ข่าว
100 year

ลดราคาจนน่าสอย ทดสอบครอสโอเวอร์สายหล่อ BMW X2 sDRIVE 20i M SPORT

ไทยรัฐออนไลน์25 มี.ค. 2563 10:00 น.
SHARE

รถที่ทำกำไรมหาศาลให้กับ BMW Group ไม่ใช่รถสปอร์ตตระกูล M Power แต่เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ในกลุ่ม X-Series ไม่ว่าจะเป็นครอสโอเวอร์อย่าง X1 / X2 หรือเอสยูวีอเนกประสงค์หลากขนาดไล่เรียงจาก X3 X4 X5 X6 ไปจนถึง X7 สำหรับครอบครัวทั้งเล็กและใหญ่ เริ่มจาก X1 ครอสโอเวอร์ตัวเล็กกะทัดรัดที่ขายมานานหลายปีแล้ว ตามด้วยการขยับไซส์เพิ่มความใหญ่ใน X3 เอสยูวีขนาดกลางที่มีทั้งความหรูหราและสมรรถนะในการลุย หากชอบรถสปอร์ตแต่ยังอยากใช้งานรถอเนกประสงค์ก็คงต้องไปที่ X4 สปอร์ตเอสยูวีท้ายลาดแบบแฮตช์แบ็ก คู่ต่อสู้ของจอมโหดอย่าง Mercedes Benz GLC Coupe มาจนถึงพี่ใหญ่อย่าง X5 เอสยูวีไซส์โตสำหรับครอบครัวที่มีสมาชิก 5 คน หรือไม่สาแก่ใจและชอบรถที่มีขนาดตัวถังใหญ่โตกว้างขวางก็ต้องมุ่งไปหาเรือธงเอสยูวีอย่าง BMW X7 เจ้าแห่งรถอเนกประสงค์พร้อมเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ส่วน X6 สปอร์ตเอสยูวีที่มีทั้งความสวยและประสิทธิภาพ คู่ต่อสู้ของ GLE Coupe ล่าสุด แบรนด์ตราใบพัดโดนพิษสงของไวรัสตัวร้ายเล่นงานจนต้องเลื่อนการเปิดตัวในประเทศไทยออกไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เนื่องจากรถอเนกประสงค์ทั้งครอสโอเวอร์และเอสยูวีได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง มียอดขายที่สามารถทำกำไรให้กับบริษัทฯ อย่างก้าวกระโดด เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา BMW Group ส่งครอสโอเวอร์คันเล็กรุ่นใหม่ลงทำตลาดในร่างทรงของ X2 รหัสตัวถัง F39 ครอสโอเวอร์ขับเคลื่อนล้อหน้าที่หยิบยืมเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังจาก MINI มาประจำการเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าที่ชอบความปราดเปรียว 

BMW X2 เป็นรถ Sport Activity Coupe ใช้รหัสตัวถัง F39 โดยแชร์แพลตฟอร์มร่วมกับ X1 แชสซีโครงสร้างและเปลือกตัวถังมีการออกแบบที่คำนึงถึงความลู่ลมเพื่อลดแรงต้านอากาศ ทำให้ BMW X2 มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศต่ำแค่ 0.28 (cd0.28) ใบหน้าใหม่ที่ดุดันกับไฟหน้าทรงสปอร์ต กระจังหน้าใหญ่ยักษ์ทำให้ส่วนหน้าของรถรุ่นนี้คล้ายหมู! สปอยเลอร์หน้าปิดคลุมส่วนหน้าของรถเกือบทั้งหมดพร้อมไฟตัดหมอกทรงกลมและช่องรับอากาศแบบใหม่ใต้กระจังหน้า

ตัวถังด้านข้างติดตั้งพลาสติกซุ้มล้อสีเทา Frozen Grey เพื่อทำให้ดูแตกต่างไปจากครอสโอเวอร์หรูทั่วๆ ไป ล้ออัลลอยขอบ 19 นิ้ว รุ่น M light alloy Y-spoke style 722 M wheels ห่อรัดด้วยยางสปอร์ต Pirelli Cinturato P7 ไซส์ 225/45R19 92W เสาท้ายของ X2 ยังมีการนำเอาสไตล์การออกแบบคลาสสิกของ BMW 3.0CSL มาใช้ด้วยการแปะตราสัญลักษณ์ใบพัดสีฟ้า-ขาวเอาไว้ข้างเสาท้าย กลายเป็นเอกลักษณ์และจุดเด่นของ BMW X2 ไปโดยปริยาย ตัวยึดแรคหลังคาทำจากอะลูมิเนียมสีดำ หลังคาซันรูฟไฟฟ้าและเสาวิทยุทรงครีบปลาฉลาม

