Coupé 2 ประตู โมเดล E-Class เดินทางมาถึงห้วงเวลาที่ต้องมีการปรับปรุงเพื่อยกระดับการขับ เป็น E แนวสปอร์ต พร้อมฟีเจอร์แน่นตึบ กับทรง Coupe ที่มีส่วนโค้งสวยงาม รหัส C238 รุ่นปรับโฉม Facelift แสดงออกอย่างชัดเจนถึงความเป็นรถสำหรับคนทุกเพศทุกวัย (แต่งานตกแต่งภายใน มีการปรับให้ทันสมัย และมีบางจุดที่เหนือกว่ารถคู่แข่ง) รูปแบบ Coupe 2 ประตู กระตุ้นความรู้สึกให้นักเลงรถที่ชอบรถสปอร์ตอยากขับอยากนั่ง ท่ามกลางความสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารสี่คน Mercedes-Benz E-Class Coupé Facelift 2021 ควบรวมความงามและความคลาสสิกของสายพันธุ์รถสองประตูตราดาว ด้วยเรือนร่างที่งดงามลงตัว หน้าใหม่แต่ท้ายที่ลงตัวอยู่แล้วยังคงเหมือนเดิม E200 Coupe Facelift ควบรวมเทคโนโลยีที่ทันสมัยของระบบขับเคลื่อนและระบบความปลอดภัย รวมไปถึงอินโฟเทนเมนท์พร้อมซอฟต์แวร์ใหม่ คอยประคบประหงมเจ้าของรถให้อยู่กับร่องกับรอยบนความสบาย จริงๆ แล้วรุ่น E200 ถือเป็น E-Coupe ที่มีเครื่องเล็กที่สุด คุมง่าย ประหยัด และแรงพอประมาณในบางจังหวะที่คุณต้องการจะไปให้เร็วขึ้น มันเป็นรถที่ออกแบบมาสำหรับเดินทางระยะไกล นั่งสบายกว่า C-Coupe และมีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่า C-Class สองประตู 

...

...

...

E-Coupe รุ่นปรับโฉม ราคา 4,550,000 บาท แน่นอนว่าสัดส่วนตัวถังจะดูดีกว่ารถรุ่นน้อง เป็นรถที่ดูแบนและยาวกว่า C-Coupe ทำให้สัดส่วนตัวถังดูลงตัวมากกว่ารถรุ่นน้อง งานออกแบบภายในที่ถ่ายทอดเอกลักษณ์มาจาก E-Class แสดงออกถึงความเป็นรถผู้ใหญ่และเต็มไปด้วยความภูมิฐาน เป็นจิตวิญญาณของรถสองประตูไซส์กลาง จากแบรนด์ตราดาว มีการยกระดับขึ้นไปสู่จุดบนเทียบเคียงกับของใหม่อย่าง BMW New Series-4 Coupe รุ่น 430i M Sport ได้อย่างสบายๆ โดยมีบางจุดที่ออกแบบได้อย่างเหนือชั้น! ดีไซเนอร์ของแบรนด์ตราดาว ควบแน่นความหรูหราร่วมสมัยบวกกับสไตล์สปอร์ตคูเป้พร้อมงานวิศวกรรมซึ่งเป็นเทคโนโลยีชั้นสูงที่กลายเป็นบุคลิกภาพของรถ Mercedes Benz ยุคใหม่ ความพิถีพิถันของงานออกแบบพื้นผิว ความโค้งมนที่ลงตัวแสดงให้เห็นถึงความสง่างามของบุคลิกภาพ เป็นขั้นตอนต่อไปในวิวัฒนาการของงานออกแบบ ด้วยสัดส่วนที่สมบูรณ์กลมกลืนทั่วทั้งคัน

...

Mercedes Benz E200 Coupe AMG Dynamic Facelift 2021 ตัวถังคูเป้ มีเรือนร่างที่โตเกือบจะเท่ากับ New S-Coupe โดยมีความยาว 4,826 มิลลิเมตร กว้าง 1,860 มิลลิเมตร และสูง 1,430 มิลลิเมตร เรือนร่างของ E-Class Coupé C238 แตกต่างจากบรรพบุรุษของมันในแง่ของความยาวความกว้างและความสูง ฐานล้อแทร็กที่กว้างขึ้นด้วยขนาดความกว้างของล้อหน้าที่ 1,605 มิลลิเมตร และ 1,609 มิลลิเมตรที่ด้านหลัง มอบพลวัตการขับเคลื่อนด้วยความเสถียรมากยิ่งขึ้น ความยาวของตัวถังและฐานล้อที่เพิ่มขึ้น แต่มีโอเวอร์แฮงก์สั้นเพื่อความคล่องตัว ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ หรือค่า CD อยู่ที่ 02.5 นับว่าต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มรถสปอร์ตคูเป้ไซส์กลางของคู่แข่ง

ไฟหน้าแบบใหม่ ทำให้มันดูอ่อนวัยลงเล็กน้อย E200 Coupe ติดตั้งระบบไฟส่องสว่าง Multibeam LED Headlights Technology with Ultra Range High Beam เวอร์ชันล่าสุด มีการจัดเรียงองค์ประกอบภายในของชุดหลอด LED ไฟหน้าใหม่หมด พร้อมไฟหรี่กลางวัน Daytime Running Light ระบบไฟ Multibeam LED ปรับการทำงานร่วมกันถึงสามแกนหลักๆ คือ องศาของพวงมาลัย เซนเซอร์ตรวจจับด้านหน้าและกล้อง โดยระบบจะประมวลผลตามความเป็นจริง พร้อมปรับระดับความสูงของไฟแบบอัตโนมัติ รวมถึงยังสามารถแบ่งช่องของไฟเพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดความแรงของแสงไฟหน้าขณะที่มีรถวิ่งสวนมาในแบบอัตโนมัติ เพื่อไม่ทำให้ไฟหน้าไปแยงตา แต่ยังคงความสว่างในส่วนที่ไม่ส่องหรือแยงตารถคันอื่น การปรับไฟแบบอัตโนมัติทั้งความเข้มและทิศทางของแสง ยังครอบคลุมสภาพเวดล้อมต่างๆ รวมถึงอุณหภูมิและสภาพอากาศ กำลังในการส่องสว่างไกล 600 เมตร สำหรับไฟท้ายมีการออกแบบหลอด LED ใหม่ เพื่อให้แสงสว่างที่คมชัดด้วยแนวคิดเดียวกันกับ Mercedes Benz New E-Class แถมยังปรับระดับความแรงของแสงไฟท้ายและไฟเบรกแบบอัตโนมัติ เพื่อไม่ทำให้รบกวนรถยนต์คันอื่นๆ ขณะติดสัญญาณไฟจราจร กันชนหน้า-หลัง AMG ท่อระบายไอเสียทรงรี เสาท้ายที่โค้งลงไปยังส่วนท้ายอย่างสวยงาม ล้ออัลลอย AMG ลาย 10 ก้านคู่ 19 นิ้ว ยางแบรนด์ Goodyear รุ่น Eagle F1 ยางล้อหน้าไซส์ 245/40 R19 99Y ส่วนล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนยัดยางเส้นเขื่องแก้มเตี้ยไซส์ 275/35 R19 

