ทดสอบขับโตโยต้าไฮลักซ์ ทราโว่ : รีวิวรถ TOYOTA HILUX TRAVO OVERLAND 4TREX Plus พวงมาลัยคม ช่วงล่างนุ่ม แต่เกาะถนน ห้องโดยสารเก็บเสียงดีขึ้น ระบบความปลอดภัยเพียบ
หลังจาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดตัวกระบะมหาชน Hilux เจเนอเรชันที่ 9 นั่นก็คือ TOYOTA HILUX TRAVO หรือ โตโยต้า ไฮลักซ์ ทราโว่ ครั้งแรกในโลก (World Premiere) เรียกได้ว่าสร้างความฮือฮาให้กับเหล่าคนรักรถกระบะ ซึ่งนอกจากจะเปลี่ยนหน้าตาแล้ว ตัวเครื่องยนต์ก็เปลี่ยน และใส่เทคโนโลยีสำคัญๆ ที่จำเป็นต่อการขับรถมาเพียบเลยทีเดียว
สำหรับกระบะ TOYOTA HILUX TRAVO มีด้วยกัน 4 รุ่น ดังนี้ 1. TOYOTA HILUX TRAVO OVERLAND (ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง และ ขับเคลื่อน 4 ล้อ) 2. TOYOTA HILUX TRAVO PRERUNNER ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง 3. TOYOTA HILUX TRAVO 4TREX ขับเคลื่อน 4 ล้อ และ 4. TOYOTA HILUX TRAVO STANDARD CAB 4TREX ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ทดลองขับ TOYOTA HILUX TRAVO
รถที่ "ทีมไทยรัฐออนไลน์" ได้ทดสอบ คือ TOYOTA HILUX TRAVO OVERLAND 4TREX Plus AT ขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งเป็นรุ่นเรือธงของโตโยต้า โดยเส้นทาง On road ทั่วไปในเส้นทางกรุงเทพฯ-พัทยา ซึ่งก่อนเดินทางเราได้พูดคุยกับทีมวิศวกรของโตโยต้าที่บอกเราสั้นๆ ว่า TRAVO นี่ให้ความรู้สึกเหมือนรถเก๋ง.....
...
ตอนแรกเราก็คิดว่าเขาโม้นิดหน่อย แต่หลังจากได้ลองขับแล้ว ต้องบอกเลยว่าใกล้เคียงกับการขับรถเก๋งจริงๆ นั่นก็เพราะมีการปรับช่วงล่างใหม่ด้วยเทคโนโลยี Dynamic Cloud รวมถึงการเพิ่มพวงมาลัย EPS ที่จูนให้เหมาะกับการใช้งานที่เบา ขับสบาย เมื่อขับลงหลุม หรือวิ่งทางวิบาก แทบจะไม่มีอาการดีด หรือการตีขึ้นของพวงมาลัยเลย เรียกได้ว่าขับสบายขึ้นเยอะมากๆ แบบว่าพวงมาลัยเบามากคุณพี่
สำหรับเทคโนโลยี Dynamic Cloud ที่โตโยต้าระบุไว้ดังนี้
- เพิ่มจุดเชื่อมพื้นตัวถัง เพื่อเสริมความแข็งแรงของห้องโดยสาร ปรับปรุงการทรงตัว และเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่
- ติดตั้งยางรองแท่นเครื่องแบบไฮดรอลิก และ ยางรองตัวถังแบบ Shear Type ลดแรงสั่นสะเทือนเข้าสู่ห้องโดยสาร
- เบาะนั่งออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ หนัง Softex นุ่ม นั่งสบาย คล้ายกับรถเก๋งของโตโยต้า
- ระบบช่วงล่างแบบนุ่ม หนึบ เกาะถนน
- แกนพวงมาลัยขนาดใหญ่ ช่วยให้ควบคุมได้เฉียบคม ตอบสนองดี และลดแรงสั่นสะเทือน
เมื่อการทำงานระหว่างยางล้อ ช่วงล่าง และเบาะนั่ง ใน Dynamic Cloud ทำงานร่วมกันก็ทำให้การขับขี่นุ่มนวล ที่สำคัญผู้โดยสารก็นั่งสบายมากขึ้น
- การทดสอบความเร็ว 0-100 กม./ชม.ใช้เวลา 12 วินาที
- HILUX TRAVO เก็บเสียงได้ดีขึ้นกว่าตัวรีโว่
- เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ปรับ ECU ใหม่ ทำให้การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลมาก ให้ความรู้สึกเหมือนรถเก๋ง
- ระบบฉีดเชื้อเพลิง i-ART ที่ปรับละเอียดขึ้นเกือบเท่าตัว ทำให้การจุดระเบิดสมบูรณ์แบบ และประหยัดน้ำมัน
...
- ลูกสูบ ปรับแรงเสียดทานใหม่
- น้ำมันเครื่องที่ใช้น้ำมันเครื่องความหนืดต่ำ 0W-16 และมีค่าใช้จ่ายเปลี่ยนถ่ายถูก
- อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดที่ 14.1 กิโลเมตรต่อลิตร โดยใน Revo อัตราการกินน้ำมัน 12 กิโลเมตรต่อลิตร
- สิ่งที่ทีมงานชอบมากที่สุด คือ ห้องโดยสารที่ดีไซน์มาตอบโจทย์การใช้งานทั้งที่พักแขนคนขับ แน่นอนว่าขับทางไกลสบายมากขึ้น รวมไปถึงที่วางแก้วที่เปิดง่ายขึ้นมาก
- เราได้ทดสอบระบบ Multi-Terrain Select หรือ MTS นั้นพบว่า ช่วยปรับการขับขี่ทั้งแบบ ดิน ทราย โคลน หิน หรือ หิมะ ง่ายมากขึ้น โดยมีด่านทดสอบหนึ่งที่มีความลื่นเทียบเท่าความลื่นของหิมะ เราปิด Traction Control รถนั่นลื่นพอสมควร แต่พอกลับมาเปิด Traction ก็พบว่ารถทรงตัวได้ดีเลยทีเดียว
...
