ทดลองขับ NEW ISUZU V-CROSS 4x4 ได้ใช้ Rough Terrain Mode บุกป่าฝ่าดงถูกใจขาลุย ครั้งแรกของมือใหม่หัดจับกระบะ ขับไม่ยาก ฟังก์ชันช่วยขับเยอะแยะ
"ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ได้รับเชิญจากบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ไปออกทริปท่องเที่ยวทางเลือกใหม่แบบวิถีชุมชนสู่ความยั่งยืนในเส้นทางกรุงเทพฯ-สุพรรณบุรี ตอนแรกก็คิดว่าเส้นทางที่ไปไม่น่าจะ Off Road เท่าไร
แต่พอเห็นเส้นทางจริงถึงกับตกใจ เพราะเส้นทางที่ไปต้องตะกุยทางหิน ทางดินขึ้นเขาไปดูชุมชนที่ต้องอยู่ร่วมกับป่าและธรรมชาติ โดยรถกระบะที่เราใช้ขับไปในวันนั้น คือ NEW! ISUZU V-CROSS 4x4 ซึ่งมีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้
สเปก NEW! ISUZU V-CROSS 4x4 ที่น่าสนใจ
- เครื่องยนต์อีซูซุ 3.0 ดีดีไอ บลูพาวเวอร์ กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที
- ดีไซน์ใหม่หมด ตั้งแต่ฝากระโปรงหน้าจดสเกิร์ตด้านล่าง พร้อมชุดแต่ง ISUZU V-Cross Package รวมถึงฝาท้าย และชุดไฟท้าย สะท้อนเอกลักษณ์แห่งพรีเมียมสปอร์ตออฟโรด
- ความโดดเด่นด้วย Miura Design หรือ มิอุระดีไซน์ หรูหรามีมิติ ภายใต้แนวคิด High-Class & Sophisticated เน้นสีทูโทน ดำ-น้ำตาล
...
- ห้องโดยสารกว้าง แผงคอนโซลหน้า Sharp Horizontal Layers เพื่อการใช้งานที่สะดวกสบาย ตามหลัก Usability Design เพื่อสร้างประสบการณ์พิเศษในทุกการเดินทาง
- เบาะดีไซน์ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยี COOLMAX ช่วยลดการสะสมความร้อน ระบบปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางในตำแหน่งที่นั่งคนขับ
- Charging Socket แบบ USB-C ชาร์จได้รวดเร็ว ทั้งที่นั่งด้านหน้าและด้านหลัง
- ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ Dual Zone ควบคุมอุณหภูมิอิสระซ้าย-ขวา สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กได้ถึงระดับ PM 2.5
- หน้าจอระบบสัมผัส Infotainment Display ขนาด 9 นิ้ว รองรับการใช้งานทั้งระบบ Wireless Android Auto และ Wireless Apple CarPlay
- หน้าจอแบบ Multitasking System เชื่อมต่อข้อมูลกับหน้าจอ Integrated MID แสดงผลได้หลายฟังก์ชัน
- ระบบเสียงรอบทิศทาง 8 ลำโพงแบบ Dynamic Surround Sound
- ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ADAS ด้วย 3D Imaging Stereo Camera ที่มีมุมมองกว้างและแม่นยำกว่าเดิม พร้อมเรดาร์ 2 จุด และเซนเซอร์ 8 จุดรอบคัน
- ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถยนต์ RCTA (Rear Cross Traffic Alert) พร้อมระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติขณะถอย RCTB (Rear Cross Traffic Brake)
- ระบบ Rough Terrain Mode ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ทั้ง 2 และ 4 ล้อ ด้วยการควบคุมการกระจายกำลังทุกช่วงความเร็ว เพื่อให้ฝ่าอุปสรรคไปได้ง่ายขึ้น
- ระบบ Terrain Command สวิชต์เปลี่ยนการขับเคลื่อนจาก 2 ล้อเป็น 4 ล้อ
- ระบบแสดงองศามุมปีนไต่ ลาดเอียง และทิศทางการเลี้ยวของล้อ ที่หน้าจอ Integrated MID และ Infotainment Display ลุยได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น
- Electronic Diff-Lock ช่วยล็อกเฟืองท้ายด้วยไฟฟ้าทำให้เครื่องยนต์ส่งกำลังไปยังล้อหลังด้านซ้ายและขวาเท่ากัน
- ลุยน้ำลึกสุดได้ 800 มม.
