การให้ความสำคัญกับความคล่องตัวเมื่อขับในเมือง รวมกับพื้นที่ใช้สอยในรถเล็กรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง New A1 ค่ายสี่ห่วง Audi ได้ลงมือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดต่างๆ ของรถเล็กรุ่น A1ในเวอร์ชั่น Sportback ให้ออกมาในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน แบรนด์สี่ห่วงนั้นมุ่งมั่นมากกับรถจิ๋วรุ่นใหม่ล่าสุด โดยมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อทำให้มันเป็นรถคันเล็กที่มีความคล่องตัวกระฉับกระเฉงในการขับขี่ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่นิยมรถยนต์เยอรมัน ภายใต้รูปทรงที่ดูสวยงามและแปลกตา New A1 ไม่มีส่วนไหนที่เหมือนเดิมอีกต่อไป ตัวถังที่มีเหลี่ยมมุมเพิ่มความคมเข้มมากยิ่งขึ้น มันหนักกว่ารุ่นที่แล้วเล็กน้อย เตี้ยกว่าและปราดเปรียว รวมถึงยังอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ในระบบให้ความบันเทิงและการติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอก New A1 เริ่มวางขายในไทยเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบให้เลือก คนของ Audi ต้องสื่อสารด้วยวิธีการใหม่สารพัดรูปแบบ เพื่อทำให้คนที่สนใจได้รับรู้สมรรถนะที่แท้จริงของรถรุ่นนี้ในช่วงของการเปิดตัวที่เยอรมนี เวอร์ชั่น 35TFSi ขับเคลื่อนล้อหน้าที่ขายในไทยนั้นมาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด พร้อมช่วงล่างเทพๆ ที่ปรับจูนมาในสไตล์ของยานยนต์จาก Audi มันจะดีขนาดนั้นเลยหรือ?

...



A1 Sportback 35 TFSI S-Line รถทดสอบในอาทิตย์นี้จะมีราคาค่าตัวแค่ 1.99 ล้านไปจนถึงช่วงสิ้นปี หลังจากนั้นพอขึ้นปีใหม่ ราคาของมันก็จะถูกปรับให้กลับมาเท่าตอนเปิดตัวที่ 2,149,000 บาท เมื่อมองกันตรงๆ คุณก็จะพบว่ารถเล็กรุ่นใหม่สาดสีขาว Glacier White Metallic คันนี้มีทรงที่ลงตัวมากกว่าเดิม การปรับเปลี่ยนเพื่อเพิ่มความสดใหม่ใน A1 เริ่มจากไฟหน้า LED แบบใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights ลายก้างปลา กระจังหน้าทรง 6 เหลี่ยมที่เฉียบคม กันชนหน้าแบบใหม่ที่เต็มไปด้วยรายละเอียดของชิ้นงานพลาสติกบนตะแกรงที่เปิดรับอากาศเข้าไประบายความร้อนให้กับห้องเครื่องยนต์ ผืนหลังคาสีดำ Mythos Black Metallic ตัดกับตัวถังสีขาว ทรงด้านข้างเรียบและไหลลื่น ล้ออัลลอยลายใหม่ที่ดูดี ชายล่างของบานประตูมีชิ้นงานพลาสติกออกแบบให้เป็นครีบสีดำเงาเพื่อส่งถ่ายลุคของความสปอร์ต


...


ตัวถังของ Audi A1 Sportback มีส่วนประกอบทำจากเหล็กหลอมร้อนที่ก่อเป็นโครงสร้างของห้องโดยสาร ตัวถังและแชสซีแข็งแรง ถูกปรับให้เข้ารูปพอดีขับขนาดที่กะทัดรัดและถูกนำไปใช้ในรถยนต์ไซส์เล็กในเครือของ Volkswagen Group การันตีถึงการขับที่แม่นยำ เสียงรบกวนในห้องโดยสารลดลงเมื่อเทียบกับ A1 โฉมท่ีผ่านมา ขนาดความกว้างตัวถัง 1,756 มิลลิเมตร ด้านหน้าที่ได้รับการออกแบบใหม่มีตัวเลขค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศที่ 0.31 (cd 0.31) A1 Sportback ลู่ลมมากยิ่งขึ้น สำหรับตัวเลขมิติของ Audi New A1 35 TFSi มีความยาว 4,046 มิลลิเมตร กว้าง 1,756 มิลลิเมตร สูง 1,459 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,566 มิลลิเมตร ส่วนพื้นที่เก็บสัมภาระใต้ฝาท้ายมีความจุ 335 ลิตรเมื่อยังไม่ได้พับเบาะหลัง และเมื่อพับเบาะหลังราบลงจะมีพื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มเป็น 1,090 ลิตร มากพอที่จะใส่ของชิ้นโตๆ ได้อย่างสบายๆ A1 35TFSi มีความจุถังเชื้อเพลิงแค่ 40 ลิตร ดูเหมือนถังจะเล็กไป แต่เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ตัวนิดเดียวก็ไม่ได้รับประทานน้ำมันกันจนเกินงาม!
...



