ไลฟ์สไตล์
100 year

สัมผัสแรกแปลกใจ! ทดสอบ GWM HAVAL H6 HYBRID ของดี ที่ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง!

ไทยรัฐออนไลน์
18 มิ.ย. 2564 18:00 น.
SHARE

หลังจากเปิดตัวไปแล้ว แต่ต้องรอการประกาศราคาในวันที่ 28 มิถุนายน 2564 นี้ ล่าสุด GWM แบรนด์รถยนต์จากจีนแผ่นดินใหญ่ จัดทดสอบครอสโอเวอร์อเนกประสงค์ไซส์กลางรุ่นใหม่ล่าสุด HAVAL H6 Hybrid รถยนต์ครอบครัวขนาดกลาง มาพร้อมระบบขับเคลื่อนแบบผสมผสาน เครื่องยนต์เบนซินบวกมอเตอร์ไฟฟ้า ถือเป็นการทดสอบครั้งแรกของโลกโดยสื่อมวลชนไทย เนื่องจาก H6 เวอร์ชั่นไฮบริด ถูกเปิดตัวและทดสอบโดยสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และถือเป็นการทดลองขับครั้งแรกของโลกบนผืนแผ่นดินไทย HAVAL H6 HYBRID เป็นยานยนต์อเนกประสงค์พลังงานผสม เครื่องยนต์ บวกมอเตอร์ไฟฟ้า แต่ไม่มีระบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟเหมือน MG HS PHEV 

ข่าวแนะนำ

HAVAL H6 Hybrid SUV ออกแบบรูปลักษณ์ในสไตล์ยานยนต์ยุโรป เมื่อสังเกตส่วนหน้าของรถ มีความคล้ายคลึงกับ Audi Q5 จากดีไซน์ของชุดกระจังหน้าทรงตะแกรง พลาสติกสีเงิน มีรูปแบบคล้ายเกล็ดปลาที่ถูกเรียงทับซ้อนกันเป็นชั้นๆ (แบบเดียวกับกระจังของ Lexus บางรุ่น) สัญลักษณ์ HAVAL สีเงิน ติดตั้งอยู่ตรงกึ่งกลางบริเวณด้านบนของตัวกระจัง พลาสติกสีโครเมียม สำหรับรุ่น ULTRA แตกต่างไปจากรุ่น Pro ที่ใช้พลาสติกสีดำเงา กันชนหน้าถูกหลอมรวมให้เป็นชุดเดียวกับกระจังหน้า มีช่องรับอากาศเข้าไประบายความร้อนในห้องเครื่องยนต์ บริเวณมุมทั้งสองข้างของกันชน ติดตั้งไฟตัดหมอก LED ไฟหน้าและไฟหรี่กลางวัน LED Daytime running Light ทรงของไฟหน้าใน H6 Hybrid เชื่อมต่อกับเส้นของฝากระโปรงหน้า ไปจนถึงขอบของแก้มข้าง โป่งซุ้มล้อ ถูกดึงออกด้านข้างเล็กน้อย เพื่อปรับให้แก้มข้างและโป่งซุ้มล้อสอดรับกับล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตขนาด 19 นิ้ว สำหรับรุ่น ULTRA ยางติดรถจากโรงงาน Goodyear Efficientgrip Performance SUV ไซส์ 225/55 R19 99V 

ทรงของด้านข้างตัวรถแสดงออกถึงความเป็นรถยนต์อเนกประสงค์เต็มรูปแบบ เสาหน้ามีองศาของความลาดเอียงที่สมบูรณ์แบบ เชื่อมโยงกับผืนหลังคาแบบ Panoramic Roof หลังคากระจกทำงาน เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า กรอบกระจกมองข้างสีทูโทน ใช้สีตัวถังด้านบนของกรอบกระจกมองข้าง ส่วนด้านล่างเป็นพลาสติกสีดำ เส้นด้านข้างตัวถังที่คมชัด ลากจากขอบของไฟหน้า ยางไปจนถึงขอบของไฟท้าย กรอบกระจกบานประตูทั้งสี เดินเส้นด้วยชิ้นงานสีโครเมียม มือจับที่เปิดประตูสีเดียวกับตัวถัง แรคหลังคา เสาท้าย มีดีไซน์ที่คล้ายกับ Honda CR-V เปิดพื้นที่ของกระจกด้านข้าง เพื่อสร้างบรรยากาศที่โปร่งโล่ง มิติตัวถังของ GWM Haval H6 Hybrid มีความยาว 4,653 มิลลิเมตร กว้าง 1,886 มิลลิเมตร สูง 1,724 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,738 มิลลิเมตร ระยะห่างของล้อคู่หน้าและหลัง 1,631 / 1,640 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 175 มิลลิเมตร ความจุถังเชื้อเพลิง 61 ลิตร (ในเอกสารข้อมูลรายละเอียดของตัวรถยังคงไม่ได้ระบุน้ำหนัก แต่คาดว่า น่าจะอยู่ที่ 1,780 -1,850 กิโลกรัม)

บั้นท้ายมีการผสมผสานรูปแบบของไฟท้ายที่คล้ายกับ Porsche Macan แถบไฟท้ายพาดยาว เชื่อมไฟท้ายทั้งสองฝั่งจากซ้ายจรดขวา LED taillight strip ฝาท้ายระบบไฟฟ้า ช่วยอำนวยความสะดวกไม่ต้องออกแรงยกฝาท้ายเหมือนเอสยูวีบางรุ่น ไฟท้ายพลาสติกสีแดงอมชมพูอย่างสวย ใช้หลอดไฟท้าย ทั้งไฟหรี่ ไฟเบรกและไฟถอยหลังเป็นแบบ Full LED ทั้งหมด กึ่งกลางของฝาท้ายตกแต่งคาดกลางด้วยชิ้นงานพลาสติกโครเมียม สัญลักษณ์ GWM ที่มุมด้านขวาและคำว่า H6 HEV ที่มุมด้านซ้ายของฝาท้าย ไฟเบรกดวงที่สามหลอด LED ยกขึ้นไปติดอยู่บนขอบของสปอยเลอร์หลัง เพื่อมุมมองที่ชัดเจนจากตำแหน่งของการติดตั้ง กระจกฝาท้ายมีใบปัดน้ำฝนเล็กๆ ติดมาให้ใช้งาน กันชนหลังบริเวณมุมทั้งสองข้างติดตั้งพลาสติกสะท้อนแสงมัลติรีเฟลกเตอร์ ชายล่างของชุดกันชนหลังติดตั้งพลาสติกกันกระแทกสีดำ พร้อมตำแหน่งของเซนเซอร์หลัง 4 จุด ท่อระบายไอเสียมองไม่เห็นเนื่องจากมีการออกแบบให้ชิ้นงานพลาสติกที่ปิดทับชายล่างของชุดกันชนหลังคลุมปิดตัวท่อที่อยู่ด้านล่างจนมองไม่เห็น 

