โปรตุเกส ประเทศที่สวยงาม มีชายฝั่งติดกับมหาสมุทรแอตแลนติก โดยเฉพาะหาดหน้าผาหินสีน้ำตาลหม่นนั้นกลายเป็นบ้านหลังที่สองของ BMW เนื่องจากแบรนด์ตราใบพัดมักเลือกสถานที่แห่งนี้ สำหรับทำกิจกรรมทดสอบรถยนต์ของสื่อนานาชาติ ความน่าดึงดูดใจของโปรตุเกส ด้วยที่ตั้งซึ่งมีอากาศไม่หนาวมากเกินไป มีฤดูร้อนที่เย็นสบาย เรียกว่า อากาศดีแทบจะตลอดทั้งปี ลิสบอนและกาสไกส์ของโปรตุเกส มีภูมิทัศน์เหมาะสมกับการขับรถ อาหารอร่อย และผู้คนที่เป็นมิตร ทำให้กลายเป็นเส้นทางสำหรับการทดสอบรถยนต์รุ่นใหม่ ในงานครั้งล่าสุดที่จัดขึ้นในเมืองลิสบอน BMW และ MINI นำรถยนต์หลากหลายรุ่น มีทั้งรถต้นแบบที่ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการและรถตัวขายให้สื่อได้ลองขับทดสอบ หลังจากการขับทดสอบ BMW iX2 xDrive30 และ BMW X2 xDrive M35i ในสองวันแรก วันที่สามของการจัดงานก็ได้ลองขับทดสอบ Mini Countryman John Cooper Works และ MINI Countryman SE ALL4 ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่ถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดจากแบรนด์ MINI


...


MINI Countryman Cooper SE ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์และแบตเตอรี่แบบไฟฟ้า เป็นรถยนต์อเนกประสงค์แบบ 5 ประตู ต่อยอดจาก MINI Cooper SE สำหรับ Hatch และ Crossover รุ่นใหม่ล่าสุดของ MINI จะมีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในและมอเตอร์เดี่ยว หรือทวินมอเตอร์ อาจจะค่อนข้างแพงและอยู่ในระยะทางที่จำกัดประมาณ 430 กิโลเมตร แต่ SE ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าใน New Countryman ก็ขับได้เหมือนกับ MINI ในอดีต ด้วยขนาดตัวถังที่ใหญ่โตขึ้นกว่าเดิม บวกความทันสมัยของอินโฟเทนเมนต์ MINI รุ่นใหม่ ได้เดินทางมาถึงยุคแห่งความคมชัดของจอภาพ OLED กับระบบส่งกำลังสองทางเลือก โดยมีการแนะนำโมเดลใหม่ 2 รุ่น ด้วย New Countryman SE All4 มอเตอร์คู่ขับเคลื่อนสี่ล้อ และ New John Cooper Works Countryman All4 เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเทอร์โบ ขับเคลื่อนสี่ล้อ



...