...


อุปกรณ์ภายนอกถูกใส่มาค่อนข้างเยอะ ในฐานะของแบรนด์ที่นำเข้ามาอย่างเดียวไม่มีการประกอบในประเทศ New A1 ใช้ระบบเบรกแบบดิสก์เบรกทั้งสี่ล้อ ล้ออัลลอยสีเงินลายใหม่ ขนาดขอบ 7.5J x 18″ ยาง ไซล์ 215/40 R18 พร้อมยางอะไหล่ ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติแต่ไม่มีระบบยกหรือลดไฟสูงอัตโนมัติมาให้ ส่วนที่ปัดน้ำฝนก็เพิ่มความสะดวกด้วยระบบอัตโนมัติ Rain Sensor กระจกมองข้างยังปรับและพับด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมชุดไล่ฝ้า ตัวถังตกแต่งด้วยอุปกรณ์เสริมความหล่อของ S-Line ชุดตกแต่งภายนอก Contrast ด้วยสี Mythos Black Metallic บนหลังคา แค่นี้ก็หล่อแบบเล็กๆ ได้แล้ว







งานตกแต่งภายในแบบใหม่ของ New A1 มาพร้อมอุปกรณ์เสริมความหล่อจาก Audi Sport S Line จุดเด่นที่ชอบและแสดงออกถึงการไม่ยอมลดต้นทุนก็คือแดชบอร์ดที่ขึ้นรูปด้วยโฟมแล้วหุ้มด้วยวัสดุสังเคราะห์ที่ให้ผิวสัมผัสเหนือกว่าหนังเทียมที่นิยมใช้กัน โฟมขึ้นรูปมีต้นทุนที่สูงกว่าพลาสติกฉีดขึ้นรูปแต่เก็บเสียงได้ดีกว่าและช่วยลดเสียงรบกวนทั้งภายนอกและภายใน แดชบอร์ดทรงเหลี่ยมที่ดูแปลกตา ออกแบบให้ช่องแอร์ฝั่งเบาะผู้โดยสารตอนหน้ามีขนาดใหญ่เพื่อการส่งถ่ายไอเย็นได้อย่างรวดเร็ว ตำแหน่งของจอมอนิเตอร์แบบใหม่อยู่ตรงกึ่งกลางของแดชบอร์ดคาดกลางด้วยชิ้นงานพลาสติกที่ดูดีมีราคา ระบบปรับอากาศดิจิทัลแยกโซนสามารถปรับอุณหภูมิของคนขับและคนนังแยกออกจากกันได้ โทนสีเทา-ดำของงานตกแต่งภายใน A1 เลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพและมีรูปแบบที่ทันสมัยแม้จะเป็นเพียงแค่ภายในของรถเล็กก็ยังน่าใช้งานอยู่เหมือนกัน






เบาะนั่งหุ้มหนังคู่หน้าทรง Sports เบาะนั่งด้านหลังพับราบกับพื้นได้ ตัวเบาะมีการเดินเส้นด้วยผ้าสีเทาเพื่อโชว์ความประณีต เบาะคู่หน้าใช้วิธีปรับด้วยมือ ออกจะทุลักทุเลอยู่เหมือนกันเนื่องจากออปชันเบาะไฟฟ้าถูกตัดออกไปเพื่อการทำราคา การออกแบบเบาะนั่งที่คำนึงถึงสรีระคนขับและผู้โดยสารรวมถึงตำแหน่งของการจัดวางและการปรับท่านั่งถือเป็นความเชี่ยวชาญของค่าย Audi ตำแหน่งของเบาะคนขับคือศูนย์กลางของการใช้งานอุปกรณ์ภายใน







