มีรถเพียงไม่กี่รุ่นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ BMW ที่มีความสำคัญเทียบเท่ากับ X3 หนึ่งในเอสยูวีรุ่นที่ขายดีที่สุดในปี 2023 ของแบรนด์ตราใบพัด ด้วยยอดขายเกือบ 1,000 คันต่อวัน X3 ยังมีอะไรอีกมากให้ต้องพิสูจน์ ขอเชิญพบกับการรีวิวทดสอบ BMW X3 XDrive M50 รุ่นใหม่ล่าสุดประจำปี 2025 ซึ่งเป็นรถเอสยูวีสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ประกอบในอเมริกา และมีจุดเด่นด้านไดนามิกส์ผสมการออกแบบที่กระตุ้นปฏิกิริยาความอยากขับ ดีไซน์ใหม่ ภายในใหม่ ระบบส่งกำลังปรับปรุงใหม่ ไปจนถึงการอัปเกรดเทคโนโลยีเพื่อยกระดับพลวัตการขับให้ใกล้เคียงกับ BMW X3 M
...
BMW X3 เจนเนอเรชันที่ 4 รหัส G45 ทั้งรุ่นมาตรฐานและรุ่น M Performance M50 คันทดสอบก็โผล่ออกมาพร้อมกัน ทั้งสองรุ่นไม่มีตัวอักษร i ต่อท้าย แสดงให้เห็นว่า BMW X3 M Performance ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในพ่วงด้วย Mild Hybrid 48V แทนที่จะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า 100% X3 XDrive M50 เข้ามาเสียบแทนที่ X3 M40i รุ่นเก่า (G01) เพื่อเป็นการเน้นย้ำถึงกำลังเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น ตรงกันข้ามกับกระแสการลดขนาดของระบบส่งกำลัง X3 XDrive M50 ยังคงใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ รหัส B58B30M2 ซึ่งกลายเป็นจุดแข็งของรถ M Performance ที่ยังคงมีเครื่องยนต์สมรรถนะสูงประจำการอยู่ในยุคแห่งการเปลี่ยนผ่าน เสียงตอบรับของลูกค้าทั่วโลกที่ยังคงชอบการส่งแรงบิดด้วยเครื่องยนต์มากกว่ามอเตอร์ไฟฟ้า ฟิลลิ่งหลังพวงมาลัยที่เต็มไปด้วยพลังและจิตวิญญาณ โดยเฉพาะคนที่ชอบเดินทางไกลและไม่ชอบการเข้าคิวเพื่อรอชาร์จไฟหรือต้องวิ่งหาตู้ชาร์จในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ
...
...
...
BMW X3 M50 ปี 2025 แตกต่างไปจาก X3 ที่เราคุ้นเคย การออกแบบล่าสุดที่เรียกว่า โมโนลิธิก เน้นความเรียบง่ายทันสมัย หน้าตาใหม่กลายเป็นที่ถกเถียงกันว่าตกลงมันจะสวยหรือได้แค่แปลก! ไฟหน้าที่เป็นเอกลักษณ์หายไปแล้ว แทนที่ด้วยไฟ LED รูปตัว L แนวมินิมอลสองดวงที่ด้านหน้าซึ่งผมมองว่าเป็นไฟที่ค่อนข้างลงตัวกับใบหน้าใหม่ กระจังหน้าแยกความแตกต่างจาก X3 รุ่นมาตรฐานอย่างชัดเจน กระจังไตคู่มีซี่แนวนอนวางขวางอยู่เหนือช่องรับอากาศขนาดใหญ่ X3 XDrive M50 มาพร้อมกับล้ออัลลอย M ขอบ 21 นิ้ว ยางสปอร์ต Pirelli P ZERO หน้า 255/40R21 102Y หลัง 285/35R21 105Y ไม่ต้องจ่ายเพิ่มเพื่ออัปเกรดคุณก็จะได้ล้อ M ขนาดใหญ่ แต่ก็ต้องควักกันเยอะเวลาเปลี่ยนยางอยู่ดี และยางที่มีแก้มบางเฉียบนั้นขับยากและเสี่ยงต่อความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้หากไม่ระวัง เบรกหน้า M Performance คาลิปเปอร์แดง 4 พอต เบรกหลังแบบซิงเกิ้ลพอต