บั้นท้ายดูลงตัวจากการออกแบบที่ชาญฉลาดของ BMW Design ไฟท้ายทรงเหลี่ยมที่เข้ากับฝาท้ายทำให้มองส่วนท้ายได้อย่างไหลลื่นไม่ขัดลูกตา ฝาท้ายเปิดออกได้ด้วยระบบไฟฟ้าและติดตั้งเซนเซอร์ใต้กันชนหลังเพื่อความสะดวกในการยกสัมภาระเข้าไปเก็บ กันชนหลังหรือสปอยเลอร์หลังติดตั้งพลาสติกกันกระแทกสีเทาตัดกับสีทอง Galvanic Gold Metallic ของตัวถัง กระจกฝาท้ายติดตั้งใบปัดน้ำฝนและไฟเบรกดวงที่ 3 ส่วนไฟท้ายของ BMW X2 ใช้หลอดไฟแบบผสมทั้งหลอด LED และหลอดไฟแบบปกติ สำหรับท่อระบายท้ายของ X2 รุ่น sDRIVE20i ใช้ท่อไอเสียทรงกลมออกฝั่งละท่อ ติดตั้งที่มุมด้านล่างของสปอยเลอร์หลัง โดยภาพรวม BMW X2 มีรูปทรงที่สมส่วนและงดงามด้วยงานดีไซน์ที่คล้ายกับรถแฮตช์แบ็กคันเล็กที่นำมายกสัดส่วนความสูงให้สามารถลุยทางวิบากได้บ้างแบบพอหอมปากหอมคอ

BMW X2 sDRIVE 20i M Sport มีมิติตัวถังกว้าง 1,824 มิลลิเมตร ยาว 4,360 มิลลิเมตร และสูง 1,526 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อวัดจากดุมหน้าไปหลัง ยาว 2,670 มิลลิเมตร ความจุห้องเก็บสัมภาระท้าย 470 ลิตร (เมื่อยังไม่ได้พับเบาะ) ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้อง 182 มิลลิเมตร แค่ลุยน้ำท่วมเล็กๆ ก็พอจะเอาตัวรอด แต่ความสูงในแบบครอสโอเวอร์ทำให้ไม่สามารถลุยทางวิบากได้ถนัดนัก เทียบขนาดกับรถรุ่นพี่อย่าง BMW X1 ที่มีขนาดความยาว 4,439 มิลลิเมตร กว้าง 1,821 มิลลิเมตร และสูง 1,612 มิลลิเมตร ระยะห่างฐานล้อ 2,670 มิลลิเมตร ความจุที่เก็บสัมภาระ 505 ลิตร ก็จะเห็นว่า BMW X2 นั้นเล็กกว่ารถรุ่นพี่นิดเดียวเท่านั้น X2 รุ่นเริ่มต้นยัดล้ออัลลอยลายใหม่ขอบ 17 นิ้ว ส่วนรถคันทดสอบเป็นรุ่น M-Sport ตกแต่งด้วยอุปกรณ์ของ M และใช้ล้อ M ขอบ 19 นิ้ว ซึ่งแน่นอนว่าราคาจะต้องแพงกว่า X2 รุ่นต่ำสุดอยู่แล้ว

