Mercedes AMG C43 4Matic รหัสตัวถัง C205 คือรถที่คั่นกลางระหว่าง Mercedes Benz C250 Coupe และ Mercedes AMG C63 ด้วยรูปแบบ 2 ประตูคูเป้ 4 ที่นั่ง พร้อมเครื่องยนต์ V6 Twin Turbo สมรรถนะสูงจากสำนัก AMG ถึงแม้จะไม่ใช่ C Coupe รุ่นที่แรงที่สุดแต่พละกำลัง 367 แรงม้ากับแรงบิด 520 นิวตัน-เมตร ทำให้ Mercedes AMG C43 4Matic อยู่บนหัวแถวประกบกับรถสปอร์ตชั้นดีอย่าง BMW M2 และ Audi TT S Quattro เมื่อเปรียบเทียบในด้านของแรงม้าและแรงบิด รวมถึงราคาค่าตัวที่ค่อนข้างใกล้เคียงกัน BMW M2 ของแบรนด์ตราใบพัดนั้นมีราคา 5.9 ล้านบาท ส่วน Audi TT S Quattro 4,599,000 บาท สำหรับค่าตัวของ Mercedes AMG C43 4Matic รุ่นประกอบต่างประเทศ (CBU) มีราคา 5,190,000 บาท ในวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 นี้ Mercedes Benz Thailand จะเปิดราคาของ Mercedes AMG C43 4Matic รุ่นประกอบในประเทศ (CKD) แน่ใจได้เลยว่าราคาจะต้องลงมาอย่างต่ำมี 5 แสนบาท!! เป็นราคาที่ทำให้พวก Audi Thaialnd ถึงกับร้อนๆ หนาวๆ ได้เหมือนกัน 

...

ทรงที่ปราดเปรียวเพรียวลมออกมาในแนวอ้วนป้อมของ C43 คันทดสอบสีขาวสะอาดกระจ่างตา designo diamond white bright มาพร้อมกับอุปกรณ์ภายนอกจาก AMG เช่น ล้อ AMG 5-Twin-spoke design high-gloss black 19 นิ้ว ยางสปอร์ตยี่ห้อ continental รุ่น contisportcontact ssr run flat แม้จะเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อแต่ยังยัดยางต่างไซส์แบบหน้าเล็กหลังใหญ่มาให้เนื่องจากแรงบิดที่เทลงไปในล้อหน้าและหลังนั้นแตกต่างกัน ยางหน้าไซส์ 225/40R19 Y XL ส่วนยางหลังมีขนาด 255/35R19 Y 

...

...

สปอยเลอร์หน้า-หลัง AMG ครีบรีดอากาศที่บริเวณใต้สปอยเลอร์หลัง ครีบบริเวณขอบของฝาท้ายที่ใช้กดตัวถังส่วนท้ายเมื่อทำความเร็ว ท่อระบายท้ายฝั่งละสองท่อคู่ เสาหน้าที่ลาดเอน หลังคากระจก Panoramic กระจกมองข้างสีดำ และสัญลักษณ์ Bi-Turbo 4Matic ที่แก้มข้าง มิติตัวถัง ยาว 4,696 มิลลิเมตร กว้าง 1,877 มิลลิเมตรและสูง 1,405 มิลลิเมตร ฐานล้อวัดจากดุมล้อหน้าไปหลัง 2,840 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,578 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหลัง 1,554 มิลลิเมตร ความจุถังเชื้อเพลิง 66 ลิตร น้ำหนัก 1,735 กิโลกรัม 

บานประตูที่มีแค่ 2 ทำให้มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักค่อนข้างมาก ท่อนหน้าของรถดูยาวๆ เสาท้ายที่ลาดเอนด้วยองศาแบบ Coupe เส้นด้านข้างของตัวถังให้ความรู้สึกหนักแน่นแข็งแกร่ง คล้าย S-Coupe และ E-Coupe ที่ถูกนำมาย่อส่วนให้กระชับรัดกุมขึ้น การทดสอบในอุโมงค์ลมเพื่อลดค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทานอากาศทำให้ AMG C43 มีความลู่ลมสูงมากกว่า C-Class รุ่น 4 ประตู การปรับส่วนโค้งของตัวถัง C205 ให้ลงตัว ทำตัวเลขได้ที่ 0.26 (cd0.26) ลดลงมานิดหน่อยเมื่อเทียบกับ C-Coupe รุ่นที่แล้วซึ่งมีตัวเลขค่าแอร์โรไดนามิกส์อยู่ที่ 0.27 

...

ระยะฐานล้อ 2,840 มิลลิเมตร ยาวขึ้น 80 มิลลิเมตร ความยาวตัวถัง 4,696 มิลลิเมตร ยาวขึ้นอีก 95 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,877 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 40 มิลลิเมตร สัดส่วนที่อวบอ้วนขึ้นเพิ่มพื้นที่ของห้องโดยสารให้กว้างขึ้นมาแค่นิดเดียว แม้ช่วงท้ายของผืนหลังคากับองศาเสาท้ายที่มีความลาดเอียงมากกว่าปกติ แต่ไม่ทำให้ผู้โดยสารตอนหลังต้องนั่งในลักษณะหัวติดกระจกหลังคาเนื่องจากการออกแบบเบาะหลังที่ปรับให้ต่ำลงมาเล็กน้อย ฝาท้ายแบบไฟฟ้าติดมาให้จากโรงงาน ความจุของห้องเก็บสัมภาระท้ายใต้ฝากระโปรงหลังอยู่ที่ 400 ลิตร เบาะหลังที่พับราบกับพื้นได้ช่วยเปิดพื้นที่สำหรับการใส่สัมภาระได้พอสมควร 