การลดปุ่มและสวิตช์โดยหันมาใช้หน่วยควบคุมและสั่งงานด้วยระบบสัมผัสหรือสั่งงานด้วยเสียงกับปุ่มควบคุมเล็กๆ บนพวงมาลัย ทำให้รถ Audi ยุคใหม่มีสวิตช์และปุ่มต่างๆ เท่าที่จำเป็น ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีเพราะตัดขั้นตอนการใช้งานจากสวิตช์ที่รกรุงรังเหลือแค่ปุ่มปรับระบบทำความเย็น ปุ่มเร่งหรือเบาเสียงข้างคันเกียร์ที่ออกแบบได้ดีและถูกใช้งานบ่อยครั้งด้วยความสะดวกคุ้นเคย สวิตช์ปรับโหมดขับเคลื่อน สวิตช์เปิดหรือปิดระบบ Auto Start/Stop สวิตช์ไฟฉุกเฉิน และปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์สีเงินยวงที่สวยงาม แผงประตูขึ้นรูปด้วยพลาสติกเกรดสูง ออกแบบได้ทันสมัยโดยเฉพาะมือจับที่เปิดประตูด้านในทรงอวกาศ





Audi New A1 ติดตั้งระบบเลือกโหมดการขับขี่ Audi Drive Select มาพร้อมกระจกมองหลังแบบปรับลดแสงอัตโนมัติที่ใช้งานได้จริง ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระซ้าย-ขวา Dual Zone พวงมาลัยสปอร์ตสามก้านแบบท้ายตัดติดตั้งสวิตช์ปรับตั้งค่าต่างๆ สวิตช์รับหรือวางสายโทรศัพท์ในระบบบลูธูท ไฟตกแต่งบรรยากาศในห้องโดยสาร Ambient Light สีขาว ระบบกุญแจ Comfort Key Access












จุดเด่นอีกจุดที่คุณจะต้องมองและยึดจับตลอดการขับขี่ก็คือ พวงมาลัยสปอร์ตทรงฐานตัดที่สวยงาม พวงมาลัยหุ้มหนังแท้อย่างดีแต่ไม่มีแป้น Paddle Shift มาให้ ถ้าอยากเปลี่ยนเกียร์เองก็แค่ผลักคันเกียร์ไปทางซ้าย เกียร์ S Tronic 7 Speed ก็จะเข้าสู่โหมดแมนวลให้ชิฟเกียร์ขึ้น-ลงด้วยตัวเองทันทีโดยใช้วิธีโยกเกียร์ขึ้น-ลงในตำแหน่ง +/- สำหรับชุดมาตรวัด Virtual Cockpit ขนาด 10.25 นิ้ว ใช้จอภาพแบบ TFT LCD thin film transistor ที่ให้ความคมชัดสูงมาก ความหลากหลายของ Virtual Cockpit ก็คือ คุณสามารถปรับมาตรวัดให้มีขนาดที่แตกต่างกันทั้งเล็กหรือใหญ่ เรียกดูข้อมูลที่สำคัญต่างๆ มาตรวัดแบบจอภาพ Virtual Cockpit ออกแบบเหมือนกับมาตรวัดในระบบ Analog ให้มาทั้งมาตรวัดรอบและมาตรวัดความเร็ว กึ่งกลางมาตรวัดสามารถปรับได้อย่างหลากหลายเพื่อเรียกดูข้อมูล เช่น โหมดการขับเคลื่อน อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระยะเวลาและระยะทางในการใช้รถ ระดับของไฟในแบตเตอรี่ที่ใช้ในโหมด Auto Start/Stop เชื้อเพลิงในถังต่อระยะทางที่สามารถวิ่งถึง เวลาและวันที่ อุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ อุณหภูมิของน้ำมันเครื่อง อุณหภูมิภายนอกห้องโดยสาร ตำแหน่งของเกียร์ S Tronic 7 Speed







