Ferrari F8 Tributo ม้าป่ารุ่นใหม่ที่เพิ่งจะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยกับรางวัล Best Engine of The Year จาก International Engine Of The Year Awards 4 ปีซ้อน ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016 ถึง 2019 แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของขุมกำลังแบบ V8 เทอร์โบคู่ที่มีสมรรถนะดีที่สุดในโลก เครื่องยนต์รุ่นดังกล่าวพัฒนามาจากต้นกำลังของรถสปอร์ต Ferrari รุ่น 488 สามารถปลดปล่อยพลังงานได้มากถึง 720 แรงม้า เป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบที่มีรอบสูงถึง 8,000 รอบ/นาที พร้อมแฮนด์ลิ่งอันยอดเยี่ยมจากไดนามิกและการจัดวางเครื่องยนต์แบบกลางลำ (mid Engine) ความสะดวกสบายของการขับขี่จากการปรับแต่งช่วงล่างใหม่หมด พร้อมการออกแบบรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถสปอร์ตซุปเปอร์คาร์ของ Ferrari
...
หลังจากเปิดผ้าคลุมที่เจนีวามอเตอร์โชว์ในปี 2019 ซุปเปอร์คาร์ม้าลำพองอย่าง Ferrari F8 กลายเป็นที่กล่าวถึงในด้านสมรรถนะการขับ ประสิทธิภาพของการยึดเกาะ การถ่ายเทมวลน้ำหนัก ความแม่นยำและความสนุกหลังพวงมาลัย ด้วยความเชี่ยวชาญในการสร้างรถสปอร์ตสไตล์นี้มาตลอด 4 ทศวรรษของค่ายม้าลำพอง หลอมรวมมาเป็นสปอร์ตคาร์ที่เร็วที่สุดและน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดเท่าที่ Ferrari เคยผลิต! นี่คือผลงานล่าสุดของแผนกที่ผลิตรถสำหรับวิ่งใช้งานรบนถนน เป็นงานวิศวกรรมขั้นสูงที่ผ่านการปรับแต่งมาเป็นอย่างดี มีระบบ Active Aerodynamic ที่ถูกพัฒนาให้สร้างแรงกดส่วนหน้าได้มากกว่าเดิม ส่งผลให้อาการหน้าเบาในย่านความเร็วสูงหายเป็นปลิดทิ้ง! เทคโนโลนีวัสดุศาสตร์ที่หยิบยืมมาจาก LaFerrari รวมถึงระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่คอยควบคุมองคาพยพขณะทำความเร็วทั้งทางตรงและในโค้ง เป็น Bencmark ของซุปเปอร์คาร์ที่มีคู่แข่งประสิทธิภาพเหลือล้นอย่าง Lamborghini Huracan และ McLaren 720s มันจะดีขนาดไหนกันเชียว!
...
หัวใจหลักของ Ferrari ทุกคันก็คือเครื่องยนต์ V8 หรือ V12 ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีระบบอัดอากาศก็สามารถลากรอบสูงได้ทั้งวัน เครื่องยนต์รุ่นใหม่แบบ V8 ทวินเทอร์โบ ความจุ 4.0 ลิตร ความกว้างกระบอกสูบ 86.5 มิลลเมตร ช่วงชัก 83.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 9.6:1 ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบยิงตรงไดเรคอินเจคชั่น เครื่องยนต์เบนซิน V8 ทวินเทอร์โบ ถูกปรับปรุงรายละเอียดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้พลังงาน มันมีท่อไอดีแบบใหม่ที่ลงตัวกับชุดเทอร์โบ แคมชาร์ฟองศาสูง ลูกสูบมีน้ำหนักเบา เพลาข้อเหวี่ยงแบบใหม่ ท่อร่วมไอดีและกล่องกรองอากาศออกแบบให้อากาศไหลผ่านได้เร็วขึ้น ท่อระบายไอเสียถูกอัพเกรดใหม่ รวมถึงกล่องควบคุมการทำงานของเครื่อยนต์ที่จูนอัพมาเป็นอย่างดี ทั้งหมดทั้งปวงช่วยเพิ่มกำลังให้กับ F8 อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนใน Ferrari รุ่นอื่นๆ ขุมพลัง V8 ทวินเทอร์โบ ใช้เทคนิคใหม่ในระบบอัดอากาศ รวมถึงการปรับแต่งลูกสูบ วาล์ว และแคมชาร์ป ท่อไอดีและระบบระบายไอเสียใหม่หมด เครื่องยนต์มีกำลังสูง เทแรงบิดได้กว้าง การปรับประสิทธิภาพใหม่ทั้งองคาพยพ ทำให้ F8 เป็นจักรกลเครื่องยนต์ V8 ที่แรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของค่ายม้าลำพอง
...