ตัวภังภายนอกของ Mercedes AMG C43 4Matic มีชิ้นส่วนที่ทำจากอะลูมินั่มอัลลอย เช่น ฝากระโปรงหน้า เวอร์ชั่น C-Coupe AMG C43 ใช้แชสซีแบบผสม โครงสร้างหลักมีทั้งเหล็กและอะลูมินั่มอัลลอย ส่วนที่รับแรงจะเป็นเหล็กกล้าทั้งหมดส่วนที่ต้องการลดน้ำหนักจะใช้อะลูมินั่มอัลลอย โครงสร้างของบานประตูแบบไม่มีกรอบกระจกมีการเสริมคานกันกระแทกไว้ภายใน ส่วนประกอบที่เป็นอะลูมิเนียม เช่น ฝากระโปรงหน้า-หลัง แก้มข้าง สำหรับบานประตูแบบไร้กรอบกระจกทั้งสองบานเป็นเหล็กกล้าอย่างหนาบานใหญ่บึ้ม มีน้ำหนักมากแต่ทำออกมาเพื่อความปลอดภัยเมื่อโดนชนด้านข้าง

กระจังหน้า Diamond Grille ไฟหน้าสุดฉลาด Mercedes Benz Intelligent Light System LED พร้อมไฟหรี่ Daytime Running Lights แบบ LED สปอยเลอร์ AMG มีช่องรับอากาศด้านข้างที่มุมทั้งสองด้าน ฝากระโปงอัลลอยออกแบบให้สอดรับกับกระจังใหม่ได้ดี บั้นท้ายโค้งและแบน พร้อมไฟท้าย LED ทรงยาวคล้ายไฟท้ายของ E-Coupe ครีบรีดอากาศใต้สปอยเลอร์หลังกับท่อระบายท้ายทำออกมาแบบอลังการงานสร้าง รวมถึงสปอยเลอร์เล็กๆ แบบตูดเป็ดที่ติดตั้งอยู่บนขอบของฝาท้ายช่วยสร้างแรงกดตัวถังเมื่อทำความเร็ว 

ภายในของ Mercedes AMG  C43 มีทั้งความทันสมัยและความหรูหรามาพร้อมอุปกรณ์ไฮเทคที่ยึดโยงกับแนวทางในการเป็นรถสปอร์ตของ AMG วัสดุพวกหนังแท้ อัลลอย คาร์บอนเคฟล่าห์ พลาสติกเกรดสูง กระจกหลังคา Panoramic และผ้าบุหลังคาเนื้อดีประดับประดาอยู่ทั่วไปหมด โดยเฉพาะคอนโซลกลางที่หุ้มด้วยงานคาร์บอนเงาแว้บ พวงมาลัยสามก้านแบบฐานตัดของ AMG จัดสวิตช์ควบคุมกับแป้นเปลี่ยนเกียร์มาให้เหมือนเดิม โดยเฉพาะแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ของ AMG นั้นมีขนาดใหญ่กว่าของ C250 Coupe อย่างชัดเจน รวมถึงการเปลี่ยนวัสดุของแป้นจากพลาสติกมาเป็นอัลลอย พวงมาลัยปรับไฟฟ้าได้สี่ทิศทาง

เบาะแบบสปอร์ตจาก AMG หุ้มหนังสีดำตัดกับสีแดงของเข็มขัดนิรภัยแบบจงใจ เบาะหน้าปรับไฟฟ้าพร้อมความจำสามระดับ เบาะหนังสีดำเย็บเดินตะเข็บด้ายโชว์ความประณีตด้วยด้ายสีแดง กลไกการพับเลื่อนเบาะคู่หน้าแบบไฟฟ้าคล้ายกับ C250 Coupe เพื่อเปิดพื้นที่สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง แต่เข้าออกจากเบาะหลังได้ยากอยู่เหมือนกันหากคุณเป็นคนที่มีรูปร่างสูงใหญ่ 

มาตรวัดแบบสปอร์ตเหมือนกับ C-Class W205 มีจอ MID multi information display ตรงกึ่งกลางของมาตรวัดรอบและวัดความเร็ว จอแสดงผลขนาดเล็ก MID คอยแจ้งรายละเอียดต่างๆ มาตรวัดทรงกระบอกเรืองแสงอ่านค่าได้ง่ายและออกแบบได้อย่างสวยงามน่ามอง แต่ไม่ยักมีสัญลักษณ์ AMG ที่มาตรวัดเหมือน SLC43 AMG 

งานดีไซน์ภายในที่ทันสมัยไม่โบราณเหมือนเมื่อก่อนคือจุดที่ทำให้ภายในของ AMG C43 ดูเป็นผู้ดีทุกกระเบียดนิ้ว เมื่อความหรูผสมกับแนวทางของการสร้างรถสปอร์ตจากสำนัก AMG จุดที่น่ามองมากที่สุดของภายในก็คือแผงคอนโซลกลางหุ้มคาร์บอนเคฟล่าห์อย่างเงา ช่องแอร์สามช่องตรงกลางมีรายละเอียดที่สลับซับซ้อน Mercedes Benz ยกระดับแผงคอนโซลกลางด้วยช่องแอร์อัลลอยสีเงินทรงกลมที่ให้สัมผัสของการหมุนใช้งานที่ดีเยี่ยม

สวิตช์กับแป้นควบคุมจอภาพทรงกลม Mercedes Benz Comand Controller ที่มีระบบสัมผัสมาให้ใช้งานแต่ไม่ค่อยได้ใช้เนื่องจากเจ้าของมักชอบหมุนปุ่มกลมๆ มากกว่าการรูดนิ้วไปมา ใน AMG C43 ติดตั้งสวิทช์ปรับตั้งแยกย่อยเสริมเข้ามาให้ใช้งาน เช่น สวิตช์ปรับการทำงานของเกียร์ออโต้ 9 สปีด สวิตช์ปรับระดับความแข็งของช่วงล่าง ปุ่ม traction control ปุ่มเปิด-ปิดการทำงานของระบบ Auto Start/Stop ปุ่มเลือกปรับโหมดการขับเคลื่อน (ECO / Comfort / Sport / Sport + / Individual) แผงควบคุมอุณหภูมิหน้าตาหรู นาฬิกาทรงแบบเข็มทรงคลาสสิกที่กึ่งกลางแผงคอนโซลเอาอกเอาใจวัยบริหารที่ยึดติดกับความหรู