กระจังหน้าทรงไตคู่มีขนาดค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับขนาดของรถ ผสานเซ็นเซอร์ของระบบช่วยขับที่คอยระแวดระวังอันตรายรอบด้าน แน่นอนว่า BMW ยุคใหม่จะมีไตคู่ขอบเรืองแสงซึ่งจุดชนวนให้เกิดความขัดแย้งในกลุ่มแฟนคลับท่ีเห็นต่าง แต่ตอนกลางคืนมองเห็นชัดเจนและช่วยทำให้รถคันอื่นรับรู้ว่านี่คือ BMW มองจากด้านข้าง หลังคาที่ดูเหมือนรถคูเป้ค่อยๆลาดลงไปยังส่วนท้าย จุดจบของ X4 ทำให้ X3 ต้องรับหน้าที่นั้นต่อไป หลังคาสอดรับกับส่วนท้ายได้ดี ไฟท้ายใหม่ก็ดูดี บั้นท้ายและฝาท้าย ทำให้ X3 ดูเพรียวบางและสปอร์ตกว่าเดิมมาก องค์ประกอบการออกแบบทำให้ความคิดเห็นบนโซเชียลมีเดียที่แตกต่างกันอย่างรุนแรง มีทั้งคนที่ไม่ชอบและคนที่เฉยๆ ส่วนคนที่บอกว่าสวยก็มีแต่ไม่เยอะ!
ส่วนท้าย ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก X5 ขยายมาจาก XM โดย X3 โดดเด่นด้วยไฟท้ายที่สวยงาม ท่อไอเสียสี่ท่อ ซึ่งได้ย้ายมาจากรุ่น M มาเป็นรุ่น M Performance ทำให้บางคนมองว่าความพิเศษของตราสัญลักษณ์ M ดูลดน้อยถอยลงไป แต่เมื่อมองดูดีๆ X3 M50 เป็นรถที่มีรูปลักษณ์ด้านหลังค่อนข้างลงตัว ท่อไอเสียสี่ท่อแบบรมดำ เข้ามาทดแทนท่อทรงโหดของ X3 M ที่สาบสูญ X3 M50 เข้ามาเติมเต็มช่องว่างที่ขาดหาย อย่างน้อยก็จนกว่า iX3M ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเต็มรูปแบบจะเปิดตัว มิติตัวถัง มีขนาดความยาว 4,755 มิลลิเมตร สูง 1,660 มิลลิเมตร กว้าง 1,920 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,865 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,930 กิโลกรัม ความจุถังเชื้อเพลิง 65 ลิตร ห้องเก็บสัมภาระ 570 ลิตร พับเบาะหลังเพิ่มเป็น 1,700 ลิตร
เครื่อง B58B30M2 มาพร้อมระบบ Mild Hybrid 48V ซึ่งกลายเป็นของที่ขาดไม่ได้ในระบบส่งกำลังของรถเยอรมันยุคนี้ การรวมพลังของเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง เทอร์โบชาร์จ 3.0 ลิตรเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ขั้นอยู่ระหว่างเครื่องและเกียร์ ZF 8 สปีด ทำให้มีกำลังขับเคลื่อนรวมของทั้งสองระบบอยู่ที่ 393 แรงม้า แรงบิด 580 นิวตันเมตร เครื่อง B58 เพียวๆ ยังไม่รวมมอเตอร์ ให้กำลัง 375 แรงม้า แรงบิด 540 นิวตันเมตร ในขณะที่มอเตอร์เจนเนอเรเตอร์ ที่ติดตั้งบนเพลาข้อเหวี่ยง ให้กำลัง 17 แรงม้า แรงบิด 200 นิวตันเมตร ช่วยเสริมแรงบิดขณะเร่งความเร็วได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดมากกว่าการเทแรงบิดด้วยเครื่องยนต์เพียวๆ