MINI New Countryman รหัสแชสซี U25 ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ภายนอกจนถึงงานตกแต่งภายในห้องโดยสาร เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ประดังเข้ามาให้ใช้งาน แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิงจากรุ่นก่อนในทุกด้าน รวมถึงรูปลักษณ์ภายนอกและภายใน Mini รุ่นใหม่ ยังใช้ฐานการผลิตที่โรงงาน BMW ในเยอรมนี แทนที่จะเป็นโรงงาน VDL Nedcar ในเนเธอร์แลนด์ New Countryman เจเนอเรชันที่ 3 นับเป็นการเริ่มต้นด้วยรุ่งอรุณแห่งมอเตอร์และแบตเตอรี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประกอบรถยนต์ไฟฟ้า Countryman SE เคียงข้าง BMW iX1 และ iX2 ที่โรงงานใน Regensburg (เรเกนสบวร์ก) Countryman Gen 3 ใช้แพลตฟอร์มขับเคลื่อนล้อหน้าหรือขับเคลื่อนสี่ล้อแบบเดียวกับ BMW iX1 iX2 ทำให้มีตัวเลขประสิทธิภาพด้านอัตราเร่ง และระยะทางการขับใช้งานที่ค่อนข้างจะใกล้เคียงกัน Countryman SE All4 2024 ประจำการด้วยแบตเตอรี่ 64kWh, ซันรูฟแบบพาโนรามา, เบาะนั่งแบบสปอร์ตด้านหน้า ปรับอุณหภูมิได้ พวงมาลัยแบบสปอร์ตใหม่ล่าสุดที่สวยงามและดูอนุรักษนิยม ผ้าหลังคาสีดำที่ดูสปอร์ต ม่านบังแดดซันรูฟหลังคา เครื่องเสียง Harman Kardon ลำโพง 12 ตัว ธีมการออกแบบภายใน สีน้ำเงิน Dark Petrol หรือสีน้ำตาล Vintage พร้อมไฮไลต์ผ้าซาตินสีน้ำเงิน ล้อขนาด 20-21 นิ้ว บวกมิติตัวรถที่โตขึ้นในทุกมิติ ทำให้ New Countryman 2024 ดูใหญ่กว่าการใช้คำว่า MINI! ภายนอกของ SE ได้รับการตกแต่งด้วยชุดแต่งรอบคัน เฉพาะรุ่น All4 มีล้อลายใหม่ที่ทำจากโลหะผสม ใช้วัสดุรีไซเคิลที่นำมาตกแต่งภายในมากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ สำหรับชิ้นส่วนภายในนั้น ส่วนใหญ่เป็นพลาสติกรีไซเคิล 90 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ไฟฟ้าจากแหล่งหมุนเวียนถูกนำมาใช้ในการผลิตที่โรงงานของ BMW เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์
...



...


เจเนอเรชันที่ 3 ของรถยนต์ไฟฟ้า Mini ซึ่งเป็นรุ่นที่มีขนาดตัวถังใหญ่สุด MINI Countryman สานต่อการเดินทางของแบรนด์ไปสู่ยุคแห่งการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ความสดใหม่ที่มาพร้อมกับขนาดความยาวตัวถังมากกว่า 4 เมตร ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ มอเตอร์คู่วางคร่อมเพลาหน้า-หลัง ที่ทรงพลัง ระบบช่วยขับที่ทำให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย ระบบแผนท่ีนำทางแบบใหม่ก็ช่วยทำให้เข้าใจเส้นทางที่จะไปได้ง่ายกว่าเดิมมาก







การออกแบบภายนอกเน้นความเรียบง่าย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว Countryman SE All4 รวบรวมกลิ่นอายแห่งการผจญภัย ความอเนกประสงค์ของรถครอสโอเวอร์ ผสมกับลักษณะเฉพาะของรถออฟโรด โอเวอร์แฮงก์สั้นทั้งหน้าและหลัง ฝากระโปรงหน้าสั้น ฐานล้อยาว พร้อมล้อขนาดใหญ่ถึง 21 นิ้ว การออกแบบสไตล์คลาสสิก Mini บนตัวถังที่โตขึ้นอย่างน่าประหลาด! MINI Countryman SE All4 ใช้หลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อให้บรรลุตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศอยู่ที่ 0.26 (cd 0.26) เทียบกับ 0.31 ในรุ่นก่อนเปลี่ยนโฉม หลังคาโค้งลงทางด้านหลังเล็กน้อย การเปลี่ยนมุมลงต่ำไปยังเสา C ที่ออกแบบใหม่โดยใช้แนวคิดไร้รอยต่อ กราฟิกและตัวอักษรมีความเรียบง่าย เข้ากับสีของหลังคาที่ตัดกัน Countryman SE All4 เป็นยานพาหนะที่กว้างขวาง ออกแบบสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันอันรีบเร่ง ระยะฐานล้อที่เพิ่มขึ้นเป็น 2,692 มิลลิเมตร มิติตัวถัง ยาว 4,433 มิลลิเมตร กว้าง 1,843 มิลลิเมตร สูง 1,656 มิลลิเมตร
MINI Countryman ที่ใช้ไฟฟ้าล้วน มีสองรุ่น คือ
MINI Countryman E มอเตอร์เดี่ยว กำลัง 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร มีระยะทางการขับใช้งานเมื่อชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มที่ 462 กิโลเมตร
MINI Countryman SE ALL4 มอเตอร์คู่ ขับเคลื่อนสี่ล้อ (คันทดสอบ) กำลัง 230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 494 นิวตันเมตร ทำระยะทางการขับใช้งานเมื่อชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มที่ 433 กิโลเมตร



