การถือกำเนิดของ X5 ไม่ได้มาจากความคิดของคนเยอรมันโดยตรง แต่เป็นความเชี่ยวชาญของแบรนด์รถหรูอังกฤษยี่ห้อ Range Rover (Land Rover) ซึ่งถือเป็นต้นกำเนิดของรถยนต์อเนกประสงค์ SUV ในยุโรปอย่างแท้จริง ก่อนหน้าแผนงานการสร้างรถยนต์โมเดล X5 จะเกิดขึ้น แบรนด์รถอเนกประสงค์ของอังกฤษมีระบบขับเคลื่อน 4x4 ที่มีประสิทธิภาพ รองรับการขับขี่บนเส้นทางออฟโรดพร้อมตัวถังทรงกล่อง แต่ในห้วงเวลานั้น Range Rover (Land Rover) กำลังประสบกับปัญหาทางการเงินที่รุมเร้าอย่างหนักหน่วง เนื่องจากรถรุ่นใหม่ขายไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ปี 1994 BMW เข้าควบรวมกิจการของแบรนด์ Range Rover รวมถึงการซื้อ Rolls Royce ในปี 1998 ต่อจาก Volkswagen Group ด้วยราคาเพียงแค่ 40 ล้านปอนด์ ( Volkswagen Group ซื้อแบรนด์นางฟ้าต่อจาก Vickers ด้วยราคา 479 ล้านปอนด์) โดยเล็งผลเลิศไปที่งานวิศวกรรมของรถออฟโรดหรูจากอังกฤษ เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดเป็นยานยนต์ต้นแบบที่จะถูกผลิตออกขาย โดยใช้ชื่อโมเดลว่า X5 หลังจากได้เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนและโครงสร้างของยานยนต์อเนกประสงค์ขับเคลื่อนสี่ล้อจาก Range Rover แล้ว BMW Group ก็ขาย Range Rover ให้กับ Tata ที่เข้ามารับช่วงการครอบครองแบรนด์อังกฤษต่อจากพวกเยอรมัน
...
แทนที่จะเป็นรถ SUV หรือรถอเนกประสงค์ BMW ตั้งใจที่จะใช้ชื่อย่อที่ตั้งเองว่า SAV หรือ Sports Activity Vehicle นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โมเดล X-series ก็กลายเป็นรถรุ่นขายดีของ BMW โดยคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขายรวมทั้งหมด BMW X5 กลายเป็นรถยนต์ที่โดดเด่นและมีความสำคัญ เป็นรถ SUV คันแรกจากแบรนด์ตราใบพัด ซึ่งบ่งบอกถึงการเข้าสู่กลุ่มยานยนต์อเนกประสงค์ที่เน้นความหรูหรา เป็นโมเดลที่ทำรายได้มหาศาลให้กับ BMW Group รถ X5 เจนฯ แรก เปิดตัวครั้งแรกในปี 1998 นับตั้งแต่เปิดตัว BMW มียอดขาย SAV หรือ Sports Activity Vehicle มากกว่าสองล้านคัน
...