ปัจจุบัน งานตกแต่งภายใน นับเป็นจุดเด่นและกลายมาเป็นจุดขายหลักของรถยนต์จากประเทศจีน HAVAL H6 Hybrid ใช้งานดีไซน์ภายในแบบ 360 องศา จากแนวคิด Future Intelligent Cockpit หรือห้องโดยสารแบบอนาคตพร้อมนวัตกรรมใหม่ที่คอยอำนวยความง่ายในการใช้งาน เพื่อสร้างสุนทรียภาพให้กับสัมผัสของอุปกรณ์ภายใน การเลือกใช้โทนสีและวัสดุ พวกหนังสังเคราะห์ ผ้า พลาสติกและโลหะที่ทำออกมาได้อย่างสวยงาม ห้องโดยสารของ H6 Hybrid มีความคล้ายกับ Range  Rover evoque การเชื่อมต่อของหน้าจอทั้ง 3 Head Up Display (HUD) เน้นไปที่ความคมชัดและความละเอียด เพื่อทำให้สังเกตได้ง่าย

จอภาพแสดงข้อมูลและมาตรวัด รวมถึงแสดงผลของระบบต่างๆ ใช้จอภาพ TFT LCD Multi Information Display ความละเอียดสูง ขนาด 10 นิ้ว ส่วนจอภาพมอนิเตอร์กลางที่เปรียบเหมือนกับ mainframe computer เป็นจอภาพสั่งงานด้วยระบบสัมผัส พร้อมเสียงคลิก ขณะที่แตะบริเวณจอภาพเพื่อสั่งงาน จอ Intelligent Multimedia Touchscreen ขนาด 12 นิ้ว ในรุ่น ULTRA ซึ่งเป็นหน้าจอมัลติมีเดีย ควบรวมการแจ้งค่าและการปรับตั้งต่างๆ ระบบนำทางด้วยดาวเทียม การปรับตั้งระบบความปลอดภัย กล้องมองรอบตัวรถความละเอียดสูง พร้อมเส้นระนาบในการกะระยะ ในจุดนี้ ถือว่า GWM มีความตั้งใจ และทำออกมาได้ดี โดยเฉพาะความเสถียรขณะใช้งาน ไม่มีอาการวูบๆ วาบๆ หรือดับ เหมือนกับแบรนด์ร่วมสัญชาติอย่าง MG

พื้นที่ห้องโดยสารเรียบง่าย หรูหราด้วยสีของเบาะนั่งและงานตกแต่งบริเวณแผงประตูกับคอนโซลกลาง H6 Hybrid เป็นรถที่มีภายในสวยงามจากการออกแบบ และใช้วัสดุคุณภาพดี กับอุปกรณ์ตกแต่งที่แสดงออกถึงความหรูหรา งานตัดเย็บที่ประณีต
จุดเด่นของภายในอีกตำแหน่งก็คือ หลังคากระจกไฟฟ้าแบบ พาโนรามิก ซันรูฟ ขนาด 1.2 ตารางเมตร เบาะหนังสังเคราะห์คุณภาพสูง อันนี้นั่งได้สบายตัวแต่เบาะปรับไฟฟ้าคู่หน้าของรุ่นท็อปไม่มีตำแหน่งให้ยกบริเวณที่รองน่อง เบาะนั่งทั้งคู่หน้าและด้านหลัง ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ โดยเบาะคู่หน้าสามารถปรับได้ 6 ทิศทาง พร้อมระบบดันหลังปรับด้วยระบบไฟฟ้า จัดท่านั่งให้สบายและอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นวิสัยทัศน์ได้ดี ช่วยลดความเหนื่อยล้าในการขับขี่และเพิ่มความปลอดภัย มาพร้อมกับการบำรุงรักษาที่ง่าย ที่เจ๋งและชอบก็คือ การระบายอากาศที่เบาะหน้า สามารถปรับระดับได้ โดยสามารถระบายอากาศได้อย่างรวดเร็วและช่วยควบคุมอุณหภูมิเบาะให้เหมาะสมได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในวันที่มีอากาศร้อน เบาะที่มีระบบปรับอากาศอยู่ภายใน เท่าที่เคยทดสอบ มีเฉพาะ Lexus บางรุ่นเท่านั้น! Haval H6 HEV ยังมีไฟตกแต่งภายในตอนกลางคืนหรือที่เรียกว่า Ambient Light ให้มาอีกด้วย 

อีกตำแหน่งที่ออกแบบมาสำหรับยอดรักนักขนของก็คือ พื้นที่ภายในของห้องเก็บสัมภาระท้าย พื้นที่เก็บสัมภาระอเนกประสงค์ สามารถใช้งานที่หลากหลาย ทั้งพื้นที่เก็บสัมภาระขนาดใหญ่ ออกแบบให้มีพื้นระดับต่ำกว่าเพื่อช่วยเพิ่มความจุ และยังสามารถเพิ่มพื้นที่จัดเก็บได้ด้วยการปรับเบาะหลังให้แบนราบ ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการขนของให้กับแม่บ้านนักช็อป หรือนักกอลฟ์นักจักรยานได้อย่างเหลือเฟือ

วิศวกรของ GWM แจ้งว่า H6 HEV มีการสร้างสภาพแวดล้อม เพื่อปรับให้ห้องโดยสารของรถรุ่นนี้มีความสะดวกสบาย ด้วยการติดตั้งระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศ AQS ด้วยเครื่องกรองอากาศ CN95 มาพร้อมกับเครื่องกำเนิดไอออนลบ สามารถลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ได้เมื่อเข้าสู่ห้องโดยสาร H6 ยังติดตั้งวัสดุซับเสียงจากการสั่นสะเทือนและเสียงรบกวนภายนอก โดยใช้วัสดุกั้นเสียงหลากหลายชนิด

