ทุกวันนี้ เราต่างรู้ดีว่า ความสนใจในยานยนต์ของคนรุ่นใหม่ กำลังลดน้อยถอยลงไปเรื่อยๆ เนื่องจากการมีรถยนต์ส่วนตัวหมายความว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากกว่าการเลือกใช้ระบบขนส่งของรัฐหรือเอกชน และแม้ว่าเราจะยังพิสูจน์ไม่ได้ว่า ความอยากมีรถของเด็กวัยรุ่นยุคใหม่ที่กำลังลดลงนั้นเป็นเรื่องจริง แต่ BMW iX2 อาจพลิกเทรนด์ให้วัยใสเหล่านั้น หันกลับมามองยานพาหนะส่วนตัวราคาแพงที่ถูกปรับให้ดูทันสมัยอีกครั้ง

...

...

สไตล์ของ iX2 ดูล้ำอนาคต คล้ายกับการนำเอา X6 มาย่อส่วนให้เล็กลงเพื่อทำให้รถ SAV Coupe รุ่นนี้มีความกะทัดรัด เหมาะกับคนที่อยู่ในวัยทำงานและต้องการรถยนต์ไฟฟ้าหรู ที่มีขนาดตัวถังไม่ใหญ่เกินไปจนหาที่จอดลำบาก รูปลักษณ์สไตล์รถอเนกประสงค์ท้ายลาดที่ดูโฉบเฉี่ยว ส่วนหน้าของรถแบบ Shark nose หลังคามีดีไซน์เหมือนรถคูเป้ ค่อยๆ ลาดเทลงไปยังส่วนท้ายของรถพร้อมกับเสา C ที่ลงตัว สอดรับกับฝาท้ายไฟฟ้าพร้อมเซนเซอร์ที่ใช้เท้าแหย่เพื่อสั่งให้ฝาท้ายเปิดหรือปิด กระจังหน้าที่คล้ายกับ BMW iX ด้วยกระจังไตคู่ที่ปิดทึบเพื่อหลักแอร์โรไดนามิกส์ กระจังขนาดใหญ่ บวกกับไฟหน้า Adaptive LED ทำให้มี iX2 XDrive 30 มีรูปลักษณ์ที่น่าดึงดูดให้ผู้คนหยุดตรวจสอบรายละเอียด ไม่ว่าคุณจะชอบมันหรือไม่นั้น อาจเป็นอีกเรื่องหนึ่งถ้าได้ลองขับ มันแพงกว่า BMW iX1 แต่แปลกแยกอย่างโดดเด่น ตามแนวคิดของ BMW SAV Coupe ไม่ว่าจะเป็น X2 / X4 หรือแม้แต่พี่ใหญ่อย่าง X6 

...

...

อันที่จริง iX2 ถูกออกแบบให้เป็นครอสโอเวอร์อเนกประสงค์ สำหรับครอบครัวขนาดเล็กที่ชอบรถยนต์ไฟฟ้า เจเนอเรชันที่สองของโมเดล X2 นั้น มุ่งไปสู่การใช้งานได้จริง มีพื้นที่ใช้สอยเพียงพอที่จะนำสมาชิก 4 คน พร้อมกระเป๋าออกเดินทางท่องเที่ยวทางไกล ในระยะทางที่ครอบคลุมถึง 350 กิโลเมตร (BMW เคลม 417-449 กิโลเมตร เมื่อชาร์จไฟจนเต็ม) ขนาดแบตเตอรี่ที่ไม่ถึงกับขี้เหร่ในรุ่น XDrive 30 และระดับการตกแต่งทั้งภายนอกและภายในที่มีให้เลือกเพียงแค่รุ่นเดียวในไทย  

หลังจากการขับทดสอบที่โปรตุเกส และการเปิดตัวในไทยในอีกไม่กี่วันต่อมา กลายเป็นแผนงานการตลาดที่รวดเร็วทันใจของ BMW Thailand ด้วยระยะเวลาของการเปิดตัวประกาศราคาเทียบเท่ากับการออกขายในตลาดรถหรูทั่วโลก BMW iX2 ใช้แพลตฟอร์ม UKL ของ BMW Group ร่วมกับ X1/iX1 และ Mini Countryman เจเนอเรชันที่สามรุ่นใหม่ล่าสุดที่กำลังจะเปิดตัวในไทยเร็วๆนี้ นอกจากนี้ยังสร้างขึ้นบนสายการผลิตเดียวกันกับ BMW X1 และ iX1 ที่โรงงาน Regensburg ของ BMW ในประเทศเยอรมนี

