ในความเป็นจริง ปัจจุบัน อุตสาหกรรมยานยนต์ของโลกที่เน้นผลิตรถยนต์อเนกประสงค์ ทำให้เอสยูวีกำลังเข้ามาครองส่วนแบ่งทางการตลาดในจำนวนที่มากจนผิดปกติ ทุกอย่างบนโลกแห่งยานยนต์ล้วนอุดมไปด้วยรถครอสและเอสยูวี เอาง่ายๆ ถ้าดูจากยอดขาย BMW ที่ขายดีที่สุดทั่วโลก รถรุ่นนั้นก็คือ X3 ไม่ใช่ 3 Series  ไม่ใช่ 5 Series หรือ X1 แม้ว่า BMW จะขายตั้งแต่แท็กซี่มิวนิก ไปจนถึงรถประธานบริษัท รถแม่บ้านทรง Touring ไปจนถึงรถปลั๊กอินไฮบริด M สุดโหด แต่ X3 คือตัวแทนหมู่บ้านที่กอบโกยยอดขายมานานกว่า 20 แล้ว นับตั้งแต่ X3 รุ่นแรกถูกเปิดตัว จนถึงทุกวันนี้ เมื่อดูจากตัวเลขยอดขาย ตลอดปี 2023 หรือเมื่อสองปีก่อนโน้น  BMW  ทำยอดขาย X3 ทั่วโลก ได้เฉลี่ย วันละ 1,000 คัน และน่าจะยังคงเป็นแบบนี้ต่อไปอีกนาน  เจเนอเรชั่นล่าสุดรหัส G45 นี้ ในไทยจะมี iX3 ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนตามออกมาในปีหน้า (2569)  เป็นเอสยูวีไซล์กลาง รุ่นแรกในตระกูล Neue Klasse EV ของ BMW ที่ขับโคตรดีและมีความไฮเทคอยู่ในระบบขับเคลื่อนที่มีให้เลือกทั้ง ดีเซล 2 ลิตร เทอร์โบ / เบนซิน 3.0 ลิตร เทอร์โบ และมอเตอร์คู่สุดแรง! 

...




BMW เปิดตัว X3 รุ่นแรกในปี 2003 หลังจากผ้าคลุมถูกกระชาก รถ X3 ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงดีไซน์ แต่กลับได้รับคำชมในด้านสมรรถนะการขับขี่ การควบคุมรถทำได้ดีเมื่อเทียบกับคู่แข่งราย สามารถลุยออฟโรดได้ หลังจากนั้น X3 รุ่นต่อยอดที่เปิดตัวในปี 2010 ใช้ความโดดเด่นจากการออกแบบ มีการพัฒนาในหลายจุด เช่น พื้นที่ห้องโดยสาร คุณภาพงานประกอบและการขับ  แน่นอนว่สสมรรถนะโดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่น xDrive 20D  ให้ความรู้สึกเหมือนรถแฮทช์แบ็กขนาดใหญ่ยกสูง พร้อมแชสซีส์ที่สื่อสารกับคนขับได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด X3 เจเนอเรชั่นที่สาม ตามมาในปี 2017 กลับให้ความรู้สึกเหมือน BMW กำลังหลงทาง แต่ยอดขายที่ดีแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จ X3 เจน 3 ให้ความรู้สึกเหมือนรถ SUV สไตล์อเมริกันที่ใหญ่ขึ้นและนุ่มนวลขึ้น แต่การควบคุมรถกลับถูกลดความสำคัญลง ล่าสุด X3 เจน 4 มีการขับขี่ที่เหนือกว่ารถรุ่นพี่ในอดีตทุกโฉม  พร้อมระยะทาง 1000 กิโลเมตรด้วยเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ 


...


BMW X3 20d xDrive M Sport PRO ราคา 3,799,000 บาท
G45 มีงานตัวถังภายนอกใหม่ทั้งหมด บวกกับการตกแต่งภายในและเฟอร์นิเจอร์ที่คล้ายกับรถรุ่นพี่อย่าง iX ทุกอย่างอยู่บนแชสซีส์พื้นฐาน และขนาดที่แทบไม่เปลี่ยนแปลงไปจาก X3 โฉมที่แล้ว แต่ฐานล้อกว้างขึ้น มีการเพิ่มเหล็กค้ำยันใต้ท้อง  พวงมาลัยไฟฟ้าปรับปรุงใหม่ทั้งซอฟแวร์และตัวมอเตอร์ ระบบส่งกำลังได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยด้วยระบบไฮบริดเสริม  MHEV เครื่องดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบ ประหยัดน้ำมันมากที่สุดเมื่อเทียบกับรถคู่แข่งที่ขายอยู่ในไทย ณ เวลานี้  

...



