พรีวิว รถยนต์ไฟฟ้า AION Y Plus 490 Premium ช่วงล่างดีเหมาะกับถนนเมืองไทย นั่งสบายแทบไม่ค่อยสะเทือน
"ยานยนต์ไทยรัฐออนไลน์" มีโอกาสไปทดลองนั่งรถยนต์ไฟฟ้า AION Y Plus 490 Premium ของ GAC AION เมื่อปลายเดือนม.ค. 67 ที่ผ่านมา ต้องบอกก่อนว่า เราไม่ได้ขับเองเนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องเวลา รอบนี้เลยขอเป็นคนนั่งไปก่อน
แต่เร็วๆ นี้ เราจะเปลี่ยนจากคนนั่งเป็นคนขับเอง เพราะยังมีอีกหลายจุดที่คิดว่าต้องทดสอบไม่ว่าจะเป็นตัว APPLICATION AION, ระบบช่วยเหลือในการขับขี่ หรือ Driving Assists, แผนที่นำทาง Navigation, ระบบสั่งการด้วยเสียง รวมไปถึงเครื่องเสียงภายในรถ

AION Y Plus 490 Premium เป็น Compact SUV ที่ระยะฐานล้อยาวสุด 2,750 มม. และมีพื้นที่วางขาเบาะหลัง 1,020 มม.โดยประตูรถเปิดกว้างสุดเกือบ 90° มากที่สุด และเป็นรถรุ่นเดียวที่ขอบประตูเสมอพื้นรถเรียบเป็นระดับเดียว นี่เป็นจุดที่ทำให้ผู้สูงวัย และคนที่ตัวใหญ่อย่างทีมงานก้าวขึ้นรถแบบไม่ลำบากขา เมื่อห้องโดยสารกว้างขว้างนั่งกันสบายๆ 5 คนได้แถมยังปรับเบาะนอนกลายเป็นเตียงขนาดใหญ่ สามารถนอนพักผ่อนสบายกว่าการนั่งทั่วไป
...

สเปก AION Y Plus 490 Premium 2024
- มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 150 kW ขับเคลื่อนล้อหน้า
- ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า
- แรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตร
- อัตราการเร่ง 0 ถึง 100 ในเวลา 8.5 วินาที

- ความเร็วสูงสุด 250 km/h
- แบตเตอรี่ Magazine Battery ขนาด 63.2 kWh ซึ่งตัวประเภทแบตเตอรี่นี้ทีมงานจะพาไปเจาะลึกถึงข้อดีข้อเสียของแบตดังกล่าวในรอบหน้า
- ระยะวิ่งไกลสุด 490 km (NEDC)
- ราคา AION Y Plus 490 Premium 2024 ขายอยู่ที่ 995,900 บาท

พรีวิว รถยนต์ไฟฟ้า AION Y Plus 490 Premium
1. อย่างแรกที่ต้องชมเลยคือ ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง แอร์เย็นฉ่ำไปถึงขั้วโลกเหนือ สาวๆ คนไหนขี้หนาว แนะนำให้พกผ้าห่มติดรถไว้
2. ช่วงล่างดีเหมาะกับถนนเมืองไทยสุดๆ เราทดลองไปนั่งเบาะหลัง รู้สึกได้ว่านั่งแล้วไม่โยน ไม่โครงไปโครงมา ไม่ย้วย ไม่โยน พอไปนั่งข้างหน้าก็เช่นกัน นุ่มนิ่มนั่งสบาย ซึ่งพี่นักข่าวต่างค่ายที่ไปด้วยกันมารับบทคนขับ พาเราวิ่งเลนซ้ายบนถนนวังน้อย อยุธยา ที่พี่ๆ รถบรรทุกมักจะไม่วิ่งในเลนตัวเอง เพราะถนนเต็มไปด้วยหลุม เราวิ่งด้วยความเร็วตามกฎหมายกำหนด
ย้ำว่า วิ่งรูดเลนซ้ายบนถนนวังน้อย ซึ่ง AION Y Plus 490 Premium ไม่ทำให้ผิดหวังเลย ก็ยังคงนุ่มนิ่มสไตล์รถครอบครัว แรงกระแทกต่างๆ นับว่าน้อยกว่ารถยนต์ไฟฟ้าในเซกเมนต์เดียวกัน เอาเป็นว่าใครอยากรู้ว่าเป็นอย่างไรก็ต้องไปลองขับกัน เพราะบางคนก็บอกว่ามันนิ่มเกินไป แต่สำหรับเราช่วงล่างรถดี มันทำให้เราขับสนุก ไม่ต้องคอยมากังวลรูดไปเลยทุกหลุมเก็บให้หมดถนนเส้นวังน้อย
...

3. เรานั่งคุยกับพี่มาตลอดทาง เพิ่งจะมาเปิดคลื่นวิทยุฟังได้ไม่นาน ก็พบว่ามีจุดที่ต้องรอรีวิวตัวเต็ม เพราะระบบ Entertainment ในรถถือว่าสำคัญมาก
4. รถยนต์ไฟฟ้า AION Y Plus 490 Premium เป็นรถที่ขับง่าย และใช้งานง่าย แต่สำหรับคนที่เพิ่งเปลี่ยนจากรถยนต์สันดาป เวอร์ชันรถธรรมดา ระบบอะไรก็ไม่ค่อยมีกับเขา ก็ต้องมาปรับจูน แต่ไม่นานก็เข้าใจฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ

...
5. จากการเก็บสถิติที่วิ่งจากกทม.ไปเขาใหญ่ ระยะทาง 240 กิโลเมตร แบตเตอรี่เหลือเฉลี่ยที่ 30% ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ลักษณะการขับของแต่ละคน และจำนวนผู้โดยสารที่ไปด้วย
รอบหน้าเราจะนำรถยนต์ไฟฟ้า AION Y Plus 490 Premium มารีวิวตัวเต็ม โปรดติดตามเร็วๆ นี้