ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ลองของดี ขับสี่สายหล่อ ทดสอบ AUDI A5 COUPE 45TFSI QUATTRO S LINE BLACK EDITION

    ไทยรัฐออนไลน์6 ต.ค. 2563 15:05 น.
    SHARE

    ปัจจุบัน ในตลาดรถต่างประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป Audi กลายเป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ที่ได้รับความนิยมไม่แตกต่างไปจาก Mercedes Benz และ BMW โดยเฉพาะรถเอสยูวีของทั้งสามแบรนด์นั้น ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ส่วนรถสปอร์ตก็มียอดขายที่ยังคงตามหลังรถอเนกประสงค์อยู่ไกลลิบ แต่ยอดขายของ Audi ในประเทศไทยนั้น รถที่ขายดีที่สุด กลับกลายเป็นรถสปอร์ตรุ่น TT ในความเป็นจริง เม็ดเงินจำนวนมหาศาล ที่เป็นกำไรจากการขายรถเอสยูวีของบริษัท มักจะถูกนำมาพัฒนาต่อยอดรถสปอร์ต เพื่อการดำรงอยู่ของรถ Coupe ที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์ สำหรับ A5 รุ่น Facelift 2020 นั้น มีความพิเศษตรงที่รูปแบบของตัวถังและระบบขับเคลื่อน รุ่นสูงสุดที่บริษัทไมซ์สเตอร์ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Audi ในไทย นำเข้ามาขายคือ A5 Facelift 2020 รุ่น 45TFSI ใช้เครื่องยนต์ 2 ลิตรเทอร์โบ โดยมีแรงม้ามากถึง 249 ตัว พร้อมกลไกการขับเคลื่อน 4 ล้อ เวอร์ชั่นล่าสุดจาก Audi หรือที่รู้จักกันในช่ือ Quattro พร้อมระบบส่งกำลัง เกียร์ออโต้ทวินคลัตช์ S-Tronic 7 สปีด กับการตกแต่งในรูปแบบ S Line Black Edition เป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาจากโรงงาน สิ่งที่ทำให้ A5 รุ่นปรับโฉม มีความน่าสนใจก็คือ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบรอบจัดกับแรงบิดแบบจัดเต็ม 370 นิวตันเมตร ที่ทำให้ตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 ของ A5 45TFSI อยู่ในอันดับหัวแถวของรถคูเป้เยอรมันราคาไม่เกิน 4 ล้านบาท

    ราคา new A5 Facelift 2020 

    The New Audi A5 นำเข้าจากเยอรมนี ราคาใหม่ฝ่าวิกฤติ

    Audi New A5 Coupé 40 TFSI S line ขับเคลื่อนล้อหน้า ราคา 2,699,000 บาท

    Audi A5 Coupé 45 TFSI quattro S line Black Edition ขับเคลื่อนสี่ล้อ ราคา 3,599,000 บาท (คันทดสอบ)

    Audi A5 Sportback 40 TFSI S line ขับเคลื่อนล้อหน้า ราคา 2,699,000 บาท

    Audi A5 Sportback 45 TFSI quattro S line Black Edition ขับเคลื่อนสี่ล้อ ราคา 3,599,000 บาท

    เพื่อให้ความคุ้มค่าในสถานการณ์ปัจจุบัน Audi Thailand จัดโปรแกรมผ่อนที่มีความหลากหลายให้เลือกตามสถานะทางการเงิน สามารถผ่อนได้สูงสุดนาน 7 ปี เดือนละ 26,000 บาท

    New Audi A5 Coupé 45 TFSI quattro S line Black Edition มีสีให้เลือก 6 สี คือ

    District Green
    Glacier White
    Mythos Black
    Quantum Grey
    Tango Red
    Navarra Blue

    นักออกแบบของ Audi ใช้แนวคิด รูปลักษณ์ที่ลงตัว ให้ความรู้สึกที่แตกต่างไปจากรถคู่แข่ง การออกแบบในรุ่น Facelift โดยยังคงเอกลักษณ์ของ Audi ทำให้ A5 ใหม่ ปราดเปรียวขึ้นกว่ารุ่นที่แล้ว การขัดเกลาส่วนหน้าอย่างมีชั้นเชิงด้วยสีดำ Black Edition บริเวณชิ้นส่วนต่างๆ เส้นสายแต่ละเส้นที่ทอดผ่านตัวรถมีจุดที่สัมพันธ์และสอดรับกันทั่วทั้งคัน กระจังหน้าแบบชิ้นเดียวมีขนาดความกว้างและเตี้ยกว่าเดิม การออกแบบในจุดนี้ทำให้รถดูเด่นเหนือกว่ารถในระดับเดียวกัน ไฟหน้า Matrix Adaptive LED เป็นอีกจุดที่ออกแบบได้ดี เปรียบเหมือนเครื่องหมายทางการค้าของรถ Audi ยุคใหม่ ตัวถังด้านข้างไหลลื่น มีเส้นคาดด้านข้าง ลากจากขอบไฟหน้าไปจนถึงขอบของไฟท้ายคล้าย Audi new A4 พื้นที่กระจกในสไตล์คูเป้ดูเล็กลง แต่จริงๆ แล้ว A5 มีพื้นที่เหนือศีรษะเหลือเฟือ ด้วยความที่มันเป็นรถทรง Coupe รูปลักษณ์ของ A5 จึงออกมาในลักษณะแบน ยาว และเตี้ย ระยะฐานล้อที่กว้างช่วยให้ซุ้มล้อดูใหญ่และเข้ากับล้อลายใหม่ของ S Line เป็นการเน้นถึงระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro ที่ยืนยาวมากว่า 40 ปี 