...







New X3 G45 นับเป็นงานออกแบบที่มีความท้าทาย บางคนบอกว่ามันเหมือนกับตัวคาพีบาร่า หน้าตาของ iX ที่พอจะยอมรับได้ในบางจุดแต่ไฟหน้านั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง พื้นผิวเรียบ กว้าง มีแนวเส้นด้านข้างที่คมชัด  แต่ด้านหน้าดูแล้วหัวค่อนข้างโต กระจังและไฟหน้าเหมือนตัวคาพีบาร่า แต่ส่วนท้ายที่เทลาดกลับทำให้ดูมีมิติมากขึ้น ท้ายรถออกแบบได้ดี ไฟท้าย LED แบบใหม่ทรงก้างปลา มีไฟเลี้ยวLED ที่สว่างสุกใสมองเห็นแต่ไกลและช่วยเพิ่มความปลอดภัย ด้านหน้ามีกระจังหน้าเรืองแสงในตอนกลางคืน ขอบไฟในชุดกระจังลามมาจาก Series-7 และแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในรถยนต์ยุคใหม่ตราใบพัด  กระจังซึ่งตอนนี้ไม่ได้เป็นรูปไต จริงๆ แล้วเป็นชิ้นงานพลาสติกสีดำเงา ออกแบบให้ดูแตกต่างและพยายามโน้มน้าวด้วยความไฮเทค  อย่างน้อยก็ไม่ได้ใหญ่จนดูเว่อร์วังเกินจริง ไฟหน้า Adaptive LED ทำงานเร็วใช้ได้ ส่องสว่างไกลกว่า 560 เมตร สามารถยกหรือเบี่ยงเบนลำแสงของไฟสูงไม่ให้ไปแยงตารถคันหน้าหรือรถที่วิ่งสวนมา ส่วนด้านหลัง ฝาท้ายไฟฟ้าแนบสนิทกับกันชน ทำให้ดูแข็งแรงมาก ขอโทษที "แบบโมโนลิธิก" ด้านหลังเกือบจะเหมือนรถเอสเตทเลยใช่ไหม? ท้ายรถที่ดูโล่งๆ น่าจะเป็นมุมที่ดีที่สุดของมัน ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานลดลงเหลือ 0.27Cd นอกจากจะช่วยประหยัดน้ำมันแล้ว ยังช่วยลดเสียงลมที่ความเร็วสูงอีกด้วย มิติตัวถัง มีขนาดความยาว  4,755 มิลลิเมตร กว้าง  1,920 มิลลิเมตร  สูง  1,660 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,865 มิลลิเมตร พื้นที่เก็บสัมภาระ 570 ลิตร และ 1,700 ลิตร เมื่อพับเบาะหลัง ความจุถังน้ำมัน 65 ลิตร








