นี่คือรถ MPV ที่มีเบาะโดยสารแบบ 7 ที่นั่ง Suzuki Ertiga และ Mitsubishi Xpander ทั้งสองรุ่นเป็นรถยนต์ครอบครัวที่ประกอบในประเทศอินโดนีเซีย จากยอดขายที่ดีทำให้รถยนต์ประเภทนี้ได้รับความนิยมพอสมควร หลังจากการเปิดตัวรถอเนกประสงค์ Mitsubishi Xpander ผ่านไปไม่ถึง 1 ปี Suzuki ก็เปิดตัว new Ertiga พร้อมราคาค่าตัวที่ไม่แพงแค่ 695,000 บาท ถือเป็น MPV 7 ที่นั่ง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ยานยนต์รุ่นล่าสุดที่ออกขายแข่งกับ Mitsubishi Xpander ด้วยราคาที่ถูกกว่าอยู่พอสมควร

Suzuki Ertiga รุ่นและราคา
1) Suzuki Ertiga รุ่น GL ราคา 655,000 บาท
2) Suzuki Ertiga รุ่น GX ราคา 695,000 บาท

...
Mitsubishi Xpander รุ่นและราคา
1) Mitsubishi Xpander รุ่น GLS-LTD ราคา 779,000 บาท
2) Mitsubishi Xpander รุ่น GT ราคา 849,000 บาท
รูปลักษณ์ภายนอก






...


Suzuki Ertiga รุ่น GX
หน้าตาท่าทางที่ทันสมัยพร้อมขนาดที่ใหญ่โตกว่าเดิมทำให้ new Ertiga รุ่น GX มีความน่าใช้อยู่พอสมควร กระจังหน้าและไฟหน้าไฟท้ายแบบใหม่ออกแบบได้อย่างลงตัวโดยเฉพาะไฟท้าย LED ของ new Ertiga มิติตัวถัง มีขนาดความยาว 4,395 มิลลิเมตร กว้าง 1,735 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงหลังคา 1,690 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,740 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า 1,510 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหลัง 1,520 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง 180 มิลลิเมตร รัศมีวงเลี้ยว 5.2 เมตร ความจุถังเชื้อเพลิง 45 ลิตร น้ำหนัก 1,135 กิโลกรัม ล้ออัลลอยขอบ 15 นิ้ว ยาง dunlop enasave ec300 ไซส์ 185/65R15
...



...





Mitsubishi Xpander รุ่น GT
ออกแบบเน้นความเฉียบคมของเส้นสายและความทันสมัยของรูปลักษณ์ ไฟหน้า กระจังหน้า สอดรับกับสปอยเลอร์โดยเน้นเหลี่ยมมุมที่ตัดกันอย่างลงตัวคล้ายรถต้นแบบ ไฟหน้าแบบคริสตัลแอลอีดี ไม่มีไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights ไฟท้ายสอดรับกับเสาท้ายและฝาท้าย หลอดไฟท้ายเป็นแบบผสมมีทั้งแอลอีดีกับหลอดไฟแบบปกติ มิติตัวถังของ Xpander มีความยาว 4,475 มิลลิเมตร กว้าง 1,750 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงหลังคา 1,700 มิลลิเมตร เพื่อทำให้ห้องโดยสารมีความโปร่งโล่งในแบบเอ็มพีวี ความยาวฐานล้อ 2,775 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง 205 มิลลิเมตร ในรุ่น GT ส่วนรุ่นสูงสุด GLS-LTD มีความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง 200 มิลลิเมตร ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 45 ลิตร น้ำหนัก 1,290 กิโลกรัม ล้ออัลลอย 15x5.5J แบบ Mono Tone ยาง bridgestone ecopia ep150 185/65R15 ขนาดตัวถังเมื่อเทียบกับรถคู่แข่งในกลุ่มเดียวกันออกมาในแบบสูสี แต่ Xpander จะกว้างและยาวกว่า new Ertiga เล็กน้อย
ภายในห้องโดยสาร











