ข่าวร้ายสำหรับขาสับก็คือ BMW M2 CS ปี 2026 ใหม่ ไม่มีรุ่นเกียร์ธรรมดาอีกต่อไป โดย M2 ทุกรุ่นที่เน้นสมรรถนะสูงสุดในรุ่น Club Sport หรือ CS จะมาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของ ZF 8HP ซึ่งเข้ามาแทนที่เกียร์ DCT 7 สปีดมานานหลายปีแล้ว การตัดสินใจนี้ไม่น่าแปลกใจเลยเนื่องจาก CS (ย่อมาจาก Competition Sport) คือ M2 ขั้นสุด โน้มน้าวให้ระบบส่งกำลังทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้อัตราเร่งและทำเวลาต่อรอบในสนามแข่งได้ดีที่สุด
...
ภายใต้ฝากระโปรงหน้าของบีเอ็มดับเบิลยู M2 CS คือเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร เทคโนโลยี M TwinPower Turbo ไส้ในมีการปรับแต่งพิเศษ ปลดปล่อยพละกำลังมหาศาลถึง 530 แรงม้า และแรงบิด 650 นิวตันเมตร เพิ่มขึ้นถึง 50 แรงม้าจาก M2 Competition รุ่นมาตรฐาน พลังทั้งหมดถูกส่งตรงไปยังล้อหลังผ่านเกียร์ M Steptronic 8 สปีดของ ZF พร้อมแท่นยึดเครื่องยนต์เฉพาะรุ่น เพื่อการตอบสนองที่ฉับไว ตัวเลขสมรรถนะ M2 CS สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลา 3.4–3.8 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 302 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วัดตามมาตรฐานการคำนวณแบบ ‘1-foot rollout’ (ไม่รวมระยะออกตัว 1 ฟุต) อัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะอยู่ที่ 3.5 วินาที นั่นคือสูสีกับซูปเปอร์คาร์บางรุ่นเลยทีเดียว
เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร 6 สูบแถวเรียง เทอร์โบคู่ ให้กำลังสูงสุดถึง 530 แรงม้า แรงบิด 650 นิวตันเมตร ซึ่งมากกว่า M2 รุ่นมาตรฐานถึง 50 แรงม้า มากกว่า M2 CS รุ่นที่แล้ว (F87) ถึง 79 แรงม้า เครื่องยนต์ S58 เป็นขุมกำลังรุ่นเดียวกับ M3 Competition xDrive แต่แรงม้าน้อยกว่า M3 CS ที่มีกำลัง 543 แรงม้า อยู่ 20 แรงม้า BMW ไม่ยอมยัดระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive ทำให้ M2 CS กลายเป็นรถ M ขับเคลื่อนล้อหลังที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ลูกค้าจะหาซื้อได้
...
...
M2 CS โดนรีดน้ำหนักให้ลดลงถึง 45 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับ M2 Competition คาร์บอนไฟเบอร์ถูกนำมาใช้ในหลายองค์ประกอบของตัวรถเพื่อรีดเบา ภายนอก กระจังหน้าเฉพาะรุ่น CS ชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์มากจนละลานตา ฝากระโปรงท้ายคาร์บอนไฟเบอร์ สปอยเลอร์แบบ Ducktail ฝาครอบกระจกมองข้างคาร์บอน หลังคาคาร์บอน ช่วงล่างแน่นอนว่าม้าท่วมขนาดนี้ ก็ต้องปรับแต่งอย่างละเอียดมากกว่ารุ่นมาตรฐาน CS ไซล์เด็ก ลดระดับลง 8 มิลลิเมตร ให้การควบคุมที่แนบแน่นและคล่องตัว ล้ออัลลอยฟอร์จของ M น้ำหนักเบา ยางประสิทธิภาพสูงของ michelin ระบบเบรกที่ปรับเปลี่ยนให้ทำงานได้ดีขึ้น
...
ห้องโดยสารสื่อให้เห็นถึงการเชื่อมโยงกับดีเอ็นเอของมอเตอร์สปอร์ต คอนโซลกลางคาร์บอนไฟเบอร์ ตราสัญลักษณ์ CS เบาะนั่งแบบ Bucket Seat คาร์บอนไฟเบอร์ ตราสัญลักษณ์ CS เรืองแสง พวงมาลัย Alcantara แป้นเปลี่ยนเกียร์คาร์บอนไฟเบอร์ เครื่องหมาย 12 นาฬิกาสีแดง ตราสัญลักษณ์ CS เฉพาะรุ่น ระบบ Active Sound Design NEXT พร้อมการปรับแต่งเฉพาะรุ่น CS
ออปชันเสริม ระบบเบรกคาร์บอนเซรามิก M ภายในสี Red High-Gloss รวมถึงตัวเลือกสีที่หลากหลายทั้งภายนอกและภายในห้องโดยสาร
BMW M2 CS มีน้ำหนักมวลรวม (น้ำหนักแห้ง) 1710 กิโลกรัม ลดลงเกือบ 45 กิโลกรัม การปรับแต่งช่วงล่างใหม่ทั้งหมดทำให้ ให้สัมผัสที่เสริมความมั่นใจ ตอบสนองฉับไวด้วยการเข้าโค้งใกล้ขีดจำกัด สปริงใหม่ โช้คอัพแบบปรับที่ทำให้รถเตี้ยลงอีก 2 นิ้ว เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ CS ระบบควบคุมเสถียรภาพและโหมด M Dynamic ปรับแต่งใหม่เช่นกัน เพื่อให้ผู้ขับมีอิสระในการควบคุมมากขึ้น เพื่อขับเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ
ราคา
BMW M2 CS ใหม่ ราคา 7,999,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและแพ็คเกจ BSI Standard)
BMW M2 CS (พร้อมระบบเบรกคาร์บอนเซรามิก M การตกแต่งภายในด้วยสี Red High-Gloss) ราคา 8,699,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและแพ็คเกจ BSI Standard)
BMW M2 CS (สี Individual Velvet Blue Metallic พร้อมระบบเบรกคาร์บอนเซรามิก M ราคา 8,999,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและแพ็คเกจ BSI Standard)
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/