การออกแบบห้องโดยสารดูดี  ผ้าหุ้มแผงหน้าปัดแบบเดียวกับ iX ทรงของแดชบอร์ดคอนโซลที่แปลกตา แผงประตู มือจับที่เปิดประตูและกรวยลำโพงนั้นดูคล้ายกับยานลำเลียงในอีก 100 ปีข้างหน้า แดชบอร์ดเทลาดไม่ได้ทำจากโฟมสังเคราะห์อีกแล้วเพราะใช้พลาสติกหล่อขึ้นรูปเข้ามาแทนที่โฟมเก็บเสียง จอที่เชื่อมต่อกันของระบบอินโฟเทนเมนท์และจอภาพมาตรวัดของคนขับมีความโค้งและเอียงตัวเล็กน้อยเพื่อให้คนขับใช้งานได้อย่างสะดวก เป็นสไตล์การออกแบบของ BMW ที่ใช้คนขับเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้งานอุปกรณ์ เบาะนุ่มหนา นั่งสบายกว่าเบาะหนังแท้แบบเดิม แต่ปรับท่านั่งแล้วมักจะเลยหรือขาด จากเฟืองมอเตอร์ปรับเบาะที่ตอบสนองมากเกินไป ช่องเก็บของกลางขนาดใหญ่/ถาดชาร์จแบบไร้สาย มีมาให้ พร้อมที่วางแก้วน้ำ อุปกรณ์บางจุดล้อมกรอบด้วยพลาสติกที่มีหลอด LED อยู่ภายในและจะเปล่งแสงออกมาตามโหมดการขับเคลื่อนที่ปรับตั้งได้ พลาสติกภายในเน้นสีดำซะเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงของที่หยิบจับบ่อยๆ พวกมือจับประตู มันดูแข็ง ขรุขระ และดูไม่ค่อยแพงเท่าที่ควร ผ้าและหนังเทียมให้ความรู้สึกเหมือนของแท้ก็จริง เกือบทั้งหมด ทำจากวัสดุรีไซเคิล ซึ่งช่วยลดการปล่อย CO2 ตามหลักการของบริษัทรถยนต์ทุกแบรนด์






ห้องโดยสารของ X3 ใหม่นั้นมีความหลากหลาย จอแสดงผลโค้งขนาดใหญ่แบบจอเดียวด้านหน้าคนขับ ประกอบด้วยแผงหน้าปัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว และหน้าจอสัมผัสขนาด 14.9 นิ้วสำหรับระบบอินโฟเทนเมนต์  ปุ่มควบคุม iDrive แบบหมุนตรงกลาง การตกแต่งภายใน จากวัสดุที่ใช้บางส่วน พลาสติกแข็งที่ประตู แผงหน้าปัด และใต้ที่วางแขนตรงกลาง อาจทำให้สิ่งที่เรียกว่าเป็นผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมดูด้อยลง อย่าลืมว่าลูกค้าในประเทศที่รถยนต์มีภาษีรุนแรงแพงสุด จะคาดหวังสิ่งที่ดีกว่านี้  ห้องโดยสารโปร่งสบาย กระจกหลังคา Panoramic พร้อมม่านบังแดดไฟฟ้า มีพื้นที่กระจกเกือบจะเต็มความกว้างและยาวของหลังคาเลยทีเดียว พื้นที่เหนือศีรษะและช่วงขากว้างขวางสำหรับผู้โดยสารสูงสุดห้าคน พื้นที่เก็บสัมภาระสามารถเพิ่มจาก 570 ลิตร เป็นสูงสุด 1,700 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังลง  การลากจูงเทรลเลอร์  BMW ระบุว่า น้ำหนักลากจูงสูงสุด คือ 2,500 กิโลกรัม

















หลังพวงมาลัยคือจุดเด่นของห้องโดยสาร X3 ใหม่ ประกอบด้วยแผงหน้าปัดดิจิทัล ขนาด 12.3 นิ้ว และระบบอินโฟเทนเมนต์หน้าจอสัมผัสขนาด 14.9 นิ้ว ผสานรวมเป็นหน้าจอโค้งเพียงจอเดียว ขับเคลื่อนด้วยระบบปฏิบัติการ iDrive 9.0 ของ BMW ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการ Android จอแสดงผล HUD  ขนาดใหญ่ที่สามารถปรับแต่งได้ แต่บางครั้งอาจดูรบกวนสายตา แผงหน้าปัดดิจิทัล ชัดเจนและสว่างสดใส  ปรับแต่งได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่รูปแบบและวิดเจ็ต สามารถแสดง Apple Maps เมื่อเชื่อมต่อกับ Apple CarPlay และแสดง Google Maps ได้เมื่อเชื่อมต่อกับ Android Auto





ระบบอินโฟเทนเมนต์ หน้าจอสัมผัสขนาด 14.9 นิ้ว ขนาดใหญ่ เอื้อมมือจากเบาะคนขับเพื่อควบคุมหน้าจอด้านซ้ายสุดได้สะดวก  ถ้าไม่ชอบแตะหน้าจอก็ยังมีปุ่มควบคุม iDrive แบบหมุน อยู่ที่คอนโซลกลางเป็นอีกช่องทางในการสั่งงานระบบอินโฟเทนเมนต์ การปรับตั้งค่าต่างๆ และนับเป็นครั้งแรกที่ระบบปฏิบัติการ BMW iDrive 9.0 จับคู่กับปุ่มควบคุม iDrive ซึ่งดีมากๆ










