กีฬา
100 year

ลองของใหม่เจ๋งหรือไม่มาดูกัน! ทดสอบ HONDA NEW ACCORD HYBRID TECH

ไทยรัฐออนไลน์13 ก.ย. 2562 10:00 น.
SHARE

หลังจากปล่อยซาลูนขับสนุกอย่าง New Accord 1.5 Turbo ซึ่งเป็นรถเก๋งไซส์กลางที่ขับสนุกลุกนั่งสบาย เวลานี้ก็เดินทางมาถึงตัวสุดอย่าง New Accord Hybrid Tech ยานยนต์คนชอบความสบายที่มาพร้อมราคา 1.79 ล้านบาท นับเป็นรถ Accord รุ่นใหม่ที่มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ รูปลักษณ์ที่ออกแนวอวกาศของส่วนหน้า ทำให้ New Accord มีความแตกต่างจากรถโฉมที่แล้วอย่างชัดเจน กระจังหน้าที่ยื่นออกมาอย่างเด่นชัด ไฟหน้า LED ที่คล้ายกับไฟของ Civic RS ส่วนไฟท้ายก็ดูแปลกตา จะว่าไม่สวยก็ไม่เชิง แต่ไฟที่ออกแบบให้แยกออกจากกันตรงบริเวณกึ่งกลางเป็นดีไซน์ที่กล้าหาญ แต่ไม่ค่อยจะโดนใจลูกค้าเก่าของ Accord ไม่ว่ามันจะมีทรงที่โดนใจคุณหรือไม่ก็ตาม New Accord Hybrid เจเนอเรชั่นล่าสุดถือเป็นคู่แข่งสำคัญของ New Camry Hybrid ไม่ว่าจะเป็นราคาค่าตัว ประสิทธิภาพการใช้งาน ความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายและความบันเทิงหลังพวงมาลัย รถทั้งสองรุ่นคลอดออกมาด้วยระยะเวลาที่ใกล้เคียงกันและวางขายในสหรัฐอเมริกาเหมือนกัน ทุกสิ่งทุกอย่างของ Camry Hybrid และ Accord Hybrid จึงขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของลูกค้าที่ต้องควักเงินจ่ายเกือบๆ สองล้านบาท เพื่อแลกกับซาลูน 4 ประตูไซส์กลางรุ่นท็อปสุด

Honda New Accord Hybrid Tech 1,799,000 บาท

Toyota New Camry Hybrid 2.5 HV Premium 1,799,000 บาท

ผมมีเวลาเหลือเฟือสำหรับการขับทดสอบ New Accord Hybrid Tech เนื่องจากไม่ได้เดินทางไปทดสอบที่สหรัฐอเมริกาในเมือง L.A. ก่อนการเปิดตัวในไทยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา รวมถึงยังปฏิเสธการเดินทางไปทดสอบเจ้า Hybrid รุ่นใหม่ในจังหวัดภูเก็ต เพราะต้องการเอารถทดสอบมาขับเองและอยู่ด้วยกันนานๆ มันดีกว่าการขับสั้นๆ แค่วันเดียวแล้วต้องรวบรวมข้อมูลเอามาเขียนให้คนที่สนใจได้อ่านก่อนการตัดสินใจซื้อ อย่างที่บอกว่าทรงของ New Accord ก็มีทั้งคนที่เห็นแล้วไม่ชอบหรือเห็นแล้วโดนใจอยากได้มาใช้งาน ออปชั่นที่จัดเต็มของรุ่น Hybrid ทำให้มันมีอุปกรณ์เหนือชั้นกว่ารุ่น 1.5 เทอร์โบ ใบหน้าที่คล้ายกับการนำเอา Civic มาปรับปรุง โดยเฉพาะกระจังพลาสติกโครเมี่ยมสีเงิน ส่วนช่องรับอากาศนั้นออกแบบได้ดีโดยมีเรดาร์ของระบบความปลอดภัย Honda Sensing ติดตั้งอยู่กึ่งกลางด้านล่างของช่องรับอากาศบริเวณใต้กระจังหน้า 

ไฟหน้าแบบ LED มีเลนส์ไฟเลี้ยวอยู่ในกรอบเดียวกัน ไฟตัดหมอกด้านหน้า LED หลังคาของ Accord Hybrid Tech ติดตั้งซันรูฟมาให้โดยใช้การเปิด-ปิดแบบone-Touch ทรงด้านข้างไหลลื่นปราดเปรียวเพรียวลม ล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้ว ลายกงจักร ออกแบบได้สวยงามและเข้ากับรูปแบบของตัวรถ Accord Hybrid Tech เน้นหนักในเรื่องของการเก็บเสียง ยางจึงเป็นอุปกรณ์สำคัญที่มีส่วนช่วยทำให้ห้องโดยสารของมันเงียบกว่าเดิม มันใส่ยาง Yokohama รุ่น Advan DB Decibel ไซล์ 235/45R18 94W เป็นยางเนื้อนุ่นเน้นนิ่มและเงียบ กรอบบานกระจกประตูกรุด้วยงานพลาสติกโครเมี่ยมสีเงินที่ด้านบน ส่วนขอบด้านล่างไม่ยักจะกรุด้วยเพื่อความกลมกลืน เสาอากาศครีบฉลามที่ฮิตกันมาช้านานจากรถยุโรปแล้วแพร่ระบาดมาจนถึงรถญี่ปุ่น บั้นท้ายมีเส้นสายที่ค่อนข้างลงตัวทยกเว้นไฟท้ายที่มีการออกแบบไม่ค่อยจะเข้ากับส่วนท้ายของตัวรถ

มิติตัวถัง มีความยาว 4,894 มิลลิเมตร กว้าง 1,862 มิลลิเมตร สัดส่วนความสูงอยู่ที่ 1,450 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,830 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,588 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหลัง 1,603.2 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง 131.3 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวรถทั้งคันอยู่ที่ 1,568 กิโลกรัม ไม่หนักไม่เบาอยู่ในเกณฑ์กำลังพอดี ส่วนความจุถังเชื้อเพลิงนั้นน้อยกว่ารุ่น 1.5 เทอร์โบ โดยมีถังน้ำมันขนาดความจุ 48.5 ลิตร ให้พอสำหรับการวิ่งทางไกลยาวๆ ได้เกือบ 600 กิโลเมตร จากความช่วยเหลือของระบบไฮบริด