สถาปัตยกรรมแพลตฟอร์ม UKL ออกแบบให้ติดตั้งระบบส่งกำลังที่มีความหลากหลาย วางทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในหรือแบตเตอรี่กับมอเตอร์ไฟฟ้าได้ ดังนั้น จึงใช้ได้กับทั้ง X2 รุ่นเครื่องยนต์สันดาปและ iX2 รุ่นไฟฟ้า 100% นั่นทำให้แพลตฟอร์ม BMW UKL มีความยืดหยุ่นอย่างมาก ในขณะที่ประเทศต่างๆ เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าในอัตราส่วนที่แตกต่างกัน และความนิยมในรถยนต์ไฟฟ้าของคนไทยก็อยู่ในเป้าหมายการทำตลาดของ BMW Thailand เป็นการตลาดที่ครอบคลุม มีขายทั้งรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์สันดาปภายในมลพิษต่ำ ควบรวมกับรถยนต์ PHEV Plug in Hybrid มีการทำตลาดเร็วขึ้นกว่าเดิม พร้อมกับออปชันที่ใส่มาให้ใช้งานค่อนข้างดีเลยทีเดียว 

มิติตัวถังของ BMW iX2 XDrive 30 M Sport มีขนาดความยาวอยู่ที่ 4,554 มิลลิเมตร ทำให้ iX2 ยาวกว่า X2 รุ่นก่อนถึง 194 มิลลิเมตร และยาวกว่า iX1 รุ่นปัจจุบัน 54 มิลลิเมตร การมีระยะฐานล้อที่ยาว 2,692 มิลลิเมตร เพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในรถให้สูงสุด ห้องเก็บสัมภาระมีขนาดใหญ่ถึง 525 ลิตร แม้ว่าจะเล็กกว่า X2 M35i รุ่นเบนซิน เนื่องจากต้องวางแบตเตอรี่เอาไว้ที่พื้นรถรวมถึงชุดมอเตอร์หลัง ล้ออัลลอย M ขอบ 20 นิ้ว V-Spoke 873 M Bicolor ยาง P Zero 245/40R20 ถ่ายเทแรงบิดลงล้อและสร้างแรงยึดเกาะในโค้ง โดยเฉพาะการทำหน้าที่ของยางกับช่วงล่าง Adaptive M Suspension ผสมผสานออกมาในระดับที่ดี ยางแก้มเตี้ยแต่ยังให้ความสบาย ช่วงล่างปรับไฟฟ้าซับแรงสั่นสะเทือนบนผิวถนนที่ไม่เรียบซึ่งมีอยู่เต็มไปหมดบนถนนแถบชายหาดฝั่งทิศตะวันตกของเมืองลิสบอน 

ใน iX2 แพลตฟอร์ม UKL มีชุดแบตเตอรี่อยู่ใต้พื้น มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ปั่นแรงบิดลงล้อหน้า-หลังในแต่ละเพลา XDrive30 M Sport มอเตอร์ไฟฟ้าตัวแรกที่เพลาหน้า อีกตัวประจำการอยู่บนเพลาล้อหลัง มอเตอร์ขับเคลื่อน มีกำลังรวม 313 แรงม้าและแรงบิด 494 นิวตันเมตร ทำให้ iX2 มีตีนต้นจัดจ้านมากกว่ารถรุ่นพี่อย่าง iX1

BMW iX2 XDrive 30 M Sport ใช้แบตเตอรี่ขนาด 66.5kWh (ใช้งานได้ 64.7kWh) ทำให้รุ่นมอเตอร์คู่ XDrive 30 M Sport มีระยะทางอย่างเป็นทางการสูงสุด 417-449 กิโลเมตร การทำระยะทางที่ไกล เหมาะสมกับการใช้งานเกิดจากขนาดความจุของแบตฯ ระบบบริหารพลังงานไฟฟ้า และอากาศพลศาสตร์ที่โดดเด่น ด้วยตัวถังที่เพรียวบางของ iX2 การขับทดสอบครั้งแรกในรอบสื่อมวลชน บนเส้นทางผสมในเมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส 

ความเร็วในการชาร์จสูงสุด 130kW ของ iX2 (เหมือนกับของ iX1) เทียบได้กับ Audi Q4 E-tron แต่ยังคงเร็วกว่าคู่แข่งอย่าง Genesis GV60 (260kW) การชาร์จมาตรฐานที่ 11 กิโลวัตต์หมายความว่าแบตเตอรี่ลิเทียมของ iX2 จะชาร์จเต็มภายในหกชั่วโมงครึ่ง แต่เครื่องชาร์จเสริมขนาด 22 กิโลวัตต์ จะช่วยลดเวลาชาร์จลงเหลือสามชั่วโมง 45 นาที สำหรับการชาร์จเร็วด้วยไฟกระแสตรง การชาร์จด่วน DC ที่ 130 kW สามารถเพิ่มระดับไฟในแบตเตอรี่ จาก 10% เป็น 80% ในเวลาเพียง 29 นาที ใช้เวลาชาร์จเพียง 10 นาที จะได้ระยะทางคืนมา 120 กิโลเมตร

