สองสามปีมานี้ ประเทศไทยกำลังเผชิญกับกระแสความร้อนแรงของรถยนต์จีนรุ่นใหม่ๆหลากหลายยี่ห้อ  ซึ่งบางรุ่นก็ดูเหมือนจะมีความน่าใช้อยู่เหมือนกัน เมื่อเปรียบเทียบราคาและสิ่งที่จะได้รับกลับคืนมา Geely คือหนึ่งในแบรนด์ยานยนต์พลังงานใหม่ของจีน ที่ย่างเท้าเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยด้วยการจับมือทำธุรกิจร่วมกับกลุ่มธนบุรีพานิชย์ที่มีความแข็งแกร่งและเชี่ยวชาญในการขายรถหรูมานาน การแนะนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ถูกใช้เป็นหัวหอกก็คือ EX5 อย่าลืมว่า Geely นั้นเป็นจอมเทคโอเวอร์อย่างแท้จริง ไม่ใช่บริษัทเล็กๆที่เปิดดำเนินการแบบชั่วคราวแล้วพร้อมที่จะโบยบินออกจากไทยหากยอดขายไม่เข้าเป้า Geely ยังครอบครอง Volvo, Polestar, Lotus, Zeekr, Smart, Proton และอื่นๆอีกเพียบ (มีเฟคนิวส์เรื่องซื้อ Jaguar ต่อจาก Tata อีกตะหาก) หากมองจากขนาดของบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งนี้ EX5 ถือเป็นรถที่ Geely ต้องการแสดงให้คนไทยได้รับรู้ถึงศักยภาพทางวิศวกรรมยานยนต์ ราคาที่สมเหตุผลและความสะดวกสบายในยานยนต์พลังงานใหม่ 

...

Geely EX5 SUV ขนาดกลางรุ่นปี 2025 ถือเป็นการเปิดตัวโมเดลสำคัญของ Geery เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ Geely ที่เข้ามาขายในประเทศไทย (รวมถึงออสเตรเลียและในบางประเทศของกลุ่มอาเซียน) จึงมีอะไรท่ีจะต้องพิสูจน์ตัวเองอีกมาก EX5 วางตัวเองอยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าที่มีการแข่งขันสูง ไม่ว่าจะเป็น Leapmotor C10  BYD Atto 3  Xpeng G6 และ BYD Sealion 7

...

บริษัทธนบุรีนอยสเติร์น ภายใต้กลุ่มธนบุรี ในฐานะผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์แบรนด์ Geery ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 8,000-10,000 คัน ภายในระยะเวลา 1 ปี ส่วนแผนการขยายเครือข่ายการจัดจำหน่าย ปี 2568 ตั้งเป้าเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการ 22 แห่งทั่วประเทศ แบ่งเป็นในกรุงเทพฯ 7 แห่ง และต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่ 15 แห่ง ใน 3 ปี หรือในปี 2570 Geely จะมีโชว์รูมและศูนย์บริการไม่น้อยกว่า 35 แห่ง

Geely EX5 นำเข้าจากจีน

EX5 PRO 899,000 บาท
EX5 MAX 989,000 บาท (คันทดสอบ)

สีตัวถัง 5 สี
สีขาว Snowy White
สีเทานม Moonlight Silver
สีเทา Frost Grey
สีเขียว Turquoise Green
สีดำ Carbon Black

โทนสีห้องโดยสาร
สีขาว-สีดำ Ivory White / Black
สีน้ำเงินเข้ม - สีดำ Dark Blue / Black

...

...

อุปกรณ์ภายนอก
กระจังหน้าด้านล่าง แบบ AGS Active Air Intake Grille
ราวหลังคา
มือเปิดประตูภายนอกรถแบบซ่อน Hidden Electric Door Handle
ไฟหน้า Full LED
ระบบเปิด-ปิด ไฟหน้า แบบอัตโนมัติ
ระบบไฟหน้า Follow-me-home
ระบบปรับระดับไฟหน้า สูง-ต่ำ อัตโนมัติ
ไฟท้าย Full LED พร้อมไฟ Light Bar
ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED
ไฟตัดหมอกหลัง
โหมดการขับขี่ ECO / NORMAL / SPORT
พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS
ระบบ Regenerative Braking ปรับตั้งระดับได้