    อากาศพลศาสตร์เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และค่ายรถเยอรมันก็ให้ความสนใจมากกว่าในอดีต รุ่น Coupe มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศอยู่ที่ 0.25 ส่วน A6 Avant รุ่นพี่นั้นมีค่า CD อยู่ที่ 0.26 A5 ใหม่ ถูกออกแบบให้ลดแรงต้านของอากาศโดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำชุดกระจังแบบปิด-เปิดอัตโนมัติมาใช้เหมือนรถคู่แข่งครีบและช่องรับอากาศบริเวณกันชนหน้า ช่วยรีดอากาศ และนำลมเย็นส่วนหนึ่งไประบายความร้อนในห้องเครื่องยนต์ ชายล่างของกันชนหน้าออกแบบให้เป็นช่องอากาศยาวขนานไปกับส่วนล่างของกันชนเพื่อสร้างแรงกดส่วนหน้า ใต้ท้องรถถูกปิดคลุมทั้งหมดเพื่อลดแรงต้านและช่วยทำให้อากาศไหลผ่านได้เร็วขึ้น การลดน้ำหนักก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายหลักของแบรนด์รถหรูจากแดนไส้กรอก A5 ใหม่ เบาขึ้นนิดเดียว ชิ้นส่วนอะลูมิเนียมและเหล็กกล้า รวมกับช่วงล่างอะลูมิเนียมแบบ Five link ทำให้น้ำหนักส่วนหน้าของ A5 เบาขึ้น 4 กิโลกรัม พวงมาลัยไฟฟ้าแบบใหม่ ลดน้ำหนักได้อีก 5 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงระบบเบรกโดยขึ้นตรงกับกำลังของเครื่องยนต์ คาร์ลิปเปอร์อัลลอยสีแดง เบาลงอีก 4 กิโลกรัม พร้อมประสิทธิภาพในการเบรกที่ดีขึ้นกว่าเดิม การจูนระบบรองรับด้วยมือชั้นปรมาจารย์ของพวก Audi ให้ความรู้สึกนุ่มสบายไร้ความกระด้าง แม้จะใส่ยางแก้มเตี้ย Series 35 เนื่องจากลูกค้าในยุคนี้ ส่วนใหญ่รักความสบายและไม่ชอบรถสปอร์ตที่มีช่วงล่างแข็งเกินไป ยกเว้นซุปเปอร์คาร์ที่มีช่วงล่างแข็งราวกับไม้กระดาน เพราะถ้าย้วยเกินไปเห็นทีจะเอาไม่อยู่!

    A5 ใหม่ มีให้เลือก 2 ตัวถัง 2 สไตล์ คือ รุ่น 2 ประตู 4 ที่นั่ง และรุ่น 4 ประตู 4 ที่นั่งใน A5 รุ่น Sportback สำหรับรถทดสอบ new A5 ที่นำมารีวิวในอาทิตย์นี้ ประจำการด้วยเครื่อง 2 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ และเร่งจาก 0-100 ได้เร็วกว่ารถคู่แข่ง นี่คือ Audi A5 รุ่นใหม่ เวอร์ชั่น 45TFSI พร้อมกลไกขับเคลื่อนทุกล้อ Quattro ราคา 3.6 ล้านบาท เทียบกับคู่แข่งอย่าง Mercedes Benz E200 Coupé AMG Dynamic ราคา 4,440,000 บาท BMW 420d Coupe M Sport ราคา 3,729,000 บาท ก็จะพบว่า Audi new A5 45TFSI มีราคานำเข้าที่ถูกกว่า A5 รุ่นใหม่นั้น มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม รวมถึงสมรรถนะด้านการยึดเกาะและตัวเลขอัตราเร่งที่เหนือกว่ารถคู่แข่งร่วมสัญชาติเยอรมนีทั้งสองคัน!

    เรือนร่างของ A5 Coupe Facelift 2020 มีดีไซน์ที่แตกต่างจากคู่แข่งอย่าง E200 Coupe และ BMW 420d M Sport อยู่พอสมควร ยุคใหม่ของ Audi ที่เน้นความคมเข้มของรูปลักษณ์ การปรับปรุงของ New A5 เวอร์ชั่น Black Edition ใช้กระจังหน้าทรงตาข่ายสีดำเงาที่เฉียบคมมากขึ้น ไฟหน้า Matrix LED ที่มีดีไซน์คมกริบ พร้อมชุดไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running สปอยเลอร์หน้าขนาดใหญ่พร้อมช่องรับอากาศบริเวณชายล่างและด้านข้าง ฝากระโปรงใช้เส้นที่เฉียบคมลากจากไฟหน้าไปจนถึงแนวของกระจกมองข้าง ฝากระโปรงหน้า ประตูทั้ง 2 บาน และฝาท้ายทำจากอะลูมิเนียม ล้ออัลลอยลายใหม่ล่าสุด 5-Cavo-spoke จาก S-Line ขนาด 19” x 8.5J กับยางสปอร์ตแก้มเตี้ยราคาแพงจาก Pirelli รุ่น P Zero ไซส์ 255/35/R19 96Y ทั้งสี่ล้อ ชุดเบรกของ new A5 45TFSi ด้านหน้าใช้คาร์ลิปเปอร์แบบ 4 พอต สีแดง ส่วนด้านหลังเป็นแบบซิงเกิลพอต แก้มข้างประทับตรา S-Line เพื่อโชว์ตัวตนที่แท้จริงว่าเป็น A5 รุ่นตกแต่งพิเศษด้วยอุปกรณ์เสริมความหล่อจาก Audi รวมถึงสีดำเงาในรูปแบบของ Black Edition

    แนวด้านข้างตัวรถโดยเฉพาะส่วนท้ายบริเวณเสาหลังที่คล้ายกับรถ Sport Coupe ของอเมริกันอย่าง Dodge Charger บั้นท้ายสมส่วนสวยงามด้วยกันชนหลังแบบใหม่ กับทรงของฝาท้ายและไฟท้าย LED  ท่อระบายไอเสียทรงเหลี่ยมแบบแยกฝั่ง กับกันชนหลังขนาดใหญ่และสีดำเงาที่ตัดกับตัวถังสีเขียวสไตล์ Black Edition ทำให้มันดูโหดเกินความเป็นจริง แทนที่จะทำตัวเป็นรถที่ชอบโฉบไปมาแถวๆ ย่านการค้าของสุขุมวิท เหมือน New E Coupe หรือ 4-Series แต่ new Audi A5 45TFSi Quattro กลับเอาใจนักเลงรถด้วยทรงที่ดูเรียบง่าย จากความลงตัวของเหลี่ยมมุมรอบคัน และสีเขียว District Green เสริมให้ตัวถังของมันดูแปลกตาและมีความโดดเด่นมากกว่าสีอื่นจากความแปลกของสี บั้นท้ายเน้นเส้นเหลี่ยมที่ลงตัว ไฟท้ายใหม่ ฝาท้ายไฟฟ้า กันชนหลังเรียบง่าย ชายล่างของชุดกันชนแบบใหม่มีแผงไฟมัลติรีเฟลกเตอร์ ท่อระบายไอเสียทรงเหลี่ยมทั้งสองฝั่ง รวมถึงพลาสติกชายล่างกันชนหลังที่ออกแบบคล้ายครีบรีดอากาศ diffuser ตำแหน่งที่ทำออกมาได้เนียนก็คือ ไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED ติดตั้งอยู่บนสุดของกระจกบานหลัง 

    มิติตัวถังของ new A5 45TFSI Quattro S-Line Black Edition มีความกว้าง 1,846 มิลลิเมตร ยาว 4,673 มิลลิเมตร สูง 1,371 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,764 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า 1,587 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหลัง 1,568 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,575 กิโลกรัม พื้นที่เก็บสัมภาระ 58 ลิตร