Suzuki Ertiga รุ่น GX มาพร้อมภายในที่กว้างขวางกว่าเดิม เบาะผ้า 7 ที่นั่ง โดยเฉพาะเบาะคนขับและผู้โดยสารตอนหน้านั่งนุ่มสบายก้น แดชบอร์ดคอนโซลพลาสติกออกแบบได้สวยงาม ลายไม้พลาสติกก็ดูใช้ได้ new Ertiga มีตำแหน่งท่านั่งขับที่ค่อนข้างสูง ทำให้มองเห็นได้ไกลรอบทิศทางจากการออกแบบห้องโดยสารที่เน้นสไตล์โปร่งโล่ง พวงมาลัยหุ้มหนังแบบสามก้านมีแค่สวิตช์ควบคุมระดับเสียงมาให้พร้อมปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์บลูทูธ จอมอนิเตอร์กลางเป็นจอเล็กๆ ของระบบมัลติมีเดียที่อยู่ภายในกรอบจอขนาดใหญ่ ส่วนเบาะแถวที่สองมีพื้นที่สำหรับวางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะพอสมควร ช่องแอร์กลางห้องโดยสารบนเพดานช่วยกระจายความเย็นเมื่อขับในช่วงที่มีอากาศร้อนจัด ที่ชอบก็คือที่วางแก้วแบบมีไอเย็นจากระบบปรับอากาศช่วยทำให้เครื่องดื่มในแก้วมีอุณหภูมิที่เย็นกำลังดีสำหรับดื่มระหว่างเดินทาง







ประตูบานหลังขนาดใหญ่ของ new Ertiga ทำให้การเข้าออกจากเบาะผู้โดยสารแถวที่สองทำได้อย่างสะดวก เบาะแถวที่สองและสามยังสามารถพับได้อย่างหลากหลายเพื่อเปิดพื้นที่สำหรับการขนของ เบาะแถวสุดท้ายมีพื้นที่วางเท้าไม่มากนัก แค่พอให้เด็กตัวเล็กๆ นั่งโดยสารแต่ไม่เหมาะกับคนตัวโตๆ หรือมีรูปร่างอ้วนท้วนสมบูรณ์เท่าใดนัก ฝาท้ายของ new Ertiga เปิดออกได้กว้างมากพอที่จะไม่ต้องก้มหัวขณะที่กำลังยกของเข้าไปเก็บ เบาะแถวกลางและแถวหลังออกแบบการพับได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เมื่อไม่ได้ใช้งานเบาะแถวที่สามก็สามารถพับเพื่อเปิดพื้นที่ให้กับสัมภาระพวกกระเป๋าเดินทางหรือถุง Golf







Mitsubishi Xpander รุ่น GT
เบาะนั่งแบบสามแถวคล้าย new Ertiga ภายในของ Xpander รุ่น GT ตกแต่งด้วยเบาะหนังสีดำ เบาะสามารถพับได้อย่างหลากหลายเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ เบาะแถวกลางสามารถพับเพื่อเปิดพื้นที่เข้า-ออกจากห้องโดยสารให้กับเบาะแถวที่สามซึ่งเป็นจุดเด่นสำหรับครอบครัวขนาดกลาง เบาะแถวที่สองออกแบบมาให้นั่งได้สามคน แต่การนั่งโดยสารแบบสองคนจะสบายตัวกว่ามาก สำหรับเบาะแถวที่สามเหมาะสำหรับเด็กตัวเล็กๆ มากกว่าผู้ใหญ่ตัวสูง เนื่องจากพื้นที่วางเท้ามีไม่มาก เบาะแถวที่สามยังพับราบกับพื้นได้เพื่อเปิดพื้นที่เก็บสัมภาระให้กว้างมากยิ่งขึ้น Mitsubishi Xpander เน้นความอเนกประสงค์ของภายในด้วยการเพิ่มกล่องเก็บของด้านหน้าและบริเวณแผงข้างประตู จุดชาร์จไฟ 3 ตำแหน่งทั้งหน้าและหลัง กล่องเก็บรองเท้าบริเวณใต้ที่เก็บสัมภาระฝาท้าย ช่องแอร์บนหลังคาพร้อมปุ่มปรับระดับความแรงของพัดลมแอร์สำหรับเบาะแถวที่สองและสาม กระจกบังลมด้านหน้ามีความหนากว่าปกติเพื่อป้องกันเสียงแปลกปลอมจากภายนอก กระจกบานหน้าหนา 4 มิลลิเมตร หลัง 3.5 มิลลิเมตร แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว new Ertiga มีการเก็บเสียงที่ดีกว่าเล็กน้อย







