BMW M3 CS Touring : รถแวกอนที่เร็วที่สุดบนสนาม Nürburgring พร้อมแล้วสำหรับประเทศไทย และพอเปิดตัวเปิดรับจองในวันนี้ BMW M3 CS Touring ก็กลายเป็นรถเอสเตทที่หมดเร็วที่สุด ลูกค้าที่อยากได้ คงต้องการการเปิดรับจองในรอบต่อไป ของดีแบบนี้ มากี่ทีก็ให้ไว ไม่งั้นอด หมดอย่างเร็ว.... ในช่วงต้นปี 2025 CS แวกอน พร้อมนักขับที่มีทั้งความกล้าและฝีมือ อัด CS แวกอนแบบเต็มสูบในสนามนูร์เบอร์กริง และสามารถทำลายสถิติเดิมได้เร็วกว่าครึ่งวินาที เจ้าของสถิติเดิมคือ... ตัวมันเองนั่นแหละ แต่เป็นเวอร์ชัน Competition xDrive ที่ไม่ใช่ CS พอมี CS แวกอนออกมา ก็ทำสถิติใหม่อีกหน ลองย้อนเวลากลับไปในปี 2022 M3 Touring Competition M xDrive ซึ่งเป็นรถแวนที่ไม่ธรรมดา สามารถทำเวลาต่อรอบสนาม ใน The 'Ring ด้วยเวลา 7 นาที 35 วินาที และในช่วงต้นปีนี้ Jorg Weindinger นักขับทดสอบของ BMW M ควบ CS Touring เต็มสปีด และทำเวลาต่อรอบได้เร็วกว่าเดิมถึง 5 วินาที โดยทำเวลาต่อรอบในสนามนรกเขียวได้ 7 นาที 30 วินาที
...
เกือบทุกคนที่บ้ารถ M รู้ดีว่า M3 CS Touring ที่แรงกว่า ทรงพลังกว่า และเบากว่าเล็กน้อยนั้น ทำเวลาได้ 7 นาที 29.490 วินาที ไม่ใช่แค่กับลูกค้าไทยไม่กี่คนที่สามารถซื้อได้ (แล้วตอนนี้ก็ซื้อไม่ได้แล้ว ต้องรอ เพราะ หมดเกลี้ยงอย่างเร็ว) แน่ชัดว่า BMW M3 CS Touring ได้สร้างมาตรฐานใหม่ด้านอากาศพลศาสตร์ของรถทรงแม่บ้าน” แฟรงค์ แวน มีล หัวหน้า BMW M กล่าว พร้อมเสริมว่า สถิติใหม่ แสดงให้เห็นว่า CS ผสมผสานดีเอ็นเอของรถแข่งเข้ากับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัว”
...
แม้จะยังห่างไกลจาก M รุ่นพี่อยู่บ้าง โดยเฉพาะ M4 CSL ที่ซิ่งเดี่ยว ทำเวลาต่อรอบที่ Nürburgring-Nordschleife ได้ 7 นาที 18.1 วินาที ขณะที่ M4 CS ทำได้ 7 นาที 21.9 วินาที อย่างไรก็ตาม ส่วน M3 CS สี่ประตูซีดาน ทำเวลาต่อรอบได้ 7 นาที 28.7 วินาที BMW จึงเชื่อว่า M3 CS Touring คือ "รถที่สมบูรณ์แบบสำหรับทางเลือกใหม่ในรถยนต์แวกอนที่ทรงพลัง เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ของ M3 Touring ยกระดับพละกำลังขึ้นเป็น 542 แรงม้า รุ่น CS มีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 3.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การปรับแต่งอื่นๆ ประกอบด้วย ท่อไอเสียใหม่ ตั้งค่าแชสซีแบบพิเศษ การปรับแต่งอื่นๆเพื่อทำให้รถพ่อบ้านคันนี้ไปได้ไวขึ้น ประกอบด้วย เทอร์โบ ท่อไอเสียใหม่ องศาของแคมชาร์ป วาว์ล ปั๊มน้ำและปั๊มเชื้อเพลิง CS แวนยัง ตั้งค่าแชสซีแบบพิเศษเพิ่มเติม จัดเบรกคาร์บอนเซรามิกจาก M ขนาดใหญ่ยักษ์ ล้อลายสวยแต่ล้างยากขอบล้อหน้า 19 นิ้ว หลัง 20 นิ้ว ยาง Cup 2 หน้า 275/35ZR19 หลัง 285/30ZR20 ยางซอฟ เนื้อนุ่มที่เกาะสุดๆ ในแทรคเมื่ออุณหภูมิได้ที่
...
การเปลี่ยนแปลงทั้งหมด ทำให้ CS Touring กลายเป็นสิ่งที่พิเศษอย่างแท้จริง CS แสดงให้รถเอสเตทความเร็วสูงทุกคันเห็นถึงสิ่งที่ควรมีและสามารถทำได้
หัวใจสำคัญของบีเอ็มดับเบิลยู M3 CS Touring คือเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร พร้อมเทคโนโลยี M TwinPower Turbo ปรับแต่งเฉพาะรุ่น กำลังสูงสุด 405 กิโลวัตต์ / 551 แรงม้า เร่งจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 3.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วัดตามมาตรฐานการคำนวณแบบ ‘1-foot rollout’ (ไม่รวมระยะออกตัว 1 ฟุต) อัตราเร่ง 0–100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอยู่ที่ 3.2 วินาที เร็วกว่า G81 รุ่นมาตรฐาน 0.1 วินาที ปัจจุบัน BMW M ยังระบุเวลาด้วยว่า เวลาเร่งความเร็วจาก 0-100 เหลือ 3.2 วินาที ส่วนอัตราเร่งจาก 0 ถึง 200 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 11.7 วินาที ความเร็วสูงสุด อยู่ที่ 300 กม./ชม. นั่นมันเร็วเท่ากับ RS 6 Avant Quattro เครื่อง V8 เลยทีเดียว!