...
พัฒนาการใหม่ทำให้ F8 มีการควบคุมที่ดีขึ้น และเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ เครื่องยนต์ถูกจูนใหม่จนมีกำลังมากขึ้นอีก 50 แรงม้า เมื่อเทียบกับ Ferrari รุ่น 488 GTB น้ำหนักตัวเบาขึ้น 40 กิโลกรัม เพื่อเพิ่มการตอบสนองของรถให้ขับได้สนุกยิ่งขึ้น โดยไม่ได้ลดทอนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกออกไป Ferrari F8 Tributo รถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางลำ ซึ่งเป็นรุ่นท็อปสุดของรถสปอร์ตแบบสองที่นั่งจาก Ferrari ชื่อรุ่น F8 ตั้งขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความน่าเกรงขามของรูปทรงรถและเครื่องยนต์อันทรงพลัง ซึ่งมีกำลังถึง 720 แรงม้า แรงบิด 770 นิวตันเมตร สร้างสถิติแรงม้าต่อลิตรสูงสุดที่ 185 แรงม้าต่อลิตร นับเป็นเครื่องยนต์ V8 ที่ทรงพลังมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของค่ายม้าลำพอง ที่ติดตั้งในรถรุ่นที่มีจำหน่ายทั่วไป (ไม่นับรวมรุ่นพิเศษ) เครื่องยนต์ขนาด 3,902 cc แบบ V8 อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ ได้ตำแหน่งชนะเลิศประเภท Best Engine จากรางวัล International Engine of the year ถึง 3 ปีซ้อน คือตั้งแต่ปี 2016-2018 สานต่อความแรงอันเป็นตัวแทนของ 488 GTB เป็นรถเครื่องยนต์วางกลาง ขับเคลื่อนล้อหลัง
รูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ของ Ferrari รุ่นเครื่องยนต์วางกลางลำ ถูกถ่ายทอดสืบต่อกันมานานเกือบ 50 ปีแล้ว สำหรับ F8 Tributo เรือนร่างที่ถูกขัดเกลาให้มีความงดงามดุดัน มีสมรรถนะในการขับเคลื่อนที่ยอดเยี่ยมและมีประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์หรือแอร์โรไดนามิกส์ในระดับสูงสุด ด้านหน้าของตัวรถโดดเด่นด้วย S-Duct ซึ่งเป็นสไตล์เดียวกับ 488 Pista แต่ออกแบบใหม่ให้เหมาะกับความกว้างที่เพิ่มขึ้นของ F8 Tributo ผลลัพธ์คือ S-Duct เพียงอย่างเดียวมีส่วนช่วยสร้างดาวน์ฟอร์ซเพิ่มขึ้นโดยรวม 15% เมื่อเทียบกับรุ่น 488 ช่องรับอากาศกึ่งกลางกันชนหน้า เปิดโอกาสให้กระแสลมไหลผ่านเพื่อสร้างแรงกดส่วนหน้า ในจุดนี้เองที่ทำให้ F8 มีส่วนหน้าที่เกาะติดกับถนนมากกว่ารถรุ่นพี่อย่าง Ferrari 488 ไฟหน้า LED แนวนอนทรงใหม่ที่มีขนาดกะทัดรัดออปชั่นพิเศษที่แถมให้กับลูกค้าก็คือ ระบบไฟอัตโนมัติ Adaptive LED ทรงที่เรียวเล็กของไฟหน้าใน F8 ทำให้นักพลศาสตร์ของ Ferrari ต้องออกแบบส่วนหน้าใหม่หมด โดยเพิ่มช่องรับอากาศเพื่อนำไประบายความร้อนให้กับชุดเบรกหน้า