ราคาและพื้นที่ใช้สอยภายในคือตัวกำหนดว่ารถรุ่นนั้นจะขายดีหรือไม่ ล่าสุด MG ZS ตี๋เล็กจากจีนแผ่นดินใหญ่ ใช้ความสามารถด้านราคาค่าตัวที่ถูกกว่า รวมถึงพื้นที่ภายในที่เหนือกว่า ทำยอดขายแซงหน้า Mazda CX-3 ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่สองรองจาก Toyota C-HR ครอสโอเวอร์รุ่นขายดีของพี่โต โดยมี CX-3 ที่ยังคงตามหลัง HR-V Minor change 2019 มาห่างๆ แบบทิ้งกันเป็นทุ่งเลยทีเดียว

...

รุ่นและราคา Mazda CX-3 2018 คอลเลกชั่น

รุ่น 2.0 E เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 879,000 บาท

รุ่น 2.0 C เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 955,000 บาท

รุ่น 2.0 S เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 1,029,000 บาท

รุ่น 2.0 SP เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 1,083,000 บาท

รุ่น 1.5 XDL เครื่องยนต์คลีนดีเซล SKYACTIV-D ขนาด 1.5 ลิตร ราคา 1,189,000 บาท

...

Mazda Sales Thailand ต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการผลิตรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กให้มากยิ่งขึ้น แม้จะขับได้ดีกว่าคู่แข่งแต่ราคาและพื้นที่ภายในที่ตกเป็นรองรถของคู่ต่อสู้ ทำให้ New CX-3 Minor change 2019 ทำตลาดได้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ตัวเลขยอดขายรถยนต์ในกลุ่มนี้ แสดงให้เห็นว่า ลูกค้าจำนวนมากยังคงเน้นพื้นที่ภายในและราคาค่าตัวเป็นหลักสำหรับการตัดสินใจเลือกยานพาหนะคันใหม่ในรูปแบบของรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก 

...

ลูกค้าแบบเฉพาะกลุ่มของ Mazda CX-3 มักจะมองไปที่รูปแบบของตัวถังภายนอก ภายในที่สวยงามน่าขับและสภาพการขับขี่ควบคุมที่เหนือกว่ารถคู่แข่ง มากกว่าจะมองไปที่ราคาและพื้นที่ใช้สอย แต่เป็นลูกค้าจำนวนน้อยที่เลือกรถ CX-3 นอกจากจะเป็นพวกคนรุ่นใหม่ที่ชอบขับรถแล้ว ยังชอบรูปลักษณ์และอุปกรณ์ภายในที่มีความทันสมัย Mazda CX-3 พยายามเอาชนะรถคู่แข่งอย่าง Toyota C-HR Honda HR-V MG ZS Nissan Juke และ Ford EcoSport ด้วยไดนามิกที่ดีของช่วงล่าง รวมถึงเครื่องยนต์สมรรถนะสูงในรุ่นดีเซล เป็นรถครอสโอเวอร์จากญี่ปุ่นเพียงแค่รุ่นเดียวในประเทศไทยที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก รวมถึงเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2 ลิตร จนประสบความสำเร็จและก้าวขึ้นแท่นอันดับที่สามในด้านความนิยมชมชอบจากตัวเลขยอดขาย

...

ภายนอกของ CX-3 รุ่นปรับโฉม มีการเติมสีใหม่ด้วยสีแมชชีนเกรย์ กระจังหนัาใหม่ ล้ออัลลอยลายใหม่ขอบ 18 นิ้ว สปอยเลอร์ใหม่ ไฟตัดหมอก ชายล่างแบบใหม่สีโครม ขยับตำแหน่งติดตั้งให้สอดรับกับโครมบาร์ ไฟท้ายจากเดิมปรับใหม่ให้คล้ายกับ New Mazda CX-5

CX-3 XDL SkyActiv-D A/T รุ่นดีเซลคันทดสอบ มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 1,189,000 บาท เทียบกับคู่แข่งอย่าง Toyota C-HR รุ่น 1.8 Hybrid ราคา 1,159,000 บาท / Honda HR-V รุ่น RS A/T ราคา 1,119,000 บาท / Ford Ecosport Titanium 1.5 Ti-VCT A/T ราคา 839,000 บาท / Nissan Juke 1.6 A/T TOKYO EDITION ราคา 932,000 บาท ราคาที่แพงกว่ารถคู่แข่งของ CX-3 SkyActiv-D เกิดจากเครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตรเทอร์โบ ระบบส่งกำลัง 6 สปีด ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ กับอุปกรณ์ภายในและระบบความปลอดภัยที่เหนือกว่า (เล็กน้อย)