น่าแปลกใจอยู่เหมือนกันที่ซุ้มเกียร์ของเจ้า AMG C43 ถูกย้ายไปอยู่ตรงก้านติดกับคอพวงมาลัยด้านขวาแทนที่จะอยู่ในตำแหน่งเดิมๆ ที่คุ้นเคยเหมือน SLC43 AMG  ทำให้เกิดความสับสนอยู่พอสมควรสำหรับคนที่ไม่เคยชินหรือเพิ่งจะขับ Mercedes รุ่นใหม่ เมื่อใช้งานไปสักระยะพอมีความคุ้นเคย เกียร์แบบก้านที่ติดกับพวงมาลัยก็ใช้งานได้ง่ายและมีความสะดวกรวดเร็ว อุโมงค์เกียร์กั้นผู้โดยสารและคนขับออกเป็นสองส่วนจากกัน เบาะหลังคับแคบจากแนวหลังคาที่เทลงส่วนท้าย คนตัวสูงต้องทำใจเรื่องอึดอัดหากคิดจะนั่งเบาะหลังของ C43 แถมการเข้าออกก็ยังต้องพับเบาะหน้า ดีขึ้นมาหน่อยที่เป็นเบาะพับไฟฟ้า แค่พับเบาะจะเลื่อนเดินหน้าเพื่อเปิดพื้นที่ให้กับคนนั่งหลังออกจากรถแบบทุลักทุเลเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน 

แผงประตูเต็มไปด้วยชิ้นงานประดับประดาที่มีความหรูหราประณีตบรรจง งานอัลลอยผสมปนเปไปกับงานหนังและพลาสติก กรวยลำโพง Burmester ที่มีต้นทุนค่าผลิตแพงลิบลิ่ว เฉพาะงานเจาะกรวยลำโพงอัลลอยสีเงินยวงที่ถูกเจาะจนเป็นรูพรุนและให้รูทั้งหมดมีความสมมาตรเท่ากันหมดก็ทำยากสุดๆ กรวยลำโพงเสียงกลางและแหลมวางอยู่บนแผ่นอัลลอยสีเงิน มือจับที่เปิดประตูด้านในของแผงประตูก็ยังเริดหรูสุดๆ แนวคิดคนขับเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้งานอุปกรณ์ภายในทำให้การเอื้อมมือไปจับหรือกดสวิตช์ต่างๆ ภายในรถมีความน่าใช้งานจากการจัดวางอุปกรณ์ที่ดีเยี่ยม

มอนิเตอร์กลางหรือจอภาพขนาด 7 นิ้ว ความละเอียด 800x480 พิกเซล พร้อมระบบควบคุมผ่านแป้น Controller ควบคุมการทำงานของระบบเครื่องเสียงและเป็นมอนิเตอร์ของกล้องมองรอบทิศทาง ระบบนำทางด้วยดาวเทียม การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกทั้งมือถือและอุปกรณ์เล่นเพลง จอแสดงผลกลางยังแจ้งสถานะต่างๆ ของตัวรถและการปรับตั้งทั้งโหมดของการขับเคลื่อนและการปรับอุณหภูมิ เป็นมอนิเตอร์ของระบบนำทางด้วยดาวเทียม (ออฟชั่นเสริมต้องจ่ายเพิ่ม) กล้องมองหลัง รวมถึงการปรับตั้งค่าต่างๆ และการเรียกดูอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 

หัวใจของการขับเคลื่อนคือเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูงจาก AMG เป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบ V6 ความจุ 3.0 ลิตร Biturbo เทคโนโลยีขุมกำลังที่พัฒนาโดยวิศวกรของ Mercedes-AMG ให้ความคล่องตัวในการขับขี่และมีพลวัตที่น่าตื่นตาตื่นใจ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ 4MATIC ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ แรงบิดจะเทลงไปที่เพลาขับหน้า 31% และ 69% สำหรับเพลาล้อหลัง AMG C43 ยังติดตั้งโช้คอัพแบบปรับระดับได้สามขั้นตอนหรือ AMG RIDE CONTROL

เครื่องยนต์ V6 biturbo ขนาด 3.0 ลิตรรุ่นใหม่เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์ในตระกูล BlueDIRECT โดย Mercedes-Benz ด้วยการพัฒนาและปรับแรงกดให้มากขึ้นวิศวกรของ AMG สามารถเพิ่มแรงบิดด้วยกำลังมหาศาลมากถึง 270 กิโลวัตต์ หรือ 367 แรงม้า แรงบิดจัดเต็มเหนี่ยวที่ 520 นิวตัน-เมตร กลายเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับรถสปอร์ต 2 ประตูขนาดเล็ก อัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กม. / ชม. ภายใน 4.7 วินาที แสดงให้เห็นถึงพลังและประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ AMG ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย  7.8-8.0 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร ปล่อย CO2 183 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร

เกียร์แบบใหม่ที่มีอัตราทดมากถึง 9 สปีด เป็นเกียร์อัตโนมัติที่สามารถรับแรงบิดระดับ 520 นิวตัน-เมตรได้อย่างสบายๆ ให้ประสิทธิภาพของการปรับเปลี่ยนอัตราทดไปตามโหมดขับเคลื่อนด้วยความแม่นยำและไหลลื่น เป็นเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ตัวแรกของโลกที่มีตัวแปลงแรงบิด hydrodynamic torque converter ช่วยลดความเร็วรอบของเครื่องยนต์ ประสิทธิภาพการทำงานดีเยี่ยมในขณะที่ความสบายในการนั่งเพิ่มขึ้นและลดระดับเสียงลงได้ การเพิ่มอัตราทดและการเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วนำไปสู่การตอบสนองด้วยความว่องไว เกียร์อัตโนมัติ 9G-TRONIC สร้างความประทับใจให้กับการขับทุกรูปแบบ มอบความราบรื่นไม่สะดุดเหมือนเกียร์ธรรมดา เนื่องจากระบบเกียร์ 9G-TRONIC สามารถกระโดดข้ามเกียร์แต่ละอัตราทดได้เพื่อถ่ายเทการตอบสนองของการทดกำลังที่ว่องไว คุณลักษณะของการเปลี่ยนเกียร์สามารถตั้งค่าล่วงหน้าจากโหมดขับเคลื่อน ECO / Comfort / Sport / Sport+ ซึ่งจะมีการทำงานของเกียร์ที่แตกต่างกัน ช่วยทำให้ขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนไปใช้โหมด Sport + ในช่วงความเร็วระหว่าง 60 ถึง 160 กม. / ชม. ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ด้วยมือได้โดยใช้ Paddle Shift หลังพวงมาลัยเช่นเดียวกับการขับในรูปแบบของมอเตอร์สปอร์ต

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4Matic สมรรถนะของการเทแรงบิดลงไปยังล้อขับเคลื่อนที่พัฒนาขึ้นโดย Mercedes-AMG ช่วยทำให้เกิดแรงยึดเกาะที่ดีเยี่ยม สมรรถนะในการขับเคลื่อนแบบ AMG โดยการกระจายแรงบิดไปทางด้านหลัง Mercedes-AMG 4Matic จะกระจายแรงบิดของเครื่องยนต์ในอัตราส่วน 31% ไปยังเพลาหน้าและ 69% สำหรับเพลาล้อหลัง นอกจากนี้ AMG 4Matic ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่เมื่อขับบนพื้นผิวถนนที่เปียกลื่น

คลัตช์หลายแผ่นแบบซ้อนกันที่สามารถตัดแรงบิดถึง 50 นิวตันทำให้แน่ใจได้ถึงศักยภาพในการยึดเกาะถนนทั้ง 4 ล้อโดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับในสภาพทางที่ลื่นขณะฝนตก ขับบนหิมะหรือน้ำแข็ง แนวคิดพื้นฐานของการกระจายแรงบิดนี้ทำให้เกิดความเสถียร เนื่องจากใช้การเปลี่ยนแปลงแรงบิดของเพลาแบบไดนามิกระหว่างเพลาหน้าไปยังเพลาล้อหลังในขณะที่กำลังเร่งความเร็ว ส่งผลไปถึงการยึดเกาะเมื่อทำงานร่วมกับระบบรองรับหรือกันสะเทือนแบบปรับค่าความแข็งได้ 3 ระดับ 

กันสะเทือนหรือช่วงล่างของ Mercedes AMG C43 ด้านหน้าเป็นแบบโฟร์ลิ้งค์พร้อมปีกนกคู่อัลลอย ชุดคอม้าอัลลอยขนาดใหญ่ลดน้ำหนักใต้สปริงลงไปได้อีก 2 กิโลกรัม ช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบมัลติลิ้งค์ จัดวางในลักษณะแขนยึด 5 จุด รบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยไฟฟ้า AMG Speed-Sensitive Sports Steering ปรับตั้งความรู้สึกด้วยน้ำหนักของพวงมาลัยที่มีความแตกต่างกันไปตามโหมดขับเคลื่อนและความเร็วที่ใช้ในแบบอัตโนมัติ หรือจะแยกปรับพวงมาลัยให้หนักเบาได้ตามใจชอบ ลืมบอกไปว่าช่วงล่างไฟฟ้าของ C43 มีความสูงลดลง 10 มิลลิเมตร โดยมีการทำงานของโช้คอัพแบบ Agility Control กลไกของวาล์วภายในกระบอกโช้คสามารถปรับระดับการตอบสนองไม่ว่าจะ Soft หรือ Hard ตามการเต้นของช่วงล่างเกิดขึ้นแบบอัตโนมัติ สามารถปรับค่าให้ช่วงล่างมีความยืดหยุ่นไปตามสภาพทางทั้งแบบ Comfort / Sport / Sport + 

ระบบเบรกของ C43 ใช้จานดิสก์เบรกเหล็กหล่อที่สามารถระบายความร้อนได้ดี เบรกหน้าติดตั้งคาร์ลิปเปอร์เบรกแบบ 4 พอตของ AMG สีเงิน โดยมีตัวอักษร "AMG" สีดำที่คาร์ลิปเปอร์ด้านหน้า พร้อมจานดิสก์เบรกแบบเจาะรูระบายความร้อนขนาด 360 x 36 มิลลิเมตร ส่วนจานดิสก์เบรกหลังมีขนาด 320 x 24 มิลลิเมตร พร้อมคาร์ลิปเปอร์เบรกแบบ 2 พอตทำจากอัลลอย 

