BMW M340i xDrive LCI คือตัวอะไร?
มันคือซีดานที่ทำเวลาในการเร่งความเร็ว จาก 0-100 กิโลเมตรได้เกือบจะเท่ากับ M Car แท้ๆ ในระดับที่ Porsche 718 Cayman หนีไม่ออก M340i ขับเคลื่อนสี่ล้อ กำลัง 387 แรงม้า วิ่งตามหลัง M3 Competition กำลัง 503 แรงม้า ด้วยเวลาที่ช้ากว่าเพียงแค่ 0.3 วินาที เท่านั้น มันยังทำเวลาควอเตอร์ไมล์ได้ที่ 12.3 วินาที ทำให้ M340i เป็นซีรีส์ 3 ที่แรงสุดหากไม่นับ M3 G80 ตัวเลขเหล่านี้บ่งบอกเล่าเรื่องราวของการปรับจูน ความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะรถ AMG ในตระกูล 43 และ 53 รวมถึงรถตระกูล S ของแบรนด์สี่ห่วง เครื่องยนต์และแชสซีของ G20 LCI ทำให้ M340i มีความพิเศษ ท่ามกลางการต่อสู้อย่างเข้มข้นในกลุ่มรถสปอร์ตซีดานสุดหรูของเยอรมัน

...

เครื่องยนต์หกสูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลัง 387 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร (369 ปอนด์-ฟุต) มีเสียงท่อลั่นที่ไพเราะราวกับวงดนตรีร็อกเมื่อคุณเหยียบคันเร่ง เสียงของเครื่องยนต์หวานหูราวกับเครื่องสูบวี แรงระเบิดประทุถูกส่งผ่านท่อระบายท้ายเมื่อถอนคันเร่ง หรือแม้แต่เสียง พรึบ ดังสนั่น เมื่อเกียร์ ZF เปลี่ยนอัตราทดขึ้นสู่เกียร์สูง เครื่องยนต์ B58 ของ BMW ในทุกเกียร์และทุกรอบต่อนาทีของ M340i ตอบสนองต่อเท้าขวาของคนขับอย่างมุ่งมั่นและดุร้าย ด้วยแรงกระชากตามด้วยการพุ่งทะยานอย่างมั่นคง แนวคิด "เข้าเกียร์ใดก็ได้ที่มีความสมดุลต่อรอบเครื่องยนต์ในขณะนั้น" เป็นเพียงสมมติฐาน เว้นแต่คุณจะปรับเกียร์อัตโนมัติ ZF 8HP ให้อยู่ในโหมดแมนนวล ด้วยการดึงคันเกียร์จิ๋วมาที่ด้านหลังหนึ่งครั้ง นับเป็นกระปุกเกียร์ 8 สปีดขับเคลื่อนสี่ล้อที่ยอดเยี่ยม เป็นชุดส่งกำลังที่เหมาะสม ด้วยประสิทธิภาพของการเปลี่ยนเกียร์เฉียบคม ฉับไว ในจังหวะและคาบเวลาที่สมบูรณ์แบบ แต่ขอคันเกียร์แบบเดิม คงไม่ทันการซะแล้ว เพราะความเปลี่ยนแปลงของ LCI ลุกลามไปที่ซุ้มคันเกียร์ ทำให้เกียร์ของ M340i มีขนาดกะทัดรัดมากกว่าเดิมเหมือนหดกลับเข้าไปในช่องคันเกียร์ 

...

...

...