หน้าจอกลาง ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 8.8 นิ้ว ของเล่นใหม่ที่ควบรวมระบบเครื่องเสียง MMI Radio Plus รองรับ MP3 สวิตซ์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย ระบบ Audi Smartphone Interface ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth ช่องเชื่อมต่อ USB 2 ตำแหน่ง กล้องมองหลังพร้อมระนาบการกะระยะที่คมชัด จอภาพระบบสัมผัสแบบใหม่ที่คล้ายกับ A7 และ Q8 รวมถึง A8L สามารถสั่งงานด้วยเสียง ส่วนชุดเครื่องเสียงของ Audi Sound System ติดตั้งลำโพงคุณภาพดี 6 ตำแหน่งคอยขับกล่อมคนในรถยามเดินทาง การเชื่อมต่อเพื่อเล่นเพลงผ่านระบบ Bluetooth รวดเร็วและใช้งานได้ดีไม่มีอาการ Bluetooth หลุดต้องเชื่อมต่อใหม่ที่อาจทำให้เสียอารมณ์ น่าเสียดายอยู่เหมือนกันที่ New A1 35TFSi S Line ไม่มีระบบนำทางด้วยดาวเทียมมาให้ หากอยากได้ก็ต้องจ่ายเพิ่มในรูปแบบของออปชันเสริม




A1 35 TFSi วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบ ขนาด 1.5 ลิตร พร้อมระบบจ่ายเชื้อเพลิง TFSI กำลังสูงสุด 110 kW หรือ 150 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รอบต่อนาที ความกว้างกระบอกสูบ 74.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 85.9 มิลลิเมตร เป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบแบบสี่สูบขนาดกะทัดรัด ออกแบบให้มีความเสถียรในการทำงาน ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,498 ซีซี. แรงบิดสูงสุดที่ 250 นิวตันเมตร (184.4 ปอนด์ - ฟุต) ที่ 1,500-3,500 รอบต่อนาที ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 7.7 วินาทีเท่านั้น ส่วนความเร็วสูงสุดทะยานไปได้ถึง 222 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือว่าเป็นเครื่องเล็กขนาด 1.5 ลิตร ที่แรงใช้เลยทีเดียว สำหรับตัวเลขการปล่อย CO2 อยู่ที่ 115 กรัม ต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร เครื่อง 1.5 TFSI เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ S tronic 7 สปีด เทคโนโลยีใหม่ในเครื่องยนต์ 1.5 TFSI เช่น การระบายความร้อนและการลดแรงเสียดทาน แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่เป็นระบบจากขุมกำลังรุ่นใหม่ของ Audi แรงเสียดทานภายของชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวในเครื่องยนต์ถูกปรับให้ลดลง ด้วยการใช้ปั๊มน้ำมันเครื่องแบบปรับระดับการทำงานได้โดยอัตโนมัติ ส่วนตัวแปรที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์คือชุดแบริ่งหลักตัวแรกที่เคลือบด้วยโพลีเมอร์ในส่วนของเพลาข้อเหวี่ยง แรงดันของหัวฉีดเชื้อเพลิงไฟฟ้าในระบบคอมมอลเรล ไดเรคอินเจคชั่น เพิ่มขึ้นถึง 350 บาร์








การระบายความร้อนของเครื่องยนต์ 35 TFSi ได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ชิ้นส่วนที่ไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ เช่น วาล์วลิ้นปีกผีเสื้อถูกย้ายไปอยู่ด้านหลังพร้อมท่อของระบบระบายความร้อนด้วยอากาศและโมดูลระบบทำความเย็นแบบใหม่ พื้นผิวของกระบอกสูบเคลือบด้วย APS ลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้มากถึง 10% เปอร์เซ็นต์ด้วยสไตล์การขับขี่แบบปกติ! เครื่องยนต์กับเกียร์ 7 สปีดและชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้า ต่อเชื่อมกับสี่โหมดขับเคลื่อนด้วยระบบควบคุมรถเชิงพลวัต Audi drive select เช่น auto (การขับขี่ในสภาวะทั่วไป), dynamic (เน้นพลวัตการตอบสนองของเครื่องยนต์และเกียร์รวมถึงพวงมาลัยไฟฟ้า), efficiency (เน้นประสิทธิภาพในด้านความประหยัด ลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เหมาะกับการขับแบบเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน) และ individual (โหมดที่สามารถปรับตั้งแยกย่อยในการตอบสนองของเครื่องยนต์ เกียร์และพวงมาลัย)


