รถแวน 5 ประตูนั้นมีผู้ใช้จำนวนเพียงน้อยนิดในประเทศไทยกับแนวคิดในการสร้าง Mercedes Benz CLA 250 Shooting Brake ฟังดูดีแต่ความนิยมกลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง ในยุโรปและสหรัฐอเมริกานั้น รถแนวสเตชั่นแวกอนได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากพื้นที่ของการใช้สอยด้านการขนสัมภาระที่เหนือกว่ารถแบบ 4 ประตูทำให้ยอดขายของรถสเตชั่นแวกอนพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่เกิดขึ้นกับ Mercedes Benz ในทุกวันนี้ก็คือการแตกไลน์แยกย่อยรุ่นรถจนนับไม่ถ้วน CLA 250 Shooting Brake จากแบรนด์ตราดาวใช้แพลตฟอร์มของ A-Class มาปรุงแต่งขยับขยายขนาดและเพิ่มเติมพื้นที่เพื่อประโยชน์ของการขับใช้งานในชีวิตประจำวัน กลไกการขับเคลื่อนจากที่เคยผลิตแต่รถขับเคลื่อนล้อหลังซึ่งมีต้นทุนสูงก็หันมาคบหากับระบบขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า ราคาขายก็ไม่ได้แพงเกินไปจนเอื้อมไม่ถึง ราคาของ CLA 250 Shooting Brake เวอร์ชั่น AMG Sport อยู่ที่ 2,890,000 บาท หล่นลงไป 200,000 บาท นับเป็นรถแวนยุโรปไซส์เล็กที่ไม่ได้มีดีแค่การขับขี่อีกต่อไป!

...

Mercedes Benz CLA 250 Shooting Brake ถอดแบบมาจากรถรุ่นพี่อย่าง CLS 250d Shooting Brake อย่างงดงามแทบจะ 100% แต่ในบางแง่มุมของตัวรถนั้นยังคงดูแปลกๆ ตา เช่น เสาท้ายกับความโค้งของหลังคาส่วนท้ายที่หนาบึกราวกับทำมาจากคอนกรีต บั้นท้ายให้ความรู้สึกผสมปนเปกันระหว่างรถแฮตช์แบคกับสปอร์ตคูเป้ ฝาท้ายเปิดออกด้วยระบบไฟฟ้า เส้นสายรอบคันเฉียบคมแต่ยังไม่ค่อยจะลงตัวเท่าที่ควร มิติตัวถังของ CLA 250 Shooting Brake AMG  Sport มีความยาว 4,630 มิลลิเมตร กว้าง 1,777 มิลลิเมตรและสูงถึง 1,435 มิลลิเมตร เพื่อต้องการสร้างความรู้สึกโปร่งโล่งของห้องโดยสาร ความยาวฐานล้อวัดจากดุมล้อหน้าไปหลัง 2,699 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวรถทั้งคัน 1,500 กิโลกรัม ส่วนความจุถังเชื้อเพลิงอยู่ที่ 50 ลิตร 

...

สปอยเลอร์กับล้อ AMG ทำให้รถรุ่นนี้ดูดีมีระดับ โดยเฉพาะล้อขอบ 18 นิ้วลายห้าก้านจากสำนักแต่ง AMG ที่ล้างทำความสะอาดได้ง่ายกว่าล้อลายซี่ถี่ๆ ล้อขอบ 18 นิ้วในรถขับเคลื่อนล้อหน้าของ CLA 250 จึงมีขนาดของยางเท่ากันทั้ง 4 ล้อ เจ้า Shooting Brake AMG Sport ยัดยาง Goodyear Eagle F1 Directional 5 ขนาด 225/40R18 92W เป็นยางแบบแก้มหนาหรือรันแฟลตที่ไม่ต้องพกพายางอะไหล่ให้หนักรถ อุปกรณ์เสริมความหล่อที่ลูกค้าคนไทยชื่นชอบแต่ไม่ค่อยได้เปิดใช้งานก็คือหลังคาแบบ Panoramic Roof เปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า เนื่องจากอุณหภูมิในฤดูร้อนของประเทศไทยที่สูงเหมือนอยู่ในเตาอบ ในหนึ่งปีจะมีอากาศเย็นแค่ 2-3 วันเท่านั้น ทำให้หลังคาไฟฟ้าของ CLA 250 รุ่นตัวถังแวกอนมีเอาไว้แค่โชว์เพื่อนๆเท่านั้น 

...

...