Series- 3 ที่ผ่านการปรับโฉมครั้งล่าสุด ได้กลายเป็นแรงกระตุ้นในวงจรชีวิตที่ยาวนานของซีดานรุ่นขายดีในตำนานที่ BMW เรียกว่า Life Cycle Impulse สำหรับ Series-3 รุ่นปี 2023 ตกแต่งด้วยอุปกรณ์ M Sport ใช้องค์ประกอบของการออกแบบด้านหน้าที่มีการปรับเปลี่ยนใหม่หมด โดยไม่เสียเอกลักษณ์ของ Series-3 G20 กระจังหน้าพลาสติกดำเงา มาพร้อมระบบเปิดปิดอัตโนมัติ โดยเฉพาะช่องรับอากาศตรงกลางด้านล่าง ออกแบบให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ท่อระบายความร้อนของเบรกด้านนอกถูกล้อมรอบด้วยชิ้นส่วนแอร์โรไดนามิก กันชนหลังมีแผงดิฟฟิวเซอร์ที่ดูดิบๆ ซึ่งไม่สามารถใช้งานได้จริง แต่ทำให้กันชนกับส่วนท้ายดูดุดันมากขึ้น ล้อ M ขอบ 19 นิ้ว แบบสิบก้านคู่ ห่อรัดด้วยยาง P Zero แบบต่างไซส์หน้าเล็กหลังใหญ่ เบรก M คาร์ลิปเปอร์สีแดงแบบ 4 พอต เบรกหลังแบบซิงเกิ้ลพอต ที่สะดุดตาในบริเวณส่วนท้ายก็คือ ครีบสีดำเล็กๆ ที่ติดอยู่กับขอบของฝาท้ายเพื่อความสวยงามอย่างเดียว โดยไม่มีผลต่อระบบอากาศพลศาสตร์ของรถ 

การเปลี่ยนแปลงหลักๆ ของงานตกแต่งภายใน BMW ได้ดัดแปลงระบบอินโฟเทนเมนท์ใหม่หมด ด้วย iDrive 8 ที่ประจำการอยู่ใน BMW iX  i7 X7 LCI และ i4 รวมถึง Series-3 รุ่น 320d กับ 330e LCI ประกอบด้วยแผงหน้าปัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว เชื่อมต่อกับหน้าจอระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 14.9 นิ้ว ภายใต้กระจกจอภาพทรงโค้งแบบชิ้นเดียวที่อยู่บนแดชบอร์ด ตามเทรนด์การออกแบบยานยนต์ล่าสุด มีการเพิ่มระบบสั่งงานดิจิทัลเพื่อเป็นข้ออ้างในการลดปุ่มทางกายภาพเกือบทั้งหมด สำหรับระบบเสียงและชุดควบคุมอุณหภูมิ แต่ยังมีปุ่ม iDrive ให้เลื่อนและคลิกผ่านหน้าจอได้โดยใช้สวิตช์ทรงกลมสำหรับควบคุมข้างซุ้มเกียร์ การสั่งงานสามารถข้ามไปมาระหว่างฟังก์ชันหลัก (ระบบนำทาง ระบบโทรศัพท์บูลทูธ ระบบมัลติมีเดีย ฯลฯ) โดยใช้ปุ่มที่อยู่ด้านหน้าตัวควบคุม iDrive  อินเทอร์เฟซออกแบบอย่างชัดเจน โดยคำนึงถึงการใช้งานของตำแหน่งคนขับเป็นหลัก

Life Cycle Impulse (LCI) ซึ่งเป็นคำศัพท์ของ BMW สำหรับ 'การปรับโฉม' ทำให้ 3 Series เปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอก การเปลี่ยนแปลงหลักๆ ก็คือ Live Cockpit Professional มีการผสมผสานจอแสดงผลดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้วเข้ากับหน้าจอสัมผัสส่วนกลางขนาดใหญ่ 14.9 นิ้ว ในเคสจอภาพกระจกทรงโค้งขนาดใหญ่ที่เหมือนแท็บเล็ต ไม่เพียงแต่มีจอแสดงผลแบบใหม่เท่านั้น อินเทอร์เฟซระบบปฏิบัติการ BMW OS 8 ทำงานผ่านซอฟต์แวร์แบบใหม่ ซึ่งเปิดตัวใน SUV ไฟฟ้ารุ่น iX มีการออกแบบโปรแกรมการทำงานที่แตกต่าง เมื่อเทียบกับ OS.7.0 ในด้านหลักสรีรศาสตร์และการใช้งานถือว่าผ่าน เมนูหลักคล้ายกับ iDrive OS 7 แต่การลงลึกเข้าไปในเมนู เผยให้เห็นการยกเลิกใช้ปุ่มควบคุม รวมถึงฟังก์ชันทางลัดต่างๆ ในเมนูดิจิทัลและอินเทอร์เฟซ BMW ได้ทำให้เมนูหลากหลายมากขึ้นและใช้งานง่าย โดยให้เมนูหลักเป็นไอคอนเดี่ยวสำหรับฟังก์ชั่นและการเลือกเมนูต่างๆ 