ห้องโดยสารเรียบง่าย มาตรวัดยกมาจาก Series-1 และ Series-2 แดชบอร์ดทำจากโฟมขึ้นรูปหุ้มด้วยไวนิล มีขนาดเล็กพอเหมาะซึ่งเข้ากับรูปแบบของภายในได้ดี สไตล์ของ BMW ยุคใหม่ยังคงแอบอิงกับรูปแบบของการจัดวางเดิมๆ ที่ใช้งานได้ง่ายและไม่มีปุ่มหรือสวิตช์รกรุงรัง เบาะหนังของ M คู่หน้านั่งสบายขับไกลได้ทั้งวัน พร้อมระบบปรับเบาะแบบไฟฟ้า พวงมาลัย M ทรงสามก้านมีสวิตช์ปรับตั้งระบบต่างๆ ติดมาให้ ทั้งปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control สวิตช์รับหรือวางสายโทรศัพท์มือถือ และสวิตช์ปรับระดับความดังของลำโพง น่าเสียดายที่รถราคาระดับนี้ (2.9 ล้านบาท) ไม่มีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์หลังพวงมาลัย หรือ Paddle Shift มาให้ เบาะหลังนั่งได้สบายดี แต่มีพื้นที่เหนือศีรษะไม่มาก ภายในของ X2 แคบกว่า X1 เล็กน้อย และด้วยความที่เป็นรถนำเข้าจึงทำให้มีราคาสูงโด่งทะลุเพดานบานออกไปจากรถคู่แข่งค่อนข้างมาก เป็นอีกจุดที่ทำให้ BMW X2 เสียเปรียบรถคู่แข่งอย่าง Mercedes Benz GLA และ Volvo XC40 รวมถึง Lexus UX Luxury ทำให้ต้องหั่นราคาค่าตัวลงมาจาก 3,000,000 บาท เหลือแค่ 2,490,000 บาท 

จอมอนิเตอร์กลางทำงานผ่านระบบปฏิบัติการ iDRIVE แบบใหม่ที่เร็วขึ้น มาพร้อมกับเมนูภาษาไทยเพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน สำหรับปรับตั้งค่าต่างๆ และการเชื่อมต่อกับโลกภายนอกผ่านปุ่มควบคุม iDRIVE หน้าจอ Control Display ขนาด 8.8 นิ้ว, หน้าจอสั่งงานด้วยระบบสัมผัส หรือจะสั่งงานผ่านอุปกรณ์ iDRIVE ควบรวมระบบต่างๆ ทั้งการปรับตั้งและการแสดงข้อมูลขณะขับขี่ เช่น ระบบนำทางด้วยดาวเทียม การปรับตั้งค่าต่างๆ กล้องมองหลังพร้อมเส้นระนาบกะระยะและสัญญาณเสียงแจ้งเตือนการถอยหลังเข้าใกล้สิ่งกีดขวาง ระบบเครื่องเสียงและการเล่นอุปกรณ์ต่อเชื่อมจากภายนอก การเชื่อมต่อโทรศัพท์ผ่าน Bluetooth และช่อง USB แท่นสำหรับอุปกรณ์เสริม ระบบแสดงข้อมูลการขับขี่ที่กระจกหน้าฝั่งคนขับ Head-Up Display หลังคากระจกแบบ Panorama แบบสองโซน ส่วนหน้าเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ไฟตกแต่งห้องโดยสารหลอด LED ambient light

ซุ้มเกียร์ของ X2 หยิบยืมหัวเกียร์มาจาก Series-2 Gran Tourer ข้างคันเกียร์มีปุ่มปรับโหมดการขับเคลื่อน 3 รูปแบบ ECO/Comfort/Sport ที่วางแก้วน้ำ ของที่ขาดไม่ได้สำหรับรถยนต์ยุคใหม่เนื่องจากผู้คนในปัจจุบันนิยมกินกาแฟกันทั่วบ้านทั่วเมือง หากไม่มีที่วางแก้วก็จะทำให้การใช้งานไม่สะดวกเท่าที่ควร ซุ้มคันเกียร์ของ X2 ยังมีปุ่มควบคุมระบบปฏิบัติการ iDRIVE ปุ่มปิดระบบควบคุมการทรงตัวและสวิตช์เบรกมือไฟฟ้า งานตกแต่งแผงข้างประตูสื่อให้เห็นถึงความหรูหราแม้จะเป็นแค่ครอสโอเวอร์รุ่นเด็กเล็ก แต่งานตกแต่งห้องโดยสารสไตล์ BMW บ่งบอกถึงความตั้งใจในการผลิตได้เป็นอย่างดี สำหรับหลังคากระจกซันรูฟแบบสองชิ้น เอาเข้าจริงๆ ก็แทบจะไม่ได้ใช้งานเนื่องจากสภาพอากาศในประเทศไทยที่ไม่ค่อยจะเหมาะกับการเปิดซันรูฟขับ ในส่วนของพื้นที่เบาะหลังหากคุณมีรูปร่างปกติไม่อ้วนใหญ่หรือสูงโย่งก็นั่งได้สบายดีอยู่เหมือนกัน แต่ความกว้างทั้งพื้นที่วางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะจะเป็นรองรถรุ่นพี่อย่าง BMW X1 เล็กน้อย