เบาะคู่หน้าสีน้ำตาล หุ้มด้วยหนัง Vescin มีเป้าหมายเพื่อให้เข้ากับรูปลักษณ์และความรู้สึกที่นุ่มสบายของตัวเบาะ งานตกแต่งภายในส่วนใหญ่ใช้ผ้าที่ถักทออย่างประณีต ด้วยโทนสีของผ้าที่หลากหลายทำให้ดูเท่ผสมกับแนวทางอนุรักษนิยม แต่ผ้าเหล่านี้ทนทานต่อกาลเวลาได้ขนาดไหนคงต้องดูกันอีกที การจัดวางแดชบอร์ดคอนโซลใหม่เพื่อให้มีรูปแบบที่เข้ากับจอภาพ OLED คอนโซลกลางมีทั้งระบบสตาร์ตเครื่องยนต์ที่ออกแบบเป็นสวิตช์บิดเพื่อสตาร์ตหรือดับเครื่องยนต์ ปุ่มควบคุมระบบเกียร์แบบ Single Speed




ห้องโดยสารใหม่ ในแง่มุมของการใช้งาน เบาะนั่งด้านหลังสามารถถอยเลื่อนไปข้างหน้าและข้างหลังได้ 13 เซนติเมตร ปรับพนักพิงได้ 6 ตำแหน่ง มากถึง 12 องศา คนที่สูง 180 เซนติเมตร จะมีพื้นที่วางขา พื้นที่ส่วนศีรษะและไหล่กว้างกว่าเดิม Countryman SE มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระ 460 ลิตร เมื่อพับเบาะนั่งด้านหลังจะขยายเป็น 1,450 ลิตร หากต้องการลากเทรลเลอร์ซึ่งลูกค้าไทยไม่ทำแบบนั้น แต่ในยุโรปและอเมริกาชอบนำไปลากเทรลเลอร์เรือตกปลาเล็กๆ หรือลากพ่วงตัวบรรทุกสัมภาระเพิ่มเติม New Countryman มีอุปกรณ์พ่วงควบคุมด้วยไฟฟ้า ลากจูงน้ำหนักได้มากถึง 1,200 กิโลกรัม ใต้พื้นกระโปรงหลังมีช่องสำหรับเก็บสายชาร์จและยังคงไม่มียางอะไหล่เหมือนเดิม!






คุณสมบัติใหม่ของ MINI ทุกรุ่นที่จะออกขายในปี 2024 มาจากแรงบันดาลใจในการคิดค้นนวัตกรรมภายในห้องโดยสาร ด้วยจอแสดงผล OLED ในแบบที่ไม่เคยพบมาก่อนในโลกยานยนต์ เมื่อยุคดิจิทัลเดินทางมาถึง จุดเด่นหรือแกนหลักอันเป็นเอกลักษณ์ใหม่ของ MINI Interaction Unit ด้วยจอแสดงผล OLED ทรงกลม ให้สีที่สดใสและกลมกลืนไปกับโทนสีของการตกแต่งภายในได้อย่างลงตัว
Countryman SE All4 มาพร้อมระบบปฏิบัติการเวอร์ชันล่าสุด MINI Operating Systems 9 หน้าจอสัมผัสส่วนกลางทรงกลมที่มีเอกลักษณ์ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 9.4 นิ้ว Countryman SE All4 ยังมีจอแสดงผลบนกระจกหน้า (HUD) ทำให้ไม่ต้องละสายตาจากถนนเพื่ออ่านความเร็วหรือข้อมูลอื่นๆ ที่อ้างอิง หน้าจอ OLED ความละเอียดสูง ออกแบบการเข้าถึงข้อมูลและบริการที่หลากหลาย แสดงในรูปแบบกราฟิกสุดคลาสสิกของ MINI พร้อมด้วยเสียงที่แตกต่างกันในแต่ละฟังก์ชัน อุปกรณ์ภายในของ MINI Countryman SE All4 เช่น แท่นชาร์จไร้สาย เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนไร้สาย Android และ Apple ระบบนำทางบนคลาวด์ และกล้องภายในที่ถ่ายภาพผู้โดยสารในทุกที่นั่ง ระบบปฏิบัติการ MINI Operating Systems 9 แบบใหม่ล่าสุด ที่พัฒนาร่วมกับ BMW ปรับการสั่งงานด้วยเสียงที่เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ด้วยฟังก์ชัน 'ผู้ช่วยส่วนตัว' ฟีเจอร์ MINI Digital Key Plus ล็อก ปลดล็อก และอื่นๆ อีกเพียบด้วยสมาร์ทโฟน อันนี้ขอกุญแจแบบเดิมด้วยก็จะดีมากเลย พร้อมการใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ ของ Countryman SE ผ่านมือถือ สามารถเรียกดูสถานะต่างๆ ของรถ เช่น ระยะเวลาการชาร์จแบตเตอรี่จากระยะไกล Mini OS9 ยังเปิดใช้งานการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ Over-the-air (OTA) หรืออัปกลางอากาศได้อีกด้วย