ราคา 849,000 บาท ทำให้ Mitsubishi ต้องใส่หน้าจอเครื่องเสียงระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 6.2 นิ้ว มาให้ใช้งานพร้อมกล้องมองหลัง แดชบอร์ดคอนโซลขึ้นรูปจากพลาสติกสีดำ ช่องแอร์กรุด้วยพลาสติกสีเงิน แดชบอร์ดเลียนแบบหนังที่หุ้มเย็บเดินตะเข็บเพื่อเพิ่มความหรูหรา ฝั่งผู้โดยสารตอนหน้ามีช่องเก็บของกระจุกกระจิกสำหรับใส่แว่นตาหรือโทรศัพท์มือถือ กึ่งกลางของแดชบอร์ดติดตั้งจอภาพมอนิเตอร์ขนาด 6.2 นิ้ว สั่งงานด้วยระบบสัมผัสที่หน้าจอ รองรับระบบให้ความบันเทิง วิทยุ CD/MP3 USB จอภาพมอนิเตอร์กลางยังทำหน้าที่แสดงผลกล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ เครื่องเสียงติดตั้งลำโพง 6 ตำแหน่ง พร้อมคุณภาพของเสียงเพลงที่เล่นผ่าน CD/MP3 iPod USB มีความคมชัดใช้ได้ แต่กำลังขับยังน้อยไปนิดถ้าต้องการฟังหนักๆ แน่นๆ ก็แค่เพิ่มแอมป์สำหรับการเพิ่มกำลังขับให้สาแก่ใจนักฟังเพลง


เครื่องยนต์
Suzuki Ertiga วางเครื่องยนต์รุ่นใหม่ รหัส K15B เป็นเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว 4 วาล์วต่อสูบ ปริมาตรความจุ 1462 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 74.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 86.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที ระบบจ่ายเชื้อเพลิงใช้หัวฉีดมัลติพอยท์ อินเจคชั่น ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยแรคแอนพีเนียน ระบบรองรับด้านหน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้กอัพ ด้านหลังเป็นแบบคานแข็งทอร์ชั่นบีม


Mitsubishi Xpander วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงตัวเล็กกะทัดรัดแบบ 4 กระบอกสูบ 4 วาล์วต่อสูบ พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC เป็นเครื่องยนต์รหัส 4A91 4 สูบ ฝาทวินแคม DOHC 16 วาล์ว ปริมาตรความจุ 1.5 ลิตร 1,499 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 77.4 มิลลิเมตร ช่วงชัก 77.5 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.5 : 1 กำลังสูงสุด 104 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังที่คาดว่าน่าจะทำให้อืดพอสมควรด้วยการใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด เครื่องยนต์วางตามขวางด้านหน้า ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและกันโคลง ส่วนช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม โซ่สายพานไทม์มิ่ง อ่างน้ำมันเครื่องอัลลอย ระบายความร้อนได้ดี ลดแรงสั่นสะเทือนจากการทำงานของเครื่องยนต์
การขับขี่





แม้เครื่องจะเล็กแต่น้ำหนักตัวแค่ 1,135 กิโลกรัมของ Suzuki Ertiga รุ่น GX ทำให้มีความคล่องแคล่วว่องไวในช่วงออกตัวที่ใช้ได้โดยไม่มีอาการอืดวิ่งไม่ออกถ้าไม่ได้บรรทุกผู้โดยสารและสัมภาระมาจนเต็มพิกัด ขับใช้งานแค่คนเดียวหรือสองคนพร้อมกระเป๋าเดินทางใบโตๆ ก็ถือว่าเป็นรถ MPV ที่ขับใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี ถ้าขับแบบเรื่อยๆ นอกเมือง เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร K15B กินเชื้อเพลิงประมาณ 14 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ถ้ารีบเร่งในเมืองก็หล่นลงมาเหลือ 11 กิโลเมตรต่อลิตร เกียร์ 4 สปีดไหลลื่นทำงานได้เนียน อัตราเร่งตีนต้นช่วงออกตัวมีความกระฉับกระเฉงใช้ได้ เบาะนั่งสบายโดยเฉพาะเบาะคู่หน้า ส่วนเบาะแถวที่สองถ้านั่งแค่ 2 คนก็มีพื้นที่กว้างขวางมากพอสมควร เบาะแถวสามเหมาะกับเด็กตัวเล็กหรือพับแล้วใช้วางสัมภาระจะดีกว่าให้คนตัวอ้วนกลมเข้าไปนั่ง