ฝาท้ายไฟฟ้าเปิดออกได้ด้วยมุมที่ค่อนข้างกว้าง ส่วนพื้นที่เก็บสัมภาระเมื่อยังไม่ได้พับเบาะหลังอยู่ที่ 470 ลิตร เบาะหลังพับได้แบบ 40:20:40 และเพิ่มเป็น 1,355 ลิตร น้อยกว่า BMW X1 ถึง 195 ลิตร มาพร้อมช่องชาร์จไฟ 12V ตาข่ายสำหรับยึดติดกับสัมภาระ และชุดปฐมพยาบาลรวมถึงคู่มือประจำรถที่ยัดใส่มาให้กันครบๆ

ยานยนต์ยุคใหม่ของ BMW Group มีเครื่องยนต์ให้ลูกค้าเลือกหลากหลาย ทั้งเบนซินและดีเซล เป็นเครื่องยนต์แถวเรียง 4-6 สูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบทุกรุ่น รวมถึงเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ผสมผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าในระบบ Plug in Hybrid พร้อมระบบขับเคลื่อนสองล้อหรือสี่ล้อ แล้วแต่กำลังเงินของลูกค้า อีกไม่นานก็จะมีรถไฟฟ้าอย่าง i4 เข้ามาเพิ่มทางเลือกให้กับคนที่ชอบทำตัวสะอาด ส่วน BMW X2 รุ่นเบนซินที่ขายในไทยมีเครื่องยนต์ให้เลือกแค่รุ่นเดียวนั่นก็คือ X2 sDRIVE 20i M Sport วางเครื่องเบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว อัดอากาศด้วยเทอร์โบ เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo รหัส B48A20 เครื่องยนต์วางตามขวาง ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าแบบ MINI Countryman ปริมาตรความจุ 1,998 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 94.6 มิลลิเมตร ช่วงชัก 82.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1 กำลังสูงสุด 192 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร ที่ 1,350 – 4,600 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ Steptronic DCT 7 สปีด ไม่มีแป้น Paddle Shift หากอยากชิฟต์เกียร์เองก็ต้องผลักคันเกียร์ไปทางซ้ายเพื่อเข้าสู่โหมดแมนนวล เป็นระบบเกียร์ขับเคลื่อนล้อหน้าที่ออกแบบมาเพื่อรองรับเครื่องยนต์วางตามขวางขับหน้า เป็นขุมกำลังของ MINI ที่สามารถนำมาปรับใช้กับรถยนต์ BMW บางรุ่น เช่น Series-1 / Series-2 Gran Tourer รวมถึงครอสโอเวอร์คันเล็กอย่าง X2 สำหรับตัวเลขสมรรถนะด้านอัตราเร่งของ BMW X2 sDrive 20i M Sport กดออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 7.7 วินาที โดยมีความเร็วปลาย 227 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ระบบรองรับหรือกันสะเทือน ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ Single-joint spring strut ปีกนกอะลูมิเนียมด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงค์ BMW X2 เน้นความเป็นสปอร์ตมากกว่า BMW X1 โดยใช้การปรับเซตช่วงล่างให้มีความแข็งเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สำหรับชุดบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยไฟฟ้าแรคแอนพีเนียนแปรผันน้ำหนักไปตามความเร็วซึ่งปรับตั้งมาดีกว่าพวงมาลัยไฟฟ้าของ BMW X1 เล็กน้อย ทำให้การควบคุมง่ายดายขึ้นไม่ต้องมานั่งแต่งพวงมาลัยขยับไปมาให้เสียอารมณ์ เป็นพวงมาลัยไฟฟ้าที่มั่นคงและแม่นยำใช้ได้ แม้จะไม่ได้คมเท่ากับพวงมาลัยไฟฟ้าใน BMW ขับเคลื่อนล้อหลัง แต่ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีพอสมควรสำหรับรถขับหน้าแบบนี้

ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการผลิตรถยนต์ของ BMW แม้ X2 จะขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า แต่ก็ไม่ได้ทำให้การควบคุมพวงมาลัยรู้สึกด้อยลง X2 สามารถโชว์ผลงานการวิ่งทางไกลในสไตล์รถขับเคลื่อนล้อหน้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ ขนาดตัวถังที่เล็กทำให้เกิดความคล่องตัว อัตราเร่งจากเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร การเข้า-ออกจากโค้ง เบรกและการทรงตัวในย่านความเร็วสูงเป็นรองรถขับหลังไม่มาก คุณจะรู้สึกได้ถึงความสปอร์ตที่ BMW พยายามยัดใส่มาให้ เช่น ความแข็งของช่วงล่างที่เซตมาไม่เหมือน X1 ช่วงล่างของ X2 ให้ความหนึบและบางครั้งหากวิ่งผ่านผิวถนนที่ไม่เรียบก็จะมีอาการกระด้างอยู่บ้าง แต่ไม่ได้มากมายอะไรจนทำให้นั่งไม่สบายตัว มันให้ความรู้สึกแบบรถแฮตช์แบ็กคันเล็กที่ปราดเปรียว เครื่องยนต์ขยันทำรอบและเกียร์ 7 สปีดที่ค่อนข้างลื่นไหล เสียอย่างเดียวที่มันไม่มีแป้น Paddle Shift มาให้สำหรับการชิฟต์เกียร์ด้วยตัวของคนขับ

โหมดการขับเคลื่อนใน BMW ยุคใหม่ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก เมื่อสตาร์ตรถ X2 จะเข้าสู่โหมดมาตรฐาน หรือ Comfort หากอยากจะขับแบบเรื่อยๆ ไม่เน้นเร็วก็กดเปลี่ยนโหมดมาเป็น ECO Pro คันเร่งจะตอบสนองช้าลง รวมถึงระบบส่งกำลังก็จะดันอัตราทดขึ้นสู่เกียร์สูงเพื่อลดรอบเครื่องยนต์และช่วยทำให้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองดีขึ้น (เล็กน้อย) ถ้าอยากจะมันหรือคันไม้คันมือขึ้นมา ก็กดไปที่ Sport Mode การตอบสนองของเครื่องยนต์และเกียร์ก็จะว่องไวขึ้น น้ำหนักตัว 1.5 ตัน ไม่หนักแต่ก็ไม่ได้เบาอยู่ในเกณฑ์พอดีๆ ทำให้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร TwinPower Turbo ไม่ต้องมารับภารกรรมมากจนทำให้วิ่งไม่ออก น้ำหนักที่สูสีกับ MINI Contryman Cooper S ทำให้เกิดความว่องไวเมื่อต้องการไปให้เร็วขึ้น ไม่ว่าโหมดไหนแค่กดคันเร่งลงไปมันก็จะตอบสนองได้ดีในแบบที่รถเล็กรุ่นอื่นควรเอาเป็นแบบอย่าง!

BMW X2 sDRIVE 20i M-Sport มีโหมดการขับขี่ 3 รูปแบบให้เลือก โดยสามารถปรับเปลี่ยนผ่านปุ่ม Driving Experience Control เช่น

โหมด COMFORT เป็นโหมดแรกที่จะต้องใช้งานเมื่อทำการสตาร์ตรถ

โหมด ECO PRO เน้นการขับแบบประหยัด การตอบสนองของเครื่องยนต์และระบบเกียร์จะเน้นไปที่การบริหารเชื้อเพลิงเพื่อทำให้ประหยัดเป็นหลัก

