ไลฟ์สไตล์
100 year

ลองของแรง ทดสอบ VOLVO XC60 T8 AWD POLESTAR ENGINEERED

ไทยรัฐออนไลน์27 ต.ค. 2563 15:05 น.
SHARE

Polestar Engineered สำนักแต่งตัวแข่งของสวีเดน เข้ามาลงมือลงแรงในการเพิ่มพลังแรงม้าและแรงบิดในรถยนต์ Volvo รุ่นที่มีเทอร์โบให้ถึงขีดสุด ซอฟต์แวร์หรือสมองกลที่ใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์และเกียร์ พัฒนาขึ้นโดยวิศวกรช่างเทคนิค และผู้เชี่ยวชาญชุดเดียวกันกับที่แต่งเครื่องยนต์ให้กับทีมรถแข่ง Volvo ที่คว้าชัยชนะบนสนามแข่งระดับโลกมาแล้ว โดยสำนักแต่ง Polestar ได้นำประสบการณ์เกือบ 20 ปี และความมั่นใจในสมรรถนะหลังจากวิ่งบนสนามแข่งจริงมาแล้วกว่า 17,000 รอบ ไม่รวมการวิ่งทดสอบ มาใช้ในการเพิ่มสมรรถนะพลังขับเคลื่อนและแรงบิดให้รถยนต์ที่ทรงพลังอยู่แล้ว โดยเพิ่มความแรงเร้าใจให้มากขึ้นกว่าเดิม Polestar เป็นพันธมิตรกับ Volvo มานานถึง 18 ปี ทั้งในด้านการแข่งรถ และการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มสมรรถนะให้กับรถยนต์ Volvo สร้างชื่อเสียงในสนามแข่งมาตลอด โดยเริ่มจาก Volvo รุ่น 850 ตามมาด้วย S40 และ S60 ในปี 2551 Polestar ได้รับมอบหมายจาก Volvo ให้พัฒนารถแฮตช์แบ็กขนาดเล็ก 3 ประตูในรุ่น C30 เพื่อลงชิงชัยในสนามแข่ง โดยได้ลงมือพัฒนารถยนต์รุ่นนี้ที่โรงงานของตนเองในเมืองโกเธนเบิร์กตั้งแต่การออกแบบเครื่องยนต์ แชสซี ระบบอิเล็กทรอนิกส์ คุณสมบัติต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรถรุ่นนี้

ข่าวแนะนำ

ในปี 2554 Volvo C30 2 คัน ที่พัฒนาโดย Polestar ก็เสร็จสมบูรณ์เพื่อลงชิงชัยในสนาม Swedish Touring Car Championship (STCC) คันหนึ่ง ส่วนอีกคันหนึ่งใช้เพื่อการประเมินผลในการแข่งขัน World Touring Car Championship (WTCC) Polestar การปรับแต่งรถเพื่อส่งลงทำการแข่งขัน ด้วยความเชี่ยวชาญของช่างและวิศวกร ทำให้ทีมแข่งของ Volvo สามารถคว้าแชมป์รายการ Scandinavian Touring Car Championship (STCC) ติดต่อกัน 2 ปีซ้อน ในปี พ.ศ. 2556 และพ.ศ. 2557 โดยเฉพาะในสนาม Mantorp Park ที่ประเทศสวีเดน ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายก่อนปิดฤดูการแข่งขันประจำปี 2557 นักแข่งในทีม Volvo Polestar คือ เท็ด บียอร์ค รั้งตำแหน่งแชมป์ และเฟรดริก เอคบลอม รั้งอันดับ 3 ในการแข่งขัน มร.โยฮัน ไมสเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญจาก Polestar เปิดเผยว่า ทีมแข่งของ Volvo Polestar ประสบความสำเร็จมากในฤดูการแข่งขันล่าสุด 2 ปี ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการแข่งรถที่โหดมาก แต่คุ้มค่ามากกับความสำเร็จที่ได้รับกลับคืน Polestar ยินดีที่ได้มีโอกาสนำประสบการณ์ทั้งจากนักแข่งและทีมวิศวกรและช่างในสนามแข่งมาแบ่งปันกับเจ้าของรถยนต์ Volvo ทั่วโลก ในฐานะพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านการเสริมสมรรถนะให้แก่ รถยนต์ Volvo สำนักแต่ง Polestar ได้รับมอบหมายจาก Volvo ให้ทำการพัฒนาและจำหน่ายชุดเพิ่มสมรรถนะในรถยนต์ Volvo นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 จนถึงปัจจุบัน มีการจำหน่ายและติดตั้ง Polestar Performance Optimisation เพื่อเพิ่มสมรรถนะแรงม้าและแรงบิดให้แก่รถยนต์ Volvo มากกว่า 60,000 คันในกว่า 60 ประเทศ

จากความสัมพันธ์อันยาวนานหลายปีที่ผ่านมา Volvo และ Polestar ยังได้ร่วมกันนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญจากสนามแข่ง มารวมไว้เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์ Volvo รุ่นใหม่โดยที่ Polestar มีส่วนร่วมสำคัญในการพัฒนาเครื่องยนต์ Drive-E Powertrains แบบใหม่ของ Volvo จากการทดสอบเครื่องยนต์ต้นแบบในปี พ.ศ. 2554 พบว่าเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นใหม่บนแพลตฟอร์มนี้ มีกำลังแรงมาก และเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่ทรงพลังที่สุดในสนามแข่ง Volvo และ Polestar ทุ่มเทให้กับการพัฒนาเทคโนโลยีในระบบขับเคลื่อนและระบบรองรับ รวมถึงระบบเบรก อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกับการปรับจูนเครื่องยนต์ T8 Twin Engine ให้มีสมรรถนะที่เหนือชั้นมากกว่าเดิมใน S60 V60 และ XC60 