    ภายในของ New A5 45TFSI Quattro S-Line Black Edition กับระบบ MMI Plus พร้อมจอภาพที่สั่งงานด้วยฟังก์ชั่นใหม่ในระบบสัมผัส เทคนิค Virtual Cockpit ทำให้ห้องโดยสารของมันแตกต่างไปจากรถคู่แข่งอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะความหรูหราเรียบง่ายที่ Audi เน้นเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นแดชบอร์ดคอนโซลที่ขึ้นรูปด้วยโฟมแล้วหุ้มด้วยวัสดุไวนิลราคาแพง จอมอนิเตอร์กลางที่ใช้ฟังก์ชั่นสั่งงานแบบใหม่ แผงควบคุมอุณหภูมิที่ใช้งานได้ง่าย คอนโซลซุ้มเกียร์ที่ถูกตัดแผงควบคุมออกไปแล้วใช้การสัมผัสที่หน้าจอภาพในการสั่งงาน เบาะนั่งทั้งสี่ตำแหน่งของ S Line เบาะหุ้มหนัง Fine Nappa ค่ายสี่ห่วงยกระดับความหรู ด้วยการจัดเบาะนั่งคู่หน้าแบบ S Sports ตกแต่งแบบ diamond cut พร้อมสัญลักษณ์ S line บริเวณพนักพิงหลัง เบาะไฟฟ้าของมันมาพร้อมกับฟังก์ชั่นนวดเพื่อความผ่อนคลาย เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมระบบปรับดันหลัง และฟังก์ชั่นบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับขี่ เบาะผู้โดยสารด้านหลังออกแบบให้สามารถพับได้ new A5 มีภายในที่แสดงออกถึงตัวตนของยานยนต์จาก Audi อย่างชัดเจนโดยไม่มีกลิ่นของรถคู่แข่งโผล่ออกมาให้เห็น เอกลักษณ์ของมันก็คือ ความเรียบง่ายจากการจัดวางอุปกรณ์เท่าที่จำเป็น และความหรูหรามีระดับอย่างที่รถราคา 3.6 ล้านควรจะมี

    อุปกรณ์ที่คุณจะต้องจับไปตลอดการขับก็คือ พวงมาลัย ใน new A5 รุ่นสูงสุดที่ขายในประเทศไทย ติดตั้งพวงมาลัย Sport S Line แบบสามก้าน พร้อมสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นและแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle shift พวงมาลัยหุ้มหนังแท้ทรงสปอร์ตของ A5 มีรอบวงที่พอดีไม่ใหญ่หรือเล็กจนทำให้ใช้งานไม่ถนัด ทรงแบบฐานตัดยังช่วยเพิ่มพื้นที่ในการเข้า-ออกจากเบาะคนขับ สำหรับการปรับตั้งเพื่อเพิ่มความสามารถในการควบคุมทิศทาง เกิดจากการปรับตั้งค่าของการตอบสนองที่ขึ้นตรงกับโหมดของการขับเคลื่อนกับสปีดความเร็วที่ใช้ในขณะนั้นๆ เนื่องจากเป็นพวงมาลัยไฟฟ้า Audi ต้องการให้ความรู้สึกของการหมุนเพื่อเปลี่ยนทิศทาง ออกมาในลักษณะที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด การปรับระยะของพวงมาลัยทำได้ 4 ทิศทางเหมือนกับรถคู่แข่ง รวมถึงความเที่ยงตรงขณะเลี้ยวหรือขยับไปมาเพื่อเปลี่ยนช่องจราจร

    คอนโซลที่คาดด้วยชิ้นงานอัลลอยสีเงินที่ทำออกมาเพื่อเพิ่มความหรูหรา ภายในของ A5 ใหม่ มีทั้งหนังสังเคราะห์และอะลูมินั่มอัลลอยสีเงินที่คล้ายการตกแต่งภายในของ BMW โดยเฉพาะซุ้มเกียร์ที่มีความหรูหราจากคันเกียร์ที่มีหน้าตาคล้ายกับคันเร่งของเรือยอชต์ ช่องวางแก้วน้ำ สวิตช์สั่งงานระบบเบรกมือไฟฟ้า สวิตช์ควบคุมระบบเบรกหรือ Auto Brake Hold ปุ่มควบคุมเสียงของระบบเครื่องเสียง Bang & olufsen พร้อมลำโพงคุณภาพสูงในระบบ 3D 

    Bang & olufsen Audi A5 Specifications
    Design Sportback + Coupé
    Dynamic Lines design with aluminum details
    Front door woofer grills are LED illuminated

    Sportback + Coupé
    19 loudspeakers
    Optimized speaker in front door – DHS principle

    Amplifier
    Sportback + Coupé
    16-channel DSP amplifier with more than 750 watts

    3D sound settings let you choose between three intensity levels
    5.1 Surround Sound (only available with the MMI Navigation plus)
    Diverse sound setting options
    Vehicle Noise Compensation

    ภายในแนวสปอร์ตของ new Audi A5 Coupe 2020 ใช้วัสดุตกแต่งพวกหนัง อัลลอยและพลาสติกเกรดเดียวกับ BMW ปุ่มและสวิตช์ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย โดยไม่ต้องใช้ความคุ้นเคยกันให้มากเรื่อง จุดที่ดูดีและทำออกมาได้โดนใจนักขับรุ่นใหม่ก็คือจอภาพมอนิเตอร์กลาง และมาตรวัด TFT LCD เทคโนโลยี Virtual Cockpit ซึ่งถูกนำมาปรับแต่งเพื่อใช้งานใน new A5 โดยยกมาจากรถสปอร์ตรุ่น TT ช่วยให้ห้องโดยสารของ new A5 มีปุ่มควบคุมที่ลดลง ระบบรับคำสั่งแบบ Voice Command ฟังก์ชั่นรับคำสั่งด้วยเสียงแบบใหม่ที่ใช้งานได้ง่ายและมีความฉลาดปราดเปรื่องเอาเรื่อง 

    Virtual Cockpit พัฒนาโดย Andre Ebner โดยย่อหน่วยความจำของสมองกลไฟฟ้าให้มีขนาดที่เล็กลง เพื่อนำมาใช้งานในรถยนต์ การออกแบบภายในและจัดวางอุปกรณ์ที่เน้นความเท่ขรึม และเส้นสายโปร่งเบาพลิ้วไหวช่วยสื่อความเป็นสปอร์ตของรถ A5 Coupe ได้เป็นอย่างดี การดีไซน์ภายในห้องโดยสารใช้เส้นแนวนอนและพื้นผิวมาเน้นความกว้างขวางเช่นเดียวกับการออกแบบภายนอก ส่วนของคอนโซลกลางที่เชื่อมโยงการใช้งานอุปกรณ์โดยกำหนดให้ตำแหน่งคนขับเป็นจุดศูนย์กลาง การออกแบบตำแหน่งของท่านั่งขับที่ดีช่วยรับน้ำหนักขาขณะขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ห้องโดยสารของ new A5 รุ่น 45TFSI มีรูปลักษณ์ที่ลื่นไหลแต่เคร่งขรึมด้วยโทนสีดำตัดด้วยสีเงิน แผงหน้าปัดมาตรวัดใช้จินตนาการออกแบบให้มีรูปทรงที่มองดูคล้ายปีกของเครื่องบิน ช่องแอร์ทรงเหลี่ยมซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถสปอร์ตในตระกูล A5 ก็ยังถูกนำมาใช้ จอแสดงภาพมัลติมีเดีย อินเตอร์เฟส (MMI Screen) เป็นจอภาพที่ให้ความคมชัดสูงแม้จะขับท่ามกลางแสงแดดจัดจ้า งานออกแบบที่ล้ำสมัยผสมผสานกันจนออกมาเป็นจอแสดงผลดิจิทัล ผลการตั้งค่าต่างๆ จะแสดงบนจอแสดงผลขนาด 12.3 นิ้ว