การขับรถสปอร์ตพลัง 367 แรงม้าคือความสุขทางใจของพวกบ้ารถอย่างแท้จริง Mercedes AMG C43 คือรถพลังช้างสารที่สามารถสร้างความบันเทิงได้แบบทันอกทันใจ ตัวถังอ้วนป้อมกับช่วงล้อที่กว้างกว่า C-Coupe รุ่นมาตรฐาน ในขณะที่ย่านกำลัง 367 แรงม้ากับแรงบิด 520 นิวตัน-เมตร โหดร้ายรุนแรงมากพอที่จะดึงคุณให้หลังติดเบาะ จริงๆแล้วน่าจะใช้คำว่ากระชากลากถูจะดูเหมาะกว่าแรงดึง เนื่องจากตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่เป็นรองซุปเปอร์คาร์ไม่มาก แม้จะไม่แรงเท่า BMW M4 ที่มีถึง 430 แรงม้ากับอีก 550 นิวตัน-เมตร แต่ประสิทธิภาพอันเหลือร้ายของเครื่อง V6 AMG จากการเศกเป่าของเทอร์โบคู่แบบ Bi-Turbo ทำให้ BMW M2 และ Audi TT S ไม่อาจมาล้อเล่นได้ง่ายๆ เมื่อพบเจอกันบนถนน 

เครื่อง V6 Biturbo มีซุ่มเสียงที่ไพเราะเพราะพริ้งเอามากๆ ไล่จากโทนสูงไปสู่โทนต่ำเมื่อท่อระบายท้ายถูกปรับจูนให้ส่งเสียงไปตามรอบของเครื่องยนต์ผ่านการทำงานของชุดส่งกำลัง 9 G-Tronic ไม่ว่าจะเป็นเสียงสูดอากาศเข้าท่อร่วมไอดี เสียงครางโทนสูงเมื่อออกตัวอย่างรวดเร็วในเกียร์ต่ำ ไปจนถึงเสียงคำรามกึกก้องขณะเดินคันเร่งแบบเต็มเหนี่ยว เป็นการปรับแต่งที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของรถสปอร์ตจากสำนัก AMG จังหวะเดินเบาเมื่อติดไฟแดงนุ่มเงียบจนทำให้แปลกใจ โหมดขับเคลื่อนอะไรก็ตามหากเพลินกดกันหนักๆ เสียงก็จะแผดก้องดังสนั่นโดยเฉพาะโหมด Sport + ที่ระเบิดเสียงอันเร้าใจออกมาเมื่อคันเร่งถูกจมลงไปจนมิด

คาร์แลคเตอร์ของ C43 คือความโหดร้ายรุนแรงของขุมกำลังที่เชื่อมโยงการทำงานกับช่วงล่างและชุดบังคับเลี้ยว ไม่จำเป็นต้องอัดมันไปตลอดทางคุณก็สามารถเพลิดเพลินได้เมื่อขับในย่านความเร็วต่ำ ผมปรับโหมดขับเคลื่อนไปที่โหมดประหยัดหรือ ECO Mode เนื่องจากเครื่องยนต์ V6 เทอร์โบคู่ค่อนข้างซดเอาเรื่องหากคาอยู่ในโหมดอื่น การขับทดสอบออกทางไกลไปห้วยกระพร้อยในเขตผืนป่าแถบตะวันตกใช้เชื้อเพลิงกันมากโขอยู่และไม่มีปั๊มน้ำมันแถวนั้นคอยให้บริการ หากยัดคันเร่งกันเร็วตลอดทางมีหวังได้จ่ายค่าน้ำมันกันกระเป๋าแหกหรือน้ำมันหมดก่อนถึงสถานีบริการก็มีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกัน

โหมด ECO ใน C43 มีการขับแบบค่อยเป็นค่อยไป เกียร์ 9 สปีดฉลาดแสนรู้มากพอที่จะรีบดันตัวเองขึ้นไปที่เกียร์สูงอย่างรวดเร็วเพื่อลดรอบเครื่องยนต์ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง แต่เมื่อใดก็ตามที่ต้องการเร่งความเร็วเพื่อแซง แค่กดคันเร่งลงจนสุดมันจะตอบสนองอย่างโหดด้วยแรงดึงกระชากที่ถีบให้รถทะยานจาก 0-100 แค่ 4.7 วินาที เป็นรอง BMW M4 ที่ทำได้ 4.3 วินาที แต่สูสีกับ M2 ด้วยตัวเลขอัตราเร่งที่พอฟัดพอเหวี่ยงคล้ายกันเหมือนกับจงใจกันเลยทีเดียว 

ช่วงล่างแบบไฟฟ้าที่ปรับความแข็ง-อ่อนได้ของ Mercedes AMG C43 แม้จะปรับให้อ่อนสุดๆมันก็ยังคงแข็งเป็นหินผาอยู่ดี เนื่องจากแรงบิดนั้นมากถึง 520 นิวตัน-เมตร หากทำช่วงล่างมานิ่มเกินไปมีหวังย้วยแตกแหกโค้งอย่างแน่นอน ช่วงล่างไฟฟ้าของ AMG ที่ปรับได้ 3 ระดับ (Comfort / Sport / Sport +) เมื่อลองปรับไปที่ Comfort อาการแข็งขืนก็ยังคงอยู่ แต่แลกกลับด้วยความมั่นคง โช้คและสปริงที่เซ็ตค่ามาแบบรถสนามทำให้สายเลือดอันเข้มข้นของ AMG คันนี้วิ่งได้ดีชนิดลืมตาย!