เจ้า Shooting Brake ไซส์เล็กคันนี้ ถือเป็นรถแวน 5 ประตูรุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ตราดาวที่ใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า จากที่เคยตามหลัง BMW และ Audi ในด้านตัวเลขยอดขายมานานหลายปี ปัจจุบัน Mercedes Benz กลับขึ้นมายืนแป้นตำแหน่งสูงสุดของตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์หรูหราโดยแตกหน่อเผ่าพันธุ์ยานยนต์แยกย่อยรุ่นต่างๆ ออกมานับไม่ถ้วน การปรากฏตัวของ CLA250 มีส่วนสำคัญในการสร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ การทำตลาดในลักษณะดังกล่าวกระทบกับโมเดล New C-Class อยู่บ้างแต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตอะไรซึ่ง Mercedes ได้เตรียมหนทางที่จะแก้ลำเอาไว้แล้วด้วยการผลิตรถรุ่น New C-Class ที่แปลกแยกไปจาก CLA ไม่ว่าจะเป็นงานตกแต่งห้องโดยสาร อุปกรณ์ภายใน ระบบขับเคลื่อน สภาพการขับขี่รวมถึงระบบส่งกำลังและช่วงล่าง

ด้วยเงิน 2,890,000 บาท คุณจะได้รถแวนทรงบ้านๆ ที่ดูดีและมีสไตล์เอาไว้ข่มพวกบีเมอร์ (BMW) ภายในของ CLA250 Shooting Brake แทบจะไม่แตกต่างไปจาก A250 เริ่มด้วยแดชบอร์ดคอนโซลขึ้นรูปด้วยพลาสติกหุ้มด้วยหนังสังเคราะห์ มาตรวัดแบบสปอร์ต (คล้าย New C-Class) เป็นมาตรวัดความเร็วและมาตรวัดรอบทรงกระบอกที่คุ้นเคยของพวกตราดาว แผงอะลูมิเนียมที่กรุอยู่ตรงบริเวณกึ่งกลางของแผงคอนโซลทำออกมาได้อย่างสวยงามและดูดีมีราคา (แพง) ช่องแอร์ทรงกลมที่ใช้การหมุนเพื่อเปลี่ยนทิศทางของลมเย็นๆ ออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายและดูดีมีระดับเหมาะกับภาพลักษณ์ของรถยนต์ที่มีราคาเฉียดๆ 3 ล้านบาท ส่วนแผงควบคุมชุดเครื่องเสียงนั้นดูโบราณเกินไปไม่ค่อยจะทันสมัยเท่าที่ควร อุปกรณ์สร้างอารณ์อย่างไฟเรืองแสงรอบหŒ้องโดยสารแบบ 12 สี (ambient lighting) สำหรับรุ‹่น CLA 250 Shooting Brake AMG Sport ให้ความหรูหราและบรรยากาศยามค่ำคืนที่คล้ายกับ 

เบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ เบาะทรงสปอร์ตคล้ายเบาะของรถแข่งหุ้มหนังเนื้อนุ่มคล้ายกำมะหยี่มีความงดงามแต่วัสดุที่ใช้หุ้มก็ต้องการการใส่ใจดูแลทำความสะอาด เบาะสีดำเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดงดูเข้ากันดีกับโทนสีของภายใน CLA250 Shooting Brake ใช้แชสซีร่วมกับ A250 ทำให้พื้นที่ในการวางเท้าค่อนข้างจำกัดแต่ไม่ได้มากจนทำให้รู้สึกแย่ หลังคาส่วนท้ายที่เทลาดลงไปทางด้านหลังเพื่อทำให้รูปทรงโดยรวมคล้ายกับ CLS Shooting Brake ทำให้มีที่ว่างเหนือศีรษะน้อยลง บรรยากาศในห้องโดยสารคล้ายรถซิ่งของ CLA250 Shooting Brake ขัดแย้งกับรูปลักษณ์ภายนอกที่เป็นรถแวกอนของครอบครัวไฮโซ อย่างไรก็ตาม เจ้า CLA250 Shooting Brake มีขนาดของห้องโดยสารใหญ่โตกว่า CLA250 รุ่นซีดานรวมถึง A250 ตัวถังแฮตช์แบค คุณสามารถขนของใส่พื้นที่เก็บสัมภาระใต้ฝาท้ายได้มากกว่าและมีความอเนกประสงค์ของการใช้งานที่เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด!