ทรงแบบรถยนต์อเนกประสงค์ของ CX-3 มีความสวยงามสมส่วนแต่หลังคาที่ลาดลงต่ำทำให้พื้นที่ส่วนท้ายเหลือน้อย โดยเฉพาะพื้นที่เบาะโดยสารตอนหลังกับพื้นที่เก็บสัมภาระที่เสียเปรียบรถคู่แข่งอย่างชัดเจน แนวทางการออกแบบที่แอบอิงกับสปอร์ตครอสโอเวอร์ทำให้ Mazda CX-3 รุ่นปรับโฉม มีรูปลักษณ์ที่ปราดเปรียวเพรียวลม มิติตัวถังมีขนาดความยาวรวม 4,275 มิลลิเมตร กว้าง 1,765 มิลลิเมตร และสูง 1,550 มิลลิเมตร ฐานล้อวัดจากดุมล้อหน้าไปถึงดุมล้อหลัง 2,570 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้อง 160 มิลลิเมตร

Mazda CX-3 ติตตั้งพลาสติกกันกระแทกสีดำบริเวณซุ้มล้อคล้ายกับ MINI Countryman ล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้วสีเทาดำลายใหม่ ห่อรัดด้วยยาง TOYO รุ่น PROXES ไซส์ 215/50/18 เท่ากันทั้งสี่ล้อ เป็นยางที่มีเนื้อนิ่ม ทำให้เกิดความเงียบขณะขับเคลื่อน แนวหลังคาด้านหลังมีเสาอากาศทรงครีบปลาฉลาม บั้นท้ายกลมมนสอดรับกับไฟท้ายทรงรีขนาดเล็ก ไฟท้ายแบบใหม่ของ Mazda CX-3 2019 ใช้หลอดไฟท้ายแบบผสม มีทั้งหลอด LED และหลอดไฟท้ายแบบปกติ ฝาท้ายเปิดออกได้ด้วยมุมที่กว้างสำหรับการขนของ เบาะหลังที่สามารถปรับพับได้อย่างหลากหลายทำให้สามารถขนจักรยานหรือกระเป๋าเดินทางหรือถุง Golf

ภายในใช้วัสดุคุณภาพสูงขึ้น คอนโซลหน้าและแผงประตูหุ้มด้วยผ้า Grand Luxe Suede เป็นผ้าคล้ายหนังกลับ Alcantara ช่องแอร์ตกแต่งด้วยสีแดง คอนโซลกลางแบบใหม่ เปลี่ยนจากคันเบรกมือมาเป็นสวิตช์เบรกมือไฟฟ้า พร้อมระบบ Auto Hold คอนโซลหน้ามีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ใหม่โดยขยายพื้นที่ของช่องด้านหน้าให้ใหญ่ขึ้น และมีการเลือกใช้วัสดุผ้าแบบ Alcantara กระจกหลังคาแบบซันรูฟในรุ่นสูงสุด เบาะหลังปรับใหม่ให้นั่งได้สบายมากยิ่งขึ้น พนักวางแขนด้านหน้าแบบอเนกประสงค์ เปิดออกได้เพื่อวางแก้วน้ำหรือใส่ของกระจุกกระจิก จอ HDP Active Drive Display 


ระบบความปลอดภัย เทคโนโลยี i-ACTIVSENSE
ระบบ Advanced Blind Spot Monitoring (ABSM) & Rear Cross Traffic Alert (RCTA)

ระบบตรวจจับยานพาหนะจากด้านข้างและด้านหลังที่กำลังใกล้เข้ามาบริเวณจุดบอด พร้อมทั้งเตือนเมื่อผู้ขับขี่จะทำการเปลี่ยนเลน RCTA จะช่วยเตือนผู้ขับขี่เมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง

ระบบ Lane Departure Warning System (LDWS) ระบบคาดการณ์การเบี่ยงออกนอกเลน และเตือนผู้ขับขี่ถึงอันตรายผ่านทางเสียง

ระบบ Adaptive LED Headlamps (ALH) ระบบปรับการทำงานของไฟหน้าสูง-ต่ำ แยกอิสระซ้ายขวาอัตโนมัติ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพถนน ตำแหน่งรถคันหน้า รวมถึงรถที่วิ่งสวนมา เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่