เมื่อเทียบตัวเลขพละกำลังกับ BMW X3 M40i ที่เลิกผลิตไปแล้ว X3 M40i มีเรี่ยวแรง 355 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร ส่วน X3 M50 รุ่นใหม่ มีม้าเพิ่มมาอีก 11 ตัว แรงบิดเพิ่มขึ้นอีก 80 นิวตันเมตร มอเตอร์ไฟฟ้า ติดตั้งอยู่ในระบบเกียร์อัตโนมัติแปดสปีด X3 M50 เร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ได้ในเวลา 4.6 วินาที เร็วกว่า X3 M40i สเปกยุโรปที่เลิกผลิตไปแล้ว 0.3 วินาที ความเร็วสูงสุดอยูที่ 250 กม./ชม.ซึ่งถูกจำกัดเอาไว้ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ แต่สามารถปลดล็อกให้ไปถึง 275 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ด้วยออปชันเสริม M Driver's Package
X3 XDrive M50 เป็น X3 ที่วางเครื่องเบนเซินหกสูบเพียงแค่รุ่นเดียว โดยไม่มี X3 รุ่นดีเซล 6 สูบเรียง M40d อีกต่อไป (เนื่องจากมาตรการด้านมลพิษที่เข้มงวดในบางประเทศของยุโรป) M50 มี เครื่องยนต์หกสูบแถวเรียงที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ BMW เคยวางลงในห้องเครื่องยนต์ของรถ M Performance เครื่อง B58B30M2 ทำงานด้วยวงจร Miller มีการอัพเกรดชิ้นส่วนหลายจุดเพื่อยกระดับประสิทธิภาพและการตอบสนอง ไล่ตั้งแต่เปลี่ยนระบบหัวฉีดและเพลาข้อเหวี่ยงไปจนถึงระบบจุดระเบิดและระบบระบายไอเสีย เครื่องยนต์ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด B58B30M2 รุ่นนี้ยังมีระบบปรับเพลาลูกเบี้ยวที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า eVANOS หัวฉีดเชื้อเพลิงแบบใหม่ มีศักยภาพของการทำงานดีกว่าเดิม จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการและแม่นยำมากขึ้น การปรับแต่งระบบอัดอากาศทำให้เทอร์โบชาร์จเจอร์มีอาการรอรอบลดลง
ภายใน ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นไฮไลท์หรือต้นแบบของ BMW SUV รุ่นใหม่ๆ หลายๆ รุ่น X3 เป็นรถที่โดดเด่น เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ iDrive 9 ถูกนำมาผสมผสานกับหน้าปัดทรงยาว อย่างที่คาดเอาไว้ คุณ สามารถใช้งานเมนูต่างๆ ได้ง่ายขึ้นเมื่อต้องเพ่งมองถนน ของตกแต่งในห้องโดยสารบางส่วนอาจไม่ดูแพงอย่างที่ควรจะเป็น แต่ด้านบนนั้นก็ยอดเยี่ยม จอภาพยาวและคมชัด พวงมาลัย M การตกแต่งโดยใช้ผ้าที่ด้านบนประตูและแผงหน้าปัด โดยภาพรวมแล้ว ภายในของ X3 M50 ให้ความรู้สึกเหมือนก้าวไปสู่อนาคต เทียบกับ G01 แล้วทำให้ห้องโดยสารของ X3 โฉมที่แล้วดูเก่าไปเลย
ภายใน นอกจากหลังคากระจกไฟฟ้า Panoramic Roof คุณจะได้พวงมาลัย M แบบใหม่ทรงสามก้านฐานตัด น่าเสียดายที่แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ไม่ได้เป็นแบบคาร์บอนไฟเบอร์ แป้นทำจากพลาสติกสีเทาดำมีอักษร + ที่ด้านขวาและ - ที่ด้านซ้าย หัวเกียร์ยุคใหม่สั้นกุด เป็นครีบเล็กๆที่ทำให้เจ้าของ X3 รุ่นที่แล้วไม่ค่อยจะชอบเพราะเล็กเกินไป รูปทรงแบนๆ สั้นๆ จับไม่ค่อยถนัด ด้วยแนวคิดเอานิ้วคีบและดันขึ้นลงเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ดูทันสมัยดีแต่ใช้งานจริงแล้วโหวงๆ หัวเกียร์แบบเดิมดูดีกว่าเยอะ หรือจะเป็นหัวเกียร์แก้วคริสตัลแบบ X7 ก็ยังดูดีกว่า เบาะสปอร์ตหุ้มด้วยหนัง Veganza ผสม Alcantara โลโก้ M บนคอนโซลกลาง แท่นชาร์จไร้สาย