พวงมาลัยทรงสามก้านฐานตัด หุ้มด้วยหนังแท้เย็บด้วยด้ายสีแดงซึ่งเป็นแนวทางที่ Mercedes ใช้กับพวงมาลัยในรถเกือบทุกรุ่นยกเว้นรุ่น AMG แท้ๆ ที่แพงกว่ามาก พวงมาลัยมีแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift เอาไว้คอยชิฟเกียร์เองหากไม่ชอบก้านเกียร์ที่คล้ายกับก้านไฟเลี้ยว! สวิตช์ที่ก้านพวงมาลัยด้านขวาสำหรับการเลือกดูข้อมูลจากจอภาพ MID บริเวณกึ่งกลางมาตรวัด ด้านขวาเป็นสวิตช์ปรับความดังของชุดเครื่องเสียงรวมถึงปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์ในระบบบลูทูธ พวงมาลัยของมันให้ความรู้สึกในการยึดจับคล้ายกับพวงมาลัยใน BMW 116i M-Sport จากฟองน้ำที่บุอยู่รอบวงทำให้จับได้ถนัดเต็มไม้เต็มมือดีมาก 

จอแสดงผลกลางขนาด 8 นิ้ว รองรับการทำงานด้วยโปรแกรมและเมนูที่เข้าออกสะดวกขึ้นกว่ารุ่นแรกๆ เป็นจอแสดงผลของระบบมัลติมีเดีย การปรับตั้งค่าต่างๆ และเป็นจอมอนิเตอร์ของระบบขับเคลื่อน 4 รูปแบบที่มีชื่อเรียกว่า Mercedes Benz Dynamic Select คุณสามารถปรับโหมดการขับเคลื่อนได้ 4 แบบ เช่น Eco / Comfort / Sport และ Individual การสตาร์ตเครื่องยนต์ของรถรุ่นนี้ เจ้า Dynamic Select จะเข้าสู่โหมดเริ่มต้นด้วยโหมด Comfort เป็นโหมดกลางๆ สำหรับการขับขี่ทั่วไป ส่วนโหมดประหยัดหรือโหมด Eco นั้นออกแบบให้ทำงานร่วมกับชุด Auto Start/Stop คอมพิวเตอร์ประจำรถจะสั่งให้ใช้เชื้อเพลิงเท่าที่จำเป็นเพื่อลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง พร้อมๆ ไปกับการดันอัตราทดหรือปรับเกียร์ให้ขึ้นสู่เกียร์สูงอย่างรวดเร็วเพื่อลดรอบเครื่องยนต์และทำให้เกิดความประหยัดในเกณฑ์ที่น่าพอใจ สำหรับ Sport Mode การตอบสนองจะดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นคันเร่งไฟฟ้าที่ไวขึ้นราวกับคนเป็นโรคประสาท เกียร์ 7 สปีดขับหน้าที่ชอบคาเกียร์ 3-4 เอาไว้นานมากเป็นพิเศษเพื่อเรียกแรงบิด รวมถึงพวงมาลัยไฟฟ้าที่มีน้ำหนักมากขึ้น การหน่วงพวงมาลัยให้หนักกว่าโหมดอื่นๆเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการขับเร็วๆ ในโหมดนี้ ส่วนโหมด Individual เจ้าของหรือคนขับสามารถเข้าไปล้วงแคะแกะเกาปรับตั้งค่าต่างๆ ตามความต้องการของตัวคุณเอง เช่น การตอบสนองของเครื่องยนต์ อัตราการหน่วงน้ำหนักของพวงมาลัย ระบบปรับอากาศ และการปิดระบบ Auto Start / Stop เพื่อเพิ่มอรรถรสในการขับขี่ให้สาสมกับเงินเกือบ 3 ล้านบาทที่ต้องจ่ายออกไป! 

Mercedes Benz CLA 250 Shooting Brake AMG Sport วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ปริมาตรความจุ 1991 ซีซี อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผันพร้อมชุดลดอุณหภูมิอินเตอร์คูลเลอร์ เครื่องยนต์วางตามขวางขับเคลื่อนล้อหน้า มีเรียวแรงสูงสุด 211 แรงม้า ที่ 5500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดทำได้ที่ 350 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่อง 1200-4000 รอบต่อนาที อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจัดเต็มที่ 6.9 วินาที แรงกว่า MINI Cooper S F56 เห็นๆ สำหรับความเร็วสูงสุดของเจ้าแวนรุ่นเล็กคันนี้สามารถทะยานไปได้จนสุดคันเร่งที่ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อเห็นตัวเลขสมรรถนะของ CLA 250 แวนกันแล้ว พวกที่ชอบ MINI ถึงกับนั่งไม่ติดโดยเฉพาะ MINI Cooper S Clubman นั้นมีราคาที่แพงกว่าและมีประสิทธิภาพที่ยังคงเป็นรองอยู่นิดๆ ในจุดนี้ถือว่าเจ้า Shooting Brake รุ่นเด็กทำได้เหนือกว่าอย่างชัดเจน ส่วนตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองว่ากันที่ 17-18 กิโลเมตรต่อลิตร แต่พอขับใช้งานจริงจังกลับทำได้แค่ 14-16 กิโลเมตรต่อลิตรซึ่งก็ถือว่าไม่ได้กินจุแต่อย่างใด หากรู้จักใช้คันเร่งไม่เพลินไปกับความมันของ Sport Mode โดยคาโหมดขับเคลื่อนเอาไว้ที่ Eco รับรองว่าตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองจะต้องดีกว่านี้อย่างแน่นอน 