Apple CarPlay และ Android Auto มีทั้งแบบมีสายและไร้สายเป็นมาตรฐาน การเชื่อมต่อ iPhone 15 Pro Max แบบไร้สายของผมจึงไม่พบปัญหาหลุดบ่อยนัก อย่างไรก็ตาม เมื่อผ่านไปประมาณครึ่งทาง โปรเจกต์ CarPlay กลับพลิกไปอยู่ฝั่งผู้โดยสาร เหมือนในรถพวงมาลัยซ้าย มีที่ชาร์จไร้สายอยู่ด้านหน้าคอนโซลกลาง ซึ่งมีช่องระบายอากาศ ช่วยให้ชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์ได้ขณะใช้การสะท้อนหน้าจอสมาร์ทโฟน แต่ที่ชาร์จไร้สายแบบไม่มีช่องระบายอากาศมักจะเป็นแบบนี้ เพราะมักจะทำให้เครื่องร้อนเกินไปและชาร์จไม่ได้ แท่นชาร์จไร้สายตำแหน่งเดียว แต่มีเต้ารับ USB-C  กระจายอยู่ทั่วห้องโดยสาร





อีกหนึ่งองค์ประกอบภายใน X3 คือ ระบบไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร  ครอบคลุมทั่วทั้งแผงหน้าปัด และครอบคลุมบางส่วนของแผงประตูหน้า ลามไปจนถึงคอนโซลกลาง เมื่อเปลี่ยนโหมดการขับขี่ แผงหน้าปัดจะเปลี่ยนสี สามารถเลือกสีและการผสมผสานเฉดสีได้อีกเพียบ นับเป็นลูกเล่นฟีเจอร์ที่เก๋ไก๋และดูดีมีสไตล์สำหรับโชว์ กาปรับตั้ง ช่องแอร์แบบใหม่ บอกตามตรงว่าไม่ดีเลย คล้ายกับใน 5 Series และ i5  แทนที่จะสามารถเปลี่ยนทิศทางช่องระบายอากาศได้โดยใช้ก้านตัวปรับที่ช่องระบายอากาศโดยตรง กลับมีปุ่มเล็กๆ ที่ไม่ได้เชื่อมต่อ และแถบเลื่อนแบบสัมผัสเพื่อควบคุมการไหลของช่องแอร์  ขอเป็นก้านปรับทิศทางลมแอร์แบบแมนนวลจะดีกว่านี้มาก  ซันรูฟกระจกแบบพาโนรามา ในรุ่น 20 xDrive  ให้แสงสว่างในห้องโดยสาร เป็นแผงกระจกแบบตายตัว ไม่มีฟังก์ชันปรับเอียงหรือเลื่อนเพื่อให้อากาศไหลผ่าน แต่มีม่านไฟฟ้าที่ใช้งานได้ดี พื้นที่เก็บของด้านหน้าก็เพียงพอ มีที่วางแก้วสองช่อง กล่องเก็บของที่คอนโซลกลางซึ่งมีพื้นที่พอสมควร และกล่องเก็บของขนาดเล็กที่ใส่ได้แค่คู่มือรถเท่านั้น เบาะแถวสอง เป็นพื้นที่ที่เหมาะสำหรับการใช้เวลาพักผ่อน แต่ถ้าอยากสัมผัสประสบการณ์เต็มๆ จากหน้าจอโค้งและแสงไฟรอบห้องโดยสาร ควรนั่งแถวหน้าจะดีกว่า