การตกแต่งภายในของ iX2 นั้นคล้ายกับ X1 รุ่นใหม่ล่าสุด ให้ความรู้สึกถึงห้องโดยสารของรถหรูที่มีคุณภาพ พร้อมด้วยการควบคุมในตำแหน่งท่านั่งที่ดี เบาะที่นั่งหุ้มวัสดุอย่างดีและให้ความสบายตัวยามขับทางไกล งานตกแต่งพวกพลาสติกเกรดสูง หนังเทียมและโลหะอัลลอย บางจุดอาจดูเหมือน BMW กำลังใช้ความพยายามอย่างมากในการเอาชนะ Mercedes-Benz GLA200 AMG Dynamic หรือแม้แต่ Audi Q3 40TFSI Sportback Quattro เพื่อปรับแต่งภายในของ iX2 ให้ส่งถ่ายความรู้สึกเท่แบบวัยรุ่น ด้วยชิ้นส่วนที่มีโทนสีตัดกันทั้งสีเทา สีดำ และความแวววาวระดับพรีเมียมของงานอัลลอยจาก BMW ก็เปล่งประกายออกมา iX2 มาพร้อมกับอุปกรณ์ M Sport ด้วยเบาะนั่งแบบสปอร์ตที่สะดวกสบาย เบาะหลังโดยเฉพาะพื้นที่เหนือศีรษะไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากแนวหลังคาที่ค่อยๆ ลาดเอียงลงไปยังส่วนท้าย ความยาวตัวถังที่เพิ่มขึ้นของ iX2 หมายความว่าจริงๆ แล้วมันมีพื้นที่วางขาที่ใหญ่กว่า iX1 แม้ว่าพื้นที่อาจใช้งานได้จริงจะค่อนข้างน้อยก็ตาม แต่ห้องเก็บสัมภาระท้ายความจุ 525 ลิตร ในขณะที่ยังไม่ได้พับเบาะหลังก็ถือว่ามีพื้นที่พอเพียงสำหรับการเดินทางระยะไกล

iX2 มีระบบสาระบันเทิงหรือระบบอินโฟเทนเมนต์แบบเดียวกับรถ BMW รุ่นใหม่ปี 2024 ในประเทศไทย ระบบ Live Cockpit Plus ของ BMW เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ทำงานผ่านระบบปฏิบัติการณ์ BMW Operating System 9 เวอร์ชันใหม่ล่าสุด มีแผงหน้าปัดดิจิทัลขนาด 10.25 นิ้ว และหน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาด 10.7 นิ้ว ที่โค้งเข้าหาคนขับอย่างสวยงาม ด้วยเทคนิคพิเศษขั้นสูงของการออกแบบและผลิตจอภาพ LCD มันดูเรียบร้อยและใช้งานง่ายแต่ต้องปรับตั้งในขณะที่รถจอดนิ่งอยู่กับที่จะดีกว่าขับไปแล้วเอานิ้วแตะเพื่อสั่งงานระบบสาระบันเทิงหรืออินโฟเทนเมนต์ของ BMW เวอร์ชัน OS 9 ใหม่เอี่ยมอ่อง! โดยทั่วไปใช้งานง่าย แม้ว่าจะขาดการควบคุมทางกายภาพของปุ่ม iDrive ที่เคยมีอยู่แล้วถูกยกเลิกออกไป การถอดตัวควบคุมแบบคลาสสิกของ BMW ออก ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างไปรวมอยู่ที่หน้าจอทั้งหมด แม้กระทั่งการปรับอุณหภูมิในห้องโดยสารก็ควบรวมเอาไปอยู่ในจอภาพอีกด้วย 

คุณสามารถใช้การควบคุมสั่งงานฟังก์ชันต่างๆ ด้วยเสียงพูด (ที่ต้องเน้นความชัดเจน แต่ AI ในรถก็จะเรียนรู้การพูดของคุณและคำสั่งที่ถูกใช้งานบ่อยครั้ง) หรือแม้แต่ฟังก์ชันที่มีความสำคัญที่คุณต้องการก็ทำได้ง่ายๆ ด้วยการแตะหน้าจอเพียงไม่กี่ครั้ง แต่ก็ยังรู้สึกว่าการมี iDrive นั้นจะทำให้ทุกอย่างดูง่ายกว่า โดยเฉพาะในขณะที่รถกำลังเคลื่อนตัว โดยที่ไม่ต้องละสายตาและคอยเอามือรูดไปรูดมาผ่านหน้าจอเพื่อเข้าหรือออกจากเมนูต่างๆ ที่ดูเหมือนว่า BMW จะพยายามใส่มันเข้ามาให้ใช้นับร้อยเมนู จริงๆ แล้ว การปรับตั้งทุกอย่างก่อนเคลื่อนตัวเป็นสิ่งที่ควรกระทำ มันอาจไม่ค่อยปลอดภัยเท่าที่ควร ในขณะที่ คุณกำลังขับรถแล้วต้องเอื้อมมือไปแตะที่หน้าจอเพื่อลดความเร็วของพัดลมแอร์ แต่ก็สามารถสั่งให้ลดระดับความแรงของพัดลมแอร์ได้ด้วยการพูดว่า BMW ผมหนาววววว! มีช่อง USB -C ให้ใช้งานหลายจุด รวมถึงที่วางแก้วน้ำ กระจกหลังคาที่มาพร้อมม่านบังแดดไฟฟ้า ช่องแอร์ด้านหลังพร้อมช่องเสียบ USB-C กับระบบช่วยเหลือผู้ขับอีกนับสิบรายการ