Volvo New XC60 T8 AWD Polestar Engineered รถยนต์อเนกประสงค์เอสยูวี ระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริด เทคโนโลยีแชสซีใหม่ Electrified Sport SUV เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร T8 Twin Engine พร้อมระบบ Plug-in Hybrid และการอัปเกรดซอฟต์แวร์ กำลังเครื่องยนต์และแรงบิดมากกว่ารุ่นมาตรฐาน พร้อมแพ็กเกจ Polestar Software และโครงแชสซี Polestar เพิ่มประสิทธิภาพการตอบสนองต่อการขับขี่อย่างไว เป็นสปอร์ตเอสยูวีพลังงานผสมแบบปลั๊กอินไฮบริดที่มีความร้อนแรงในด้านอัตราเร่งและสมรรถนะของการทรงตัว 

เครื่องยนต์เบนซิน T8 Twin Engine ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD ชุดแต่งเสริมสมรรถนะ Polestar Engineered ทำให้ XC60 รุ่นพิเศษ มีราคาค่าตัวทะยานขึ้นไปถึง 4,390,000 บาท บาท นี่คือสปอร์ตเอสยูสวีไซส์กลางจากสวีเดน คู่แข่งของรถอเนกประสงค์เยอรมนีอย่าง Mercedes AMG GLC43 4Matic / Audi Q5 45 TFSi Quattro S Line และ BMW X3 xDRIVE 20d M-SPORT แต่ Volvo XC60 T8 รุ่น Polestar Engineered  แพงกว่า Q5 45 TFSi Quattro S Lien ที่มีค่าตัวแค่ 3,899,000 บาท แพงกว่า BMW X3 M-Sport ที่มีราคา 3,799,000 บาท แต่ถูกกว่า AMG GLC43 4Matic ซึ่งมีค่าตัวแพงที่สุดถึง 4,990,000 บาท จุดเด่นของเจ้า XC60 T8 Twin Engine Polestar Engineered ก็คือ การปรับจูนกำลังให้มากกว่า XC60 T8 R-Design รุ่นมาตรฐาน พร้อมอุปกรณ์เสริมประสิทธิภาพแนวสปอร์ตที่ใส่มาให้เต็มพิกัด ราคาที่ต่ำกว่า GLC43 แถมยังมีพละกำลังที่ดุดัน เกือบจะใกล้เคียงกับ AMG GLC43 ในด้านอัตราเร่ง 

อุปกรณ์เพิ่มประสิทธิภาพรถยนต์ XC60 T8 Polestar Software ที่ติดตั้งมาให้จากโรงงงาน รวมถึงการอัปเกรดระบบกันสะเทือนและอุปกรณ์สมรรถนะสูงในระบบเบรก เป็นการอัปเกรดรถรุ่น XC60 ให้มีประสิทธิภาพสูงกว่า T8 รุ่นมาตรฐาน อุปกรณ์ตกแต่งทั้งภายในและภายนอก เน้นรูปแบบที่มีความแตกต่าง แชสซีประสิทธิภาพสูง โช้คอัพ Öhlins แบบปรับตั้งได้ (กรุณาเปิดแมนนวลตอนปรับ) พร้อมสตรัทบาร์เพื่อการควบคุมและบังคับเลี้ยวอย่างแม่นยำ ระบบเบรก Akebono คาลิปเปอร์เบรก 6 พอตหน้า และจานเบรกขนาดใหญ่ เจาะรูระบายความร้อน ล้ออัลลอย Polestar Engineered น้ำหนักเบาพิเศษ ขอบ 21 นิ้ว ยางสปอร์ต Pirelli P ZERO สายรัดเข็มขัดนิรภัยสีทอง ชุดโช้คอัพแบบสปอร์ต เพื่อการควบคุมที่แม่นยำจากตัวลดแรงกระแทก ซึ่งเป็นโช้คอัพประสิทธิภาพสูงของ Öhlins Shock Absorbers แบรนด์โช้คชั้นนำของสวีเดน และเป็นช่วงล่างที่ได้รับการปรับแต่งมาเพื่อสร้างแรงยึดเกาะร่วมกับยางสปอร์ตประสิทธิภาพสูงจาก pirelli p zero โช้คอัพ Ohlins ที่สามารถปรับตั้งค่าได้ บวกกับค้ำโช้ค Ohlins ดีไซน์เฉพาะของ Polestar Engineered ที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับแชสซีส่วนหน้า

การปรับแต่งประสิทธิภาพใน XC60 T8 AWD Polestar Engineered

-การควบคุมที่ดีขึ้นและรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับยานยนต์มากขึ้น
-ระบบส่งกำลังที่ตอบสนองทันทีเมื่อสภาพการขับขี่เปลี่ยนแปลง
-การเร่งความเร็วที่ฉับไวและชัดเจนขึ้น
-การควบคุมขณะเข้าโค้งที่ดีเยี่ยมขึ้น
-กำลังเร่งอันดุดันและเปี่ยมด้วยพลังขับเคลื่อนมากขึ้น

เทคโนโลยี Polestar Engineered Package

เครื่องยนต์ T8 Twin Engine กำลัง 422 แรงม้า แรงบิด 670 นิวตันเมตร พร้อม Polestar Software และโครงแชสซี Polestar
ปลายท่อไอเสียสี Black Chromed ติดโลโก้ Polestar
คาลิเปอร์เบรกหลัง สี Ohlins Gold และจานเบรกเพลต
จานเบรกหน้าแบบมีรูระบายความร้อนขนาด 20 นิ้วและคาลิเปอร์ระบบเบรก Akebono แบบ 6 pot
ล้ออัลลอย Forged น้ำหนักเบา สีดำ ขนาด 21 นิ้ว แบบ 5 ก้าน
ตัวลดแรงกระแทก Ohlins Shock Absorbers ปรับความหน่วงได้ 22 ตำแหน่ง
เหล็กค้ำโช้คหน้า (Strut Bar)
สายรัดเข็มขัดนิรภัยสีทอง
ตราโลโก้ Polestar อันเป็นเอกลักษณ์ ทั้งบนกระจังหน้าและท้ายรถ