ปุ่มแอร์หายไป กลายเป็นการสั่งงานระบบปรับอากาศผ่านหน้าจอสัมผัส  BMW ยังคงรักษาปุ่มควบคุม iDrive ไว้ใน Series-3 พร้อมด้วยปุ่มเมนูหลัก กับ AI ผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงที่เจ้าของรถต้องเจื้อยแจ้วคำว่า “Hey BMW” อินโฟเทนเมนท์เชื่อมต่อ Apple CarPlay/Android Auto แบบไร้สาย ระบบนำทางด้วยดาวเทียมที่ละเอียดคมชัด พร้อมข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์ วิทยุดิจิตอล บริการ BMW ConnectedDrive อำนวยความสะดวกในการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ over-the-air (OTA) และที่ดีงามสุดๆ ก็คือ ระบบเสียงพร้อมลำโพงคุณภาพสูง 16 ตำแหน่งรอบห้องโดยสารของ harman/kardon นั้นยังคงสุดยอดเหมือนเดิม เป็นชุดเครื่องเสียงติดรถยนต์ที่มีพลังขับเหลือเฟือ ซัฟวูฟเฟอร์ส่งเสียงดังกระหึ่ม เสียงเบส กลาง แหลม ที่คมชัดหนักแน่น มีให้ครบสำหรับการรับฟังดนตรีขณะเดินทาง 

นอกเหนือจากระบบสาระบันเทิงใหม่แล้ว การปิดผลึกห้องโดยสารด้วยวัสดุซับเสียงจำนวนมาก ทำให้ภายในของ M340i เงียบสงบ เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมสำหรับเดินทางไกลด้วยความผ่อนคลาย แชสซีมีเสถียรภาพมาก เครื่องยนต์ในโหมด Comfort ตอบสนองอย่างค่อยเป็นค่อยไป ค่ากลางๆ มีไว้สำหรับการขับเคลื่อนแบบปกติ แต่ถ้าคันขึ้นมาหรืออยากท้ารบ โหมด Sport + จะทำให้ M340i ดีดไปข้างหน้าราวกับลูกธนู เพื่อชื่นชมความนิ่งของ M340i ต้องขอบคุณ Sport Suspension ที่เซ็ตค่าการทำงานของโช้คอัพและสปริงได้อย่างลงตัว Mercedes-Benz C-Class W206 รุ่นใหม่ เป็นซีดานคู่แข่งที่มีเบาะนั่งด้านหลังกว้างขวางกว่า แต่ Series-3 มีพื้นที่กว้างเก็บสัมภาระเหลือเฟือ ท้ายรถมีโพรงที่ลึกมากพอสำหรับยัดกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ได้อย่างจุใจ 

