ยางมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการยึดเกาะถนน ความปลอดภัย และการควบคุมรถ โดยเฉพาะรถเอสยูวีคันโตที่กำลังได้รับความนิยม ไม่ว่ารถ SUV ที่คุณเลือกใช้จะใหญ่หรือเล็ก มีสมรรถนะการขับขี่แบบออฟโรด มีเครื่องยนต์ที่ทรงพลัง หรือระบบกันสะเทือนที่มีประสิทธิภาพ แต่ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ควรพิจารณา คือ ยาง


ทุกวันนี้มียาง SUV  ให้เลือกหลายแบรนด์ ตั้งแต่ยางสำหรับรถครอสโอเวอร์คันเล็กขับเคลื่อนล้อหน้า ไปจนถึงเอสยูวีแบบ 7 ที่นั่งหนัก 2.5 ตัน มียางสำหรับรถทุกสภาพพื้นผิว และยางแห้งสำหรับรถฤดูร้อน ยางสปอร์ตสำหรับรถสมรรถนะสูง ทั้งหมดขึ้นอยู่กับประเภท การใช้งาน และสภาพถนน 

...

ยาง SUV ควรมีประสิทธิภาพในด้านการรองรับรถยนต์อเนกประสงค์ที่มีขนาดและน้ำหนักอันหลากหลาย คุณสมบัติของยางเอสยูวี มักจะแตกต่างไปจากยางแบบอื่น เช่น ลายดอกยางที่แข็งแรง แก้มยางสูง ดัชนีรับน้ำหนักที่เพียงพอต่อการใช้งานแบบเต็มพิกัด และอัตราความเร็วสูงสุดที่เหมาะสมกับระดับของแรงม้าแรงบิดจากเครื่องยนต์ การเลือกยางเพื่อเน้นยึดเกาะถนน ลดระยะเบรก และมอบการควบคุมที่ให้ความมั่นใจ ในสภาพการใช้งานที่มีความแตกต่างกัน ทั้งผิวถนน และอุณหภูมิ ตั้งแต่บนทางหลวงข้ามจังหวัด ไปจนถึงการใช้งานบนเส้นทางออฟโรด 


การยึดเกาะและเสถียรภาพ ยาง SUV ส่วนใหญ่ มักออกแบบลายดอกยางที่มีความแข็งแรงคงทน เพื่อให้การยึดเกาะและเสถียรภาพที่ดี เป็นสิ่งสำคัญสำหรับรถที่มีจุดศูนย์ถ่วงที่สูงกว่ารถทั่วไป ศักยภาพในการใช้งานในสภาวะที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง รวมถึงการใช้งานบนเส้นทางขุรขระก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน


ความสามารถในการรับน้ำหนัก: ดัชนีรับน้ำหนักของยางต้องเพียงพอที่จะรองรับน้ำหนักของรถ รวมถึงผู้โดยสารและสัมภาระ อย่าลืมว่า รถ SUV มีน้ำหนักมากกว่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคล 

...

ความทนทาน : ส่วนผสมและโครงสร้างของยางได้รับการออกแบบให้มีความแข็งแกร่งและทนทานต่อการสึกหรอและอันตรายบนท้องถนนมากขึ้น เพื่อชดเชยแรงกดที่เพิ่มขึ้นจากรถยนต์ที่มีน้ำหนักมาก


การควบคุมและความสบายในการขับขี่ : ขึ้นอยู่กับประเภทของยาง (เช่น ยางทัวร์ริ่งเทียบกับยางออลเทอร์เรน) ประสิทธิภาพอาจแตกต่างกันไปตั้งแต่การควบคุมบนทางหลวงที่ตอบสนองดีและเสียงรบกวนต่ำสำหรับการขับขี่ในเมืองไปจนถึงสมรรถนะที่ทนทานบนภูมิประเทศที่ขรุขระ

...