การออกแบบจอภาพ OLED สะท้อนให้เห็นถึงสุนทรียศาสตร์ของอินเทอร์เฟซ ผสมผสานองค์ประกอบด้านการใช้งานและอารมณ์ของผู้ขับเข้าด้วยกันอย่างเป็นธรรมชาติ มีการดีไซน์กราฟิกใหม่หมด ด้วยกราฟิกที่ทันสมัย ผสมผสานกันอย่างลงตัวในรูปแบบของ MINI Interaction Unit ซึ่งยึดตามโครงสร้างใหม่ เพื่อความง่ายต่อการใช้งาน การเชื่อมต่อทางอารมณ์ระหว่าง MINI รุ่นใหม่และผู้ขับ ถูกยกระดับขึ้นไปอีก ด้วยโหมดขับเคลื่อน MINI Experience ทั้งสามโหมด เช่น Core, Green และ Go-Kart แต่ละโหมดมีการออกแบบอินเทอร์เฟซเฉพาะทาง ชิฟคอมพิวเตอร์หรือหน่วยโต้ตอบของ MINI OS9 จะแสดงเนื้อหาที่แตกต่างกันอย่างหลากหลาย เขี่ยเล่นทั้งวันก็ไม่รู้จักจบสิ้น เพราะมีโปรแกรมแยกย่อยสำหรับการใช้งานมากมายก่ายกอง เหมือนยกคอมพิวเตอร์ประจำบ้านที่ฉลาดมากกว่าเดิมมาใส่ไว้ในรถ!! การสั่งงานขึ้นอยู่กับโหมดที่เลือก หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ โลกเสมือนจริงภายใน MINI ของแต่ละบุคคล องค์ประกอบบางอย่างที่ให้ความรู้สึกขณะขับเคลื่อนก็คือ การตีความระบบไฟ ambient light ภายในห้องโดยสาร เป็นการผสมผสานระหว่างการแสดงภาพที่คมชัดของจอ OLED ผสานไปกับการให้อารมณ์ด้วยเฉดสีต่างๆ ผ่านระบบไฟ LED ที่ตกแต่งรอบห้องโดยสาร














ระบบสั่งงานด้วยเสียงที่มีคุณสมบัติครบถ้วนได้เข้าสู่ห้องนักบินของรุ่น MINI เป็นครั้งแรก คุณหรือใครก็ตามที่อยู่ในรถแล้วพูดไม่ติดอ่าง ก็สามารถเปิดใช้งานผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะได้โดยใช้คำทักทาย "Hey MINI" หรือกดปุ่มรูปไมโครโฟนเพื่อออกเสียงสั่งงานบนพวงมาลัย การโต้ตอบที่ควบคุมด้วยเสียงบนจอแสดงผล OLED แบบวงกลมอยู่ในรูปแบบของแอนิเมชัน ใช้องค์ประกอบภาพกราฟิกเป็นรูปหมาน่ารักคอยตอบโต้และรับฟังคำสั่งหากคุณเป็นคนที่พูดจาได้อย่างชัดถ้อยชัดคำ ด้วยระบบช่วยเหลือดิจิทัลแบบใหม่ที่เรียกว่า “SPIKE”