ไม่มีความจำเป็นจะต้องกดช่วงล่างให้โหดสุดด้วยการเลือกใช้โหมด Sport + เนื่องจากไม่ได้ขับในสนามทดสอบหรือสนามแข่ง การเลือกใช้ค่ากลางๆในโหมด Comfort ทำให้การตอบสนองของช่วงล่างเหมาะสมกับผิวถนนอันหลากหลายของประเทศไทย แต่ถ้าชอบขับเร็วเป็นสันดาน โหมด Sport ก็พอเพียงต่อการทำความเร็ว ความรู้สึกที่กระด้างแต่หนึบแน่นผสมปนเปกับความแม่นยำคือรสชาติของจักรกล AMG ที่ยากจะลอกเลียนแบบ 

พวงมาลัยไฟฟ้าในย่านความเร็วต่ำเบาราวกับพวงมาลัยของ C-Class 4 ประตู ในโหมดมาตรฐานหรือ Comfort มันให้ทั้งน้ำหนักที่พอดีกับระยะของการหมุนที่แม่นยำ ความละเอียดลออของแกนแรคยามเปลี่ยนทิศทางแบบฉับพลันทันทีมอบความแม่นยำเมื่อต้องเล็งทิศทางก่อนจะขยับพวงมาลัยไปตามทางโค้ง เมื่อขับจักรกลที่มีกำลังมากกว่ารถทั่วไปก็ต้องใช้ความระวังกันมากกว่าการขับรถจ่ายกับข้าวที่มีม้าแค่ร้อยกว่าตัว การตอบสนองของ C43 จะรวดเร็วทันใจแค่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับองศาของคันเร่ง

พวงมาลัย AMG Speed-Sensitive Sports Steering มีต้นทุนที่สูงลิบ ทำให้เกิดความเที่ยงตรง พร้อมน้ำหนักของพวงมาลัยที่ผกผันไปตามสปีดความเร็ว ขับเร็วมันจะหน่วงข้อมือจนคุณรู้สึกได้ว่าพวงมาลัยในย่านความเร็วสูงนั้นตึงไม้ตึงมือขึ้น เมื่อขับช้าลงหรือขับแบบไหลไปเรื่อยๆ น้ำหนักของพวงมาลัยจะปรับให้เบาลง ในย่านความเร็วเดินทาง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พวงมาลัยแสนรู้ปรับน้ำหนักของตัวมันเองจนออกมาคล้ายกับน้ำหนักที่เบาสบายมือของ Mercedes Benz C350e ไม่มีความจำเป็นจะต้องทำให้พวงมาลัยหนักราวกับรถบรรทุกเหมือน BMW M2 เป็นอีกจุดของชุดบังคับเลี้ยวที่ทำออกมาได้ละเอียดและเหมาะสมกับการขับที่หลากหลาย 

ห้องโดยสารออกแบบมาดีจริงแต่เก็บเสียงได้ค่อนข้างแย่ จากการใช้ล้อขนาด 19 นิ้วและยางรันแฟลตที่มีแก้มแข็งโป๊ก เสียงยางดังหึ่งๆเข้ามาให้ได้ยินตั้งแต่ย่านความเร็วต่ำแค่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนเสียงลมเริ่มดังที่ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นรองห้องโดยสารสุดเงียบของ E-Coupe อย่างเห็นได้ชัด สำหรับงานประกอบภายในค่อนข้างแน่นหนาดีไม่มีเสียงดังออกมาให้รำคาญใจแม้รถทดสอบคันนี้จะวิ่งมาแล้วถึง 15,000 กิโลเมตร ชิ้นส่วนต่างๆ ก็ยังแน่นไม่มีเสียงออดๆ แอดๆ ตามรอยต่อของชิ้นงานต่างๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี การตัดสินว่ามันเก็บเสียงไม่ค่อยจะดีจึงไม่ใช่ประเด็นที่จะเอามาใส่ใจ เนื่องจากมันเป็นรถสปอร์ตที่มีกำลังสูงเอาเรื่องพร้อมท่อระบายท้ายที่ปรับจูนมาเพื่อสร้างเสียงที่เร้าใจ การจะทำให้ห้องโดยสารเงียบกริบเหมือน S-Class นั้นคงเป็นไปไม่ได้ เสียงโหดๆ ที่ดังออกมาเพิ่มความสะใจให้กับขาแรงที่ชอบฟังเสียงการทำงานของเครื่องยนต์จนการเก็บเสียงของ C43 ไม่ใช่ประเดนหลักที่สื่อจะเอามาโจมตี 

ความเร็วในโค้งหากใส่มาหนักๆ จะเหมือนกับการปลุกระบบแทร็คชั่นคอนโทรลให้ขยันทำงานตามไปด้วย! เมื่อพ้นปลายโค้งแล้วเดินคันเร่งต่อ เครื่องยนต์เทอร์โบคู่แบบ V6 จะจัดแรงดึงให้ชนิดสาแก่ใจ โดยเฉพาะโหมด Sport + นั้นมาเต็มจนต้องเบรกกันแบบลุกลี้ลุกลนเนื่องจากพุ่งเข้าไปหาท้ายรถบรรทุกอ้อยอย่างรวดเร็ว อัตราเร่งที่สูสีกับ Audi TT S  และ BMW M2 ส่งถ่ายความสนุกและความเสียวสยองออกมาพร้อมๆ กัน 4Matic จัดแรงบิดไปยังล้อขับเคลื่อนในแบบที่คุณต้องการ ทำให้การขับเข้าโค้งเร็วๆ มีทั้งความหนึบและความแน่น เมื่อแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางหรือแรงจีเริ่มส่งผลกระทบกับร่างกายของคนขับ แค่ลดความเร็วลงมาแล้วขับเข้าโค้งให้ช้าลงมาอีกนิดคุณจะได้ทั้งความปลอดภัยและความสนุกสนานไปพร้อมๆ กัน 

Mercedes AMG C43 4Matic ราคา 5,190,000 บาท มีระบบเบรกที่ไว้ใจได้ถ้าไม่ติดลูกบ้าระห่ำมากจนเกินงาม การเบรกที่ย่านความเร็วสูงมีการถ่ายเทมวลที่สุดยอด อาการซวนเซเป๋ปัดแบบรถขับหน้าไม่โผล่ออกมาให้เห็นเมื่อกดเบรกกันหนักๆ เพื่อชะลอความเร็ว จานเบรกหน้าเส้นผ่าศูนย์กลาง 360 มิลลิเมตร กับคาร์ลิปเปอร์ 4 พอตของ AMG ทำให้ประสิทธิภาพของการหยุดอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม ช่วยชลอความเร็วของเจ้า C43 ได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านสัมผัสของแป้นจับเท้า ตอบสนองดีโดยไม่มีอาการเบรกเฟรดหรือเบรกไม่อยู่แม้แต่น้อย 