การออกแบบแกนเพลาขับเคลื่อนกับช่วงล่างและชุดบังคับเลี้ยวของ Audi A1 Sportback ที่ใช้ความเชี่ยวชาญชำนาญการจากช่างของแบรนด์สี่ห่วง ทำให้การควบคุมเกิดความคล่องแคล่วว่องไว ช่วงล่างด้านหน้าใช้แบบแม็คเฟอร์สัน ด้านหลังใช้ทอร์ชั่นบีม โช้คอัพ สปริงและเหล็กกันโคลงน้ำหนักเบา เบรกของ A1 Sportback ถูกปรับปรุงขนาดให้พอดีกับย่านกำลังและน้ำหนักรถทั้งคัน เพื่อให้ประสิทธิภาพในการเบรกดีขึ้น สัมผัสของแป้นเหยียบที่ตอบสนองเร็ว เบรคมือแบบมาตรฐานเพิ่มความปลอดภัยสำหรับการจอดบนทางลาดชัน ส่วนล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 18 นิ้ว ใส่ยาง 215/40R18 ของ Bridgestone turanza T005



Audi A1 Sportback 35TFSi S Line ตัวถังสีขาว Glacier White Metallic หลังคาสีดำ Mythos Black Metallic เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าที่คล่องตัว เทคโนโลยีของชุดส่งกำลังในระบบขับเคลื่อนจากแบรนด์สี่ห่วงทำหน้าที่ได้ดีบนสภาพทางที่หลากหลาย เครื่องยนต์ 4 สูบ 1.5 ลิตร เทอร์โบสามารถส่งกำลังลงไปยังเกียร์ขับหน้า S Tronic 7 สปีดได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะการขับซอกแซกไปในเมือง ขนาดตัวถังที่กะทัดรัดบวกกับการมีชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้าที่เที่ยงตรงและแม่นยำทำให้การขับใช้งานในกรุงเทพมหานครมีความง่ายดายทั้งการเลี้ยวกลับลำในที่คับแคบหรือการหาที่จอด ช่วงล่างที่คล้ายกับ Audi รุ่นใหญ่ ไม่ว่าคุณจะขับเร็วยังไงมันก็ยังนิ่งนั้นคือสายเลือดที่แท้จริงของยานยนต์จากแบรนด์สี่ห่วง มันอาจไม่เป็นที่รู้จักในเมืองไทยเท่ากับ Mercedes-Benz New A-Class หรือ BMW Series-1 แต่ A1 จาก Audi ก็มีดีพอที่จะต่อสู้ฟาดฟันกับรถคู่แข่งเหล่านั้นด้วยการขับที่ดีของมัน




ด้วยแรงม้าแค่ 150 ตัว เจ้า A1 รุ่น 35TFSi กลายเป็นรถยุโรปคันเล็กที่ค่อนข้างร้อนแรง ด้วยทางเลือกที่ถูกจัดสรรมาเป็นอย่างดี มันจึงมีชุดส่งกำลังที่เหนือชั้นกว่ารถคู่แข่ง ด้วยการทำงานที่ยอดเยี่ยมกระเทียมโทนของเกียร์อัตโนมัติ S tronic 7 สปีด ที่ไหลขึ้น-ลงในการเปลี่ยนอัตราทดอย่างเร็ว แม่นยำ ลื่นไหลราวกับสายธารและไม่มีอาการกระตุกกระชากจนหลงคิดไปว่านี่มันเกียร์ CVT หรือเปล่า? คุณสามารถเร่งจากจุดหยุดนิ่งไปจนถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยใช้เวลาแค่ 7.7 วินาที และไปจนถึงท็อปสปีดในย่าน 222 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแค่แวบเดียวเท่านั้น แรงดึงจากเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ ฉุดลากน้ำหนัก 1.3 ตันให้พุ่งทะยานอย่างรวดเร็วทันอกทันใจคนที่ชอบขับรถเล็กอารมณ์จิ้ด มันเร่งได้เร็วเกือบจะเท่ากับ MINI Cooper S F56 แต่มีราคาถูกกว่าเกือบล้าน! A1 รุ่นใหม่ใช้เชื้อเพลิงน้อยลง เครื่องเล็กลงแต่มีแรงม้าและแรงบิดมากกว่าเดิม ขับสนุกและมีพื้นที่ใช้สอยมากพอสำหรับครอบครัวขนาดเล็กที่ไม่ค่อยเรื่องมากในการเลือกซื้อยานพาหนะ แต่จะเลือกรถที่มีการขับขี่ดีเป็นพิเศษ