    หน้าปัดมาตรวัดแบบ Virtual Cockpit ของ new A5 45TFSi มีความคมชัดสูง สามารถปรับรูปแบบของการแสดงผลได้อย่างหลากหลาย เพื่อสร้างบรรยากาศที่มีความทันสมัยน่าใช้งาน เป็นการผสมผสานหน้าปัดมาตรวัดที่แสดงผลความเร็ว รอบเครื่องยนต์ อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำ ผนวกรวมเข้าไว้กับ Infotainment ต่างๆ เช่น ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์หรือมัลติมีเดีย โดยทำการแสดงผลผ่านหน้าจอ TFT ขนาด 12.3 นิ้ว ที่อยู่ตรงหน้าผู้ขับ เข็มความเร็วและวัดรอบจะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นแบบการแสดงภาพที่คมชัดมาก จอระบบนำทางเล็กๆ อยู่ตรงกลาง หรือหากไม่ชอบก็สามารถเลื่อนเปลี่ยนได้ ผู้ขับขี่สามารถปรับขนาดของมาตรวัดในจอภาพให้เป็นไปตามที่ต้องการ หรือแสดงผลจอภาพทั้งหมดด้วยระบบนำทางและกำหนดพิกัดผ่านดาวเทียม จอภาพทันสมัยขนาด 12.3 นิ้ว ในหน้าปัดมาตรวัดแบบใหม่ของ New A5 ยังมีลูกเล่นอื่นๆ อีกเพียบ การใช้งานท่ามกลางเทคโนโลยีที่แปรเปลี่ยน ทำให้ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ต้องคิดค้นหาวิธีผูกมัดใจคนซื้อให้อยู่หมัดด้วยของเล่นแปลกๆ ที่ทันสมัย มาตรวัดแบบ TFT LCD หรือ thin film transistor ยังมีอยู่ในรถระดับสูง เช่น Lamborghini / Ferrari / Mercedes Benz / BMW / Volvo / Lexus ฯ ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็พยายามสร้างสรรค์งานศิลปะบนความเป็นไดนามิกที่น่าใช้งานในรถรุ่นใหม่ ราวกับนักมายากล Virtual Cockpit ของ new A5 Coupe ยังสามารถแสดงค่าต่างๆ ของตัวรถ รวมถึงการโชว์ระบบ Infotainment ด้วยความคมชัดสูงสุด หน้าปัดและแดชบอร์ดต่างๆ ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความรู้สึกถึงการควบคุมจักรกลอนาคตอย่างแท้จริง

    Audi New A5 รุ่น 45TFSI Quattro S Line Black Edition วางเครื่องยนต์ขนาดกะทัดรัด เป็นเครื่องเบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบ พ่วงกลไกระบบไฟฟ้าเสริม mild hybrid (MHEV) ขนาด 12 โวลต์ เครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก ความจุ 2 ลิตร 1,984 ซีซี 4 วาล์วต่อสูบ พร้อมกลไกวาล์วแปรผัน Audi Valvelift system อัดอากาศด้วยเทอร์โบลูกเดี่ยวโดดๆ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลัง 185 กิโลวัตต์ หรือ 249 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รอบต่อนาที แรงบิดจัดเต็ม ลงไปที่ล้อทั้งสี่ผ่านระบบ Quattro ด้วยตัวเลขแรงบิดระดับ 370 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ออโต้ขับเคลื่อน 4 ล้อ S-Tronic 7 Speed ที่ต่อเชื่อมกับระบบขับเคลื่อน Quattro เวอร์ชั่นล่าสุด! สำหรับตัวเลขสมรรถนะนั้น A5 Coupe Facelift สามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาสั้นจู๋แค่ 5.8 วินาที (Mercedes Benz E300 AMG Dynamic ทำได้ 6.4 วินาที / BMW 420d M Sport ทำได้ 8 วินาที) โดยมีความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

    เกียร์คลัตช์คู่ S-tronic 7 speed transmission มีการตอบสนองของชุดส่งกำลัง 3 ระดับ คือ

    D - ออโต้เต็มระบบ

    S - สปอร์ต เกียร์ทำงานเร็วขึ้น มักคาอยู่ในเกียร์ 4 นานกว่าปกติ ในลักษณะลากรอบ

    M - เกียร์แมนนวล สำหรับคนที่ชอบเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง (ใช้บ่อยๆ ดูแลน้ำมันเกียร์ให้สดใหม่อยู่เสมอด้วยนะ) การใช้เกียร์ S หรือ M ให้เหมาะสมกับเส้นทาง หรือสไตล์การขับ ทำให้สนุกขึ้น ส่วนตัว แค่คาอยู่ที่เกียร์ D ในเกียร์ที่มีคลัตช์ถึงสองชุด ก็เหลือรับประทานแล้ว

    ระบบรองรับ ช่วงล่างด้านหน้าและหลังเป็นแบบ Five link มีชิ้นส่วนที่ทำจากโลหะอัลลอยผสมกับเหล็กเพื่อลดน้ำหนักใต้สปริง ทำให้ช่วงล่างของ A5 ให้ความรู้สึกที่เป็นกลางและเป็นธรรมชาติ การปรับตั้งค่าของโช้คอัพและสปริง ทำให้รถสามารถยึดเกาะกับถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบเบรก ด้านหน้าใช้เบรกแบบคาร์ลิปเปอร์อัลลอย 4 พอต พ่นสีแดงแต่ไม่มีตราสัญลักษณ์อะไรทั้งสิ้น ด้านหลังแบบซิงเกิลพอตพ่นสีแดงอีกเช่นกัน พร้อมจานเบรกแบบมีช่องระบายความร้อนกับตัวช่วยเบรก เช่นระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS anti lock brake system ระบบกระจายแรงเบรก EBD electronic brake distribution ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ASR anti slip regulation และระบบควบคุมการทรงตัว ESC electronic control system with stability function