GEELY EX5 ใช้แพลตฟอร์ม Geely Global Electric Architecture (GEA) platform GEA ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุด โดยเริ่มใช้ในยานยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก EX5 แพลตฟอร์ม GEA พัฒนามาเป็นแพลตฟอร์มพื้นฐานรถไฟฟ้า100% BEV โดยเฉพาะ สามารถนำไปใช้งานในยานยนต์ไฮบริด HEV  ได้อีกด้วย ในชื่อ เทคโนโลยี EM-i แบตเตอรี่ Geely Aegis Short Blade battery แบบ CTB Cell-to-Body ผลิตโดย SVOLT มอเตอร์ และ ระบบขับเคลื่อน (EDU) Electric Drive Unit ได้รางวัล 10 Best Powertrain ปี 2024 ของจีน ซึ่งเป็นที่เดียวกับที่ผลิตมอเตอร์ของแบรนด์ในเครืออย่าง Lotus

หลังคากระจก Panoramic Roof เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า
ม่านบังแดดหลังคาแบบทึบ เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า
หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกบังลมหน้า W-HUD
ระบบบันทึกความจำตำแหน่ง Memory Seat ฝั่งคนขับ
เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า แบบ Zero Gravity พร้อมที่รองน่อง ปรับด้วยไฟฟ้า
เบาะนั่งคู่หน้า พร้อมระบบนวด Massage Seats
ไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร Ambient Light ปรับได้ 256 สี
ฝาท้ายเปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ High Beam Control
ลำโพง 16 ตำแหน่ง พร้อมลำโพงหัวหมอนเบาะนั่งคู่หน้า
เซนเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหน้า
ระบบช่วยเหลือการขับขี่ Autonomous Level 2+
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Full-Speed Adaptive Cruise Control
ระบบเตือนเปลี่ยนเลน Lane Departure Warning
ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน Lane Keeping Assist
ระบบควมคุมรถให้อยู่กลางเลน Lane Centering
ระบบเตือนการชน Forward Collision Warning
ระบบเตือนการชนด้านหลัง Rear Collision Warning
ระบบเบรกอัตโนมัติ Active Braking System
ระบบเตือนเมื่อเปิดประตูรถ Door Opening Warning

มิติตัวถัง ยาว 4,615 มิลลิเมตร กว้าง 1,901 มิลลิเมตร สูง 1,670 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ  2,750 มิลลิเมตร พื้นที่เก็บสัมภาระ 461 – 1,877 ลิตร (เมื่อพับเบาะหลัง) ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน 0.269 น้ำหนัก 1,765 กิโลกรัม

ห้องโดยสาร เบาะนั่งคนขับ ปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า ปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง
ฟังก์ชั่นปรับเบาะเอนนอนอัตโนมัติ ด้วยระบบไฟฟ้า เบาะนั่งคู่หน้า พร้อมระบบระบายอากาศ Seat Ventilation เบาะคู่หน้า พร้อมระบบนวด Massage Seats เบาะนั่งด้านหลัง แยกพับอิสระ 60 : 40
เบาะนั่งด้านหลัง พับได้เรียบ ที่วางแขนตรงกลางเบาะนั่งด้านหลัง พร้อมที่วางแก้วน้ำ

แผงหน้าปัดดิจิทัล ขนาด 10.25 นิ้ว หน้าจอมอนิเตอร์กลางของระบบอินโฟเทนเมนท์ สั่งงานด้วยระบบสัมผัส ความคมชัดของจอกลางระดับ 2.5K HD ขนาด 15.4 นิ้ว ขับเคลื่อนด้วยชิป Dragon Eagle ขนาด 7 นาโนเมตรของ Geely พร้อมระบบปฏิบัติการ Flyme Auto เบาะหนังสังเคราะห์ปรับไฟฟ้าพร้อมระบบทำความร้อน/เย็น ระบบนวด แท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย เซ็นเซอร์ที่จอดด้านหลัง กล้อง 360 องศา ระบบเสียง 16 ลำโพง ล้ออัลลอย 19 นิ้ว ซันรูฟแบบพาโนรามา ไฟ LED ตกแต่งรอบห้องโดยสาร จอแสดงผลบนกระจกบังลม ระบบเสียง 16 ลำโพงที่ทรงพลัง ฝาท้ายเปิดปิดไฟฟ้าและเซ็นเซอร์ที่จอดด้านหน้า

ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB พร้อมฟังก์ชั่น Auto Brake Hold
ระบบกุญแจ Smart Keyless Entry
ระบบสตาร์ทรถแบบ Touchless Start
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระซ้าย-ขวา Dual Zone
ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง
ระบบกรองอากาศ PM 2.5
Entertainment ระบบความบันเทิง