MINI NAVIGATION ระบบนำทางบนคลาวด์มีประสิทธิภาพดีขึ้น คำนวณเส้นทางได้อย่างรวดเร็วโดยอิงตามข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์ที่ให้ความแม่นยำ แผนที่ของระบบนำทางแสดงผลเต็มหน้าจอ OLED เฉดสีของแผนที่มีการปรับให้เหมาะกับโหมดขับเคลื่อน MINI Experience ภาพ อาคารหรือสิ่งปลูกต่างๆ ปรากฏขึ้นแบบ 3 มิติ เพื่อความง่ายในการนำทาง เมื่อใช้ร่วมกับแพ็กเกจเสริม MINI Connected Store การเข้าถึงแอปความบันเทิง สำหรับการเล่นเกม เพลง และวิดีโอสตรีมมิง หลังจากเปิดตัวไปแล้วในรถ BMW i5 ใน MINI SE รุ่นใหม่ จะมีรูปแบบการเล่นเกมในรถยนต์ สามารถเล่นเกมทั่วไปในแอป AirConsole เมื่อรถจอดอยู่กับที่ เพื่อฆ่าเวลาขณะรอชาร์จแบตเตอรี่ ส่วนการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto ในระบบปฏิบัติการ MINI 9 เป็นการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย






MINI Countryman SE มีกลไกหลักร่วมกับ BMW iX1 อันดับความปลอดภัยในการทดสอบการชน ANCAP สูงสุดห้าดาว เทคโนโลยีความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือผู้ขับ ได้แก่ ระบบควบคุมความเร็ว Adaptive Cruise Control และระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) เรดาร์ช่วยจอดรถที่ด้านหน้า ด้านข้างและด้านหลัง ระบบแจ้งเตือนการออกนอกเลน รวมถึงจอแสดงผลบนกระจกหน้า ระบบควบคุมความเร็วแบบปรับได้ ทำงานเพื่อหยุดรถและเคลื่อนตัวตามคันหน้า กล้อง 360 องศาพร้อมมุมมอง 3 มิติ และระบบช่วยเหลือเพื่อรักษาช่องทาง




MINI มักจะเชื่อมโยงโมเดลต่างๆ กับคำว่า ประสบการณ์การขับแบบโกคาร์ท ในความเป็นจริง ผู้ที่เคยซิ่งรถโกคาร์ทเข้าใจดีว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ทำให้รู้สึกอึดอัดอย่างมาก คุณจะต้องปรับตัวให้เข้ากับพวงมาลัยหนักอึ้งที่มีอาการทางประสาท ขยับนิดเดียวรถก็เปลี่ยนทิศทางทันทีทันควัน ทำให้หมุนในโค้งได้ง่าย และหมุนเร็วจนแก้อาการอะไรไม่ได้ การบังคับที่กระตุกกระชาก กระแทกกระทั้นสั่นสะเทือน เบาะนั่งแข็งโป๊กและไม่มีความสบายแม้แต่น้อย โชคดีที่ MINI Countryman SE All4 ปี 2024 ดีกว่านั้นมาก การอ้างอิงถึงโกคาร์ทคือความพยายามด้านแผนกการตลาดในการเน้นย้ำถึงจุดยืนของไดนามิกที่เน้นความสนุกสนานใน MINI ไฟฟ้ารุ่นใหม่ โดยภาพรวมทางกายภาพ แม้จะมีความคล้ายคลึงกันทางพันธุกรรมอย่างมีนัยสำคัญกับ BMW iX2 แต่ MINI Countryman SE 2024 มีการปรับแต่งโช้คอัพ สปริง จุดยึดโยงระบบรองรับและการปรับน้ำหนักของพวงมาลัยใน New Countryman ใหม่ทั้งหมด ซึ่งเมื่อลองขับก็จะพบกับความแตกต่างได้อย่างชัดเจนจาก iX2 xDrive30 M Sport ที่โฉบเฉี่ยวกว่านิดๆ




MINI Countryman SE All4 มอเตอร์คู่ 313 แรงม้า แรงบิด 494 นิวตันเมตร เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.6 วินาที สอดคล้องกับประสิทธิภาพการเร่งความเร็วของ Audi Q4 e-tron สำหรับ Countryman SE All4 มีแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 64.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จแบบ DC-fast สูงสุด 130 กิโลวัตต์ ชาร์จไฟตั้งแต่ 10 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ได้ใน 29 นาที สำหรับการชาร์จไฟในบ้านพักอาศัย ด้วย เครื่องชาร์จออนบอร์ด ขนาด 11.0 กิโลวัตต์ เพียงพอที่จะเติมพลังให้กับ Countryman SE ALL4 จาก 0 ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ภายในเวลาเจ็ดชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้นนิดหน่อย! เมื่อมีไฟเต็มแบตฯ MINI Countryman SE All4 ทำระยะทางได้ประมาณ 380-430 กิโลเมตร