    สีเขียว District Green ของ new A5 ทำให้มันกลายเป็นรถที่ดึงดูดสายตาของผู้คนรอบข้างมากเป็นพิเศษ นี่ถ้าขับเข้าไปในกรมทหาร สีเขียวแบบนี้น่าจะเหมาะสมกลมกลืนเป็นที่สุด ในเมือง เมื่อลองขับครั้งแรกด้วยโหมด Comfort เจ้า A5 Facelift รุ่น 45TFSi Quattro S Line พร้อมชุดแต่งของดำ Black Edition ราคา 3.6 ล้านบาท ให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลายและเป็นมิตร นี่คือ Audi ที่มีตำแหน่งท่านั่งขับที่ลงตัวสุดๆ ระบบ MMI สามารถล้วงแคะแกะเกาเข้าไปดูฟังก์ชั่น หรือมือบอนเข้าไปปรับตั้งค่าต่างๆ ได้ง่ายสูสีกับสายหล่อ Coupe อย่าง BMW 4-Series และ Mercedes-Benz E-Coupe เครื่องเบนซิน 4 สูบ แถวเรียง อัดเทอร์โบ เมื่อขับในรอบต่ำวิ่งผ่านถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรี การใช้ความเร็วต่ำทำให้รถสี่ห่วงคันนี้ไม่สามารถสำแดงฤทธิ์เดชหรือตัวตนที่แท้จริงออกมาให้เห็น เนื่องจากสภาพการจราจรที่หนาแน่นบนถนน มีรถ 18 ล้อ วิ่งอยู่เต็มไปหมด ทำให้คันเร่งถูกใช้แบบค่อยเป็นค่อยไป พอพ้นช่วงแยกสองพี่น้องก็จะพบกับสภาพการจราจรท่ีเริ่มคล่องตัวมากขึ้น แม้จะเป็นรถสปอร์ตที่ไม่มีขอบบานกระจก แต่การเก็บเสียงที่ย่านความเร็วเดินถือว่าทำออกมาได้ดี ความเงียบของห้องโดยสารไม่แตกต่างไปจากรถคู่แข่ง น้ำหนักตัวที่เบาหวิวแค่ 1.5 ตัน นั้นเบาพอฟัดพอเหวี่ยงกับ Series-4 แต่เบาสุดๆ เมื่อเทียบกับ Mercedes Benz E200 AMG ซึ่งมีน้ำหนักตัวบานเบอะเฉียดๆ 1.7 ตัน พวงมาลัยในโหมดมาตรฐาน Comfort เบาสบายข้อมือ พวงมาลัยไฟฟ้าของ A5 ที่ความเร็วต่ำรู้สึกเบาอย่างชัดเจนถ้าคุณเพิ่งจะเดินลงมาจาก BMW

    ผ่านสุพรรณบุรี ตรงไปยังอำเภอเลาขวัญและหนองปรือ ปริมาณรถบนถนนเริ่มลดลง ทำให้ผมสามารถใช้ความเร็วต่อเนื่องได้มากขึ้น คุณภาพงานประกอบในห้องโดยสารที่ส่งถ่ายความหรูหราออกมาให้สัมผัสเมื่อลองใช้อุปกรณ์พวกปุ่มควบคุมกับสวิตช์ต่างๆ อยู่ในเกณฑ์ดี หนังแท้และอัลลอยสีเงินยกระดับความหรูให้เทียบเคียงกับแบรนด์คู่แข่งทั้งสองได้อย่างสบายๆ เบาะคนขับปรับได้หลากหลาย และเมื่อปรับเบาะจนลงตัวพอดีกับเรือนร่าง เจ้า A5 จะมีตำแหน่งท่านั่งขับที่ดีมาก เบาะคนขับยังมีระบบนวดสำหรับนักขับขี้เมื่อยแถมมาให้ แต่ผมเป็นพวกบ้าจั๊กจี้ เลยหมดโอกาสที่จะได้ลองการนวดแบบไฟฟ้าของเบาะแบบใหม่ เบาะหนัง 2 สไตล์แบบ Alcantara และหนังแท้ ตัดเย็บในรูปแบบ diamond cut ให้ความกระชับรัดกุม ไม่ได้บีบด้านข้างลำตัวมากเหมือนเบาะของรถสปอร์ตบางรุ่น ความนุ่มและการจัดวางตำแหน่งของเบาะคนขับ เหมาะกับการลากยาวเกิน 300 กิโลเมตร พื้นที่เบาะหลังมีที่วางเท้าไม่มากนัก หากเอาเพื่อนตัวอ้วนสูงใหญ่ไปนั่งเบาะหลัง มีหวังโดนด่าว่าแคบอย่างแน่นอน แต่เบาะหลังของ A5 ที่สามารถพับได้นั้น ทำให้คุณขนสัมภาระได้มากกว่าเดิม เป็นห้องโดยสารที่แสดงออกถึงความตั้งอกตั้งใจในการเอาชนะรถยนต์คู่แข่ง จากการออกแบบที่ชาญฉลาด Virtual Cockpit ของ new A5 Coupe ทำงานร่วมกับระบบต่างๆ ได้ดี โดยแสดงภาพผ่านจอประมวลผลกลางและจอมาตรวัดตรงหน้าคนขับ

    new A5 45TFSi ใส่โหมดขับเคลื่อนมาให้เลือกใช้ 5 โหมด เป็นการขับเคลื่อน 5 รูปแบบ ที่มีความแตกต่างกัน เริ่มจาก

    1-Efficiency หรือโหมดประหยัด เครื่องยนต์และเกียร์ทำงานประสานกันเพื่อสร้างความประหยัด โหมดนี้ ถ้ายกคันเร่งขณะขับด้วยความเร็วเดินทาง รอบเครื่องยนต์จะหล่นลงมาอยู่ที่ 1,000 รอบต่อนาที เมื่อแตะคันเร่ง หรือเบรก เครื่องยนต์จะกลับเข้าสู่รอบการทำงานปกติอีกครั้ง อย่างรวดเร็ว 

    2- Comfort หรือโหมดมาตรฐาน การตอบสนองแบบค่อยเป็นค่อยไป เป็นโหมดขับเคลื่อนที่ปรับจูนค่าของการตอบสนองมาแบบกว้างๆ แต่ก็สามารถเร่งความเร็วได้อย่างฉับพลันทันทีเพื่อการแซงที่รวดเร็ว 

    Auto - หรือโหมดอัตโนมัติที่รถจะปรุงแต่งทุกอย่างด้วยตัวมันเอง! โหมดนี้ สามารถเลือกใช้งานถ้าคุณชอบขับแบบเดี๋ยวเร็ว เดี๋ยวช้า บางจังหวะก็ไหลตามสภาพการจราจรไปเรื่อยๆ บางทีก็กดคันเร่งจนสุดแล้วมุดซ้ายป่ายขวาอย่างรีบเร่ง /

