพราะกะทดสอบแบบม้วนเดียวไป-กลับในระยะทาง 300 กิโลเมตรนิดๆ เผื่อเหลือ เผื่อขาด เพราะโทรศัพท์ไม่ได้ลงแอปชาร์จอะไรทั้งนั้น เรียกว่าถ้าไฟหมดกลางทางก็ต้องเรียกสไลส์ออนอย่างเดียว
V23 มีพวงมาลัยในย่านความเร็วต่ำเบาไปนิด แต่เมื่อขับเร็วขึ้น พวงมาลัยไฟฟ้าของมันก็หน่วงน้ำหนักตามได้ดี การทรงตัว ยึดเกาะโค้ง กับยางจีนในล้อ 21 วิ่งนวลและเกาะถนนพอใช้ได้ ไม่ได้แน่นตึบเหมือน Land Rover ช่วงล่างออกแนวหนึบๆ ไมได้นุ่มจนย้วย มีกระเด้งบ้างเมื่อเจอกับคอสะพานดุๆ อาการโคลงผมมองว่าเป็นเรื่องปกติของรถทรงกล่องยกสูง ช่วงล่างทำหน้าที่บนทางเรียบได้ดี แต่เมื่อก้มลงดู ก็ไม่ควรจะเอาไปลุยหนัก ใช้ขับหล่อๆในเมืองจะเหมาะกว่า ช่วงล่างหลังมัลติลิ้งค์ให้การยึดเกาะส่วนท้ายที่สมดุลดีพอ ในโค้งก็มีอาการโคลงพองามเมื่อเจอกับผิวถนนไม่เรียบ ยาง 265/45 R21 ไม่เล็กไม่ใหญ่ เนื่องจากซุ้มล้อขนาดยักษ์ของ V23 การยัดล้อ 21 จึงดูเต็มสวยงามดี แต่ล้อขอบ 19 ของรุ่นขับเคลื่อนสองล้อนั่นดูสวยกว่าและมีขนาดยางที่น่าจะเหมาะสมกับการประหยัดพลังงาน ล้อ 19 ในรุ่นมอเตอร์เดี่ยว ลอกเลียนแบบกระทะล้อเหล็กในอดีต ต้องยอมรับหัวคิดของคนออกแบบล้อรุ่นนี้จริงๆ
V23 ทรงตัวในย่านความเร็วสูงได้ดีพอประมาณ ดีกว่า Jaecoo 5EV นิดๆ การเก็บเสียงก็ทำได้ดี ยางจีนไม่ได้ส่งเสียงดังอะไรมากมาย จุดที่ผมชอบก็คือทัศนวิสัยมุมมองรอบคันที่ค่อนข้างโป่งโล่ง กระจกบานหน้าตั้งชันสไตล์รถ Jeep ส่วนท้ายทึบๆ ตันๆ กับไฟท้ายของ G-Class ก็ทำให้ V23 ดูลงตัว การผสมจุดเด่นของรถออฟโรดในตำนานทำให้ Chery ประสบความสำเร็จในการสร้างแรงดึงดูดทางสายตา สำหรับคนที่ชอบรถสวยรถแปลก V23 มีทุกอย่างที่คุณต้องการในราคาไม่ถึง 9 แสนบาท พื้นที่ใช้สอยภายในดี ชิ้นส่วน อุปกรณ์ตกแต่ง ดี เบาะคู่หน้านั่งสบาย ขับทางไกลดีไม่เมื่อย แม้จะปรับได้แค่ 6 ทิศทางแต่ดีกว่า 4 ทิศทาง พื้นที่เก็บสัมภาระมีพอเพียงสำหรับคนสองหรือสามคน ไปสี่คนต้องใช้กระเป๋าใบเล็กหน่อยก็ใส่ได้หมด ชาร์จไฟบ้าน ใช้เวลานานเป็นวันๆ กว่าแบตฯจะเต็ม แต่ถ้าชาร์จด่วนก็แค่ 50 นาที แบตเตอรี่ 81 กิโลวัตต์/ชั่วโมง น่าจะไปได้ไกลกว่านี้ ถ้าอยากวิ่งเฉียดๆ 400 กิโลเมตร ก็ต้องรักษาความเร็วเอาไว้ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ห้ามเร่ง ห้ามแซง ไหลไปเรื่อยๆ เหมาะกับการขับกินลมชมวิวท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร วิ่งชิลๆในเมืองก็ดี อย่าไปคิดอะไรมาก รถทรงนี้ไม่ถึง 9 แสน ถือว่าถูกมากแล้วละครับ.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/