ห้องโดยสารของ E200 Facelift แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง นอกจาก MBUX แบบใหม่ กับแผงควบคุมบริเวณคอนโซลกลาง เปลี่ยนมาเป็นแบบ Touchpad พื้นที่ภายใน โดยเฉพาะพื้นที่เบาะคู่หน้า ถูกขยับขยายให้มีขนาดใหญ่อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับ E-Coupe รุ่นก่อนหน้านี้ มาพร้อมกับความหรูหราทันสมัย E-Coupe รุ่นใหม่ มี Cockpit กว้างขึ้น ในแง่ของพื้นที่วางเท้าด้านหลัง เช่นเดียวกับพื้นที่ใช้สอยสำหรับการเก็บสัมภาระด้านหลัง ห้องโดยสารตอนหน้า พร้อมหลังคา Panoramic Sunroof เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ภายในมีพื้นที่เท่ากับ New E-Class 4 ประตู ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่วางเท้าหรือพื้นที่เหนือศีรษะ เฉดสีที่มีทั้งความนุ่มนวลและฉูดฉาด ผสมปนเปออกมาจนกลายเป็นโทนสีของห้องโดยสารที่สวยงามและดูดีมีราคา โทนสีดำสลับแดงของเบาะ สีแดงที่สลับแซมของหนังสีดำที่ใช้ห่อหุ้มเบาะ สีดำของลายไม้ที่ดูดุดัน ประดับประดาอยู่บริเวณแผงคอนโซลกลางและแผงประตู สีเงินยวงนุ่มนวลของกรวยลำโพง มีเส้นโครเมี่ยมคาดตรงแผงแดชบอร์ดที่ทำจากไม้สีดำ เป็นชิ้นงานที่คาดกลางแดชบอร์ด

E200 Coupe AMG Dynamic ติดตั้งช่องแอร์ของระบบปรับอากาศด้วยการปรับดีไซน์ใหม่หมด โดยใช้วัสดุที่ดูคล้ายอะลูมิเนียม มาปรับแต่งชิ้นงานจนกลายเป็นช่องแอร์รูปทรงร่วมสมัย หลอดไฟ LED ในระบบไฟตกแต่ง Mercedes Benz LED Ambient Lighting เรืองแสงอยู่ภายในชุดช่องแอร์ ผู้ขับสามารถเลือกเฉดสีของไฟที่ประดับประดาอยู่ใต้ชิ้นส่วนต่างๆ มากถึง 64 เฉดสี มาตรวัดและจอแสดงผลกลางเชื่อมต่อติดกันจนมีขนาดใหญ่ จออเนกประสงค์ 12.3 นิ้ว เชื่อมต่อกันสองจอ ทั้งจอภาพมาตรวัดและจอแสดงผลส่วนกลาง จอภาพตรงหน้าคนขับ เป็นทั้งมาตรวัดที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการวัดแบบเก่าที่มีลักษณะคล้ายเข็มวัดรอบและความเร็วที่อ่านค่าได้ง่าย กับมาตรวัดแบบยานรบต่างดาวที่โดนใจพวกสาวกหนังสตาร์วอร์ จอภาพยังควบรวมถึงจอแสดงผล MID ที่คอยแจ้งข้อมูลสำคัญ ส่วนจอมอนิเตอร์กลางของระบบต่างๆ เช่น ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ระบบอินโฟเทนเมนท์ ระบบปรับอุณหภูมิภายใน การเชื่อมต่อกับมัลติมีเดีย การเชื่อมต่อโทรศัพท์ไร้สาย กล้องมองภาพด้านหน้าและหลัง การปรับตั้งค่าต่างๆ ของตัวรถ รวมถึงระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์ทั้งเสียงและภาพที่มีความคมชัดสูงสุด เจ้าของบางคนอยากได้กล้องมองรอบคัน แต่ E200 Coupe ที่ขายในไทย มีแค่กล้องหน้าหลังและกล้องด้านข้างฝั่งคนขับ กับซอฟต์แวร์ที่จำลองภาพรอบรถ ทำให้สามารถกะระยะขณะถอยในที่คับแคบได้อย่างปลอดภัย

เบาะที่นั่งแบบสปอร์ต ปรับไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ 3 ระดับ ใช้หนังสีดำตัดกับสีแดง เบาะไฟฟ้าของ E200 Coupe Facelift พัฒนารูปแบบและวัสดุภายในขึ้นมาเพื่อรองรับความสบาย เหมาะกับการนั่งขับหรือโดยสารเดินทางไกล ด้วยรูปลักษณ์ของเบาะแบบสปอร์ต เบาะที่นั่งได้รับการออกแบบที่แตกต่างกันในด้านโทนสีกับหนังแท้ขึ้นอยู่กับออปชั่นและรุ่น เบาะที่นั่งที่พัฒนาขึ้นใหม่สำหรับ E200 Coupe สร้างความประทับใจให้กับผู้โดยสาร ด้วยกลไกปรับไฟฟ้าของเบาะคู่หน้า พนักพิงศีรษะแบบสปอร์ต เบาะส่วนไหล่มีความกว้างมากยิ่งขึ้น สำหรับเบาะที่นั่งด้านหลังใน Mercedes-Benz E-Coupe มาพร้อมกับเบาะที่ห่อหุ้มสัดส่วนซึ่งออกแบบให้นั่งได้สบายและกระชับ แม้จะทำตัวเป็นรถสปอร์ต 2 ประตู แต่ E-Coupe ก็มีพื้นที่เบาะหลังมากพอสำหรับผู้โดยสารตอนหลังอีก 2 คน เบาะหลังออกแบบสำหรับการนั่งทั้งคนที่มีสัดส่วนความสูง 170 -175 เซนติเมตร เข้าไปนั่งได้อย่างสบายๆ ส่วนพวกหุ่นเสาไฟฟ้าที่มีความสูง 180 เซนติเมตร เมื่อเดินทางไกลก็มานั่งด้านหน้าจะดีกว่า เบาะหลังของ E200 Coupe มีพื้นที่วางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะมากพอสมควร 