จอมาตรวัด Full Digital ขนาด 10.2 นิ้ว
หน้าจอกลาง Touchscreen ขนาด 15.4 นิ้ว
รองรับ Apple CarPlay
ระบบสั่งงานด้วยเสียง Hello GEELY
ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth
ที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย Wireless Charger กำลังชาร์จ 15W
ช่องชาร์จไฟ USB Type C 4 ตำแหน่ง
ระบบอัพเดต Software แบบ OTA
รองรับระบบ Car Wi-Fi
ระบบนำทาง Navigation System
ระบบเสียงรอบทิศทาง FlyMe Audio
ลำโพง 6 ตำแหน่ง

มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว กำลัง 218 แรงม้า แรงบิด 320 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ Lithium-ion (LFP) Short Blade Battery ความจุ 60.22 kWh มอเตอร์วางด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 7.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชาร์จไฟเต็ม วิ่งไกล 490 กิโลเมตร (NEDC)

ระบบชาร์จไฟ รองรับการชาร์จ Type 2 / CCS Combo ชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ AC รองรับสูงสุด 11 kW ชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง DC รองรับสูงสุด 100 kW สามารถชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง จาก 30-80% ใน 20 นาที Geery EX5 มีช่องจ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับอุปกรณ์ภายนอกขณะใช้งานแคมป์ปิ้ง ด้วยระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าให้อุปกรณ์ภายนอก V2L สูงสุด 3.3 kW (3,300 watts)

ช่วงล่างด้านหน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง ด้านหน้าแบบมัลติลิ้งค์  
ระบบเบรกหน้า-หลัง ดิสก์เบรก แบบมีครีบระบายความร้อน / คู่หลัง ดิสก์เบรก ล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้ว ยาง Giti ขนาด 225/55 R18

Geely ให้ความสำคัญกับการเพิ่มความปลอดภัย EX5 มาพร้อมกับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ครอบคลุมและถุงลมนิรภัย 7 ใบ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้ ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบจดจำป้ายจราจรและแจ้งเตือนความเร็ว ระบบช่วยเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ ระบบตรวจจับจุดบอด ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบแจ้งเตือนการจราจรข้ามเลนด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมระบบเบรก และระบบแจ้งเตือนความเมื่อยล้าของผู้ขับ การทดสอบการชนปะทะของ EX5 ได้คะแนนระดับห้าดาวจาก ANCAP จากการทดสอบในเดือนเมษายน 2025

แม้จะมีขนาดที่ใกล้เคียงกับ Honda CR-V แต่น้ำหนัก 1.7 ตัน ไม่ได้สร้างภาระให้กับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแต่อย่างใดทั้งสิ้น แรงบิด 320 นิวตันเมตร ขับในเมืองค่อนข้างกระฉับกระเฉง คล่องตัว คุมง่าย ไม่ได้แรงจนอาจทำให้เกิดอันตราย การจูนคันเร่งไฟฟ้าออกมาในลักษณะที่ตอบสนองได้ใกล้เคียงกับคันเร่งของรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน 2 ลิตร เทอร์โบ ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า มอเตอร์ตัวเดียว 160 กิโลวัตต์ 218 แรงม้า การเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อยู่ในเกณฑ์ที่กำลังพอดี ทำให้ควบคุมง่ายในขณะที่กดคันเร่งเพื่อแซง EX5 ไม่ได้แรงระดับ 0-100 ใน 5.7 วินาที หรือต่ำกว่านั้น ซึ่งทำให้ควบคุมได้ยากและต้องมีเบรกที่ทรงพลังเพื่อหยุดยั้งอัตราเร่งแบบรถสปอร์ต

พลังงานมาจากแบตเตอรี่ลิเธียมไออน (LFP) 60 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จเต็มเคลมวิ่งได้ไกลถึง 490 กิโลเมตร แต่ขับใช้งานจริง มีเร่งบ้าง ขับด้วยความเร็วคงที่ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือต่ำกว่านั้นที่ 70-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พอจะไปได้ไกล 390 กิโลเมตร แบบเหลือไฟติดแบตฯนิดเดียว การชาร์จไฟบ้านแบบไม่ผ่าน Wall Box ใช้เวลาประมาณ 15 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้นหากแบตเตอรี่เหลือไฟน้อย ลองชาร์จผ่านแท่นชาร์จไฟ จาก 10 ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้เวลาประมาณ 9 ชั่วโมง เป็นกล่องชาร์จติดผนังใช้ในบ้านที่มีกำลังไฟ 7.4 กิโลวัตต์ ส่วน Wall Box ช ที่มีกำลังไฟ 11 กิโลวัตต์ ลดเวลาในการชาร์จไฟลงเหลือ 6 ชั่วโมง ระบบชาร์จไฟกระแสตรง DC รองรับสูงสุดที่ 100 กิโลวัตต์  ดูเหมือนช้า เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่รองรับการชาร์จ DC ได้ถึง 150 กิโลวัตต์ หรือ 250 กิโลวัตต์ Geely อ้างว่า เมื่อชาร์จ 30 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ จะใช้เวลาเพียง 17 นาที ในขณะที่การชาร์จ 20 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ต้องใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงหรือมากกว่านั้นนิดหน่อย ส่วนความสามารถในการชาร์จไฟกระแสตรง DC สูงสุดอยู่ที่ 118 กิโลวัตต์ 