โหมด SPORT คันเร่งและชุดส่งกำลังตอบสนองไวขึ้น

อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำได้ 7.7 วินาที เป็นตัวเลขที่เคลมมาจากโรงงาน เมื่อลองเอามาวิ่งแล้วจับอัตราเร่งด้วยตัวเอง X2 รุ่น sDRIVE 20i M-Sport ทำได้ 8 วินาที ถือว่าจี๊ดใช้ได้ ส่วนความเร็วสูงสุด 227 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่มีความจำเป็นจะต้องขับไปให้ถึงความเร็วในย่านนั้น เนื่องจากมันอันตรายและผิดกฎหมาย ส่วนอัตราสิ้นเปลืองใน ECO Sticker ที่เคลมมา 15 กิโลเมตรต่อลิตร ขับจริงๆ ได้ 9.8-11.2 กิโลเมตรต่อลิตร เป็นการขับทั้งในและนอกเมืองโดยใช้ความเร็วปกติและมีปรับโหมดขึ้นๆ ลงๆ ระหว่าง Comfort กับ Sport และถึงแม้จะมีคำว่า M Sport ต่อท้าย แต่ BMW X2 รุ่นที่ขายในไทยโดยใช้การนำเข้าก็ไม่ได้มีพละกำลังที่รุนแรงอะไรมากมาย แค่พอให้ขับเร็วได้โดยไม่สร้างความเครียดให้กับคนขับ ราคาที่ลดลงมาเหลือแค่ 2.4 ล้าน จากที่เคยแพงถึง 3 ล้านบาท ทำให้สามารถแข่งขันกับครอสโอเวอร์สายหรูอย่าง Volvo XC40 T5 AWD R-Design / Mercedes Benz GLA250 / Lexus UX Luxury

พวงมาลัยไฟฟ้า Servotronic ปรับน้ำหนักตามความเร็วรถขณะขับขี่ และขึ้นตรงการหน่วงน้ำหนักไปตามโหมดของการขับเคลื่อน แม้จะขับด้วยล้อคู่หน้าแตกต่างจากพี่น้องร่วมสายโลหิตที่ส่วนใหญ่เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง แต่การปรับแต่งไดนามิกที่ดีทำให้การขับ X2 ไม่ค่อยรู้สึกว่าเป็นรถขับหน้ามากนัก การถ่ายเทน้ำหนักขณะเบรกหรือเข้าโค้งก็ทำได้ดี โดยเฉพาะการเลี้ยวที่ฉับไวและคล่องตัวเมื่อขับในเมือง พวงมาลัยในย่านความเร็วสูงไม่ออกอาการเหมือนรถขับหน้า รวมถึงการเข้าโค้งที่ต้องเล่นกันแรงจริงๆ อาการหน้าดื้อถึงจะโผล่ออกมา X2 ได้องค์ประกอบหลายอย่างของ Series-2 และ X1 ผลที่ได้คือน้ำหนักตัวที่ไม่มาก ทำให้เครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตรไม่ต้องรับภารกรรมแบกน้ำหนักมากจนวิ่งไม่ออก ความรู้สึกเหมือนขับรถแฮตช์แบ็ก 5 ประตูคันเล็กที่ถูกยกความสูง เกาะถนนอย่างน่าประหลาดมากกว่าครอสโอเวอร์ขับหน้าที่ผมเคยเอามารีวิว อารมณ์คล้ายๆ GLA250 ไม่กว้างเท่ากับ XC40 แต่ขับแล้วรู้สึกมันในอารมณ์มากกว่า Lexus UX ส่วนความสบายหลังพวงมาลัยของ X2 ยังคงเป็นรอง UX อยู่นิดๆ ในเรื่องของเบาะนั่ง 