เบาะนั่ง M Sport ใหม่ หุ้มด้วยหนัง Vernasca เดินตะเข็บด้วยด้ายสีฟ้า พร้อมขอบสัญลักษณ์โทนสีของ BMW M เข็มขัดนิรภัย BMW M หนัง Vernasca เป็นหนังมาตรฐานตั้งแต่รุ่น 330e ขึ้นไป และในรุ่น M340i หากงานตกแต่งภายในยังไม่สาแก่ใจในความแพง สามารถเลือกสั่งงานภายในที่ตกแต่งในสไตล์ BMW Individual build แต่ต้องควักจ่ายในราคาที่สูงกว่าปกติ เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ให้ความสบายและการรองรับที่ดี ไม่รู้สึกว่าจำเป็นต้องปรับท่านั่งตลอดเวลาขณะขับรถเพราะเมื่อย!! แม้ว่าที่นั่งใหม่จะดีมาก แต่การเปลี่ยนแปลงบางอย่างในห้องนักบินกลับไม่เป็นเช่นนั้น คันเกียร์แบบ e-shifter ทำให้นึกถึงคันเกียร์จิ๋วที่เปิดตัวใน 911/992  มันดูเล็กเกินไป มากกว่าจะให้ความรู้สึกของคันเกียร์แบบเก่า การละทิ้งคันเกียร์ทำให้ลูกค้าเก่าบางคนไม่ชอบใจ แต่พวงมาลัยหุ้มหนังแท้ของ BMW M ยังคงยอดเยี่ยม มีสวิตช์สำหรับปรับตั้ง Adaptive Cruise Control ที่วางแก้วและช่องเก็บของกระจุกกระจิก ยังคงเป็นจุดแข็งของ Series-3 ช่องเก็บของและที่ใส่ขวดน้ำบริเวณด้านข้างแผงประตูขนาดใหญ่ ที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย ทั้งหมดภายใต้ฝาปิดคาร์บอนไฟเบอร์ที่ดูดี ช่องเก็บของตรงกลางแบบลึก 

การซื้อ 3 Series เครื่องยนต์หกสูบกลายเป็นตั๋วไปสู่นิพพานการใช้งานสปอร์ตซีดานอย่างแท้จริง ใน BMW M340i xDrive มูลค่า 4,099,000 บาท ความหรรษา เกิดจากระบบส่งกำลังแรงบิดของเครื่องอินไลน์ 6 สูบวางตามยาวขับสี่ เกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีด ที่เปลี่ยนเกียร์เร็วปานสายฟ้าฟาด BMW ทำรถรุ่นนี้มาครบทุกกระบวนท่า หากปราศจากไดนามิกของแชสซีที่น่าทึ่ง M340i น่าจะต่อกรกับ New C-Class โดยไม่มีอาวุธที่ทรงพลังอย่าง B58B30 ได้อย่างยากลำบาก มันเป็นรถซีดานที่เพรียบพร้อมโดยไม่จำเป็นจะต้องแปลงร่างไปเป็นเอสยูวีที่น่าเบื่ออีกต่อไป สะดวกสบายและหรูหราพอๆ กับรถคู่แข่งแต่แรงกว่าในด้านคุณสมบัติการทำความเร็ว

กำลังขับอยู่ที่ 285kW หรือ 387 แรงม้า ลากสุดจนชนเรดไลน์ที่  5,800-6,500 รอบต่อนาที แรงบิด 500 นิวตันเมตร มาในย่าน 1,800-5,000 รอบต่อนาที ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ xDrive เน้นส่งกำลังลงไปยังล้อหลังมากกว่าล้อหน้า ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด โดยมีกลไกเฟืองท้ายไฟฟ้า M Sport Differential ที่เพลาหลัง ดิฟเฟอเรนเชียล M Sport เฉพาะสำหรับ M340i ในซีรีส์ 3 คือ ดิฟฯ แบบลิมิเต็ดสลิป ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ช่วยให้แรงบิดระหว่างล้อหน้าและล้อหลังมีความสมดุล เพื่อการยึดเกาะที่มั่นคง รวมถึงการส่งกำลังไปยังล้อทั้งสี่แบบผกผันเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง 

BMW M340i เร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 4.4 วินาที ซึ่งเร็วกว่า M3 รุ่นก่อนหน้า ในระหว่างการทดสอบผมเคยอัดจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้วทำเวลาได้ 4.26 วินาที ซึ่งถือว่าเร็วกว่าตัวเลขสเปกจากโรงงาน คุณสามารถทำความเร็วสูงสุด (แต่โดนจำกัดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์) ที่ 250 กม./ชม อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในโหมด Comfort อยู่ที่ 13 กิโลเมตรต่อลิตร เมื่อใช้โหมด Sport + อัตราสิ้นเปลืองหล่นลงมาเหลือ 8.9-10.5 กิโลเมตรต่อลิตร ขึ้นอยู่กับองศาฝ่าเท้าของคนขับว่าจะทนความยั่วยวนของมันได้หรือไม่ M340i ปล่อย CO2 ที่ 170 กรัม/กม. ถังน้ำมันมีขนาด 59 ลิตร และใช้น้ำมันพรีเมียม 95-98 เมื่อเปิดฝาถังออกมา ยังมีสติ้กเกอร์ที่แนะนำให้เจ้าของรถเติมน้ำมัน Shell อีกต่างหาก

