รถ MPV ที่มีเบาะโดยสารแบบ 7 ที่นั่ง Suzuki Ertiga เป็นรถยนต์ครอบครัวที่ประกอบในโรงงานของ Suzuki ที่ประเทศอินโดนีเซีย จากยอดขายที่ดีทำให้รถยนต์ประเภทนี้ได้รับความนิยมพอสมควร หลังจากการเปิดตัวรถอเนกประสงค์ new Ertiga พร้อมราคาค่าตัวที่ไม่แพงแค่ 695,000 บาท ถือเป็น MPV 7 ที่นั่ง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ยานยนต์รุ่นล่าสุดที่ออกขายแข่งกับ Mitsubishi Xpander และ Toyota Sienta ด้วยราคาที่ถูกกว่าอยู่พอสมควร


Suzuki Ertiga รุ่นและราคา

1) Suzuki Ertiga รุ่น GL ราคา 655,000 บาท
2) Suzuki Ertiga รุ่น GX ราคา 695,000 บาท

...

เมื่อเทียบราคาค่าตัวกับรถคู่แข่งอย่าง Mitsubishi Xpander ที่มีราคาในรุ่น GLS-LTD 779,000 บาท กับรุ่นท็อปสุด GT ราคา 849,000 บาท ส่วน Toyota Sienta คู่แข่งจากแบรนด์สามห่วงที่เพิ่งจะส่ง Sienta เวอร์ชั่นปรับโฉมลงทำตลาดสดๆ ร้อน ด้วยราคารุ่น 1.5 V เกียร์อัตโนมัติ  875,000 บาท กับรุ่นต่ำสุด 1.5 G เกียร์อัตโนมัติ ราคา 765,000 บาท ราคาไม่ถึง 7 แสนบาทของ New Ertiga แม้จะถูกกว่ารถคู่แข่งอยู่แสนกว่าบาทแต่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกก็ยังด้อยกว่าคู่แข่งทั้งสองแบรนด์อยู่พอสมควร 

...

...

Suzuki Ertiga รุ่น GX
หน้าตาท่าทางที่ทันสมัยพร้อมขนาดที่ใหญ่โตกว่าเดิมทำให้ new Ertiga รุ่น GX มีความน่าใช้อยู่พอสมควร กระจังหน้าและไฟหน้าไฟท้ายแบบใหม่ออกแบบได้อย่างลงตัวโดยเฉพาะไฟท้าย LED ของ new Ertiga มิติตัวถัง มีขนาดความยาว 4,395 มิลลิเมตร กว้าง 1,735 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงหลังคา 1,690 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,740 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า 1,510 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหลัง 1,520 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง 180 มิลลิเมตร รัศมีวงเลี้ยว 5.2 เมตร ความจุถังเชื้อเพลิง 45 ลิตร น้ำหนัก 1,135 กิโลกรัม ล้ออัลลอยขอบ 15 นิ้ว ยาง dunlop enasave ec300 ไซส์ 185/65R15 จุดเด่นของ New Ertiga ก็คือขนาดความกว้างของห้องโดยสาร ซึ่งเป็นจุดขายของรถยนต์ MINI MPV หรือรถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก ที่เน้นในเรื่องของการขนทั้งคนโดยสารและสัมภาระ

...

Suzuki Ertiga รุ่น GX มีภายในที่กว้างขวางกว่าเดิมจากการออกแบบพื้นที่เพื่อความอเนกประสงค์ทั้งขนคนและสัมภาระ เบาะผ้า 7 ที่นั่ง โดยเฉพาะเบาะคนขับและผู้โดยสารตอนหน้านั่งนุ่มสบายก้น แดชบอร์ดคอนโซลพลาสติกออกแบบได้สวยงาม ลายไม้พลาสติกก็ดูใช้ได้ new Ertiga มีตำแหน่งท่านั่งขับที่ค่อนข้างสูง ทำให้มองเห็นได้ไกลรอบทิศทางจากการออกแบบห้องโดยสารที่เน้นสไตล์โปร่งโล่ง พวงมาลัยหุ้มหนังแบบสามก้านมีแค่สวิตช์ควบคุมระดับเสียงมาให้พร้อมปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์บลูทูธ จอมอนิเตอร์กลางเป็นจอเล็กๆ ของระบบมัลติมีเดียที่อยู่ภายในกรอบจอขนาดใหญ่ ส่วนเบาะแถวที่สองมีพื้นที่สำหรับวางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะพอสมควร ช่องแอร์กลางห้องโดยสารบนเพดานช่วยกระจายความเย็นเมื่อขับในช่วงที่มีอากาศร้อนจัด ที่ชอบก็คือที่วางแก้วแบบมีไอเย็นจากระบบปรับอากาศช่วยทำให้เครื่องดื่มในแก้วมีอุณหภูมิที่เย็นกำลังดีสำหรับดื่มระหว่างเดินทาง