ความสามารถของ Haval H6 Hybrid เกิดจาก mainframe computer หลัก ในหน้าจอภาพขนาด 12 นิ้ว สั่งงานด้วยระบบสัมผัส ที่ใส่ฟังก์ชันอัจฉริยะ (Intelligent Functions) อัปเกรดเฟิร์มแวร์ผ่านระบบออนไลน์ (FOTA) ระบบดังกล่าว มาพร้อมกับความสามารถในการอัปเกรดเฟิร์มแวร์ สำหรับการควบคุมระบบขับเคลื่อน ระบบส่งกำลัง ระบบช่วยขับต่างๆ รวมถึงระบบ Infotainment และระบบควบคุมอื่นๆ ภายในรถยนต์ผ่านระบบออนไลน์ (FOTA) HAVAL H6 Hybrid SUV ยังเป็นรถยนต์เชื้อเพลิงรุ่นแรกของ GWM ที่มีฟังก์ชันนี้ การตอบโต้ด้วยเสียง ผ่านระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) มีความสามารถในการจดจำเสียงได้เป็นอย่างดี ช่วยลดการใช้งานจากการกดปุ่ม เพิ่มความสะดวกและปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่ ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ผู้ขับสั่งการและโต้ตอบด้วยเสียง เพื่อใช้งานฟังก์ชันต่างๆ รวมไปถึงการเข้าถึงระบบเอ็นเตอร์เทนเมนต์ภายในรถ

การสั่งการและควบคุมรถจากระยะไกล เป็นระบบที่จะช่วยให้ผู้ขับสามารถควบคุมการทำงานบางฟังก์ชันของรถยนต์ ถึงแม้จะอยู่ในระยะที่ไกลจากตัวรถ การสร้างระบบความปลอดภัยให้กับรถยนต์ ฟังก์ชันการใช้งานที่สามารถสั่งการและควบคุมได้จากระยะไกล เช่น ควบคุมระบบปรับอากาศ ล็อกและปลดล็อกประตู ค้นหารถยนต์ สั่งปิดหน้าต่าง ควบคุมระบบการระบายความร้อนของเบาะ ฟังก์ชันด้านความปลอดภัยที่สามารถสั่งการและควบคุมได้จากระยะไกล เช่น แสดงตำแหน่งรถยนต์ กำหนดรัศมีการใช้งานรถ แสดงผลการตั้งค่าต่างๆ ของรถ

ระบบความบันเทิงแบบมัลติมีเดีย จัดการต่อเชื่อมที่ทันสมัย รองรับอุกปรณ์เสริมภายนอกได้อย่างหลากหลาย เช่น เชื่อมต่อกับ Apple Car Play ด้วย SIRI
เชื่อมต่อกับ Android Auto ด้วย Google Assistant เชื่อมต่อกับระบบ CLOUD เพื่อความบันเทิง ฟังเพลงออนไลน์และรายการวิทยุ ตรวจเช็กสภาพอากาศ เรียกดูข้อมูลเกี่ยวกับระบบนำทางและจุดหมายปลายทาง ระบบนี้ GWM แจ้งว่า จะสามารถเริ่มต้นการใช้งานได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

แพลตฟอร์มโมดูลาร์ของ GWM สามารถปรับเปลี่ยนและรองรับเครื่องยนต์ได้หลากหลายรูปแบบเป็นแนวทางปฏิบัติในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อช่วยลดต้นทุน ผ่านการใช้แพลตฟอร์มร่วมกันในการผลิตรถที่หลากหลาย ตั้งแต่แพลตฟอร์ม A-D Segment แพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพและยืดหยุ่นสูง ผ่านการขับทดสอบบนถนนกว่า 6 ล้านกิโลเมตรเพื่อทดสอบความแข็งแกร่งของโครงสร้างหลัก GWM ใช้การทดสอบในสภาวะแวดล้อมแบบสุดขั้ว ถึง 76 แบบ แพลตฟอร์มของรถ มีน้ำหนักเบา ช่วยให้การควบคุมดีขึ้น ทั้งในแง่ประสิทธิภาพการเร่ง การเบรก และการควบคุมพวงทิศทาง แชสซีของรถ H6 ถูกปรับปรุงให้มีความต้านทานแรงบิด และความแข็งแรงของหลังคาอย่างเต็มที่ รวมไปถึงการใช้วัสดุที่มีความแข็งแรงสูง โลหะอย่าง High-strength steel ทนแรงดึงได้สูงสุด 1500MPa ในการทำตัวโครงสร้างหลัก โดยวัสดุมากกว่า 71.61% ขึ้นรูปจากเหล็กความแข็งแรงสูง (2000MPa)

HAVAL H6 Hybrid SUV รถยนต์ไฟฟ้าเบนซินไฮบริด (ไม่มีระบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟ) ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง แบบ 4 กระบอกสูบ ปริมาตรความจุ 1.5 ลิตร ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์ มีกำลังจากเครื่องยนต์ 110 kW หรือ 150 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังสูงสุด 130 kW หรือ 177 แรงม้า กำลังรวมทั้งระบบ 179 kW หรือ 243 แรงม้า แรงบิดจากเครื่องยนต์ 230 นิวตันเมตร แรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้า 300 นิวตันเมตร แรงบิดทั้งระบบรวม 530 นิวตันเมตร มีประสิทธิภาพเชิงความร้อน 38% HAVAL H6 Hybrid SUV ใช้เพลาขับเคลื่อนอิเล็กทรอนิกส์แบบ Multi-mode DHT ระบบส่งกำลังใช้เกียร์สองชุด (เกียร์ของเครื่องยนต์และเกียร์ของมอเตอร์ไฟฟ้า) ตอบสนองการขับได้ดีทั้งขับในเมืองและออกทางไกล ระบบเกียร์ไฮบริดรุ่นแรกที่มี 2 ระบบเกียร์ (1 ระบบเกียร์ที่เครื่องยนต์และอีก 1 ระบบเกียร์ที่มอเตอร์ขับเคลื่อน) เพื่อรองรับการขับที่หลากหลาย โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และการปล่อยมลพิษให้น้อยที่สุด