ย่านความเร็ว 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง Suzuki Ertiga ให้การควบคุมที่มีความง่ายจากพวงมาลัยเพาเวอร์น้ำหนักคงที่ ซึ่งไม่ได้เบาจนขาดสัมผัสที่ดี การเคลื่อนตัวมีความกระชับจากเกียร์ออโตฟันเฟืองแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ 4 สปีด อัตราทดเกียร์ต่ำปรับเซตค่ามาเพื่อความว่องไวในการวิ่งท่ามกลางเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร รวมถึงการเดินหน้า-ถอยหลังเพื่อจอดก็สะดวกใช้ได้ แต่ต้องระวังการขับถอยหลังให้ดีเนื่องจากมีแค่สัญญาณเสียง ไม่มีกล้องถอยติดมาให้ วิ่งไปเรื่อยๆ เมื่อขับออกทางไกลและใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนดที่ 110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็จะสามารถจัดการกับพวงมาลัยได้อย่างอยู่หมัด ช่วงล่างหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท หลังทอร์ชั่นบีมเชตค่ามากลางๆ มีให้ทั้งความนุ่มหนึบไม่กระเทือนซาง แต่อาการโคลงตัวที่ชอบสิงสถิตอยู่กับรถเอ็มพีวีหรือรถตู้ทรงกล่องอย่างที่บอกว่าไม่ควรขับให้เร็วมากจนเกินไป ความเร็วที่ถูกกฎหมายทำให้คุณและครอบครัวนั่งโดยสารได้อย่างสบายใน Suzuki Ertiga การปรับเซตช่วงล่างให้มีค่าออกมาแบบกลางๆ เมื่อนั่งกันเต็มรถก็ไม่รู้สึกว่าย้วยหรือยวบแต่อย่างใดทั้งสิ้น





การขับขี่ของคู่แข่งที่แพงกว่าอย่าง Xpander GT มีประสิทธิภาพสูสีกันมาก ไม่ว่าจะขับในเมืองหรือออกทางไกล เครื่องยนต์ 4A91 แบบ 4 สูบ ฝาทวินแคม DOHC 16 วาล์ว ปริมาตรความจุ 1.5 ลิตร 1,499 ซีซี มีกำลังสูงสุด 104 แรงม้า แรงบิด 141 นิวตันเมตร มากกว่า new Ertiga นิดๆ โช้กและสปริงของ Mitsubishi Xpander GT เซตให้ออกมาในแบบนั่งนุ่มสบายก้น การยึดเกาะกับผิวถนนในย่านความเร็วเดินทาง 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำได้ดี แต่เนื่องจากสัดส่วนความสูง 205 มิลลิเมตรบวกยางหน้ากว้างแค่ 185 การใช้ความเร็วสูงในโค้งต้องระวังแต่งองค์ทรงเครื่องกันให้ดีๆ โดยลดความเร็วลงมาให้พอดีกับสภาพของโค้งก็จะสามารถควบคุมเจ้า Mitsubishi Xpander GT ได้อย่างง่ายดาย ขับในเมืองคล่องตัวใช้ได้ การขับถอยหลังเพื่อจอดในที่คับแคบมีกล้องมองหลังคอยช่วยเป็นลูกตาดวงที่สามทำให้มองเห็นภาพด้านหลังผ่านจอมอนิเตอร์กลางพร้อมเส้นระนาบกะระยะที่ช่วยทำให้ถอยหลังได้ง่ายขึ้น สำหรับการทรงตัวในย่านความเร็วสูง วิ่งทางตรงๆเรียบๆ ทะลุ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ยังทรงตัวได้ดี แต่อย่างที่บอกว่าควรจะลดความเร็วก่อนเข้าโค้งก็จะช่วยทำให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงใน MPV ที่มีช่วงล่างธรรมดาสามัญอาจสร้างปัญหาให้กับการควบคุมเนื่องจากช่วงล่างและความสูงของตัวรถบวกลมปะทะด้านข้างจะทำให้รถประเภทนี้มีการทรงตัวไม่ดีนักในย่านความเร็วสูง