ประตูบานหลังขนาดใหญ่ของ new Ertiga ทำให้การเข้าออกจากเบาะผู้โดยสารแถวที่สองทำได้อย่างสะดวก เบาะแถวที่สองและสามยังสามารถพับได้อย่างหลากหลายเพื่อเปิดพื้นที่สำหรับการขนของ เบาะแถวสุดท้ายมีพื้นที่วางเท้าไม่มากนัก แค่พอให้เด็กตัวเล็กๆ นั่งโดยสารแต่ไม่เหมาะกับคนตัวโตๆ หรือมีรูปร่างอ้วนท้วนสมบูรณ์เท่าใดนัก ฝาท้ายของ new Ertiga เปิดออกได้กว้างมากพอที่จะไม่ต้องก้มหัวขณะที่กำลังยกของเข้าไปเก็บ เบาะแถวกลางและแถวหลังออกแบบการพับได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เมื่อไม่ได้ใช้งานเบาะแถวที่สามก็สามารถพับเพื่อเปิดพื้นที่ให้กับสัมภาระพวกกระเป๋าเดินทางหรือถุง Golf

เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง
Suzuki Ertiga วางเครื่องยนต์รุ่นใหม่ รหัส K15B เป็นเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว 4 วาล์วต่อสูบ ปริมาตรความจุ 1462 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 74.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 86.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที ระบบจ่ายเชื้อเพลิงใช้หัวฉีดมัลติพอยท์ อินเจคชั่น ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยแรคแอนพีเนียน ระบบรองรับด้านหน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้กอัพ ด้านหลังเป็นแบบคานแข็งทอร์ชั่นบีม

ทดสอบสั้นๆ ในเมือง แม้เครื่องจะเล็กแต่น้ำหนักตัวแค่ 1,135 กิโลกรัมของ Suzuki Ertiga รุ่น GX ทำให้มีความคล่องแคล่วว่องไวในช่วงออกตัวที่ใช้ได้โดยไม่มีอาการอืดวิ่งไม่ออกถ้าไม่ได้บรรทุกผู้โดยสารและสัมภาระมาจนเต็มพิกัด น้ำหนักตัวที่เน้นความเบาทำให้เครื่องยนต์ตัวเล็กไม่ต้องรับภาระในการแบกน้ำหนัก ขับใช้งานแค่คนเดียวหรือสองคนพร้อมกระเป๋าเดินทางใบโตๆ ก็ถือว่าเป็นรถ MPV ที่ขับใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี ถ้าขับแบบเรื่อยๆ นอกเมือง เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร K15B กินเชื้อเพลิงประมาณ 14 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ถ้ารีบเร่งในเมืองก็หล่นลงมาเหลือ 11 กิโลเมตรต่อลิตร เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดไหลลื่นทำงานได้เนียน อัตราเร่งตีนต้นช่วงออกตัวมีความกระฉับกระเฉงใช้ได้ เบาะนั่งสบายโดยเฉพาะเบาะคู่หน้า ส่วนเบาะแถวที่สองถ้านั่งแค่ 2 คนก็มีพื้นที่กว้างขวางมากพอสมควร เบาะแถวสามเหมาะกับเด็กตัวเล็กหรือพับแล้วใช้วางสัมภาระจะดีกว่าให้คนตัวอ้วนกลมเข้าไปนั่ง

ช่วงล่างของ Suzuki New Ertiga ออกมาในแบบสบายๆ นั่งขับแบบผ่อนคลายได้ทั้งวันจากเบาะผ้าที่นุ่มนั่งนิ่ม ช่วงล่างหน้าแมคเฟอร์สันสตัทร สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังใช้แบบคานแข็งทอร์ชั่นบีม การซับแรงสะเทือนที่ดีของมันทำให้การวิ่งผ่านผิวถนนที่ไม่เรียบมีความสบายตัวอยู่บ้าง ขับเร็วๆ ก็ยังพอรับได้จากอาการโคลงตัวที่ลดลงเมื่อเทียบกับ Ertiga รุ่นที่ผ่านมา ล้อและยางที่เหมาะสมยังช่วยทำให้การทรงตัวของมันอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ ส่วนการเข้าโค้งก็ยังคงมีอาการโคลงอยู่บ้างถ้าขับเร็ว เป็นอาการปกติของรถ MPV ที่มีราคาค่าตัวไม่ได้รุนแรงอะไร Ertiga เน้นความเป็นยานพาหนะของครอบครัว การขับที่ไม่รีบเร่งดูจะเหมาะสมมากว่าการขับเร็วจี๋จนภรรยาหันมาทำตาเขียวใส่