พวงมาลัยทรงสามก้านแบบใหม่ของ M Sport นั้นมีขนาดที่กำลังพอเหมาะ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันมาพร้อมกับสวิตช์ปรับตั้งเครื่องเสียง ปุ่มสั่งงานด้วยเสียง ปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์บลูทูธ ปุ่มควบคุมระดับเสียงและการเลือกแสดงผลบนจอภาพมาตรวัด ด้านหลังพวงมาลัยทางด้านซ้ายมีแป้น Paddle Boost ที่ใช้สำหรับการขับแบบเร่งรีบ มีพลังงานในรูปของแรงบิดเสริมปลดปล่อยออกมาให้ใช้งานนาน 10 วินาที ก้านวงด้านซ้ายมีสวิตช์ปรับตั้งระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control วงพวงมาลัยหุ้มด้วยหนังเนื้อนิ่มและจับได้อย่างถนัดมือ 

ลิสบอนในวันทดสอบช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ มีกระแสลมแรงจัดพัดจากมหาสมุทรแอตแลนติกเข้าปะทะกับชายฝั่ง พายุรุนแรงยังหอบเอากลุ่มเมฆฝนซัดเข้าสู่ถนนแถบชายฝั่งเป็นระยะสลับกับแสงแดด เดี๋ยวฝนแรง เดี๋ยวแดดออก พร้อมกับกระแสลมที่เย็นยะเยือก เล่นเอาคนที่ไม่แข็งแรงอาจเป็นไข้ได้ง่ายๆ ทีมไทยที่มีผมและบังเต้ย นิธิ ท้วมประถม รวมถึง โอภาส นพพรพิทักษ์ เจ้าหน้าที่ของ BMW Thailand ควบ X2 XDrive M35i ขึ้นไปบนเทือกเขาชายเมือง หลังจากนั้นในช่วงบ่ายก็เปลี่ยนรถทดสอบมาเป็น iX2 XDrive 30 M Sport กำลัง 313 แรงม้า จากมอเตอร์คู่ หน้า-หลัง ที่ส่งไปยังทั้งสองเพลา iX2 จึงมีแรงบิดที่ล้นเหลือ พลังงานมากมายไม่เหมาะกับทางที่คับแคบ ในช่วงการขับขึ้นลงภูเขาสูง แม้จะมีขนาดและความสูงรวมกับประสิทธิภาพของ Adaptive M Suspension ที่ทำงานสอดรับและสมเหตุสมผลกับสภาพผิวถนน เวลารถทัวร์สวนมาในจุดที่คับแคบบางครั้งกระจกมองข้างห่างกันนิดเดียว ขนาดของ iX2 ทำให้มันขับใช้งานได้ดีโดยเฉพาะพื้นที่ที่มีถนนเล็กๆ เต็มไปด้วยตรอกซอกซอย จุดตัดและทางวงเวียนซึ่งทั้งหมดมีอยู่ในเมืองใหญ่ของยุโรปเกือบทุกที่ การนั่งขับรถพวงมาลัยซ้ายที่ไม่คุ้นชินสิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ ไม่ขับเร็ว ปฏิบัติตามป้ายจราจรและระมัดระวังอยู่ตลอดเวลาให้มากกว่าเดิม ด้วยแรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้าแบบฉับพลันทันที ให้อัตราเร่งแซงที่รวดเร็ว พร้อมเสียงวิ้ดเบาๆ เมื่อมอเตอร์เร่งความเร็วรอบในเขตไฮเวย์ที่อนุญาตให้ขับเร็วได้แต่ไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

iX2 XDrive 30 มีโหมดการขับขี่ที่แตกต่างกันสามโหมด ทุกโหมดควบรวมการส่งกำลังไปยังล้อทั้งสี่ ปรับแต่งความรู้สึกของพวงมาลัย และการตอบสนองของระบบกันสะเทือน ซึ่งทั้งสามระบบผนวกเข้าด้วยกัน ทางแคบๆ แบบนี้ อาจทำให้ iX2 ไปเร็วเกินเหตุหากขับเคลื่อนด้วยโหมดสปอร์ต หน้าจอปรับเปลี่ยนให้ดูเร้าใจมากกว่าเดิม คันเร่งตอบสนองไว และเทแรงบิดเกือบ 500 นิวตันเมตร ทันทีที่คันเร่งถูกจมลงจนสุด iX2 สามารถเร่งความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ใน 5.6 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