รถยนต์เอสยูวีขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD ระบบ Plug-In Hybrid จาก Volvo พร้อมการอัปเดตซอฟต์แวร์ใหม่ โดยใช้ Polestar Software ที่ปรับจูนด้วยฝีมือชองวิศวกรจากโรงงาน ทำให้ XC60 T8 AWD Polestar Engineered มีสมรรถนะดุดันมากกว่าเดิม ชุดแต่ง Polestar Engineered เต็มรูปแบบ ระบบส่งกำลังไฮบริด 8 สปีด ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีโครงแชสซี Polestar ขั้นสูง รวมถึงระบบความปลอดภัยมาตรฐาน Volvo จุดที่เปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นกว่าเดิมมากก็คือ ระบบเบรก Akebono สำหรับรถสมรรถนะสูง จานเบรกเจาะรูระบายความร้อน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรก คาลิเปอร์เบรก 6 pot มาพร้อมจานเบรกขนาดใหญ่ถึง 20 นิ้ว สำหรับล้อหน้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมและการหยุดรถโดยใช้เวลาตอบสนองของเบรกน้อยลงกว่าเดิม ส่วนเบรกหลังเป็นแบบซิงเกิ้ลพอต

XC60 รุ่น T8 AWD Polestar Engineered มีรูปลักษณ์ที่สง่างามเปรียบเหมือนเรือรบของพวกไวกิ้งที่มีภายในหรูหราโอ่โถง เพียบพร้อมไปด้วยสไตล์เรียบหรูของพวกสแกนดิเนเวีย มันเป็นรถเอสยูวีแนวสปอร์ตที่ทำให้คนขับรู้สึกเหนือกว่ารถคู่แข่งในด้านของการทำความเร็ว! XC60 Polestar Engineered ถูกปรับ DNA ให้มีความแตกต่างไปจาก XC60 รุ่นมาตรฐาน โดยมีชิ้นส่วนที่ถูกปรับเปลี่ยนเพิ่อทำให้สมรรถนะดีขึ้น Volvo พยายามปรับปรุงระบบขับเคลื่อน ระบบเบรก ระบบรองรับ แลระบบความปลอดภัย เพื่อส่งให้ Polestar Engineered สามารถเปลี่ยนทัศนคติของคนที่ไม่ค่อยชอบรถ Volvo แบบผมให้กลับมาชื่นชมในความเป็นสปอร์ตเอสยูวีที่ไม่เป็นรองรถเยอรมันอีกต่อไป

กระจังหน้าดำ ทริมพลาสติกสีดำเงาประดับประดาแทนที่ช่องรับอากาศด้านข้างของกันชนหน้า สัญลักษณ์ Polestar Engineered สีขาว แปะติดบริเวณกระจังด้านขวา ไฟหน้า Adaptive LED พร้อมไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running light ไฟหน้าระบบอัตโนมัติ มีกำลังในการส่องสว่างไกลเกือบ 600 เมตร ทำงานในระบบอัตโนมัติ ด้วยเซนเซอร์ที่คอยตรวจสอบวัตถุด้านหน้า ที่มีทั้งอยู่กับที่และเคลื่อนไหว ไฟหน้าพร้อมซอฟต์แวร์ควบคุมการส่องสว่างที่รุดหน้า คอยยกหรือลดไฟสูงบนถนนที่ปราศจากแสงไฟ Volvo นั้น ขึ้นชื่อในเรื่องความสว่างของไฟหน้า โดยเฉพาะในรถยนต์ยุคใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี LED สำหรับงานตกแต่งตัวถังในเวอร์ชั่น Polestar Engineered ยังลามไปถึงแรคหลังคาสีดำ ล้อ Polestar Engineered ขอบ 21 นิ้วน้ำหนักเบา ยางสปอร์ตขนาด 255/40 R21 แบรนด์ Pirelli รุ่น P ZERO จุ๊บลมยางสีทอง ไฟท้ายแปะติดกับเสาท้ายตามสไตล์รถเอสยูวีและสเตชั่นแวกอนของพวกไวกิ้ง ไฟท้าย LED ฝาท้ายไฟฟ้าพร้อมเซนเซอร์ใต้กันชนหลัง ฝาท้ายแปะตราสัญลักษณ์ Polestar Engineered สีขาว ท่อระบายไอเสียทรงเหลี่ยมสีดำจาก Polestar Engineered 

การออกแบบภายในของ Volvo รุ่นใหม่สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการที่จะเอาชนะรถเยอรมัน แนวคิด “Designed Around You” ยึดหลักการออกแบบภายใน 3 ประการ ได้แก่ 1. สัดส่วน 2.การใช้เทคโนโลยีที่ชาญฉลาด และ 3.การแสดงออกถึงที่สุดของความหรูหราแบบสแกนดิเนเวียน สำหรับ XC60 T8 Polestar Engineered จัดภายในด้วยศิลปะงานฝีมือที่ละเอียดอ่อน พร้อมวัสดุตกแต่งเกรดสูง โลหะพวกอะลูมิเนียม หนังแท้ พรมและผ้าบุหลังคา กระจกหลังคา Panoramic พร้อมม่านบังแสง พลาสติกเกรดดี ปุ่มปรับทิศทางลมตกแต่งด้วยโลหะจัดวางไว้อย่างหรูหรา และกลมกลืนกับช่องปรับอากาศที่เป็นแนวตั้ง รวมไปถึงหัวเกียร์สั้นๆ ที่หุ้มด้วยหนังแท้เย็บด้วยด้ายสีขาว

XC60 T8 AWD Polestar Engineered ติดตั้งจอแสดงผลแบบสัมผัสขนาดใหญ่ 9 นิ้ว พร้อมแผงคอนโซลที่ออกแบบได้อย่างมีเอกลักษณ์ จอภาพมอนิเตอร์กลางสั่งงานด้วยระบบสัมผัส ควบรวมระบบบังเทิง multimedia การเชื่อมต่อสื่อสาร ระบบนำทางด้วยดาวเทียม กล้องมองหลัง การปรับตั้งค่าต่างของรถ และสั่งงานระบบควบคุมอากาศภายในแบบ Clean Zone ดักจับและกรองมลภาวะจากฝุ่นละอองช่วยทำให้ห้องโดยสารสะอาดและไม่อับชื้น งานออกแบบภายในระดับพรีเมียม มาในรูปแบบของรถสแกนดิเนเวียน มีรายละเอียดที่เรียบหรูโดยการใช้วัสดุจากธรรมชาติเชื่อมโยงกับหนัง พลาสติกและโลหะได้อย่างลงตัว XC60 T8 เพิ่มมุมมองความเป็นสปอร์ตด้วยเบาะครึ่งหนังครึ่งผ้าคู่หน้าปรับไฟฟ้า เบาะทุกตำแหน่ง เดินเส้นด้ายสีขาวตัดกับหนังสีดำ เบาะหลังปรับพับราบกับพื้นได้ ขอบคิ้วโลหะประดับประดาอยู่กึ่งกลางแดชบอร์ด เป็นภายในของรถเอสยูวีที่ตกแต่งอย่างพิถีพิถันทุกรายละเอียด ปุ่มปรับทิศทางของช่องปรับอากาศที่เป็นแนวตั้ง เคลือบด้วยโลหะ ที่เก็บของที่ซ้อนอยู่ใต้ที่นั่งด้านหลัง สามารถเก็บอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น iPad หรือแล็ปท็อป