ระบบส่งกำลังหรือเกียร์ของ CLA 250 Shooting Brake วางเกียร์ขับเคลื่อนล้อหน้าแบบ 7 สปีดพร้อมกลไกการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยหรือ Paddle Shift ระบบรองรับหรือช่วงล่าง ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและกันโคลง ด้านหลังแบบมัลติลิ้งค์ สปริง โช้คอัพและกันโคลง ช่วงล่างปรับตั้งมาในลักษณ์ผสมผสาน มีให้ทั้งความนุ่มนวลและความหนึบแน่นสไตล์จักรกลยานยนต์จากเยอรมนี ส่วนระบบความปลอดภัยก็ให้มาเยอะสุดๆ ไล่เรียงจากถุงลมนิรภัยดŒ้านหนŒ้า 2 ตำแหน‹ง สำหรับผูŒขับขี่และผูŒ้โดยสาร ถุงลมนิรภัยดŒ้านขŒ้าง 2 ตำแหน‹ง สำหรับผูŒ้ขับขี่และผูŒ้โดยสาร ม‹่านถุงลมนิรภัยดŒ้านขŒ้าง ป‡้องกันศีรษะ 4 ตำแหน‹ง สำหรับผูŒ้ขับขี่และผูŒ้โดยสาร เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 5 ที่นั่ง กลŒ้องแสดงภาพดŒานหลัง ขณะถอยรถพร้อมเส้นระนาบในการกพระยะเพื่อถอย โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP® (Electronic Stability Program) ระบบป‡้องกันลŒ้อหมุนฟรี ASR (Acceleration skid control) ระบบป‡้องกันลŒ้อล็อก ABS (Anti-lock braking system) ระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE พรŒ้อมฟังก์ชัน HOLD และ Hill - Start Assist  ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน (adaptive brake light) ระบบรักษาระดับความเร็ว (cruise control) และจำกัดความเร็ว (SPEEDTRONIC)
ระบบเตือนเพื่อนำรถเขŒ้าศูนยบริการ (ASSYST service interval indicator)
ระบบเตือนแรงดันลมยาง (tyre pressure loss warning system) ยางรถยนต์ Run-flat tyres ระบบช‹่วยเตือนอาการเหนื่อยลŒ้าขณะขับขี่ (ATTENTION ASSIST)

การขับที่ดีทำให้ CLA 250 Shooting Brake AMG Sport ซ่อนความรู้สึกของการเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าได้อย่างมิดชิดหากคุณขับปกติบนทางตรง แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณเริ่มขับเร็วขึ้นพร้อมกับเลี้ยวแรงๆในโค้ง อารมณ์และความรู้สึกของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าของมันก็จะโผล่ออกมาให้สัมผัสแบบทันทีทันใด ขนาดของตัวถังที่สูสีกับ New C-Class ทำให้การควบคุมอยู่ในเกณฑ์ดีเนื่องจากไม่ได้เล็กกะทัดรัดเหมือนแฮตชแบค 5 ประตูรุ่น A250 รวมถึงไม่ได้มีมาดแบบรถสปอร์ตซีดาน 4 ประตูอย่าง CLA 250 ด้วยความที่เป็นรถแนวแม่บ้านไฮโซไฮซ้อที่คุณสุภาพสตรีใช้ขับไปช็อปปิ้ง ขับรับ-ส่งลูกๆ ไปโรงเรียนหรือแม้แต่ขับพาเพื่อนๆ ออกทางไกลไปเที่ยวต่างจังหวัด เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ วางตามขวางถูกปรับแต่งในลักษณะของการจัดวางที่ลงตัว เครื่องยนต์ไม่ได้วางล้ำไปด้านหน้ามากจนเกินไปทำให้การควบคุมโดยเฉพาะจังหวะของการเลี้ยวนั้นทำได้ดีสูสีกับรถขับหลัง วิศวกรของ Mercedes ต้องจัดวางตำแหน่งของเทอร์โบกับอินเตอร์คูลเลอร์ใหม่หมด เกียร์ประสิทธิภาพสูง 7G-DCT ลูกใหม่วางแปะอยู่ติดกับเครื่องยนต์ ทำหน้าที่ทดกำลังของเครื่องยนต์ในแต่ละย่านไล่จากน้อยไปหามากได้เนียนเอามากๆ เกิดจากต้นทุนของเกียร์ที่มีราคาแพงกว่าเกียร์ขับหน้าในรถญี่ปุ่นชนิดเทียบกันไม่ติด