BMW X5 รหัส G05 นับเป็น X-Series Generation ที่ 4 ของยานยนต์ในตระกูล X5 เปิดตัวครั้งแรกในตลาดโลกเมื่อ 5 มิถุนายน 2018 เวอร์ชันปรับโฉม LCI ล่าสุด เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2023 โดยมีการยกระดับรูปลักษณ์ภายนอกให้ดุดันมากกว่าเดิม เติมอุปกรณ์ภายในและความปราดเปรียวในการขับขี่ ด้วยระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ผสมผสานกับพลังงานไฟฟ้า ผ่านการปรับดีไซน์อย่างละเอียด ตามแนวทาง LCI life cycle impulse เพื่อยึดตำแหน่งผู้นำรถยนต์อเนกประสงค์ Luxury SAV (Sports Activity Vehicle - SAV) ในเซกเมนต์ Premium SUV ในปี 2024 X5 รุ่นปรับโฉม LCI ประกอบในมาเลเซีย มีให้เลือกสองรุ่นย่อย ได้แก่ BMW X5 xDrive30d M Sport LCI ราคา 5,099,000 บาท และ BMW X5 xDrive50e M Sport LCI ราคา 5,399,000 บาท (คันทดสอบ) สมรรถนะการขับในเครื่องยนต์สันดาปภายในเบนซิน 6 สูบ เทอร์โบ ในรุ่นปลั๊กอินไฮบริด 50e เครื่องยนต์แถวเรียง 6 สูบเทอร์โบ มอเตอร์ไฟฟ้าในระบบเกียร์ ZF 8 สปีด พลังงานทั้งสองรูปแบบเน้นแรงบิดระดับมโหฬาร รูปลักษณ์ภายนอกที่ปรับเปลี่ยนใหม่ทำให้ X5 G05 LCI ดูดีขึ้น ส่วนหน้าดูอ่อนเยาว์และมีความเป็นวัยรุ่นมากกว่าเดิม งานตกแต่งภายในที่มีการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ พร้อมความสะดวกสบายและไดนามิกของการควบคุมสไตล์ BMW
...
...
X5 xDrive 50e M Sport มาพร้อมอัตลักษณ์ของการออกแบบส่วนหน้าและบั้นท้ายใหม่ ถ่ายทอดรูปลักษณ์แข็งแกร่งอย่างชัดเจน ไฟหน้าและกระจังหน้าแบบไตคู่ ชุดไฟหน้าใหม่ที่เพรียวบางลง 35 มิลลิเมตร ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน LED Daytime Running Light ทรงลูกศรชี้ออกด้านนอก ทำหน้าที่เป็นไฟเลี้ยว เป็นชุดไฟหน้าใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับระบบปรับลำแสงอัตโนมัติ ช่องดักอากาศด้านหน้าทั้งสองฝั่งของตัวรถ ส่วนท้าย มีการนำองค์ประกอบของแสงไฟเบอร์ออปติกที่งดงามมาใช้ในไฟท้ายและไฟเบรก เพื่อสร้างความสะดุดตา รูปทรงตัว L ที่พบเห็นได้ใน BMW รุ่นอื่นๆ ถูกนำมาประกอบในแนวนอนของตัวรถ สร้างความรู้สึกเหมือนได้เห็นสัญลักษณ์อักษร X ส่องสว่างบริเวณไฟท้าย ฝาท้ายไฟฟ้าแบบเปิดออกสองชั้นช่วยทำให้ขนสัมภาระเข้าไปเก็บได้ง่ายขึ้น
X5 LCI ติดตั้งระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ กระจังหน้า BMW kidney ‘Iconic Glow’ ชิ้นส่วนตกแต่งภายนอกวัสดุสีดำเงา ไฟหน้าดีไซน์ M สีดำ คาลิเปอร์เบรก M Sport สีนำเงิน ระบบปลดล็อกประตูอัจฉริยะ ระบบปิดประตู BMW soft close function ชุดแต่ง M Aerodynamics และชุดแต่งภายนอก M สีดำเงา มิติตัวถัง มีขนาดความยาว 4,935 มิลลิเมตร กว้าง 2,004 มิลลิเมตร สูง 1,755 มิลลิเมตร ปริมาตรในการบรรจุของ 500 - 1,720 ลิตร น้ำหนักรถ 2,495 กิโลกรัม ล้ออัลลอย M ขอบ 21 นิ้ว ลาย Y-spoke แบบสลับสี ล้อหน้า: 9.5 J × 21 หลัง 10.5 J × 21 ยาง continental premium contact 6 SSR ล้อหน้า 275/40 R21 ล้อหลัง 315/35 R21 เป็นยางแบบ Runflat