New Accord Hybrid Tech ใช้โทนสีเทา-ดำตกแต่งห้องโดยสารเพื่อให้ดูเคร่งขรึมสมกับความเป็นยานยนต์ของผู้บริหาร แม้จะคล้ายกับรุ่น 1.5 เทอร์โบแต่อุปกรณ์ภายในของ Accord Hybrid Tech นั้นเหนือชั้นกว่าในด้านของความครบ เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า มาพร้อมปุ่มที่สามารถปรับปีกเบาะให้เข้ากับสรีระของคนขับ เบาะหุ้มหนังสีดำเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีขาว เบาะหลังออกแบบได้ดีโดยมีพื้นที่วางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะมากพอสมควร ซึ่งการมีพื้นที่กว้างมากพอทำให้นั่งแล้วไม่อึดอัด แดชบอร์ดคอนโซลขึ้นรูปด้วยพลาสติกตามสไตล์ของ Honda หลังคาของ Accord Hybrid Tech ติดตั้งซันรูฟไฟฟ้ามาให้ เป็นอุปกรณ์ที่หลายคนอยากได้แต่ไม่ค่อยได้ใช้งาน เนื่องจากสภาพอากาศของไทยที่มีแสงแดดแรงจ้า 

แผงคอนโซลกลาง คาดด้วยงานลายไม้โทนสีเข้มเกือบดำ จอภาพมอนิเตอร์กลางขนาด 8 นิ้ว ออกแบบคล้ายจอของ BMW สั่งงานด้วยระบบสัมผัสที่หน้าจอ รองรับ Apple CarPlay แสดงผลระบบนำทางเนวิเกเตอร์ กล้องมองด้านข้าง (ตำแหน่งซ้ายของตัวถังด้านข้าง) กล้องมองภาพด้านหลัง จอภาพที่คมชัดของ New Accord ยังควบรวมการปรับตั้งค่าต่างๆ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน รวมถึงการแจ้งเตือนสถานะการทำงานของระบบ Hybrid คำนวณอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกผ่านช่อง USB ที่มีมาให้ 2 ช่องแบบไม่ต้องแย่งกันเสียบ กล้องมองรอบคันที่ช่วยทำให้เกิดความปลอดภัยเมื่อต้องการเคลื่อนตัวออกจากที่จอดรถ หรือแม้กระทั่งการถอยเข้าจอดในที่คับแคบ ชุดเครื่องเสียงและมัลติมีเดีย Honda Premium Sound System รองรับ Apple CarPlay/Android Auto ลำโพง 10 ตัว พร้อมซับวูฟเฟอร์ แต่ไม่มีช่องใส่ CD มาให้ต้องเล่นเพลงเล่นภาพผ่าน USB หรือ บลูทูธสถานเดียวเท่านั้น

พวงมาลัยสามก้านแบบสปอร์ตหุ้มหนังแท้เนื้อนิ่มจับนุ่มมือใช้ได้ หลังวงพวงมาลัยติดตั้งแป้น Paddle Shift มาให้สับเกียร์เล่นถ้าไม่กลัวพังเร็ว ก้านวงพวงมาลัยอุดมไปด้วยสวิตช์ปรับตั้งเครื่องเสียง ปุ่มเลือกการแสดงผลของจอภาพ MID บริเวณหน้าปัดมาตรวัดด้านซ้าย ปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์บลูทูธ ก้านวงด้านขวาเป็นสวิตช์สั่งงานระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control ที่สามารถเร่ง หรือลดความเร็วได้แบบอัตโนมัติ เป็นพวงมาลัยที่มีขนาดกำลังพอดีไม่ใหญ่หรือเล็กมากจนเกินไป ทำให้จับได้อย่างถนัดมือและถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่คนขับจะต้องจับไปตลอดทาง หากทำออกมาไม่ดีก็จะพากันเสียอารมณ์ไปซะทั้งหมดนั่นเอง 

Paddle Shift ของ New Accord Hybrid ทำหน้าที่เพิ่มหรือลดแรงหน่วงจากการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า แป้นด้านซ้ายในตำแหน่ง - มอเตอร์ไฟฟ้าจะหน่วงความเร็วรถให้ช้าลง คล้ายการเปลี่ยนลงเกียร์ลงต่ำในระบบเกียร์แบบปกติแต่หากจะเชนเกียร์ด้วยวิธีดังกล่าวแนะนำให้ใช้เบรกควบคู่ไปด้วยจะได้ผลดีกว่า เมื่อกดแป้นด้านขวาในตำแหน่ง + มอเตอร์จะปลดการหน่วงความเร็วออก และไม่มีผลลัพธ์ใดๆ ต่อการสร้างพลังงานในรูปของแรงบิด 

มาตรวัดของ Accord Hybrid Tech เป็นแบบผสมทั้งจอภาพ LCD และมาตรวัดความเร็วแบบเข็ม มาตรวัดด้านซ้ายที่เป็นจอภาพแสดงผลได้อย่างหลากหลาย เช่น การทำงานของระบบไฮบริด เข็มวัดสเกลการใช้พลังงาน คำนวณอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง คำนวณระยะทางต่อเชื้อเพลิงที่เหลือในถัง ทริปมิเตอร์ การเล่นเพลงผ่านระบบมัลติมีเดีย การใช้โทรศัพท์ เข็มทิศ แจ้งเตือนการขับทางไกลและระยะเวลาที่ควรจอดพักหรือ Driver Attention Level แจ้งเตือนการทำงานของระบบความปลอดภัย Honda Sensing ตำแหน่งเกียร์ อุณหภูมิภายนอกห้องโดยสารฯ 