การขับ Ertiga ที่ความเร็ว 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มันเป็นรถครอบครัวให้การควบคุมแบบง่ายๆ พวงมาลัยเพาเวอร์น้ำหนักคงที่ ไม่ได้เบาจนขาดสัมผัสที่ดี การเคลื่อนตัวมีความกระชับจากเกียร์ออโตฟันเฟืองแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ 4 สปีด อัตราทดเกียร์ต่ำที่ใช้ออกตัวและขับในเมือง เกียร์ปรับเซตค่าอัตราทดมาเพื่อความว่องไวในการวิ่งท่ามกลางเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร รวมถึงการเดินหน้า-ถอยหลังเพื่อจอดก็สะดวกใช้ได้ แต่ต้องระวังการขับถอยหลังให้ดีเนื่องจากมีแค่สัญญาณเสียง ไม่มีกล้องถอยติดมาให้ หากอยากได้กล้องมองหลังก็ต้องไปหามาใส่เอาเอง

เมื่อวิ่งไปเรื่อยๆ โดบขับออกทางไกลและใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนดที่ 110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็จะสามารถจัดการกับพวงมาลัยได้อย่างอยู่หมัด ช่วงล่างหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท หลังทอร์ชั่นบีมเซตค่ามากลางๆ มีให้ทั้งความนุ่มหนึบไม่กระเทือนซาง แต่อาการโคลงตัวที่ชอบสิงสถิตอยู่กับรถเอ็มพีวีหรือรถตู้ทรงกล่องอย่างที่บอกว่าไม่ควรขับให้เร็วมากจนเกินไป ความเร็วที่ถูกกฎหมายทำให้คุณและครอบครัวนั่งโดยสารได้อย่างสบายใน Suzuki Ertiga การปรับเซตช่วงล่างให้มีค่าออกมาแบบกลางๆ เมื่อนั่งกันเต็มรถก็ไม่รู้สึกว่าย้วยหรือยวบแต่อย่างใดทั้งสิ้น

จุดเด่นของ new Ertiga GX อยู่ที่ราคา 695,000 บาท เครื่องยนต์มีกำลังพอตัว เกียร์ทำงานได้ดี ช่วงล่างนิ่มนวล เป็นรถ MPV ที่เน้นขับแบบเรื่อยๆ ให้นั่งโดยสารได้สบายๆ ห้องโดยสารแม้จะเป็นรอง Xpander GT กับ Toyota Sienta แต่ก็ถือว่าให้อุปกรณ์มาสมควรกับระดับของราคาค่าตัวและมีการเก็บเสียงที่เหนือกว่ารถคู่แข่ง นี่ถ้าจอกลางเป็นจอภาพระบบสัมผัสและให้กล้องมองหลังมาด้วยก็จะถือว่าสุดมาก.

Suzuki Ertiga GX 695,000 บาท
เครื่องยนต์เบนซิน รหัส K15B 4 สูบ
4 วาล์วต่อสูบ -16 วาล์ว
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด Multi-point
ปริมาตรความจุ ขนาด 1.5 ลิตร 1,462 ซีซี.
ความกว้างกระบอกสูบ 74.0 มิลลิเมตร
ช่วงชัก 86.0 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 45 ลิตร

อัตราทดเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
เกียร์ 1 2.875
เกียร์ 2 1.568
เกียร์ 3 1.000
เกียร์ 4 0.696
เกียร์ถอยหลัง 2.300
เฟืองท้าย 4.278
ระบบบังคับเลี้ยว แร็คแอนพีเนียน

มิติตัวถัง
ยาว 4,395 มิลลิเมตร
กว้าง 1,735 มิลลิเมตร
สูง 1,690 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ : 2,740 มิลลิเมตร
ระยะต่ำสุดจากพื้นถึงใต้ท้อง 180 มิลลิเมตร
ที่เก็บสัมภาระด้านท้ายเมื่อพับเบาะแถวที่ 3 : 550 ลิตร
รัศมีวงเลี้ยว 5.2 เมตร

ระบบรองรับ
ช่วงล่างด้านหน้า แมคเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง โช้กอัพ
ช่วงล่างด้านหลัง ทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง
ระบบเบรก
ด้านหน้า ดิสก์เบรก แบบมีช่องระบายความร้อน
ด้านหลัง ดรัมเบรก แบบฝักนำ และฝักตาม

สีตัวถัง Suzuki Ertiga GX

สีแดง Pearl Radiant Red
สีเทา Metallic Magma Grey
สีขาว Pearl Snow White
สีดำ Cool Black Metallic

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/