จอภาพมาตรวัด 12.9 นิ้ว จอมอนิเตอร์กลาง 14.3 นิ้ว เชื่อมต่อกันเป็นชิ้นเดียว iDrive แบบใหม่ บนระบบปฏิบัติการณ์ BMW operating system 9 หรือ OS9 พร้อม QuickSelect ระบบสั่งงานด้วยเสียงมาพร้อม AI ที่ฉลาดขึ้น เนวิเกเตอร์สุดละเอียด แทบจะไม่มีการหลงทางเพราะเนฯยุคใหม่นั้นทำงานได้ครอบคลุมและชัดเจนมาก การเชื่อมต่อ เจ้าของรถต้องล็อกอิน เพื่อควบคุมการใช้งานที่ง่ายและเร็วขึ้นในการเชื่อมกับโทรศัพท์มือถือ รถทดสอบที่ไม่มีรหัสล็อกอินให้สื่อ พอขึ้นมากดสตาร์ทเครื่องเสร็จก็ต้องเชื่อม Apple CarPlay ทุกครั้งกันเลยทีเดียว
สิ่งที่นักฟังเพลงชอบเวลาขับรถก็คือ เครื่องเสียงดีๆที่มาพร้อมลำโพงคุณภาพสูง แน่นอนว่า Harman Kardon นั้นผูกขาดกับ BMW มานานแล้ว โดยเฉพาะการจัดวาง Sound System ในกลุ่มรถเล็กไปจนถึงรถไซล์กลาง ระบบเสียง surround sound system รับประกันคุณภาพของความคมชัด มิติ การปรุงแต่งเพื่อลดสัญญาณรบกวน เพิ่มสเกลของพลังเสียงด้วยลำโพงคุณภาพสูง 12 ตำแหน่งรอบห้องโดยสาร
ห้องโดยสารของ G45 X3 XDrive M50 ยกระดับความทันสมันด้วยการอัปเกรดทางเทคโนโลยีจากรุ่นปัจจุบันไปยังรุ่นอนาคต รูปแบบของห้องโดยสารกับวัสดุที่ใช้ตกแต่งยังเป็นที่มาของความขัดแย้งอีกด้วย จอแสดงผลโค้งขนาดใหญ่ทำงานด้วยระบบ iDrive 9 ของ BMW ถือเป็นจุดเด่นที่เน้นความไฮเทค การใช้วัสดุพรีเมียมอย่างจำกัดและการไม่มีไฟส่องสว่างรอบห้องโดยสารด้านหลัง แม้ว่าภายในจะดูแพง แต่การใช้พลาสติกมากเกินไปส่งผลให้ความหรูหราดูลดน้อยลง พลาสติกสีเปียโนแบล็กในบริเวณที่มีการใช้งานบ่อย เช่น มือจับประตูและคอนโซลกลาง ทำให้เกิดรอยนิ้วมือและรอยขีดข่วน หลายคนชอบรูปลักษณ์ของสีเปียโนแบล็กเมื่อซื้อรถมาใหม่ แต่หลังจากนั้นไม่นาน เมื่อริ้วรอยเริ่มปรากฏทำให้ชิ้นงานดังกล่าวดูหมองลงไปทันที แถบเรืองแสงและปุ่มระบบสัมผัสแบบใหม่สำหรับควบคุมความแรงของลมแอร์ในช่อง เบาะที่นั่งสบายตัวดีมาก เบาะหลังถูกปรับปรุงใหม่ให้นั่งโดยสารได้ดีขึ้น
ปุ่มควบคุม iDrive ที่ใช้งานง่ายยังอยู่เหมือนเดิมซึ่งจริงๆแล้วBMW ควรจะเก็บปุ่มนี้เอาไว้เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ชอบแตะไปที่หน้าจอภาพเพื่อสั่งงาน เบาะนั่งคู่หน้าถือเป็นการปรับปรุงที่ดี ใน M50 เบาะนั่งให้ความรู้สึกดีเยี่ยมเมื่อขับเดินทางระยะทางไกล กรุงเทพ-หุบป่าตาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อขับรถสมรรถนะสูงแบบสปอร์ต เบาะนั่งรองรับได้ดี ไม่กดทับหลัง พวงมาลัย M Sport รุ่นใหม่ที่มีฐานตัดดูเท่ ใช้งานได้ดี สอดขาเข้าไปใต้เบาะได้ง่ายขึ้นมากเมื่อขึ้นหรือลงจากรถ รายละเอียดตามหลักสรีรศาสตร์ สามารถสร้างความแตกต่างเมื่อใช้งานจริง