...
โครงสร้าง M front strut brace เพิ่มความแข็งแรงของตัวถัง เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด M Steptronic พร้อม Drivelogic ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ M xDrive ทำงานร่วมกับระบบ Active M Differential ให้การยึดเกาะ และการควบคุมรถที่เฉียบคม แน่นอนว่า การได้รับตราสัญลักษณ์ CS ไม่ใช่แค่เรื่องของเรี่ยวแรงที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการทำให้รถดูเฉียบคมขึ้นอีกด้วย BMW M ลดน้ำหนักของรุ่น Touring ลง 15 กิโลกรัม โดยไม่มีหลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ หลังคาของ CS รุ่นพ่อบ้านตีนโหด ใช้ CFRP (พลาสติกเสริมคาร์บอนไฟเบอร์) แทนทั้งชุด CFRP ยังใช้เป็นวัสดุของฝากระโปรง ช่องรับอากาศ สปลิตเตอร์ด้านหน้า ฝาครอบกระจกมองข้าง และดิฟฟิวเซอร์ด้านหลัง
เบาะนั่งบักเก็ตคาร์บอน M ลดน้ำหนักได้อีกนิดหน่อย ลูกค้าไฮโซไม่ชอบเบาะปรับมือ น้ำหนักของเบาะไฟฟ้าแม้จะทำจากคาร์บอนแต่ก็ยังหนักอยู่ดี มีการเพิ่มแรงดึงดูดใจสำหรับการอัดเร็วๆ ในสนามแข่ง สำหรับลูกค้า M ที่ชอบเสียงเครื่องเสียงท่อเร้าๆ BMW M ติดตั้งระบบไอเสียเฉพาะรุ่นให้กับ CS แวกอน มีท่อเก็บเสียงด้านหลังทำด้วยโลหะเบาไททาเนียม ท่อไอเสียสีดำด้านสี่ท่อซึ่งถือว่าทำให้ส่วนท้ายดูดุดันขึ้นอีกเพียบ
ช่วงล่างของ M3 CS Touring ปรับแต่งพิเศษ เหมาะสมทั้งการ ใช้งานบนถนนและสนามแข่ง ควบคู่กับระบบรักษาเสถียรภาพการขับขี่แบบไดนามิก (DSC) และโหมด M Dynamic ตอบสนองต่อการขับขี่สมรรถนะสูงได้อย่างสมบูรณ์แบบ ระบบเบรก M Compound ติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน และยังสามารถเลือกอัปเกรดเป็นระบบเบรก M Carbon-ceramic เพื่อการหยุดรถที่ทรงพลัง
ดีไซน์ภายนอก ไฟหน้า Adaptive LED สัญลักษณ์สีเหลืองเรืองแสง ล้ออัลลอย M4 CS design ห้องโดยสารเน้นความโฉบเฉี่ยวสไตล์มอเตอร์สปอร์ต พวงมาลัย M แบบใหม่ เบาะหุ้มหนัง Merino สี Black/Red พร้อมสัญลักษณ์ CS Design มิติตัวถังของ M3 CS Touring มีขนาดความยาว 4,796 มิลลิเมตร กว้าง 1,918 มิลลิเมตร สูง 1,447 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,857 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,623 มิลลิเมตร หลัง 1,605 มิลลิเมตร ระยะโอเวอร์แฮงค์หน้า 861 มิลลิเมตร ระยะโอเวอร์แฮงค์หลัง 1,078 มิลลิเมตร
ภายใน M3 CS Touring ยังคงเอกลักษณ์ของ CS ไว้อย่างชัดเจน งานตกแต่งภายในราคาแพงด้วยหนัง Merino สีดำ/แดง พวงมาลัย M Alcantara เครื่องหมายตรงกลางวงพวงมาลัยสีแดงที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา เป็นการยกย่อง DNA ของรถแข่ง ตราสัญลักษณ์ CS ถูกติดไว้อย่างภาคภูมิทั่วทั้งคัน ตอกย้ำสถานะรถ M Car รุ่นที่ผลิตในจำนวนจำกัดแค่นิดเดียวและแพงแสบไส้ราวกับ Porsche 911 ในด้านเทคโนโลยีการควบคุมองคาพยบ iDrive 8.5 มาพร้อมฟีเจอร์อินโฟเทนเมนต์ การเชื่อมต่อใหม่ล่าสุดของ BMW การปรับตั้งค่าต่างๆ ระบบสั่งงานด้วยเสียงที่ไม่ควรจะมี รวมถึงโหมดที่ทำให้เชื่องมือและไม่ดังเมื่อขับในเมือง
M3 CS Touring มีพื้นที่เก็บสัมภาระขนาด 500-1,510 ลิตร ใต้ประตูท้ายที่เปิดได้สูง รองรับทั้งการขับขี่ในชีวิตประจำวัน และการโลดแล่นบนสนามแข่ง โดยผลิตในจำนวนจำกัดเพียงหนึ่งปีเท่านั้น
BMW M3 CS Touring ราคา 15,499,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและ BSI Standard)
อาคม รวมสุวรรณ
https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/