เครื่องยนต์เบนซินตัวเล็กกินเชื้อเพลิงเท่าที่จำเป็น ไม่ได้ประหยัดแต่ก็กินไม่จุ รับประทานน้ำมันก็ต่อเมื่อเร่งรอบต่อเนื่องซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ อยู่ที่ฝ่าเท้าของคุณว่าจะแตะให้มันไหลไปเรื่อยๆ หรือกดคันเร่งจนมิดขับแบบมุดซ้ายป่ายขวาคาอยู่ใน Sport Mode อย่างต่อเนื่อง เครื่องยนต์มีเสียงการทำงานเบามากถ้าไม่ได้เร่งจนถึงรอบสูง และถ้าเร่งความเร็วเพื่อแซงก็ต้องเผื่อระยะเอาไว้บ้างเนื่องจากกำลังแค่ 192 แรงม้าไม่ได้ดึงจนหลังติดเบาะ การเร่งความเร็วในลักษณะที่ราบเรียบค่อยๆ ไหลขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างมั่นคงเป็นสไตล์การปรับจูนขุมกำลังให้ตอบสนองในลักษณะที่ค่อยเป็นค่อยไป อัตราทดตีนต้นช่วงออกตัวจี๊ดจ้าดจัดจ้านพอใช้ ที่สำคัญคือการทรงตัวในย่านความเร็วสูงที่ดีทำให้ควบคุมรถได้ง่าย แค่ไม่กระตุกพวงมาลัยแรงๆ เป็นใช้ได้ ส่วนการเก็บเสียงก็อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ยังไม่ได้เงียบเท่ากับรถรุ่นพี่อย่าง X3 หรือ X5 ยางรันแฟลตที่มีแก้มแข็งโป๊กเป็นตัวการที่ทำให้เกิดเสียง แค่ความเร็ว 80 กิโลเมตร เมื่อวิ่งผ่านทางปูนก็จะได้ยินเสียงยางอย่างชัดเจน 

X2 เป็นยานพาหนะอเนกประสงค์ขนาดกะทัดรัดแปะตราสัญลักษณ์ BMW เป็นรถเล็กที่มีความสวยงามขับใช้งานได้ดี โดยเข้ามาเติมช่องว่างให้ครบด้วยการเสียบอยู่ตรงกลางระหว่าง X1 และ X3 ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่และงานตกแต่งภายในที่ทำออกมาได้ดีพอสมควร แต่การเปิดตัวเมื่อปีก่อนทำให้มันกลายเป็นรถนำเข้าที่มีราคาสูงโด่งจนขายไม่ออก ผู้บริหารของมิลเลเนียมออโต และ BMW Group Thailand จึงมีความจำเป็นจะต้องหั่นราคาค่าตัวลงมา เนื่องจากการนำเข้าแบบ CBU ทำให้ราคาของมันในช่วงเปิดตัวเมื่อปีที่ผ่านมาสูงจนน่าตกใจ  ราคาใหม่ 2.4 ล้านจึงมีความสมเหตุสมผลและน่าจะทำตลาดได้ดีกว่าราคาเดิมในช่วงเปิดตัว X2 เป็นรถที่ขับสนุกใช้ได้ มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ ไฟหน้าไม่มีระบบอัตโนมัติแต่ส่องไกลใช้ได้ เครื่องยนต์และระบบเกียร์หลวมรวมการทำงานได้ดี คล่องตัวและมีระบบเบรกที่มีประสิทธิภาพ เมื่อมองเรื่องการตอบสนองและความสนุกหลังพวงมาลัยมันก็เป็นรถที่ทำออกมาใช้ได้ แม้จะขับเคลื่อนล้อหน้าแต่ก็ถือว่าไม่ใช่ประเด็นที่ทำให้การทรงตัวในโค้งย่ำแย่ มันสามารถเข้าโค้งมุมแคบได้อย่างปราดเปรียว เลี้ยวกลับลำหรือมุดไปมุดมาได้อย่างว่องไว ในเมื่อไม่มีแฮตช์แบ็กแหล่มๆ อย่าง Series-1 รุ่นใหม่ ก็ยังมี X2 นี่แหละครับที่พอจะแก้ขัดได้บ้างไม่มากก็น้อย.  

X2 sDrive20i M Sport X 
ผ่อนเริ่มต้น 14,900 บาท/เดือน
BSI 6 ปี/120,000 กิโลเมตร
เพิ่มมูลค่ารถเทรด-อินสูงสุด 200,000 บาท

สนใจชมและทดลองขับ BMW X2 sDRIVE 20i M SPORT X ติดต่อที่โชว์รูม BMW มิลเลนเนียม ออโต้ เบอร์ 1286