เบาะหนังนั่งขับไกลๆ ไม่เมื่อยตัว เป็นจุดเด่นอีกอย่างของ X3 ที่มีมาให้ตั้งแต่เจนเนอเรชันแรก เบาะรุ่นใหม่ทรงสปอร์ตสีเทาดำเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีขาว ตกแต่งตัวเบาะบริเวณบ่าด้วยการเย็บขอบสีขาว เบาะปรับไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ เบาะหลังแบบสามที่นั่ง แต่ใช้งานจริง นั่งสองคนดีกว่าเยอะ นอกจากจะต้องรับภาระไปส่งเพื่อนที่มากันเต็มรถ เบาะหลังปรับพับได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับห้องเก็บสัมภาระส่วนท้าย ฝ้าท้ายไฟฟ้ามาพร้อมเซนเซอร์ เปิดออกได้ในมุมที่สูงสุดๆ เพื่อการโหลดสัมภาระชิ้นโตๆ ห้องเก็บสัมภาระขนาด 570 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังพื้นที่เก็บของส่วนท้ายจะเพิ่มเป็น 1,700 ลิตร
B50B30 คือความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ของระบบส่งกำลังแบบ 6 สูบเรียง M40 ทุกรุ่นเป็นรถที่มีประสิทธิภาพด้านอัตราเร่ง เช่นเดียวกับ M50 ใน X3 ที่เน้นย้ำถึงข้อเท็จจริงด้านความบันเทิงทางอารมณ์จนไม่มีความจำเป็นจะต้องสร้าง X3 M อีกรุ่น จากข้อมูลของ BMW แสดงให้เห็นว่ามีการเพิ่มกำลังขึ้นอย่างเห็นได้ชัดซึ่งส่งผลต่อความคล่องตัว ความเสถียรในการเข้าโค้ง และความสบายในการเดินทางไกลเมื่อเทียบกับ X3 โฉมที่แล้ว ล้อหลังที่กว้างขึ้น ยาง 285/35R21 ความแข็งแกร่งที่เพิ่มขึ้นแต่กลับไม่กระด้าง การปรับแต่งจลนศาสตร์ที่เพลาขับเคลื่อนหน้า-หลัง X3 M50 นุ่มนวลมากบนล้อขนาด 21 นิ้ว เข้าโค้งได้เฉียบคม เกาะถนน และแล่นด้วยความเงียบที่มากขึ้นในโหมดที่วาว์ลท่อระบายถูกปิด
มันมีพลังเหมือนกับ M340i รุ่นใหม่ การยึดเกาะสร้างความมั่นใจอย่างมากเมื่อขับเร็ว ส่วนหน้าของรถกับการควบคุมของแรคพวงมาลัยไฟฟ้ามีความแม่นยำตามธรรมชาติ ไม่สับสนหรือรวนเร มวลเฉียดสองตันถูกจัดระเบียบอย่างเชี่ยวชาญ ทั้งในแง่ของความสมดุล การถ่ายเทน้ำหนักและการควบคุมตัวถังขณะเข้าและออกจากโค้ง ตรงนี้ถือว่าดีเลย จากบางบัวทอง มาสุพรรณบุรี ไปชัยนาท จนถึงหุบป่าตาดที่อุทัยธานี X3 XDrive M50 ให้ความรู้สึกของรถขับเคลื่อนล้อหลังเมื่อกำลังเข้าโค้ง เป็น SUV ที่ให้รางวัลแก่เจ้าของด้วยพลัง ความสบายและมาดที่ดุดันในบางจังหวะจะโคน โหมดสปอร์ตเผยความลับของ M Performance ยุคใหม่ที่วางเครื่องยนต์หกสูบเรียงบล็อกเดียวกับ M3 M4 X4 M และ X3 M รุ่นที่แล้ว รถรุ่นใหม่ถูกจูนมาดีกว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด ขยายแบนด์วิดท์ของพลังงานได้ในระดับที่เหมาะสมกับการเดินทางไกล