จุดที่ใส่เข้ามาเยอะมากจนใช้ไม่หมดและกลายเป็นอีกหนึ่งจุดขายหลักของ HAVAL H6 HEV ก็คือ ระบบการช่วยเหลือผู้ขับขี่และระบบความปลอดภัย (Driver Assistance and Safety Systems) สำหรับการขับขี่แบบอัตโนมัติในระดับ 2+

ระบบการช่วยเหลือผู้ขับขี่และระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน (Active Safety)
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) พร้อมกล้องติดรถยนต์ ADAS ที่ประสานกับชิปควบคุมการขับเคลื่อนอัตโนมัติ EYEQ4 ของโมบายอาย ช่วยควบคุมในช่วงความเร็วเต็มพิกัดที่กำหนดไว้ รวมถึงการหยุดและรีสตาร์ตกลับไปยังความเร็วที่ตั้งไว้ก่อนหน้า


ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ (ICA)
ทำงานตามความเร็วที่ผู้ขับขี่ตั้งเอาไว้ แต่จะตรวจจับรถคันหน้าเพื่อรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ (TJA)
เป็นระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อใช้ความเร็วต่ำ

ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรงและทางแยก (AEBI)
เป็นหนึ่งในระบบที่ดีที่สุดในระดับ 2+ (L2+) ที่มาพร้อมระบบการตรวจจับคนเดินถนน และทางแยก โดยสามารถคำนวณระยะทางระหว่างรถและคนเดินถนนได้แบบเรียลไทม์ มีสัญญาณเตือนด้วยเสียงและการเบรกอัตโนมัติช่วยหลีกเลี่ยงการชนหรือลดแรงกระแทก และยังมีการเตือนการชนด้านหน้าและด้านหลัง โดยใช้เรดาร์ด้านหน้าและหลัง เพื่อพิจารณาระยะทาง ทิศทาง และความเร็วสัมพัทธ์ของรถคันอื่น

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA)
ช่วยควบคุมพวงมาลัยให้รถอยู่ในเลน

ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW)
แจ้งเตือนเมื่อรถกำลังออกนอกเลน

ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน (LCK)
ควบคุมรถให้อยู่กึ่งกลางเลน

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนในภาวะฉุกเฉิน (ELK)
หากมีการตรวจสอบพบรถอีกคันกำลังแล่นมา หรือมีรถแซงขึ้นมาจากอีกเลนหนึ่ง ระบบจะทำการแทรกแซงการทำงานมากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดการชน


ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา (BSD)
ใช้ใช้เรดาร์ตรวจสอบรถในเลนที่ติดกันโดยหากมีหากอยู่ใกล้มากจนเสี่ยงที่จะเกิดการชนเนื่องจากจุดอับสายตาตามธรรมชาติ ระบบจะมีไฟเตือนเพื่อแสดงที่กระจกด้านนอกในด้านที่เหมาะสม


ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง (WDS)
ระบบจะตรวจสอบรถบรรทุกขนาดใหญ่หรือรถที่มีขนาดยาว โดยในระหว่างการแซง ระบบจะรักษาช่องว่างระหว่างรถตามระยะที่เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ และจะหมุนรถให้กลับสู่เลนเดิมอัตโนมัติ


การเข้าโค้ง
เมื่อระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) ทำงาน กล้องจะทำการตรวจสอบความโค้งของถนน และความเร็วจะถูกปรับอัตโนมัติหากจำเป็นต้องลดความเร็วในขณะเข้าโค้งเพื่อความปลอดภัย และเมื่อผ่านโค้งไปแล้ว รถจะกลับเข้าสู่ความเร็วเดิมที่ตั้งไว้


ระบบตรวจจับและตีความหมายป้ายจราจร (TSR)
กล้องจะทำงานร่วมกับชิปประมวลผลภาพโดยสามารถวิเคราะห์ป้ายจราจร เช่น ป้ายจำกัดความเร็ว และจะมีสัญญาณเตือนด้วยเสียงและภาพแสดงบนหน้าจอเพื่อเตือนผู้ขับขี่หากขับเกินความเร็วที่กำหนด

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถ (VSC)
ตรวจสอบการหมุนของพวงมาลัยที่อาจจะมากหรือน้อยเกินไปในทางโค้ง เพื่อช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนโดยการลดคันเร่งและเบรกในแต่ละล้อ


ระบบช่วยลงทางลาดชัน (HDC)
เบรกเพื่อช่วยควบคุมความเร็วของรถขณะขับบนทางลาดชันเพื่อให้ผู้ขับขี่มีสมาธิในการบังคับพวงมาลัย

ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน (HSA)
เมื่อออกจากจุดที่หยุดนิ่งบนเนินสูงชัน เบรกจะยังคงค้างอยู่ราว 2 วินาที จนกระทั่งคันเร่งทำงานเพื่อป้องกันการถอยหลัง

ระบบป้องกันการไหลของรถโดยการเบรกอัตโนมัติ (AVH)
เมื่อหยุดรถบนทางลาดลง เบรกจะทำงานอัตโนมัติจนกว่าจะมีการเหยียบคันเร่ง


ระบบช่วยเพิ่มแรงดันน้ำมันเบรก (HBA)
ลดระยะเบรกในสถานการณ์ฉุกเฉินโดยรถจะเพิ่มระบบช่วยเบรกเพื่อลดระยะการหยุดให้สั้นลง

ระบบลดความเสี่ยงที่จะพลิกคว่ำ (ARS)
ช่วยชะลอและทรงตัวรถ หากตรวจสอบพบว่ารถมีการหมุนตัวมากเกินไป จะใช้ระบบเบรกและการควบคุมคันเร่งในการชะลอรถและทรงตัว

ระบบตรวจความดันลมยาง (TPMS)
ระบบจะทำการวัดแรงดันลมยางอย่างต่อเนื่องและเตือนผู้ขับขี่หากมีแรงดันลมยางล้อใดลดลง

กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา
ประกอบไปด้วยกล้องที่มองได้รอบ 4 ตัว มีความละเอียดคมชัด 4 Megapixel โดยระบบจะรวมเอามุมมองภาพทั้ง 4 กล้องมาสร้างภาพที่มีมุมมอง 360 องศา เพื่อแสดงให้เห็นมุมมองของรถในแบบ “เฮลิคอปเตอร์” และเปิดการทำงานอัตโนมัติเมื่อเข้าสู่โหมดการถอยหลัง โดยสามารถดูได้เมื่อขับรถที่ความเร็ว 15 หรือ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและตอนสตาร์ตรถ


ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ 3 รูปแบบ (IAP)
ใช้เซนเซอร์และกล้องในการตรวจสอบเพื่อตรวจจับวัตถุและเครื่องหมายบริเวณช่องจอดหรือจุดจอดรถและช่วยทำงานเต็มรูปแบบเพื่อเข้าจอด ทั้งแนวตั้ง แนวนอน หรือแนวเฉียง โดยเมื่อระบุช่องว่างที่จะนำรถเข้าจอดแล้ว รถจะทำการจอดด้วยตัวเองด้วยการควบคุมพวงมาลัย เบรก และคันเร่ง


ระบบช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA)
เซนเซอร์ช่วยตรวจสอบจุดอับสายตาด้านหลังของตัวรถทั้งด้านซ้ายและด้านขวาของช่องทางเดินรถในขณะถอยหลัง เมื่อกำลังถอยหลังออกจากช่องจอดเข้าสู่ช่องจราจร เซนเซอร์หลังของรถจะทำการเช็กด้านซ้ายและขวาของช่องจราจรและส่งสัญญาณเตือนด้วยเสียงและภาพ หากผู้ขับขี่ยังเพิกเฉย ไม่หยุดรถ ระบบเบรกอัตโนมัติในกรณีฉุกเฉินจะเริ่มทำงานด้วยการลดความเร็วและหยุดรถเพื่อหลีกเลี่ยงการชน


ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ (ARA)
ในขณะที่ขับรถต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถจะบันทึกเส้นทางและสามารถถอยหลังกลับได้ในระยะ 50 เมตรโดยอัตโนมัติ และหากเลือกเกียร์ถอย รถจะสามารถถอยหลังกลับได้เองโดยใช้ข้อมูลสิ่งกีดขวางต่างๆ ที่ถูกบันทึกไว้


ระบบช่วยเตือนการเปิดประตู (DOW)
ระบบตรวจสอบและแจ้งเตือนวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหว หากพบการเปิดประตูรถ เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ เมื่อรถจอดเรียบร้อยแล้ว หากมีการตรวจจับวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหวได้ เช่น มีรถหรือนักปั่น จะมีไฟเตือนการเปิดประตูจะแสดงขึ้นบนหน้าจอ และเมื่อประตูถูกเปิดออกในขณะที่วัตถุถูกตรวจจับได้ ไฟเตือนจะกะพริบและจะมีเสียงเตือน


ระบบช่วยเตือนความเมื่อยล้าขณะขับขี่ (DFM)
ประเมินและวิเคราะห์ลักษณะในการขับขี่ เช่นมุมบังคับเลี้ยว การเบรก การควบคุมไฟส่องสว่าง และใบบัดน้ำฝน ระยะเวลาในการขับ หากพบว่ามีลักษณะการขับขี่ที่เหนื่อยล้า หรือหลังจากขับรถด้วยความเร็วเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และขับรถมากว่า 4 ชั่วโมง ระบบจะเตือนด้วยภาพและเสียงนาน 20 วินาที ทุกๆ 10 นาที โดยสามารถทำการตั้งค่าใหม่ได้ก็ต่อเมื่อทำการหยุดรถเท่านั้นรถจะทำการแจ้งเตือนและแนะนำให้หยุดพัก

ระบบความปลอดภัยเชิงแก้ไข (Passive Safety)
ตัวถังทำจากเหล็กที่มีความแข็งแรงสูงและเชื่อมต่อด้วยเลเซอร์ สามารถดูดซับและลดแรงกระแทกเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นหลัก
ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง เพื่อปกป้องผู้โดยสาร เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ในกรณีที่ถุงลมนิรภัยทำงาน สัญญาณเตือนอันตรายจะทำงาน ประตูจะถูกปลดล็อก และรถจะโทรติดต่อศูนย์ช่วยเหลือฉุกเฉิน และสามารถส่งตำแหน่งเพื่อขอความช่วยเหลือได้

พร่ำมานาน ไปขับกันดีกว่าครับ ห้องโดยสารที่ตกแต่งอย่างหรูราวกับเอสยูวี Range Rover ของอังกฤษทำให้ H6 HEV เอสยูวีพลังไฮบริดมีความน่าใช้งานอยู่เหมือนกัน แม้ห้องโดยสารของรถคู่แข่งอย่าง MG HS PHEV จะหรูสุดติ่งด้วยวัสดุคุณภาพและสีสันที่ตัดกันอย่างรุนแรง แต่ห้องโดยสารโทนอบอุ่นของ Haval H6 Hybrid ก็ไม่ได้เป็นรองแต่อย่างใด จุดที่ชอบก็คือ พวงมาลัย หน้าจอภาพมาตรวัด TFT จอแสดงผลกลางระบบสัมผัสและงานหุ้มหนังสังเคราะห์ทั้งเบาะและแผงประตู เบาะไฟฟ้าคู่หน้านั่งสบายใช้ได้ มีการลดปุ่มสั่งงาน แล้วแทนที่ด้วยระบบสัมผัส หรือระบบสั่งงานด้วยเสียงที่มีความเสถียรในการทำงาน ไม่วูบๆ วาบๆ ติดๆ ดับๆให้รำคาญใจ รุ่นสูงสุดของ H6 Ultra น่าจะมาพร้อมราคาที่พอรับกันได้ ผมคาดว่า ราคาของ H6 Hybrid รุ่นสูงสุดไม่น่าจะเกิน 1,299,000 บาท ส่วนรุ่น Pro ที่เป็นพระรอง คาดว่า ค่าตัวของรถรุ่นนี้ไม่น่าจะเกิน 1,100,000 บาท รอวันเปิดราคาอีกทีในวันที่ 28 มิถุนายน 2564 นี้ ก็จะได้รู้ถึงราคา HAVAL H6 ที่แท้จริงว่าไหวหรือไม่ไหว! 