ระบบเกียร์อัตโนมัติ ZF แปดสปีด ในเวอร์ชันของ BMW นั้นถูกจูนให้มีอัตราทดทั้ง 8 เกียร์เหมาะสมอย่างยิ่งกับรถสปอร์ตซีดานบ้านๆ ไปจนถึง M Car ที่มุทะลุดุดัน การเปลี่ยนเกียร์ที่ใช้งานง่าย การตอบสนองของเครื่องยนต์สมดุลกับประสิทธิภาพของอัตราทด ตั้งแต่เกียร์ 1 ยัน 8 ส่วนการตอบสนองของพวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันก็ดีมากเช่นกัน คุณสามารถสนุกไปกับการเปลี่ยนช่องทางเร็วๆ ด้วยความมั่นคงและแม่นยำ ระบบกันสะเทือน Adaptive M มีความสบายในย่านความเร็วเดินทางและมั่นคงเมื่อขับด้วยความเร็วสูงต่อเนื่อง การบังคับเลี้ยวของพวงมาลัยไฟฟ้า มีน้ำหนักเพื่อส่งถ่ายฟิลลิ่งให้คนขับมีส่วนร่วมในการรับรู้ถึงสภาพถนนและระดับความเร็ว น้ำหนักที่แปรผันไปตามความเร็วในขณะขับเคลื่อน ไม่สร้างความยากลำบากสำหรับการเลี้ยวกลับลำที่ความเร็วต่ำเมื่อขับบนถนนในตัวเมืองหรือเข้า-ออกจากที่จอดรถแคบๆ 

M340i เป็นรุ่นลูกคนกลางในพอร์ตโฟลิโอของ BMW เป็นตัวแทนของรถยนต์สมรรถนะสูงระดับกลางจากผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน รถยนต์ M-lite เหล่านี้ให้ความตื่นเต้นเร้าใจมากกว่า BMW ทั่วไป ในขณะที่นั่งสบายแถมยังควบคุมได้ง่ายกว่า M Car  แท้ๆ ซึ่งมักจะต้องแลกกับความสะดวกสบายกับความเร็วและการยึดเกาะถนนที่เพิ่มขึ้น ในทางตรงกันข้าม M340i เป็นเรื่องของความสมดุลและประสบการณ์โดยรวมที่ดีของการควบคุม ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ BMW รถ M340i xDrive ปี 2023 ถือเป็นรถสปอร์ตซีดานที่มีแรงดึงดูดสูงสุด หลายคนอาจชอบ M3 แต่ถ้าให้ขับใช้งานจริงจังในชีวิตประจำวัน M340i xDrive ดูจะเหมาะสมมากกว่า 

