รีวิวทดลองขับ AION UT 2025 รถยนต์ไฟฟ้าตัวจี๊ด ช่วงล่างดี ขับสนุก นั่งสบาย รอลุ้นราคา 24 มิ.ย. 68 นี้ คาดมีเซอร์ไพรส์

หลายคนที่ถือใบจองรถยนต์ไฟฟ้า AION UT 2025 ที่เปิดตัวไปงานในมอเตอร์ เอ็กซ์โปร เมื่อช่วงปลายเดือนมี.ค. 68 ที่ผ่านมา เตรียมตัวได้เลย หลัง GAC AION ได้นำรถยนต์ลอตแรกเข้ามาแล้วซึ่งต้องรอราคาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง 

ล่าสุด "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ได้ร่วมทดลองขับช่วงระยะเวลาสั้นๆ แม้จะไม่ใช้เวลาไม่นานแต่ก็พอจับความรู้สึกในการขับรถครั้งแรกนี้ได้ ต้องเรียกได้ว่า AION UT 2025 ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าตัวจี๊ด ซึ่งถ้าราคาอยู่ในเรทตามคาดการณ์ก็น่าจะติดลมบน หรือเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ของคนที่มองหารถไฟฟ้ากลาง ราคาไม่แรงได้แน่นอน

รีวิวทดสอบขับรถยนต์ไฟฟ้า AION UT

เราได้ทดสอบรถยนต์ไฟฟ้า AION UT Premium นั้น อย่างแรกต้องชมเรื่องช่วงล่างและระบบเบรกของรถไฟฟ้า AION UT ที่ถูกออกแบบมาเพื่อลดการสั่นสะเทือน และเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่ โดยช่วงล่างของ AION UT ใช้เทคโนโลยีแม็คเฟอร์สันสตรัท (MacPherson Strut) ที่ด้านหน้า และด้านหลังเป็นทอร์ชั่นบีม ซึ่งช่วยให้การขับขี่มีความนุ่มนวลมากยิ่งขึ้นและลดอาการเหวี่ยงขณะเร่งความเร็ว ทำให้การจัดการกับรถง่ายขึ้นและมั่นคงแม้ในสภาพถนนที่ไม่เรียบ

...

ส่วนระบบเบรกนั้น AION UT ใช้ระบบควบคุมกล่องเบรกจากแบรนด์บ๊อช หรือ BOSCH ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีคุณภาพสูง ช่วยให้การเบรกมีความแม่นยำและปลอดภัยยิ่งขึ้น เมื่อช่วงล่างของรถถูกเซ็ตมาอย่างดี ทำให้เวลาเร่งเต็มที่ไม่มีการยก หรือโครงเครงเหมือนรถขับหน้าทั่วไป ถือว่าเซ็ตมาได้ดีมาก

มาที่ห้องโดยสารออกแบบมาอย่างดี มีความกว้างขวาง ไม่มีสิ่งกีดขวาง และเบาะนั่งหุ้มด้วยวัสดุที่ดีและนุ่ม ที่สำคัญเบาะหลังถูกออกแบบให้สูงกว่า โดยเฉพาะกับการนั่งสามคน ซึ่งช่วยให้ไม่รู้สึกจมตัว ทำให้การนั่งสบายยิ่งขึ้น ลดอาการเมารถได้

นอกจากนี้ AION UT ยังมี Apple CarPlay แบบไร้สาย จอใหญ่ที่อ่านง่าย ช่วยยกระดับประสบการณ์การขับขี่ แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้างตรงที่คำสั่งบางอย่างอาจจะต้องเข้าไปกดที่ตัวจอ แนะนำว่าให้ตั้งค่าให้เรียบร้อยก่อนที่จะขับรถออกไป

ความน่าสนใจของรถยนต์ไฟฟ้า AION UT

แนวคิดการออกแบบตัวถัง AION UT

ออกแบบตัวถังให้มีมาตรฐานความปลอดภัยระดับ 5 ดาว ด้วยโครงสร้างเหล็กกล้าความแข็งแรงสูง คิดเป็น 71% ของตัวถัง พร้อมหลังคาที่สามารถรองรับแรงกดได้ถึง 7 ตัน

Magazine Battery 2.0

แบตเตอรี่ล้ำสมัยมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด ทนทานต่อการบิดตัว 180 องศา โดยไม่เกิดประกายไฟหรือความร้อนสะสม

ขุมพลังของ AION UT

AION UT Standard : ระยะทางวิ่งสูงสุด 420 กม. มาพร้อม Magazine Battery 2.0 ขนาด 50.26 kWh

AION UT Premium : ระยะทางวิ่งสูงสุด 500 กม. มาพร้อม Magazine Battery 2.0 ขนาด 60.00 kWh

...

AION UT ชาร์จเร็ว 

AION UT รองรับระบบ Fast Charge ซึ่งชาร์จเร็วจาก 30%-80% ในเวลาเพียง 24 นาที

ระบบช่วยเหลือ L2 Intelligent Driving

AION UT ได้พัฒนาระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะ มอบประสบการณ์การขับขี่ที่ง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

- ระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา

- เซนเซอร์กะระยะ ด้านหน้า 4 จุด / ด้านหลัง 4 จุด

- ระบบ AUTOHOLD

- ระบบเบรกมือไฟฟ้า (EPB)

- ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา (BSD)

- ระบบเตือนการเปิดประตู (DOW)

- ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA)

- ระบบช่วยเตือนเมื่อรถคันหลังเข้าใกล้ (RAW)

- ปิดเครื่องและปลดล็อคด้วยสัมผัสเดียวหลังจากการชน

- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมฟังก์ชัน Stop & Go (ACC with Stop & Go)

...

- ระบบควบคุมความเร็วอัจฉริยะ (ICA)

- ระบบแจ้งเตือนก่อนการชนด้านหน้า (FCW)

- ระบบเตือนการชนด้านหลัง (RCW)

- ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB)

- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อความเร็วต่ำ (TJA)

- ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW)

- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA)

- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน และช่วยควบคุมรถเมื่อออกนอกเลน (ELKA)

นอกจากนี้ยังมีระบบ Voice Control รองรับ 2 ภาษา (ไทย / อังกฤษ) รับคำสั่งได้ทั้งจากผู้โดยสารแถวหน้าและแถวหลัง เพื่อความสะดวกสูงสุด

...

คาดดการณ์ ราคา AION UT 2025

- AION UT รุ่น Standard ราคา 49X,XXX บาท

- AION UT รุ่น Premium ราคา 64X,XXX บาท