ผู้โดยสารเบาะหลังความสูง 182 เซนติเมตร ก็นั่งได้สบายดี มีพื้นที่ด้านหลังตำแหน่งคนขับพอสมควร แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไรนัก ยังมีรถ SUV ขนาดกลางคันอื่นๆ อีกมากมายที่มีพื้นที่แถวสองมากกว่านี้ แต่ในระดับราคาพรีเมียมแล้ว ถือว่าเทียบเท่ากับรถคู่แข่ง ผู้ใหญ่สองคนสามารถนั่งในแถวสองได้อย่างสบาย การขยับเป็นสามคน ทำให้อึดอัด ส่วนคนที่นั่งอยู่ตรงกลางจะต้องเจอกับส่วนโค้งของแนวขับเคลื่อน  มีหน้าจอสัมผัสที่ด้านหลังของคอนโซลกลางสำหรับควบคุมระบบปรับอากาศ ช่องแอร์หน้าตาทันสมัย พอร์ต USB-C  ที่วางแขนพับได้พร้อมที่วางแก้ว  ม่านบังแดดเสริม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจ Comfort ฝาท้ายไฟฟ้าที่เปิดได้อย่างรวดเร็ว ทำงานเงียบอย่างที่ควรจะเป็น พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถกว้าง  สิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสารค่อนข้างมาตรฐาน  ไฟส่องสว่าง ตะขอแขวนกระเป๋า ม่านบังสัมภาระ แ ตาข่ายเก็บสัมภาระท้ายรถ  เป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจ Comfort  


เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร ของ BMW  ในฐานะหนึ่งในเครื่องยนต์ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา และใน X3 ให้กำลังสูงสุด 145 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับระบบ mild hybrid 48 โวลต์ เพิ่มกำลังอีก 8 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 25 นิวตันเมตร สำหรับการขับขี่ระยะสั้น เชื่อมต่อกับเกียร์ Steptronic 8 สปีด ขับเคลื่อนสี่ล้อ XDrive

เครื่องยนต์เทคโนโลยี TwinPower Turbo ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบแปรผัน จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดคอมมอนเรล ปริมาตรความจุ 1,995 ซี.ซี. กำลัง 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร น้ำหนัก 1,780 กิโลกรัม อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 7.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปล่อย CO2 142 กรัม/กิโลเมตร ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDRIVE เป็นระบบส่งกำลังที่ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการออกแบบทุกสัดส่วนเน้นน้ำหนักเบา เช่น การนำอะลูมิเนียมมาใช้เป็นส่วนประกอบมากขึ้นในเครื่องยนต์และช่วงล่างที่ช่วยลดน้ำหนักของตัวรถได้มากขึ้น

X3 ใหม่ รุ่น XDrive 20d M Sport หนักประมาณ 1780 กิโลกรัม มีน้ำหนักบรรทุกรวม 2,140 กิโลกรัม  ฐานล้อยาว 2,865 มิลลิเมตร นั่นเกือบจะเทียบเท่ากับ X5 รุ่นก่อนแล้ว เครื่องยนต์ดีเซลสี่สูบใน BMW X3 20d xDrive G45 จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแปดสปีดของ ZF นี่คือเกียร์เทพที่รับแรงบิดได้ถึง 750 นิวตันเมตร เครื่องดีเซล 2 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 197 แรงม้า  ทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้ภายใน 7.7 วินาที ช่วงล่างให้ความรู้สึกนุ่มนวลมากกว่าเดิมและก็ยึดเกาะถนนได้ดีขึ้นทั้งจากการปรับเซ็ตช่วงล่างและล้อยาง ขณะที่การเลี้ยวโค้งที่รับน้ำหนักได้ถึงสองตันก็ถูกควบคุมให้อยู่ในระดับต่ำที่สุด ที่จริงแล้ว เครื่องยนต์ดีเซลเงียบสุดๆ เกือบจะทำงานคล้ายเครื่องเบนซิน แม้ในรอบเครื่องยนต์เดินเบา 750 รอบต่อนาทีก็มีเสียงการทำงานของวาวล์ที่น้อยมากๆ  







ล้อ M สีเงินสลับดำ ขอบ 20 นิ้ว ห่อรัดด้วยยาง continental ecocontact 6 ยางหน้า 245/45R20 Y XL ยางหลัง 275/40R20  โดยภาพรวม New X3 xDRIVE 20d M-Sport ที่ประกอบและขายในประเทศไทยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นแทบจะทุกตำแหน่ง โดยเฉพาะระบบรองรับที่ยืดหยุ่นมากขึ้นทำให้นั่งขับได้ทั้งวันแบบสบายตัว การกระจายน้ำหนักในอัตราส่วนหน้า-หลังที่เท่ากันบนตัวเลข 50/50 ส่งผลไปถึงการวิ่งทั้งทางตรงและทางโค้งที่มีอาการโคลงตัวไม่มาก นอกจากนี้ ยังมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive กลไกขับเคลื่อนทุกล้อเวอร์ชั่นล่าสุดของ BMW  ใน X3 xDRIVE ปรุงแต่งประสิทธิภาพให้ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยความคาดหวังของผู้บริหารของ BMW ว่า X3 ทั้งรุ่นเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า จะเป็นยานยนต์ off-road สายพันธุ์แท้ที่ตอบสนองการใช้งานอันหลากหลายของลูกค้าได้ดีขึ้น