เทคโนโลยีมาตรวัดแบบใหม่ที่ใช้ใน E-Class W213 มาตั้งแต่ปี 2016 มีการปรับเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานให้มากยิ่งขึ้น พร้อมกราฟิกแสดงผลที่คมชัดและสวยงาม จอภาพมาตรวัด TFT LCD Thin film transistor ของ E-Coupe มีขนาด 12.3 นิ้ว เชื่อมติดกันสองจอกับจอภาพมอนิเตอร์ส่วนกลาง มาตรวัดของ E200 Coupe คล้ายกับมาตรวัดของ Mercedes Benz E-Class Facelift มีการปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้ทำงานได้เร็วและแม่นยำมากกว่าเดิม แสดงผลด้วยภาพกราฟิกที่มีความคมชัดสูงสุด การสร้างองค์ประกอบหลักที่เน้นลักษณะของการใช้งานด้วยการออกแบบแดชบอร์ดขนาดใหญ่ กลายเป็นแนวทางหลักของการออกแบบตกแต่งภายใน แผงหน้าปัดหน้าจอกว้าง มีจอแสดงผลขนาดใหญ่เช่นเดียวกับจอแสดงผลส่วนกลางเหนือคอนโซลกลาง ผู้ขับสามารถเลือกรูปแบบของหน้าปัดมาตรวัดได้สามรูปแบบ เช่น Classic/Sport และ Progressive หรือปรับแบบเต็มหน้าจอในการแสดงผลต่างๆ การตกแต่งในสไตล์เดียวกับ New E-Class ยิ่งทำให้ New E-Coupe มีห้องโดยสารที่หรูหราทันสมัย มีมาตรวัดที่ใช้งานได้ง่าย คมชัด และอ่านค่าต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญลูกเล่นเยอะมากจนใช้งานไม่หมด 

งานตกแต่งภายในที่เน้นคุณค่าทางอารมณ์ด้วยโทนสีที่ตัดกันของเบาะและแผงประตู เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมภายในของ Mercedes Benz ยุคใหม่ ใช้ความเชี่ยวชาญในการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยรูปแบบที่ทันสมัย และใช้งานได้จริง เช่นเดียวกับการควบคุมแบบ Touchpad หรือระบบสั่งงานด้วยเสียงแบบใหม่ ควบรวมการแสดงผลขั้นสูง จากองค์ประกอบอื่นๆ ของระบบขับเคลื่อน ระบบความปลอดภัย และอุปกรณ์ที่ให้ความสะดวกสบาย ทั้งหมด ถูกจัดวางมาเป็นอย่างดี โดยออกแบบให้คนขับเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้งาน ค็อกพิตของ E200 Coupe AMG Dynamic ตกแต่งภายในอย่างหรู ในส่วนของจอแสดงผลหลัก Widescreen Display ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ขนาดความยาวรวม 31.2 ซม. (12.3 นิ้ว) จอภาพ TFT-Thin film transistor ความละเอียด 1,920 x 720 พิกเซล ทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบหลักของระบบประมวลผล และการแจ้งข้อมูลรายละเอียดของรถขณะขับเคลื่อน แผงหน้าปัดแบบจอกว้างด้วยจอแสดงผลขนาดใหญ่ เสมือนเครื่องมือในการแสดงข้อมูลและวิสัยทัศน์ของผู้ขับขี่ เช่นเดียวกับจอแสดงผลกึ่งกลางคอนโซล ผู้ขับขี่สามารถเลือกโปรแกรมการแสดงผลของมาตรวัดบนหน้าจอได้สามรูปแบบ โดยแต่ละแบบจะมีความแตกต่างกันในด้านกราฟิก เช่น Classic/Sport และ Progressive สามารถผนวกระบบนำทางด้วยดาวเทียมขึ้นไปแสดงข้างๆ มาตรวัดที่ด้านขวาเพื่อความสะดวกในการเดินทางที่ต้องใช้แผนที่ดิจิทัล ระบบเชื่อมต่อรถยนต์ Mercedes me connect ระบบโทรช่วยเหลือฉุกเฉิน Emergency Call System ระบบวิเคราะห์สภาพรถยนต์ Telediagnostics / ตั้งค่ารถยนต์ ฟังก์ชั่นสตาร์ตเครื่องยนต์ เพื่อเปิดระบบปรับอากาศด้วยมือถือ Remote Engine Start

การใช้สวิตช์ปรับโหมดการขับเคลื่อนที่ติดตั้งอยู่บนคอนโซลกลางสำหรับการควบคุมระบบ DYNAMIC SELECT รวมอยู่ในอุปกรณ์มาตรฐาน ผู้ขับสามารถเปลี่ยนลักษณะของการตอบสนอง โดยมี 5 โหมดให้เลือก ได้แก่ ECO / Comfort / Sport / Sport +/ individual ฟังก์ชั่นที่ควบคุมระบบขับเคลื่อน ทั้งเครื่องยนต์ เกียร์และพวงมาลัยไฟฟ้า จะปรับการทำงานตอบสนองต่อโหมดที่ถูกเลือกโดยคนขับ 

ระบบเครื่องเสียงที่ติดตั้งใน E200 Coupe เป็นเครื่องเสียงจากแบรนด์เครื่องเสียงชั้นนำระดับโลก Burmester 3D surround sound system ให้อารมณ์ของการฟังเพลงภายในห้องโดยสารขณะขับขี่ จัดวางลำโพงอย่างประณีตพร้อมด้วยการคำนึงถึงคุณภาพของเสียงเพลงที่เล่นผ่านอุปกรณ์ต่างๆ มิติของเสียงที่ขับผ่านลำโพงคุณภาพสูงมีความคมชัดและความใสกระจ่างของเสียงเพลง ไม่ว่าจะเล่นผ่านอุปกรณ์อะไรก็ตาม เครื่องเสียงติดรถยนต์ระดับสูง Burmester 3D surround sound คืออุปกรณ์ที่ลูกค้าของ Mercedes Benz ให้ความชื่นชอบมากเป็นพิเศษ

พวงมาลัย AMG แบบใหม่ กลับมาใช้ทรงแบบฐานตัดเพื่อเปิดพื้นที่ในการเข้า-ออก ก้านคู่ฝั่งซ้ายและขวาติดตั้งสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นที่ปรับแต่งค่าต่างๆ ได้รวดเร็ว ด้านซ้าย เป็นสวิตช์ควบคุมเสียง ปุ่มรับและวางสายโทรศัพท์บลูทูธ ปุ่มสัมผัสระบบสั่งงานด้วยเสียงแบบใหม่ ก้านด้านบนของฝั่งซ้ายยังมีปุ่มเลือกเมนูต่างๆ ส่วนก้านวงด้านขวา เป็นที่อยู่ของระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control ก้านด้านบนสุดเป็นปุ่มที่ใช้ในการปรับตั้งหน้าจอ ผสมผสานการทำงานในจอภาพมาตวัด ทั้งการเลือกแสดงผลระบบนำทางด้วยดาวเทียมขึ้นไปไว้ในจอภาพมาตรวัด การแสดงผลอัตราสิ้นเปลือง เลือกฟังก์ชั่นในระบบอินโฟเทนเมนท์ และอื่นๆ อีกเพียบใช้งานไม่หมดเพราะให้มาเยอะมาก