ผมขับเจ้า H6 จากกรุงเทพฯ ตามเส้นทางทดสอบที่ถูกกำหนดขึ้นโดยทีมงานของ GWM โดยมุ่งหน้าจากโรงแรมอวานี แถวอ่อนนุช ไปยังสนามบินเล็กในอำเภอศรีราชาของจังหวัดชลบุรี ทั้งไปและกลับ รวมระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร Haval H6 ไฮบริด ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ และมอเตอร์ไฟฟ้า ผสมผสานการขับเคลื่อน เพื่อให้รถมีสมรรถนะในด้านอัตราเร่งและความประหยัด การใช้ความเร็วสูงเกิดขึ้นบ้างในบางจังหวะที่ถนนโล่ง เพื่อทดสอบการเร่งความเร็วเพื่อแซง บางช่วงมีรถเยอะก็เปลี่ยนมาขับแบบเรื่อยๆ ตามสายธารของการจราจร โดยภาพรวม H6 ไฮบริด มีช่วงล่างที่ถูกปรับเซตมาให้เน้นไปที่ความนุ่มนวล ขับด้วยความเร็วต่ำในเมือง H6 ให้ความสบายและความเงียบอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ การตัดต่อของระบบส่งกำลังที่มีเกียร์ถึงสองชุด (เกียร์เครื่องและเกียร์มอเตอร์ไฟฟ้า) ผสานการทำงานได้เนียนโดยไม่มีอาการกระตุกกระชากโผล่ออกมาให้รู้สึก ย่านความเร็วต่ำในเมือง H6 Hybrid วิ่งได้อย่างเงียบเชียบโดยมีการทำงานผสมกันระหว่างมอเตอร์ในช่วงที่ใช้ความเร็วต่ำกับเครื่องยนต์ที่เข้ามารับหน้าที่ต่อในย่านความเร็วสูง ระบบ Hybrid จะผสมการส่งกำลังของทั้งสองระบบ เมื่อต้องการเร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้า แรงม้า 243 ตัวที่เคลมมาจากโรงงานนั้น เพียงพอต่อการใช้งาน แต่แรงบิดที่ GWM เคลมมามากถึง 500 นิวตันเมตรนั้น ออกจะเกินเลยไปหน่อย ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมวิศวกรของ Haval ที่ทำหน้าที่วัดแรงบิดของเครื่องและมอเตอร์ไฟฟ้า จึงไม่มีการตัดค่าการสูญเสียของแรงบิดขณะขับเคลื่อน จากความรู้สึกเมื่อได้ลองขับเร็วเป็นระยะทางกว่า 50 กิโลเมตรในช่วงขากลับแบบใส่เต็มเหนี่ยว แรงบิดของทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด น่าจะอยู่ที่ 420 นิวตันเมตร มากกว่าจะขึ้นไปถึงระดับ 500 นิวตันเมตร!!  

ช่วงล่างในย่านความเร็วสูงรับมือกับสปีดที่เพิ่มขึ้น รวมถึงยังผ่อนสั้นผ่อนยาวกับผิวถนนพอได้ ไม่ถึงกับหนึบแน่นแบบยุโรปค่าตัวสามล้าน แต่ขับเร็วแล้วไม่เสียวสันหลังมากนัก ช่วงล่างไม่ถึงกับดีเท่า CX-5 หรือ CR-V แต่ทรงตัวใช้ได้เมื่อขับเร็ว แต่เบรก ต้องมีการกะระยะเผื่อเหลือเผื่อขาดเอาไว้นิดนึง ไม่ได้กดแล้วอยู่แบบเบรกใหญ่ประสิทธิภาพดี ต้องมีการเผื่อเอาไว้บ้างเพื่อความปลอดภัย ในจุดนี้ ระบบเบรกควรได้รับการปรับปรุงยกระดับขึ้นมาอีกหน่อยก็จะดีกว่าที่เป็นอยู่ พวงมาลัยไฟฟ้า มีระยะการหมุนที่คล่องแคล่วใช้ได้ ในย่านความเร็วต่ำก็แม่นยำดี ส่วนในย่านความเร็วสูง พวงมาลัยที่ใช้มอเตอร์ควบคุมแรงดันของเหลวจะปรับให้น้ำหนักของชุดบังคับเลี้ยวหนืดขึ้นมาอีกนิด พวงมาลัยของ H6 คล้ายกับ MG HS ในแง่มุมของการตอบสนอง ความแม่นยำแน่นอนและการควบคุมทิศทาง ถือว่าทำออกมาใช้ได้ การถ่ายเทน้ำหนักขณะเบรกมีอาการหน้าทิ่มนิดๆ ถ้ากดเบรกแรงๆ อาการดังกล่าวก็จะปรากฏให้เห็น เป็นปกติของรถเอสยูวีที่มีความสูงมากกว่ารถเก๋งทั่วไปและมีราคาไม่แพงมากจนเกินไป เมื่อเข้าโค้งเร็วๆ การถ่ายเทมวลในโค้งถือว่าทำได้ดี มีส่วนช่วยทำให้เข้าโค้งได้ง่ายไม่ต้องเล็งอะไรให้วุ่นวาย เมื่อขับในย่านความเร็วต่ำ Haval H6 Hybrid จะมีไดนามิกส์ที่ดีเลยทีเดียว เหมาะกับการขับเรื่อยๆ ในเมือง ส่วนการขับแบบบู๊ล้างผลาญในช่วงขากลับ ช่วงล่างและเบรก น่าจะได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่านี้อีกนิด จะใช้ได้เลยทีเดียว 