 





ตอนที่ผมลอง X3 M50 ก็รู้สึกตื่นเต้นอย่างหนัก เพราะเป็น X3 ที่แรงน้อยกว่า X4M นิดเดียว สำหรับ X3 เครื่องยนต์ 2 ลิตร ดีเซลเทอร์โบ กับเกียร์ 8 สปีดของ ZF  ผสมระบบ Mild Hybrid ทำงานอย่างเนียน ไม่ดุดันเท่ารุ่นเบนซิน 6 สูบที่เหมือนจะท้ารบไปตลอดทาง X3  G45 เป็นรถที่ใหญ่และหนัก แต่ก็ยังเบากว่ารถไฟฟ้าที่มีขนาดใกล้เคียงกันเกือบตัน น้ำหนัก 1.7 ตัน   บูสต์ไฮบริดสั้นๆ ทำให้เครื่องยนต์รู้สึกเร่งขึ้นเรื่อยๆ จนแทบลืมเรื่องระบบส่งกำลังที่เป็นสันดานเดิมของเครื่องดีเซลไปเลย  จะเร่งแซงก็ทันอกทันใจดีจริงๆ แต่ M50 ก็มีกำลังเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจาก X3 20d  ทั้งคู่ ให้ความกระฉับกระเฉงคล่องและว่องไว แม้จะไม่ได้แรงเหมือน X3 M แต่ก็เหลือเฟือสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันที่เร็วไปใบสั่งก็มากองเต็มบ้านละครับ 





พวงมาลัยแม่นยำพอ และควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวถังได้ดี แม้ไม่ได้ปรับโช้คอัพแบบปรับได้ให้แน่นขึ้นก็ตาม การขับขี่ยังคงนุ่มนวลเสมอ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่แท็บ Driving นานมากแล้วตั้งแต่ครั้งสุดท้ายที่ผมได้ลองรถ BMW เครื่องดีเซล  เมื่อได้นั่ง BMW X3 รุ่นล่าสุด สิ่งที่ทำให้มีความสุขคือมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่บอกระยะทางได้ 1065 กิโลเมตร ระยะทางดังกล่าว วิ่งได้ไกลกว่ารถ EV ส่วนใหญ่ถึงสองเท่า และถึงแม้ว่าผมจะไม่เคยต้องวิ่งระยะทางไกลขนาดนี้สำหรับการเดินทางเพียงครั้งเดียว แต่ BMW X3 20d xDrive M Sport  พิสูจน์แล้วว่าขับสบายและไม่ต้องเครียดไปกับการเข้าๆ ออกๆ ปั๊มน้ำมัน วิ่งทดสอบไป 450 กิโลเมตร เชื้อเพลิงในถังยังไปต่อได้อีก 640 กิโลเมตร ไม่เรียกว่าประหยัดแล้วจะให้เรียกว่าอะไรล่ะครับ 