กลไกทางอากาศพลศาสตร์ดังกล่าวทำงานร่วมกับช่องดักอากาศที่มุมกันชน โดยมีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงการไหลของอากาศให้ทั่วทั้งซุ้มล้อ จึงไม่จำเป็นต้องเพิ่มขนาดเบรกให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งทำให้น้ำหนักใต้สปริงเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น การออกแบบช่องรับอากาศด้านหน้าเพื่อรับมือกับความเร็วที่เพิ่มขึ้นของรถ ไม่ว่าจะนำเอาอากาศมาช่วยสร้างแรงกดหรือใช้ระบายความร้อนให้กับชุดห้ามล้อด้านหน้า
มิติตัวถังของ Ferrari F8 Tributo มีความยาว 4,611 มิลลิเมตร กว้าง 1,979 มิลลิเมตร สูง 1,206 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,650 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,330 กิโลกรัม ล้ออะลูมิเนียมฟอร์จน้ำหนักเบาขอบ 20 นิ้ว ยาง michelin pilot sport 4S ยางหน้าไซล์ 245/35ZR20 95Y ยางหลัง 305/30ZR20 103Y ระบบรองรับด้านหน้าแบบปีกนกคู่อะลูมิเนียมดับเบิลวิชโบน ด้านหลังแบบมัลติลิงก์ ระบบเบรก ติดตั้งคาร์ลิปเปอร์เบรกหน้าแบบ 6 พอต จานเบรกคาร์บอนเซรามิก เส้นผ่าศูนย์กลาง 398 มิลลิเมตร เบรกหลังแบบ 4 พอต จานเบรกคาร์บอนเซรามิก เส้นผ่าศูนย์กลาง 360 มิลลิเมตร
Ferrari F8 Tributo ติดตั้งฝาครอบเครื่องยนต์ด้านหลังแบบ Lexan ใช้วัสดุน้ำหนักเบาโพลีคาร์โบเนต คล้ายพลาสติกและมีน้ำหนักเบากว่ากระจกแท้ๆ แต่มีความแข็งแกร่งมากกว่า การใช้ฝาครอบใสในสไตล์ของอิตาเลียน เผยให้เห็นองค์ประกอบต่างๆ ในห้องเครื่องยนต์ โดยนำดีไซน์ที่โดดเด่นของห้องเครื่องยนต์สุดคลาสสิกใน Ferrari รุ่น F40 ที่มีชื่อเสียงในด้านของสมรรถนะและความหายากมาปรับรูปทรงของกระจกฝาครอบเครื่องยนต์ให้ทันสมัย ช่องบานเกล็ดช่วยดึงความร้อนออกจากห้องเครื่อง โดยการไหลของอากาศไม่ส่งผลกระทบต่อสปอยเลอร์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มดาวน์ฟอร์ซให้กับท้ายรถ
นอกจากระบบอากาศพลศาสตร์ที่ดีแล้ว การเชื่อมโยงคนขับให้เข้ากับการตอบสนองท่ีว่องไวของรถก็ถูกทำให้ดีขึ้น พวงมาลัย แป้น Paddle Shift คันเร่ง เบรก ทุกอย่างต้องทำงานได้ไวภายในพริบตา ทุกองคาพยพของรถ F8 ต้องสื่อสารให้คนขับได้รับรู้ถึงการตอบสนองที่รวดเร็ว เป็นปรัชญาในการสร้างซุปเปอร์คาร์ของอิตาเลี่ยนอย่างแท้จริง F8 Tributo นั้นถูกผลักดันให้เป็นรถที่มีประสิทธิภาพสูงมาก มีบางจุดที่สามารถตอบสนองได้ไวกว่า LeFerrari ด้วยซ้ำ ระบบส่งกำลังหรือเกียร์ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ถูกปรับปรุง คลัตช์สองชุดไม่มีรอยต่อของการเปลี่ยนอัตราทดและทำงานอย่างรวดเร็วในการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ทั้งการเปลี่ยนเองในโหมด Auto หรือการสับเกียร์เองผ่าน Paddle Shift ของคนขับ