2-3 ปีมานี้ ผมโชคดีมีโอกาสได้ทดลองขับทั้ง A250 / CLA 250 รวมถึงสายโหดโคตรระห่ำอย่าง A45 AMG ที่ Mercedes Benz Thailand ส่งมาให้ลองขับนาน 1 อาทิตย์ แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับตัวเป็นๆ ของเจ้า Shooting Brake ไซส์เด็ก เมื่อปีที่แล้ว เจ้านายอยากได้รถ 4 ประตูไซล์เล็กเนื่องจากรถใช้งานส่วนใหญ่เป็นรถเปิดหลังคา 2 ที่นั่งที่ค่อนข้างคับแคบ ผมจึงแนะนำให้เจ้านายไปลองขับ CLA 45 AMG Orange Art Edition แล้วก็ไม่ผิดหวัง สำหรับ CLA 250 Shooting Brake AMG Sport นั้นเป็นรถที่มีแรงบิดเหลือๆ มากเกินพอสำหรับมือทั่วๆไป เมื่อขับในเมืองด้วยโหมดเริ่มต้นหรือโหมด Comfort คุณก็จะพบกับความคล่องตัวเมื่อต้องขับเข้าไปในตรอกซอกซอยคับแคบ พวงมาลัยไฟฟ้า Direct steer ที่ย่านความเร็วต่ำกระชับรัดกุมและแม่นแต่มีน้ำหนักที่เบาสบายข้อมือแทบจะไม่แตกต่างไปจากพวงมาลัยของ BMW 116i M-Sport ทั้งๆ ที่เจ้า CLA 250 เป็นรถขับหน้า! ช่วงล่างนุ่นนวลมากเป็นพิเศษและทำให้ช่วงล่างของ New C-Class Coupe แข็งราวกับหิน ช่วงล่างที่โอนอ่อนผ่อนคลายเหมาะกับคุณสุภาพสตรีที่ชอบความนิ่มนวลชวนสัมผัสที่แอบแฝงความหนึบแน่นเมื่อขับเร็วขึ้น นับเป็นช่วงล่างที่มีต้นทุนสูงและปรับเซ็ตได้ยากเอามากๆ กว่าจะออกมาแบบนี้ 

งานตกแต่งภายในอย่างที่บอกว่าทำออกมาได้น่าประทับใจโดยเฉพาะการจัดเรียงอุปกรณ์ที่สะดวกต่อการใช้งาน เบาะคนขับปรับกดลงต่ำได้เยอะมากราวกับรถสปอร์ต มาตรวัดก็อ่านค่าได้ง่ายและมีความหรูหราสวยงาม ส่วนที่ไม่ชอบก็ใช่ว่าจะไม่มี เช่น ก้านคันเกียร์สไตล์ก้านไฟเลี้ยวที่แปะติดกับคอพวงมาลัยที่ด้านขวา ส่วนตัวผมชอบซุ้มเกียร์ที่มีคันเกียร์มากกว่าจะย้ายมาเป็นก้านเกียร์ที่คอพวงมาลัยแล้วแทนที่ตำแหน่งซุมเกียร์ด้วยที่วางแก้วน้ำ! หากคุณมีรถหลายคันและในหลายคันนั้นส่วนใหญ่เป็นรถญี่ปุ่นรับรองว่าการขับ CLA 250 คุณจะหลงเอามือไปกดก้านเกียร์โดยคิดว่าเป็นก้านไฟเลี้ยวบ่อยจนเสียอารมณ์!! ฝรั่งนักทดสอบชอบบอกว่าพวงมาลัยของมันไร้ความรู้สึกซึ่งผมว่าไม่จริง