เครื่องยนต์ดีเซล 2 ลิตรเทอร์โบ เกียร์ 8 สปีดทำงานได้อย่างที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะระบบส่งกำลัง เกียร์ ZF นั้นยังคงผ่องถ่ายอัตราทดได้เนียนเหมือนเดิมแทบจะไม่รู้สึกเมื่อมันเปลี่ยนเกียร์ อัตราทดที่มีถึง 8 เกียร์ช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง อัตราสิ้นเปลือง 14 กิโลเมตรต่อลิตรหากขับแบบเรื่อยๆ นั้นประหยัดได้ใจ เชื้อเพลิง 1 ถังทำระยะได้ไกล 800 กิโลเมตร หากรู้จักใช้คันเร่งทำให้ไม่ต้องวิ่งเข้าปั๊มกันบ่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีต่อกระเป๋าเงินของคุณ แป้น Paddle Shift ที่ติดตั้งมาให้ในรุ่น M-Sport ช่วยทำให้การเปลี่ยนเกียร์บนเส้นทางคดเคี้ยวมีความรวดเร็วมากขึ้น เกียร์ 8 สปีดในโหมดแมนนวล ยังใช้การโยกคันเกียร์ขึ้น-ลงในตำแหน่ง +/- การตอบสนองอย่างรวดเร็วของเกียร์ ZF ที่ทำงานได้ไหลลื่นและฉลาดในการเลือกอัตราทดที่ถูกต้องกับสปีดความเร็ว ส่งถ่ายความสนุกตามชาติพันธ์ุของยานยนต์ตราใบพัด  




การขับบนทางหลวงชนบท X3 20d G45 ให้ความรู้สึกเร็ว ช่วงล่างและยาง Conti ยึดเกาะถนนได้ดี ในย่าน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่เกียร์ 8 มีรอบเครื่องยนต์แค่ 1,800 รอบต่อนาที ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงเมื่อขับออกทางไกลในความเร็วคงที่ เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของ ZF ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างลื่นไหล ไม่สะดุด ปราศจากอาการกระตุกกระชาก แม้จะใช้กลไกแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ฟันเฟืองต่างขนาด การทดกำลังก็ยังมีความเรียบเนียน ทำให้ผู้ขับแทบไม่รู้สึกถึงความเร็วที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกว่าจะเห็นความเร็วที่เพิ่มขึ้นจากมาตรวัด ซึ่งเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ยังเข้ามาช่วยลดความต่างของอัตราทดในแต่ละเกียร์ เช่น การเปลี่ยนจากเกียร์ 3 เป็นเกียร์ 5 แบบกระโดดข้ามเกียร์ถูกปรับจนทำให้รอบเครื่องเปลี่ยนไม่มาก แทบไม่รู้สึกเมื่อเกียร์ทำงานไหลขึ้นๆ ลงๆ ไปตลอดทาง ระบบ Muld Hybrid 48 โวลต์ ช่วยทำให้การดับเครื่องยนต์และติดเรียบเนียน ไม่มีอาการกระตุกกระชากที่เคยเป็นในรุ่นแรกๆซึ่งติดตั้งระบบ Auto Start/stop





BMW สร้างรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนทุกล้ xDRIVE ให้มีประสิทธิภาพในการขับใช้งานเพื่อรองรับการลุยของลูกค้าเมื่อขับออกจากถนนเรียบๆ เข้าสู่เส้นทางออฟโรด รถอเนกประสงค์อย่าง X3 สามารถใช้งานได้เกือบจะทุกสภาพถนน แต่จริงๆ แล้วลูกค้าไฮโซที่ซื้อรถรุ่นนี้แทบจะไม่เคยเอาออกไปลุยทางวิบาก ช่วงล่างของ New X3 xDRIVE 20d M-Sport ถูกปรับแต่งให้รับมือกับถนนโหดๆ ได้ดี  แต่ล้อยางขอบ 20 นิ้ว ทำให้ลุยได้ไม่มาก ระบบกันสะเทือนหน้าแบบสตรัทพร้อมปีกนกอัลลอย ช่วงล่างหลังยังเป็นแบบมัลติลิงก์ จูนสไตล์ M Sport มีให้ทั้งความนิ่มนวลและยึดเกาะกับผิวถนน ยางหน้ากว้าง 245/45R20 กับ 275/40R20 ของ Continental EcoContact 6 Q แม้จะเป็นยางสปอร์ต แต่ลุยทางฝุ่นทางลูกรังพอใช้ได้ เสียงรบกวนลดลงจากรุ่นที่แล้วพอสมควร อาจเป็นเพราะยางที่เน้นนุ่มเงียบกับวัสดุซับเสียงแบบใหม่ของ X3 G45