เครื่องยนต์ถูกปรับปรุงในจุดอื่นเพื่อทำให้มันมีสมรรถนะที่พอเพียงกับการใช้และเร่งความเร็วได้ดีในวันที่ต้องการความรีบเร่ง เพลาข้อเหวี่ยงใหม่ ระบบควบคุมการบูสของเทอร์โบแบบใหม่ อัตราสิ้นเปลืองดีขึ้นโดยเฉพาะการขับออกทางไกลในโหมด Auto ทำได้ 13.6 กิโลเมตรต่อลิตร เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างเที่ยงตรงเนื่องจาก Audi นั้นมีระบบการวัดเชื้อเพลิงที่แม่นยำแน่นอนมากที่สุดแบรนด์หนึ่งเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับรถคู่แข่งสัญชาติเยอรมัน มันเป็นรถที่ขับแบบชิลๆก็ได้หรือบางอารมณ์ก็ยัดโหมด Dynamic แล้วท้ารบกับรถที่มีเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรได้อย่างสบายๆ




ล้อยางก็ใส่ของดีมาให้ ด้วยล้ออัลลอยลายใหม่ล่าสุดขอบ 18 นิ้ว ยาง Bridgestone turanza T005 ไซส์ 215/40R18 แก้มเตี้ยไปนิดแต่ช่วงล่างที่เซ็ตมาดีทำให้ไม่รู้สึกถึงความกระด้าง ยาง turanza T005 ยึดเกาะกับถนนลาดยางหรือทางปูนได้ดี กริบที่สดใหม่ช่วยทำให้การวิ่งในย่านความเร็วสูงผสมผสานกับน้ำหนักของพวงมาลัยที่เพิ่มขึ้นใน Dynamic Mode คือส่วนผสมที่ค่อนข้างลงตัว สปริงและโช้คปรับค่ามากลางๆ วิ่งทางเรียบหรือลุยทางลูกรังก็ไม่สะเทือนจนรับไม่ได้ นั่งสบายเมื่อขับออกทางไกล วิศวกรของ Audi ให้ความสำคัญกับช่วงล่างมากเป็นพิเศษ เพื่อปรับให้การขับเข้าโค้งเนียนขึ้น แม้ A1 35TFSi รุ่นนำเข้ามาขายในไทยจะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า แต่อาการอันเดอร์สเตียร์ถือว่ารับได้ อาการหน้าดื้อจะค่อยๆโผล่ออกมาเมื่อใช้ความเร็วสูงอัดเข้าโค้ง แต่แก้ใขอาการดังกล่าวได้ง่ายนิดเดียว แค่คลายหรือยกคันเร่งหน่อยเดียวอาการดังกล่าวก็จะลดลงทันที





ช่วงล่างอย่างที่บอกว่าแม้จะเป็นรถเล็กก็ยังถูกเซ็ตมาดีเท่ากับ Audi รุ่นใหญ่ทุกโมเดล สปริงและโช้คอัพซับแรงสะเทือนได้ดีแม้จะใช้ล้อใหญ่ถึง 18 นิ้ว มันสามารถรูดผ่านรอยต่อของคอสะพาน ทางปูนหรือรอยต่อบนผิวถนนไฮเวย์ได้อย่างสบายๆ สิ่งที่ลูกค้านักขับของ Audi มองหาก็คือการพลิกโฉมหน้าจากรถบ้านคันเล็กมาเป็นรถซิ่งที่เกาะถนนราวกับตุ๊กแก A1 เป็นจักรกลคันเล็กทีมีพิษสงรอบตัว คันเร่งไฟฟ้าปรับมาเบาพอๆ กับรถญี่ปุ่นและตอบสนองแทบจะทันทีโดยเฉพาะโหมดที่กินเชื้อเพลิงอย่าง Dynamic Mode เกียร์มีความกระฉับกระเฉงเมื่อขับออกทางไกล แรงบิด 250 นิวตันเมตร มีให้ใช้อย่างต่อเนื่อง อาจไม่ยาวเท่ากับเครื่อง 2.0 ลิตรในรุ่น 45TFSi ที่ไม่มีขายในไทยแต่ใครจะไปสนเมื่อ 35TFSi ก็ขับแล้วได้ใจเหมือนกัน แรงบิดไหลทะลักจาก 1300-4500 รอบต่อนาที พร้อมๆ กับเสียงการทำงานในรอบสูงของเครื่องยนต์ตัวเล็กที่ออกมาในแนวเร้าใจ เวลาผลักคันเกียร์ไปทางซ้ายเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งเกียร์แมนนวลเพื่อชิฟเกียร์เองมันก็ยังทำงานได้อย่างปกติไม่มีอาการยึกๆ ยักๆ หรือกระตุกกระชากจนทำให้คุณเสียอารมณ์