Accord Hybrid Tech 2019 ยังติดตั้งระบบช่วยจอดรถ Honda Smart Parking Assist System การทำงานก็ง่ายๆ แค่ขับมายังบริเวณที่ต้องการจะจอด เปิดโหมดใช้งานที่จอแสดงผลกลางด้วยกล้องมองภาพ 360 องศา เข้าเกียร์ D และกดปุ่มรูปที่มีพวงมาลัยกับอักษร P ที่อยู่ในจอแสดงผล แล้วเลื่อนรถไปข้างหน้าเพื่อกะระยะถอยเข้าจอด เมื่อ Honda Smart Parking Assist System เริ่มต้นการทำงาน สามารถเลือกเอาเองเลยว่าจะจอดด้วยการขับถอยหลัง หรือจอดแบบแนวขนานกับฟุตปาท ส่วนปุ่ม “ออกรถ” เอาไว้ใช้ได้ในกรณีที่จอดอยู่ข้างทางเท้าแล้วมีรถจอดประชิดหน้า/หลังและต้องการให้ระบบ Smart Parking ช่วยนำรถออกจากช่องจอดให้ โดยสังเกตจอภาพที่แสดงผลด้วยกรอบสีเขียว เส้นประคือเส้นกรอบที่ระบบคำนวนว่าน่าจะจอดได้ ถ้าจอภาพแสดงผลด้วยกรอบสีเขียวเส้นทึบ หมายถึง สามารถจอดได้ เนื่องจากระบบจะทำการสแกนเส้นช่องจอด แล้วแตะนิ้วบนหน้าจอไปยังบริเวณที่ต้องการจะจอด จากนั้นกดคำว่า เริ่มต้น โดยตำแหน่งเกียร์ต้องเลื่อนไปที่ D โดยใช้เท้าเหยียบเบรกไว้ แล้วค่อยๆปล่อยเบรกโดยไม่ต้องจับพวงมาลัยแต่อย่างใดทั้งสิ้น ลักษณะของการใช้งานในระบบช่วยจอดอัตโนมัติคล้ายกับของ BMW และ Mercedes-Benz โอกาสที่จะเกิดการเฉี่ยวชนระหว่างการจอดแทบไม่มี แต่รับรองว่าระบบที่ให้มานี้มีคนใช้ไม่เยอะเพราะเสียว!

ซุ้มเกียร์เรียบๆ ด้านข้างเป็นช่องสำหรับวางแก้วเครื่องดื่มที่มีมาให้สองช่อง ใต้แผงควบคุมระบบปรับอากาศออกแบบเป็นช่องใส่โทรศัพท์และช่องเสียบ USB มีฝาปิดให้ดูมิดชิดใช้ได้ คันเกียร์สไตล์ Honda มีหน้าตาแปลกๆ หัวเกียร์หุ้มหนังรวมถึงบริเวณก้านของคันเกียร์ก็ยังหุ้มด้วยถุงหนังแท้สีดำ ต่ำลงมาจากคันเกียร์มีปุ่ม ECON และปุ่ม Sport Mode ปุ่ม EV ที่สามารถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าในระยะทางใกล้ๆ (โคตรจะใกล้ ไม่เกิน 3 กิโลเมตร) ปุ่ม Auto Brake Hold ที่ช่วยให้การขับท่ามกลางการจราจรที่ติดขัดไม่เมื่อยขามากนักเนื่องจากไม่ต้องมานั่งเหยียบเบรกกดแช่ค้างไว้ เมื่อกดสั่งงานแล้วเบรกจนรถหยุดสนิทก็สามารถพักเท้าขวาได้เลย พอจะเคลื่อนตัวก็ใช้เท้าแตะที่คันเร่งเบาๆ รถก็จะไหลไปข้างหน้าทันที 

ระบบขับเคลื่อนของ Generatorh นั้น คนของ Honda เรียกมันว่า Sport Hybrid i-MMD intelligent Multi-Mode Drive ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร แบบไม่มีระบบอัดอากาศ เครื่องยนต์รับหน้าที่ขับเคลื่อนร่วมแกนกับมอเตอร์ไฟฟ้าและรับหน้าที่ชาร์จกระแสไฟไปเก็บยังแบตเตอรี่ โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ตัวแรกทำงานร่วมแกนกับระบบขับเคลื่อนเพื่อช่วยเหลือในการเคลื่อนที่ของรถ  ส่วนมอเตอร์อีกหนึ่งตัวรับหน้าเป็นเจนเนอเรเตอร์คอยปั่นไฟเข้าไปเก็บในแบตฯ เป็นหลักการเดียวกับระบบ Hybrid ของ Toyota ที่ใช้มอเตอร์ MG1 / MG2 

เครื่องยนต์เบนซิน 4 กระบอกสูบแบบแถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตร รหัส LFB1 ฝาสูบแบบ Atkinson Cycle เน้นประหยัดเชื้อเพลิง เครื่องยนต์มีปริมาตรความจุ 1,993 ซีซี. ความกว้างกระบอกสูบ 81.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 96.7 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 13.5:1 ให้กำลังสูงสุด 145 แรงม้า ที่ 6,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดจากเครื่องยนต์เพียวๆที่ 175 นิวตันเมตร ในย่าน 3,500 รอบต่อนาที ส่วนระบบไฮบริดประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว AC Synchronous Permanent Magnet Electric Motor เค้นกำลังออกมาได้ประมาณ 184 แรงม้า เมื่อรวมการทำงานของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า เจ้า Accord Hybrid Tech จะมีกำลังประมาณ 215 แรงม้า แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 315 นิวตันเมตร ถือว่ามีกำลังสูสีกับ New Camry Hybrid กันเลยทีเดียว สำหรับระบบส่งกำลัง แน่นอนอยู่แล้วว่า Honda จะต้องใช้เกียร์สายพายพูเลย์ CVT เกียร์อัตโนมัติ E-CVT ของ Accord Hybrid เป็นชุดส่งกำลังในเจเนอเรชั่นที่ 3เป็นระบบเกียร์รุ่นที่แล้วของ Accord Hybrid ตัวไมเนอร์เชนจ์ 2018 

