เกียร์ ZF 8 สปีดสามารถรองรับแรงบิดแค่ไหน

ตั้งแต่ BMW M เปลี่ยนจาก M DCT 7 สปีด มาเป็น ZF8HP โลกแห่งการทดกำลังในยานยนต์พลัง M ก็เปลี่ยนไป นี่คือเกียร์ออโต้ที่มีคลัตช์หลายชุด สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพของการทดกำลัง (ในรูปแรงบิด) ทำให้ ZF8 เหนือกว่าเกียร์ที่มีคลัตช์สองชุดอย่าง M DCT 7 เกียร์ ZF8 HP ไหลลื่น ปรับเปลี่ยนเกียร์ว่องไว เรียบเนียนและให้ความรู้สึกถึงพลังของอัตราเร่ง ZF8  ยังรองรับแรงบิดมหาศาลได้อย่างเหลือเชื่อ โดยไม่รูดกระจายเกียร์แตกตายไปซะก่อน นั่นแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของชิ้นส่วนภายใน รวมถึงการออกแบบระบบหล่อลื่นของเกียร์รุ่นนี้  


...


ภายในเกียร์ ZF 8HP มีชุดคลัตช์ 5 ชุดที่ใช้กับระบบเกียร์ และใช้คลัตช์ 3 ชุดร่วมกัน เพื่อให้ได้อัตราทดเกียร์เดินหน้า 8 อัตราทด ขนาดของคลัตช์ ทำให้เกิดความแตกต่าง   พื้นที่ผิวสัมผัสของคลัตช์มีขนาดค่อนข้างใหญ่  การใช้คลัตช์ 3 ชุด ต่ออัตราทดเกียร์ เมื่อเทียบกับระบบเกียร์คลัตช์คู่ที่ใช้เพียง 1 ชุด ต่ออัตราทดเกียร์ ช่วยแบ่งเบาภาระในพื้นที่ผิวคลัตช์ที่ใหญ่กว่า  เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ระบบเกียร์ ZF 8 HP มีความสามารถในการรับแรงบิดสูงมาก เมื่อเทียบกับขนาด 

จริงๆแล้ว ZF 8 ออกแบบให้รับแรงบิดของรถที่ติดตั้ง ได้ตั้งแต่ประมาณ 220-300 นิวตันเมตร ในรถเครื่อง 1.6 ลิตร ถึง 2.0 ลิตร ไปจนถึง 1,000 นิวตันเมตร ในรถเครื่อง V8 4.0 ลิตร + plug in hybrid ขึ้นอยู่กับรุ่นแยกย่อย ยกตัวอย่างเช่น 8HP45 รองรับแรงบิดได้สูงสุด 450 นิวตันเมตร ขณะที่ 8HP90 ซึ่งแข็งแกร่งกว่า รองรับแรงบิดได้สูงสุด 900 นิวตันเมตร และ 8HP95 รองรับแรงบิดได้สูงสุด 1,000 นิวตันเมตร

8HP45: รองรับแรงบิดได้สูงสุด 450 นิวตันเมตร
8HP50: รองรับแรงบิดได้สูงสุด 500 นิวตันเมตร
8HP70/8HP75: ออกแบบมาสำหรับการใช้งานหนัก รองรับแรงบิดได้ประมาณ 700–750 นิวตันเมตร
8HP90: รองรับแรงบิดได้สูงสุด 900 นิวตันเมตร
8HP95: รุ่นที่ทรงพลังที่สุด รองรับแรงบิดสูงสุด 1,000 นิวตันเมตร 


...


เกียร์ ZF 8 สปีดทำงานอย่างไร เกียร์อัตโนมัติในรถยนต์ส่วนใหญ่ มุ่งเน้นไปที่การปรับอัตราทดกำลังเพื่อให้การถ่ายโอนแรงบิดจากเครื่องยนต์ไปยังล้อมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ระบบเกียร์ ZF 8 สปีดใช้แนวทางที่แตกต่างออกไป แทนที่จะเพิ่มระยะการทำงานของกระปุกเกียร์ ZF มุ่งเน้นไปที่การลดการใช้เชื้อเพลิงให้น้อยที่สุดด้วยการลดน้ำหนักและเพิ่มค่าความยืดหยุ่นของอัตราทด ด้วยการออกแบบให้สามารถใช้งานได้กับรถยนต์หลากหลายประเภทระบบเกียร์ ZF 8 สปีดมีชื่อเสียงด้านสมรรถนะที่ดีเยี่ยมในอุตสาหกรรมยานยนต์ การออกแบบมีความยืดหยุ่นสูง ทำให้ระบบเกียร์ ZF สามารถนำไปใช้กับรถยนต์ได้หลากหลายรุ่น ตั้งแต่รถสปอร์ตราคาแพงไปจนถึงรถหรูยาว 5 เมตร 

...

ZF 8 สปีด รองรับแรงบิดสูงสุดได้ตั้งแต่ 300 นิวตัน-เมตร ถึง 1,000 นิวตัน-เมตร ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ออกแบบให้เชื่อมต่อกับมอเตอร์ไฟฟ้าได้ เหมาะสำหรับรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด เกียร์ ZF 8 สปีดนี้ ใช้งานได้กับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังแทบทุกรุ่น และทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อหรือทุกล้อได้เกือบทั้งหมด  ฟังก์ชันไฮดรอลิกภายในกระปุกเกียร์ ช่วยให้ ZF เหมาะสำหรับการสตาร์ท/ดับเครื่องยนต์ ในระบบ Auto start/stop  การออกแบบทางเทคนิคของกระปุกเกียร์ ZF  สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างไหลลื่น 

ZF 8 สปีดสามารถเปลี่ยนเกียร์ จากเกียร์สามไปเกียร์หกได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีการตอบสนองต่อการเปลี่ยนอัตราทดฉับไวมากยิ่งขึ้น ZF 8 HP อยู่ในรถยนต์ซีดานหรูและรถสปอร์ตรุ่นเกียร์อัตโนมัติ เช่น Audi Aston Martin, Chevrolet, Alfa Romeo, Dodge, Ford Toyota (Supra A90) และ BMW ต่างก็ใช้ระบบส่งกำลัง ZF ในการเชื่อมต่อกับแรงบิดที่ส่งมาจากเครื่องยนต์ ดูๆไปแล้ว Ford F-150 และ Rolls Royce แทบจะไม่มีอะไรที่เหมือนกันเลย แต่ทั้งคู่ จะใช้ระบบส่งกำลัง ZF

...


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th  
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom   
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/