X3 XDrive M50 อยู่ในกลุ่มเดียวกับ Audi SQ5 ซึ่งเป็นรถคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดในกลุ่ม SUV ไซล์กลาง ด้วยขนาดที่ใกล้เคียงกัน มีเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร เหมือนกัน น่าเสียดายที่ไม่มี GLC53 เข้ามาประกบ ไม่งั้นจะบันเทิงกว่านี้มาก ระบบกันสะเทือน Adaptive M และเฟืองท้าย M Sport เป็นอีกจุดที่ทำงานได้อย่างสอดประสาน ระบบกันสะเทือนทำงานประสานกันอย่างยอดเยี่ยมร่วมกับ xDrive เบรก M Sport และล้ออัลลอยด์ M ขนาด 21 นิ้ว กันสะเทือน M ปรับการหน่วงของโช้คอย่างต่อเนื่องเพื่อประสิทธิภาพที่เหมาะสม เหมาะสำหรับขับบนไฮเวย์ ทางหลวงชนบท หรือถนนที่แคบและคดเคี้ยว เมื่ออัดหนักๆ โช้คจะแข็งขึ้นโดยอัตโนมัติ แต่เมื่อขับเรื่อยๆ ระบบจะปรับให้โช้คคลายการหน่วงลง เพื่อให้ขับได้สบายตัวขึ้น การปรับปรุงระบบบังคับเลี้ยวมีความคมชัดและตอบสนองได้อย่างใจเวลาเปลี่ยนทิศทาง แกนหลักของระบบนี้คือสายพานพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า มีบทบาทสำคัญในการถ่ายโอนแรงบิดจากมอเตอร์ไปยังชุดแรคพวงมาลัย ช่วยให้บังคับทิศทางได้อย่างแม่นยำ การปรับแต่งจลนศาสตร์และความยืดหยุ่นของเพลาขับเคลื่อนบวกกับช่วงล่างและชุดบังคับเลี้ยวบอกได้เลยว่าดีโคตร!
ระบบพวงมาลัยใหม่ เปิดตัวครั้งแรกใน X3 G45 ทีมวิศวกรทำการปรับแรงกดไปที่เพลาได้โดยตรงมากขึ้น ส่งผลให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น เห็นได้ชัดโดยเฉพาะในสถานการณ์ของโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งพวงมาลัยให้ความรู้สึกทั้งตอบสนองอย่างมั่นคง มีน้ำหนักที่สมดุลกับความเร็ว ทำให้ควบคุมทิศทางได้ง่าย ไม่ว่าจะขับบนทางหลวงหรือขับบนถนนคดเคี้ยวอุดมไปด้วยโค้ง พวงมาลัยของ X3 M50 จะปรับให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทางและความเร็วที่ใช้ในขณะนั้นได้อย่างราบรื่น ให้ความสมดุลระหว่างการควบคุมที่เบาเมื่อใช้ความเร็วต่ำและแม่นยำสุดเมื่อหมุนเข้าสู่หัวโค้ง การตอบสนองเปลี่ยนไปตามโหมดที่เลือกและเที่ยงตรงขึ้นเมื่อเปลี่ยนไปใช้โหมดสปอร์ต ระดับความละเอียดอ่อนของพวงมาลัย ช่วยยกระดับประสบการณ์การขับขี่โดยรวม การตอบสนองของพวงมาลัยเป็นการวัดที่ยากลำบากอย่างมาก สัมผัสที่บางคนรู้สึกว่าเหมาะสมและดีงาม อาจไม่ถูกใจอีกคนที่ลองขับ นักขับบางคนชอบพวงมาลัยเบาสบาย ในขณะที่อีกคนที่ขับเร็วจะชอบพวงมาลัยที่หนักแน่นกว่า ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล แต่ BMW ก็ยังคงให้ความสำคัญกับความคล่องตัวที่ผ่อนคลายหรือความรู้สึกแบบมอเตอร์สปอร์ตที่หาได้ยากในรถเอสยูวียุคใหม่ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่เอาแต่เร็วลูกเดียวโดยปราศจากไดนามิกส์ที่ดี