ระบบ Driver Attention Alert (DAA) ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากความเมื่อยล้า โดยส่งเสียงและสัญญาณไฟเตือนให้หยุดพัก เมื่อตรวจพบพฤติกรรมเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่

ระบบ Mazda Radar Cruise Control (MRCC) ช่วยควบคุมความเร็ว และรักษาระยะห่างจากรถคันข้างหน้าอัตโนมัติ

ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง หรือ 360o View Monitor พร้อมมุมกล้องในแบบ Top View ช่วยให้การขับขี่ทำได้อย่างมั่นใจ และปลอดภัยยิ่งขึ้น

ระบบ Smart City Brake Support (SCBS) และระบบ Smart City Brake Support-Reverse (SCBS-R) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะเดินหน้าและถอยหลัง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากการชน

ระบบ Smart Brake Support (SBS) ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ เมื่อพบความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อลดโอกาสในการชนรถคันหน้า

ระบบความปลอดภัยมีการติดตั้งกล้องมองภาพรอบคัน 360 View Monitor พร้อมเซนเซอร์กะระยะรอบคัน กล้องมองภาพรอบคันถูกเพิ่มเติมเข้ามาเพื่อความปลอดภัยในการขับเคลื่อน

เครื่องยนต์ของ CX-3 รุ่นปรับโฉม 2019 ยังคงใช้ของเดิม โดยมีให้เลือกทั้งดีเซล 1.5 ลิตรเทอร์โบ Skyactiv-D และเบนซิน 2.0 ลิตรแบบไม่มีระบบอัดอากาศ Skyactiv-G ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ Skyactiv Drive 6 สปีด เครื่องยนต์ดีเซลเทคโนโลยี SkyActiv-D เป็นการยกเครื่องยนต์ดีเซลมาจาก Mazda 2 เครื่องยนต์ SkyActiv-D ขนาด 1.5 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผันพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ปริมาตรความจุเครื่องยนต์ 1,499 ซีซี เป็นแบบแถวเรียงสี่กระบอกสูบวางตามขวางขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า 4 วาล์วต่อสูบ= 16 วาล์ว จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบดีเซลคอมมอนเรล อัตราส่วนกำลังอัด 14.8:1 สร้างแรงม้าสูงสุดได้ 105 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดมากกว่า Mazda 2 เล็กน้อยที่ตัวเลข 270 นิวตันเมตร ในย่าน 1,600-2,500 รอบต่อนาที อัตราสิ้นเปลืองของเครื่องยนต์ดีเซลใน CX-3 SkyActiv-D รุ่นปรับโฉม XDL A/T เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เชื้อเพลิง 1 ลิตรไปได้ไกล 19.5 กิโลเมตร หนึ่งถัง 48 ลิตร ไปไกลประมาณ 650 กิโลเมตร ค่าไอเสีย Co2 136 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร

ช่วงล่างของ Mazda CX-3 2019 มีการปรับปรุงโช้คอัพและสปริง เพื่อการทรงตัวที่ดีขึ้น การเก็บเสียงในห้องโดยสารได้รับการปรับปรุงใหม่ในด้านเสียงลมและเสียงยางที่ลดลง มีการเพิ่มวัสดุป้องกันเสียงบริเวณขอบประตู รวมถึงกระจกบานหลังเพื่อทำให้เสียงรบกวนจากภายนอกลดน้อยลง ระบบรองรับหรือช่วงล่างอันเป็นหัวใจของรถ Mazda ทุกโมเดล ซึ่งเป็นจุดเด่นของ Mazda ใช้เทคโนโลยี SKYACTIV Chassis โดยมีการปรับการจัดวางรูปทรงทรงเรขาคณิต เพื่อลดน้ำหนักใต้สปริง ออกแบบให้ช่วงล่างยุบหรือเต้นช้าลง และส่งผลไปถึงการควบคุมกับการนั่งที่สบายตัว แขนยึดทั้งหมดของช่วงล่างไม่ว่าจะเป็นช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัทหรือทอร์ชั่นบีมในส่วนของช่วงล่างหลัง แขนยึดทั้งหมดจะรักษาการตั้งฉากของหน้ายางกับผิวถนนให้มากที่สุด ไม่ว่าล้อจะเต้นขึ้นลง