    Dynamic - หรือสปอร์ตโหมด ECU ปรับการทำงานของคันเร่งและเกียร์ใหม่ โดยใช้การตอบสนองในระดับสูงสุด เกียร์จะคาอยู่ในอัตราทดที่พร้อมจะเรียกแรงบิดได้อย่างฉับพลัน

    individual - เจ้าของรถสามารถเลือกการปรับตั้ง และการตอบสนองของเครื่องยนต์ เกียร์ กับพวงมาลัย แบบแยกย่อยได้คล้าย Mercedes Benz E200 AMG ส่วนที่ดีของโหมดการขับใน A5 ก็คือ เมื่อคุณคาอยู่ในโหมดไหนก็ตาม พอดับเครื่องยนต์แล้วลงไปจากรถ เมื่อกลับขึ้นมาสตาร์ตรถ โหมดการขับจะอยู่ในตำแหน่งล่าสุดที่คุณได้เลือกเอาไว้ แตกต่างไปจาก e-Class และ 4-Series ที่จะกลับมาอยู่ใน Comfort ทุกครั้งที่ทำการสตาร์ตเครื่องยนต์ 

    195 กิโลเมตรจากกรุงเทพมหานคร A5 สีเขียวทหารบกก็นำผมเข้ามาสู่พื้นที่หุบเขาสูงชันแถบเขาโจก การกรองอาการสั่นสะเทือนเมื่อขับผ่านผิวถนนที่ไม่เรียบ ของโช้คและสปริง รวมถึงยาง P Zero แม้จะมีแก้มที่เตี้ย แต่ช่วงล่างที่จูนมาดีด้วยมือปรับตั้งระดับเทพของแบรนด์สี่ห่วง เข้ามาช่วยลดความเมื่อยล้าได้ดี สำหรับโหมด Dynamic ที่ผมเลือกใช้บนเส้นทางภูเขา เครื่องยนต์และเกียร์ต่างผลัดกันสำแดงศักยภาพสูงสุดออกมาอย่างเต็มเหนี่ยว เมื่อใช้โหมดนี้เจ้า A5 ต้องการถนนที่โล่งมากพอ ในการปลดปล่อยพลังงาน 249 แรงม้า ให้ลงไปที่ล้อทั้งสี่ผ่านกลไก Quattro ปุ่ม Drive Select กับโหมดทั้ง 5 ทำงานครอบคลุมทุกสภาวะของการขับขี่ โดยขึ้นตรงกับความต้องการของคนขับเป็นหลัก Dynamic ปลดปล่อยตัวตนที่แท้จริงของ A5 Coupe ออกมาจนหมดเปลือก โหมดนี้ทำให้พญาเกย์สายหล่อ กลายเป็นรถบ้ารอบขึ้นมาในทันทีทันใด คันเร่งเบาหวิวราวกับรถญี่ปุ่นและตอบสนองเร็วจนทำให้ต้องใช้ความระมัดระวัง ไม่หลงระเริงเพลินไปกับแรงบิดที่ทะลักล้นออกมา การเร่งความเร็วในโหมด Dynamic คือความถนัดของ A5 รุ่น 45TFSI อาจไม่ดึงหนักเหมือน S5 หรือ RS5 ซึ่งทรงพลังกว่าเยอะ A5 รุ่น 45TFSi มีกำลังให้คุณได้ใช้งานอย่างเหลือเฟือ เมื่อต้องการแซงหรือต้องการไปให้เร็วขึ้นก็แค่กดคันเร่งลงลึก รถจะทะยานลิ่วๆ ไปข้างหน้าด้วยความรวดเร็วและมั่นคง แต่ก็ต้องระวังให้ดี เนื่องจากการกวดขันของเจ้าหน้าที่ในด้านการใช้ความเร็ว รวมถึงรถร่วมทาง ทั้งจักรยานยนต์ชาวบ้านและรถกระบะเจ้าถิ่น บางครั้งอาจมีรถอีแต๋นเข้ามาร่วมวงด้วยเป็นครั้งคราว! 

    ตัวถังสวย เครื่องดี ช่วงล่างเทพแล้ว A5 ยังมีเกียร์แจ่มๆ ติดมาให้ใช้ นี่คือชุดส่งกำลัง S-Tronic 7 Speed ที่ขับแล้ว ทำให้ผมรู้สึกประทับใจ แม้อัตราทดของเกียร์ทวินคลัตช์ใน new A5 ที่มีแค่ 7 เกียร์ จะเป็นรอง BMW Series-4 ที่มีเกียร์ 8 สปีดให้สับเล่น รวมถึง Mercedes Benz E200 AMG Dynamic ที่มีเกียร์มากถึง 9 สปีดให้คุณได้เพลิดเพลินกับอัตราทดอันหลากหลาย แต่เกียร์ 7 สปีดของ Audi ทำงานได้เร็วมาก จากการใช้คลัตช์ถึง 2 ชุด เมื่อเข้าเกียร์ 2 เฟืองทดกำลังของคลัตช์จะเข้าไปรออยู่ที่เกียร์ 3 เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปลี่ยนเกียร์! การทดกำลังของชุดเกียร์ในรถ Audi ยุคใหม่ ออกมาในลักษณะไหลลื่นไม่ต่างจากรถคู่แข่ง (อีกแล้ว) เมื่อลองใช้ Paddle shift ชิฟเกียร์ขึ้น-ลงด้วยตัวเองก็พบกับการตอบสนองในการเปลี่ยนเกียร์ที่ดีเอามากๆ เกียร์เปลี่ยนได้ตามสั่งและทำงานเร็ว แถมยังมีรสชาติแบบกึ่งกลไกโผล่มาให้รู้สึก เมื่อผมเจอเข้ากับโค้งมุมแคบด้านหน้า ที่ต้องเบรกแล้วลดเกียร์จาก 7 ลงไปที่เกียร์ 3 เมื่อทำแบบนั้น รอบเครื่องจะตวัดขึ้นอย่างเร็วพร้อมๆ กับเสียงคำรามของเครื่องยนต์ 2 ลิตร ที่หมุนเร็วจี๋ในรอบสูง โดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ตัวเบิ้ลรอบเหมือนรถสปอร์ตบางรุ่น ที่ความเร็วเดินทาง 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากขับแบบเรื่อยๆ ไม่กระชากกระชั้นดันกันมากเกินควร รอบเครื่องยนต์จะห้อยอยู่แค่ 1,800-2,000 รอบต่อนาที ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีพอใช้ เมื่อยกเท้าออกจากคันเร่ง ECU จะห้อยรอบเครื่องลงมาเหลือแค่ 1,000 รอบ เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง แต่ความเร็วจะลดลงช้ามาก เนื่องจากการขับแบบประหยัดนั้นไม่ใช่สันดานที่แท้จริงของ Audi A5 Sport Coupe เนื่องจากเครื่องยนต์ 2 ลิตร TFSi นั้นถูกออกแบบมาเพื่อการลากรอบอย่างแท้จริง 