 รถ SUV ที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4x4) ในข้อจำกัดด้านความลึกดอกยางนั้นจะแตกต่างกัน ยางออฟโรดบางรุ่นอาจมีความลึกดอกยางเริ่มต้นที่ 20 มิลลิเมตร. แต่เมื่อยางสึกหรอลง ยางก็จะทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพและไม่ปลอดภัย เมื่อไหล่ยางและดอกยางของยางออฟโรดสึกหรอลง แรงยึดเกาะถนนจะลดลงอย่างมากบนพื้นผิวขรุขระ เช่น โคลน หญ้า และลูกรัง ไม่ควรลากใช้ยางจนเกินอายุการใช้งาน โดยเฉพาะรถที่มีขนาดและน้ำหนักมากกว่ารถส่วนบุคคลทั่วไป


...

ยาง SUV  ส่วนใหญ่ ถูกออกแบบให้มีความยืดหยุ่นและมีสมรรถนะสูงกว่ายางรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รองรับทั้งน้ำหนักของรถ ผู้โดยสารและสัมภาระ ยางยังต้องมีความยืดหยุ่นตามความจำเป็น มีความทนทานต่อการใช้งานบนเส้นทางขรุขระ การเลือกซื้อยางสำหรับรถ SUV ควรดูถึงขนาดที่เหมาะสม แก้มยางไม่เตี้ยมากจนเกินไป มีความสามารถในการบรรทุก ควรเลือกยางที่มีน้ำหนักบรรทุกสูงสุดสอดคล้องกับค่าพิกัดน้ำหนักบรรทุกจากโรงงาน ต้องเป็นยางที่ออกแบบมาสำหรับการขับขี่บนถนนในฤดูฝน  หรือถนนลูกรัง มีส่วนผสมของเนื้อยางหนาและดอกยางที่แข็งแรง



Continental UltraContact UX7
ยางรถยนต์อเนกประสงค์ ทั้งรถเล็กแนวครอสโอเวอร์อย่าง Toyota Yaris Cross ไปจนถึง Land Cruiser เป็นยางกึ่งอเนกประสงค์ที่พัฒนาขึ้นสำหรับรถเอสยูวีทั้งเล็กและใหญ่ ซึ่งรถประเภทนี้ น้ำหนักมากกว่ารถซีดานทั่วไป UltraContact UX7 ออกแบบลายดอกยาง เทคนิคการผสมเนื้อยาง และการขึ้นรูปแบบใหม่ โดยผลิตยางรุ่นนี้ขึ้นมาเพื่อเพิ่มความปลอดภัย ความทนทาน และความเงียบในการขับเคลื่อน ขนาดขอบยางที่ใหญ่ขึ้น รองรับการติดตั้งในรถครอสโอเวอร์หนัก 1.6 ตัน เอสยูวีขนาดกลางหนัก 2 ตัน ไปจนถึงเอสยูวีระดับลักชัวรี่ที่มีความยาวกว่า 5 เมตร และมีน้ำหนักมากกว่า 2.6 ตัน! 


เนื่องจากรถเอสยูวีมีน้ำหนักมากกว่า และมีจุดศูนย์ถ่วงสูงกว่ารถยนต์ซีดานทั่วไป วิศวกรที่พัฒนายาง UltraContact UX7 ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพของ UX7  เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการควบคุม เพิ่มเสถียรภาพขณะขับขี่ให้ดีขึ้น ยางสำหรับรถเอสยูวี จำเป็นต้องมีโครงสร้างที่แข็งแรงและทนทานเป็นพิเศษ เพื่อรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันบนสภาพถนนที่หลากหลายได้อย่างมั่นใจ

ยาง Continental UltraContact UX7 เป็นยางรุ่นใหม่สำหรับรถ SUV  พัฒนาต่อยอดมาจากรุ่น UC6 SUV เน้นความปลอดภัย ความทนทาน และความเงียบเป็นหลัก  เทคโนโลยี SUV Confidence+ รวมถึง Aqua Channels และ X-Force Macroblocks  เพิ่มประสิทธิภาพการเบรกบนถนนเปียกและการเข้าโค้ง  

คุณสมบัติเด่นของ Continental UltraContact UX7
เทคโนโลยี SUV Confidence+: ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่รถ SUV โดยเฉพาะ ทั้งด้านความปลอดภัย ความทนทาน และความเงียบในการขับขี่ 