รถคันทดสอบรุ่น XDL ดีเซล น้ำหนัก 1,266 กิโลกรัม เบาหวิว และไม่ไปสร้างภารกรรมให้กับเครื่องยนต์ เป็นความพอดิบพอดีที่ Mazda ใช้ความพยายามในขั้นตอนของการพัฒนาจนออกมาเป็นครอสโอเวอร์ทรงสปอร์ตที่มีทั้งความกระชับฉับไวและความคล่องตัวเมื่อขับใช้งานในเมือง คันเร่งไฟฟ้ามีน้ำหนักที่เบาเหมือนรถญี่ปุ่นทั่วไป คันเร่งตอบสนองได้ดีโดยมีอาการรอรอบเล็กน้อยตามประสาเครื่องยนต์ที่ติดตั้งระบบอัดอากาศแต่ไม่ได้บั่นทอนความรู้สึกว่าช้าแต่อย่างใดทั้งสิ้น พวงมาลัยคมและไวเหมือนเดิม ช่วงล่างให้ความรู้สึกหนึบกระชับและขับเร็วได้โดยยังคงทรงตัวได้ดีไม่มีปัญหาในย่านความเร็วเดินทางในย่าน 130-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยาง TOYO รุ่น PROXES ไซส์ 215/50/18 ทำหน้าที่สอดรับกับช่วงล่างด้วยกริ้บที่สดใหม่ ทำให้การยึดเกาะกับผิวถนนอยู่ในเกณฑ์ดี และง่ายต่อการควบคุมพวงมาลัย

พวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันน้ำหนักไปตามความเร็วของ CX-3 คือแรคพวงมาลัยแบบเดียวกับ Mazda 2 มันมีให้คุณทั้งความแม่นยำเที่ยงตรง (ซึ่งรถทั่วไปควรจะมี) กระชับและว่องไว หักพวงมาลัยไปทางไหนก็ไปทางนั้นทันทีไม่มีอาการยักแย่ยักยัน พวงมาลัยไฟฟ้าของ Mazda ปรับแต่งมาดี ทำให้การควบคุมเมื่อขับเร็วๆ ปราศจากอาการเสียวสันหลังเพราะพวงมาลัยนั้นนิ่งไม่ได้ไวจนเหวอ ความมั่นคงของระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัทเชื่อมโยงกับการทำงานของชุดบังคับเลี้ยวได้ดี เมื่อจับมาเข้าคู่กับยาง TOYO รุ่น PROXES ไซส์ 215/50/18

เครื่องดีเซลขนาดความจุ 1.5 ลิตร แบบแถวเรียง 4 สูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผันตัวเดียวโดดๆ ใน CX-3 รุ่นสูงสุด XDL ส่งถ่ายแรงบิด 270 นิวตันเมตรตั้งแต่ย่าน 1,600-2,400 รอบต่อนาที เป็นแรงบิดที่เทออกมาอย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่แรงเท่ากับเครื่องดีเซลขนาด 2.2 ลิตรของ CX-5 แต่ย่านของกำลังกลับพอดิบพอดีกับขนาดและน้ำหนักของ CX-3 อาการทอร์คสเตียร์ หรืออาการดึงที่พวงมาลัยขณะออกตัวแรงๆ พอให้ได้สัมผัสแต่ไม่มากจนทำให้รู้สึกแย่ ส่วนอาการโคลงตัวเกิดขึ้นบ้างเมื่อต้องผจญกับผิวถนนที่ไม่ค่อยจะสม่ำเสมอแถบราชบุรี-สวนผึ้ง ทางลาดยางที่เพิ่งจะเสร็จใหม่ๆ ยังไม่มีการตีเส้นเลนให้ชัดเจนทำให้คนที่จะใช้ถนนสายนี้ต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากเข้าไว้ การเก็บเสียงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เสียงลมและยางเริ่มดังที่ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ความเร็ว 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เสียงลมและยางจะเพิ่มมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะเสียงของยางที่บดลงไปบนพื้นถนน

จุดแข็งของ Mazda CX-3 ดีเซล รุ่นสูงสุด XDL คือการเป็นครอสโอเวอร์ขับเคลื่อนล้อหน้าที่มีความคล่องตัว เป็นรถญี่ปุ่นคันเล็กรุ่นเดียวในประเทศไทยที่กล้าใช้เครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งมีทั้งต้นทุนและความสลับซับซ้อนในการผลิต เครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตรเทอร์โบ ยังมีระบบ Auto Start/Stop มาให้จากโรงงาน มีอัตราสิ้นเปลือง 19-22 กิโลเมตรต่อลิตร เชื้อเพลิงหนึ่งถัง (48 ลิตร) ไปได้ไกล 650 กิโลเมตร ถือว่าประหยัดใช้ได้และทรงตัวในย่านความเร็วสูงได้ดี เป็นรถที่มีภายในสวยงาม อุปกรณ์ใหม่ เช่น เบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Aoto Brake Hold กล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา ซันรูฟ และระบบแจ้งเตือนการขับออกนอกเลนใช้งานได้ดี 