พวงมาลัยและช่วงล่างด้านหน้าของ CLA 250 พยายามถ่ายทอดทุกสิ่งทุกอย่างที่ยางหน้าวิ่งทับแต่ไม่มีอาการสั่นสะเทือนหรือรู้สึกไม่มั่นใจ พวงมาลัยของมันเต็มไปด้วยความรู้สึกที่ถ่ายทอดออกมาจากชุดบังคับเลี้ยวซึ่งโยงใยกับกลไกของระบบรองรับด้านหน้า เมื่อปรับมาเป็น Sport Mode สำหรับการขับบนไฮเวย์ พวงมาลัยปรับน้ำหนักของตัวมันเองโดยหน่วงให้แน่นขึ้นอีกนิด เมื่อขับแบบท้ารบ พวงมาลัยของ CLA 250 ดีเยี่ยมพอๆ กับพวงมาลัยใน New C-Class มีทั้งลูกหนักเมื่อขับเร็วและเบาสบายมือเมื่อต้องถอยออกจากที่คับแคบ ยิ่งหวดมันเร็วเท่าไหร่พวงมาลัย Direct steer ก็จะหนักขึ้นเท่านั้น สร้างความมั่นใจได้อย่างล้นเหลือจนเผลอหวดเข้าไปเกือบๆ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจนต้องแตะเบรกเพื่อลดความเร็ว

เครื่องยนต์เบนซินมีการทำงานที่เงียบใช้ได้ รวมถึงการเก็บเสียงของห้องโดยสารก็ยังทำได้ตามมาตรฐานของแบรนด์ตราดาว แรงบิดมีให้ใช้กว้างมากๆ ตั้งแต่ 1200 รอบต่อนาที ไหลไปจนเกือบจะถึง 5000 รอบต่อนาที รอบขึ้นรวดเร็วทันใจจากเทอร์โบพร้อมแรงฉุดลากหรือแรงบิดที่ทะลักล้นออกมา อาการรอรอบซึ่งเป็นสันดานเก่าของเครื่องเทอร์โบก็ยังมีอยู่บ้างแต่ไม่ได้มากจนไปบั่นทอนประสิทธิภาพของการขับ โหมด Sport มีอาการรอรอบน้อยที่สุด คันเร่งไวมากจนต้องระวังไม่เผลอใจไปกับการพุ่งทะยานที่มันกำลังมอบให้คุณ

อย่างที่บอกว่า Shooting Brake AMG Sport เป็นรถที่พยายามปกปิดระบบขับเคลื่อน หากขับบนทางตรงคุณแทบจะไม่รู้สึกเลยว่ามันเป็นรถขับหน้า แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณเริ่มต้นการเลี้ยวในโค้งโดยใช้ความเร็วสูงขึ้นเรื่อยๆ สันดานดิบของรถขับหน้าจะโผล่ออกมาทันที มันจะมีอาการหน้าดื้อเล็กๆ หากความเร็วที่พุ่งเข้าไปในโค้งสูงเกินไป ตามด้วยอาการท้ายเหวี่ยงนิดๆ ซึ่งทำให้รู้สึกสนุกและเสียวสันหลังไปพร้อมๆ กัน เป็นรถที่ไม่ต้องใช้ความพยายามในการผลักดันเพื่อเข้าถึงศักยภาพที่แท้จริง พูดง่ายๆ ก็คือขับง่ายขับสบายจะเร็วก็ได้จะช้าก็ดี ผ่อนคลายและเป็นกันเองกับทุกๆ คนที่ชอบการขับทางไกล 