ห้องโดยสารของ F8 Tributo คงความคลาสสิกจาก Ferrari ในอดีต มีการยกระดับปรับปรุงให้ทันสมัยไฮเทค อุปกรณ์ต่างๆ ใช้งานได้ง่ายและจัดวางอยู่ในตำแหน่งที่ดี เป็นเอกลักษณ์ของรถ Ferrari ไม่ว่าจะเป็นแดชบอร์ดคอนโซล การจัดวางพวงมาลัยและตำแหน่งของการวางเท้า เป็นรถที่ปรับให้มีจุดศูนย์ถ่วง (CG) ต่ำ โดยเฉพาะเครื่องวางกลางด้านหลัง ที่มีความสูงน้อยกว่าเครื่องยนต์ทั่วไป ทุกองค์ประกอบของแดชบอร์ด, แผงประตูและคอนโซลกลาง ได้รับการออกแบบใหม่อย่างสมบูรณ์ ระบบ HMI รุ่นใหม่ (Human Machine Interface) มาพร้อมช่องแอร์แบบกลม, พวงมาลัย และตัวควบคุมแบบใหม่ รวมถึงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว สำหรับผู้โดยสาร ที่ช่วยให้ผู้นั่งสามารถเห็นค่าการทำงานต่างๆ ของรถได้เช่นเดียวกับผู้ขับ
ช่วงเวลาที่คนขับกดแป้นกับระยะเวลาในการเปลี่ยนเกียร์ 7 สปีดคลัตช์คู่นั้นลดลงถึง 40% ส่วนช่วงล่างที่ยุบตัวได้น้อยลงและตอบสนองได้เร็วขึ้นอีก 15% ในด้านของความสบาย เบาะกับการเซตช่วงล่างที่ดีงามมีส่วนช่วยทำให้นักขับสูงวัยสามารถห้อเจ้า F8 ได้ทั้งวันโดยไม่มีอาการไขสันหลังอักเสบ ส่วนพวงมาลัยก็ไวขึ้นเล็กน้อยแต่ไม่ได้ไวจนทำให้การควบคุมในย่านความเร็วสูงมีความยากลำบาก น้ำหนักของพวงมาลัยปรับไปตามสปีดความเร็ว ทุกอย่างที่วิศวกรของ Ferrari ได้ลงมือไปนั้น ส่งผลให้การขับของ F8 ดีขึ้นกว่า 488 GTB อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะตัวเลขอัตราเร่งที่ดีเยี่ยมสูสีกับรถคู่แข่งอย่าง Huracan EVO และ McLaren 720S แรงบิดช่วงกลางไปจนถึงช่วงปลายของเครื่อง V8 ใน F8 ทำให้คนขับถึงกับขนหัวลุกทุกครั้งที่จมคันเร่งลงลึก แรงพุ่งทะยานกระชากลากถูที่เหนือชั้นกว่า 488 GTB การยึดเกาะที่เพิ่มมากขึ้นและความสบายหลังพวงมาลัยส่งผลให้เจ้า Tributo เป็นซุปเปอร์คาร์ที่น่าใช้งานเอามากๆ
ปัจจุบัน กำลังและความเร็วของซุปเปอร์คาร์ยุคใหม่ได้ถูกรวมไว้ในแพ็กเก็จที่ทำออกมาอย่างประณีตจากวัสดุน้ำหนักเบา แล้วยังมีระบบอิเล็กทรอนิกส์คอยช่วยเสริมให้รถอย่าง F8 มีความปราดเปรียวและขับได้อย่างระเบิดเถิดเทิงมากกว่าเดิม ในช่วงแรกที่ผมได้ลองขับ Ferrari F8 Tributo ในสนามพีระ มันขับได้ง่ายและสบายกว่า Lamborghini Huracan EVO รวมถึง McLaren 720S ที่เข้าออกจากห้องโดยสารได้ลำบากกว่า F8 เล็กน้อย