- ราคา NEW ISUZU V-CROSS 4x4 ตั้งแต่ 917,000-1,264,000 บาท
...
เตรียมตัวออกเดินทางด้วย NEW! ISUZU V-CROSS 4x4
การเดินทางของเราในรอบนี้เดินทางไปจังหวัดสุพรรณบุรี เรียกได้ว่าใกล้กรุงเทพฯ แค่นิดเดียว ระหว่างทางเราแวะชุมชนบ้านแหลม บางปลาม้า เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนอำเภอบางปลาม้า ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน และเดินทางไปยังโรงเรียนบ้านไผ่สีทอง อ.ด่านช้าง สุพรรณบุรี เพื่อมอบอุปกรณ์การกีฬา ของใช้จำเป็นสำหรับการเรียนหนังสือ รวมไปเลี้ยงไก่ทอด KFC แบบที่เด็กๆ ชอบ
จากนั้นพวกเราก็เดินทางไปยังที่พัก ซึ่งที่ตั้งอยู่บนเนินเขาติดกับอ่างเก็บน้ำลำตะเพิน รวมถึงการเดินทางไปยังชุมชนบ้านวังโหรา พื่อร่วมกิจกรรม CSR ทำพิธีบวชป่า และช่วงเวลานี้เลยที่เราได้ทดสอบกระบะ NEW! ISUZU V-CROSS 4x4 ซึ่งเส้นทางที่ไปนั้นเป็นทาง Off Road ตะกุยหิน ขึ้นเนินดิน ลุยทรายแห้งๆ ตบท้ายด้วยแอ่งน้ำขนาดเล็ก แน่นอนว่าเราได้ใช้ Rough Terrain Mode ที่กระจายแรงบิดของล้อเพื่อให้ผ่านอุปสรรค์ต่างๆ ไปได้ และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ADAS อย่างเต็มประสิทธิภาพ
...
บทสรุป : ผู้หญิงขับรถกระบะครั้งแรกแถมเป็นรถกระบะ Off Road 4x4 แรกๆ ที่ขับในถนนใหญ่โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ก็มีความกังวลเล็กน้อยเพราะส่วนใหญ่เราจะขับรถเก๋งเป็นหลัก แต่พอมาขับกระบะก็พบว่า ความกังวลมันทำให้เรากลัวไปเอง เพราะ V-CROSS ขับง่าย ทัศนวิสัยดีกว่ามากมองเป็นไกลคือดีมาก
เมื่อการขับคล่องตัวมากขึ้น และออกมานอกเมืองในจุดที่สามารถทำความเร็วได้ เราจึงเริ่มทดสอบความเร็วก็ถือว่าทำได้ดี แต่อาจจะต้องเข้าใจเรื่องเกียร์สักหน่อย เพราะเราขับรถไฮบริดมาตลอด จึงต้องมาปรับจูนเรื่องการเหยียบให้กับเข้าฟีลลิ่งเกียร์ธรรมดา ฟังรอบเครื่องให้มากขึ้น
เรื่องการจอดรถกระบะใหญ่ๆ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งที่หลายๆ คนกังวล แต่ NEW! ISUZU V-CROSS 4x4 มีตัวช่วยเรื่องการจอด ฉะนั้นข้อนี้ผ่านฉลุย ไม่ต้องกังวลเหมือนสอบใบขับขี่ครั้งแรกในชีวิต
เล่าเรื่องการขับไปแล้วมาดูที่การนั่งบ้าง ไม่ว่าจะขับสนุกแค่ไหนแต่เราก็ไม่ควรลืมผู้โดยสารที่นั่งมากับเราด้วย ซึ่งเบาะนั่งสบาย แอร์กระจายรอบทิศทาง ช่วงล่างดีคนนั่งไม่เวียนหัว เครื่องเสียงโอเค มี CarPlay และ Android Auto ให้ได้เลือกใช้กัน เอาเป็นว่าใครอยากรู้ว่าเป็นอย่างไรก็ขอไปทำการทดสอบได้ที่โชว์รูมอีซูซุทั่วประเทศ
...
เรื่อง : กมลทิพย์ หิรัญประเสริฐสุข kamonthip.h@thairathonline.co.th