เครื่องยนต์หกสูบเรียง เทอร์โบชาร์จ ขนาด 3.0 ลิตร เสริมด้วย Mild Hybrid eBoost 48 โวลท์ ทำให้เวทมนตร์เกิดขึ้นตรงหน้าซึ่งซิ่งได้เร็วพอๆ กับ M3 รุ่นมาตรฐาน แต่เครื่องยนต์ตัวนี้ไม่ได้มีแค่ความดุดันเท่านั้น เมื่อขับแบบปกติ มันทำงานอย่างเงียบเชียบ รอบเครื่องหมุนขึ้นลงอย่างนุ่มนวล เป็นความเพลิดเพลินในการใช้งานอย่างแท้จริง ไม่ว่าคุณจะวิ่งลัดเลาะไปตามไฮเวย์สายหลักหรือเลี้ยวลัดเลาะไปตามเส้นทางภูเขาที่อุดมไปด้วยโค้งบนทางหลวงชนบทแบบสองเลน เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดที่ฉลาด ทำงานประสานกันกับเครื่องหกสูบเรียงเทอร์โบ ผ่านซอฟแวร์ควบคุมการทำงานของระบบส่งกำลัง ช่วยเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างทันท่วงที ลดเกียร์อย่างต่อเนื่องเมื่อใช้เบรกหนักๆ ทุกวันนี้ เราทุกคนรู้ดีว่ารถยนต์ไฟฟ้าคืออนาคตที่จะทำให้โลกใบนี้เย็นลง และมีประโยชน์มากในการรักษาสภาพแวดล้อม แต่ระบบส่งกำลังแบบสันดาปภายในที่ดีอย่างเครื่องยนต์ B58B30 ยังคงใช้งานได้อย่างโดดเด่น สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพอย่างมาก ดังที่ M340i xDrive ได้พิสูจน์ให้เห็นเมื่อเอาออกไปขับทางไกล 

แม้จะมีตัวเลือกสี่สูบดีเซลอย่าง 320d M Sport หรือสี่สูบพ่วงแบตเตอรี่ไฮบริดและมอเตอร์ไฟฟ้าใน 330e M Sport แต่ M340i ก็เป็นเครื่องมือที่คอยย้ำเตือนเราอยู่เสมอว่า เครื่องยนต์หกสูบของ BMW ยังคงเป็นราชาบนท้องถนนอย่างแท้จริง หากคุณต้องการรถซีดานแรงๆ สักคัน ในราคาไม่ถึง 5 ล้านบาท เมื่อคุณเริ่มสงบสติอารมณ์ในการซิ่ง แล้วเปลี่ยนมาเป็นการขับรถกลับบ้านอย่างมีความสุข M340i จะเปลี่ยนไปเป็นรถที่มีความสุภาพอย่างแท้จริง เสียงเครื่องยนต์เงียบลงในโหมด Comfort หรือเงียบมากในโหมด ECO Pro กระปุกเกียร์ลดการตอบสนองลงโดยไหลขึ้นไปสู่เกียร์สูงเพื่อลดรอบเครื่อง พร้อมกับความเงียบในย่านความเร็วต่ำที่ทำให้รู้สึกสงบ

หากคุณเป็นแฟนตัวยงของสไตล์ BMW คลาสสิกและไดนามิกในการขับขี่ คุณจะรู้สึกเหมือนได้เจอกับเพื่อนเก่าที่รู้ใจไปซะทุกสิ่ง หลังพวงมาลัย BMW M340i xDrive ปี 2023 ทำให้ไม่ต้องกังวลกับสัดส่วนความสูงแบบ SUV เพลิดเพลินไปกับวิวัฒนาการที่ทันสมัย เชื่อมโยงรูปลักษณ์ที่คลาสสิกของ BMW ในรถสปอร์ตซีดานที่สานต่อประเพณีดั้งเดิม ถือเป็นการออกแบบและสร้างรถซีดานที่ขับได้ดีที่สุดบนถนน จากแรงพุ่งทะยานและการยึดเกาะที่ยอดเยี่ยม ปัญหาใหญ่เพียงเรื่องเดียวของ BMW M340i ก็คือ ไม่มีถนนที่โล่งมากพอสำหรับการระเบิดพลังงานอย่างต่อเนื่องนั่นเอง...