BMW ได้ปรับปรุงรูปลักษณ์ภายนอกของ X5 LCI เช่น กระจังหน้าและกันชนใหม่ ไฟหน้าและไฟท้ายใหม่ ล้ออัลลอยลายคุ้นตาที่เคยเห็นใน X5 รุ่นก่อนปรับโฉมแต่ได้รับการปรับปรุงใหม่ รายละเอียดภายนอกเน้นการตกแต่งด้วยสีดำเงา ปลายท่อไอเสียทรงเหลี่ยมรมดำ โลโก้ M เล็กๆ ด้านข้างตัวถัง เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบชาร์จ 6 สูบ แถวเรียง ความจุ 3.0 ลิตร ปลั๊กอินไฮบริด xDrive50e ทรงพลังกว่าเดิม (45e) มีกำลังเพิ่มขึ้น 94 แรงม้า ระยะการขับขี่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก 16 กิโลเมตร เป็น 113 กิโลเมตร กำลังสูงสุดของทั้งสองระบบรวม 483 แรงม้า จอแสดงผลอินโฟเทนเมนต์แบบโค้งใหม่ อินเทอร์เฟซซอฟต์แวร์ iDrive 8 เอกลักษณ์ X5 คือ การผสานระหว่างความคล่องตัวแบบสปอร์ต ความสบายในการขับขี่ทางไกลผ่านเทคโนโลยีแชสซีขั้นสูง ช่วงล่างถุงลม Adaptive 2-axle ล้ออัลลอย M ขนาด 21 นิ้ว ลาย Y-Spoke แบบสลับสี ระบบช่วยการขับ Professional ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ Professional และเบาะหนังนุ่มราคาแพง
เทคโนโลยีดิจิทัล คือปัจจัยหลักที่เสริมความล้ำสมัยภายในห้องโดยสาร X5 LCI ผสมผสานระบบปฏิบัติการ BMW Operating System 8 เทคโนโลยี BMW iDrive ใหม่ล่าสุด พร้อมจอแสดงผลแบบโค้ง BMW Curved Display ในรถยนต์ SAV และนอกจากอุปกรณ์มาตรฐานที่ใส่มาใน X5 LCI ทั้งสองรุ่นย่อย ไม่ว่าจะเป็นระบบ BMW Live Cockpit Professional ระบบ BMW ConnectedDrive ฟังก์ชันสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหวมือ (BMW Gesture Control) ระบบความบันเทิงภายในตัวรถ ด้วยระบบเสียงรอบทิศทางคุณภาพสูง Bowers & Wilkin Diamond ใน X5 xDrive50e M Sport LCI ระบบสัมผัสบนหน้าจอควบคุม ลดจำนวนปุ่มและสวิตช์ต่างๆ ผ่านการควบคุมฟังก์ชันด้วยระบบดิจิทัล แถบไฟกราฟิก ภายในรถมีตัวอักษรชื่อรุ่น “X5” บรรยากาศในห้องโดยสารของเบาะนั่งตอนหน้าแบบ Comfort ปรับไฟฟ้า พวงมาลัยหุ้มหนังดีไซน์ M ชุดไฟสร้างบรรยากาศ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ 4 โซน และระบบ Travel & Comfort เข็มขัดนิรภัยดีไซน์ M ภายในใช้หนังแท้เกรดสูงสุด BMW Individual วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ดีไซน์ M นอกจากนี้ X5 xDrive50e M Sport LCI ยังตกแต่งห้องโดยสารเพื่อเน้นความเอ็กซ์คลูซีฟ ด้วยผลึกแก้ว ‘CraftedClarity’ อีกด้วย