หลักการทำงานของ Sport Hybrid i-MMD intelligent Multi-Mode Drive ใน New Accord Hybrid Tech มอเตอร์ขับเคลื่อนจะหยุดการทำงานได้ตามเงื่อนไขของแต่ละโหมด และชาร์จไฟเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่แบบแยกมอเตอร์ออกเป็นสองตัว ตัวแรกใช้ขับเคลื่อนรถร่วมแกนกับเครื่องยนต์ ส่วนมอเตอร์อีกตัวใช้ชาร์จไฟเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่ หรือที่เรียกกันว่า Generator ส่วนเครื่องยนต์นอกจากจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถร่วมกับมอเตอร์ตัวแรกแล้ว ยังรับหน้าที่ไปหมุน Generator หรือมอเตอร์ตัวที่สองเพื่อปั่นกระแสไฟ

Sport Hybrid i-MMD intelligent Multi-Mode Drive ใน New Accord Hybrid Tech มีหลักการทำงานดังนี้คือ

EV Drive Mode
มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนรถโดยไม่พึ่งพากำลังจากเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ยังคงดับสนิท EV Mode จะทำงานก็ต่อเมื่อแบตเตอรี่มีไฟเหลือเพียงพอ และสามารถวิ่งด้วยระยะทางสั้นๆ แค่นิดเดียวเท่านั้นเอง

Hybrid Drive Mode
เครื่องยนต์จะทำงานแต่หมุนเพื่อปั่นไฟเข้าแบตฯ เท่านั้น มอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่หนึ่งรับหน้าที่ขับเคลื่อนรถ รวมไปถึงการกดคันเร่งลงจนสุด ถ้ากระแสไฟในแบตฯมีมากพอ มอเตอร์ไฟฟ้าก็จะเข้ามาร่วมแกนการทำงานขับเคลื่อนรถร่วมกับเครื่องยนต์ไปพร้อมๆ กัน

Engine Drive Mode
รถจะถูกขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ล้วนๆ โดยมอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่หนึ่งจะผสมผสานการขับเคลื่อนเท่าที่จำเป็น ส่วนมอเตอร์ตัวที่สองหรือ Generator รับหน้าที่ปั่นไฟไปเก็บในแบตฯ การถอนคันเร่ง การเบรก จะเป็นการชาร์จพลังงานไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่ทั้งหมด (แต่เอาเข้าจริงๆ แบตฯดูจะเต็มช้ามากและถ้าใช้ EV Mode ไฟในแบตฯก็จะหมดลงอย่างรวดเร็ว)

พลังงานในรูปแบบของแรงบิดที่ผสานกับเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อนแบบผสม เครื่องยนต์ขนาดกะทัดรัดบวกมอเตอร์ไฟฟ้า ผมควบเจ้า New Accord Hybrid Tech 2019 ที่ควบรวม Sport Hybrid Intelligent Multi Mode Drive i-MMD ของ Honda ซีดานหรูจากญี่ปุ่น รถคันนี้มีระบบขับเคลื่อนที่ประกอบด้วยเครื่องเบนซิน 2 ลิตร แถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ปริมาตรความจุ 1,993 ซีซี เป็นเครื่องยนต์แบบ Atkinson-Cycle i-VTEC ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ทำหน้าที่คอยเสริมแรงบิด รวมถึงการวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าโดยไม่ติดเครื่องยนต์เพื่อความประหยัด ซึ่งก็สามารถทำได้ด้วยระยะทางที่สั้นจู๋

สำหรับยานยนต์ไฮบริดรุ่นปรับโฉมจาก Honda นับเป็นรถซีดานขนาดกลางแนวประหยัดพลังงาน วิศวกรของ Honda เคลมว่าสามารถทำอัตราสิ้นเปลืองได้ถึง 20 กิโลเมตรต่อลิตร แต่เมื่อลองวิ่งจริงขับใช้งานจริงๆ โดยไม่ต้องมาพะวงกับคันเร่งก็ทำได้ที่ 14.8 กิโลเมตรต่อลิตร สมรรถนะจากมอเตอร์ไฟฟ้าแบบใหม่ควบรวมกับระบบไฮบริดขั้นก้าวหน้า ทำให้ Accord Hybrid Tech สามารถวิ่งโดยไม่ติดเครื่องยนต์บนสปีดความเร็วมากถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความสามารถดังกล่าวมาพร้อมกับรูปลักษณ์ใหม่ที่ถูกปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้มันดูดีขึ้น ถือเป็นพัฒนาการอีกก้าวจาก Honda ในการต่อยอดเทคโนโลยีที่ช่วยทำให้โลกใบนี้สะอาดขึ้นบ้างไม่มากก็น้อย แต่การวิ่งด้วยความเร็วสูงผ่านแรงบิดจากมอเตอร์ ทำระยะทางได้ไม่ไกลเครื่องยนต์ก็จะติดขึ้นมา เพื่อรับหน้าที่ต่อหลังจากการใช้ไฟในแบตฯ แบบเททิ้ง!

การรับประกันอายุใช้งานของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน รับประกัน 5 ปีแรกแบบไม่จำกัดระยะทางทั้งระบบ ประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า อุปกรณ์ควบคุม และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในระบบไฮบริด เป็นการบ่งบอกถึงความมั่นใจในอุปกรณ์และชิ้นส่วนสำคัญในรถไฮบริดรุ่นใหม่คันนี้ Accord Hybrid Tech เป็นรถยนต์ที่ Honda เพียรพยายามในด้านการวิจัยพัฒนาและทดสอบก่อนที่จะขึ้นสู่สายการผลิตเพื่อทำให้แบตฯ มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น แบตเตอรี่ของ Accord Hybrid รุ่นล่าสุดยังถูกวางเอาไว้ที่ส่วนท้ายใกล้กับเบาะผู้โดยสารตอนหลัง โดยยกระดับความสูงของตัวแบตฯ ในตำแหน่งที่วาง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเรื่องการขับรถลุยน้ำท่วม แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนแบบใหม่ ปล่อยกระแสไฟฟ้าป้อนให้กับมอเตอร์ที่ใช้สำหรับขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวของรถรุ่นนี้

มอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่หนึ่งจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนและเสริมแรงบิดควบคู่ไปกับเครื่องยนต์ 2 ลิตร มอเตอร์อีกตัวจะรับหน้าที่เป็นเจนเนอร์เรเตอร์คอยปั่นกระแสไฟเข้าไปเก็บในแบตฯ หลักการแบบ Series - Parallel Hybrid ระบบคู่ขนาน ทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าจะขับเคลื่อนหมุนล้อหน้าไปพร้อมๆ กัน โดยกำลังขับเคลื่อนที่ถูกส่งออกมาจะผันแปรไปตามสภาพการขับขี่ ในระบบ Series - Parallel Hybrid มอเตอร์ไฟฟ้าจะไม่สามารถขับเคลื่อนตัวรถเพียงอย่างเดียว เนื่องจากมอเตอร์นั้นกินกระแสไฟ แต่มอเตอร์จะทำหน้าที่เสริมการขับเคลื่อนให้เครื่องยนต์ในบางจังหวะที่ย่านความเร็วต่ำไปจนถึงระดับความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่ต้องติดเครื่องยนต์ แต่หากกำลังไฟในแบตฯ เหลือน้อย เครื่องยนต์จะเข้ามารับหน้าที่ขับเคลื่อนต่อไป Series - Parallel Hybrid เป็นวัฏจักรทำงานที่ควบคู่ไปพร้อมๆ กันทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า โดยที่มีมอเตอร์อีกตัวคอยปั่นกระแสไฟฟ้าเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่ เป็นรูปแบบการขับเคลื่อนที่ผสมผสานจุดเด่นของทั้ง 2 แบบเข้าด้วยกัน นิยมใช้ในรถยนต์ไฮบริดในปัจจุบัน โดยจะใช้พลังงานมอเตอร์ไฟฟ้า มาช่วยขับเคลื่อนรถยนต์ตั้งแต่ออกตัวไปจนถึงความเร็วปานกลาง จากนั้นเครื่องยนต์จะทำงานปกติขับเคลื่อนในช่วงความเร็วสูง หรือเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าจะผสมผสานการทำงานในช่วงเร่งแซง เพื่อประโยชน์สูงสุดในด้านความประหยัดน้ำมันและสมรรถนะในการขับขี่รวมถึงการลดการปล่อยมลภาวะในรูปแบบ Co2

ขับในเมือง มอเตอร์ไฟฟ้าจะเข้ามาช่วยเสริมแรงขับเคลื่อนในย่านความเร็วต่ำจนเครื่องยนต์แทบจะไม่ได้ติดตัวเองขึ้นมาเพื่อเสริมแรงขับเคลื่อนแต่ก็สามารถใช้โหมด EV แค่นิดเดียวเท่านั้น จากความรู้สึกส่วนตัวก็อยากได้แบตฯที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ ทั้ง Camry Hybrid และ Accord Hybrid สามารถวิ่งด้วยมอเตอร์เพียวๆ สั้นเกินไป ถ้าได้แบตฯ ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและสามารถวิ่งด้วยมอเตอร์เพียงอย่างเดียวไกลสัก 10 กิโลเมตร ก็จะดีงามพระราม 8 มากกว่าที่เป็นอยู่ การขับแบบไหลไปเรื่อยๆ ใช้คันเร่งเบาๆ เท่าที่คุณจะสามารถควบคุมน้ำหนักของฝ่าเท้า เจ้า Accord ที่ถูกขับในลักษณะนี้สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในเมืองได้ประมาณ 13.1 กิโลเมตรต่อลิตร แต่คุณจะต้องระวังไม่กดคันเร่งหนักๆ โดยขับอย่าให้เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็จะได้อัตราสิ้นเปลืองตามที่เคลมมาจากโรงงาน มอเตอร์ที่รับหน้าที่ขับเคลื่อนในย่านความเร็วต่ำในโหมด EV นั้นช่วยทำให้การใช้เชื้อเพลิงลดลง

พวงมาลัยของ Accord Hybrid Tech รุ่นสูงสุดมีการติดตั้งระบบรักษาช่องจราจร RDM หรือ Road Departure Mitigation with Lane Departure Warning ทำให้น้ำหนักของพวงมาลัยหน่วงมือมากกว่า Accord 1.5 เทอร์โบ ที่ผมเพิ่งจะขับทดสอบและรีวิวไปเมื่อเดือนที่แล้ว ระบบแจ้งเตือนและช่วยเหลือเมื่อรถเริ่มเบนออกนอกช่องจราจรเป็นระบบใหม่ที่เสริมเข้ามาให้ใน Accord Hybrid TECH ใช้กล้องและเรดาร์ด้านหน้าในการตรวจจับเส้นแบ่งช่องทางจราจร หากระบบตรวจพบว่ารถอยู่ในสภาวะเบี่ยงออกนอกช่องทางโดยไม่มีการเปิดสัญญาณไฟเลี้ยว ระบบจะส่งสัญญาณเตือนที่จอมาตรวัด MID พร้อมๆ กับการสั่นเตือนที่พวงมาลัย ในกรณีที่รถเริ่มเบนออกนอกเส้นทางมากยิ่งขึ้น ระบบ RDM จะหน่วงพวงมาลัยเพื่อดึงให้รถกลับเข้าช่องทางเดิม หากรถยังคงเบี่ยงออกนอกเส้นทางจนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเกิดจากการหลับในหรือหมดสติ ระบบเบรกจะทำงานเพื่อลดความเร็ว (ในกรณีที่เส้นแบ่งช่องจราจรเป็นเส้นทึบ) เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่รถจะเบนออกนอกช่องทางจราจร การติดตั้งระบบดังกล่าวช่วยทำให้คุณเปิดไฟเลี้ยวบ่อยขึ้น เพราะหากไม่เปิดสัญญาณไฟเลี้ยวแล้วหักเลี้ยวพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนช่องทาง ระบบจะเริ่มทำงานทันที หากคุณเป็นคนที่ชอบขับรถแบบมุดไปมาซ้ายทีขวาทีหรือเป็นคนขี้รำคาญ แนะนำให้ปิดทิ้งโดยกดสวิตช์ยกเลิกการทำงานของระบบ RDM ได้ตามต้องการ แต่การเปิดระบบนี้เอาไว้บนทางแบบไฮเวย์ข้ามจังหวัด จะช่วยทำให้คุณสามารถรักษาช่องทางที่ถูกต้อง ซึ่งทำให้การขับขี่มีความปลอดภัยขึ้นมากเลยทีเดียว เมื่อไฟเลี้ยวถูกใช้สำหรับการแจ้งเตือนรถคันอื่นเมื่อต้องการจะเปลี่ยนช่องจราจร 