เฟืองท้าย M Sport เพิ่มการยึดเกาะและความคล่องตัว ระบบจะกระจายกำลังระหว่างล้อหลัง ทำให้รถคันใหญ่ยังคงนิ่งและไม่เสียอาการช่วงกลางและตอนส่งคันเร่งออกจากโค้ง ไดนามิกส์ของ X3 M50 ให้ความรู้สึกประณีต หนักแน่นและมีอาการค่อนข้างเป็นกลางตามที่คาดเดาไม่วอกแวกในโค้งหรือโคลงจนนั่งไม่สบายตัว ตัวเลขสมรรถนะ เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรใน 4.6 วินาที จริงๆแล้วผมลองจับเวลาเองทำได้ที่ 4.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งไม่ได้ลองเพราะเร็วเกินไปจนอาจก่อให้เกิดอันตราย แม้เส้นทางทดสอบบางช่วงจะสามารถทำได้ แต่การห้อด้วยความเร็วท็อปสปีดเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเพราะผิดกฏหมาย
บุคลิกสองด้านของ BMW X3 XDrive M50 เกิดจากการเซ็ตอัพระบบกันสะเทือนแบบปรับได้ ทำให้คุณภาพการขับเป็นไปในเชิงบวกอย่างเหลือเชื่อ ไม่กระด้าง นุ่มหนึบในบางจังหวะและนวลเนียนเมื่อเจอกับถนนลาดยางเรียบๆ เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังคือจุดเด่น เกียร์ ZF 8 เปลี่ยนอัตราทดได้อย่างนุ่มนวลจนไม่รู้สึก เมื่อใช้โหมดสปอร์ตแล้วเบรกหนักๆ ZF8 จะลดเกียร์ลงอย่างรวดเร็วและมีความสมดุลกับความเร็วในขณะนั้นๆ ส่วนอัตราสิ้นเปลือง ขับเรื่อยๆ กิน 10.8 กิโลเมตรต่อลิตร ขับเร็วในโหมดสปอร์ต กิน 8.5 กิโลเมตรต่อลิตร กินเพิ่มขึ้นพอสมควร แลกด้วยความสนุกและซาวด์แทรคจากเครื่องและท่อระบายท้ายที่มีหลายโทนเสียง หลักๆ คือ พอกดคันเร่งลากรอบ เสียงเครื่อง B58 ผ่านท่อที่ถูกปรับให้มีเสียงคล้ายเครื่อง V8 เสียงท่อแตกต่างจาก M340i ครางโทนต่ำมากกว่าจะหวานฉ่ำเหมือนตัวเต็ม Series-3
BMW X3 M50 ประกอบในเมืองสปาร์ตันเบิร์ก รัฐเซาท์แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา และวางจำหน่ายในไตรมาสที่สี่ หรือเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา (2024) ในสหรัฐอเมริกา X3 XDRive M50 มีราคาอยู่ที่ 65,275 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 2,112,000 บาท ยังไม่รวมอัตราภาษีนำเข้า) สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในตลาดหลักของ X3 XDrive M50 รวมถึงเยอรมนีและบางประเทศในสหภาพยุโรป สำหรับประเทศไทยที่จะเปิดราคาในวันที่ 18 มีนาคม คงต้องตามกันต่อไปว่าจะทะลุ 4 ล้านไปไกลแค่ไหน.
X3 M50 xDrive adds:
21-inch alloy wheels
Metallic paint
M-specific kidney, mirror caps and aerodynamic elements
Quad exhaust outlets
M Sport Pro package
M braking system with red calipers
Fixed panoramic glass sunroof
Privacy glass
M Shadowline headlights and extended contents
15-speaker Harman Kardon premium sound system
Roller blinds for rear side windows
Heated steering wheel
Ventilated front seats
Heated outboard rear seats
M seat belts
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/