ภายในของ G05 LCI 2024 มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ธีมแนวนอนขยาย Cockpit เช่นเดียวกับ BMW รุ่นใหม่ในโมเดลอื่น แผงหน้าปัดมาตรวัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว หน้าจอสัมผัสขนาด 14.9 นิ้วอยู่ภายในจอกระจกขนาดยาวเอียงเข้าหาคนขับ ปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสารถูกย้ายไปอยู่ในหน้าจอสัมผัส 14.9 นิ้ว เหลือเพียงปุ่มควบคุมเล็กๆ น้อยๆ สำหรับระบบไฟฉุกเฉิน ปุ่มปรับระดับเสียง ช่องระบายอากาศตรงกลางที่เพรียวบางตั้งอยู่ระหว่างหน้าจอสัมผัส โดยยื่นออกมาในขณะที่แผงหน้าปัดตรงกลางส่วนที่เหลือย่อตัวลงไปที่มุมและขีดเส้นใต้ด้วยแถบไฟ ปุ่มหมุนควบคุมและโหมดขับเคลื่อนยังคงอยู่ในคอนโซล คันเกียร์ขนาดเล็กทำจากคริสตัลเข้ามาแทนที่คันเกียร์แบบเดิม
คุณภาพของเบาะนั่งกับหนังเกรดสูงที่ใช้ห่อหุ้มตัวเบาะโดยสารสร้างความประทับใจให้กับทุกคนที่ลองลงไปนั่ง เบาะหนัง Merino ราคาแพงที่นุ่มนวลสุดๆ ลวดลายตัดเย็บของตัวเบาะคล้ายกับ BMW Series-7 G70 ในขณะที่หนัง Nappa คือหนังมาตรฐานสำหรับ BMW รุ่นหรู หนังแท้ Merino คือหนังเกรดสูงสุด หนัง Merino อยู่ในเบาะของ BMW X7, M5, X5m, X6m และ M760Li ด้วยสไตล์ BMW Individual ซึ่ง X5 LCI ใหม่ นำมาใส่ในเบาะทุกตำแหน่ง เบาะคนขับปรับไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ เบาะหลังพับราบกับพื้นได้เพื่อเพิ่มความจุของห้องเก็บสัมภาระส่วนท้าย
แดชบอร์ดคอนโซลขนาดใหญ่สมกับความเป็น SAV ที่หรูหราและเป็นรองเพียงแค่ X7 เท่านั้น แดชบอร์ด ตกแต่งด้วยชิ้นงานคาบอนไฟเบอร์เคลือบเงา มีสัญลักษณ์ X5 พร้อมแถบไฟเรืองแสงบริเวณชิ้นงานตกแต่งลายคาร์บอนที่คาดกลางแดชบอร์ด จอภาพมาตรวัดขนาด 12.3 นิ้ว ปรับเปลี่ยนการแสดงผลไปตามโหมดการขับเคลื่อน จอมอนิเตอร์กลางท่ีหลอมรวมเป็นชิ้นเดียวกับจอภาพมาตรวัดมีขนาด 14.9 นิ้ว บรรจุสารพัดฟังก์ชันของการปรับตั้งค่าต่างๆ ระบบอินโฟเทนเมนต์ ระบบเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ โหมดขับเคลื่อน มอนิเตอร์ของระบบ xDrive กล้องมองรอบคันที่เชื่อมต่อการทำงานกับระบบจอดอัตโนมัติ ชุดควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร และอื่นๆ อีกเพียบจารนัยกันไม่ไหว
พวงมาลัย M ทรงสามก้านที่คุ้นเคย พวงมาลัยสปอร์ตหุ้มหนังแท้มาพร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ปุ่มปรับตั้งระบบควบคุมความเร็ว Adaptive Cruise Control ปุ่มควบคุมการสั่งงานด้วยเสียง ปุ่มรับหรือวางโทรศัพท์บลูทูธ รวมถึงปุ่มเลือกการแสดงผลของจอ Multi Function Display
คอนโซลกลางซึ่งเป็นที่อยู่ของซุ้มคันเกียร์มีการปรับเปลี่ยนคันเกียร์ใหม่ให้กลายเป็นแท่งแก้วคริสตัลอันเล็กๆ ที่จับไม่ค่อยจะถนัดเท่าที่ควร ลูกค้าบางคนชอบคันเกียร์แบบเก่ามากกว่า แต่คันเกียร์แบบใหม่อันเล็กๆ ก็ไม่เกะกะมือ แผงซุ้มคันเกียร์ยังมีสวิตช์ควบคุมระบบ i Drive OS8 ปุ่มปรับระดับความสูงของระบบ Adaptive Air SuSpension ปุ่มโหมดขับเคลื่อนที่มีให้เลือก เช่น Sport Comfort Hybrid ECO Pro Individual ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ ปุ่มสั่งงานฟังก์ชันถอยหลังจอดอัตโนมัติ ปุ่มระบบ Auto Brake Hold