ช่วงล่างของมันสอดรับกับทุกเส้นทางเรียบๆ ในประเทศไทย เมื่อเจอเข้ากับโค้งมุมแคบ เบรกขนาดเล็กแต่ประสิทธิภาพไม่ได้เล็กตามขนาดของเบรกทำหน้าที่ลดความเร็วได้ดี ทำให้สามารถขับเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจและเมามัน พวงมาลัยของมันมีอัตราทดที่ยอดเยี่ยม เลี้ยวโค้งได้ไว ให้ความรู้สึกถึงน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นไปตามความเร็วอย่างแท้จริง ระยะฟรีที่มีแค่นิดเดียวทำให้ A1 มีชุดบังคับเลี้ยวที่ไวเป็นพิเศษ แรงยึดเกาะของยางและช่วงล่างจะยิ่งทำให้คุณขับเร็วขึ้นเรื่อยๆแบบไม่รู้ตัว และเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่าจะต้องใช้ความเร็วขนาดไหนมันถึงจะหลุดโค้ง! วิศวกรของ Audi เปิดโอกาสให้แชสซีแสดงผลงานที่โดดเด่นออกมาเมื่อขับเร็วจี๋ เบรกหนักๆ หรือเลี้ยวเข้าโค้งแรงๆ ด้วยแชสซีที่สมบูรณ์แบบจากการคิดค้นของแบรนด์สี่ห่วงช่วยปรุงแต่งให้ New A1 รุ่นนี้มีความสนุกหลังพวงมาลัยแบบครบถ้วนกระบวนความกันเลยทีเดียว





เมื่อเริ่มเครียดจากการใช้ความเร็วสูงมาตลอดทาง ตั้งแต่ออกจากกรุงเทพฯตอนสายจนมาถึงลำตะเพินในช่วงบ่ายแก่ๆ ตกเย็น ผมลดความเร็วเจ้า A1 ลงมาเหลือแค่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพื่อขับแบบกินลมชมวิวสองข้างทาง ในย่านความเร็วต่ำ A1 กลายสภาพจาก Sport Hatchback มาเป็นรถแม่บ้านจ่ายตลาดที่ขับเรื่อยๆ ได้สบายตัว คาตำแหน่งเกียร์เอาไว้ที่ D ทั้งๆ ที่เกียร์ไฟฟ้าลูกนี้สามารถปรับการทำงานได้สามระดับ นั่นก็คือ D แบบอัตโนมัติ S แบบสปอร์ต เกียร์จะลากยาวขึ้นในตำแหน่ง 3-4 เพื่อเรียกแรงบิด หรือตำแหน่ง M นั่นก็คือการเปลี่ยนจากเกียร์ออโต้ไปเป็นแมนวลในแบบที่ไม่ต้องมานั่งเหยียบคลัตช์ A1 เป็นรถที่อยู่ด้วยแล้วมีความสุข มันขับง่าย แสนจะคล่องตัว ไม่เคยเรียกร้องอะไรจากคุณนอกจากค่าน้ำมันที่พอรับได้อยู่ในเกณฑ์ 13-14 กิโลเมตรต่อลิตร เก็บเสียงได้ดี เป็นความสามารถเล็กๆ น้อยๆ ที่เติมเต็มประสิทธิภาพการใช้งานโดยรวมที่แทบจะไม่น้อยหน้าคู่แข่งอย่าง Series-1 หรือ A-Class






รถจิ๋วอย่าง New A1 ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดที่ Audi พยายามจะสื่อสารให้คนที่นิยมรถเล็กได้รับรู้ เป็นความแตกต่างด้านรูปลักษณ์และอารมณ์ของการขับ มันเบาขึ้น แรงขึ้นมาอีกนิดและประหยัดใช้ได้ ถ้าไม่ยึดติดกับออฟชั่นที่ถูกหั่นออกไปเพื่อทำราคาก็ถือได้ว่ามีความน่าใช้งานอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะตอนที่ต้องเผชิญหน้ากับเหล่าบรรดาคู่แข่งตัวแสบ เป็น Hothatch ที่ขับสนุกถ้าไม่นับเรื่องออฟชั่น (ซึ่งลูกค้าคนไทยก็ชอบออฟชั่นที่ถูกตัดออกและไม่ค่อยอยากควักเพิ่ม) คุณจะซื้อมันมาเพื่อใช้วิ่งในกรุงเทพฯ หรือวิ่งอยู่บนถนนสายรองรอบเมือง จัดโหดซัดหนักบนไฮเวย์ หรือซื้อมันเพื่อมอบเป็นรางวัลให้กับผลการเรียนที่ดีเด่นโดนใจของลูกคุณ รถอย่าง A1 ก็ได้เรื่องทั้งนั้นแหละครับ.