ประเมินว่า MINI Countryman SE All4 รุ่นไฟฟ้า จะมีน้ำหนักประมาณ 2 ตัน หนักกว่า Countryman รุ่นเครื่องยนต์ถึง 300 กิโลกรัม ความแตกต่างของน้ำหนักและระบบส่งกำลัง Countryman JCW All4 เน้นไปที่ไดนามิก ความเร็วและแข็งแกร่ง แต่ Countryman SE All4 ที่ใช้ไฟฟ้าล้วนเน้นที่ความนุ่มนวล เงียบและสะดวกสบายเมื่อเดินทางไกล บนถนนเลียบชายหาดในลิสบอน ด้วยแนวทางการจูนไดนามิกที่ดูจะเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ถ่ายทอดไปสู่พฤติกรรมที่คล่องตัวของ Countryman SE All4 รถให้ความรู้สึกปราดเปรียวแต่ไม่เกินเลยขอบเขตไปจากการใช้งานบนถนนในเมืองหรือขับบนไฮเวย์ ระบบกันสะเทือนผสมผสานระหว่างการควบคุมตัวถัง ความสงบเงียบและนุ่มนวลจนรู้สึกแตกต่างไปจาก Countryman รุ่นสันดาปภายในที่ผมเคยขับ



MINI Countryman SE All4 มีขนาดใหญ่กว่า Countryman โฉมเก่า โดยมีความยาว 4,433 มิลลิเมตร กว้าง 1,843 มิลลิเมตร และสูง 1,656 มิลลิเมตร ด้วยขนาดของแบตเตอรี่ 66 kWh ซึ่งแน่นอนว่าทำให้รถมีน้ำหนักตัวบานเบอะไม่น้อย ประมาณ 2,000 กิโลกรัม Countryman JCW เบากว่าประมาณ 300 กิโลกรัม น้ำหนักบางส่วนนั้นมาจากชุดแบตเตอรี่ขนาด 66.45 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งวิ่งได้ประมาณ 380-430 กิโลเมตร ปรัชญาการออกแบบซึ่งมีชื่อเรียกว่า “Charismatic Simplicity” ทำให้ Countryman มีรูปลักษณ์ที่สดใหม่ วิวัฒนาการของเส้นสายบนตัวถังไม่ใช่แค่เพื่อความสวยงาม แต่ยังมีประโยชน์ด้านการใช้งานอีกด้วย พื้นผิวที่เรียบขึ้นส่งผลให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศดีขึ้นอย่างมาก โดยลดลงจาก 0.31 เป็น 0.26 ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความลู่ลมโดยรวม แอร์โรไดนามิกที่ดีก็ช่วยในด้านการประหยัดพลังงานไฟฟ้าหากใช้คันเร่งแบบค่อยเป็นค่อยไป



Countryman SE All4 แบบทวินมอเตอร์ให้ความรู้สึกมีชีวิตชีวาตลอดเส้นทางทดสอบที่บางช่วงทางแคบแทบจะสวนกันลำบากและมีโค้งขึ้นลงเขาลัดเลาะหน้าผาริมทะเลที่เต็มไปด้วยอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเข้าโค้งแคบๆ บนเนินเขา เนื่องจากเป็นเรื่องปกติของรถยนต์ไฟฟ้า แรงบิดที่ปลดปล่อยออกมาในแบบทันทีทันใด จึงทำให้ต้องระวังในการใช้คันเร่ง น้ำหนักที่มากกว่าเมื่อเทียบกับ Countryman JCW แต่ SE All4 เป็นรถที่พยายามรักษาความสงบเงียบเมื่อเร่งเข้าโค้ง ช่วงล่างและแชสซีให้ความสมดุลที่ดีกว่านิดๆ เมื่อเทียบกับ iX2 เนื่องจากขนาดที่ใหญ่กว่า ระบบกันสะเทือนแบบปรับได้ทำให้ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ของ MINI คันนี้ มีการขับที่ให้ความรู้สึกสปอร์ตมากขึ้น แต่ก็ยังไม่เร้าใจเท่ากับ Countryman John Cooper Works ซึ่งประจำการด้วยเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร Twin Scroll Turbo ช่วงล่างหรือระบบรองรับทำหน้าที่ซับแรงสั่นสะเทือนบนพื้นถนนที่ไม่เรียบได้ดีกว่าเดิม การเซตช่วงล่างใหม่ ให้ทั้งความหนึบนุ่มและเกาะถนนอย่างสมบูรณ์แบบ เป็นงานปรับจูนที่ไม่ได้ทำกันง่ายๆ โดยภาพรวม Countryman SE All4 ให้ความรู้สึกหลังพวงมาลัยที่เป็นมิตรมากกว่า Countryman John Cooper Works ตรงชุดแต่งที่เรียบง่ายกว่าและการทำตัวเป็นยานพาหนะที่ปลอดมลพิษ