ช่วงล่างที่โอนอ่อนผ่อนคลายของ Mitsubishi Xpander GT เซตมาให้นั่งขับหรือนั่งโดยสารได้สบายตัวในย่านความเร็วเดินทางที่ถูกกฎหมาย ส่วนความเร็วสูงก็ยังถือว่าไม่ขี้เหร่ นอกจากการขับเข้าโค้งที่ควรจะลดความเร็วลงมาบ้าง ไม่ใช่กดกันมิดด้ามในโค้งมุมแคบแล้วทำให้เข้าโค้งลำบาก จากการใช้ความเร็วที่ไม่สัมพันธ์กับความสูงของตัวรถซึ่งเป็นรถแนวบ้านๆ ของครอบครัวไม่ใช่รถซิ่งสำหรับขาแรงแต่อย่างใดทั้งสิ้น อาการโคลงตัวเกิดขึ้นบ้างเมื่อเจอกับถนนที่ไม่เรียบแต่ต้องวิ่งมาเร็วถึงจะรู้ รวมถึงการถ่ายเทน้ำหนักในโค้งที่ยังต้องใช้ความระมัดระวังเนื่องจากสัดส่วนความสูงที่มากกว่ารถเก๋งเล็กทั่วๆ ไป

จุดเด่นของ new Ertiga GX อยู่ที่ราคา 695,000 บาท เครื่องยนต์มีกำลังพอตัว เกียร์ทำงานได้ดี ช่วงล่างนิ่มนวล เป็นรถ MPV ที่เน้นขับแบบเรื่อยๆ ให้นั่งโดยสารได้สบายๆ ห้องโดยสารแม้จะเป็นรอง Xpander GT แต่ก็ถือว่าให้อุปกรณ์มาสมควรกับระดับของราคาค่าตัวและมีการเก็บเสียงที่เหนือกว่ารถคู่แข่ง นี่ถ้าจอกลางเป็นจอภาพระบบสัมผัสและให้กล้องมองหลังมาด้วยก็จะถือว่าสุดมาก

ข้อเสียของ new Ertiga GX มีแค่เรื่องเดียวก็คือเมื่อจอดตากแดดนานๆ ต้องใช้เวลาสักพักกว่าที่ระบบปรับอุณหภูมิจะทำให้ห้องโดยสารเย็นลง

Mitsubishi Xpander GT มีจุดเด่นอยู่ที่พวงมาลัยไฟฟ้า แม้จะไม่ได้แม่นยำสุดๆ แต่พวงมาลัยของมันมีสัมผัสที่ดีในด้านของการเซตน้ำหนักที่ออกมาในแนวไม่เบาหรือหนักมากจนเกินไป พวงมาลัยที่มีน้ำหนักพอดิบพอดีช่วยทำให้ควบคุมได้ง่าย ขับในย่านความเร็วสูงก็ยังไม่เบาจนน่ากลัว และไม่ต้องคอยแต่งทิศทางหรือต้องคอยประคองพวงมาลัยขยับไปมาตลอดทาง ทำให้ความเครียดในการควบคุมลดลงไปพอสมควรจากน้ำหนักของพวงมาลัย ถือว่าเป็นชุดบังคับเลี้ยวที่จูนออกมาได้ดี เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร รอบขึ้นเร็วแต่ความเร็วออกมาในแบบไหลขึ้นไปเรื่อยๆ ต้องทำใจและกะระยะของการแซงให้ปลอดภัย แรงฉุดลากหรือแรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที เพียงพอต่อการใช้งานแม้จะบรรทุกมาเต็มคันทั้งคนและสิ่งของก็ไม่ได้อืดจนทำให้รู้สึกแย่ อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำได้ที่ 15.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดไม่มีถนนที่โล่งพอจะให้กดแช่กันยาวๆ เพื่อดูตัวเลขความเร็วสูงสุด ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ขับแบบเรื่อยๆ ได้ 12.6 กิโลเมตรต่อลิตร ขับแบบรีบๆ กดคันเร่งต่อเนื่องหล่นลงมาเหลือ 11.7 กิโลเมตรต่อลิตรถือว่ารับได้

ข้อเสียของ Xpander GT มีแค่เรื่องเดียวเหมือนกันก็คือราคา 849,000 บาทของมัน ถ้ากดลงมาเหลือแค่ 8 ถ้วนๆ หรือ 7.9 แสนบาท รับรองว่าขายกระจาย ราคา 8.49 แสน แพงไปนิดเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ถึงแม้จะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ด้อยกว่าแต่ขับแล้วมีสมรรถนะที่สูสีกันมาก.