แทบจะไม่ต้องคิดไปหารถสปอร์ตยี่ห้ออื่นเมื่อมองจากราคาและประสิทธิภาพที่จะได้รับกลับคืนมาเมื่อต้องจ่ายกันหนักถึง 5 ล้าน! และจะยิ่งถูกลงกว่านี้เมื่อ C43 ถูกนำมาประกอบชิ้นส่วนในไทย Mercedes AMG C43 ขับสนุกลุกนั่งสบายคันนี้จะมีราคาถูกลงอย่างมากเมื่อมันถูกนำมาประกอบชิ้นส่วนในประเทศไทย ถือเป็นครั้งแรกของแบรนด์ Mercedes AMG ที่มีการนำชิ้นส่วนของรถสปอร์ตสายพันธุ์ AMG มาประกอบในโรงงานของไทย ไม่ต้องกังวลเรื่องของงานประกอบเพราะมาตรฐานของแบรนด์ตราดาวนั้นประกอบที่ไหนก็คล้ายกันทั้งหมด ท่านที่ชอบคิดว่ารถหรูประกอบนอก หรือประกอบจากต่างประเทศนั้นดีกว่ารถประกอบในประเทศก็ควรจะเปลี่ยนความคิดโบราณบานบุรีแบบนั้นได้แล้ว ฝีมือของช่างไทยในโรงงานประกอบรถยนต์ของ Mercedes Benz อยู่ในระดับหัวแถวไม่แตกต่างไปจากแบรนด์คู่แข่งอย่าง BMW ที่ประกอบรถรุ่น Series-7 ในไทยเป็นแห่งแรกในทวีปเอเชียมานานกว่า 25 ปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะมาทำกันเพียงแค่ปีหรือสองปี ฝรั่งเยอรมันเองก็มองเห็นฝีไม้ลายมือความละเอียดประณีตของช่างไทยจึงยอมให้ประกอบรถสปอร์ตพลังสูงที่แปะตรา AMG ซึ่งมีอยู่แค่ไม่กี่ประเทศที่สามารถประกอบได้เนียนแบบไทย! ผมเดาเอาเองว่าราคา C43 CKD น่าจะประมาณ Audi TT S ที่ 4.5-4.6 ล้าน จาก 5.19 ล้านในเวอร์ชั่น CBU ส่วนจะลงมากลงน้อยค่อยตามดูกันอีกทีวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันเปิดผ้าคลุมตัว CKD ของ AMG เวอร์ชั่น C43 ในสนามแข่งพีระฯ

AMG เป็นรถแรงสายพันธุ์สปอร์ตที่ขับใช้งานได้ทุกวัน มีขีดความสามารถสูงพอที่จะนำพาคุณไปพบกับความสุข ขับเร็วก็ตอบสนองได้ดี ขับช้าก็สบายตัวแต่ยังมีอาการแข็งขืนของช่วงล่างที่จะต้องทำใจยอมรับเนื่องจากมีฝูงม้าเกือบๆ 400 ตัวและแรงบิด 520 นิวตัน-เมตร ที่ทำออกมาสำหรับการเร่งความเร็วโดยเฉพาะ! ปัจจัยเรื่องงานประกอบนั้นตัดออกไปได้เลยจากมาตรฐานที่เท่ากันทุกโรงงานไม่ว่าจะประกอบที่ไหนก็คล้ายกันทั้งนั้น ถือเป็นการกระแซะรถคู่แข่งที่ยังนำเข้ามาขายด้วยราคาที่สูงลิบจนเอื้อมแทบไม่ถึง เป็นรถคูเป้ที่ครบเครื่องไม่ว่าจะเป็นกำลัง การยึดเกาะและความสวยงาม พูดได้เลยว่าเป็นรถสปอร์ตที่พัฒนาและสร้างขึ้นมาสำหรับนักขับอย่างแท้จริง. 


Mercedes AMG C43 4Matic
Engine, Drivetrain, and Performance

ENGINE Net power 367 hp @ 5,500- 6,000 rpm

Net torque 384 lb-ft 520 Nm @ 2,000-4,200 rpm

Compression ratio 10.5:1

Construction Diecast alloy block and heads

Fuel requirement Premium unleaded gasoline

Fuel capacity 17.4 gallons

FUEL ECONOMY City estimate 20 mpgHighway estimate 27 mpg

Emission certification BIN70/ ULEV III 70

DRIVETRAIN
Automatic transmissionAMG-enhanced 9G-TRONIC 9-speedDrive configurationAMG

Performance 4MATIC all-wheel drive

PERFORMANCE Acceleration, 0-60 mph4.6 sec

Maximum speed 250 km/h (155 mph)

AMG RIDE CONTROL
Sport Suspension with 3-stage damping

AMG RIDE CONTROL
Sport Suspension features a lighter, more rigid 4-wheel multilink design with AMG-developed springs and electronically controlled shock absorbers with 3-stage variable damping

Steering type Rack-and-pinion with electromechanical power assist

Turning circle 38.4 ft., curb to curb

TRACTION CONTROL & STABILITY
3-stage Electronic Stability Program (ESP®) Multistage ESP offers a mode for every driving situation: On, Sport and Off. With ESP On, detected instability results in braking intervention at one or more wheels, plus a reduction in engine torque, to help rotate the car back onto the driver's intended course. Sport mode allows for higher drift angles in performance driving, raising the brake-intervention and torque-reduction thresholds. ESP Off removes intervention altogether, making the results a direct expression of the driver's skill