ท่ามกลางประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ กับเทคโนโลยีขั้นสูง เครื่องยนต์เบนซินไซส์เล็ก 2.0 ลิตร เทอร์โบ รหัส M264 ติดตั้งระบบไฮบริดจิ๋ว mild hybrid พร้อมฟังก์ชั่น ECO Start / Stop เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนค่าการปล่อยไอเสียยังคงอยู่ในเกณฑ์ Euro-6 การพัฒนาเครื่องยนต์เบนซินสี่สูบเทอร์โบเดี่ยวรุ่นใหม่ล่าสุด สำหรับวางลงใน E200 Coupe เครื่องยนต์เบนซินอัดอากาศด้วยเทอร์โบประสิทธิภาพสูง ขนาด 2 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,991 ซีซี วางตามยาว ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลัง 145 กิโลวัตต์ หรือ 197 แรงม้า แรงบิดสูงสุดของเครื่อง 2 ลิตร เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ อยู่ที่ 320 นิวตันเมตร อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำได้ใน 7.6 วินาที ความเร็วสูงสุดของ E200 Coupe ทะยานไปได้ 237 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราการปล่อย Co2 อยู่ที่ 147 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร เป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่พร้อมชุด Mild Hybrid คอยจ่ายไฟหล่อเลี้ยงระบบต่างๆ ให้ที่มีประสิทธิภาพการทำงานเสถียรขึ้นในด้านการใช้พลังงาน ลดการปล่อยมลพิษ ลดชิ้นส่วนพวกสายพานต่างๆ และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ในเกณฑ์ประหยัดใช้ได้

Mercedes Benz E200 Coupe + 9G-Tronic Transmission
ระบบส่งกำลังหรือเกียร์ ยังคงใช้เกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่เวอร์ชันล่าสุดที่มีอัตราทดมากถึง 9 จังหวะ หรือ 9G-TRONIC เป็นชุดส่งกำลังของแบรนด์ตาาดาวที่ลงทุนผลิตใช้เอง! เช่นเดียวกับ E220d W213 Facelift ที่ทำตลาดในประเทศไทยไปก่อนหน้านี้ สมองกล ECU ควบคุมการทำงานของเกียร์ ช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วพร้อมกับช่วยลดความเร็วของรอบเครื่องยนต์ เครื่องเบนซินแถวเรียง 4 สูบ ขนาด 2 ลิตร รุ่นใหม่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีเสียงการทำงานที่ลดลง ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ช่วยทำให้กำลังในรูปของแรงบิด มีพลังเท่ากับเครื่องยนต์ 6 สูบรุ่นเก่า แต่มีขนาดที่เล็กและมีน้ำหนักที่เบากว่า อัตราการปล่อยของเสียลดลงไปมาก ชุดส่งกำลัง 9G-Tronic พัฒนาและสร้างโดยวิศวกรของ Mercedes เป็นเกียร์อัตโนมัติแบบ 9 สปีด 9G-Tronic With Paddle Shift เป็นเกียร์ขับหลังที่ Mercedes-Benz มีความภาคภูมิใจในการนำเสนอ ถือเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบใหม่ ซึ่งเป็นชุดส่งกำลังมาตรฐานสำหรับ New E-Class ทุกรุ่นทุกเวอร์ชันทุกตัวถัง (ยกเว้น E63 AMG) อัตราส่วนการทดกำลังถูกปรับให้มีความครอบคลุมทุกรอบเครื่องยนต์ และแพร่กระจายในวงกว้าง (9.15) สำหรับเกียร์ 1-9 ช่วยทำให้รอบเครื่องยนต์ลดต่ำลงในย่านความเร็วเดินทาง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่เข้ามาช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น เมื่อไม่ต้องใช้รอบสูงในการวิ่งบนไฮเวย์ เกียร์ 9G-Tronic ยังช่วยให้การถ่ายเทแรงบิดมีความสมบูรณ์แบบและเต็มไปด้วยความนุ่มนวล ไหลลื่นต่อเนื่อง ระยะของการเปลี่ยนเกียร์สั้นลง โดยมีการเปลี่ยนแปลงและการตอบสนองที่ฉับไวเชื่อมต่อกับโหมดการขับเคลื่อนเพื่อทำให้การปรับอัตราทดมีประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงเมื่อขับทางไกลด้วยเกียร์ Overdrive หรือเกียร์ 8-9

E-Coupé รุ่นเครื่องยนต์ตัวเล็ก ที่นำเข้ามาขายในไทยโดย Mercedes-Benz Thailand  มีการปรับปรุงระบบกันสะเทือน ช่วยทำให้ขับได้อย่างราบรื่นทั้งทางปกติหรือบนถนนที่คดเคี้ยว พร้อมด้วยความสะดวกสบายทั้งการควบคุมหรือนั่งโดยสาร E200 Coupé วางระบบกันสะเทือนหน้าแบบดับเบิ้ลวิชโบนปีกนกคู่อัลลอย ด้านหลังเป็นชุดกันสะเทือนแบบมัลติลิงก์ เมื่อเทียบความสูงกับ E-Coupe รุ่นที่แล้ว เจ้า E200 จะถูกปรับความสูงให้ต่ำลงอีก 15 มิลลิเมตร พร้อมไปกับการปรับจูนค่าการยืดหรือยุบของโช้คอัพและสปริงเพื่อส่งถ่ายความสบายให้กับคนขับและผู้โดยสาร ระบบลดแรงสั่นสะเทือนจะทำงานโดยขึ้นอยู่กับแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากการวิ่งผ่านผิวถนนในลักษณะต่างๆ หลังจากความพยายามในการจูนช่วงล่างให้เฟิร์มมากกว่าเดิม แบรนด์ตราดาวหันกลับไปปรับช่วงล่างใหม่ โดยเฉพาะโช้คอัพและสปริง ให้กลับไปสอดรับกับความสบายเป็นหลัก โดยปรับให้อาการแข็งกระด้างของช่วงล่างลดน้อยลง แต่ยังคงความหนึบแน่นเหมือนเดิม ช่วงล่างของ E200 Coupe Facelift ให้ความรู้สึกแตกต่างไปจากช่วงล่างแบบสปอร์ตของ BMW ในรถคูเป้คู่แข่งรุ่น 430i รวมถึงยังแตกต่างไปจาก Audi A5 45TFSI Quattro รถคูเป้ขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีทั้งความหนึบและเฉียบคมในการเปลี่ยนทิศทาง ช่วงล่างของตราดาวสองประตูรุ่นนี้ ให้ความรู้สึกเป็นรถของผู้ใหญ่สูงวัยมากกว่าจะให้อารมณ์แบบรถซิ่งที่มีอยู่ใน BMW 430i M Sport