การกระจายน้ำหนักที่สมมาตร หน้า 50% หลัง 50% พร้อมระบบกระจายแรงขับเคลื่อนไปยังล้อทั้งสี่ที่มีความเหมาะสมและผกผันไปตามความเร็ว ผ่านการควบคุมของระบบ xDRIVE ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบใหม่ของ BMW จะทำงานตั้งแต่ย่านความเร็วต่ำขณะปีนป่ายทางวิบาก และเมื่อขับเร็วขึ้นบนไฮเวย์เรียบๆ xDRIVE จะรับหน้าที่กระจายแรงบิดให้มีความเหมาะสมเพื่อรักษาเสถียรภาพการทรงตัว การจัดแรงบิดที่พอเหมาะไปยังเพลาหน้าและหลัง ขึ้นตรงกับสภาวะของการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นผิวถนนที่เปียกลื่น บนทางลูกรังหรือหินลอย บนหิมะและหล่มโคลน แม้ในขณะที่ขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง xDRIVE จะทำงานร่วมกับ DSC ช่วยควบคุมแรงบิดหรือตัดแรงบิดและสั่งเบรกล้อใดล้อหนึ่งที่สูญเสียแรงยึดเกาะอย่างอิสระ เพื่อควบคุมให้ล้อหมุนด้วยรอบความเร็วที่ควรจะเป็นตามการประมวลผลของ ECU ช่วยแก้อาการสูญเสียการทรงตัวที่เกิดขึ้นในโค้งไม่ว่าจะเป็นอาการหน้าดื้อโค้งหรือท้ายปัด Multiple plate clutch เป็นชุดคลัตช์แบบหลายแผ่นซ้อนกันอยู่ในตัวเกียร์ Transfer Case ทำหน้าที่ถ่ายเทแรงบิดไปยังเพลาหน้าและหลัง การกระจายกำลังที่ควบคุมด้วยสมองกลไฟฟ้า สามารถจัดการกับแรงขับเคลื่อนที่มีความหลากหลาย xDRIVE เวอร์ชันล่าสุดจาก BMW สามารถเทแรงบิดไปที่ล้อหน้าหรือล้อหลังแบบ 100% หรือทดกำลังแรงบิดได้ทั้งหน้า 80 หลัง 20 เทกำลังเท่ากันทั้งหน้าและหลังแบบ 50/50 หรือหน้า 30 หลัง 70 เพื่อสร้างสมดุลสูงสุดขณะขับเคลื่อน สำหรับสภาวะของการขับขี่แบบปกติบนถนนเรียบ xDRIVE จะกระจายแรงบิดในลักษณะ 40-60 เพื่อทำให้เกาะถนนและควบคุมทิศทางได้ง่ายขึ้น







BMW X3 ใหม่ รหัส G45. รุ่น xDRIVE 20d M-Sport Pro ขับใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี ทั้งทางเรียบและทางวิบากออฟโรด ทั้งขับไปทำงาน ไปช็อปปิ้งหรือรับส่งเด็กๆ ไปโรงเรียน หรือออกทางไกลไปพักผ่อนกับครอบครัวในวันหยุด เชื้อเพลิงดีเซล 1 ถัง ไปไกล 1000 กิโลเมตร จากเดิมที่ไปได้แค่ 800 กิโลเมตร พื้นที่ห้องโดยสารกว้างมากพอสำหรับการขนคน 5 คนหรือสัมภาระที่จุได้มากกว่ารถซีดาน ราคาในรุ่น xDRIVE 20d M-Sport ต้องควักกันถึง 3,799,000 บาท (แพงกว่า X3 โฉมที่แล้วแค่หนึ่งแสนบาท) เป็นเอสยูวีไซส์กลางที่มีประสิทธิภาพดีเยี่ยมโดยเฉพาะไดนามิกในโค้งและการเดินทางไกล เกาะถนนบนทางเรียบและเข้าโค้งได้อย่างแนบสนิท  ช่วงล่างออกแบบให้ลุยได้ เมื่อเอาไปขับบนทางออฟโรด  เป็นยานพาหนะที่มีศักยภาพ แม้จะเป็นเอสยูวีตัวค่อนข้างโตและมีความสูงมากกว่ารถเก๋งแต่ความคล่องตัวและการยึดเกาะก็แทบจะไม่ได้ด้อยไปกว่ากันมากนัก แถมยังมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า Series-5 ถ้าชอบเดินทางไกล พร้อมสัมภาระ X3 ดีเซล จอมประหยัด ถือเป็นรถอีกคันที่น่าใช้มาก. 


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/