หน้าปัดมาตรวัดแบบ TFT มีการแสดงผลของระบบนำทางด้วยดาวเทียมอยู่ตรงกึ่งกลาง สามารถแสดงสถานะของระบบนำทางเนวิเกเตอร์ที่มีความแม่นยำสูง แต่ความละเอียดของระบบนำทางยังคงเป็นรอง X3 และ GLC ส่วนจอมอนิเตอร์กลางแสดงผลของค่าต่างๆ และมีการทำงานคล้ายๆ กับ iPAD ทั้งโหมดการขับเคลื่อน สถานะของระบบไฮบริด แรงดันลมยาง ระบบเครื่องเสียงและระบบนำทางฯ

XC60 Polestar Engineered มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ บวกมอเตอร์ไฟฟ้าและระบบ Plug in Hybrid เป็นเครื่องยนต์ในกลุ่ม T8 Twin Engine พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD และระบบเสียบปลั๊กชาร์จกระแสไฟฟ้า Plug-in Hybrid เครื่องยนต์มีการอัปเกรดซอฟต์แวร์ เพิ่มพละกำลังให้มากกว่ารุ่นมาตรฐาน โดยมีกำลังสูงสุด 422 แรงม้า แรงบิด 670 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.3 วินาที

ระบบส่งกำลังเทคโนโลยี Drive-E
Volvo XC60 T8 พร้อมกับระบบส่งกำลัง Drive-E Powertrains ทั้งแบบเครื่องยนต์ดีเซล D4 AWD และ T8 Twin Engine AWD Plug-in Hybrid ที่มีขนาดความจุ 1,969 ซี.ซี. แถวเรียง 4 สูบ พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด เกียร์ทรอนิค (Geartronic) ระบบขับเคลื่อทุกล้อ (All-wheel Drive) ทวิน-เอ็นจินเทคโนโลยี (Twin Engine Technology) T8 Twin Engine AWD Plug-in Hybrid เป็นจักรกลอเนกประสงค์ที่ผสานการทำงานของระบบอัดอากาศสองรูปแบบ นั่นก็คือ เทอร์โบชาร์จ (Turbocharger) และซุปเปอร์ชาร์จ (Supercharger) รวมถึงแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าผนวกเข้าด้วยกัน เครื่องยนต์เพียวๆ ให้กำลังสูงสุด 340 แรงม้า ที่ 5,700 รอบ/นาที พร้อมแรงบิด 420 นิวตันเมตร ที่ความเร็วรอบ 2,200-5,400 รอบต่อนาที มอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลัง 87 แรงม้า แรงบิดสูงสุดจากมอเตอร์ไฟฟ้าอยู่ที่ 240 นิวตันเมตร เมื่อรวมกับกำลังเครื่องยนต์เบนซินกับมอเตอร์ไฟฟ้า จะทำให้ XC60 รุ่นพิเศษ มีกำลัง 422 แรงม้า แรงบิดสูงถึง 670 นิวตันเมตร (มากกว่า BMW 630d 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบอยู่ 50 นิวตันเมตร) ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 5.3 วินาที อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 14.2 กิโลเมตรต่อลิตร ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) 50 กรัมต่อระยะทางกิโลเมตร สามารถวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว (Pure mode) ไกล 30 กิโลเมตร (จากการทดสอบ)

ขับออกทางไกล เดินทางไปทดสอบแถบภูเขาสูงในจังหวัดกาญจนบุรี ท่านั่งที่แสนสบายของ Volvo เกิดจากเบาะนั่งแบบสปอร์ตอย่างนิ่ม พร้อมเข็มขัดนิรภัยสีเหลืองสุดเท่ เบาะหนังหุ้มสองชั้น โชว์ความประณีตด้วยหนังแบบปกติและผ้าเนื้อดีที่มีความคงทน เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้าจัดวางในตำแหน่งที่ดีคล้ายกับท่านั่งใน X3 Lexus RX และ GLC ที่เน้นให้คนขับเป็นจุดศูนย์กลางในการใช้งานอุปกรณ์ภายในบวกกับความสบายของวัสดุที่ใช้รองและห่อหุ้มเบาะ พวงมาลัยทรงสามก้านหน้าตาแบบรถผู้ใหญ่ซึ่งเป็นสไตล์ของรถ Volvo พวงมาลัยมีขนาดที่เหมาะมือ เหมือนจะใหญ่แต่จับแล้วพอเหมาะพอดี พวงมาลัยหุ้มหนังแท้ที่จับได้กระชับมือคือความจำเป็นสำหรับรถหรูราคาแพง เป็นอุปกรณ์สำคัญที่คุณจะต้องจับไปตลอดการขับ ปุ่มควบคุมต่างๆรวมถึงการจัดวางตำแหน่งแป้น Paddle Shift หลังพวงมาลัยที่ช่วยทำให้การเปลี่ยนเกียร์ 8 สปีด ทำได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