ไดนามิกของ Countryman SE จะปรับเปลี่ยนตามโหมดขับเคลื่อน โหมด Go-Kart ที่เป็นเอกลักษณ์ เพิ่มความคล่องตัวของแชสซี ความคมชัดของพวงมาลัย และปรับระบบควบคุมการยึดเกาะถนน เช่นเดียวกับ BMW iX2 โหมดการขับขี่เปลี่ยนบุคลิกของ Countryman ไปอย่างสิ้นเชิง ถ้าเกิดอารมณ์อยากไปให้เร็วขึ้นก็กดสวิตช์เพื่อเข้าสู่โหมดโกคาร์ท หากต้องการความสะดวกสบายในการเดินทางประจำวัน โหมดสมดุลก็พร้อมสำหรับการขับเรื่อยๆ โหมด Experience กระตุ้นภาพเคลื่อนไหวและเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ในแต่ละครั้งที่เลือกใช้ ด้วยความเร็วต่ำเมื่อขับเข้าไปในเขตเมืองที่มีการจำกัดความเร็ว Countryman SE วิ่งอย่างไหลลื่นโดยแทบจะปราศจากเสียงรบกวน แม้จะอยู่บนยางขนาดใหญ่ถึง 20 นิ้ว แน่นอนว่าเสียงที่ลอดเข้ามาให้ได้ยินเบาๆ ก็คือ เสียงยางท่ีบดลงไปบนผิวถนน สำหรับเสียงแจ้งเตือนที่ดังอยู่ภายนอก ออกแบบมาเพื่อเตือนคนเดินถนน ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับด้านความปลอดภัยในการขับรถไฟฟ้า การเลี้ยวเพื่อหลบหลีกรถที่แล่นสวนมาผ่านถนนแคบๆ ก็ทำได้ง่ายเช่นกัน รอบๆ กาสไกส์มีผู้คนและบ้านเรือนตั้งเรียงรายอยู่ตามตรอกซอกซอยเล็กๆ ระบบกันสะเทือนยังทำงานอย่างนวลบนถนนที่ปูด้วยหิน โช้คและสปริงดูดซับแรงกระแทกได้ดี เป็นอีกจุดของ New Countryman ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด



อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดูเหมือนจะเร็วกว่าที่แจ้งไว้ในตัวเลข 5.6 วินาที โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่ต้องการแรงบิดเพื่อแซงอย่างฉับพลันทันที เมื่อเหยียบคันเร่ง พลัง 313 แรงม้าก็ทออกมาทันที การถ่ายโอนกำลังไปยังล้อทั้งสี่นั้นออกมาในแบบที่ไม่กระโชกโฮกฮากแต่ดึงหนักข้อใช้ได้ และไต่ความเร็วได้เหนือชั้นกว่ารุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยเฉพาะเส้นทางขึ้นเขา แน่นอนว่าการยึดเกาะนั้นยอดเยี่ยมด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ การบังคับเลี้ยวให้การตอบสนองที่แม่นยำ ซอฟต์แวร์ควบคุมและแปรผันน้ำหนักของพวงมาลัยพยายามซ่อนน้ำหนักตัว 2 ตันเมื่อเลี้ยวในโค้ง การบังคับควบคุมในย่านความเร็วสูงของ Countryman ไม่ได้สร้างแรงกดดันเนื่องจากช่วงล่างที่หนึบนุ่ม