X5 xDrive 50e M Sport LCI มาพร้อมระบบขับเคลื่อนที่ได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติม ทั้งเครื่องยนต์สันดาป และระบบปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่ล่าสุด เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง รหัส B58 อัดอากาศด้วยเทอร์โบประสิทธิภาพสูง มอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด ทำงานควบคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ZF Sport Steptronic 8 HP พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive ส่งกำลังรวมสูงสุดกว่า 360 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 489 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 700 นิวตันเมตร เครื่องยนต์เบนซินเพียวๆ มีกำลังสูงสุด 230 กิโลวัตต์ หรือ 313 แรงม้าที่ 5,000-6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดจากเครื่องยนต์ที่ 450 นิวตันเมตร ในย่าน 1,750-4,700 รอบต่อนาที เร่งความเร็วจากหยุดนิ่งถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 4.8 วินาที ทำระยะทางขับเคลื่อนไฟฟ้าสูงสุดที่ 113 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC
ในบรรดาการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดของกลุ่มผลิตภัณฑ์เอสเอวีโมเดล X5 การปรับเปลี่ยนในเวอร์ชันปลั๊กอินไฮบริดถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ความแตกต่างก็คือ มันไม่ใช่ X5 แสนธรรมดาในรุ่น 45e อีกต่อไป แต่เป็น 50e เวอร์ชันปรับโฉม LCI ที่สมบูรณ์แบบและแรงมากกว่าเดิม กำลัง 313 แรงม้า จากเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง เทอร์โบชาร์จ 3.0 ลิตร มีแรงม้าเพิ่มขึ้นมาอีก 27 ตัว เสริมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 145 กิโลวัตต์ แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 29.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง กำลังรวมของทั้งสองระบบ (เครื่องยนต์ + มอเตอร์ไฟฟ้า) อยู่ที่ 489 แรงม้า แรงบิด 700 นิวตันเมตร นั่นหมายความว่า X5 50e LCI มีกำลังน้อยกว่า X5 M Competition เครื่อง V8 ทวินเทอร์โบ แค่ 135 แรงม้าและมีแรงบิดเป็นรองซูปเปอร์เอสยูวี X5M แค่ 50 นิวตันเมตรเท่านั้นเอง!!
50e เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลาไม่ถึง 5 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ที่สำคัญกว่านั้นก็คือ มันเป็นรถ PHEV ที่มีประสิทธิภาพ ครอบคลุมระยะทางวิ่งใช้งานด้วยมอเตอร์เพียวๆ ไกล 83 กิโลเมตร (BMW เคลม 113 กิโลเมตร) แม้ไฟจะหมดไปแล้ว แต่พลังงานไฟฟ้าที่เหลืออยู่ยังช่วยเสริมแรงบิดเมื่อเร่งความเร็ว ไหลด้วยความเร็วต่ำอย่างเงียบเชียบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เครื่องยนต์หกสูบเรียง