Aqua Channels: ร่องรีดน้ำรุ่นใหม่ที่ช่วยให้เบรกบนถนนเปียกได้ดีขึ้น 

X-Force Macroblocks: โครงสร้างบล็อกที่ออกแบบมาเพื่อให้เข้าโค้งได้อย่างมั่นคง 

Adaptive Diamond Compound: สารประกอบยางที่ช่วยเพิ่มความทนทานและลดเสียงรบกวนขณะขับขี่ 

Harmonized BlackChili: เทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น และยืดอายุการใช้งานของยาง 

Continental UltraContact UX7 ได้รับการประเมินจากการทดสอบของสื่อมวลชนไทยว่าเป็นยางที่อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ ในแง่ของความปลอดภัย ความนุ่มนวลและเสียง UltraContact ให้การตอบสนองที่ดีบนถนนแห้ง การบังคับควบคุมรถผ่านพวงมาลัยรู้สึกได้ถึงกริ้บที่เปลี่ยนไป บนถนนเปียก UltraContact UX7 มีประสิทธิภาพปานกลาง รีดน้ำได้ดีอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน  




การขับทดสอบทางไกลกับยาง Continental UltraContact UX7  ในรถ Toyota Yaris Cross HEV เครื่องยนต์เบนซินไฮบริด 1.5 ลิตร แบบแถวเรียงสี่สูบ 2NR-VEX ความจุ 1,496 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 72.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 90.6 มิลลิเมตร อัตราส่วน 11.5:6 กำลังสูงสุด 61 กิโลวัตต์ 91 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 121 นิวตันเมตร 12.3 กิโลกรัมเมตร ที่ 4,000-4,800 รอบต่อนาที ระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีด EFI มอเตอร์ไฟฟ้าแรงดันสูงสุด 580 โวลต์ มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 59 กิโลวัตต์ 80 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน แรงดันไฟฟ้า 177.6 โวลต์ ความจุ 4.3 แอมป์/ชั่วโมง เครื่องยนต์วางตามขวางด้านหน้าขับเคลื่อนล้อหน้า ชุดส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ E-CVT อัตราทดเฟืองท้าย 4.222 เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 111 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตร ล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้ว ยาง UltraContact UX7  ไซส์ 215/60R17 96H




ยางที่สดใหม่ ทำให้คาดเดาอาการต่างๆของรถครอสโอเวอร์ไซล์เด็กเล็กได้ง่าย ขับดีขึ้นทันตาเห็น บนถนนที่มีความหลากหลาย ทั้งทางลาดยาง ทางปูนซีเมนต์ ถนนลูกรังและทางดิน เป็นยางที่ผลิตมาอย่างดีตามมาตรฐานของยางเยอรมัน   เนื้อยางและแก้มยางที่นิ่ม  แต่ทำให้รถรู้สึกเกาะถนนมากกว่ายางเดิมติดรถของ Yaris Cross แบบคนละเรื่อง  UX7 ยังเป็นยางที่ใช้งานได้อย่างหลากหลายในราคาระดับนี้ ถือเป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับรถอเนกประสงค์เอสยูวีที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะคนที่ต้องขับรถทางไกลบนเส้นทางภูเขา 




โดยภาพรวม UltraContact UX7 เป็นยางที่ให้ความสะดวกสบายที่ชัดเจนกว่ายางเดิมติดรถ  จากการที่เป็นยางเนื้อนุ่ม แก้มยาง ลองเอาเล็บจิกดู คุณจะรับรู้ได้เลยว่าโคตรนิ่ม ดอกยางออกแบบพิเศษ ให้มีระดับเสียงต่ำกว่า ส่วนผสมของเนื้อยางและลายดอกยาง มีส่วนทำให้การยึดเกาะถนนใกล้เคียงกับยางสปอร์ตเลยทีเดียว UX7 ยังออกแบบให้มีการลดแรงต้านทานการหมุนที่ดีขึ้น ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง แบรนด์ Continental เคลมอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเดิม เมื่อเทียบกับยาง Continental รุ่นก่อน แก้มยางและไหล่ยาง ออกแบบเพื่อเน้นความนุ่มนวลเป็นหลัก ให้ความสบายในขณะขับเคลื่อน ทำให้ช่วงล่างของ Toyota Yaris Cross ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ บนเส้นทางภูเขา  เข้าโค้งมุมแคบด้วยความเร็วที่เหมาะสมแล้วรู้สึกมั่นใจ รวมไปถึงประสิทธิภาพการเบรก ทั้งบนถนนเปียกและถนนแห้ง รวมถึงประสิทธิภาพการเบรกแบบ Aquaplanning ก็ยอดเยี่ยม 