รายละเอียดด้านเทคนิค

เครื่องยนต์ เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo
ปริมาตรกระบอกสูบ  2,998 ซีซี.
กำลังสูงสุด 285 กิโลวัตต์ 387 แรงม้า ที่ 5,800 - 6,500 รอบต่อนาที  
แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,800-5,000 รอบต่อนาที 
ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 4.4 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย - อ้างอิงผล ECO Sticker 13.3 กิโลเมตร/ลิตร
ระดับการปล่อย CO2 เฉลี่ย 171 กรัม/กิโลเมตร
ล้อ ล้ออัลลอย M ขนาด 19 นิ้ว ลาย Double-spoke แบบสลับสี
ขนาดยาง ล้อหน้า: 8 J × 19 / ยาง 225/40 R19
ล้อหลัง: 8.5 J × 19 / ยาง 255/35 R19
(ยาง Runflat)
มิติรถยนต์ ยาว 4,713 มิลลิเมตร กว้าง 1,827 มิลลิเมตร /สูง 1,440 มิลลิเมตร
ปริมาตรในการบรรจุของ 480 ลิตร
น้ำหนักรถสุทธิ 1670 กิโลกรัม
ระบบขับเคลื่อนและเทคโนโลยี
เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบ Sport Steptronic 
ระบบเฟืองท้าย M Sport 
ช่วงล่าง Adaptive M 
พวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันตามการหมุนและความเร็ว 
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมฟังก์ชัน Stop&Go (Active cruise control with Stop&Go function) 
ระบบช่วยการขับขี่ (Driving Assistant) 
ระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะ 4 ล้อ xDrive 
ระบบ BMW Head-up Display 
ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ (Parking Assistant) 
อุปกรณ์ภายนอก
ระบบไฟหน้า BMW Laserlight 
ระบบปรับการทำงานไฟสูงอัตโนมัติ (High-beam Assistant) 
คาลิเปอร์เบรกดีไซน์ M Sport 
ระบบเปิด-ปิดบานประตูท้ายอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้า 
ระบบปลดล็อกประตูอัจฉริยะ (Comfort Access System) 
หลังคากระจกเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า 
ชุดตกแต่ง M Aerodynamics 
ภายนอกตกแต่งด้วยวัสดุสีดำ เงา 
สปอยเลอร์ท้ายดีไซน์ M 

อุปกรณ์ภายใน
กระจกมองข้างและกระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ 
เบาะนั่งหนังแท้ Vernasca 
เบาะนั่งตอนหน้าปรับไฟฟ้าพร้อมระบบจำตำแหน่งเฉพาะฝั่งคนขับ 
เบาะนั่งตอนหน้าดีไซน์ Sport 
พวงมาลัยหุ้มหนังดีไซน์ M Sport 
เข็มขัดนิรภัยดีไซน์ M 
คอนโซลด้านบนบุด้วยหนัง Sensatec 
ชุดไฟส่องสว่างภายในและภายนอกห้องโดยสาร (Ambient Light) 
เพดานหลังคาภายในสี Anthracite 
ภายในตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 3 โซน 
ฟังก์ชันช่วยการจัดเก็บสัมภาระ 
ระบบความบันเทิงและการสื่อสาร
BMW Live Cockpit Professional 
ระบบ BMW ConnectedDrive 
ระบบเครื่องเสียงรอบทิศทาง Harman Kardon 
ความปลอดภัย
ถุงลมนิรภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า 
ถุงลมนิรภัยด้านข้างสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า 
ถุงลมนิรภัยศีรษะสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าและหลัง (ยกเว้นผู้โดยสารตอนหลังกลาง) 
ระบบ Teleservices

ความปลอดภัย
ปุ่มโทรออกฉุกเฉิน (Intelligent Emergency Call) 
ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC) 
ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (DTC) 
ระบบควบคุมแรงดันเบรกแบบแปรผัน (DBC) 
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก (ABS) 
ระบบช่วยเสริมแรงเบรกอัตโนมัติ (Brake Assist) 
ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรกขณะเข้าโค้ง (CBC) 
เซนเซอร์ควบคุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน (Crash Sensor) 
ระบบป้องกันการกระแทกจากด้านข้าง (Side Impact Protection) 
ระบบ Active Protection 
ระบบเตือนสถานะของยาง (Runflat Indicator) 
เซนเซอร์ควบคุมระยะการจอดด้านหน้าและหลัง 
กล้องแสดงภาพด้านหลัง
ชุดตกแต่ง M Sport Pro

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/