การตอบสนองของตัวถังออกมาในแนวเนียนๆ เหมาะกับสภาพถนนในประเทศไทยที่อุดมไปด้วยหลุมบ่อแต่ก็ต้องคอยระวังล้อและยางแก้มเตี้ยให้ดี บนเส้นทางที่คดเคี้ยวเต็มไปด้วยโค้ง เจ้า CLA 250 Shooting Brake AMG Sport ก็ยังคงมาดมั่น เกิดจากพวงมาลัยไฟฟ้าอัตราทดแปรผันที่เซตมาคมมาก ระบบบังคับเลี้ยวของมันใกล้เคียงกับ Mercedes Benz SLC ซึ่งเป็นสปอร์ตเปิดหลังคาที่มีการขับขี่เฉียบคม ด้วยความสามารถของพวงมาลัยทำให้คุณคุมระยะของการเลี้ยวได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เป็นการแสดงออกถึงไดนามิกที่โดนใจนักขับอย่างแท้จริงและสื่อสารกับคนขับได้ดีเอามากๆ CLA ยังเป็นรถที่มีความคล่องตัวสูงโดยเฉพาะเมื่อคุณเลือกซื้อรุ่นตัวถังแบบแวกอน 5 ประตูที่มีบาลานซ์ดีกว่ารุ่นแฮตช์แบคและซีดาน มันเป็นจักรกลแวกอนที่มีทุกอย่างคล้ายกับ New C-Class เกียร์ 7 สปีดทำงานสอดคล้องกับความเร็วที่ผกผันขึ้นๆ ลงๆ อยู่ตลอดเวลา คุณสามารถคาเกียร์ต่ำได้ในตำแหน่งแมนนวลโดยมีลักษณะของการทำงานคล้ายการทดกำลังของเกียร์ธรรมดา เหมาะกับสภาพทางแบบขึ้น-ลงภูเขา อาการกระตุกกระชากจะเกิดขึ้นบางๆ เมื่อคันเร่งถูกกระทึบแบบไม่ยั้งและทำให้รู้สึกสนุกจนเผลอขับไกลออกไปเรื่อยๆ หากไม่มีอาไรที่รีบเร่งมากนักในชีวิตของคุณ การขับ CLA 250 Shooting Brake AMG Sport ในวันหยุดสุดสัปดาห์คือความสุขทางใจเล็กๆ น้อยๆ ที่มันพยายามยัดให้กับคุณ

CLA 250 Shooting Brake AMG Sport ไม่ได้สมบูรณ์แบบเหมือน CLS 250d Shooting Brake เนื่องจากขนาดตัวถังและฐานล้อที่เล็กและสั้นกว่าแต่ก็ยากที่จะปฏิเสธว่ามันเป็นแค่ของเล่นเศรษฐี คนของ Mercedes ปรับรถขับหน้าคันเล็กให้ขับได้ดีอย่างเหลือเชื่อ ที่สำคัญราคาขายก็ไม่ได้แรงมากจนแพงกว่า MINI Clubman Cooper S กลไกการขับเคลื่อนอาจไม่ใช่จุดที่จะมาตัดสินว่ามันดีหรือห่วย สิ่งที่ CLA 250 Shooting Brake AMG Sport พยายามจะสื่อสารกับคุณก็คือความแม่นยำและไดนามิกที่ดีเยี่ยม มันขับได้ดีเอามากๆ จนทำให้ผมลืมการขับอันโดดเด่นของ New C-Class ไปเลย ช่องว่างในตลาดที่ถูกเสียบด้วยรถสปอร์ตแวกอนคันเล็กนั้น Mercedes Benz เดินมาถูกทางแล้ว เพียงแต่ปรับแนวคิดด้วยการลดจำนวนรุ่นลงบ้างเท่านั้นก็จะทำให้รถรุ่นนี้ขายได้โดยไม่ต้องมีตัวเปรียบเทียบกันให้มากเรื่องแบบที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้.

Mercedes Benz CLA250 Shooting Brake AMG Sport
เครื่องยนต์ เบนซิน แถวเรียง 4 สูบ/ 4 วาล์วต‹่อสูบ
เทอร์โบ พรŒ้อมอินเตอร์คูลเลอร์
ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี) 1,991
แรงมŒ้าสูงสุด (กิโลวัตต์ (แรงมŒ้า) / รอบต‹่อนาที) 155 (211) / 5,500
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร / รอบต‹อนาที) 350 /1,200 - 4,000
อัตราเร‹ง 0 - 100 กม. / ชม. (วินาที) 6.7
ความเร็วสูงสุดโดยประมาณ (กม. / ชม.) 240
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 50
พื้นที่บรรทุกสัมภาระ (ลิตร) 495 - 1,354
ระบบส‹งกำลัง เกียรอัตโนมัติ 7 จังหวะ (7G - DCT) พรŒ้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย (Steering - wheel Gearshift Paddles)
ขนาดลŒ้อและยาง หนŒ้า -หลัง 225 /40 R18
มิติตัวถัง (กวŒ้าง x ยาว x สูง) (มิลลิเมตร) 1,777 x 4,630 x 1,435