พลังงานจากการปลดปล่อยของเครื่องยนต์ไหลออกมาอย่างต่อเนื่องบนทางตรงที่สั้นจู๋ของสนามพีระเซอร์กิต รอบที่สามเมื่อเริ่มคุ้นกับสภาพการควบคุมของ F8 ผมปรับโหมดการขับเคลื่อนโดยใช้การหมุนปุ่ม manettino บริเวณด้านขวาของก้านวงพวงมาลัย โดยปรับจาก Sport Mode ไปที่ Race แล้วปิดแทรคชั่นคอนโทรล เมื่อทำแบบนั้น มันก็จะเริ่มต้นการข่มขู่คุกคามทันทีทุกครั้งที่กดคันเร่งจะรู้สึกได้ถึงแรงบิดที่พุ่งพรวดออกมา แต่เมื่อเริ่มคุ้นกับอาการสะบัดสะบิ้ง คุณจะรับรู้ได้ถึงความสมดุลและการอยู่เหนือการควบคุมในระดับสูงสุดของคุณไปไกลมาก ซอฟต์แวร์ Side Silp Control เข้ามาช่วยอย่างเนียนเมื่อท้ายรถเริ่มบานออกด้านข้างบริเวณโค้ง 10 เป็นอุปกรณ์ช่วยทรงตัวที่ทำงานได้อย่างชาญฉลาดและเนียนจนคนขับไม่รู้สึกว่ามันโผล่เข้ามาจัดการกับอาการต่างๆ ตั้งแต่เมื่อไหร่ ผมแค่จับพวงมาลัยหักเลี้ยวให้มั่นคงกว่าเดิม แต่ไม่ได้กำพวงมาลัยแน่นเสียจนกระดูกนิ้วมือปูดโปน การบังคับส่วนท้ายที่ออกอาการพยศในโหมด Race คือความสามารถและสมรรถนะที่แท้จริงของ F8 Tributo อาการโอเวอร์สเตียร์อันสนุกสนาน (ที่พี่แมน ทัศนัย ไรวา บอกว่าโคตรสนุก) หมายความว่า F8 เป็นรถที่ให้ความเร้าใจอย่างสุดยอดในอีกรูปแบบหนึ่งเมื่อขับในสนามแข่ง มันคือซุปเปอร์คาร์พลัง 720 แรงม้าที่ขับได้สนุกกว่าพี่ชายสายหล่ออย่าง 488 GTB
วิธีการที่ F8 พยายามสื่อสารกับคนขับ ทั้งการโลดแล่นอยู่บนไฮเวย์หรือสาดท้ายพร้อมควันยางที่ไหลทะลักออกมาจากล้อหลังในสนามแข่ง Tributo คือรถซุปเปอร์คาร์ที่มีประสิทธิภาพการควบคุมตัวถังอย่างที่ไม่มีใครเทียบได้ อาจไม่เกาะเท่ากับ Huracan EVO ที่ขับเคลื่อนด้วยล้อทั้ง 4 แต่เครื่องยนต์และเกียร์ระดับเทพประทานของ F8 จะทำให้เจ้าของรู้สึกประทับใจ พวงมาลัยสื่อสารกับคุณได้ละเอียดยิบ ช่วงล่างกับยางติดรถ Pilot Sport 4S เกาะกับผิวแทร็กราวกับทากาว รวมถึงรอยยางดำๆ ที่คุณสามารถทิ้งไว้ตามโค้งมุมแคบของสนามแข่ง ทำให้มันเป็นผู้ชนะในสนามพีระเซอร์กิตอย่างแท้จริง.
Ferrari F8 Tributo ราคา 25,200,000 บาท
Technical Specifications
เครื่องยนต์ V8 turbo
ความจุ 3,902 ซีซี
กำลังสูงสุด 720 แรงม้า ที่ 8,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 770 นิวตัน-เมตร ที่ 3,250 รอบต่อนาที
มิติและน้ำหนัก
ยาว 4,611 มิลลิเมตร
กว้าง 1,979 มิลลิเมตร
สูง 1,206 มิลลิเมตร
น้ำหนัก 1,330 กิโลกรัม
สมรรถนะด้านอัตราเร่งและความเร็วสูงสุด
0-100 กม./ชม. 2.9 วินาที
0-200 กม./ชม. 7.8 วินาที
ความเร็วสูงสุด 340 กม./ชม.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/