รายละเอียดด้านเทคนิค
เครื่องยนต์ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,998 ซีซี.
กำลังสูงสุด 141 กิโลวัตต์ 192 แรงม้า ที่ 5,000 - 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร ที่ 1,350 - 4,600 รอบต่อนาที
ความเร็วสูงสุด 227 กิโลเมตร/ชั่วโมง
อัตราเร่ง 0 - 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง 7.7 วินาที 
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย - อ้างอิงผล ECO Sticker 15.9 กิโลเมตร/ลิตร 
ระดับการปล่อย CO2 เฉลี่ย 149 กรัม/กิโลเมตร
ล้อ ล้ออัลลอย M ขนาด 19 นิ้ว ลาย Y-spoke
ขนาดยาง 8 J x 19 / ยาง 225/45 R19 (ยาง Runflat)
มิติรถยนต์ ยาว 4360 มิลลิเมตร กว้าง 1,824 มิลลิเมตร สูง 1,526 มิลลิเมตร
ปริมาตรในการบรรจุของ 470 - 1,355 ลิตร 

ระบบขับเคลื่อนและเทคโนโลยี
เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ แบบ Sport Steptronic พร้อมคลัตช์คู่ 
เบรกมือไฟฟ้า 
พวงมาลัยไฟฟ้าปรับน้ำหนักตามความเร็วรถขณะขับขี่ (Servotronic) 
ระบบควบคุมการขับขี่ขณะเข้าโค้ง (Performance Control) 
ระบบ BMW Head-up Display 
ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ (Parking Assistant) 
ระบบตัดการทำงานเครื่องยนต์อัตโนมัติ 
ระบบเลือกรูปแบบการขับขี่ พร้อมโหมด ECO PRO 
อุปกรณ์ภายนอก
ระบบไฟหน้าแบบ LED พร้อมฟังก์ชันส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง 
ไฟตัดหมอกแบบ LED 
ระบบไฟหน้าและใบปัดน้ำฝนทำงานอัตโนมัติ 
ระบบเปิด-ปิดบานประตูท้ายอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้า 
ระบบปลดล็อกประตูอัจฉริยะ (Comfort Access System) 
หลังคากระจก Panorama เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า 
กระจกมองข้างพับไฟฟ้าและปรับมุมต่ำ เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง 
ภายนอกตกแต่งด้วยวัสดุสีดำ เงา 
ราวหลังคาสีดำ เงา 

อุปกรณ์ภายใน
กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ 
เบาะนั่งปรับไฟฟ้าพร้อมระบบจำตำแหน่งเฉพาะฝั่งคนขับ 
เบาะนั่งตอนหน้าดีไซน์ Sport 
เบาะนั่งหนังแท้ Dakota พร้อมรูระบายอากาศ 
พนักพิงเบาะหลังแบ่งพับแบบ 40:20:40 
พนักวางแขนระหว่างเบาะนั่งตอนหน้า 
พวงมาลัยหุ้มหนังดีไซน์ M Sport 
ชุดไฟส่องสว่างภายในและนอกห้องโดยสาร 
เพดานหลังคาภายในสี Anthracite 
ภายในตกแต่งด้วยอะลูมิเนียมลาย Hexagon 
ระบบปรับอากาศ 
ระบบความบันเทิงและการสื่อสาร
จอภาพขนาด 8.8" 
ระบบวิทยุพร้อมแผนที่นำทาง รุ่น Plus 
ปุ่มควบคุม iDrive พร้อมระบบสัมผัส 
ระบบ BMW ConnectedDrive 
ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ผ่าน Bluetooth และช่อง USB 
ปุ่มเรียกใช้ฟังก์ชันที่ชื่นชอบ 


X2 sDrive20i M Sport X
ระบบความปลอดภัย
ถุงลมนิรภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า 
ถุงลมนิรภัยด้านข้างสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า 
ถุงลมนิรภัยศีรษะสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าและหลัง (ยกเว้นผู้โดยสารตอนหลังกลาง) 
ระบบ Teleservices 
ปุ่มโทรออกฉุกเฉิน (Intelligent Emergency Call) 
ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC) 
ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (DTC) 
ระบบควบคุมแรงดันเบรกแบบแปรผัน (DBC) 
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก (ABS) 
ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (Attentiveness Assistant) 
เซนเซอร์ควบคุมระยะการจอดด้านหน้าและหลัง 
กล้องแสดงภาพด้านหลัง 
ชุดตกแต่งพิเศษ
ชุดตกแต่ง M Sport X



อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/


อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

มิลเลนเนียม ออโต้มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ปBMW X2ลดราคา BMW X2BMW X2 sDRIVE 20i M SPORTอาคม รวมสุวรรณ

Most Viewed