EX5 เป็นรถไฟฟ้าที่ Geely ตั้งใจสร้างขึ้นมาได้ดีพอสมควร โครงสร้างทำจากเหล็กกล้าที่มีความแข็งแรงสูง การเชื่อมต่อทางเทคโนโลยีระหว่าง Geely Volvo และ Polestar นั้นรู้สึกได้ทันที เช่น ฟิลลิ่งการเปิด-ปิดบานประตู การทำงานของสวิตช์คันเกียร์ที่คอพวงมาลัยด้านขวา และระบบควบคุมต่างๆที่ถูกนำไปใส่ไว้ใจจอมอนิเตอร์กลาง แต่ยังมีปุ่มและสวิชท์ในตำแหน่งสำคัญอยู่บ้างเพื่อทำให้การใช้งานง่ายขึ้น 

จุดที่ทำได้ดีก็คือ เบาะหนังสังเคราะห์ 'GeeLuxe' หนังนุ่มและยืดหยุ่น ระบบนวดที่เบาะหน้าในรุ่น MAX สำหรับคนที่ไม่ชอบนวดดูจะน่ารำคาญมากกว่า ที่ชอบก็คือเบาะมีระบบปรับอากาศภายใน จุดสัมผัสภายในที่หุ้มด้วยวัสดุนุ่ม หลักสรีรศาสตร์ของห้องโดยสารโดยรวมถือว่าใช้ได้ เบาะหลังมีพื้นที่มากพอ -  จากการออกแบบโดยคิดคำนึงถึงวิธีการจัดวางระบบควบคุมต่างๆและท่านั่ง พวงมาลัยสองก้านฐานตัด ดขอบทั้งบนและล่าง หุ้มหนังที่มีสัมผัสดี รวมถึงขนาดของพวงมาลัย ปุ่มปรับระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ปุ่มสั่งงานต่างๆ รวมถึงปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์

EX5 ออกแบบมาให้เป็นรถ SUV สำหรับครอบครัว มีพื้นที่ด้านหน้ากว้าง ที่นั่งด้านหลังไม่มีปัญหาเรื่องพื้นที่เหนือศีรษะหรือพื้นที่วางขา พอร์ต USB-A และ USB-C หลายจุด พื้นที่เก็บของเพิ่มเติมมากจนนึกไม่ถึง ฝาท้ายสามารถยกที่ปิดและใส่ของเข้าไปได้อีกเพียบ Geely ออกแบบห้องเก็บสัมภาระให้มีพื้นที่กว้างสุดๆ ฟังก์ชัน Vehicle-to-load (V2L) จ่ายไฟ AC ภายนอกได้สูงสุด 3.3 กิโลวัตต์ ผ่านอะแดปเตอร์เสริมที่เสียบเข้ากับพอร์ตชาร์จ สามารถใช้เครื่องไฟฟ้าเวลาออกแคมป์ปิ้งเกือบทุกอย่าง ตั้งแต่ไมโครเวฟ ไปจนถึงทีวี LED จอแบน มีระบบชาร์จแบบ V2V ที่สามารถชาร์จฉุกเฉินได้สูงถึง 6kW ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าหรือ PHEV คันอื่น ผ่านสายเคเบิล Type 2