เมื่อขับออกทางไกล การเร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้าบนไฮเวย์ การออกตัวจากจุดหยุดนิ่งไปจนถึงความเร็ว 60-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ต่อเนื่องที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อระบบตรวจพบว่ากระแสไฟในแบตฯ เหลือน้อยลง เครื่องยนต์จะติดตัวเองและเข้ามารับหน้าที่ขับเคลื่อนต่อจากมอเตอร์ไฟฟ้า และเมื่อขับท่ามกลางสภาพการจราจรติดขัด Accord Hybrid ทำให้มลภาวะทางอากาศบริเวณนั้นดีขึ้น และยังได้ความเงียบจากเสียงเครื่องยนต์ เพราะในย่านความเร็วต่ำเครื่องยนต์จะยังไม่ทำงานหากแบตฯมีไฟมากพอ และจะทำงานอีกทีเมื่อมีการกดคันเร่งแรงๆ เพื่อออกตัว พลังงานที่ได้จากการเหยียบเบรกหรือถอนคันเร่ง โดยเฉพาะการเหยียบเบรก จะทำให้เกิดพลังงานความร้อนขึ้นจำนวนมาก ซึ่งระบบผสานการทำงานของ Accord Hybrid สามารถนำพลังงานตรงส่วนนี้มาชาร์จกักเก็บไว้ในแบตเตอรี่ เพื่อนำมาใช้เป็นพลังงานในการใช้ขับเคลื่อนครั้งต่อไปไม่มีการสูญเปล่า regenerative braking กลายเป็นระบบสำคัญที่ติดตั้งในรถยนต์ไฮบริดมาช้านานแล้ว 

ความสามารถของ Sport Hybrid Intelligent Multi Mode Drive i-MMD ของ Honda ทำให้การใช้เชื้อเพลิงลดลงอย่างเห็นได้ชัด น้ำมันเชื้อเพลิง E20 จำนวน 48 ลิตรนั้น หากรู้จักใช้คันเร่งให้พอเหมาะพอเจาะคุณจะพบกับตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองในคาบที่น่าพอใจ ขับแบบปกติเจ้า Accord Hybrid สามารถทำระยะทางได้ประมาณ 14 กิโลเมตรต่อลิตร ส่วนการขับแบบย้วยๆ ย่องๆ ถนอมคันเร่งชนิดค่อยเป็นค่อยไปตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองจะทะลุขึ้นไปถึง 16 กิโลเมตรต่อลิตร หมายถึงคุณจะไม่ต้องวิ่งเข้า-ออกปั๊มน้ำมันกันบ่อยเหมือนการใช้รถเครื่องยนต์ปกติ มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่คอยสอดประสานการทำงานกับเครื่องยนต์มีทั้งการเสริมแรงบิดเมื่อต้องการขับให้เร็วยิ่งขึ้น หรือวิ่งด้วยมอเตอร์เพียวๆ ในโหมด EV รวมถึงยังทำตัวเป็นเจนเนอร์เรเตอร์ปั่นไฟเข้าแบตเตอรี่ แต่ระยะทางในการวิ่งด้วยมอเตอร์นั้นไม่ไกลเท่ากับรถยนต์ Plug in Hybrid ของฝั่งยุโรป

Accord Hybrid เมื่อขับเร็วก็ตอบสนองดีในด้านการทรงตัว แต่ยังเป็นรองแชสซีใหม่ TNGA ของ New Camry Hybrid ส่วนสมรรถนะโดยรวมของทั้งสองคันนั้นสูสีกันมากแบบกินกันไม่ลง บี้กันไม่ขาด Accord Hybrid มีความนิ่มนวลของระบบรองรับ ยาง Yokohama รุ่น Advan db ไซส์ 235/45R18 เป็นยางสปอร์ตแบบลดเสียงการทำงาน เมื่อควบรวมกับการเก็บเสียงที่ดีในย่านความเร็วต่ำของ Accord Hybrid และการวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ในโหมด EV ทำให้มันเป็นรถซีดานที่เงียบมากคันหนึ่งในวงการรถหรูไซส์กลางของญี่ปุ่น เสียงลมและเสียงบดลงไปบนผิวถนนของยางจะเริ่มสอดแทรกดังเข้ามาให้ได้ยินเบาๆ ที่ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือเป็นมาตรฐานที่ดีของรถยนต์จากแดนปลาดิบ เสียงลมและเสียงการทำงานของยางจะดังขึ้นเรื่อยๆ เมื่อคุณใช้ความเร็วสูงขึ้น ยางคุณภาพสูง Advan db มีร่องดอกยางแบบสปอร์ต ซึ่งใช้รีดน้ำได้ดีเมื่อขับท่ามกลางพายุฝน กริบที่สดใหม่ของยางช่วยทำให้การยึดเกาะอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานออกมาในแนวหนึบและนิ่มไปพร้อมๆ กัน แต่ถ้าเจอกับแอ่งน้ำตามคอสะพาน ขับด้วยความเร็วไม่เกิน 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อฝนตกก็ถือว่ายังมีการทรงตัวที่ใช้ได้เนื่องจากยางพอที่จะรีดน้ำออกได้ทัน เกินกว่านี้ก็ตัวใครตัวมันครับ  