E200 Coupe Facelift มาพร้อมระบบทำความสะอาดกระจกบังลมบานหน้าแบบใหม่ที่ฉลาดและมีประสิทธิภาพ สำหรับการทำความสะอาดกระจกหน้ารถในทุกสภาพอากาศ วิศวกรของแบรนด์ตราดาว Mr. Jurgen Kipar อธิบายขั้นตอนการทำงานของชุดใบปัดน้ำฝนแบบใหม่ซึ่งช่วยทำให้การมองเห็นของคนขับดีขึ้นเมื่อขับท่ามกลางสายฝนแล้วเปิดระบบที่ปัดน้ำฝนแบบใหม่ใน New E-Coupe ระบบ MAGIC VISION CONTROL ยังติดตั้งตัวให้ความร้อนเมื่อต้องขับในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิต่ำเพื่อป้องกันไม่ให้หิมะหรือน้ำแข็งเกาะกระจกหน้าในช่วงฤดูหนาว นวัตกรรมดังกล่าวเคยถูกติดตั้งใน Mercedes Benz SL Class และ Mercedes Benz S-Class ทำให้การปัดน้ำฝนพร้อมๆ ไปกับการฉีดน้ำทำความสะอาดกระจกบังลมบานหน้าไม่มีการรบกวนสายตาของคนขับอีกต่อไป

E200 Coupe AMG Dynamic ราคา 4,550,000 บาท เป็นรถสปอร์ตที่ขับได้ดี ไม่ว่าจะเป็นย่านของกำลังที่พอดี ดูเหมือนจะมีเรี่ยวแรงไม่มาก และไม่ได้เป็นรถสปอร์ตที่มีแรงฉุดลากมหาศาล พูดง่ายๆ ก็คือมันขับสบาย เร่งดี ไม่แรงมากจนอาจก่อให้เกิดอันตราย หรือมีกำลังน้อยเกินไปจนทำให้ขับไม่สนุก มันมีขนาดที่ใกล้เคียงกับ S-Class Cabriolet ลำตัวยาวเกือบๆ 5 เมตร กว้างถึง 1,860 มิลลิเมตร สัดส่วนความกว้างสูสีกับ E-Class ซาลูน 4 ประตู ทำให้พื้นที่ของเบาะคู่หน้ามีขนาดเท่ากัน ส่งถ่ายความรู้สึกกว้างขวางโอ่โถง และค่อนข้างจะขัดแย้งกับทรงของรถแบบ 2 ประตู ราคา 4.5 ล้านบาท แพงกว่า BMW 430i ที่มีราคา 3,969,000 บาท  อยู่พอสมควร รวมถึงยังแพงกว่า Audi A5 Coupe 45TFSI Quattro ที่มีราคา 3,599,000 บาท ถือว่าพี่สี่ห่วง มีราคาที่ถูกสุดเมื่อเทียบกับรถคู่แข่งสายหล่อทั้งสองยี่ห้อ ระบบช่วยเหลือต่างๆ เหนือชั้นกว่า C-Coupe เนื่องจาก E200 เป็นรถสปอร์ตในตระกูล E-Class Coupe ที่คลอดออกมาในปี 2017 และเพิ่งจะเปิดตัวรุ่นปรับโฉมในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ความทันสมัยเฉพาะอุปกรณ์มาตรฐานที่ให้มาก็ใช้แทบไม่หมด ออกจากกรุงเทพฯมุ่งหน้าไปยังอำเภอปากช่องและมวกเหล็ก เมื่อวิ่งอยู่บนทางหลวงชนบท เสียงเครื่องยนต์ในโหมด Sport ออกมาแบบสุภาพเรียบร้อย ต้องกดคันเร่งลากรอบมากหน่อย คุณถึงจะได้ยินเสียงคำรามจากการทำงานในรอบสูงของเครื่องยนต์ 2 ลิตร เทอร์โบ จุดเด่นของตราดาวสองประตูรุ่นนี้ อย่างที่บอกเอาไว้ตั้งแต่ต้นก็คือ ความสบาย จากช่วงล่างที่ผ่อนสั้นผ่อนยาว พวงมาลัยไฟฟ้า Direct steering มีความเที่ยงตรงแม่นยำ โดยเฉพาะในโหมดสปอร์ตที่ซอฟต์แวร์ควบคุมการทำงานของชุดบังคับเลี้ยวจะปรับน้ำหนักของพวงมาลัยให้สอดคล้องกับความเร็วในขณะนั้น 

ช่วงล่างแบบมาตรฐาน ไม่ใช่ระบบช่วงล่างแบบถุงลม ที่คุณสามารถบดจนพังโดยมีค่าซ่อมบำรุงถูกกว่าช่วงล่างแบบถุงลม ช่วงล่างที่มีค่าตายตัวโดยไม่มีระบบ Air Suspension เหมาะสมกันดีกับสภาพถนนในประเทศไทย ซึ่งเป็นถนนที่มีความหลากหลาย ทั้งทางลาดยาง ทางปูนซีเมนต์ บางช่วงบางตอน บ่อยครั้งที่คุณจะต้องเจอกับหลุมขนาดใหญ่ หรือทางลูกรัง ช่วงล่างแบบถุงลม ปรับระดับและให้ความนิ่มนวลที่เหนือชั้นกว่าก็จริง แต่มีอายุการใช้งานสั้นกว่าโดยเฉพาะการขับบนถนนของไทย Air Suspension ยังเป็นระบบรองรับที่มีค่าซ่อมบำรุงดุเดือดมากกว่าช่วงล่างแบบอื่นๆ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ เวลาเปลี่ยนใหม่นั้นแพงกว่ามาก การเซตช่วงล่างของ E200 Coupe ให้ความรู้สึกผ่อนคลายไม่กระชับรัดกุมมากจนทำให้กระด้างสะเทือน ล้อขอบ 19 นิ้ว กับยาง Goodyear Eagle F1 ทำงานกับช่วงล่างได้ดี ส่งถ่ายความหนึบพร้อมกริ้บที่ใช้ได้จากลวดลายของดอกยางแบบสปอร์ต แน่นอนว่า E200 รุ่นปรับโฉมสองประตู เป็นรถสปอร์ต 4 ที่นั่ง มันให้ความรู้สึกเรียบร้อยและสบาย แม้จะคาอยู่ในโหมดสปอร์ตก็ยังไม่มีอาการกระโชกโฮกฮาก เส้นทางทดสอบแถบเขาใหญ่ที่เงียบสงบ เป็นถนนลาดยางแบบสองเลนสวนกันที่รกร้าง และห่างไกลจากบ้านเรือนหรือวิลล่าที่ตั้งเรียงรายอยู่ตามหุบเขา เส้นทางทดสอบทำให้รู้สึกได้ถึงความสงบและสวยงามจากวิวทิวทัศน์รอบๆ ตัวที่มีทั้งหุบเขาและเนินเขาสลับทางตรงยาวกับโค้งที่ต้องลดความเร็วลงมาเพื่อความปลอดภัย 