มอเตอร์คู่มี regenerative braking ปรับการหน่วงความเร็วเมื่อยกเท้าออกจากคันเร่ง regenerative braking ของ iX2 ออกแบบมาเพื่อชาร์จไฟใส่แบตฯได้สามระดับ จนถึงโหมด One Paddle ระบบเบรกสะสมพลังงานเป็นแบบอัตโนมัติ การออกแบบให้คนขับสามารถปรับตั้งการทำงานของ regenerative braking ได้ก็นับเป็นเรื่องที่ดี นั่นหมายความว่า iX2 เปิดโอกาสให้คนขับเข้าควบคุมได้มากเท่าที่ต้องการ ระบบต่างๆ ทำงานได้สมเหตุสมผล ผมไม่มีโอกาสได้ลองใช้แป้นบูสต์ด้านซ้ายหลังพวงมาลัยเนื่องจากไม่มีถนนที่โล่งและมีทางตรงยาวมากพอที่จะระเบิดพลังงาน โหมดนำทางละเอียดลออมากพอที่จะทำให้คุณขับรถในยุโรปได้โดยไม่หลงทางออกทะเล ความสามารถของเนวิเกเตอร์แบบใหม่ทำงานในระบบ OS 9 จะคอยแจ้งเตือนจุดตัดจุดเลี้ยว ปรับเปลี่ยนแผนที่นำทางทันทีที่คุณเลี้ยวผิด ซึ่งระบบจะอ่านป้ายข้างถนน คำนวณระยะทางข้างหน้าและปรับการทำงานของ regenerative braking ให้เหมาะสม

BMW iX2 วิ่งได้ไกลถึง 400 กิโลเมตร หรืออาจมากกว่านั้นเล็กน้อยถ้าไม่ใช้คันเร่งลึกๆบ่อยครั้ง ด้วยรถทดสอบรุ่น xDrive30 ที่ผมและบังเต้ยได้ลองขับ ระยะทาง 400 กิโลเมตร ถือว่าเพียงพอแต่ไม่ได้ถึงกับยอดเยี่ยม การชาร์จอย่างรวดเร็วของ BMW iX2 xDrive 30 มีกำลังสูงสุดที่ 130kW BMW ชี้ให้เห็นว่าซอฟต์แวร์การชาร์จแบบใหม่ของ iX2 เพิ่มประสิทธิภาพการชาร์จเพื่อให้สามารถรักษาอัตราการชาร์จที่สูงไว้ได้เป็นเวลานาน แทนที่จะปล่อยทิ้งไว้อย่างรวดเร็วเมื่อแบตเตอรี่ใกล้เต็ม เหมือนกับที่รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ทำ โดยพื้นฐานแล้ว iX2 มีความเร็วในการชาร์จโดยรวมที่ใช้ได้กว่าแม้จะมีอัตราการชาร์จบนโบรชัวร์ที่ต่ำกว่ารถคู่แข่ง สามารถจัดการอัดไฟเข้าแบตเตอรี่ด้วยไฟกระแสตรง DC ชาร์จ 10-80% ได้ใน 29 นาที นอกจากนี้ BMW จะอุ่นแบตเตอรี่โดยอัตโนมัติหากคุณเสียบปลั๊กเครื่องชาร์จในจุดหมายปลายทาง ด้วยระบบนำทางที่ติดตั้งในตัว เมื่อใช้ Apple CarPlay หรือ Android Auto ต้องเข้าเมนูบนหน้าจอสัมผัสเพื่อบอกให้แบตเตอรี่อุ่นเครื่องสักสองสามนาทีก่อนที่จะถึงจุดชาร์จ ซึ่งจะช่วยให้ความเร็วในการชาร์จหรือคาบเวลาของการชาร์จไฟที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ระบบอุ่นแบตเตอรี่ที่ทำงานในเขตหนาวอาจไม่มีความจำเป็นเมื่อเจอเข้ากับอากาศในประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้นไป! 

xDrive30e รุ่นท็อปสุดขับเคลื่อนสี่ล้อ มีมอเตอร์ไฟฟ้าในแต่ละเพลา มีการนำแบบอย่างของตัวเลขขุมพลังที่ร้อนแรงในรถฮอตแฮทช์ อย่าง M135i มาแปรเปลี่ยนความรู้สึกใหม่หมดด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แม้แต่รถ Tesla Model 3 ก็ยังหนี iX2 ลำบาก มันเร็วอย่างไม่ต้องสงสัย จากมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงซึ่งออกแบบให้มีการสูญเสียกำลังน้อยกว่า xDrive ทำงานผ่านมอเตอร์หน้า-หลังคอยควบคุมแรงบิดเพื่อทำให้รถมีความเสถียรยึดเกาะกับถนนได้ดี การบังคับเลี้ยวผ่านการควบคุมของพวงมาลัยไฟฟ้าอัตราทดน้ำหนักแปรผัน ให้ความรู้สึกสอดคล้องกับเส้นทาง แรคแอนพีเนียร์พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคอยควบคุมน้ำหนักของพวงมาลัย ระบบบังคับเลี้ยวของ iX2 กับล้อยางขอบ 20 นิ้ว เชื่อมต่อกับมุมเลี้ยวและสภาพผิวถนนอย่างชัดเจน โหมดสปอร์ตพวงมาลัยมีน้ำหนักมากขึ้น น้ำหนัก 2.0 ตัน ของรถไฟฟ้าขนาดเล็กที่ผลิตโดย BMW ให้ความรู้สึกแตกต่างไปจาก Volvo C40 Twin Motor ที่ผมเคยชอบ