ชุดส่งกำลัง E-CVT Electronically Variable Transmission พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ติดมาให้ เกียร์ E-CVT ลูกนี้ก็ทำหน้าที่ตัดต่อการทำงานไหลขึ้นๆ ลงๆ ได้เนียนไร้รอยต่อเชื่อม ไม่มีอาการกระตุกกระชาก เป็นเกียร์ CVT ที่มีประสิทธิภาพใช้ได้ การเทแรงบิดจากเครื่องยนต์ลงไปยังล้อคู่หน้าโดยพ่วงเอาแรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาด้วย ทำให้คุณไม่ต้องมานั่งลุ้นระทึกว่าจะแซงพ้นหรือไม่พ้น แรงม้า 215 ตัวจากการทำงานผสานกันของเครื่อง 2 ลิตรและมอเตอร์ไฟฟ้า เหมาะกับการขับทางไกล โหมด Sport นั้นออกแบบมาสำหรับการขับเร็วๆ เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าประสานพลังงานทำให้ได้แรงบิดที่ดีเยี่ยมถึง 315 นิวตันเมตร หรือ 32.1 กิโลกรัม/เมตร เหลือๆ กับการขับทางไกลและการแซง พวงมาลัยไฟฟ้าซึ่งติดตั้งระบบรักษาช่องทางมาให้นั้นทำให้พวงมาลัยของเจ้า Accord Hybrid มีน้ำหนักที่มั่นคง ช่วยเสริมความมั่นใจด้วยความมั่นคงยามใช้ความเร็วบนถนนไฮเวย์ Accord Hybrid ขับได้ดีเหมือนกับรถยนต์พลังงานทางเลือกยุคใหม่ทั่วไป ช่วงล่างเซตมานุ่มนวลแบบรถผู้บริหารทำให้ขับได้สบายขึ้น น้ำหนักส่วนใหญ่ถูกกระจายให้อยู่บริเวณกึ่งกลาง โดยเฉพาะการจัดวางตำแหน่งของแบตเตอรี่ทำให้คุณเข้าโค้งได้สนุกและมั่นใจ คุณสามารถขับรถรุ่นนี้ได้เหมือนกับ Accord รุ่น 1.5 ลิตร เทอร์โบ แต่ประสิทธิภาพในการเร่งความเร็วนั้นผมแอบชอบรุ่น 1.5 เทอร์โบมากกว่า ห้องโดยสารเงียบใช้ได้ ทุกสิ่งทุกอย่างภายในห้องโดยสารปรับปรุงให้ใช้งานได้ง่าย รวมถึงยังสบายเนื้อสบายตัวกับเบาะนุ่มๆที่สามารถนั่งขับทางไกลได้ดี 

ระบบรองรับของ Honda Accord Hybrid Tech 2019 ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โชคอัพและกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงค์ ทำงานร่วมกับชุดบังคับเลี้ยว Dual Pinion แปรผันอัตราทดเฟืองพวงมาลัยได้ พร้อม Power ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า Variable Gear Ratio Electric Power Steering (EPS) ซึ่งเป็นพวงมาลัยอัตราทดแปรผันไปตามความเร็วที่แท้จริง ภาพรวมของการยึดเกาะและความสนุกยังเป็นรอง New Camry Hybrid การทำงานของระบบไฮบริดนั้นสูสีชนิดบี้กันกระดูกแตก! เมื่อลองจับการทำงานกันอย่างจริงๆ จังๆ ขับในย่านความเร็วสูง ช่วงล่างของพี่โตจะดีกว่านิดเดียว ตัวถังของ New Accord มีการเสริมความแข็งแกร่งด้วยกันโคลงทั้งหน้าและหลัง น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นรถ Hybrid ทำให้เกิดความหนักแน่นไม่เบาหวิวจนน่ากลัวเมื่อใช้ความเร็ว ให้ความมั่นใจได้ดี น้ำหนักตัวรถ 1,568 กิโลกรัม ถือว่ากำลังพอดิบพอดี ทำให้เครื่องยนต์และมอเตอร์ไม่ต้องแบกรับน้ำหนักมากเกินไป ตอบสนองต่อการขับที่หลากหลายไม่ว่าจะขับช้าๆ หรือขับเร็วในวันที่รีบเร่ง การกระจายน้ำหนักที่ค่อนข้างสมดุล และแชสซีที่ตรงไปตรงมาของมันทำให้รถเกิดประสิทธิภาพเหนือกว่าที่คาดเอาไว้นิดๆ เมื่อพุ่งเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงจะมีอาการอันเดอร์สเตียร์นิดๆ ขึ้นอยู่กับความเร็วที่ใช้ มาเร็วมากพวงมาลัยก็จะดื้อโค้งมากหน่อย เป็นพวงมาลัยไฟฟ้าที่ปรับน้ำหนักมาใช้ได้ ให้ความมั่นใจในย่านความเร็วสูงได้ดี และมีการบังคับเลี้ยวที่ตอบสนองได้ว่องไว 

ระบบ Sport Hybrid Intelligent Multi Mode Drive i-MMD ของ Honda ซีดานหรูจากญี่ปุ่นในโมเดล Accord Hybrid Tech เป็นระบบขับเคลื่อนสองรูปแบบที่ช่วยเข้ามาจัดสรรปันส่วนพลังงานซึ่งทำให้เกิดความประหยัด อัตราสิ้นเปลืองเมื่อขับแบบปกติมีทั้งช้าและเร็วสลับสับเปลี่ยนกันไปตามเส้นทางสภาพการจราจรทำตัวเลขได้ 14.8 กิโลเมตรต่อลิตร หากต้องการทำให้ประหยัดมากกว่านี้ก็ต้องใช้คันเร่งกันอย่างระมัดระวังค่อยๆ กดแบบค่อยเป็นค่อยไป อัตราสิ้นเปลืองจะดีขึ้นเล็กน้อย การเร่งความเร็วด้วยมอเตอร์ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำได้เดี๋ยวเดียวเท่านั้นเครื่องยนต์ก็จะติ๊ดชึ่งขึ้นมาเนื่องจากไฟในแบตฯ ถูกใช้แทบเกลี้ยง ส่วนเชื้อเพลิง E20 จำนวนเต็มถัง 48.5 ลิตร ผมขับทดสอบ 8 วัน รวมระยะทางทั้งหมด 670 กิโลเมตร มีเติมไปแค่ 500 บาท