ระบบพลศาสตร์ของ EX5 ค่อนข้างดี มอเตอร์ทรงพลังซึ่งสามารถเร่งความเร็วได้อย่างกระฉับกระเฉง Geely EX5  ถือเป็นรถที่ค่อนข้างเงียบ แม้ว่าเสียงยางจะดังเข้ามาในห้องโดยสารเมื่อขับบนพื้นผิวขรุขระ แต่ที่ความเร็วต่ำในเมืองนั้นเงียบจนต้องมีเสียงแจ้งตำแหน่งดังกรุ๋งกริ๋งไปตลอดทาง แพลตฟอร์ม GEA ของ Geely เป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับติดตั้งระบบกันสะเทือนและส่วนประกอบของแชสซีส์ การปรับแต่งโช้คและสปริงของ EX5 เน้นการขับที่นุ่มนวลและรองรับแรงกระแทกหรือแรงสั่นสะเทือนได้ดี แต่บางคนอาจบ่นว่าย้วยไปในนิดในบางจังหวะจะโคนโดยเฉพาะในโค้งมุมแคบ การจูนระบบรองรับให้ถูกใจคนหมู่มากนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ค่อนข้างยาก บางคนก็บอกว่านุ่นแบบนี้ดีแล้ว แต่พวกท่ีชอบขับเร็วก็จะชอบโช้คและสปริงที่ตึงมากกว่านี้อีกนิด 

มวล 1,700 กก. ของ EX5 ให้ความรู้สึกเบาเมื่อเหยียบคันเร่งเพื่อแซง เมื่อใช้ความเร็วต่ำขับไปเรื่อยๆ ตัวเลขการใช้พลังงานพยายามแสดงให้เห็นว่า EX5 สามารถวิ่งถึง 400 กิโลเมตรได้อย่างสบายๆ ระบบบังคับเลี้ยวไฟฟ้า ไม่เฉื่อยชาแต่ในโหมดสปอร์ตนั้นหนักไปนิด โหมดนุ่มสบายคือโหมดพวงมาลัยที่ผมเลือกใช้ตลอดเส้นทางทดสอบ มันให้ความรู้สึกเบากว่ามากและหมุนพวงมาลัยได้ง่ายกว่า บังคับทิศทางตรงๆเมื่อขับเร็วบนไฮเวย์แล้วไม่หน่วงมือมากเกินไป 

จุดที่จะต้องรีบทำก็คือ Geely EX5 ปี 2025 ยังไม่รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto รวมถึงเสียงบี๊บที่น่ารำคาญ คอยแจ้งเตือนเรื่องความเร็ว การอัปเดตซอฟต์แวร์ OTA (ผ่านระบบไร้สาย) จะทำให้ในอนาคต Geely EX5 เล่น Apple CarPlay และ Android Auto ได้ Geely แจ้งว่า Apple CarPlay จะพร้อมใช้งาน (ฟรี) ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2025 และ Android Auto 'ในช่วงปลายปี' สำหรับบริษัทรถที่เป็นเจ้าของแบรนด์หรูระดับโลกดูเหมือนจะพลาดที่ไม่ได้ใส่ Apple CarPlay และ Android Auto มาตั้งแต่แรก ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยี การไม่มี Apple CarPlay และ Android Auto ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่รับไม่ได้สำหรับเจ้าของรถบางคน 

โดยภาพรวม Geely EX5 ซึ่งเป็นรถใหม่รุ่นแรกของ Geely ที่นำเข้ามาขายในไทยโดยธนบุรีประกอบยนต์ เอาเข้าจริงๆ ด้วยราคาไม่ถึงล้านแล้วให้ของมาขนาดนี้ก็ถือเป็นรถ EV ที่น่าใช้เลยทีเดียว EX5 ยังมีโครงสร้างที่แข็งแรงทนทาน งานประกอบทั้งภายนอกและภายใน ให้ความรู้สึกพรีเมียมใช้ได้ ไม่สุกเอาเผากิน จากพันธุกรรมที่สืบต่อมาจากยุโรปซึ่ง Geery ครอบครองอยู่หลายแบรนด์ EX5 เป็นรถไฟฟ้าที่ขับสนุกใช้ได้ มีสมรรถนะดีพอตัว ระบบความปลอดภัยดีเกินไปจนบางครั้งก็ทำให้รู้สึกรำคาญ เมื่อรวมกับประสิทธิภาพด้าน เทคโนโลยีขั้นสูง ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า การจัดการพลังงาน ระบบชาร์จไฟและอื่นๆ ด้วยค่าตัวที่ไม่ถึงล้าน คำถามก็คือ Geely EX5 จะสามารถเขย่าตลาด SUV ขนาดกลางได้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ Geely จะเดินหน้าต่อไปในระยะยาว ด้วยยานยนต์พลังงานใหม่ โดยวางแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์หลากหลายรุ่นในไทย รวมถึงรถยนต์ไฮบริด เครื่องยนต์สันดาปภายในอีกตะหาก.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/