ในสนามบินเล็กของอำเภอศรีราชา เป็นการทดสอบอัตราเร่ง ระบบช่วยขับอัตโนมัติ Active Cruise Control with Stop&Go การทดสอบระบบถอยหลังอัตโนมัติ โดยไม่ต้องแตะพวงมาลัย คันเร่ง หรือเบรกแต่อย่างใดทั้งสิ้น เริ่มจากการขับเข้าไปในซอยที่คับแคบซึ่งถูกจำลองมาใช้ในสนามทดสอบ ระยะทางในการขับเข้าไปในพื้นที่คับแคบและมีสิ่งกีดขวางยาวประมาณ 50 เมตร พอดีกับระบบจดจำเส้นทางและถอยหลังอัตโนมัติที่จะทำงานในการถอยหลังให้ไกลถึง 50 เมตร ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ (ARA) ในขณะที่ขับรถด้วยความเร็ว ต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เซนเซอร์ กล้อง และระบบที่ทำงานผ่านซอฟต์แวร์ จะทำหน้าที่บันทึกเส้นทาง สามารถถอยหลังกลับได้ในระยะ 50 เมตร แบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องจับพวงมาลัยหรือแตะเบรก! และหากเลือกเกียร์ถอย รถจะสามารถถอยหลังกลับได้เอง โดยใช้ข้อมูลสิ่งกีดขวางต่างๆ ที่ถูกบันทึกไว้ รถจะถอยหลังด้วยความเร็วต่ำ พร้อมการควบคุมทิศทางหลบหลีกสิ่งกีดขวางต่างๆ ตามที่ได้บันทึกเอาไว้ในช่วงของขาเข้า ส่วนการทดลองระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ 3 รูปแบบ (IAP) Haval H6 ไฮบริด ติดตั้งเซนเซอร์และกล้อง ในการตรวจสอบเพื่อตรวจจับวัตถุและเครื่องหมายบริเวณช่องจอด หรือจุดจอดรถต่างๆ ช่วยทำงานเต็มรูปแบบเพื่อเข้าจอด ทั้งแนวตั้ง แนวนอน หรือแนวเฉียง โดยเมื่อระบุช่องว่างที่จะนำรถเข้าจอดแล้ว รถจะทำการจอดด้วยตัวเองด้วยการควบคุมพวงมาลัย เบรก และคันเร่ง การทดสอบระบบช่วยถอยหลัง และระบบช่วยจอดอัตโนมัติ มีการทำงานที่คล้ายกับ BMW X5 xDRIVE 30d ในจุดนี้ ทำออกมาได้ดีมาก ช่วยทำให้คนที่ขับรถไม่เก่ง สามารถถอยจอดในพื้นที่คับแคบได้อย่างปลอดภัย

โดยภาพรวม GWM Haval H6 Hybrid เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ไซส์กลางที่น่าใช้งาน โดยเฉพาะการขับในเมืองกับรถคันโตที่มีพื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ มิติตัวถัง พอฟัดพอเหวี่ยงกับ Honda CR-V หรือ Subaru Forester เครื่องยนต์ เกียร์ พวงมาลัย ช่วงล่าง ทำออกมาได้ในระดับที่น่าพอใจ ไม่ถึงกับดีเยี่ยมแต่ใช้งานได้จริง และแรงใช้ได้ในช่วงออกตัว ห้องโดยสารหรูหราสวยงาม อุปกรณ์ในรุ่น Ultra ให้มาเยอะมากจนใช้ไม่หมด โดยเฉพาะระบบช่วยขับและระบบความปลอดภัยนั้น จัดมาเต็มสูบจริงๆ กล้องมองรอบคันชัดเจน มีเส้นระนาบและการแสดงผลในย่านความเร็วต่ำหรือตอนจอดอยู่กับที่เพื่อสังเกตการ เป็นรถที่แสดงออกถึงความตั้งใจของเพื่อนรักจากแผ่นดินใหญ่ ในการที่จะสร้างจักรกลเดินทางที่มีประสิทธิภาพ มีความทันสมัยและตอบโจทย์การใช้งานของคนเมืองได้ดี ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับราคาในวันประกาศ วันที่ 28 มิถุนายน 2564 ผมคาดว่า H6 HEV ไฮบริด รุ่น Pro จะมีราคาไม่เกิน 1.1 ล้านบาท ส่วน H6 HEV รุ่นสูงสุด Ultra น่าจะมีค่าตัวขึ้นไปถึง 1,299,000 บาท บวก-ลบ ไม่เกินสามแสน เพราะถ้าแพงกว่านั้น MG HS PHEV รอเสียบหลังอย่างเงียบเชียบละครับ.