การควบคุมในย่านความเร็วต่ำมีความคล่องตัว ค่อนข้างขัดแย้งกับเรือนร่างที่ยาวเกือบ 5 เมตร และหนักถึง 1.6 ตัน เมื่อหวดแรงเต็มข้อ พวงมาลัยก็ถ่ายความหนักแน่นยิ่งขับยิ่งคม อาการในโค้งเป็นกลางและไม่ทำให้รู้สึกแย่เมื่อขับเข้าโค้งเร็วๆ อาการโคลงตัวหรือย้วยน้อยลง เกิดจากช่วงล่างและยางที่ปรับเซตใส่มาให้มีความเหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักรวมถึงแรงบิด กำลังทั้งจากมอเตอร์และเครื่องยนต์สองลิตรเมื่อทำงานพร้อมๆ กันทั้งสองระบบสามารถสร้างแรงดึงที่จะทำให้คุณสนุก เบรกใช้ได้ ไม่ถึงกับดีแต่ไม่แย่ ภายในหรูหราทันสมัยไม่ต้องมีจอสองชั้นเหมือนรุ่นที่แล้วก็ยังดูดี เครื่องเสียงเปิดเบาๆ คมชัดเอาเรื่องแต่ถ้าเร่งกันหนักๆ โดยเฉพาะการฟัง Hip-Hop อยากได้กำลังขับของซับวูฟเฟอร์ที่มากกว่านี้

โดยภาพรวม Accord Hybrid Tech 2019 มีความน่าใช้งานอยู่เหมือนกัน ราคาที่แพงโด่งในรุ่นสูงสุด (เท่ากับรถคู่แข่ง) คุณจะได้รถที่มีระบบความปลอดภัยขั้นก้าวหน้า และทำอัตราสิ้นเปลืองใช้ได้ ภายในหรูหราสมราคาไม่ต้องมาพร้อมจอภาพสองชั้นแบบ Accord รุ่นที่แล้วก็ยังดูเรียบหรูและใช้งานได้ง่าย การทรงตัวในย่านความเร็วสูงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน อาการโคลงตัวน้อยลงและมาดมั่นขึ้นในโค้ง จอ HUD ให้มาครบแต่ใช้งานจริงจังอะไรไม่ค่อยได้เรื่องมากนัก เป็น Accord Hybrid ที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในด้านของอุปกรณ์ความปลอดภัย ส่วนเครื่องยนต์และเกียร์ยังเป็นของรุ่นเดิมที่มีการพัฒนาให้เข้ากับสไตล์การใช้งานมากขึ้นมาอีกนิด 1.79 ล้านบาท แพงหรือไม่ถามใจคุณดู.

HONDA ACCORD HYBRID TECH ราคา 1,799,000 บาท (คันทดสอบ)
HONDA ACCORD HYBRID ราคา 1,639,000 บาท
HONDA ACCORD TURBO EL ราคา 1,475,000 บาท

HONDA ACCORD HYBRID TECH
เครื่องยนต์ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลติพอยต์ PGM-F1
ประเภทเชื้อเพลิง เบนซินE20
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,993 ซีซี.
ความกว้างกระบอกสูบ 81.0 มิลลิเมตร
ช่วงชัก 96.7 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด13.5:1
กำลังสูงสุด 107 กิโลวัตต์ 145 แรงม้า ที่ 6,200 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 175 นิวตัน-เมตร 17.9 กิโลกรัม/เมตร ที่ 3,500 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง E-CVT electrical continuously variable transmission
อัตราทดเกียร์ 2.454 (มอเตอร์ไฟฟ้า)
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง 0.805 (เครื่องยนต์)
เฟืองท้าย 8.397 (มอเตอร์ไฟฟ้า) 2.757 (เครื่องยนต์)
มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 135 กิโลวัตต์ 184 แรงม้า
แรงบิดสูงสุดจากมอเตอร์ไฟฟ้า 315 นิวตัน-เมตร 32.1 กิโลกรัม/เมตร
ชนิดแบตเตอรี่ ลิเธี่ยม ไอออน
ความจุกระแสไฟฟ้า (กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง) 1.3kWh
เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 215 แรงม้า
ระบบพวงมาลัย Dual Pinion แปรผันอัตราทดเฟืองพวงมาลัยได้ พร้อม Power ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า Variable Gear Ratio Electric Power Steering (EPS)
พวงมาลัยหมุนสุด 2.3 รอบ
รัศมีวงเลี้ยว 6.1 เมตร

ระบบเบรก
ด้านหน้า ดิสเบรกแบบมีช่องระบายความร้อน
ด้านหลัง ดิสเบรก
ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า แมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง
ด้านหลัง มัลติลิงค์

มิติตัวถัง
ความยาว 4,894 มิลลิเมตร
ความกว้าง 1,862 มิลลิเมตร
ความสูง 1,450 มิลลิเมตร
ฐานล้อ 2,830 มิลลิเมตร 
ระยะห่างล้อคู่หน้า 1,588 มิลลิเมตร
ระยะห่างล้อคู่หลัง 1,603.2 มิลลิเมตร
ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง 131 มิลลิเมตร
น้ำหนัก 1,568 กิโลกรัม
ความจุถังเชื้อเพลิง 48.5 ลิตร
ล้อและยาง อัลลอย 18 นิ้ว ยาง Yokohama รุ่น Advan DB Decibel ไซล์ 235/45R18 94W

อุปกรณ์มาตรฐาน

หลังคาซันรูฟ
ไฟส่องที่เปิดประตูด้านนอก
สปอยเลอร์หลัง
ภายในสีน้ำตาล (ขึ้นกับสีภายนอก)
ระบบแสดงข้อมูลบนกระจกหน้า (HUD)
ระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง (MVCS)
ระบบเตือนเมื่อมีรถเคลื่อนผ่านขณะถอย (CTM)
ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ พร้อมระบบช่วยเบรก
เซ็นเซอร์กะระยะหน้า-หลั

ระบบความปลอดภัย

ระบบความปลอดภัย Honda SENSING ทำงานด้วยเรดาร์เซนเซอร์และกล้องด้านหน้า ประกอบด้วย 5 ฟีเจอร์ ได้แก่

ระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนนพร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System: CMBS)

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow: ACC with LSF)

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Assist System: LKAS)

ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning : RDM with LDW)

ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High-Beam: AHB)

ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ พร้อมระบบช่วยเบรก (Honda Smart Parking Assist System)

กล้องมองภาพรอบทิศทาง (Multi-View Camera System: MVCS) สามารถแสดงภาพมุมสูงได้ และระบบเตือนเมื่อมีรถเคลื่อนผ่านขณะถอย (Cross Traffic Monitor: CTM)


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

HONDAHONDA ACCORD HYBRID 2019ACCORD HYBRID 2019Hybridอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้