จุดด้อยของ CX-3 ก็คือพื้นที่ภายในที่ค่อนข้างแคบ เบาะหลังนั่งโดยสารทางไกลได้โอเคแต่ต้องไม่สูงหรืออ้วนใหญ่มากจนเกินไป ประตูบานหลังและเสาท้ายที่ออกแบบในสไตล์ Coupe ทำให้พื้นที่ด้านหลังไม่ว่าจะเป็นเบาะหลังหรือพื้นที่เก็บของตกเป็นรองรถคู่แข่ง เป็นจุดที่ทำให้ Mazda CX-3 มีลูกค้าเฉพาะกลุ่มไม่กว้างขวางครอบคลุมเท่าที่ควร ภายในที่เล็กกว่ารถคู่แข่งกลายเป็นประเด็นหลักของการตัดสินใจ ยิ่งมีรถที่มีภายในกว้างกว่าและมีราคาค่าตัวถูกกว่ามากอย่าง MG ZS ยิ่งทำให้ยอดขายของ CX-3 ตามหลังคู่แข่งจากจีนค่อนข้างไกล ไม่ว่า CX-3 จะขับได้ดีแค่ไหนแต่ถ้ามีภายในเล็กกว่าคู่ต่อสู้ แถมยังมีราคาที่แพงกว่ามาก ก็ยากที่จะเอาชนะรถที่ขับได้ด้อยกว่าอย่าง MG ZS แต่ถ้าให้เลือกสำหรับคนที่มีครอบครัวขนาดเล็กและมีสมาชิกในบ้านแค่ 4 คน เป็นคนรักการขับเน้นรถช่วงล่างแน่นๆพวงมาลัยคมๆ การซื้อ CX-3 หมายถึงการได้ครอบครองรถที่สวยงามและทรงตัวได้ดี ภายในตกแต่งอย่างหรูและเหมาะกับการเป็นยานพาหนะคันใหม่ของคุณแต่ก็ยังแพงเกินไปอยู่ดี. 


Mazda CX-3 XDL SkyActiv-D A/T
แบบเครื่องยนต์.....................SkyActiv-D 1.5 เทอร์โบแปรผัน 4 สูบ
วาล์ว................................DOHC 4 วาล์วต่อสูบ
กระบอกสูบxช่วงชัก................76.0 มิลลิเมตร x 82.6 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด..................14.8:1
ปริมาตรความจุ......................1,499 ซีซี
กำลังสูงสุด...........................77 กิโลวัตต์ 105 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด.........................270 นิวตันเมตร ที่1,600-2,500 รอบต่อนาที
ความจุถังเชื้อเพลิง..................48 ลิตร
ระบบส่งกำลัง........................SkyActiv-Drive 6 Speed
อัตราทดเกียร์
เกียร์ 1...............................3.552
เกียร์ 2...............................2.023
เกียร์ 3...............................1.452
เกียร์ 4...............................1.002
เกียร์ 5...............................0.708
เกียร์ 6...............................0.599
เกียร์ถอย.............................3.893
ระบบบังคับเลี้ยว...................พวงมาลัยแรคแอนพีเนียนพร้อมเพาว์เวอร์ไฟฟ้าผ่อนแรงหมุน
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด..................5.3 เมตร
ระบบรองรับ
ด้านหน้า..............................แมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพ เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง..............................ทอร์ชั่นบีม
ระบบเบรก
ด้านหน้า.............................ดิสเบรกพร้อมครีบระบายความร้อน
ด้านหลัง.............................ดิสเบรก
ล้อและยาง...........................7Jx18" ยาง TOYO รุ่น PROXES ไซส์ 215/50/18

มิติตัวถัง
ความกว้าง............................1,765 มิลลิเมตร
ความยาว.............................4,275 มิลลิเมตร
ความสูง...............................1,550 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ...........................2,570 มิลลิเมตร
ระยะห่างล้อหน้า.......................1,525 มิลลิเมตร
ระยะห่างล้อหลัง.......................1,520 มิลลิเมตร
ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้อง............160 มิลลิเมตร
น้ำหนักตัวรถทั้งคัน....................1,266 กิโลกรัม