AMG Performance
4MATIC all-wheel driveAMG Performance 4MATIC® features a 31:69 base front/rear torque split to assure an ideal balance of power delivery under hard acceleration and coming out of corners. In the Sport handling mode of the multistage ESP®, Torque Vectoring Brake further helps to prevent unwanted understeer. In every driving condition, AMG Performance 4MATIC enhances grip and acceleration while preserving agility and driving fun 4-wheel Electronic Traction System (4-ETS)

4MATIC all-wheel drive incorporates our 4-wheel Electronic Traction System (4-ETS®), which monitors for the first sign of wheel slip and responds to ensure torque is sent to the wheels with the best grip, even if that's only one wheel

Brakes, Wheels, and Tires

BRAKES
Adaptive braking technologyAdaptive braking technology integrates a suite of advances. If you lift off the accelerator quickly, Predictive Brake Priming sets the pads closer to the discs for more immediate response when you apply the brakes. In the rain

Automatic Brake Drying periodically applies the brakes just enough to sweep water build-up from the discs. During uphill starts, Hill-Start Assist helps prevent unwanted rollback. And a brake HOLD feature can make long red lights or stopped traffic a little easier

Antilock Braking System (ABS) ABS senses impending wheel lockup under heavy braking and pumps the front brakes individually or the rear brakes together. This intelligent system can pump the brakes as needed up to 30 times per second, to prevent lockup and preserve the driver's steering ability

Brake Assist (BAS®) Brake Assist senses emergency braking via the speed at which the driver presses the brake pedal and immediately applies maximum available power boost. Brake Assist can potentially reduce the overall stopping distance by eliminating the delay caused by a common human tendency not to brake hard enough, soon enough. Letting up on the brake pedal releases Brake Assist

WHEELS/TIRES
Wheels 19 -inch AMG 5-Twin-spoke design, high-gloss black, 19" Tires continental contisportcontact ssr run flat 225/40R19 Y XL front and 255/35R19 Y rear, sport all-season Extended Mobility

Safety and Security Systems

ATTENTION ASSIST®
The first system of its kind, ATTENTION ASSIST continuously monitors different parameters of driving behavior, and can automatically alert the driver with both visual and audible warnings if it detects signs of drowsiness on long trips

PRE-SAFE®
Another Mercedes-Benz safety breakthrough, PRE-SAFE® can detect instability during certain vehicle maneuvers that suggest a collision or rollover is imminent. It can then tighten the seat belts, adjust the occupied front passenger seat, and close the side windows, all in an effort to better prepare the occupants in the moments before a collision. If no accident occurs, you simply readjust your seat, reopen the windows, and continue on your way

COLLISION PREVENTION ASSIST PLUS
Radar-based technology alerts you if you're approaching a vehicle ahead, or even some stationary objects, at a speed and distance that suggest a collision is likely. As soon as the driver starts to brake, its Adaptive Brake Assist automatically provides the ideal level of braking, to help prevent a collision or reduce its severity. The system can also initiate autonomous braking from speeds up to 65 mph, and can activate the features of PRE-SAFE®

Integrated Restraint SystemAn advanced system of 9 air bags offers 11-way occupant protection. Dual two-stage front air bags, combined thorax/pelvic bags for driver and front passenger, a driver's knee air bag, and side curtain air bags for both seating rows are standard. Side-impact air bags are also standard for each outboard rear seating position

Side curtain air bagsIn a side impact exceeding a preset threshold, a multi-chamber air bag deploys along the front and rear side windows on the affected side of the vehicle. An integrated rollover sensor automatically deploys the ETDs and, if deemed necessary, the side curtain air bags in the event of a detected rollover

Seat belt technology Arguably our most important passive safety feature, all four outboard 3-point seat belts are equipped with Emergency Tensioning Devices (ETDs) and belt force limiters. If a collision exceeds a preset threshold, ETDs instantly remove slack from the seat belts. Belt force limiters allow a slight amount of give in the seat belts, to reduce the peak seat-belt forces on the occupant

Occupant Classification System (OCS) OCS automatically turns the front passenger's front air bag on or off and adjusts the air bag inflation rate based on the weight category determined by weight sensor readings from the front passenger seat

ISOFIX / Universal LATCH system (Lower Anchors and Tethers for Children) Standardized child-seat attachments are provided at both outboard rear seating positions. Selectable passenger seat-belt retractors help secure child seats.

Wheelbase 2,840 mm
Track/tread (front) 1,578 mm 
Track/tread (rear) 1,554 mm
Length 4,696 mm
Width 1,877 mm
Height 1,405 mm
Ground clearance
length:wheelbase ratio 1.65
Kerb weight 1,735 kg 
fuel tank capacity 66 litres

engine type turbocharged petrol
Engine manufacturer Mercedes-Benz
Cylinders V 6
Capacity 3 litre 2996 cc
Bore × Stroke 88.0 mm × 82.1 mm
Bore/stroke ratio 1.07
Valve gear double overhead camshaft (DOHC)  4 valves per cylinder 24 valves in total
maximum power output 367 PS (362 bhp) (270 kW) at 5,500-6,200 rpm
Specific output 120.8 bhp/litre 1.98 bhp/cu in
maximum torque 520 Nm (384 ft·lb) (53 kgm) at 2,000-4,200 rpm
Specific torque 173.56 Nm/litre  2.1 ft·lb/cu3

Engine construction
sump wet sumped
compression ratio 10.7:1
Fuel system direct petrol injection
bmep (brake mean effective pressure) 2181.1 kPa (316.3 psi)
Engine coolant Water
Unitary capacity 499.33 cc
Aspiration Turbo Intercooler
Catalytic converter Y

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358