ล้อขนาด 20 นิ้วที่สวยงาม โช้คอัพไฟฟ้า Adaptive M แบบปรับได้ ส่งถ่ายความรู้สึกที่หนึบแน่นบนถนนที่ราบเรียบและกระด้างสะเทือนบ้างเมื่อเจอเข้ากับผิวทางที่ไม่สม่ำเสมอ ระบบกันสะเทือนแบบปรับ ให้ความรู้สึกรุนแรงเมื่อวิ่งผ่านหลุมบ่อ ถนนรอบๆ กาชไกช์เคยดีงามเมื่อตอนมาทดสอบ Mercedes-Benz E-Class W213 แต่เมื่อเวลาผ่านไปหลายปี ถนนเรียบชายทะเลก็มีหลุมบ่อเยอะมาก สภาพอากาศที่รุนแรงกัดกร่อนถนนเลียบชายทะเลที่สวยงาม ทำให้มีโอกาสได้ทดสอบการทำงานของระบบกันสะเทือนในสถานการณ์การขับที่แตกต่างกัน Adaptive M ช่วยลดจุดบกพร่องของพื้นถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มั่นใจใช้ได้เมื่อทำความเร็ว iX2 ยังคงสมดุลและถ่ายน้ำหนักไปมาในโค้งมุมแคบบนภูเขาอย่างคล่องแคล่ว การจัดวางชุดแบตเตอรี่มีส่วนช่วยอย่างมากต่อความมั่นคงของรถ เป็นส่วนสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตโดย BMW 

โหมด Comfort BMW iX2 กลายเป็นเครื่องมือเดินทางที่ยอดเยี่ยม ห้องโดยสารเงียบในระดับที่ดี มีเพียงเสียงยาง P ZERO ที่หุ้มล้อ 20 นิ้วเท่านั้นที่ส่งเสียงบดลงไปบนผิวถนน เสียงลมปะทะนั้นน้อยมาก ถือว่าเก็บเสียงได้ดีเลยทีเดียว ส่วนฟังก์ชัน IconicSound ฟังดูเหมือนยานต่างดาวในนิยายวิทยาศาสตร์หรือหนังไซไฟมากกว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตโดย BMW การแสดงตัวตนที่ชัดเจนว่ามันคือรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ก็คือ กระจังที่ปิดทึบและไม่มีท่อไอเสีย โดยรวมแล้วห้องโดยสารให้ความเงียบสงบเมื่อขับในย่านความเร็วต่ำ การปรับโหมดขับที่ดุดันขึ้น เช่น Sport หรือ Sport+ BMW iX2 xDrive30 จะตอบสนองไวและคล่องตัวยิ่งขึ้น พวงมาลัยหนักขึ้นทำให้รู้สึกได้ว่ารถเปลี่ยนทิศทางได้อย่างเฉียบคมขึ้นและเกาะถนนกว่าเดิม น่าแปลกที่มันให้ความรู้สึกเร็วมากกว่า X2 xDrive M35i เล็กน้อย 

iX2 ใช้เทคโนโลยีซอฟต์แวร์แบบเดียวกันกับที่มีอยู่ใน i5 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการชาร์จที่ราบรื่น บรรลุสถานะการชาร์จที่เหมาะสมที่สุด ระบบนำทางถูกโปรแกรมมาให้ค้นหาสถานีชาร์จไฟ จากนั้นแบตเตอรี่จะถูกปรับสภาพล่วงหน้าโดยอัตโนมัติก่อนถึงจุดจอด นั่นถือว่า BMW iX2 ฉลาดใช้ได้ ระบบ regenerative braking จะเลือกระหว่างการนำพลังงานรีเจนฯกลับมาใช้ใหม่ พร้อมฟังก์ชันการเคลื่อนตัวแบบไหลลื่น iX2 ขับได้ดีกว่า X2 xDrive M35i อย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ตัว แบตเตอรี่ได้รับการออกแบบให้เป็นส่วนประกอบที่สามารถรับน้ำหนักได้เหมือนแชสซี นอกจากนี้ยังมีเหล็กค้ำยันหรือสตรัทบาร์ในระบบกันสะเทือนด้านหน้า เพิ่มความแข็งแกร่งและป้องกันอาการบิดตัว