ข้อมูลจำเพาะทางเทคนิคและอุปกรณ์มาตรฐาน

รุ่น HAVAL H6 Hybrid SUV
รุ่น ULTRA
ขนาดและน้ำหนัก
ความยาว 4,653 มิลลิเมตร
ความกว้าง 1,886 มิลลิเมตร
ความสูง 1,724 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ 2,738 มิลลิเมตร
ระยะห่างของล้อคู่หน้าและหลัง 1,631 / 1,640 มิลลิเมตร
ความสูงใต้ท้องรถ 175 มิลลิเมตร
ความจุถังเชื้อเพลิง 61 ลิตร 
เครื่องยนต์
แบบ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบเทอร์โบ
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง Gasoline Direct Injection
ความกว้างกระบอกสูบ x ระยะชัก  75 มิลลิเมตร x 84.9 มิลลิเมตร
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,499 ซีซี.
กำลังรวมสูงสุด 179 กิโลวัตต์ (243 พีเอส) 
แรงบิดรวมสูงสุด 530 นิวตัน-เมตร 
กำลังเครื่องยนต์สูงสุด 110 กิโลวัตต์ (150 พีเอส) ที่ 5,500-6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดเครื่องยนต์สูงสุด 230 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500 - 4,000 รอบต่อนาที
กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 130 กิโลวัตต์ (177 พีเอส) 
แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 300 นิวตัน-เมตร 
ระบบส่งกำลัง
ระบบเกียร์ DHT
ระบบช่วงล่าง
หน้า Front อิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง Rear มัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบพวงมาลัย
ระบบพวงมาลัย ระบบพวงมาลัยไฟฟ้า
ระบบเบรก
หน้า ดิสก์เบรก แบบมีช่องระบายความร้อน
หลัง ดิสก์เบรก
ล้อและยาง
ขนาดยาง 225/55 R19
ขนาดล้อ อัลลอย 19"
ชุดซ่อมยางฉุกเฉิน 
อุปกรณ์มาตรฐานภายนอก
กระจังหน้า สีดำ สีโครเมียม
ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และไฟส่องนำทางหลังดับเครื่องยนต์ 
ระบบปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ 
ระบบไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED Daytime Running Light 
ระบบไฟท้ายแบบ LED Light Strip 
ระบบไฟตัดหมอกหน้า LED 
ระบบไฟตัดหมอกท้าย LED 
กระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยว พับอัตโนมัติเมื่อล็อกรถ
ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ 
หลังคาซันรูฟแบบ Panoramic เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า 
เสาอากาศแบบครีบฉลาม 
ราวหลังคา 
ประตูท้ายเปิด-ปิดไฟฟ้า 
อุปกรณ์มาตรฐานภายใน
สีภายใน สีดำ สีดำ / เทา
อุปกรณ์ตกแต่ง สีเงิน สีโรสโกลด์
ไฟ Ambient Light 
หน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่บนกระจกด้านหน้า 
กระจกมองหลังปรับแสงอัตโนมัติ 
ระบบเบรกมือไฟฟ้า พร้อมฟังก์ชันหยุดอัตโนมัติขณะรถหยุดนิ่ง 
เกียร์แบบ Electronic Shifter 
โหมดการขับขี่แบบมาตรฐาน/ สปอร์ต/ ประหยัด/ สภาพถนนลื่น 
กุณแจ Smart Key และระบบ Push Start 
พวงมาลัยหุ้มหนัง พร้อมระบบควบคุมเครื่องเสียงและจอแสดงข้อมูลการขับขี่ 
คอนโซลกลางสองชั้น พร้อมพักแขนและที่วางแก้วน้ำ 
แผงบังสัมภาระท้ายรถ 
วัสดุหุ้มเบาะ หนังสังเคราะห์
เบาะนั่งด้านหน้า เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง พร้อมดันหลังไฟฟ้า 
เบาะผู้โดยสารปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง ปุ่มปรับตำแหน่งด้านคนขับ
ระบบระบายความร้อน 
เบาะนั่งด้านหลัง พนักพิงเบาะพับได้แบบ 60:40 
พนักพิงศีรษะตอนกลาง 
ที่พักแขนตอนกลาง พร้อมที่วางแก้วน้ำ 
ช่องต่อ USB สำหรับผู้โดยสารด้านหน้าและหลัง 
ช่องต่อ USB สำหรับกล่องบันทึกภาพ 
ระบบความสะดวกสบาย
หน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ 10"
ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย  
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ 
ระบบนำทาง
ระบบ Wi-Fi 
รีโมทควบคุมการปิดกระจก 
ระบบปรับอากาศแยกซ้าย-ขวาอัตโนมัติ พร้อม CN95 filter O พร้อมระบบ Ionizer
ช่องปรับอากาศผู้โดยสารด้านหลัง 
ระบบสั่งการด้วยเสียง (Voice command) 
ระบบอัปเกรดระบบผ่านออนไลน์ (FOTA) 
แอปพลิเคชันอัจฉริยะ
การเชื่อมต่อ ผ่านแอปพลิเคชัน
ระบบตรวจสอบสถานะประตูห้องโดยสารและประตูท้าย 
ระบบตรวจสอบสถานะหน้าต่างห้องโดยสาร 
ระบบตรวจสอบสถานะระบบไฟนำทางและไฟสัญญาณ 
ระบบตรวจสอบระดับน้ำมันเชื้อเพลิง 
ระบบตรวจสอบแรงดันและอุณหภูมิลมยาง 
ระบบตรวจสอบสถานะหลังคาซันรูฟ 
ระบบตรวจสอบสถานะระบบปรับอากาศ และฟอกอากาศ 
ระบบตรวจสอบสถานะเบาะระบายความร้อน 
ระบบค้นหาตำแหน่งรถยนต์ 
ระบบขอบเขตอิเล็กทรอนิกส์ 
การควบคุม ผ่านแอปพลิเคชัน
ระบบล็อกประตู 
ระบบปิดกระจก 
ระบบปิดหลังคาซันรูฟ 
ระบบเปิดและปิดประตูท้าย 
ระบบเปิดและปิดเบาะระบายความร้อน 
ระบบเปิดและปิดระบบปรับอากาศ 
ระบบเปิดระบบปรับอากาศอัจฉริยะ 
ระบบเปิดและปิดระบบฟอกอากาศ 
ระบบค้นหารถยนต์ 
ระบบความบันเทิง
หน้าจอเครื่องเสียงแบบสัมผัส  12"
ระบบปรับระดับเสียงอัตโนมัติวามความเร็วรถ 
ลำโพง 8 ตัวพร้อม Treble Woofer และ DTS 
รองรับ Bluetooth, MP3 
ระบบเทคโนโลยีอัจฉริยะ
ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ 3 รูปแบบ (IAP) 
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) 
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ (TJA) 
ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ (ARA) 
กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา 
ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรงและทางแยก (AEBI) 
ระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนด้านหน้า (FCW) 
ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินที่ความเร็วต่ำ (LSEB) 
ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง (WDS) 
ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ในภาวะฉุกเฉิน (ELK) 
ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW) 
ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA) 
ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน (LCK) 
ระบบช่วยเตือนเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน (LCA) 
ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา (BSD) 
ระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการถูกชนด้านหลัง (RCW) 
ระบบช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA) 
ระบบช่วยเบรกเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTB) 
ระบบช่วยชะลอความรุนแรงของการชนครั้งที่ 2 (SCM) 
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า/ ด้านข้าง และม่านถุงลม 
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถ (VSC) 
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล (TCS) 
ระบบควบคุมการเบรกขณะเข้าโค้ง (CBC) 
ระบบลดความเสี่ยงที่จะพลิกคว่ำ (ARS) 
ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน และลงทางลาดชัน (HSA / HDC) 
ระบบลดกำลังเครื่องยนต์เพื่อช่วยเบรก (BOS) 
ระบบตรวจความดันลมยาง (TPMS) 
เรดาร์กะระยะด้านหน้า และด้านหลัง 
ระบบช่วยเตือนการเปิดประตู (DOW) 
ระบบช่วยเตือนความเมื่อยล้าขณะขับขี่ (DFM) 
ระบบช่วยเตือนเมื่อความเร็วสูงเกินค่ากำหนด 
จุดยึดเบาะนั่งเด็กแบบ ISOFIX 
รองรับน้ำมัน E20

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Test DriveHAVALHAVAL H6H6 HYBRIDราคา HAVAL H6รีวิวรถรีวิวรถยนต์HAVAL H6 HYBRIDHAVAL H6 ราคารถยนต์ HAVALเกรท วอลล์ มอเตอร์Great Wall MotorsGWMอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2564 เวลา 07:40 น.