A1 Sportback 35 TFSI S line
แบบเครื่องยนต์ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง พร้อมระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง
แบบฉีดตรง (direct injection), เทอร์โบชาร์จ
จำนวนวาล์ว 16
ปริมาตรกระบอกสูบ 1498 ซีซี
แรงม้าสูงสุด 110 กิโลวัตต์ 150 แรงม้า ที่ 5000 - 6000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ที่ 1500 - 3500 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ S tronic 7 จังหวะ
ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนล้อหน้า
อัตราเร่ง 0-100 กม. / ชม. (วินาที) 7.7
ความเร็วสูงสุดโดยประมาณ 222 กม. / ชม.
ระบบตัดการทำงานเครื่องยนต์อัตโนมัติ ( Start/stop system)
ระบบบังคับเลี้ยว พวงมาลัยไฟฟ้า
เบรกหน้า ดิสก์เบรก
เบรกหลัง ดิสก์เบรก
พื้นที่เก็บสัมภาระ 335 - 1090 ลิตร
ความจุถังน้ำมัน 40 ลิตร
ล้อ 18 นิ้ว ขนาด 7.5J x 18 พร้อมยาง Bridgestone turanza T005 ขนาด 215/40 R18
ยางอะไหล่

ระบบความปลอดภัย A1 Sportback 35 TFSI S line
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง
ระบบเตือนการคาดเข็มขัดนิรภัย
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-lock braking system)
ระบบกระจายแรงเบรก EBD (Electronic brake distribution)
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS (Traction control system)
ระบบควบคุมการทรงตัว ESC (Electronic control system with
stabilization function)
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (Hill start assist) o
เซนเซอร์หน้า-หลังช่วยในการนำรถเข้าจอด
กล้องแสดงภาพด้านหลัง ขณะถอยจอด
จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก
ชุดปฐมพยาบาล
อุปกรณ์มาตรฐาน
ระบบเลือกโหมดการขับขี่ (Audi drive select)
ชุดตกแต่งภายนอกแบบ S line
ชุดตกแต่งภายนอกแบบ Contrast ด้วยสี Mythos black metallic
ไฟหน้าแบบ LED
ไฟ daytime สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED
กระจกมองหลังพร้อมระบบตัดแสงอัตโนมัติ
อุปกรณ์มาตรฐาน A1 Sportback 35 TFSI S line
ระบบเปิด-ปิดไฟหน้า และปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
กระจกมองข้างปรับ-พับไฟฟ้า และไล่ฝ้า
ความสะดวกสบาย
เบาะนั่งหุ้มหนัง
เบาะนั่งคู่หน้าแบบ Sports
เบาะผู้โดยสารด้านหลังพับได้
ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติควบคุมอุณหภูมิแยกอิสระ 2 โซน
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน แบบสปอร์ตท้ายตัด
กุญแจแบบ Comfort key
ระบบข้อมูลและความบันเทิง
ระบบเครื่องเสียง พร้อมลำโพง 6 ตำแหน่ง
จอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ Virtual cockpit ขนาด 10.25 นิ้ว
ระบบ MMI Radio plus พร้อมจอแสดงผลแบบสัมผัส ขนาด 8.8 นิ้ว
ระบบ Audi smartphone interface
รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth
รองรับ MP3 o
ช่องเชื่อมต่อ USB 2 ตำแหน่ง
ไฟเรืองแสงในห้องโดยสารสีขาว (Lighting package)
สีตัวถัง
สีขาว Glacier White Metallic
สีดำ Mythos Black Metallic
สีฟ้า Turbo Blue Solid
สีเขียว Tioman Green Solid
สีเหลือง Python Yellow Metallic
สีแดง Misano Red Pearl Metallic
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/