Suzuki Ertiga GX 695,000 บาท
เครื่องยนต์เบนซิน รหัส K15B 4 สูบ
4 วาล์วต่อสูบ -16 วาล์ว
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด Multi-point
ปริมาตรความจุ ขนาด 1.5 ลิตร 1,462 ซีซี.
ความกว้างกระบอกสูบ 74.0 มิลลิเมตร
ช่วงชัก 86.0 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 45 ลิตร
อัตราทดเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
เกียร์ 1 2.875
เกียร์ 2 1.568
เกียร์ 3 1.000
เกียร์ 4 0.696
เกียร์ถอยหลัง 2.300
เฟืองท้าย 4.278
ระบบบังคับเลี้ยว แร็คแอนพีเนียน
มิติตัวถัง
ยาว 4,395 มิลลิเมตร
กว้าง 1,735 มิลลิเมตร
สูง 1,690 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ : 2,740 มิลลิเมตร
ระยะต่ำสุดจากพื้นถึงใต้ท้อง 180 มิลลิเมตร
ที่เก็บสัมภาระด้านท้ายเมื่อพับเบาะแถวที่ 3 : 550 ลิตร
รัศมีวงเลี้ยว 5.2 เมตร
ระบบรองรับ
ช่วงล่างด้านหน้า แมคเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง โช้กอัพ
ช่วงล่างด้านหลัง ทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง
ระบบเบรก
ด้านหน้า ดิสก์เบรก แบบมีช่องระบายความร้อน
ด้านหลัง ดรัมเบรก แบบฝักนำ และฝักตาม
สีตัวถัง Suzuki Ertiga GX
สีแดง Pearl Radiant Red
สีเทา Metallic Magma Grey
สีขาว Pearl Snow White
สีดำ Cool Black Metallic

Mitsubishi Xpander GT 849,000 บาท
รหัสเครื่องยนต์ 4A91
แบบเครื่องยนต์ 4 สูบ MIVEC DOHC 16 วาล์ว
ปริมาตรความจุ 1,499 ซีซี
ความกว้างกระบอกสูบ 75.0 มิลลิเมตร
ระยะชัก 84.8 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1
แรงม้าสูงสุด 77 กิโลวัตต์ 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ ECI-MULTI 32 BIT
รองรับเชื้อเพลิง เบนซิน 91 / 95 / แก๊สโซฮอล์ E20
ความจุถังเชื้อเพลิง 45 ลิตร
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด พร้อมระบบ INC Idle Neutral Control
อัตราทดเกียร์
1-2.875
2-1.568
3-1.000
4-0.697
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง 4.375
ระบบบังคับเลี้ยว แร็คแอนพีเนียน พร้อมระบบเพาเวอร์ควบคุมด้วยไฟฟ้า
มิติตัวถัง
กว้าง 1,750 มิลลิเมตร
ยาว 4,475 มิลลิเมตร
สูง 1,695 มิลลิเมตร
ฐานล้อ 2,775 มิลลิเมตร
ความกว้างช่วงล้อหน้า 1,520 มิลลิเมตร
ความกว้างช่วงล้อหลัง 1,510 มิลลิเมตร
ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้อง 205 มิลลิเมตร
รัศมีวงเลี้ยว 5.2 เมตร
ระบบบังคับเลี้ยว แร็คแอนพีเนียน พร้อมระบบเพาเวอร์ควบคุมด้วยไฟฟ้า
ระบบรองรับ
ด้านหน้า แมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพ
ด้านหลัง ทอร์ชั่นบีม
ระบบเบรก
ด้านหน้า ดิสเบรกแบบมีช่องระบายความร้อน
ด้านหลัง ดรัมเบรก
สีตัวถัง Mitsubishi Xpander
สีขาวมุก Quartz White Pearl
สีเงิน Sterling Silver
สีเทา Titanium Grey
สีดำ Jet Black Mica.