ปัจจุบัน ประสิทธิภาพของช่วงล่างที่เซตมาใกล้เคียงกับรถของคู่แข่ง ทำให้ Dynamic ของ E-Coupe ไม่เป็นรอง Audi A5 45TFSI Quattro หรือ BMW 430i M Sport ระบบรองรับของ E200 Coupe Facelift 2021 เหมาะสมกับการขับบนถนนที่หลากหลายในแถบนี้ การขับหรือนั่งโดยสารในรถสปอร์ตคูเป้แบรนด์ตราดาว ในส่วนของพื้นที่เบาะคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า คุณจะนั่งอย่างมั่นคงและสบายเนื้อสบายตัว แทบจะไม่ต่างจาก E-Class รุ่น 4 ประตู เมื่อขับผ่านภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยป่าและภูเขา ซึ่งมีความเหมาะสมกับรูปแบบของรถทดสอบ ข้อดีของถนนชนบทคือ ความหลากหลายของเส้นทาง โดยไม่ไปรบกวนรถคันอื่น เนื่องจากเส้นทางที่ผมเลือกใช้ในแถบนี้ ไม่ค่อยจะมีรถวิ่งผ่านมากนัก

เครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตร เกียร์ 9 สปีด ช่วงล่างหนึบนุ่ม และพวงมาลัยไฟฟ้า ทำงานต่อเชื่อมกับโหมดของการขับเคลื่อนมากถึง 5 รูปแบบ เริ่มจากโหมดต่ำสุด ECO ตามด้วยโหมดมาตรฐานเมื่อทำการสตาร์ตเครื่องยนต์ หรือโหมด Comfort ต่อด้วยโหมด Sport ที่ปรับการทำงานของคันเร่งกับเกียร์ให้ตอบสนองเร็วขึ้น หลังจากนั้นก็จะเป็นโหมดท้ารบกับชาวบ้านด้วยโหมด Sport และโหมด Sport + โหมดสูงสุดที่ไม่ได้มีอยู่แค่ใน AMG ส่วนโหมด Individual คุณสามารถเข้าไปล้วงแคะแกะเกาเข้าไปปรับตั้งค่าของพวงมาลัย การทำงานของเครื่องยนต์ การเปิดใช้งาน หรือปิดการทำงานของ Auto Start/Stop ผมไล่จากโหมดจ่ายกับข้าวอย่าง ECO Mode ไปจนถึง Sport + โหมดที่มีการเตรียมความพร้อมสูงสุดสำหรับการขับเร็วจี๋ แต่จะขับเร็วไปทำไมในเมื่อ E200 นั้น ถูกออกแบบมาเพื่อการขับเรื่อยๆ ไหลไปตามทัศนียภาพที่สวยงามไม่ว่าจะเป็นเส้นทางภูเขาหรือขับเลียบชายทะเล เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ตัวใหม่ เหมาะกับการขับสบายๆ มากกว่าจะมาอัดกันเต็มเหนี่ยวลากจนสุดทุกเกียร์เหมือน E53 Coupe AMG! ถ้าชอบเรื่อยๆ ก็มาทาง E200 แต่ถ้าชอบความโหด เน้นขยี้คันเร่งบ่อยครั้ง ขับดุดันยัดเข้าโค้งทุกเม็ด ก็ไปที่ E53 หรือ E63S AMG ดูจะตอบโจทย์พวกนักขับเท้าหนักได้ดีกว่ารุ่น E200

โหมด Comfort ออกมาในแบบสองแนวสองความรู้สึก กดเบาๆ ก็ไหลไปเรื่อยๆ ให้ความยืดหยุ่นสูง หรือจะเร่งแซงรถขับช้าแบบฉับพลันทันทีก็ยังมีการตอบสนองที่ว่องไว กดคันเร่งเร็วๆ เจ้า E200 AMG จะไหลขึ้นไปตามน้ำหนักของฝ่าเท้า การทำงานของเกียร์ 9 สปีดมีความฉลาดหลักแหลมและไหลลื่น ปราศจากรอยต่อของเกียร์หรืออาการกระตุก แรงบิด 320 นิวตันเมตร ถูกส่งออกมาจากเกียร์ไปยังเพลากลาง ก่อนที่จะถ่ายลงไปยังเฟืองท้าย สมองกลไฟฟ้าหรือ ECU ของเกียร์ที่เรียกกันว่า electronic control unit คอยปรับอัตราทดในระบบส่งกำลังให้มีความเหมาะสมกับสปีดความเร็วรอบของเครื่องยนต์ เมื่อขับออกทางไกล โอกาสที่เกียร์จะไต่ไปถึงเกียร์ 9 เพื่อลดรอบเครื่องยนต์ก็เกิดขึ้นบ่อยครั้งกว่าการขับในเมือง เมื่อได้ใช้งานเกียร์สุดท้าย อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงก็ดีขึ้น เกียร์ 8-9 เป็นเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ที่ใช้ขับออกทางไกลในย่านความเร็วเดินทางบนทางหลวงแบบไฮเวย์มากกว่าที่จะมาไหลๆ คลานๆ อยู่แต่ในเมือง ที่ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในตำแหน่งเกียร์ 9 กับรอบเครื่องยนต์ 1,900 รอบต่อนาที เมื่อยกคันเร่งในบางจังหวะรอบจะหล่นมาที่ 1,000 รอบต่อนาที ทำให้ E200 ใช้เชื้อเพลิงเท่าที่จำเป็น และเห็นผลในเรื่องของควาประหยัดทั้งๆ ที่เป็นรถสปอร์ต ไม่วาคุณจะต้องการหรือไม่มันก็จะจัดให้หากใช้โหมดประหยัด และใช้คันเร่งแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเหมาะสมมากกับผู้สูงวัยที่ไม่ชอบการขับรถเร็ว