ระบบช่วยเหลือผู้ขับติดตั้งมาให้ใช้งาน เช่น การแจ้งเตือนการชนด้านหน้าพร้อมระบบช่วยเบรก ระบบช่วยหลบเลี่ยง และระบบเตือนการออกนอกเลน แพ็กเกจ Driving Assistant ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมที่เพิ่มระบบเตือนการเปลี่ยนเลน ระบบอ่านป้ายจราจร ระบบอัตโนมัติระดับ 2 ทำงานผ่านการเฝ้าระวังของกล้องและเรดาร์ ยังมีอีกระดับหนึ่งที่ควบคุมระบบช่วยควบคุมพวงมาลัยเพื่อรักษาช่องทางเดินรถ ระบบควบคุมความเร็ว Adaptive Cruise Control แบบแอ็คทีฟ ฟังก์ชัน Active Navigation แจ้งเตือนเมื่อจำเป็นต้องเปลี่ยนเลนเพื่อออกจากมอเตอร์เวย์ ฟังก์ชันบางอย่างสามารถเพิ่มได้ผ่านระบบอัปเกรดซอฟต์แวร์ระยะไกล นอกจากนี้ยังมีซอฟต์แวร์ระบบช่วยจอดรถที่ได้รับการปรับปรุงใหม่

สุดท้าย BMW Drive Recorder กล้องช่วยเหลือในการบันทึกภาพวิดีโอ  หากสัญญาณเตือนดังขึ้นมือถือของคุณ ระบบ Remote Theft Recorder จะบันทึกรถที่กำลังถูกขโมยทันที และเตือนเจ้าของรถผ่านแอปสมาร์ทโฟน My BMW !! 

นั่นคือทั้งหมดของรถครอสโอเวอร์-คูเป้-เอสยูวี ระบบส่งกำลังไฟฟ้าที่เงียบกริบของ iX2 xDrive 30 เหมาะกับนักขับที่ต้องการความประณีตเป็นพิเศษ iX2 มีการยึดเกาะพอๆ กับ X2 xDeive M35i ความสามารถในการควบคุมบนทางโค้งอาจเป็นรอง M35i เล็กน้อย เกิดจากน้ำหนักของรถ แต่เร่งความเร็วบนทางตรงได้เร้าใจมากกว่า ในช่วงเวลาที่เหลืออีกไม่มากก่อนขับกลับโรงแรมที่พัก ระบบบังคับเลี้ยวที่ดีงามของ iX2 ทำให้มันเป็นรถพลัง 300 ม้าที่ควบคุมง่าย ระบบเบรกสะสมพลังงานแบบใหม่ที่ได้รับการปรับตั้งมาอย่างดี ความง่ายในการใช้งานที่ครอบคลุม ทำให้ระบบส่งกำลังไฟฟ้าเข้ากันได้อย่างลงตัวกับแชสซีของรถ SAV คูเป้คันนี้ ขากลับในโหมด Efficient iX2 xDrive30 ถูกปรับให้อยู่ในสภาพที่แทบจะเงียบสนิทเมื่อขับในย่านความเร็วต่ำ เป็นประสบการณ์ที่ดีเมื่อวิ่งผ่านเมืองชายทะเลเล็กๆ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของผู้คนในยุโรป โหมด Efficient ช่วยให้การเดินทางระยะทางไกล ไม่ต้องกังวลกับระดับของแบตเตอรี่มากนัก ส่วนโหมด Expression ให้ความรู้สึกทางอิเล็กทรอนิกส์มากเกินไป BMW ยังคงใช้บริการของผู้เชี่ยวชาญด้านเพลงประกอบภาพยนตร์อย่าง Hans Zimmer มาปรับแต่งเสียงของ iX2 ให้เหมือนกับรถในนิยายวิทยาศาสตร์ของ อาร์เธอร์ ซี คลาร์ก น่าเสียดายที่ไม่มีเสียงเครื่องยนต์สังเคราะห์แบบ ioniq 5 N ไม่งั้นจะสนุกกว่านี้อีกเยอะ. 

รายละเอียดด้านเทคนิค iX2 xDrive30 M Sport 3,399,000 บาท

เครื่องยนต์และสมรรถนะ
มอเตอร์ไฟฟ้า เทคโนโลยี BMW eDrive
กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 230 กิโลวัตต์ 313 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 494 นิวตันเมตร
ระยะทางขับเคลื่อนไฟฟ้า¹ , มาตรฐาน NEDC (395 กิโลเมตร) 
ระยะทางขับเคลื่อนไฟฟ้า¹ , มาตรฐาน WLTP (417-449 กิโลเมตร) 
ชนิดแบตเตอรี่(แรงดันสูง) Lithium-ion
ความจุพลังงานแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูง 66.5 กิโลวัตต์-ชั่วโมง
ความเร็วสูงสุด 180 กิโลเมตร/ชั่วโมง
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง 5.6 วินาที
อัตราการใช้ไฟฟ้า, มาตรฐาน NEDC 18.5 กิโลวัตต์-ชั่วโมง/100 กิโลเมตร
อัตราการใช้ไฟฟ้า, มาตรฐาน WLTP 17.7-16.3 กิโลวัตต์-ชั่วโมง/100 กิโลเมตร