Countryman SE All4 มีการบังคับเลี้ยวดีกว่า iX2 xDrive30 จากการปรับตั้งพวงมาลัยมีน้ำหนักและความเที่ยงตรงอยู่ในเกณฑ์ดี แต่เชื่อมโยงคนขับกับแชสซี EV ได้น้อยกว่า Countryman John Cooper Works ซึ่งที่มีความสามารถอย่างน่าประหลาดใจในชุดบังคับเลี้ยว Countryman SE All4 จะเข้าโค้งได้อย่างรวดเร็วและยึดเกาะได้ดี แต่เมื่อเลยจุดนั้นไป เมื่อใช้ความเร็วสูงเกินไป แรงยึดเกาะจะลดลงและน้ำหนักของรถที่ซ่อนไว้ก็จะโผล่ออกมา ไดนามิกที่ขัดเกลาอย่างดี ด้วยความชำนาญในการปรับเซตทำให้ New Countryman SE มีคุณภาพการขับที่ให้ทั้งหนึบและนุ่มไปพร้อมๆกันอย่างน่าประทับใจ


โหมดขับเคลื่อน 8 รายการ เลือกใช้สวิตช์ในแถวที่มีปุ่มสลับ 5 ปุ่ม ด้านล่างของจอแสดงผล OLED หลัก ไล่เรียงจาก Go-Kart, Core, Green, Vivid, Timeless, Balance, Personal และ Trail โดยพื้นฐานแล้วเมื่อปรับโหมด จอภาพ OLED จะแสดงผลด้วยการเปลี่ยนกราฟิกบนหน้าจอ พร้อมกับเสียงในแต่ละโหมดที่แตกต่างกัน ไฟ LED บนแดชบอร์ด จะถูกปรับเปลี่ยนตามการปรับตั้งโหมดขับเคลื่อนทุกโหมด ยกเว้นโหมด Green ซึ่งส่งเสียงแบบรถไฟฟ้าในขณะที่เร่งความเร็ว แต่จริงๆ แล้วมีเพียงโหมด Go-Kart, Core, Green เท่านั้นที่ซอฟต์แวร์ควบคุมจะปรับการตอบสนองของคันเร่งและพวงมาลัยที่ให้ความรู้สึกแตกต่างกัน โหมด Go-Kart มาพร้อมเสียง 'Wa-HOO!' ทุกครั้งที่กดใช้งาน สามารถปิดเสียงที่ไม่ต้องการได้ด้วยการเข้าสู่เมนูปรับตั้งค่า








ช่วงสุดท้ายของการทดสอบก่อนบินกลับไทยในตอนเย็น ผมกับ นิธิ ท้วมประถม หรือบังเต้ยจาก Autolifethailand และคุณโอภาส เจ้าหน้าที่ของ BMW Thailand ขับรถเข้าไปจอดรีวิวบันทึกทั้งวิดีโอและภาพนิ่งริมหาด ท่ามกลางกระแสลมเย็นยะเยือกที่พัดอยู่ในทะเล คลื่นลมแรงที่ปะทะกับชายฝั่งทำให้เกิดละอองน้ำทะเลฟุ้งกระจายไปทั่ว อากาศรอบตัวเย็นจัด มีฝนตกสลับกับแดดออกเป็นช่วงๆ ที่อุณหภูมิ 13 องศาเซลเซียส MINI Countryman SE ALL4 มีกำหนดเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา รวมถึงยุโรปบางประเทศในเดือนมีนาคมนี้ ราคาอยู่ที่ 45,200 ดอลลาร์ หรือ 1,618,000 บาท (ยังไม่รวมอัตราภาษีนำเข้า) ทำให้เป็นตัวเลือก SUV ไฟฟ้าที่ราคาไม่แพงมากเมื่อเทียบกับ BMW iX มูลค่า 5 ล้าน และข่าวดีที่ MINI Countryman JCW ยังคงมีขายอยู่เหมือนเดิม การเพิ่มโมเดล Countryman SE แบบไฟฟ้าเข้ามาถือเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าที่มีให้ทั้งมอเตอร์คู่และเครื่องยนต์พลังสูง.