รีวิวทดสอบขับ Ford Ranger Raptor 2025 ในทริปสั้น ๆ ลุยทั้งเส้นทาง On-Road และ Off-Road ขับชิล ๆ รูดไปเลย ไม่ค่อยสะเทือน

"ไทยรัฐออนไลน์" ได้มีโอกาสไปทดสอบขับกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ในเส้นทางกรุงเทพฯ-สวนผึ้ง ราชบุรี โดยเส้นทางนี้เราจะต้องขับเข้าไปในบ้านพุระกำ ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง เรียกได้ว่าเส้นทางมีทั้งถนนลาดยาง เส้นทางคดเคี้ยวแบบ On-Road และเส้นทาง Off-Road ฝ่าฝายน้ำ ลุยโคลน และทางลาดชันไต่เนิน


ตลอดเส้นทางได้ทดสอบระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะ เช่น ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ พร้อมระบบ Stop & Go ที่ช่วยให้รถหยุดและออกตัวอัตโนมัติตามรถคันหน้าในสภาพการจราจรติดขัด แต่ส่วนตัวระบบนี้น่าจะเหมาะกับในเมืองมากกว่า ถ้าขับนอกเมืองหรือขับช่วงถนน Off-Road จะรู้สึกไม่สนุก

นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง พร้อมระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน ที่ช่วยให้การเดินทางไกลเป็นเรื่องง่าย ปลอดภัยและสะดวกสบาย ด้วยระบบช่วงล่างที่ออกแบบมาเพื่อความนุ่มนวลในการขับขี่และยึดเกาะถนนได้ดี  

...



 Ford Ranger Raptor 2025 

- ตัวที่ทีมงานได้ทดสอบคือ ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 210 แรงม้า ที่ 3,750 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร

- เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด แบบ E-Shifter ส่วนตัวจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ อาจจะต้องเข้าใจระบบนิดหน่อย ถ้าไม่ทันใจแนะนำให้ใช้ Paddle Shift ช่วยจะเร็วกว่า


- ระยะช่วงล้อ 3,270 มม.

- ดิสก์เบรกขนาดใหญ่พิเศษ พร้อมครีบระบายความร้อน

- ระบบเฟืองท้ายหลัง แบบ Locking Differential

- โช้คอัพ FOXTM แบบ Internal Bypass 2.5 นิ้ว


- ตัวถังขยายกว้างพิเศษพร้อมซุ้มล้อ

- ระบบเลือกโหมดการขับขี่ 7 รูปแบบ ประกอบด้วย โหมดปกติ โหมดสปอร์ต และโหมดถนนลื่นสำหรับทางเรียบ และโหมดการขับขี่ออฟโรดอย่างโหมดหิน โหมดทราย โหมดโคลน และโหมดบาฮา

- ฟีเจอร์ของฟอร์ด เรนเจอร์ โดยเฉพาะฝาท้ายที่สามารถปรับเป็นโต๊ะทำงานช่างอเนกประสงค์ พร้อมจุดยึดอุปกรณ์ช่าง 2 จุด และไม้บรรทัดวัดขนาดแบบ Built-in ที่แบ่งระยะวัดทุก 10 มิลลิเมตร ช่วยให้การทำงานเป็นไปได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ 

...


- แอร์เย็นเร็วถูกใจ 

- ชอบระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา (Hill Decent Control – HDC)

- ชอบระบบตรวจจับรถในจุดบอด  และกล้องมองรอบคัน 360 องศา


- ทีมงานไม่ได้ทดสอบอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน เนื่องจากผู้ที่ชื่นชอบการขับรถ Off-Road และขับรถกระบะสไตล์นี้ไม่ค่อยได้ซีเรียสเรื่องการประหยัดน้ำมัน ซึ่งทีมงานก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

...


ก่อนจบการีวิว วรรณวนัช ตันเรืองวงษ์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย บอกกับเราว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ เป็นมากกว่ารถกระบะทั่วไป โดยเฉพาะเรื่องความแข็งแกร่ง สมรรถนะที่เหนือชั้น และเทคโนโลยีอัจฉริยะ ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน 


ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ฟอร์ดเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ โดยการเดินทางไปยังบ้านพุระกำครั้งนี้ ฟอร์ด ประเทศไทย ยังได้มอบแผงโซล่าเซลล์ รวมทั้งสิ่งของจำเป็นให้แก่ชุมชนและหน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เพื่อสนับสนุนพลังงานและการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน สะท้อนให้เห็นถึงการออกแบบอันชาญฉลาดของฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ตอบโจทย์การใช้งานจริงได้ในทุกสถานการณ์อีกด้วย