 




Continental Ultra Contact ติดตั้งใน Toyota Yaris Cross  ขนาด :215/60 R17 96H ยางรุ่นก่อนหน้า : Michelin Primacy 4, 215/55 R17  ใช้งานมาแล้ว 23,000 กิโลเมตร หากต้องการความสบายและเสียงรบกวนต่ำ สไตล์การขับขี่เน้นความฉับไว ตอบสนองต่อการขับเข้าโค้งได้ดี ออกตัวรวดเร็ว แต่ต้องนุ่มนวลและไม่มีความเสี่ยง  หลังจาก ทดสอบไป 500 กิโลเมตร ยาง UX7 ของคอนติ ให้ความสบายมากที่สุด! ต่างจาก Michelein ตรงที่ความนุ่มและเงียบมาก บนทางหลวงชนบทลาดยาง ยาง UX7 วิ่งได้เงียบสนิท เกาะโค้งและมีเสียงรบกวนที่ความเร็วเดินทางน้อยมาก (110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ซึ่งถ้าเป็นยางยี่ห้ออื่น เสียงบดลงไปบนผิวถนนจะเริ่มได้ยินตั้งแต่ย่านความเร็ว 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  (ขึ้นอยู่กับพื้นผิวถนนและความเร็วรถ) UX7 มีเสียงฮัมเบาๆ เมื่อความเร็วเกิน 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ  การยึดเกาะถนนแห้งดีเยี่ยม!  ดีกว่า Michelein ทำให้รู้สึกมั่นใจเมื่อขับเข้าโค้ง  ประสิทธิภาพสูงสุดของยางใหม่เอี่ยม สำหรับการการยึดเกาะถนนเปียกถือว่าพอใช้ได้ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ต่างกัน (18.5 กิโลเมตรต่อลิตร)  เหมาะกับการขับขี่แบบสปอร์ตที่ให้ความรู้สึกนุ่มมากกว่ายางทุกยี่ห้อแม้แต่ Yokohama ก็ยังไม่นุ่มขนาดนี้!  




การตอบสนองบนถนนลาดยาง (ทางหลวงชนบท) ถือว่าดี แม้ว่าการบังคับเลี้ยวจะไม่ค่อยคมนัก เนื่องจากแก้มยางมีผิวสัมผัสที่นุ่มมาก ส่วนอื่นๆ ของการควบคุมรถก็สมดุลและปลอดภัย และไม่มีอาการหน้าดื้อ ที่สามารถรับรู้หรือสัมผัสได้อย่างชัดเจน ทำให้รู้สึกปลอดภัยและควบคุมได้ดีมากแม้ในสภาวะอากาศที่เปลี่ยนไป เมื่อเทียบกับ Primacy 4s รุ่นก่อน ยางรุ่นนี้ให้ความรู้สึกที่ดีกว่า ยึดเกาะถนนดี UltraContacts ให้ความมั่นใจที่ดีกว่าในสภาพถนนจำกัด จุดเด่นที่สุดของยางคือความสบายและระดับเสียง ยางนุ่มและเงียบมากเมื่อเทียบกับ Primacy  ที่ค่อนข้างกระด้างและมีเสียงดัง  

โดยรวมแล้ว ขอแนะนำยางรุ่นนี้ให้กับทุกคนที่ใช้เอสยูวี แล้วกำลังจะเปลี่ยนยาง กำลังมองหายางทัวร์ริ่งที่ใส่แล้วขับสบายและปลอดภัย โดยเฉพาะรถอเนกประสงค์ ทั้งครอสโอเวอร์คันเล็ก เอสยูวีไซล์กลางๆ ไปจนถึงรถตรวจการณ์คันใหญ่คับถนน ใช้ระบบส่งกำลังทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีน้ำหนักมาก ผมลองใส่แล้ว ความรู้สึกหลังพวงมาลัยเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นเห็นๆเลยละครับ ข้อสำคัญ เจอฝน เบาได้เบาครับ. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th  
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom  
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/