เกียร์ 8 สปีดคืออีกหนึ่งความสามารถของ XC60 T8 เกียร์ไหลขึ้น-ลงในโหมด D โดยไม่มีความจำเป็นจะต้องไปยุ่มย่ามกับแป้น Paddle Shift ให้มากเรื่อง เมื่อขับทดสอบบนทางราบ ผมจะปล่อยให้เกียร์อัตโนมัติทำงานด้วยตัวของมันเองในตำแหน่ง D เกียร์ 8 สปีด ขับเคลื่อนสี่ล้อ ของ XC60 ราบเรียบปราศจากอาการกระตุกกระชากที่ชอบสร้างความรู้สึกแย่ๆ ให้กับลูกค้าซึ่งต้องจ่ายแพงกว่าปกติ เป็นระบบส่งกำลังแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD ที่มีการทำงานไหลลื่นและนุ่มนวล เหมาะกับการขับในทุกสภาวะไม่ว่าจะขับกินลมชมวิวหรือซิ่งสุดชีวิตบนไฮเวย์ แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ช่วยทำให้การเปลี่ยนอัตราทดด้วยตัวคุณเองมีความว่องไวและทันต่อการเร่งหรือลดความเร็ว คุณสามารถใช้นิ้วแตะเพื่อเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงไปตามเส้นทาง โดยเฉพาะทางภูเขาที่ต้องใช้เกียร์ช่วยเมื่อขับเร็วขึ้น 

รถทดสอบ Polestar Engineered ของ Volvo Car Thailand คันนี้เป็นรุ่นสูงสุดพร้อมของแต่ง Polestar Engineered ซึ่งหมายความว่ามันถูกปรุงแต่งให้เหนือกว่า XC60 รุ่นเบนซิน T8 แบบมาตรฐาน หรือ T8 R Design หรือดีเซล D4 และ D5 ซึ่งมีราคาที่ถูกกว่า (3,090,000 บาท ถึง 3,290,000 บาท ไปจนถึง 3,590,000 บาท ) ความแตกต่างหลักๆ ก็คือ ราคา 4,390,000 บาท ที่มาพร้อมชุดแต่ง Polestar Engineered  ไล่จากกระจังหน้าสีดำเงา ท่อไอเสีย แบบคู่ทรงเหลี่ยมสีดำ กันชนหน้าและหลังตกแต่งด้วยพลาสติกสีดำเงา รวมถึงกรอบกระจกมองข้าง และกรอบกระจกบานประตูกับแรคหลังคาสีดำเงา ล้อ Polestar ขอบ 21 นิ้ว พวงมาลัยหนังแท้เย็บด้วยด้ายสีขาว แป้นเหยีบคันเร่งและเบรคโลหะสีเงิน รีโมตคอนโทรลหุ้มด้วยหนัง Nappa แท้สีดำพร้อมลายฉลุ เบาะหนังแท้ใช้วัสดุที่มีความนุ่มเป็นพิเศษ รองรับกับสรีระคนขับและคนนั่ง

เครื่องยนต์เบนซินบ้าพลังจูนมาเต็มเหนี่ยว การอัปเกรดซอฟต์แวร์ส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้น จาก XC60 T8 เดิมๆ ที่มีเรี่ยวแรง 407 แรงม้า เพิ่มเป็น 422 แรงม้า การเสริมแรงบิดมาพร้อมกันทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า เทอร์โบและซุปเปอร์ชาร์จ โดยมันจะส่งแรงบิดสูงสุดออกมาในโหมด Polestar Engineered เพื่อคายทุกสิ่งทุกอย่างของเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 2.0 ลิตร บวกมอเตอร์และซุปเปอร์ชาร์จ โหมดนี้จะเป็นการปรับเพื่อทำให้เครื่องยนต์ตอบสนองสูงสุด รวมถึงน้ำหนักและระยะการหมุนของพวงมาลัยไฟฟ้าที่เปลี่ยนไป ระบบบังคับเลี้ยวไฟฟ้าที่ควบคุมด้วย ECU และขึ้นตรงกับโหมดขับเคลื่อนที่คนขับเลือก ในโหมดสูงสุด ระบบจะหน่วงให้พวงมาลัยมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นไปตามความเร็วที่ใช้ ความแม่นยำและน้ำหนักที่มั่งคงของพวงมาลัยในเจ้า XC60 T8 แทบจะไม่แตกต่างไปจาก Audi Q5 / BMW X3 / Mercedes Benz GLC /Lexus RX ที่ผมเคยลอง ยิ่งสปีดความเร็วเพิ่มขึ้นเท่าไหร่มันก็จะหน่วงเพิ่มน้ำหนักให้มากเท่านั้น ที่ย่าน 160-180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พวงมาลัยก็ยังนิ่งสนิททำให้ควบคุมทิศทางได้ง่ายและสร้างความมั่นใจได้ดีเมื่อใช้ความเร็วสูงสำหรับการขับที่รีบเร่ง ฝูงม้า 422 ตัว พร้อมแรงบิดที่เหนือกว่าเครื่องดีเซลเทอร์โบขนาด 3.0 ลิตรของ BMW จากตัวเลขแรงฉุดลากของเดิม 640 นิวตันเมตร ขยับเป็น 670 นิวตันเมตร ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.3 วินาที ทำให้ Volvo XC60 T8 AWD Polestar Engineered มีตีนต้นที่เร็วเกือบจะเท่ากับ Mercedes-AMG GLC43 เลยทีเดียว 

เมื่อชาร์จไฟจนเต็มไม่ว่าจะชาร์จที่บ้านด้วยแท่นชาร์จของ Volvo หรือชาร์จตามสถานีบริการชาร์จไฟที่เร่ิมหนาตาตามห้างดังของกรุงเทพฯ Volvo เคลมว่า XC60 T8 AWD Polestar Engineered สามารถวิ่งด้วยมอเตอร์เพียวๆ โดยเครื่องยนต์ไม่ทำงานได้ไกล 40 กิโลเมตรแต่เมื่อลองวิ่งจริง ทำระยะทางได้ประมาณ 26-30 กิโลเมตร หากบ้านและที่ทำงานของคุณไม่ไกลกันมากโดยมีระยะทางไป-กลับไม่เกิน 30 กิโลเมตร เจ้าไวกิ้งจอมโหดคันนี้ก็แทบจะไม่ได้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเลยแม้แต่หยดเดียว การวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงในเมือง ท่ามกลางความเงียบ ปราศจากเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ รวมถึงไม่มีการปล่อยมลพิษ ตลอดระยะทางเกือบ 30 กิโลเมตร ช่วยทำให้รู้สึกสงบและสะอาด!