ล้อและยาง
ล้อ ล้ออัลลอย M ขนาด 20 นิ้ว ลาย V-spoke แบบสลับสี
ขนาดยาง 8 J × 20 /ยาง 245/40 R 20
มิติรถยนต์
มิติรถยนต์ ยาว 4,554 มิลลิเมตร /กว้าง 1,845 มิลลิเมตร /สูง 1,560 มิลลิเมตร
ปริมาตรในการบรรจุของ 525 - 1,400 ลิตร
น้ำหนักรถ 2,095 กิโลกรัม
การชาร์จแบบกระแสสลับ (AC)
รองรับการชาร์จแบบกระแสสลับ (AC) สูงสุด 22 กิโลวัตต
ระยะเวลาในการชาร์จจาก 0 - 100%
AC chargingat 2.3 kW (220-230V / 10A / 1ph) 34 ชั่วโมง 30 นาที
AC chargingat 7.4 kW Wallbox(230V /32A / 1ph) 10 ชั่วโมง
AC chargingat11kWFlexible Fast Charger (230V / 16A /3ph) 6 ชั่วโมง 30 นาที
AC chargingat22kWWallbox(230V /32A /3ph) 3 ชั่วโมง 45 นาที
การชาร์จแบบกระแสตรง (DC)
รองรับการชาร์จแบบกระแสตรง (DC) สูงสุด 130 กิโลวัตต์
ระยะเวลาในการชาร์จจาก 0 - 80%
DC chargingvehicleat 125 A by EVSE 1 ชั่วโมง 14 นาที
DC chargingvehicleat 250 A by EVSE 38 นาที
DC chargingvehicleat 500 A by EVSE 29 นาที

คุณลักษณะเฉพาะ iX2xDrive30MSport
ระบบขับเคลื่อนและเทคโนโลยี
เกียร์อัตโนมัติ
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อด้วยไฟฟ้า BMW xDrive Electric
(BMW xDrive electric all-wheeldrive)
ระบบช่วยการขับขี่ (Driving Assistant)
ระบบช่วยนํารถเข้าที่จอดอัตโนมัติรุ่น Plus (Parking Assistant Plus)
ช่วงล่าง Adaptive M Suspension
อุปกรณ์ภายนอก
หลังคากระจก Panorama
ราวหลังคาสีดำเงา ดีไซน์ M
ภายนอกตกแต่งด้วยชุดแต่ง M สีดำเงา
ระบบปรับการทำงานไฟสูงอัตโนมัติ (High-beam Assistant)
ระบบไฟหน้า Adaptive LED
คาลิปเปอร์เบรกดีไซน์ M Sport สีน้ำเงินเข้ม
ชุดตกแต่งภายนอกแบบ M Sport
กระจังหน้า BMW kidney 'Iconic Glow'
ระบบปลดล็อกประตูอัจฉริยะ (Comfort Access System)
กระจกบานหน้า และคู่หน้าแบบลดเสียงรบกวน
อุปกรณ์ภายใน
เบาะนั่งดีไซน์ M Sport
เบาะนั่งตอนหน้าปรับไฟฟ้าพร้อมระบบจำตำแหน่งเฉพาะฝั่งคนขับ
กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ
พวงมาลัยหุ้มหนังดีไซน์ M
เพดานหลังคาภายในสี Anthracite
ชุดไฟส่องสว่างภายในและภายนอกห้องโดยสาร (AmbientLight)
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 2 โซน
ภายในตกแต่งดีไซน์ M Sport
ระบบกล้องภายในรถ
คอนโซลด้านบนแบบ Luxury
ภายในตกแต่งด้วยอลูมิเนียมพร้อมลวดลายกราฟิก
ระบบความบันเทิงและการสื่อสาร
BMW Live Cockpit Professional
ระบบ BMW Head-up Display
ระบบ BMW ConnectedDrive

คุณลักษณะเฉพาะ iX2 xDrive 30 M Sport

ระบบความบันเทิงและการสื่อสาร
ระบบเครื่องเสยีงรอบทิศทาง Harman Kardon
ระบบจำลองเสียงเครื่องยนต์ Iconic sounds electric
ระบบ eSIM ส่วนบุคคล(Personal eSIM)
ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย

ความปลอดภัย
ถุงลมนิรภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า
ถุงลมนิรภัยด้านข้างสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า
ถุงลมนิรภัยศีรษะสําหรับผู้โดยสารตอนหน้าและหลัง (ยกเว้นผู้โดยสารตอนหลังกลาง)
ระบบ Teleservices
ปุ่มโทรออกฉุกเฉิน (Intelligent Emergency Call)
ตัวยึดคาร์ซีตสำหรับเด็ก ISOFIX
ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC)
ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (DTC)
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก (ABS)
ระบบช่วยเสริมแรงเบรกอัตโนมัติ (Brake Assist)
เซนเซอร์ควบคุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน (Crash Sensor)
ระบบสร้างเสียงจำลองเตือนผู้ใช้ถนนรอบข้าง
ระบบตรวจวัดลมยาง
ชุดปะยางฉุกเฉิน

ชุดตกแต่งพิเศษ
ชุดตกแต่งพิเศษ M Sport