    ชุดบังคับเลี้ยว แรคแอนด์พีเนียน พร้อมกลไกปั๊มไฟฟ้าเพื่อความแม่นยำเที่ยงตรงของพวงมาลัยใน A5 พวงมาลัยไฟฟ้าทำงานกับช่วงล่างได้อย่างกลมกลืน A5 พยายามถ่ายเทการยึดเกาะของช่วงล่าง และความมั่นคงของพวงมาลัยเมื่อผมขับเร็วขึ้นเรื่อยๆ ไม่ต้องมานั่งสงสัย หรือสับสนกับพวงมาลัยยุคใหม่ในรถยนต์ Audi อีกต่อไป พวงมาลัยของ A5 ถูกปรับตั้งในช่วงของการพัฒนา จนทำให้มันเป็นรถที่มีพวงมาลัยอย่างเริด (ไม่แตกต่างไปจาก TT / A4 Avant และ A6 Avant) พวงมาลัยไฟฟ้าฉลาดมากพอที่จะแปรผันน้ำหนักให้พอดีกับสปีดความเร็วที่ใช้ในขณะนั้น แม้จะไม่ได้ยัดพวงมาลัยแบบ Dynamic Steering ที่ติดตั้งใน Audi S5 ซึ่งเป็นออปชั่นราคาแพง แต่ชุดบังคับเลี้ยวแบบมาตรฐานของ A5 ก็ทำหน้าที่ได้ดี สมกับราคา 3.6 ล้านบาท ที่ต้องควักเงินจ่ายออกไป มันให้ทั้งความแม่นยำ เที่ยงตรง มีน้ำหนักที่ผ่อนคลายเบาสบายเมื่อขับช้า และหน่วงจนหนักมือเมื่อขับเร็วจี๋ ให้สัมผัสคล้ายพวงมาลัยที่ดีใน e-Coupe และ 4-Series

    รถสปอร์ตนั้น ต้องการการควบคุมที่แม่นยำ สำหรับ new A5 ความแม่นยำและการยึดเกาะ เกิดขึ้นจากการทำงานผสมผสานกันของชุดบังคับเลี้ยวและช่วงล่างแบบ Five link ผสมกับล้อและยางสปอร์ตของ Pirelli รุ่น P Zero ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro ที่มอบความรู้สึกในแบบกลไกมากกว่าแบบสังเคราะห์ คุณสามารถเล็งหัวโค้งพร้อมๆ กับการหักเลี้ยวด้วยความเร็วที่สูงกว่ารถขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมๆ กับการส่งคันเร่งเมื่อออกจากปลายโค้งด้วยการยึดเกาะแบบตุ๊กแกเรียกพี่! ระบบ Quattro ผกผันแรงบิดไปยังล้อแต่ละข้างแบบอิสระ เป็นต้นทุนราคาแพงที่ทำให้เกิดรสชาติของการควบคุมที่แปลกแยกแตกต่างไปจากรถคู่ต่อสู้ มันเป็นรถที่ขับได้แทบจะทุกสถานการณ์และทุกสภาพอากาศ เมื่อฝนตก คุณจะรัก Quattro (ยกเว้นช่วงน้ำรอระบายที่ไม่ถูกโรคกับรถสปอร์ตสายเตี้ย) ไม่จำเป็นจะต้องขับออกทางไกลเสมอไป แต่การลากยาวบนทางไกลแบบไฮเวย์นั้น เจ้า A5 จะสามารถสำแดงประสิทธิภาพได้เหนือกว่าการขับแบบย่องแล้วหยอดอยู่แต่ในเมือง!

    ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองของ Audi A5 45TFSI ขับเรื่อยๆ อยู่ในระดับ 14 กิโลเมตรต่อลิตร เมื่อปรับเข้าสู่โหมดสูงสุด แล้วขับเร็วขึ้น อัตราสิ้นเปลืองลงมาเหลือ 11 กิโลเมตรต่อลิตร ในโลกแห่งความเป็นจริง คนที่ควักเงินซื้อรถสปอร์ต 2 ประตู ราคาเฉียด 4 ล้านบาท มักไม่ค่อยใส่ใจกับอัตราสิ้นเปลืองเท่ากับความบันเทิงหลังพวงมาลัย เครื่องยนต์เทอร์โบยุคใหม่จากเยอรมนี ถูกปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากพอตัว ในการบริหารเชื้อเพลิง ไม่ได้กินดุซดโหดอย่างที่เข้าใจกันในอดีต อัตราสิ้นเปลืองที่ผมลองขับทดสอบถือว่าไม่เกินเลยต่อความเป็นจริง รถจะกินน้ำมันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับฝ่าเท้าของคุณ ว่าจะทนความยั่วยวนของแรงม้าแรงบิดได้หรือเปล่า น้ำหนักตัว 1.5 ตัน จากการใช้อะลูมินั่มอัลลอย ที่ถูกนำมาใช้เป็นโครงสร้างหลักและเปลือกของตัวถัง เครื่องยนต์และเกียร์ที่ถูกปรับให้กินน้ำมันตามความเป็นจริงของการใช้คันเร่ง เมื่อขับเร็วก็กินเพิ่มขึ้นแต่ไม่มาก ขับช้าก็ประหยัดเหมือน E200 AMG Dynamic

    จุดที่โดดเด่นโดนใจก็คือกำลังในรูปของแรงบิด ที่คุณสามารถเรียกออกมาใช้ได้ยันหยดสุดท้าย เครื่องยนต์สี่ห่วงเกือบทุกรุ่น เป็นเครื่องบ้ารอบทั้งนั้น ชอบให้ลากยาวๆ เพื่อความเพลิดเพลินทั้งการพุ่งทะยานและเสียงการทำงานของมัน สันดานดิบของ A5 รวมถึงเสียงที่ปล่อยออกมาจากท่อระบายท้าย เสียงหวีดร้องของเทอร์โบ เสียงเครื่องที่หมุนในรอบสูง มีความชัดเจนและกินขาดรถคู่ต่อสู้ทั้งสองคัน เท่านี้ก็มากเกินพอที่จะชนะใจลูกค้าที่เริ่มเบื่อ BMW และ Mercedes Benz ได้แล้วละครับ