สิ่งที่อยู่ใต้ฝ่าเท้าของคุณก็คือฝูงม้า 422 ตัว ที่กำลังหลับใหลรอจังหวะเวลาที่จะถูกกระตุ้นให้ตื่นขึ้นมา พร้อมกับการเทแรงบิดในแบบที่จะทำให้คุณตกใจ! ในเมืองกับโหมด Hybrid หากชาร์จไฟใส่แบตเตอรี่จนเต็ม มอเตอร์ไฟฟ้าในระบบไฮบริดจะเข้ามาจัดการกับระบบขับเคลื่อนโดยตัดการทำงานของเครื่องยนต์ลงอย่างสิ้นเชิง เมื่อแบตฯเหลือกำลังไฟน้อยลง เครื่องยนต์จะติดขึ้นมาอย่างแผ่วเบาเพื่อรับหน้าที่ต่อจากมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นการทำงานในระบบ parallel hybrid ไม่ว่าจะเบรกหรือเร่งความเร็ว เจนเนอเรเตอร์จะชาร์จไฟเข้าไปเก็บในแบตฯที่วางอยู่กึ่งกลางของตัวรถด้านล่างเพื่อสะสมพลังงานไฟฟ้าเอาไว้ใช้ในเวลาเร่งความเร็วเพื่อแซง การตัดต่อระหว่างการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ หรือเครื่องยนต์ หรือทั้งสองระบบผสมผสานกัน ปราศจากอาการกระตุกกระชาก เครื่องยนต์มีเสียงการทำงานปกติไม่ดังจนรู้สึกรำคาญ ที่ยอดเยี่ยมก็คือ ความเนียนของชุดส่งกำลังไฮบริด 8 สปีด เกียร์ออโต้ของ XC60 T8 AWD Polestar Engineered ปรับอัตราทดใหม่ เพื่อให้เข้ากับย่านกำลังแรงบิดที่เพิ่มมากขึ้น เกียร์ทำงานตัดต่อขึ้น-ลงไหลลื่นและไม่มีอาการกระตุกแม้จะลงคันเร่งเร็วๆ ในบางจังหวะที่ต้องการเร่งแซงรถช้า 

ถนนสายรองที่ปราศจากรถราคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็นทางขึ้นเขาลงเนินที่สูงชัน สลับกับโค้งที่มีความคดเคี้ยว ถนนแบบนี้คือเส้นทางที่โปรดปรานของXC60 รุ่นพิเศษ แรงบิด 670 นิวตันเมตร หลั่งไหลออกมาให้ใช้งานอย่างต่อเนื่องและยาวนาน คุณสามารถขับลากรอบ ตั้งแต่ 2,000 รอบต่อนาที เป็นต้นไปจนถึงรอบสูงสุดที่ 6,700 รอบต่อนาที เสียงเครื่องยนต์ในรอบสูงแทบจะไม่ลอดเข้ามาให้ได้ยินในห้องโดยสาร นี่คือหนึ่งในเครื่องยนต์ตระกูล Twin Engine ที่ประจำการอยู่ใน XC90 S90 และ V90 รวมถึงV60 และ S60 ในตระกูล T8 Twin Engine คุณจะสัมผัสได้ถึงแรงบิดที่มันเทออกมา ทุกครั้งที่ลงคันเร่งลึก ก็จะพบกับแรงกระชากที่ทำให้รถพุ่งลิ่วๆ จนต้องระวังเรื่องสปีดความเร็ว ระบบเบรกของ Akebono ที่ถูกอัพเกรดเพิ่มประสิทธิภาพ เชื่อมโยงการทำงานกับระบบไฮบริด เป็นระบบเบรกแบบสะสมพลังงานไฟฟ้า คาร์ลิปเปอร์ 6 พอตหน้า พร้อมจานเบรกใหญ่ยักษ์ทำให้การชลอความเร็ว มีประสิทธิภาพมากกว่า XC60 T8 รุ่นมาตรฐานอย่างเห็นได้ชัด ระยะเบรกและสัมผัสของแป้นเบรกแตกต่างไปจากรถ T8 รุ่นปกติ การควบคุมในย่านความเร็วเดินทางด้วยโหมด Hybrid แค่กดคันเร่งลงลึกมันก็จะพุ่งทันที โดยไม่มีความจำเป็นจะต้องไปปรับโหมดของการตอบสนองให้เป็นโหมดสูงสุดหรือ Polestar Engineered แต่อย่างใดทั้งสิ้น 

Volvo XC60 T8 AWD Polestar Engineered มีทุกอย่างที่คุณต้องการ ทั้งความแรง ความสะดวกสบายและความหรู ทำให้ไม่รู้สึกน่าเบื่อเวลาขับ หลังจากลากยาวมา 230 กว่ากิโลเมตรก็มาถึงภูเขาในแถบเขาโจก ถึงจะมีขนาดตัวถังและน้ำหนักที่ต่างกันกับรถรุ่นพี่อย่าง XC90 แต่ขับแล้วไม่รู้สึกว่ามันเล็กหรืออึดอัดแต่อย่างใดทั้งสิ้น พื้นที่เบาะหน้ามีมาให้ใกล้เคียงกับ X3 ทั้งการวางเท้าหรือพื้นที่เหนือศีรษะ มันกว้างและไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด ทัศนวิสัยมุมมองสามารถเห็นได้รอบตัว ส่วนกระจกหลังคาไฟฟ้า Panoramic Roof เปิดออกได้กว้างและเป็นที่ถูกอกถูกใจของลูกค้าบางคน แม้จะไม่ค่อยได้เปิดใช้งานแต่มีให้มาไว้ก่อนถือว่าไม่เสียเปรียบคู่แข่งในด้านอุปกรณ์เท่ๆ (ที่ไม่ค่อยได้ใช้เพราะอากาศในประเทศไทยนั้นร้อนมากกว่าหนาว)