รหัส B58 ถูกปรับแต่งให้ไม่ส่งเสียงดัง ที่ความเร็วต่ำก็ยังทำงานได้อย่างนุ่มนวลและเงียบกริบ การตัดต่อเกียร์ ZF 8 สปีด ราบเรียบไร้รอยต่อ ปราศจากอาการกระตุก กระชากขณะเชื่อมต่อจากมอเตอร์ไปเป็นเครื่องยนต์หรือประสานพลังกันทั้งสองระบบ จุดที่ดีอีกอย่างของรถยนต์ SAV ก็คือ ตำแหน่งท่านั่งที่ค่อนข้างสูง ทำให้มองเห็นได้รอบตัวและให้ความรู้สึกแตกต่างจากการขับ Series-5 แบบคนละเรื่องกันเลยทีเดียว
ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัท BMW มีชื่อเสียงในการสร้างรถที่ขับขี่ได้ดีมานานแล้ว การรักษาความสมดุลกับความต้องการของลูกค้าที่เน้นรถหรูหรา นั่นคือความสามารถในการปรับแต่งรถเพื่อความสบาย พร้อมพลังในการพุ่งออกตัว ทั้งทางตรงและในโค้ง ระบบบังคับเลี้ยวนั้นยอดเยี่ยม ให้ความรู้สึกเป็นกลาง มั่นคงและควบคุมทิศทางได้ง่าย ระบบกันสะเทือนถุงลมแบบปรับระดับได้อย่างหลากหลาย ด้านหน้าแบบดับเบิลวิชโบนปีกนกคู่ ด้านหลังโช้คอัพถุงลมพร้อมระบบมัลติลิงก์ ช่วงล่างแอร์สปริงทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยม แต่อยากได้เบรกที่มีประสิทธิภาพการตอบสนองมากกว่านี้เพราะน้ำหนักตัวมากถึง 2.5 ตัน เมื่อไปเร็วควรมีเบรกที่เพิ่มความมั่นใจตอบสนองได้ดี ระบบ regenerative braking ของ X5 50e ช่วยชะลอความเร็วได้ดีมาก ทำงานคล้ายกับ BMW 750e ทำให้ไม่ต้องใช้เบรกเมื่อยกคันเร่งเพราะระบบสะสมพลังงานจะช่วยชะลอความเร็วพร้อมกับการกะระยะห่างจากรถคันหน้าแบบอัตโนมัติ ล้อ 21 นิ้วกับยางสปอร์ตมีส่วนช่วยสร้างแรงยึดเกาะ เป็นรถอเนกประสงค์คันโตสุดหรูที่มักจะกระตุ้นให้คนขับไปเร็วขึ้นอยู่เสมอ
การขับขี่ที่ประณีตและการควบคุมที่มั่นคงของ X5 ถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ชอบการขับทางไกลรู้สึกพึงพอใจ ระบบบังคับเลี้ยวไฟฟ้าเชื่อมต่ออย่างตรงไปตรงมา เข้าโค้งเร็ว และยึดเกาะได้อย่างน่าประหลาดใจ X5 xDrive50e ติดตั้งชุดแบตเตอรี่ขนาด 29.5 กิโลวัตต์ ชั่วโมง BMW เคลมว่า เมื่อขับขี่ด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวสามารถทำระยะทางสูงสุดได้ไกล 113 กิโลเมตร เมื่อลองขับด้วยไฟฟ้าเพียวๆ ที่ความเร็ว 100-120 ทำได้ 83 กิโลเมตร โดยเครื่องยนต์ยังคงดับสนิท และเมื่อลองชาร์จแบตเตอรี่ที่บ้านโดยใช้ปลั๊กไฟ 220 โวลต์ แบบไม่มี BMW Wall Box ต้องใช้เวลาชาร์จนานถึง 12-14 ชั่วโมง
X5 LCI รุ่น PHEV เปลี่ยนแปลงไปพอสมควรทั้งพลังและระบบอินโฟเทนเมนต์ การอัปเกรดเวอร์ชันปรับโฉมในช่วงปลายปี 2023 ได้รับการพิจารณามาอย่างดี ทุกระบบทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยม ทำให้รถดูทันสมัยมากขึ้น ขับสบายขึ้นและแรงกว่าเดิม เก็บเสียงดีแต่ไม่เงียบเท่า BMW 750e มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเมื่อขับแบบเรื่อยๆ ที่ 12.5 กิโลเมตรต่อลิตร ขับเร็วในโหมด Sport Individual