    เครื่อง 2 ลิตรเทอร์โบเดี่ยวกับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีดให้ความบันเทิงได้ดีเหนือกว่าคู่แข่งนิดๆ ส่วนงานประกอบโดยเฉพาะที่บริเวณแผงประตูนั้นยังมีความหนาแน่นที่เป็นรอง BMW และ Mercedes อยู่นิดๆ การควบคุมและเสียงของเครื่องยนต์ในรอบสูงนั้นเร้าใจสุดๆ จนไม่อยากลงจากรถ มันเป็นรถที่มีเสียงเครื่องยนต์แบบสปอร์ตที่ไพเราะกว่าแบรนด์ตราดาวและตราใบพัดโดยไม่จำเป็นต้องยัดท่อแต่ง ท่อเดิมๆ จากโรงงานก็มากเกินพอที่จะรับฟังการทำงานของเครื่องยนต์ ส่วนงานตกแต่งห้องโดยสารนั้นยังมีความหรูหราเป็นรอง Mercedes Benz E200 AMG Dynamic แต่มีรูปแบบ สไตล์และโทนสีที่ใกล้เคียงกับ BMW Series-4 420d M-Sport สำหรับการขับใช้งานในชีวิตประจำวัน Audi A5 45TFSI Quattro S-Line ให้ทั้งความนิ่มนวลน่าประทับใจ เมื่อต้องการไปให้เร็วขึ้นก็แค่ไปที่โหมด Dynamic คุณจะเรียกพลังงานออกมาใช้ได้อย่างง่ายดาย แต่ก็ต้องระวังเพราะความเร็วที่พรวดพราดขึ้นไปนั้นมันผิดกฎหมาย ชัดเจนว่ามันมีย่านกำลังที่รุนแรงกว่า Mercedes Benz E200 Coupé AMG Dynamic กับ BMW 420d Coupe M Sport เกียร์ 7 สปีด แม้จะมีอัตราทดน้อยกว่าแต่ดันทำหน้าที่ได้ฉับไวพอๆ กัน คุณสามารถระเบิดพลังงาน 370 นิวตันเมตรได้ในรอบต่ำแค่ 1,600 รอบต่อนาที แรงดึงที่เกิดจากแรงบิดจะทำให้รู้สึกสนุกและเสียวไปพร้อมๆ กัน แค่นี้เจ้า A5 ตัวใหม่ก็ไม่ได้เป็นรอง BMW และ Mercedes Benz อีกต่อไป!

    A5 Coupé 45 TFSI quattro S line Black Edition

    แบบเครื่องยนต์ เครื่องยนต์เบนซิน mild hybrid (MHEV) 4 สูบ พร้อมระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบฉีดตรง (direct injection), เทอร์โบชาร์จ
    จำนวนวาล์ว 16
    ปริมาตรกระบอกสูบ 1984 ซีซี.
    แรงม้าสูงสุด (183 กิโลวัตต์ 249 แรงม้า ที่ 5,000 - 6,000 รอบต่อนาที
    แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร ที่ 1,600 - 4,500 รอบต่อนาที
    ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ S tronic 7 จังหวะ 
    ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนสี่ล้อ (quattro)
    อัตราเร่ง 0-100 กม. / ชม. 5.8 วินาที
    ความเร็วสูงสุดโดยประมาณ 250 กม. / ชม.
    ระบบตัดการทำงานเครื่องยนต์อัตโนมัติ (Start/stop system)

    พวงมาลัย พวงมาลัยไฟฟ้าอัตราทดแปรผัน
    เบรกหน้า ดิสก์เบรก 
    เบรกหลัง ดิสก์เบรก 
    พื้นที่เก็บสัมภาระ 450 ลิตร
    ความจุถังน้ำมัน 58 ลิตร
    ล้อลาย 5-Cavo-spoke 19 นิ้ว ขนาด 8.5J x 19
    ยาง ขนาด 255/35 R19
    ยางอะไหล่

    ระบบความปลอดภัย 
    A5 Coupé 45 TFSI quattro S line Black Edition
    ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร 
    ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง 
    ระบบเตือนการคาดเข็มขัดนิรภัย 
    ระบบเบรกมือไฟฟ้า 
    ระบบล็อกเบรกขณะหยุดนิ่ง (Audi hold assist) 
    ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-lock braking system) 
    ระบบกระจายแรงเบรก EBD (Electronic brake distribution) 
    ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS (Traction control system)
    ระบบควบคุมการทรงตัว ESC (Electronic control system with
    stabilization function)
    เซนเซอร์หน้า-หลังช่วยในการนำรถเข้าจอด 
    กล้องแสดงภาพด้านหลัง ขณะถอยจอด
    จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก
    ชุดปฐมพยาบาล 

    อุปกรณ์มาตรฐาน
    ช่วงล่างแบบ Sports 
    คาร์ลิปเปอร์เบรกสีแดงหน้า-หลัง 
    ระบบเลือกโหมดการขับขี่ (Audi drive select) 
    ชุดตกแต่งภายนอกแบบ S line 
    ชุดตกแต่งภายนอกแบบ Black Edition
    ชุดตกแต่งภายในแบบ S line 
    หลังคาพาโนรามิคเลื่อนเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า 
    ตกแต่งห้องโดยสารภายในด้วยลาย Matte Brushed Aluminium 
    ไฟหน้าแบบ Matrix LED 
    ไฟ daytime สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED 
    กระจกมองหลังพร้อมระบบตัดแสงอัตโนมัติ 
    ระบบเปิด-ปิดไฟหน้า และปัดน้ำฝนอัตโนมัติ 
    กระจกมองข้างตัดแสงและปรับ-พับไฟฟ้า พร้อมฟังก์ชั่นบันทึกตำแหน่ง

    ความสะดวกสบาย

    เบาะนั่งหุ้มหนัง Fine Nappa 
    เบาะนั่งคู่หน้าแบบ S Sports ตกแต่งแบบ diamond cut พร้อม
    สัญลักษณ์ S line และฟังก์ชั่นนวดเพื่อการผ่อนคลาย 
    เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมระบบปรับดันหลัง และฟังก์ชั่น
    บันทึกตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับขี่ 
    เบาะผู้โดยสารด้านหลังพับได้
    ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติควบคุมอุณหภูมิแยกอิสระ 3 โซน 
    พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น แบบสปอร์ตท้ายตัด พร้อมสัญลักษณ์ S line และ Paddle shift
    ระบบควบคุมความเร็วคงที่ (Cruise control) 
    กุญแจแบบ Comfort key พร้อมระบบเปิดฝากระโปรงท้ายโดยไม่
    ต้องใช้มือ 

    ระบบข้อมูลและความบันเทิง
    เครื่องเสียงพรีเมียม Bang & Olufsen พร้อมระบบเสียง 3 มิติ
    ระบบ MMI Radio plus พร้อมหน้าจอแบบสัมผัส (MMI touch) ขนาด 10.1 นิ้ว
    ระบบ Audi smartphone interface
    จอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ Virtual cockpit plus ขนาด 12.3 นิ้ว  รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth
    ช่องเชื่อมต่อ USB
    ไฟเรืองแสงในห้องโดยสารแบบปรับสีได้ (Contour/ambient lighting) 


    อาคม รวมสุวรรณ
    E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
    Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
    https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    อาวดี้AudiAudi A5 45TFSI Quattroขับเคลื่อน 4 ล้ออาคม รวมสุวรรณ

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2563 เวลา 02:11 น.