ขับ Volvo รุ่นพิเศษ แล้วลองฟังเพลงจากเครื่องเสียงติดรถราคาแพง Volvo Premium Sound จากแอมป์และซัฟฯคุณภาพสูงของ Bowers & Wilkins กำลังขับ 1,100 วัตต์ พร้อมลำโพง 15 ตำแหน่งรอบห้องโดยสาร ทำให้พวกที่ชอบฟังเพลงกับเครื่องเสียงคุณภาพสูงถึงกับล่องลอยไปตามเสียงเพลงใสๆ และพลังเสียงเบสทีหนักแน่น Bowers & Wilkins ใน Volvo ทุกรุ่น ให้เสียงที่คมชัดสมจริงและสามารถเลือกปรับได้ถึง 3 ระดับในการรับฟัง หากเล่นเพลงใน USB หรือ iPOD และมีการบันทึกเพลงนั้นๆ ด้วยค่าสูงสุดโดยไม่มีการบีบอัดรับรองว่าเครื่องเสียงใน XC60 T8 Polestar Engineered จะทำให้คุณลืมเสียงคมๆ ของ BMW Harman Kardon หรือแม้แต่ Mercedes Benz Burmester เครื่องเสียง B&W จะเป็นรองก็แค่ เครื่องเสียงขั้นเทพในตำนานอย่าง Lexus Mark Levinson Premium Sound System เท่านั้นละครับ

เทคโนโลยี Sensus Connect และระบบเสียงขั้นเทพของ Premium Sound by Bowers & Wilkins ใน XC60 T8 Polestar Engineered ติดตั้งเทคโนโลยี Sensus Connect เชื่อมต่อสื่อสารผ่านสัญญาณดาวเทียม เป็นระบบแรกของโลกที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS เช่น iPhone Apple CarPlay และ Android Auto ที่ติดตั้งมากับตัวรถ ระบบนี้สามารถบังคับควบคุมที่ปุ่มสัมผัสบนก้านพวงมาลัย หรือสั่งงานได้ด้วยเสียงในระบบ Voice Control จอภาพแสดงข้อมูลบนหน้าจอแสดงผลขนาด 9.0 นิ้ว ระบบเสียง Premium Sound by Bowers & Wilkins สเตอริโอรอบทิศทางที่ให้คุณภาพเสียงคมชัด มีมิติ และสมจริง ระบบเสียงชั้นนำนี้มาพร้อมกับแอมพลิฟายเออร์ขนาด 1,100 วัตต์ ลำโพง 15 ตัวรอบห้องโดยสาร สามารถเลือกฟังได้ 3 โหมด ได้แก่

1-Studio

2-Individual Stage

3-Gothenburg Concert Hall

Volvo ออกแบบพื้นที่เก็บสัมภาระของ XC60 อย่างชาญฉลาด เมื่อพับเบาะหลังให้ราบลงกับพื้นก็สามารถใส่สัมภาระชิ้นใหญ่อย่างจักรยานเสือหมอบได้ 1 คัน รวมถึงยังยัดกระเป๋าเดินทางใบโตๆ ได้อีกใบ ฝาท้ายไฟฟ้าอำนวยความสะดวกในการขนสัมภาระได้ดี รวมถึงเบาะคนนั่งตอนหน้าก็ยังสบายสุดๆ เบาะหลังนั่งได้ดีแต่ยังเป็นรองรถคู่แข่งอย่าง X3 และ Q5 ที่นั่งได้สบายกว่านิดๆ เครื่องยนต์ T8 Twin Engine เมื่อประจำการอยู่ในรถที่หนักกว่าอย่าง XC90 ให้ความรู้สึกธรรมดาๆ แต่พอมาอยู่ใน XC60 ที่เล็กและเบากว่า พร้อมการจูนอัพกำลังให้มากกว่าเดิม เป็นอำนาจในการต่อรองด้านการทำความเร็วและความคล่องแคล่ว เป็น Volvo ที่สามารถสร้างความรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้ดี นั่นคือหลักใหญ่ใจความสำคัญของ Polestar Engineere เป็นพัฒนาการที่ดีขึ้นแทบจะทุกจุด แอบคิดเล่นๆ อยู่เหมือนกันว่า ถ้าราคาอะไหล่และการซ่อมบำรุงถูกลงกว่านี้ ก็น่าที่จะเป็นเอสยูวีขายดีอยู่เหมือนกัน 

ไม่ว่าจะเป็นย่านกำลังแรงบิดเหลือเฟือ อัตราเร่งเหลือร้าย เบาะคนขับที่แสนสบายออกแบบมาสำหรับการขับทางไกลโดยเฉพาะ XC60 T8 ยังมีความเร็วที่เหนือกว่าคู่แข่งในคลาสเดียวกันทั้งหมด มันให้ความตื่นตาตื่นใจเมื่อเร่งความเร็วในแบบที่ควรจะเป็น มันคือรถ Volvo ที่ได้รับการปรับแต่งมาเป็นอย่างดี มีสมดุลและทรงตัวได้ดีมากในย่านความเร็วสูง เกาะถนนได้ดี ในโหมด AWD เมื่อฝนตกลงมาก็แค่กดปรับโหมดไปที่การขับเคลื่อน 4 ล้อ การยึดเกาะก็จะดีขึ้นทันตาเห็น แต่โหมดนี้กับโหมด Polestar Engineered กินเชื้อเพลิงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน อัตราสิ้นเปลืองของ Volvo XC60 T8 เฉลี่ย 10.3 กิโลเมตรต่อลิตร แน่ใจได้เลยว่าคนที่ควักเงิน 4.3 ล้านบาท เพื่อสอยรถรุ่นนี้ ไม่ค่อยจะสนใจเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเท่าไหร่หรอกครับ คนกลุ่มนี้ที่เป็นสาวกของ Volvo จะสนใจในเรื่องของกำลัง ความสบาย และระบบความปลอดภัยมากกว่า Polestar Engineered ยังมีความเร็วที่เหนือกว่าคู่แข่งในคลาสเดียวกันทั้งหมด มันให้ความตื่นตาตื่นใจเมื่อเร่งความเร็วในแบบที่แตกต่างไปจาก CX60 T8 รุ่นมาตรฐาน เป็น Volvo รุ่นพิเศษที่มีความเสถียรในย่านความเร็วสูง และเกาะถนนได้ดีในโหมด AWD เมื่อฝนตกลงมาก็แค่กดปรับโหมดไปที่การขับเคลื่อน 4 ล้อ การยึดเกาะก็จะดีขึ้น