ไขข้อสงสัยออปชันภายในกระบะ Hilux Travo
จากหลายคอมเมนต์เกี่ยวกับออปชันของ Hilux Travo นั้น "ไทยรัฐออนไลน์" ได้สอบถามกับทางโตโยต้า ซึ่งเราขออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้
การพัฒนารถและออปชันใน Hilux Travo นั้นจะเน้นพัฒนารถตามความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก แต่เพราะทรัพยากรของทีมพัฒนามีจำกัด จึงต้องจัดลำดับความสำคัญ (priority) ของออปชันต่างๆ ทางโตโยต้าจึงเลือกเพิ่มออปชันที่ลูกค้าต้องการมากที่สุดก่อน และเป็นสิ่งที่ให้คุณค่าจริง หรือ True Value กับการใช้งาน
สิ่งที่ลูกค้า Hilux Travo จะได้อย่างแรกเลย คือ ราคารถกระบะที่จับต้องง่ายขึ้น แต่ได้เทคโนโลยีระดับสูงทั้งด้านความสะดวกสบายและความปลอดภัย เช่น เทคโนโลยี Dynamic Cloud
รวมถึงการพัฒนาส่วนสำคัญของตัวรถ เช่น เครื่องยนต์สมรรถนะสูงด้วย GD SUPER POWER 2.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า นอกจากนี้ยังมีการปรับ electrical platform ใหม่ และปรับจูนช่วงล่างให้ขับสบายขึ้นในทุกรุ่นอีกด้วย
...
ยกตัวอย่างเช่น TOYOTA HILUX TRAVO รุ่น Smart มาด้วยเครื่องยนต์ 2.8, กล้องมองหลัง + Parking Sensor, หน้าจอ MID ขนาดใหญ่ขึ้น 7 นิ้ว รวมถึง ระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตา (BSM) และแจ้งเตือนรถขณะถอย (RCTA)
หรืออย่างเช่น TOYOTA HILUX TRAVO รุ่น Premium ที่ได้เพิ่มอุปกรณ์สำคัญจากรุ่น Smart เช่น ระบบ Push Start / Smart Entry, เบรกมือไฟฟ้า (EPB) และดิสก์เบรกหลัง เป็นต้น
ราคากระบะโตโยต้าไฮลักซ์ ทราโว่ 2025
ราคา TOYOTA HILUX TRAVO Overland Plus AT DOUBLE CAB
- ขับเคลื่อนสี่ล้อ 4TREX ราคา 1,366,000 บาท
- ขับเคลื่อนสองล้อ PRERUNNER ราคา 1,176,000 บาท
ราคา TOYOTA HILUX TRAVO Overland AT DOUBLE CAB
- ขับเคลื่อนสี่ล้อ 4TREX ราคา 1,292,000 บาท
- ขับเคลื่อนสองล้อ PRERUNNER ราคา 1,102,000 บาท
ราคา TOYOTA HILUX TRAVO 2.8 Premium AT DOUBLE CAB
- ขับเคลื่อนสองล้อ PRERUNNER ราคา 999,000 บาท
ราคา TOYOTA HILUX TRAVO 2.8 Premium MT DOUBLE CAB
- ขับเคลื่อนสี่ล้อ 4TREX ราคา 1,090,000 บาท
- ขับเคลื่อนสองล้อ PRERUNNER ราคา 949,000 บาท
ราคา TOYOTA HILUX TRAVO 2.8 Smart AT DOUBLE CAB
- ขับเคลื่อนสองล้อ PRERUNNER ราคา 945,000 บาท
ราคา TOYOTA HILUX TRAVO 2.8 Smart MT DOUBLE CAB
- ขับเคลื่อนสองล้อ PRERUNNER ราคา 895,000 บาท
ราคา TOYOTA HILUX TRAVO 2.8 Premium AT SMART CAB
- ขับเคลื่อนสี่ล้อ 4TREX ราคา 1,029,000 บาท
- ขับเคลื่อนสองล้อ PRERUNNER ราคา 909,000 บาท
ราคา TOYOTA HILUX TRAVO 2.8 Premium MT SMART CAB
- ขับเคลื่อนสี่ล้อ 4TREX ราคา 984,000 บาท
- ขับเคลื่อนสองล้อ PRERUNNER ราคา 859,000 บาท
ราคา TOYOTA HILUX TRAVO 2.8 Smart AT SMART CAB
- ขับเคลื่อนสองล้อ PRERUNNER ราคา 839,000 บาท
ราคา TOYOTA HILUX TRAVO 2.8 Smart MT SMART CAB
- ขับเคลื่อนสองล้อ PRERUNNER ราคา 789,000 บาท
ถ้าอยากรู้ว่าฟิลลิ่งในการขับเป็นแบบที่ทีมไทยรัฐออนไลน์บอกไว้หรือไม่ แนะนำให้ลองไปทดสอบขับที่โชว์รูมโตโยต้าทั่วประเทศ