กินขึ้นมาอีกนิด ที่ 10.5 กิโลเมตรต่อลิตร เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของ ZF ไหลลื่นและเรียบเนียนแบบไร้รอยต่อ แทบไม่รู้สึกว่าเครื่องยนต์หรือมอเตอร์ไฟฟ้าที่กำลังทำงานในย่านความเร็วต่ำ เป็นรถ X5 ท่ีมีตีนต้นอย่างโหด เร่งออกตัวได้ราวกับรถสปอร์ต Z4 M40i ทั้งๆ ที่ตัวหนักถึง 2.5 ตัน! เมื่อชาร์จมาจนไฟเต็มแบตเตอรี่ วิ่งด้วยมอเตอร์เพียวๆ ไกล 83-85 กิโลเมตร (เคลมมา 113 กิโลเมตร) ทั้งหมดนี้หมายความว่า X5 50e PHEV น่าดึงดูดพอๆ กับ Cayenne แต่มีราคาถูกกว่าเยอะมาก X5 50e สร้างความสมดุลที่ดีระหว่างการเดินทางทั้งในและนอกเมือง ขับสนุกตอบสนองได้อย่างเกินความคาดหมาย ดูเหมือนรถรุ่นใหม่จะมีไดนามิกที่ดีขึ้น เป็นเอกลักษณ์ที่แข็งแกร่งและยากที่จะลอกเลียนแบบ ยังมีรุ่นที่ถูกกว่าอย่าง 40d แต่ถ้าชอบความแรง 50e ปลั๊กอินไฮบริดคือคำตอบที่จะทำให้คุณพึงพอใจ.
BMW X5 xDrive 50e M Sport ราคา 5,399,000 บาท
เครื่องยนต์และสมรรถนะ
ชนิดเครื่องยนต์ เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง อัดอากาศด้วยเทอร์โบ
เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo
ปริมาตรกระบอกสบู 2,998 ซีซี
กําลังสูงสุด 230 กิโลวัตต์ 313 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 1,750-4,700 รอบต่อนาที
กําลังมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 280 นิวตันเมตร
ระยะทางขับเคลื่อนไฟฟ้า¹ มาตรฐาน NEDC 113 กิโลเมตร
ความจุพลังงานแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูง 29.5 กิโลวัตต์ ชั่วโมง
กําลังรวมสูงสุด 360 กิโลวัตต 489 แรงม้า
แรงบิดรวมสูงสุด 700 นิวตันเมตร
ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ความเร็วสูงสุด ในการขับขี่แบบไฟฟ้า 140 กิโลเมตร/ชั่วโมง
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง 4.8 วินาที
อัตราการใช้ไฟฟ้า, มาตรฐาน NEDC 23.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กิโลเมตร
อัตราสิ้นเปลืองนำ้มันเชื้อเพลิง 66.7 กิโลเมตร/ลิตร
ระดับการปล่อย CO2 35 กรัม/กิโลเมตร
ล้อและยาง
ล้ออัลลอย M ขนาด 21 นิ้ว ลาย Y-spoke แบบสลับสี
ขนาดยาง
ล้อหน้า: 9.5 J × 21 /ยาง 275/40 R21
ล้อหลัง: 10.5 J × 21 /ยาง315/35 R21
ยาง Runflat
มิติรถยนต์
มิติตัวถัง ยาว 4,935 มิลลิเมตร กว้าง 2,004 มิลลิเมตร สูง 1,755 มิลลิเมตร
ปริมาตรในการบรรจุของ 500-1,720 ลิตร
น้ำหนักรถ 2,495 กิโลกรัม
คุณลักษณะเฉพาะ X5 xDrive50e MSport
ระบบขับเคลื่อนและเทคโนโลยี
เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะแบบ Sport Steptronic
ช่วงล่างถุงลม Adaptive 2-axle
ระบบช่วยการขับขี่ Professional (Driving Assistant Professional)
ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ Professional (Parking Assistant Professional)
อุปกรณ์ภายนอก