รถ Volvo นั้นเน้นหนักในด้านระบบความปลอดภัย ซึ่งบางครั้งก็มากเกินความจำเป็น เช่น ระบบ Volvo Run off road Protection ที่จะทำงานทันทีเมื่อผมจั๊มคอสะพานชันๆ แถบสุพรรณบุรีเร็วไปหน่อย เมื่อระบบฯตรวจจับได้ว่าล้อลอยจากผิวถนน หรือแกนของรถอยู่ในลักษณะที่ไม่ปกติ หากล้อลอยขึ้นจากการขับเร็ว แบบไม่ได้ตั้งใจ มันจะสั่งให้เข็มขัดนิรภัยรัดตรึงอย่างรวดเร็ว ทำให้ตกใจอยู่เหมือนกัน ส่วน Volvo Lane Keeping Aid ทำให้คุณต้องยกไฟเลี้ยวทุกครั้งก่อนเปลี่ยนช่องทางจราจรเพราะหากไม่ยกไฟเลี้ยวแล้วทำการเปลี่ยนช่องทาง พวงมาลัยไฟฟ้าของมันจะขืนตัวและสร้างความรู้สึกแปลกๆ จนต้องปิดทิ้งหากเป็นคนที่ชอบขับแบบมุด นอกนั้นถือว่าผ่านโดยเฉพาะระบบ Steer Assist ที่เข้ามาช่วยหักพวงมาลัยหลบสิ่งกีดขวางในย่านความเร็วไม่เกิน 50-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

แน่นอนว่าผมอยากได้มันมาครอบครองไว้สักคัน โดยเฉพาะรุ่นที่ดุดันอย่าง XC60 T8 กับงานอัปเกรดเพิ่มสมรรถนะจาก Polestar Engineered มูลค่า 4,390,000 บาท ที่มาในสีเทา Osmium Grey Metallic ล้อ Polestar Engineered ขอบ 21 นิ้วกับยาง P ZERO มีประสิทธิภาพด้านการยึดเกาะที่ใช้ได้ ให้ความมั่นใจบนผิวถนนแห้งๆ ได้ดี เบรกดีกว่าเดิมเยอะ เนื่องจากความใหญ่ของคาร์ลิปเปอร์หน้าขนาด 6 พอต ทำให้ประสิทธิภาพของการลดความเร็วดีขึ้น ช่วงล่างถ่ายเทอาการได้ดี ทั้งการซึมซับแรงสั่นสะเทือนและประสิทธิภาพของการทรงตัวในย่านความเร็วสูง โช้คอัพและค้ำโช็ค Ohlins ทำให้รถทรงตัวได้ดีขึ้น รวมถึงการถ่ายเทน้ำหนักในโค้งก็มีอาการโคลงตัวที่ลดลง เครื่อง T8 จูนซอฟต์แวร์มาใหม่ ให้อัตราเร่ง 0-100 อย่างจิ้ด กระแทกคันเร่งลงไปเมื่อไหร่ก็ได้เรื่องทันที เป็นรถปลั๊กอินไฮบริดที่มีโหมดสูงสุดดุดันเกินเหตุ ภายในกว้างขวาง สะดวก และสบายตัว พร้อมเครื่องเสียงชั้นเยี่ยมและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ทำให้สู้กับรถเยอรมันได้อย่างสบายๆ  Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD Polestar Engineered จึงเป็นยานพาหนะอเนกประสงค์แบบสปอร์ตเอสยูวีที่มีพร้อมทั้งความหรูหราและความสามารถในการทำความเร็ว เป็นรถที่จะบ่งบอกถึงความสำเร็จในอาชีพการงาน และการให้ความสำคัญกับยานพาหนะที่คุณเลือกได้เป็นอย่างดี.


 Volvo New XC60 T8 AWD Polestar Engineered ราคา 4,390,000 บาท


สีตัวถัง สามเฉดสี
Crystal White Premium Metallic
Osmium Grey Metallic
Onyx Black Metallic

Volvo Premium Service Program

แพ็กเกจ Volvo Service & Maintenance นาน 5 ปี หรือ 100,000 กม.
การรับประกัน Volvo Warranty นาน 5 ปี หรือ 150,000 กม.
บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง นาน 5 ปี


VOLVO XC60 T8 AWD POLESTAR ENGINEERED 4,390,000 บาท

Engine Direct Injected Turbo & Supercharged Engine with 87 hp Electric Motor
Drivetrain All Wheel Drive
Cylinders 4
Displacement 2 Liters
Horsepower 415 (Combined) hp
Horsepower Rev 6,000 (Combined) rpm
Torque 472 (Combined) lb-ft
Torque Rev Max 5,400 (Combined) rpm
Torque Rev 2,200 (Combined) rpm
Fuel Type Gasoline/Electric
Transmission 8-Speed Automatic
0-60 Time 4.9 Seconds
Top Speed 140 MPH (Limited)

Dimensions
Overall height: 1,658 mm
Overall length: 4,688 mm
Overall width: 1,902 mm
Ground clearance unladen: 216mm
Wheelbase: 2,865 mm
Kerb weight: 2,105 kg
Turning circle: 11.4m
Rear track: 1,673 mm
Front track: 1,668 mm
Gross trailer weight braked: 2,100kg

Brakes
Front brakes: Disc - ventilated
Rear brakes: Disc

Suspension
Front suspension: MacPherson strut, coil spring, gas damper, anti roll bar
Rear suspension: Multi-link system, coil spring, gas damper, anti roll bar

Tyres and rims
Front tyre size: 255x40 R21
Front rim size: 21x8.5 inches
Rear tyre size: 255x40 R21
Rear rim size: 21x8.5 inches

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

VOLVOVOLVO XC60 T8 Twin EngineVOLVO XC60 T8 AWD POLESTAR ENGINEEREDPOLESTAR ENGINEEREDเอสยูวีอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอังคารที่ 1 ธันวาคม 2563 เวลา 16:31 น.