ระบบความปลอดภัย
ถุงลมนิรภัยดŒ้านหนŒ้า 2 ตำแหน‹ง สำหรับผูŒขับขี่และผูŒ้โดยสาร 
ถุงลมนิรภัยดŒ้านขŒ้าง 2 ตำแหน‹ง สำหรับผูŒ้ขับขี่และผูŒ้โดยสาร 
ม‹่านถุงลมนิรภัยดŒ้านขŒ้าง ป‡้องกันศีรษะ 4 ตำแหน‹ง สำหรับผูŒ้ขับขี่และผูŒ้โดยสาร 
เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 5 ที่นั่ง 
กลŒ้องแสดงภาพดŒานหลัง ขณะถอยรถ 
โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP®
(Electronic Stability Program)
ระบบป‡้องกันลŒ้อหมุนฟรี ASR (Acceleration skid control) 
ระบบป‡้องกันลŒ้อล็อก ABS (Anti-lock braking system) 
ระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE พรŒ้อมฟังก์ชัน HOLD และ Hill - Start Assist 
ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน (adaptive brake light)
ระบบรักษาระดับความเร็ว (cruise control) และจำกัดความเร็ว (SPEEDTRONIC) 
ระบบเตือนเพื่อนำรถเขŒ้าศูนยบริการ (ASSYST service interval indicator) 
ระบบเตือนแรงดันลมยาง (tyre pressure loss warning system) 
ยางรถยนต Run-flat tyres 
ระบบช‹่วยเตือนอาการเหนื่อยลŒ้าขณะขับขี่ (ATTENTION ASSIST) 

อุปกรณ์มาตรฐานภายนอก
ใบปัดน้ำฝนทำงานโดยอัตโนมัติ พรŒ้อมเซนเซอร์วัดปริมาณน้ำฝน 
ไฟหนŒ้าแบบไบซีนอน (bi-xenon) 
ไฟ daytime สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED ในกรอบไฟหนŒ้า 
ไฟส‹องสว‹่างอัตโนมัติในที่มืด 
ไฟเลี้ยวที่กระจกมองขŒ้าง ไฟทŒ้าย และไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED 
กระจังหนŒ้า diamond grille สีเงิน พรŒอมตราสัญลักษณเมอรเซเดส-เบนซ์ 
กระจกมองขŒ้างปรับระดับและพับเก็บดŒ้วยระบบไฟฟ‡้า 
กระจกมองขŒ้างดŒ้านผูŒ้ขับขี่และกระจกส‹่องหลังปรับลดแสงสะทŒ้อนอัตโนมัติ 
หลังคาพาโนรามิคซันรูฟ เลื่อนเปิด-ปิดไดŒ้ดŒ้วยระบบไฟฟ‡้า (Electric panoramic sliding glass sunroof) 
กุญแจรีโมทคอนโทรล 
AMG bodystyling (กันชนหนŒ้า-หลัง และสเกิรต์ข้Œาง) 
ปลายท‹่อไอเสียเสริมโครเมี่ยม 2 ท‹่อ 
ดิสกเบรกหนŒ้าแบบมีช‹่องระบายความรŒ้อน 
สัญลักษณ Mercedes-Benz บนคาร์ลิปเปอรเบรกหนŒ้า 
ลŒ้ออัลลอยดีไซนสปอรตจาก AMG ขนาด 18" 

อุปกรณ์มาตรฐานภายใน
ฟังกชั่น ECO start/stop 
เบาะนั่งหุŒมหนัง ARTICO สลับ DINAMICA microfibre สีดำ ตกแต‹่งดŒ้วยดŒ้ายสีแดง
เบาะนั่งสำหรับผูŒ้ขับขี่และผูŒ้โดยสารดŒ้านหนŒ้าปรับระดับดŒวยระบบไฟฟ‡้า พรŒ้อมหน‹่วยบันทึกความจำ 
เบาะนั่งผูŒ้โดยสารดŒ้านหลัง พับไดŒ้แบบ 1/3 และ 2/3 
ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ THERMATIC 
ไฟเรืองแสงลŒ้อมรอบหŒ้องโดยสารแบบ 12 สี (ambient lighting) 
ที่วางแขนสำหรับเบาะนั่งดŒ้านหลัง
ชุดคันเร‹งและแป‡้นเบรกแบบสปอร์ต 
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น
ปุ†่มสตาร์ตเครื่องยนต์ (Push Start) 
วิทยุ – ซีดี MB Audio 20 พรŒอมมอนิเตอร์ ขนาด 8 นิ้ว 
ระบบสำหรับเชื่อมต‹่อโทรศัพทเคลื่อนที่ (Bluetooth) 
ระบบรองรับการใชŒ้งานระบบนำทาง (Pre-installation SD – Card Navigation) 
ระบบปิดบานประตูทŒ้ายอัตโนมัติ 
แผ‹นปิดสัมภาระดŒ้านทŒ้าย

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/