ระบบไฟหน้า LED อัจฉรยิะ (Adaptive LED)
กระจังหน้า BMW kidney 'Iconic Glow'
โคมไฟหน้าตกแต่งดีไซน์ M สีดำ (M Lights Shadow Line)
ระบบปรับการทำงานไฟสูงอัตโนมัติ (High-beam Assistant)
คาลิเปอร์เบรกดีไซน์ M Sport
ระบบปลดล็อกประตู Comfort Access System
ระบบช่วยผ่อนแรงกระแทกขณะปิดประตู (Soft-close Function for Doors)
หลังคากระจก Panorama เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า
กระจกมองข้างปรับไฟฟ้าพร้อมระบบตัดแสงอัตโนมัตฝั่งคนขับ
ชุดตกแต่ง M Aerodynamics
ภายนอกตกแต่งด้วยชุดแต่ง M สีดำเงา
ภายนอกพร้อมชุดตกแต่งด้วยวัสดุสีดำเงา
ราวหลังคาดีไซน์ M สีดำเงา
อุปกรณ์ภายใน
ระบบอุ่นเบาะสำหรับคนขับและผู้โดยสารเบาะหน้า
เบาะนั่งตอนหน้าและหลังพร้อมระบบ Heater
ระบบอุ่นที่พักแขนและพวงมาลัย (Heat Comfort Package, Front)
เบาะนั่งตอนหน้าแบบ Comfort ปรับไฟฟ้า
พวงมาลัยหุ้มหนังดีไซน์ M
ชุดไฟส่องสว่างภายในและภายนอกห้องโดยสาร (Ambient Light)
หลังคาภายในดีไซน์ M สี Anthracite
ที่วางแก้วบริเวณคอนโซลกลาง พร้อมฟังก์ชันควบคุมอุณหภูมิ
ภายในตกแต่งด้วยวัสดุหนังแท้
ภายในตกแต่งดีไซน์ M ด้วยวัสดุ Carbon Fibre
ภายในตกแต่งด้วยผลึกแก้ว 'CraftedClarity'
ม่านบังแดดประตูหลัง
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 4โซน
เข็มขัดนิรภัยดีไซน์ M
ระบบจัดเก็บสัมภาระท้ายรถ
ระบบ Travel & Comfort
คุณลักษณะเฉพาะ X5 xDrive 50e M Sport
ระบบความบันเทิงและการสื่อสาร BMW Live Cockpit Professional
ระบบ BMW ConnectedDrive
ฟังก์ชันสั่งงานระบบ iDrive ด้วยการเคลื่อนไหวมือ (BMW Gesture Control)
ระบบเสียงรอบทิศทางคุณภาพสูง Bowers & Wilkins Diamond
ระบบเชื่อมต่อ Smartphone
ความปลอดภัย
ถุงลมนริภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า
ถุงลมนิรภัยด้านข้างสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า
ถุงลมนิรภัยศีรษะสําหรับผู้โดยสารตอนหน้าและหลัง (ยกเว้นผู้โดยสารตอนหลังกลาง)
ระบบ Teleservices
ปุ่มโทรออกฉุกเฉิน (Intelligent Emergency Call)
ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC)
ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (DTC)
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก (ABS)
ระบบช่วยเสริมแรงเบรกอัตโนมัติ (Brake Assist)
ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรกขณะเข้าโค้ง (CBC)
ระบบเบรกมือไฟฟ้า พร้อมฟังก์ชัน hold
อัตโนมัติขณะรถหยุดนิ่ง
เซนเซอร์ควบคุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน
(Crash Sensor)
ระบบ Active Protection
เซนเซอร์ควบคุมระยะการจอดด้านหน้าและหลัง
ระบบสร้างเสียงจำลอง เตือนผู้ใช้ถนนรอบข้าง
ระบบตรวจวัดลมยาง
ชุดตกแต่งพิเศษ
ชุดตกแต่ง M Sport Pro
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/