9G Tronic ของ Mercedes-Benz ไม่เคยทำให้ผิดหวัง นี่คือชุดส่งกำลังที่ประจำการอยู่ในรถยนต์ตราดาวหลากหลายรุ่นทั้งขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อนสี่ล้อ ตำแหน่ง D หรือ Full Auto เกียร์ 9G-Tronic จะทำการเลือกเกียร์ที่ถูกต้องสอดคล้องกับความเร็ว ส่งถ่ายความนิ่มนวลต่อเนื่อง เมื่อเจอกับทางโค้งวกไปวนมา อัตราทดก็ถูกปรับขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลาผ่านแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift โดยไม่มีอาการกระตุกกระชากโผล่มาให้รู้สึก เท่าที่สังเกตดูด้วยตาที่จอมาตรวัด เกียร์ 9 สปีดลูกใหม่มักจะคาอยู่ในตำแหน่งเกียร์ 6-7 และจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 8 เมื่อถนนข้างหน้าโล่งขึ้นพร้อมกับการใช้ความเร็วที่เพิ่มขึ้น หลังจากความเร็วทะยานผ่าน 120-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เจ้าเกียร์สุดท้ายหรือเกียร์ 9 จะเริ่มต้นรับหน้าที่เข้ามาลดรอบเครื่องยนต์ซึ่งเกิดผลดีในด้านอัตราสิ้นเปลือง ทำให้การวิ่งด้วยเชื้อเพลิงหนึ่งถังความจุ 66 ลิตร หากขับแบบไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน แต่ก็ไม่ได้ขับช้าเป็นเต่าคลาน คุณจะห้อ E200 ได้ไกลเกือบ 500 กิโลเมตร ไม่ประหยัดเท่า E220d ดีเซลที่ไปได้ไกลเฉียดๆ 1,000 กิโลเมตร แต่ E200 ให้อารมณ์ความเป็นเครื่องเบนซิน ไม่ว่าจะเป็นความเงียบขณะเดินเบา แรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ขณะทำงานที่น้อยจนไม่รู้สึก หรือรอบเครื่องที่กวาดขึ้นได้จี๊ดจ๊าดมากกว่าเครื่องดีเซล

Direct-Steer speed sensitive steering บนพวงมาลัย AMG แบบใหม่ ผสานการทำงานกับโหมดขับเคลื่อนผ่าน DYNAMIC SELECT ครอบคลุมโหมด ECO, Comfort, Sport, Sport+ และ Individual ส่งมอบความรู้สึกของพวงมาลัยที่หลากหลายผสมปนเปไปบนโหมดการขับเคลื่อน 5 รูปแบบ โหมด Comfort พวงมาลัยไฟฟ้าปรับน้ำหนักไปตามความเร็วของรถ โดยพยายามทำตัวเองให้เบาเข้าไว้ในย่านความเร็วต่ำ ไม่ว่าจะถอยออกจากที่จอดอันคับแคบ หรือหักเลี้ยวไปตามทางโค้งก็สามารถควบคุมทิศทางของเจ้า E300 Cabriolet รุ่นใหม่ด้วยความมั่นใจ เมื่อลองขับเร็วขึ้น พวงมาลัยไฟฟ้าชื่อยาวเหยียด Direct-Steer speed sensitive steering ผ่องถ่ายน้ำหนักไปตามความเร็วทันที โดยปรับน้ำหนักของพวงมาลัยให้หนักขึ้นอีกนิด เพื่อความกระชับรัดกุมเมื่อใช้ความเร็ว

Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic รุ่นปรับโฉม Facelift เป็นรถที่มีช่วงล่างดี เมื่อเทียบกับคู่แข่งในกลุ่มรถคูเป้เยอรมันราคาแพง มันถูกปรับมาให้เงียบและมีแรงสั่นสะเทือนน้อยลง จนทำให้รู้สึกแปลกใจ ช่วงล่างรัดกุมกว่ารุ่น 4 ประตูเล็กน้อย ส่วนรุ่นที่แรงกว่าอย่าง E53 Coupe 4MATIC มีราคาที่พุ่งทะยานเป็นดาวหาง! คุณสามารถใช้งานรถ Benz 2 ประตูในชีวิตประจำวันได้อย่างสบาย โดยไม่สร้างความยากลำบากในด้านพื้นที่ใช้สอย การขับทดสอบตลอด 14 วัน ทั้งในกรุงเทพฯ สระบุรีไปจนถึงชายขอบของโคราช บ่งบอกว่ามันเป็นรถสปอร์ตที่ขับเนียนใช้ได้ เครื่องยนต์มีกำลังพอตัว เกียร์ 9G-Tronic ไหลลื่น แม้จะชิฟเกียร์ผ่าน Paddle Shift ในโหมดสูงสุด Sport + มันก็ยังทำงานในแบบอัตโนมัติอยู่ดี

E200 Coupe Facelift เป็นยานพาหนะของชายวัยกลางคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต และอยากได้รถที่บ่งบอกถึงตัวตนในวัยรุ่น เป็นเบนซ์สปอร์ตที่สวยงาม นั่งขับหรือนั่งโดยสารได้สบายตัว มีพวงมาลัยแบบใหม่ที่น่าใช้ แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย หรือ Paddle Shift สามารถกดเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ขึ้นหรือลงได้ทันที โดยไม่ต้องดันเกียร์เข้าสู่โหมดสปอร์ต เมื่อกด Paddle Shift เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ชุดเกียร์ 9 สปีดจะเข้าสู่โหมดแมนนวลโดยอัตโนมัติแค่แวบเดียวเท่านั้น หากไม่มีการกดแป้นเพื่อเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่องอีกครั้ง แค่ 5 วินาที เกียร์ 9G Tronic จะกลับมาเข้าสู่โหมด Full Auto เป็นการออกแบบการทำงานของระบบส่งกำลังที่มีการใช้งานครอบคลุมทุกสภาพเส้นทางของเกียร์รุ่นใหม่ในแบรนด์ตราดาว ช่วยป้องกันการขับแบบลากรอบได้ดี รวมถึงยังช่วยยืดอายุการทำงานของเกียร์ออโต้ราคาแพงอีกด้วย

อารมณ์นวลๆ เมื่อวิ่งบนไฮเวย์ในช่วงขากลับ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย E200 รุ่นปรับโฉมสองประตู แม้จะมีราคาแพงกว่า BMW 430i รวมไปถึง Audi A5 45TFSI แต่มันก็เป็นรถที่ทำให้รู้สึกได้ถึงความพึงพอใจในการครอบครอง การขับที่ออกมาในแบบสุภาพและนุ่มนวล ค่อนข้างขัดแย้งกับรูปลักษณ์แบบสปอร์ตของมัน ของเล่นมีเยอะมาก โดยเฉพาะหน้าจอภาพและฟังก์ชั่นใช้งานที่บรรจุอยู่ภายในแบบใช้ไม่หมด กล้องมองหน้าและหลังคมชัด มีการแจ้งเตือนพร้อมระบบช่วยถอนอัตโนมัติที่ทำงานแม่นยำ ทำให้คุณหรือใครที่ถอยหลังไม่เก่งรอดตัวได้ในพื้นที่คับแคบ 4.5 ล้านบาท แพงไปนิดเนื่องจากเป็นรุ่นนำเข้า เมื่อมองไปที่องค์ประกอบต่างๆ ความสดใหม่ของ E200 Facelift ไม่เป็นรองชายกลางจมูกโต แต่ขับแล้วให้ความรู้สึกแตกต่างกันอย่างชัดเจน ถ้าชอบขับแนววัยรุ่น ช่วงล่างแข็งๆ หนึบๆ พวงมาลัยคมและให้ความรู้สึกกระฉับกระเฉง มุดไปมา เดี๋ยวเบรกเดี๋ยวเร่ง โยนทีเดียวสามเลน ก็ไปที่ 430i แต่ถ้าชอบการยึดเกาะในระดับสูง โดยเฉพาะการขับบนเส้นทางที่คดเคี้ยวเป็นประจำ หรือชอบความเสถียรเมื่อขับฝ่าสายฝน ก็เดินไปที่ A5 45TFSI Quattro แต่ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น มีรถหนึ่งคันที่ขับทางไกลแล้วรู้สึกสบายตัวมากกว่าทั้งสองคัน รถคันนั้นก็คือ E200 Coupe Facelift ชอบแบบไหน ถามใจตัวเองดูครับ. 

รายละเอียดด้านเทคนิค E 200 Coupé AMG Dynamic C238

เครื่องยนต์ เบนซิน แถวเรียง / 4 สูบ / 4 วาล์วต่อสูบ
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,991 ซีซี.
แรงม้าสูงสุด 145 กิโลวัตต์ 197 แรงม้า ที่ 6,100 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร ที่ 1,650 - 4,000 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0 - 100 กม./ชม. 7.6 วินาที
ความเร็วสูงสุดโดยประมาณ 237 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ความจุถังน้ำมัน 66 ลิตร
พื้นที่บรรทุกสัมภาระ 425 ลิตร
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 9 จังหวะ (9G - TRONIC)
พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย (Steering - wheel Gearshift Paddles)

อัตราทดเกียร์
1 5.354
2 3.243
3 2.252
4 1.636
5 1.211
6 1.000
7 0.865
8 0.717
9 0.601
เกียร์ถอยหลัง 4.798
อัตราทดเฟืองท้าย 3.070

ขนาดล้อ และยาง - หน้า 245/40 R19
ขนาดล้อ และยาง - หลัง 275/35 R19

มิติตัวถัง
กว้าง 1,860 มิลลิเมตร ยาว 4,846 มิลลิเมตร สูง 1,431 มิลลิเมตร
ระบบความปลอดภัย E 200 Coupé AMG Dynamic
ถุงลมนิรภัยด้านหน้า 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า
ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง ป้องกันศีรษะ 4 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร
เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 4 ที่นั่ง
โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP® (Electronic Stability Program)
ระบบช่วยเบรกแบบแอกทีฟ ABA (Active Brake Assist system)
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS (Anti - lock braking system)
ระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE พร้อมฟังก์ชั่น HOLD และ Hill - Start Assist
ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน (adaptive brake light)
ระบบรักษาความเร็ว (cruise control) และจำกัดความเร็ว (SPEEDTRONIC)
ระบบเตือนเพื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ (ASSYST Service interval indicator)
ระบบเตือนแรงดันลมยาง (tyre pressure loss warning system)
ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (ATTENTION ASSIST)
เซนเซอร์ช่วยในการนำรถเข้าจอด (PARKTRONIC)
ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ (Parking Pilot including Active Parking Assist)
กล้องแสดงภาพด้านหลัง ขณะถอยรถ (reversing camera)
Mercedes me connect


อุปกรณ์มาตรฐานภายนอก E 200 Coupé AMG Dynamic
ใบปัดน้ำฝนทำงานโดยอัตโนมัติ พร้อมเซนเซอร์วัดปริมาณน้ำฝน
ไฟหน้าแบบ MULTIBEAM LED
ระบบปรับโคมไฟหน้ารถตามการเลี้ยวของพวงมาลัย (Active headlamps)
ระบบเพิ่มความส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง (cornering light)
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Adaptive Highbeam Assist Plus)
ไฟ daytime สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน แบบ LED fibre - optic
ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ไฟเบรก และไฟท้าย แบบ LED
หลังคาพาโนรามิกซันรูฟเลื่อนเปิด-ปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า
(Electric panoramic sliding glass sunroof)
กันชนหน้า-หลัง และสเกิร์ตข้างดีไซน์สปอร์ตจาก AMG
กระจกมองข้างปรับระดับ และพับเก็บด้วยระบบไฟฟ้า
กระจกมองข้างด้านผู้ขับขี่ และกระจกส่องหลังปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ
กุญแจรีโมตคอนโทรล
ระบบเปิด-ปิดฝากระโปรงท้ายอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้มือ (HANDS-FREE ACCESS)
ระบบเปิด-ปิดฝากระโปรงท้ายด้วยระบบไฟฟ้า
กระจังหน้า diamond grille สีเงิน พร้อมตราสัญลักษณ์ Mercedes-Benz
ปลายท่อไอเสียเสริมโครเมียม 2 ท่อ
ดิสก์เบรกหน้าแบบมีช่องระบายความร้อน
สัญลักษณ์ Mercedes-Benz บนคาลิปเปอร์เบรกหน้า
ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตจาก AMG แบบ 5 ก้านคู่ ขนาด 19"
ยางรถยนต์แบบ Run-flat

อุปกรณ์มาตรฐานภายใน E 200 Coupé AMG Dynamic
ฟังก์ชั่น ECO start / stop
ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ THERMATIC แบบ 2 - ZONE
เบาะนั่งหุ้มหนัง
เบาะนั่งคู่หน้าปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมหน่วยความจำสำหรับตำแหน่งที่นั่ง
พวงมาลัย และกระจกมองข้าง
เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลังพับได้แบบ 40/20/40
ระบบป้อนเข็มขัดนิรภัยอัตโนมัติ สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า (automatic belt feeders)
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบสปอร์ตท้ายตัด หุ้มหนัง nappa
พวงมาลัยนิรภัยพร้อมเพาเวอร์ปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า และปรับน้ำหนักตามความเร็วรถ
ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ (Push Start)
ระบบกุญแจแบบ KEYLESS-GO
ด้านบนของคอนโซลหน้า และด้านบนของแผงประตูหุ้มด้วยหนัง
ไฟเรืองแสงล้อมรอบห้องโดยสารแบบ 64 สี (ambient lighting)
หน้าจอแสดงผลข้อมูลแบบ widescreen cockpit
ระบบ COMAND Online พร้อม controller
ระบบสั่งการด้วยเสียง (LINGUATRONIC) เฉพาะภาษาอังกฤษ
ระบบเสียงรอบทิศทาง Burmester®
ระบบควบคุมและสั่งงานด้วย touchpad
ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Bluetooth)
ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ iOS (Apple CarPlayTM) และ Android Auto
ระบบแผนที่นำทาง
ชุดคันเร่ง และแป้นเบรกแบบสปอร์ต.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/